Read more
Ta sẽ chịu những lời gay gắt
như voi chịu giáo ngoài chiến trường.
vì nhiều người nói ngông cuồng.
Voi được thuần dưỡng ra chiến trận.
Vua cưỡi lên voi.
Người được thuần dưỡng là chủ.
Người đó có thể chịu được những lời gay gắt
trong an bình.
Tốt hơn con la
hay con ngựa hay của Sindh hay con voi chiến
to lớn
là người đã làm chủ bản thân mình.
Không cưỡi trên lưng chúng
người đó vẫn có thể tới đất nước chưa ai từng
đặt chân tới,
nhưng chỉ theo cách riêng của người đó.
Voi to lớn Dhanapalaka
là hoang dã khi nó trong động dục,
và khi bị trói nó sẽ không ăn,
vẫn nhớ về rừng voi.
Người ngu nhàn rỗi.
Người đó ăn và người đó lăn vào trong giấc
ngủ như lợn thiến trong chuồng heo.
Và người đó phải sống cuộc sống lặp đi lặp
lại.
Tâm trí của riêng ta thường vẩn vơ
bất kì chỗ nào hoan lạc hay ham muốn hay
thèm khát dẫn nó đi.
Nhưng bây giờ ta đã thuần phục được nó, ta
hướng dẫn nó,
như người trông nom hướng dẫn voi hoang.
Thức dậy đi.
Là nhân chứng cho ý nghĩ của ông.
Voi kéo bản thân nó ra khỏi bùn lầy.
Theo cùng cách đó kéo bản thân ông ra khỏi
lười biếng của ông.
Vấn đề nền tảng không phải là
siêu hình, nó không liên quan tới thực tại tối thượng. Nó liên quan tới bạn,
tâm trí bạn, vận hành của tâm trí bạn, giấc ngủ của bạn, trạng thái người mộng
du của bạn.
Con người tồn tại bình thường
chỉ theo máy móc. Người đó không nhận biết mặc dầu người đó tin mình nhận biết.
Thực ra tin tưởng đó cản trở người đó trở nên nhận biết.
Con người ngủ say không chỉ
trong đêm mà cả trong ngày nữa. Người đó thường xuyên mơ. Bạn có thể tự mình
quan sát điều đó. Bất kì lúc nào bạn nhắm mắt, thảnh thơi chút ít và bạn sẽ ngạc
nhiên: mơ bắt đầu chuyển động. Chúng đã di chuyển như luồng chảy ngầm. Bạn bận
bịu với thực tại bên ngoài, do đó bạn không nhìn vào chúng, nhưng chúng có đó mọi
lúc. Lưng bạn hướng vào chúng. Chỉ nhìn chút ít và bạn sẽ thấy cả nghìn giấc mơ
đang chen chúc trong bạn: có thể, không thể, nhất quán, không nhất quán.
Khi bạn thấy trạng thái này, bạn
sẽ hiểu tại sao nhân loại bao giờ cũng bỏ lỡ những người đã thức tỉnh. Người thức
tỉnh không còn dòng chảy ngầm nào của mơ trong người đó. Người đó đầy tỉnh táo,
nhận biết. Người đó nói ngôn ngữ của nhận biết còn bạn ngủ. Không có khả năng
nào để trao đổi giữa bạn và người đã thức tỉnh. Người đó kêu to, người đó làm mọi
nỗ lực để đạt tới bạn, để thấm vào bạn, để thấm vào giấc ngủ và vô ý thức của bạn,
nhưng nó dầy đặc, đậm đặc và rất sâu. Hiếm khi bạn nghe người đó, rất hãn hữu,
và ngay cả khi bạn nghe người đó bạn diễn giải sai về người đó. Ngay cả khi bạn
nghe người đó bạn không lắng nghe người đó. Bạn giống như người say có vẻ như
nghe thấy, nhưng dầu vậy vẫn cứ diễn giải tương ứng theo trạng thái say của người
đó. Toàn thể nhân loại cần là một phần của tổ chức như Những người nghiện rượu
vô danh. Bạn có thể không uống rượu cồn, bạn có thể không uống chất say nào, bạn
có thể không uống hay tiêm ma tuý nào, nhưng xã hội cứ tiêm vào máu bạn, vào
con người bạn, nhiều chất độc.
Chẳng hạn, từng đứa trẻ đều bị
xã hội đầu độc qua dạy nó tham vọng. Tham vọng là chất độc còn nguy hiểm hơn
nhiều so với bất kì rượu cồn nào đã từng nguy hiểm, còn nguy hiểm hơn nhiều so
với cần sa hay LSD, bởi vì tham vọng phá huỷ toàn thể cuộc sống của bạn. Nó
giúp bạn đi theo hướng sai. Nó giữ bạn tưởng tượng, ham muốn, mơ mộng, nó giữ bạn
phí hoài cuộc sống của bạn. Tham vọng nghĩa là việc sáng tạo tinh vi của bản
ngã, và một khi bản ngã được tạo ra, bạn ở trong nắm giữ của bóng tối. Và toàn
thể cấu trúc xã hội tuỳ thuộc vào tham vọng. Là người đầu tiên! Dù bạn ở bất kì
chỗ nào, dù bạn làm bất kì cái gì: là người đầu tiên! - cứ dường như là người đầu
tiên có cái gì đó thiêng liêng về nó. Bằng phương tiện nào bạn trở thành người
đầu tiên là không liên quan. Bằng phương tiện đúng hay sai, cứ thành công đã!
