Read more
Dục có bốn giai
đoạn. Những giai đoạn đó phải được hiểu. Chỉ tại giai đoạn thứ tư dục mới trở
thành Hoa Vàng. Không hiểu bốn giai đoạn này là nguy hiểm, và toàn thể truyền
thống này đã từng giữ bạn vô nhận biết về bốn giai đoạn này.
Giai đoạn thứ nhất
là tự dục.
Khi đứa trẻ được
sinh ra nó là một kẻ tự yêu mình. Nó yêu thân thể nó vô cùng và điều đó là hay.
Nó chỉ biết thân thể nó: mỗi việc mút ngón tay cái, và nó phởn phơ thế. Bạn thấy
đứa trẻ mút ngón tay cái - phởn phơ làm sao hiện rõ trên mặt nó. Chỉ chơi với
thân thể riêng của nó, cố đưa ngón chân vào mồm, làm thành vòng tròn năng lượng.
Khi đứa trẻ đưa ngón chân vào mồm, một vòng tròn được tạo ra và năng lượng bắt đầu
chuyển trong vòng tròn. Luân quang tự nhiên trong đứa trẻ và nó thích thú, vì
khi ánh sáng luân chuyển có niềm vui lớn bên trong.
Đứa trẻ chơi với
cơ quan dục của riêng nó - không biết chúng là cơ quan dục. Nó chưa bị ước định,
nó biết thân thể nó như một toàn thể. Và chắc chắn, cơ quan dục là phần nhạy cảm
nhất của thân thể nó. Nó hoàn toàn tận hưởng sờ vào chúng, chơi với chúng. Và
đây là chỗ xã hội, xã hội độc hại, đi vào trong tâm lí của đứa trẻ: “Đừng chạm
vào!” ‘Đừng’ là từ tục tĩu, bẩn thỉu đầu tiên. Và từ một từ tục tĩu này, thế rồi
nhiều từ nữa tới: không được, sẽ không - đây toàn là từ tục tĩu. Một khi đứa trẻ
được bảo “Đừng!” - và bố mẹ giận dữ, mẹ và bố, và những đôi mắt đó - và tay đứa
trẻ rụt ra khỏi cơ quan dục của nó, điều là việc rất thích thú tự nhiên, nó thực
sự tận hưởng điều đó. Và nó không có tính dục hay bất kì cái gì: đấy chỉ là phần
nhạy cảm nhất của thân thể nó, phần sống động nhất của thân thể nó, có vậy
thôi. Nhưng tâm trí bị ước định của chúng ta.... Nó chạm vào cơ quan dục, điều
đó là xấu: chúng ta bỏ tay nó ra, chúng ta tạo ra mặc cảm trong đứa trẻ. Bây giờ
chúng ta đã bắt đầu phá huỷ tính dục tự nhiên của nó. Bây giờ chúng ta đã bắt đầu
đầu độc cội nguồn nguyên thuỷ của niềm vui của nó, của bản thể nó. Bây giờ
chúng ta đang tạo ra đạo đức giả trong nó, nó sẽ trở thành nhà ngoại giao: khi
bố mẹ có đó nó sẽ không chơi với cơ quan dục của nó. Bây giờ dối trá đầu tiên
bước vào. Nó không thể thực được. Bây giờ nó biết: nếu nó đúng với bản thân nó,
nếu nó kính trọng bản thân nó, nếu nó kính trọng niềm vui riêng của nó, nếu nó
kính trọng bản năng riêng của nó, thế thì bố mẹ giận và nó bất lực khi chống lại
họ - nó phụ thuộc vào họ, sự sống còn của nó là cùng với họ - nếu họ từ bỏ nó,
nó sẽ chết. Cho nên vấn đề là chọn cái gì? - bạn có muốn sống không, và ước định
là ở chỗ nếu bạn muốn sống bạn phải đi ngược lại bản thân bạn. Và đứa trẻ phải
chịu lép vế.
Đứa trẻ là hiện
tượng bị khai thác nhiều nhất trên thế giới. Không giai cấp nào khác đã từng bị
khai thác như đứa trẻ. Nó không thể làm gì được: nó không thể làm ra nghiệp
đoàn để tranh đấu với bố mẹ, nó không thể ra toà án, nó không thể đi tới chính
quyền. Nó không có cách nào để bảo vệ bản thân nó chống lại công kích của bố mẹ.