Dường như thành công bản thân nó đã trở thành tương đương với cuộc sống, đồng
nghĩa với cuộc sống.
Cuộc sống chẳng liên quan gì với
thành công cả. Thành công giữ bạn chạy xô tới tương lai và điều đó trở thành chất
gây say của bạn. Hi vọng, hi vọng về ngày mai, phí hoài cái bạn có hay cái bạn
không có và sẽ không bao giờ có cả.
Rabinowitz bước vào một cơ sở
sân khấu của Gold với một con rối kẹp nách.
"Tôi đưa tới đây một điều
hấp dẫn sẽ làm cho ông một triệu đô la. Tôi kiếm được con chó rối nhỏ này biết
chơi đàn piano điện tử và hát 'Mẹ Yiddish của tôi'."
"Tôi không tin điều
đó," Gold nói.
Rabinowitz mở va li ra, kéo ra
chiếc đàn piano tí xíu, đặt con rối lên đàn và con chó bắt đầu chơi đàn và hát.
Nhân viên sân khấu nghiêng người
và kêu lên, "Trời đất! Chúng ta sẽ kiếm được món tiền lớn đây!"
Vừa lúc đó cánh cửa mở ra và một
có chó to lớn bước vào, ngoạm lấy cổ con rối, và chạy ra ngoài cùng nó.
"Cái đồ chết tiệt gì thế
này?" người nhân viên hỏi.
"Đấy là mẹ của con rối,"
Rabinowitz trả lời. "Nó muốn con rối thành bác sĩ!"
Điều đó đã được làm cho mọi đứa
trẻ. Mẹ bạn muốn bạn là bác sĩ, bố bạn muốn bạn là kĩ sư, bác bạn muốn bạn là
nhà khoa học và vân vân, vân vân. Và không ai hỏi bạn về bản chất được ngụ ý là
cái gì. Họ cứ áp đặt các ý tưởng của họ lên bạn. Tham vọng của họ vẫn còn không
được đáp ứng, họ phóng chiếu tham vọng của họ lên bạn. Họ muốn tham vọng của họ
và bản ngã của họ được hoàn thành qua bạn. Và chúng sẽ vẫn còn không được thoả
mãn nữa; do đó bạn phải làm cùng hư hỏng cho con cái riêng của mình. Chính từ
thế hệ nọ sang thế hệ kia mà chất độc được truyền qua.
Trong nhiều thế kỉ con người đã
sống trong tình huống điên khùng này. Bây giờ nó đã đạt tới cực đỉnh. Toàn trái
đất đã trở thành gần như một nhà thương điên.
Nếu Phật đã không được hiểu
trong hai mươi nhăm thế kỉ trước, sẽ còn khó hiểu ông ấy ngày nay hơn, bởi vì
những tham vọng không được hoàn thành của hai mươi nhăm thế kỉ đang tràn ngập ở
đó, chúng bao quanh bạn. Bạn bị ngập lụt với chúng. Tất cả những người đã sống
và chết đã bỏ lại tham vọng của họ như thứ kế thừa cho bạn. Mắt bạn mù, tai bạn
điếc, tim bạn chỉ bơm máu, chúng không còn cảm nữa....
Cha sở lái xe về nhà một đêm thì
bỗng nhiên xe của ông ấy phát ra tiếng động khủng khiếp và dừng lại.
Cấm lấy chiếc đèn pin và hộp dụng
cụ, ông ấy kéo nắp đậy xe lên và bắt đầu nhìn qua động cơ.
Khi ông ấy đang sửa qua loa với
chiếc cờ lê trong tay, một người say địa phương choạng choạng đi qua và dừng lại
hỏi, "Có gì không ổn à cha sở?"
"Ừ. Piston bị bể."
"Tôi cũng thế," người
say đáp.
Bạn không trong ý thức của
mình. Do đó chư phật đã bị hiểu lầm, và hiểu họ đã trở nên ngày một khó hơn. Nhớ
điều đó trong tâm trí bạn khi bạn thiền về những lời hay này - những lời đơn giản,
bởi vì chư phật bao giờ cũng dùng những lời đơn giản, nhưng với nghĩa sâu sắc
vô cùng.
Phật nói:
Ta sẽ chịu những lời gay gắt
như voi chịu giáo ngoài chiến trường.
vì nhiều người nói ngông cuồng.
Ta sẽ chịu những lời gay gắt...
Phật trông đợi rằng điều đó sẽ là phần thưởng của ông ấy. Ông ấy sẽ mưa rào lên
bạn bằng tình yêu và từ bi của ông ấy và tất cả những điều bạn có thể làm là
xúc phạm ông ấy, ném những lời gay gắt hay ném đá vào ông ấy. Mọi điều bạn có
thể làm là một loại tổn hại nào đó. Bạn sẽ làm tổn thương ông ấy. Do đó ông ấy
nói ngay lúc ban đầu: Ta sẽ chịu những lời gay gắt. Ông ấy trông đợi điều đó,
và mọi vị phật đều đã trông đợi điều đó qua nhiều thời đại.
Có lần một đệ tử của Phật chuẩn
bị đi thuyết giảng lời của Phật cho quần chúng. Ông ấy đã trở nên chứng ngộ, và
Phật nói, "Bây giờ ông sẵn sàng để đi, ông không cần đi cùng ta thêm nữa.