Và khi bố mẹ dừng nó lại, họ đang dừng nó bởi vì ước định riêng của họ; bố mẹ họ
đã làm cùng điều đó với họ. Họ rất bối rối bởi việc chạm của đứa con vào cơ
quan dục của nó và chơi với chúng, và lại không xấu hổ gì cả thế.
Bây giờ đứa trẻ
chả biết gì về xấu hổ. Nó hồn nhiên. Cái 'đừng' đã đi vào, năng lượng này bị dội
lại - chấn thương đầu tiên đã xảy ra. Bây giờ đứa trẻ sẽ không bao giờ có khả
năng chấp nhận tính dục của nó một cách tự nhiên, một cách vui vẻ - kìm nén đã
xảy ra - và đứa trẻ bị chia làm đôi, thân thể nó không còn là một toàn thể nữa.
Phần nào đó của thân thể là không được chấp nhận, phần nào đó của thân thể là xấu,
phần nào đó của thân thể là không xứng đáng là một phần của nó - nó bác bỏ phần
đó. Sâu bên dưới trong tâm lí nó bắt đầu tự cắt xén bản thân nó – và năng lượng
dội lại: năng lượng sẽ không tuôn chảy tự nhiên như nó vẫn tuôn chảy trước khi
cái 'đừng' này xảy ra. Và kết quả tự nhiên của sự ngu xuẩn này mà đã từng được
thực hành liên miên trên nhân loại là: đầu tiên, đứa trẻ không còn là sinh linh
tự nhiên nữa, đạo đức giả đã đi vào - nó phải che giấu cái gì đó với bố mẹ, hay
nó phải cảm thấy mặc cảm.
Đây là trạng
thái tự dục. Nhiều người vẫn còn mắc kẹt ở đó. Đó là lí do tại sao thủ dâm tiếp
tục trên khắp thế giới. Nó là trạng thái tự nhiên, nó sẽ qua theo cách riêng của
nó. Nó là một pha trưởng thành, nhưng bố mẹ đã quấy rối pha phát triển của năng
lượng này. Đứa trẻ trở nên bị mắc kẹt. Nó muốn chơi với cơ quan dục của nó và
nó không được chơi: kìm nén, kìm nén, một ngày nào đó sự việc thành quá nhiều
và nó bị sở hữu bởi năng lượng dục. Và một khi nó bắt đầu thủ dâm, điều đó có
thể trở thành một thói quen, một thói quen máy móc, và thế thì nó sẽ không bao giờ
đi tới giai đoạn thứ hai. Và người chịu trách nhiệm là bố mẹ, tu sĩ, chính
khách - toàn thể tâm trí xã hội đã từng tồn tại mãi cho tới giờ.
Bây giờ người
này có thể vẫn còn bị mắc kẹt ở giai đoạn này, điều rất trẻ con. Người đó sẽ
không bao giờ đạt tới tính dục được trưởng thành đầy đủ. Người đó sẽ không bao
giờ đi tới biết phúc lạc mà có thể tới chỉ cho người có dục trưởng thành. Và điều
mỉa mai là đây là cùng những người kết án thủ dâm và làm nhiều ồn ào về điều
đó, và họ đưa ra những phát biểu thế, điều rất nguy hiểm. Họ đã từng bảo mọi
người rằng nếu bạn thủ dâm bạn sẽ bị mù, nếu bạn thủ dâm bạn sẽ trở thành người
dở sống dở chết, nếu bạn thủ dâm bạn sẽ không bao giờ thông minh, bạn sẽ vẫn
còn ngu xuẩn. Và bây giờ mọi phát kiến khoa học đều đồng ý ở một điểm: rằng thủ
dâm chưa bao giờ làm hại bất kì ai - nhưng những gợi ý này có hại. Bây giờ điều
này là sự đồng ý tuyệt đối, không có ý kiến về nó.