Thỉnh thoảng ông có thể tới gặp ta; bằng không ông có thể giúp mọi người theo
cách riêng của ông. Đi và giúp mọi người trở nên ngày một nhận biết hơn, mang
tính thiền hơn."
Nhưng Phật cũng nói, "Một
điều ta muốn hỏi: Ông muốn đi tới phần nào của đất nước?" Đã có một phần của
Bihar, nơi Phật đã sống, nơi không sannyasin nào của Phật đã từng tới. Tên của
phần này là Suka. Sannyasin mới chứng ngộ này nói, "Tôi sẽ đi tới
Suka."
Phật nói, "Đừng đi tới đó.
Không ai đã từng đi tới đó bởi lí do nào đó. Người ở đó rất hoang dã, vô văn
hoá, ngu si, gian manh, sát hại, rất bạo hành. Đừng đi tới đó."
Nhưng đệ tử này nói, "Nếu
có những người đang trong tình huống tồi tệ thế, họ cần chúng ta còn hơn bất kì
ai khác. Lương y được cần tới chỉ khi mọi người ốm."
Phật nói, "Điều đó ta có
thể hiểu được, nhưng trước khi ông đi, trước khi ta ban phúc lành cho ông đi,
ta sẽ hỏi ba câu hỏi. Thứ nhất: Nếu họ xúc phạm ông, đáp ứng của ông là
gì?"
Anh thanh niên nói, "Tôi sẽ
cám ơn họ là họ chỉ xúc phạm tôi. Họ có thể đã đánh tôi. Họ là người tốt. Họ
không đánh tôi; họ đơn giản xúc phạm tôi - và lời có thể làm được gì? Lời là lời,
chúng không thể làm hại tôi được."
Phật nói, "Câu hỏi thứ
hai: Nếu họ đánh ông, đáp ứng của ông sẽ là gì?"
Anh thanh niên nói, "Tôi sẽ
cám ơn họ, tôi sẽ cảm thấy biết ơn là họ đánh tôi. Họ có thể đã giết tôi. Họ mới
chỉ đánh tôi - họ từ bi thế, tốt thế. Giết tôi sẽ không dễ dàng thế với họ."
Phật nói, "Bây giờ, câu hỏi
cuối cùng: Nếu họ giết ông, sắp chết, vào những khoảnh khắc cuối cùng, đáp ứng
của ông sẽ là gì?"
Anh thanh niên nói, "Dầu vậy
tôi vẫn biết ơn và cám ơn họ bởi vì họ đang lấy cuộc sống khỏi tôi mà trong đó
tôi có thể đã làm điều gì đó sai. Nếu mà tôi sống thêm tôi có thể đã phạm phải
tội ác nào đó, tội lỗi nào đó; tôi có thể đã sa ngã khỏi đỉnh cao nhận biết của
mình. Họ đơn giản lấy đi cuộc sống vô dụng đối với tôi. Tôi đã đạt tới kho báu
này, tôi không cần cuộc sống thêm nữa. Họ đang lấy đi cái gì đó vô dụng khỏi
tôi và tôi sẽ biết ơn bởi vì, ai mà biết được, nếu như tôi đã sống nhiều hơn,
trong tình huống nào đó tôi có thể đã đi lạc lối."
Phật nói, "Bây giờ ông có
thể đi bất kì chỗ nào ông muốn đi với phúc lành của ta. Ông đã không chỉ trở
nên chứng ngộ, ông đã trở nên có khả năng là thầy."
Nhớ điều đó, rằng mọi người chứng
ngộ không phải là thầy, mặc dầu mọi thầy đều phải là người chứng ngộ. Nhiều người
chứng ngộ đã sống trên thế gian này mà chưa bao giờ trở thành thầy bởi lí do
đơn giản việc là thầy cần phẩm chất nào đó mà không nhất thiết cần cho người chứng
ngộ. Chứng ngộ là quá trình cá nhân; nó là cái gì đó nội tâm, chủ quan, nó có
thể xảy ra bên trong bạn. Là thầy nghĩa là có năng lực trao đổi, và không chỉ
trao đổi mà còn giao cảm với người khác, những người khác gần như điên, những
người khác gần như không có khả năng thấy mọi sự.
Keller trả nhiều tiền mua con
chó Buck, kẻ tìm kiếm vàng. Một sáng Keller đi săn vịt cùng Buck. Trong mười
phút anh ta bắn một con vịt rơi xuống ao.
Buck chạy băng qua bề mặt nước,
nhặt con vịt lên, chạy trở về trên nước, và để con vịt dưới chân chủ mình.
Cả sáng hôm đó cứ con chim nào
rơi xuống ao khi bị bắn đều được Buck chạy trên nước kiếm về mà thậm chí không
ướt gót chân.
Đến quãng trưa Keller gặp một
người đánh cá. Khi họ tán gẫu một con vịt bay qua và Keller nhanh chóng làm nó
bị thương ở giữa hồ.
Lại lần nữa, Buck chạy trên nước,
kiếm con vịt, và đem nó về.
"Tôi vừa mới mua con chó
này hôm qua và tôi tốn khá nhiều xìn cho nó," Keller nói.
"Rồi, họ kéo một con nhanh
nhất cho ông," người đánh cá nói. "Con chó thậm chí không thể bơi được!"
Trao đổi, giao cảm với cái
không biết, với cái vô hình, với điều huyền bí, là một trong những điều vĩ đại
nhất của nghệ thuật. Giúp mọi người thấy điều họ chưa bao giờ thấy trước đây mặc
dầu nó bao giờ cũng quanh quẩn đâu đây, giúp mọi người nghe thấy điều họ chưa
bao giờ nghe trước đây mặc dầu nó bao giờ cũng có đó, giúp mọi người im lặng,
có tính thiền, là một trong những nghệ thuật khó khăn nhất bởi vì mọi người đều
điên. Họ không biết im lặng là gì. Đánh thức họ ra khỏi giấc ngủ của họ gần như
là phép màu.
Một người điếc tới thăm bạn
mình và con chó nhà người đó sủa anh ta như điên. Không nghe được gì, anh ta
nói với người bạn mình sau khi họ đã bày tỏ điệu bộ chào nhau, "Con chó của
anh đêm qua ngủ không ngon."
"Sao anh nói vậy?"
"Nó nhìn tôi và cứ ngáp
hoài."
Người điếc không thể nghe được,
người đó không thể nghe thấy chó sủa; người đó chỉ có thể thấy cử động, điệu bộ,
môi chuyển động, mồm mở ra và khép lại, và người đó sẽ diễn giải tương ứng với
hiểu biết riêng của mình. Người đó nói, "Nó nhìn tôi mà cứ ngáp hoài."
Đó là cách chúng ta đã lắng
nghe chư phật. Chúng ta đã không lắng nghe chút nào, chúng ta đã nghe lời của họ,
chắc chắn. Nếu chúng ta lắng nghe họ thì đã không cần chúng ta đóng đinh Jesus
hay đầu độc Socrates hay giết al-Hillaj Mansoor.
Phật nói - điều đầu tiên cần nhớ:
Ta sẽ chịu những lời gay gắt như voi chịu giáo ngoài chiến trường. Đó là chiến
trường giữa người đã thức tỉnh và đám đông chưa thức tỉnh. Nó thực sự là chiến
trường lớn, nó là cuộc chiến, và người chưa thức tỉnh có nhiều còn người đã thức
tỉnh chỉ có một. Và tất cả những người chưa thức tỉnh đều cảm thấy bẽ mặt nào
đó trong sự hiện diện của người đã thức tỉnh. Họ cảm thấy dường như sự hiện diện
của người đó chứng tỏ cho họ rằng họ đã không vươn tới được tầm cao thực của họ,
rằng họ đã phí hoài kiếp sống của họ. Thay vì vươn lên tới tầm cao của mình họ
muốn loại bỏ sự hiện diện của người đã thức tỉnh để cho họ có thể cảm thấy thoải
mái. Bạn bao giờ cũng cảm thấy thoải mái với người giống như bạn; sự hiện diện
của họ không làm cho bạn thấy kém cỏi theo bất kì cách nào. Sự hiện diện của Phật
làm cho bạn cảm thấy kém cỏi và bạn nhất định trả thù. Nó là trận chiến, và vị
phật phải giống như con voi đang chịu giáo đâm trong trận chiến.
Vì nhiều người nói ngông cuồng....
Không chỉ lời của họ sẽ gay gắt, chúng sẽ gần như bừa bãi, điên khùng. Tôi biết
điều đó từ kinh nghiệm riêng của mình.
Trong hai mươi năm tôi đã du
hành khắp đất nước này. Tôi đã gặp đủ mọi loại người ngông cuồng. Cần mời họ, cần
chọn người của tôi từ đám đông, do đó tôi phải đi. Nhưng cách họ hành xử thật
là lạ. Tôi không làm hại họ; tôi đơn giản bảo họ thức dậy theo cả nghìn lẻ một
cách, nhưng họ ném đá vào tôi, họ quấy rối cuộc gặp mặt của tôi, họ ngăn cản
tôi vào thị trấn của họ. Họ ngăn cản tôi xuống tàu hoả vào thị trấn của họ. Họ
làm đủ mọi thứ... họ thực sự ngông cuồng chẳng vì lí do gì cả.
Họ vẫn đang làm điều đó, mặc dầu
tôi không vào thị trấn của họ; mặc dầu bây giờ tôi chưa bao giờ đi bất kì đâu,
họ vẫn cư xử theo cách ngông cuồng. Họ vẫn cứ nói những điều dị thường, nhưng vẫn
tin. Và bây giờ không chỉ ở Ấn Độ họ mới nói những lời gay gắt về tôi, gần như
trên khắp thế giới đều thế.
Mới hôm qua tôi nhận được một
bài báo xuất bản ở London. Họ nói rằng tôi tẩy não mọi người ở đây và khi não của
họ được tẩy đi hoàn toàn, thế thì đàn ông được cử đi buôn lậu còn đàn bà được cử
đi làm mại dâm. Đó là điều tôi đang làm cho bạn, cho nên phải cảnh giác! Một
khi não bạn bị tẩy hoàn toàn thì hai phương án này còn lại. Và người viết bài
báo đó, viết nó với tin tưởng lớn lao cứ dường như anh ta biết.
Mới hôm nọ tôi nhận được một
tin từ Bombay. Một sannyasin đã bắt gặp vài ảnh chụp trong trường quay.