Mọi nhà nghiên cứ
tâm lí đều đồng ý rằng thủ dâm chưa bao giờ làm hại bất kì ai, nó là lối ra tự
nhiên của năng lượng. Nhưng những ý tưởng này - rằng bạn sẽ mù - có thể làm cho
nó thành nguy hiểm cho mắt bạn, bởi vì lặp đi lặp lại bạn sẽ nghĩ rằng bạn sẽ
mù, rằng bạn sẽ mù, rằng bạn sẽ mù.... Bao nhiêu người đang dùng kính, và lí do
có thể không phải ở mắt, lí do có thể chỉ là ở đâu đó khác. Nhiều triệu người
thế là ngu, và lí do có thể không phải là ở chỗ họ ngu - bởi vì không đứa trẻ
nào được sinh ra là ngu, mọi đứa trẻ được sinh ra đều thông minh - và lí do có
thể ở đâu đó khác: trong những kĩ thuật này bạn sẽ vẫn còn ốm, bạn sẽ mất tự
tin. Và nhiều người thế đang sợ, run rẩy liên tục, không có tin cậy nào, không
có tự tin nào, liên tục sợ, bởi vì họ biết điều họ đã từng làm.
Bây giờ hàng
nghìn thư đổ tới tôi: “Chúng tôi bị mắc vào cái bẫy này. Làm sao chúng tôi có
thể thoát ra khỏi nó?” Và để tôi nhắc lại: thủ dâm chưa bao giờ gây hại cho bất
kì người nào. Nhưng khoảnh khắc khi một người thủ dâm là khoảnh khắc rất nhạy cảm
và tinh tế - toàn thể con người của người đó mở và tuôn chảy. Trong khoảnh khắc
đó nếu gợi ý nào đó được thả vào tâm trí người đó - và bản thân người đó sẽ bỏ
gợi ý này, “Bây giờ cái gì xảy ra nếu mình phát điên? Nếu mình mù? Nếu mình bao
giờ cũng vẫn còn ngu xuẩn?” - nhưng gợi ý thôi miên thường xuyên này là nguyên
nhân cho cả nghìn lẻ một ốm bệnh, của cả nghìn lẻ một vấn đề tâm lí, hư hỏng.
Ai chịu trách nhiệm cho điều này?
Và mọi người tới
tôi với tất cả những hư hỏng này. Tôi cố giúp họ - và nhiều người được giúp và
nhiều người trưởng thành ra ngoài nó – nhưng xã hội nghĩ tôi đang dạy mọi người
hư hỏng nào đó. Đây chỉ là điều không thể nào tin được! Tôi đang giúp bạn trưởng
thành ra ngoài hư hỏng của bạn; xã hội đã cho bạn các hư hỏng - bạn sống trong
xã hội hư hỏng!
Nếu đứa trẻ được
phép cho pha tự nhiên của tự dục, nó đi theo cách riêng của nó tới pha thứ hai,
đồng dục. Nhưng rất ít người đi tới pha thứ hai. Đa số vẫn còn lại với pha thứ
nhất, và ngay cả trong khi làm tình với người đàn bà hay người đàn ông bạn có
thể không làm gì khác hơn ngoài việc chỉ là thủ dâm lẫn nhau. Bởi vì rất ít người
đạt tới trạng thái cực thích, rất ít người đi tới những thoáng nhìn mà nhất định
có đó nếu tính dục của bạn là trưởng thành. Rất ít người đi tới biết về Thượng
đế qua việc làm tình của họ - điều là hiện tượng tự nhiên! Trong làm tình, thiền
xảy ra tự nhiên. Nhưng nó không xảy ra. Và lí do là ở chỗ hàng triệu người, đa
số, bị mắc kẹt ở giai đoạn thứ nhất. Cho dù họ đã xây dựng gia đình và họ có
con, nhưng việc làm tình của họ không nhiều hơn thủ dâm lẫn nhau. Nó không thực
là làm tình. Làm tình là nghệ thuật, nghệ thuật lớn: nó cần nhạy cảm lớn, cần
nhận biết lớn, tính thiền, nó cần trưởng thành.
Pha thứ hai là đồng
dục.