Sannyasin này có thể thấy những bức ảnh ai đó trông giống tôi. Mới thoáng nhìn
anh ấy bị choáng; khi anh ấy nhìn kĩ hơn thì anh ấy có thể thấy đấy là ai đó
khác, nhưng với sự tương tự nào đó. Bây giờ, họ đã hối lộ người này ở truồng giữa
những đàn bà truồng, và họ đã chụp ảnh ông ta, và bây giờ họ sẽ xuất bản chúng
trên khắp thế giới. Ý tưởng to tát! Tôi thực sự thích điều đó. Tưởng tượng nào
đó.
Nhưng đây là cách họ bao giờ
cũng đã làm. Và tôi không nói rằng họ làm điều đó một cách có chủ ý. Không, họ
có thể nghĩ rằng họ đang phục vụ nhân loại, họ đang làm mọi người nhận biết về
tôi là nguy hiểm. Họ có thể có mọi ý định tốt đằng sau tất cả những điều này;
điều đó làm cho sự việc phức tạp hơn. Họ đơn giản là người phục vụ nhân loại.
Phật nói: Vì nhiều người nói ngông cuồng.
Cho nên nếu bạn muốn sống trong
thế giới này và được thức tỉnh bạn sẽ phải sẵn sàng chấp nhận lời gay gắt của họ,
hành động ngông cuồng của họ một cách kiên nhẫn, im lặng, với hiểu biết sâu sắc
rằng họ có thể làm được gì? Bất kì điều gì họ có thể làm được, họ đều đang làm.
Đấy không phải là lỗi của họ, họ đơn giản ngủ, và trong giấc ngủ của mình họ
đang nói những điều ngớ ngẩn.
Khi ai đó say và bắt đầu nói những
điều ngớ ngẩn bạn không để ý mấy tới điều đó. Bạn nói, "Người đó là người
say" - nhưng đó là cách mọi người đang vậy.
Voi được thuần dưỡng ra chiến trận.
Vua cưỡi lên voi.
Người được thuần dưỡng là chủ.
Người đó có thể chịu được những lời gay gắt
trong an bình.
Voi được thuần dưỡng ra chiến
trận.... Với "voi được thuần dưỡng" Phật ngụ ý "người có kỉ luật."
Lời 'voi được thuần dưỡng' là không thật chính xác đâu; tốt hơn nên nói
"người có kỉ luật." Có khác biệt lớn lao giữa được thuần dưỡng và kỉ
luật. Bạn có thể thuần dưỡng qua ép buộc, bó buộc, bạo hành, nhưng bạn không thể
lập kỉ luật qua bó buộc được. Kỉ luật tới từ hiểu biết. Bạn có thể giúp mọi người
hiểu tâm trí riêng của họ và vận hành của tâm trí của họ, trạng thái ngủ của họ,
tính máy móc. Từ hiểu biết đó thay đổi xảy ra, thay đổi triệt để xảy ra: họ trở
thành dịu dàng, từ bi, im lặng, an bình, hiểu biết nhiều hơn, sẵn có nhiều hơn,
cởi mở nhiều hơn.
Voi được thuần dưỡng ra chiến trận.
Vua cưỡi lên voi.
Người được thuần dưỡng là chủ.
Người đó có thể chịu được những lời gay gắt
trong an bình.
Người có kỉ luật cũng trở thành
người chủ, cũng trở thành vua. Người đó cưỡi lên kỉ luật riêng của mình, hiểu
biết riêng của mình. Người đó sống trong thế giới cùng mọi người hoang sơ, vô
văn hoá, vô giáo dục theo nghĩa thực của giáo dục: họ không biết họ là ai. Điều
đó nên là bước đầu tiên tới giáo dục đúng. Họ không quen với lãnh thổ riêng của
họ. Đây là loại giáo dục gì mà không làm cho họ nhận biết về vương quốc bên
trong riêng của họ, điều cứ nhồi vào họ với những thông tin vô nghĩa, vô dụng?
- địa lí, lịch sử... bạn sẽ làm gì với Genghis Khan và Tamerlane? Tất cả điều
đó phỏng có ích gì?
Nhưng chúng ta cứ nhồi vào mọi
người những thông tin không cần thiết. Phỏng có ích gì mà biết Timbuktu ở đâu?
Cứ để nó ở chỗ nó ở đi. Cho dù nó không có ở đâu cả, chẳng thành vấn đề gì. Và
lịch sử của những kẻ sát nhân được gọi là vua, những kẻ sát nhân được gọi là
người chinh phục, Alexander Đại đế hay Napoleon.... Và trong tương lai mọi người
sẽ đọc về Adolf Hitler, Benito Mussolini, Joseph Stalin, Mao Trạch Đông,
Ayatollah Khomeiniac. Điều đó tất cả tuyệt đối không liên quan.
Giáo dục cơ sở bị thiếu. Điều đầu
tiên cần được dạy là thiền, nghệ thuật đi vào trong, bởi vì chỉ từ đó mới nảy
sinh ra kỉ luật. Từ 'discipline - kỉ luật' là hay; nó nghĩa là khả năng học.
Người có kỉ luật bao giờ cũng sẵn sàng học. Người đó không bao giờ đóng, người
đó không bao giờ tuyên bố rằng mình biết mọi điều. Người đó biết điều người đó
biết, và người đó cũng biết điều người đó không biết - và điều người đó biết là
rất nhỏ, và điều người đó không biết là mênh mông. Người đó không thể ba hoa về
tri thức của mình được. Thực ra người đó càng biết nhiều người đó càng trở nên
nhận biết về cái chưa được thăm dò, về cái chưa được vẽ bản đồ, về cái không biết;
và không chỉ cái không biết mà cả cái không thể biết. Càng ngày người đó càng cảm
thấy điều huyền bí của sự tồn tại, càng ngày người đó càng ngạc nhiên hơn. Đó
là tri thức đúng, giáo dục đúng, văn hoá đúng.
Thế thì người đó trở thành người
chủ, nhà vua; chỉ thế thì người đó mới có thể làm nỗ lực để đạt tới mọi người.
Chỉ thế thì người đó mới có thể trao đổi tình yêu của mình, hiểu biết của mình,
cái biết của mình, cái thấy của mình.
Tốt hơn con la
hay con ngựa hay của Sindh
hay con voi chiến to lớn
là người đã làm chủ bản thân mình.
Phật không quan tâm tới Thượng
đế, Phật quan tâm tới bạn. Tôn giáo của ông ấy hướng theo con người, không hướng
theo Thượng đế. Một trong những nhà thơ lớn của Ấn Độ, Chandidas, đã cô đọng
toàn thể giáo huấn của Phật vào một câu đơn giản: sabar upar manus satya - chân
lí của con người là chân lí cao nhất, không có chân lí nào cao hơn nó - tahar
upar nahin; không có gì cao hơn điều đó.
Phật đã cho con người chân giá
trị tới mức không ai khác đã từng làm được. Mọi tôn giáo khác đều kết án con
người, họ kết án con người để ca ngợi Thượng đế; và "Thượng đế" của họ
không là gì ngoài tưởng tượng của họ. Do đó có nhiều thượng đế như có nhiều tôn
giáo. Có ít nhất ba trăm tôn giáo trên thế giới, ba nghìn giáo phái của những
tôn giáo này, và phải có ba mươi nghìn giáo phái con. Và nhiều thượng đế như
các giáo phái này trên thế giới. Mọi giáo phái đều có ý tưởng riêng của họ về
thượng đế, và Thượng đế chẳng tồn tại chút nào.
Điều tồn tại là sự tồn tại mang
tính thượng đế, sự tồn tại thiêng liêng. Thượng đế không phải là người nhưng
như sự hiện diện chắc chắn tồn tại. Nhưng để hiểu sự hiện diện đó, bạn phải hiểu
sự hiện diện bên trong riêng của mình trước hết, bởi vì chính từ đó mà bạn có
thể cất cánh, chính từ đó mà bạn có thể có thoáng nhìn đầu tiên về tính thượng
đế là gì. Nếu bạn không biết tới bản thân mình bạn sẽ không bao giờ biết tới
Thượng đế.
Bạn có thể cứ tôn thờ trong đền
chùa, trong đền hồi giáo, trong nhà thờ, nhưng Thượng đế của bạn là ấu trĩ. So
với giáo huấn của Phật, thượng đế được tôn thờ có vẻ rất ngu xuẩn. Người tôn thờ
có vẻ ngu xuẩn, và thượng đế của họ, bởi vì thượng đế được những người tôn thờ
ngu xuẩn tạo ra, cũng có vẻ ngu xuẩn. Thượng đế của bạn chẳng là gì ngoài phóng
chiếu của bạn; họ không thể nhiều hơn trạng thái tâm trí riêng của bạn. Quan sát
mà xem. Các thượng đế khác nhau được những người khác nhau tạo ra. Nếu ngựa có
thể nghĩ về tôn giáo, thế thì thượng đế của chúng có thể là siêu ngựa. Nó không
thể là người được, đến chừng đó là chắc chắn. Không ngựa nào có thể tin rằng
người có chân giá trị nào trong người đó. Con người dường như là con vật man rợ
nhất. Nếu ngựa mà tưởng tượng, chúng sẽ tưởng tượng quỉ dưới dạng người. Con
người tưởng tượng Thượng đế theo hình ảnh riêng của mình; do đó người da đen có
thượng đế của họ như người da đen. Bạn có thể thấy tóc của thượng đế da đen, họ
là người da đen; bạn có thể thấy môi của thượng đế người da đen và chúng dầy.
Thượng đế của người Hindu là người Hindu, và thượng đế của người Trung Quốc là
người Trung Quốc, lưỡng quyền nổi cao và mũi tất nhiên là của người Trung Quốc.
Mọi nước, mọi giống nòi, mọi
tôn giáo đều nghĩ về Thượng đế tương ứng với ý tưởng riêng của họ về con người
phải thế nào. Nhưng đấy tất cả đều là phóng chiếu của chúng ta. Phật không quan
tâm chút nào tới chúng. Phật muốn bạn trở thành thượng đế. Ông ấy muốn bạn trở
thành thiêng liêng. Bạn là thiêng liêng; ông ấy muốn bạn nhận ra sự kiện này.
Không có ai cao hơn bạn. Tuyên bố này là cái gì đó siêu phàm, cái gì đó duy nhất.
Không ai đã dám nói điều đó trước Phật để kính trọng con người nhiều như vậy.
Cha O'Reilly đã cầm gậy chơi
golf lên và đang chơi trên thảm cỏ nhà thờ trong khi xơ McCarthy đứng xem. Cha
O'Reilly vung gậy lên, và đánh vào quả bóng.
"Ôi, cứt thật! Trật rồi,"
ông ấy kêu lên.
"Cha O'Reilly ơi," xơ
McCarthy nhắc nhở, "Thượng đế sẽ giận lắm nếu cha dùng từ như thế."