Ít người đi sang
pha thứ hai. Nó là pha tự nhiên. Đứa trẻ yêu thân thể nó. Nếu đứa trẻ là con
trai, nó thích thân thể con trai, thân thể nó. Nhảy lên thân thể đàn bà, thân
thể con gái, sẽ là khoảng hở quá lớn không làm được. Một cách tự nhiên, đầu
tiên nó đi vào tình yêu với con trai khác. Hay nếu đứa trẻ là con gái, bản năng
tự nhiên đầu tiên là yêu con gái khác bởi vì chúng có cùng loại thân thể, cùng
loại con người. Nó có thể hiểu con gái tốt hơn con trai. Con trai là thế giới
riêng. Cho nên pha đồng dục là pha tự nhiên. Nhưng thế rồi xã hội của chúng giữ
cho mọi người vẫn còn bị mắc kẹt lần nữa - vì nó tạo ra rào chắn giữa đàn ông
và đàn bà, con gái và con trai. Nếu những rào chắn đó không có đó, thế thì chẳng
mấy chốc pha đồng dục phai nhoà đi, mối quan tâm bắt đầu xảy ra trong dị dục,
giới kia. Nhưng với điều đó, xã hội không cho cơ hội - một bức Trường thành
Trung Quốc tồn tại giữa con trai và con gái. Ở trong trường chúng phải ngồi
tách rời hay chúng phải được giáo dục tách rời, trong đại học chúng phải sống
trong các kí túc xá tách rời. Việc gặp gỡ của chúng, việc ở cùng nhau của chúng,
là không được chấp nhận.
Đó là một trong
những vấn đề đang xảy ra cho tôi và cho người của tôi trong cái gọi là thành phố
có giáo dục này. Nếu thành phố này là được giáo dục, thế thì tôi tự hỏi thành
phố nào có thể được gọi là thành phố vô giáo dục? Vấn đề duy nhất với người ở
Pune là ở chỗ người của tôi đi cùng nhau, đàn ông, đàn bà. Nó nên là hiện tượng
tự nhiên! Mọi người nên hạnh phúc rằng đàn ông và đàn bà đi cùng nhau, tạo ra
rung động yêu khắp xung quanh. Nhưng họ chưa ba giờ đi cùng nhau, họ bắt đầu cảm
thấy bị rối loạn, họ bắt đầu cảm thấy ghen tị, họ bắt đầu cảm thấy giận dữ, bởi
vì ai là những người này mà đang tận hưởng điều đã không được trao cho họ? Nếu
nó đã không là niềm vui của họ, họ sẽ không cho phép bất kì ai khác được có nó.
Nhưng họ sẽ
không nói điều đó theo cách đó: họ sẽ nói triết lí lớn lao, họ sẽ che giấu ghen
tị của họ đằng sau những lời lẽ lớn lao về đạo đức, về tôn giáo, về văn hoá -
và họ không biết gì về đạo đức hay tôn giáo hay văn hoá, bởi vì mọi văn hoá, mọi
tôn giáo, mọi đạo đức đều phải được dựa trên tình yêu. Nếu nó không dựa trên
tình yêu nó không có đó chút nào. Nó chỉ là trò chơi, trò chơi giả mà bạn cứ
chơi trên bề mặt và sâu bên dưới bạn vẫn còn chính là cái đối lập của nó.
Đồng dục được xã
hội duy trì và bị kết án bởi cùng xã hội đó. Những chiến lược này phải được hiểu.
Cùng xã hội kết án đồng dục, gọi người đó là hư hỏng, tội phạm. Vẫn có các nước
mà đồng dục bị trừng phạt - bạn có thể bị tống vào nhà giam trong mười năm. Đã
có những nước mà đồng dục có thể đã bị xử tử! Và chính cùng xã hội đó tạo ra
nó!
Bạn phân chia
đàn ông và đàn bà ra nhiều thế - bạn tạo ra các khoang vững chắc - và khi đàn
ông muốn làm tình, anh ta không thể tìm được đàn bà, và đàn bà muốn làm tình và
cô ta không thể tìm ra đàn ông, thế rồi, bất kì cái gì cũng là sẵn có. Cô ta bắt
đầu rơi vào tình yêu với đàn bà, anh ta bắt đầu rơi vào tình yêu với đàn ông,
và điều đó không thoả mãn, nhưng nó là tốt hơn không cái gì. Tự nhiên phải tìm
ra cách của nó.
Nếu bạn không
cho phép tiến trình tự nhiên, nó sẽ tìm ra cách đi vào nào đó. Bằng không đồng
dục là pha tự nhiên: nó đi qua bởi chính nó.
Và pha thứ ba là
dị dục.
Khi một người thực
sự ra ngoài tự dục, đồng dục, thế thì người đó có năng lực và trưởng thành, để
rơi vào trong tình yêu với người đàn bà - điều là một thế giới khác toàn bộ, một
hệ thống hoá chất khác, một tâm lí khác, một tâm linh khác. Thế thì người đó có
khả năng chơi với thế giới khác này, với cơ thể khác này. Họ là các cực tách rời,
nhưng khi họ lại gần - và có những khoảnh khắc khi họ thực sự gần và chờm lấp
lên - những thoáng nhìn đầu tiên, những thoáng nhìn chớp loé về Samadhi được đạt
tới.
Bởi vì điều đó
không xảy ra, nhiều người nghĩ rằng tôi chỉ đang nói về cái gì đó như thơ ca.
Nó không phải là thơ ca! Tôi không nói chuyện hư cấu. Tôi đang nói về thực tại.
Điều tôi nói là hiện tượng có tính tồn tại. Nhưng nhu cầu là ở chỗ đàn ông và
đàn bà phải trưởng thành, họ phải đi ra ngoài hai giai đoạn đầu - chỉ thế thì
điều này mới có thể xảy ra. Và rất hiếm hoi, rất hiếm khi, có những đàn ông trưởng
thành và đàn bà trưởng thành, cho nên chẳng cái gì xảy ra. Họ làm tình, nhưng
tình yêu đó chỉ là hời hợt. Sâu bên dưới họ là tự dục, hay nhiều nhất, đồng dục.
Để yêu người đàn
bà hay yêu người đàn ông, một loại con người mới được cần tới, mà có thể chấp
nhận đối lập cực. Và chỉ với đối lập cực - chỉ như gặp gỡ điện âm và dương, điện
được sinh ra. Cũng giống điều đó, khi điện cuộc sống gặp gỡ - đàn ông và đàn
bà, âm và dương, Shiva và Shakti, khi việc gặp gỡ đó xảy ra, việc gộp lại đó, sự
quên lãng toàn bộ đó, sự ngất ngây đó, khi họ đã biến mất như các thực thể tách
rời, các bản ngã tách rời, không còn sự tách rời mà cùng đập rộn ràng như một, hai
thân thể trong một linh hồn - đó là kinh nghiệm đầu tiên về vô trí, vô bản ngã,
vô thời gian, và đó là kinh nghiệm đầu tiên về samadhi.
Một khi điều này
đã được kinh nghiệm, thế thì một ham muốn nảy sinh: làm sao đạt tới samadhi này
để cho nó có thể trở thành trạng thái vấn đề tự nhiên và bạn không cần phụ thuộc
vào người đàn bà, bạn không cần phụ thuộc vào người đàn ông? - bởi vì phụ thuộc
đem tới cảnh nô lệ. Chỉ từ kinh nghiệm về cực thích dị dục mà người ta mới bắt
đầu tìm con đường, phương tiện và phương pháp - Yoga, Mật tông, Đạo - để cho người
đó có thể đạt tới cùng trạng thái của riêng của mình.
Và vâng, nó có
thể được đạt tới, bởi vì sâu bên trong từng người đều là đàn ông và đàn bà - một
nửa tới từ bố người đó, một nửa tới từ mẹ người đó - và từng đàn bà đều là một
nửa đàn bà, một nửa đàn ông, cho nên một khi bạn đã biết nó xảy ra qua người
đàn bà bên ngoài, bạn sẽ có thoáng nhìn đầu tiên rằng nó có thể xảy ra bên
trong nữa. Người đàn bà bên ngoài đơn giản làm lẩy cò nó, người đàn ông bên
ngoài đơn giản hành động như tác nhân xúc tác - bây giờ bạn bắt đầu thiền.
Thế rồi giai đoạn
thứ tư, pha tối thượng tới, chính là brahmacharya, chính là thực sự vô dục,
không phải vô dục của sư đâu - cái đó không phải là vô dục chút nào - nhưng là
vô dục của chư phật. Nó là brahmacharya: dục đã biến mất. Bạn không cần người
đàn bà bên ngoài, bạn không cần người đàn ông bên ngoài. Bây giờ người đàn ông và
đàn bà bên trong đã rơi vào trong tính cùng nhau, và tính cùng nhau này không
phải là nhất thời. Đây là hôn nhân thực: bạn được gắn lại với nhau. Bây giờ là
cực thích là trạng thái tự nhiên của bạn. Vị Phật sống trong cực thích liên tục,
ông ấy thở vào và ra, trong cực thích.