"Vâng, xơ ạ," cha
O'Reilly đáp. "Tôi sẽ cố gắng kiểm soát ngôn ngữ của mình." Ông ấy
giơ gậy lên thử lần nữa đánh vào quả bóng. "Ôi, cứt thật! Trật rồi,"
ông ấy kêu lên.
"Cha O'Reilly ơi, tôi chắc
chắn Thượng đế sẽ trừng phạt cha nặng đấy nếu cha nói điều đó lần nữa!" xơ
nói.
"Vâng, tôi sẽ đặc biệt cố
gắng lần sau, xơ McCarthy à," linh mục nói. Ông ấy lại giơ gậy lên và đánh
vào quả bóng. "Ồ, cứt thật! Trậtt rồi," ông ấy kêu lên.
Ngay lúc đó một tia sét nhoáng
lên từ trên trời và xơ McCarthy biến mất trong ngọn lửa huỷ diệt. Thế rồi một
giọng nói ồm ồm cất lên từ trên trời. "Ôi, cứt thật! Trật rồi."
Thượng đế của chúng ta không thể
rất khác nhau được; họ đều là thượng đế của chúng ta, họ sẽ phản xạ lại chúng
ta. Do đó Phật nói: Gạt bỏ mọi thượng đế đi.
Điều bạn tôn thờ trong đền chùa
chẳng là gì ngoài hình ảnh riêng của bạn. Sẽ tốt hơn nếu bạn để cái gương và
tôn thờ sự phản xạ của mình trong nó. Điều đó sẽ tốt hơn nhiều, ít lừa dối hơn.
Nhấn mạnh của Phật là vào con
người. Đó là tôn giáo hướng con người duy nhất trên thế giới. Và tất nhiên nó
làm biến đổi con người, nó không làm bạn thành mê tín, nó không cho bạn tin tưởng
nào. Nó cho bạn chìa khoá để mở các cánh cửa của bản thể riêng của bạn. Và khi
bạn biết mình là ai, bạn sẽ biết toàn thể sự tồn tại này là gì và cái đẹp của
nó và sự duyên dáng của nó và sự huy hoàng của nó.
Không cưỡi trên lưng chúng
người đó vẫn có thể tới đất nước chưa ai từng
đặt chân tới,
mà chỉ theo cách riêng của người đó.
Nhớ lấy, bạn không thể tới được
đất nước chưa từng ai đặt chân tới trên lưng của bất kì ai khác. Bạn sẽ phải tới
theo cách riêng của bạn. Lời cuối cùng của Phật là: Là ánh sáng lên bản thân
mình - bởi vì không có ánh sáng nào khác.
Ông ấy cho bạn tự do toàn bộ,
ông ấy muốn bạn tự do với mọi loại tù túng. Ông ấy không muốn bạn là tín đồ, là
người bắt chước; ông ấy muốn bạn đích thực là cái ta riêng của bạn.
Voi to lớn Dhanapalaka
là hoang dã khi nó đang động dục, và khi bị
trói nó sẽ không ăn,
vẫn nhớ về rừng của voi.
Cho dù đó là con voi huyền thoại,
Dhanapalaka được coi là con voi to lớn nhất đã từng có trên trái đất, con voi
khôn ngoan nhất. Đó chỉ là câu chuyện hay. Nhưng ngay cả Dhanapalaka với sức mạnh
như thế, với khôn ngoan như thế, cũng sẽ thành hoang dã khi nó đang động dục;
khi nó bị khuấy động về dục nó không còn trong ý thức của nó nữa, nó trở thành
điên.
Dục thực sự là quá trình bên
trong gây ngất ngây cho bạn. Nó là hoá chất. Bạn chẳng liên quan gì tới nó. Nó
là hoá chất thân thể bạn, nó là sinh lí của bạn, cái tiết ra hoá chất nào đó
trong thân thể bạn và thế rồi trong trạng thái dục bạn có thể làm cái gì đó mà
vì nó bạn sẽ ăn năn. Về sau bạn sẽ nói, "Tôi không thể nào tin được làm
sao điều đó đã xảy ra. Điều đó đã xảy ra bất chấp tôi." Và điều đó không
chỉ là dục; nhiều thứ thế đang xảy ra trong bạn qua sinh lí của bạn. Khi bạn giận,
đấy không phải là bạn. Lại chất độc nào đó đang được tiết ra trong máu bạn và bạn
ở dưới tác động của những chất độc này.
Phật nói: Nếu ông quan sát các
quá trình dâm dục, giận dữ, tham lam, ông sẽ có khả năng thấy rằng những điều
này được sinh ra không phải từ ông. Bạn chỉ là nhân chứng. Những điều này được
sinh ra trong thân thể bạn, trong tâm trí bạn; và thân thể và tâm trí không phải
là hai thứ, chúng là một. Bạn là thân tâm. Tâm trí là thân thể bên trong của bạn,
và thân thể là tâm trí bên ngoài của bạn. Do đó thân thể ảnh hưởng tới tâm trí
và tâm trí ảnh hưởng tới thân thể. Bạn là lực thứ ba.
Lực thứ ba đó được biết tới chỉ
qua thiền; không có cách khác để biết nó, bởi vì chính qua thiền mà bạn trở nên
không bị đồng nhất với cơ chế thân tâm. Bằng không bạn có thể rất mạnh mẽ, rất
thông thái, thậm chí đôi khi trong vài khoảnh khắc rất khôn ngoan, nhưng tất cả
những điều đó có thể đi vào trong một giây. Thân thể bạn có thể sở hữu bạn,
sinh lí của bạn có thể trở thành mạnh trên bạn tới mức bạn trở thành nô lệ. Bạn
mất quyền làm chủ. Bất kì khi nào bạn giận dữ, bất kì khi nào bạn ở trong cơn dục,
bạn không còn là người chủ nữa, bạn đơn giản là nô lệ.
Phật không chống lại dục, nhớ lấy.
Phật không chống lại giận dữ hay tham lam, ông ấy chống lại sự nô lệ. Bất kì
cái gì tạo ra sự nô lệ trong bạn, ông ấy muốn bạn siêu việt lên trên nó. Nhớ
khác biệt này. Có những người chống lại dục - họ chống dục bởi vì dục là khoái
lạc, họ nói vậy; họ chống dục bởi vì dục làm bạn sướng. Họ chống lại sung sướng.
Họ không thể dung thứ bất kì hạnh phúc nào ở bất kì đâu. Họ là những kẻ bạo ác,
họ muốn toàn thế giới ở trong khổ; họ tận hưởng khổ. Họ không chỉ muốn người
khác khổ, họ làm cho bản thân họ khổ nữa. Khổ là niềm vui của họ. Đó là trạng
thái đồi bại, trạng thái bệnh hoạn.
Phật không chống lại dục bởi vì
nó cho bạn hoan lạc; ông ấy đơn giản cố gắng làm cho bạn nhận biết về sự kiện
đây là những điều làm cho bạn bị trói buộc vào một loại nô lệ bên trong nào đó.
Bạn là nô lệ của hoá chất riêng của mình, bạn là nô lệ của sinh lí riêng của
mình - và sự nô lệ này phải được siêu việt lên.
Voi to lớn Dhanapalaka là hoang
dã khi nó đang động dục, và khi bị trói nó sẽ không ăn, vẫn nhớ về rừng voi.
Khi nó bị dưới tác động của dục, nó không thể ăn được; nó chỉ nghĩ về rừng voi,
nó nghĩ về voi cái. Toàn thể tâm trí của nó bị choán bởi tưởng tượng - và điều
đó là đúng về bạn nữa. Bất kì khi nào bạn ở dưới tác động của bất kì quá trình
hoá chất nào bạn không còn là bản thân mình nữa, bạn bị sao lãng khỏi bản thể
thực của mình. Bạn không còn được định tâm. Bạn trở thành người lập dị. Điều đó
đích xác là nghĩa của từ lập dị: bạn mất trung tâm của mình, bạn đi khỏi trung
tâm.
Người ngu nhàn rỗi.
Người đó ăn và người đó lăn vào trong giấc
ngủ như lợn thiến trong chuồng heo.
Và người đó phải sống cuộc sống lặp đi lặp
lại mãi.
Phật muốn bạn được nhắc nhở rằng
bạn sống như người ngu - nhàn rỗi, lười biếng, không làm nỗ lực nào để biến đổi
bản thể bạn, không làm nỗ lực nào để siêu việt lên trên sự nô lệ của bạn, không
làm nỗ lực nào để trở thành người chủ - nếu bạn muốn như kẻ ngu, chỉ ăn và lăn
vào trong giấc ngủ của mình, như lợn thiến trong chuồng heo, bạn sẽ phải sống
đi sống lại trong cùng cuộc sống ngu xuẩn. Bạn sẽ phải lặp lại nó. Thực ra bạn
đã lặp lại nó nhiều lần rồi, và bạn vẫn chưa hiểu tại sao bạn lặp đi lặp lại
nó. Bạn phải học bài học này. Bài học này là tự do. Nếu bạn không học nó bạn sẽ
bị gửi lại về cùng trường, về cùng lớp lặp đi lặp lại mãi.
Đó là một trong những đóng góp
vĩ đại nhất của tâm linh Ấn Độ cho thế giới. Ấn Độ đã đóng góp vài điều; đây là
một trong những đóng góp có ý nghĩa vĩ đại. Ý tưởng là ở chỗ sự tồn tại là cơ hội
cho hiểu biết, cho siêu việt, cho trải qua thay đổi triệt để. Nó là trường học.
Cuộc sống là trường học. Nếu bạn học đúng, nếu bạn lập kỉ luật đúng cho bản
thân mình bạn sẽ không quay lại nữa, bạn sẽ tồn tại trong vũ trụ. Bạn sẽ không
bao giờ trở lại thành cá nhân tách rời; bạn sẽ không bao giờ phải là bản ngã lần
nữa. Bạn sẽ sống sự tồn tại vô ngã, như sóng đã tan biến trong đại dương.
Điều đó đã từng là mục đích tối
thượng của các nhà huyền môn: biến mất vào trong vũ trụ, không tách rời; tan chảy
và hội nhập vào trong vũ trụ. Tách rời đem tới lo âu, tách rời đem tới cái chết,
tách rời đem tới khổ sở. Chúng ta khổ bởi vì chúng ta cảm thấy tách rời khỏi
Thượng đế hay vũ trụ. Phúc lạc nảy sinh bất kì khi nào bạn cảm thấy là một với
vũ trụ; khi bạn ở trong hài hoà với vũ trụ, phúc lạc nảy sinh. Có vui vẻ lớn
lao, hân hoan; bạn biến mất, bạn chết đi theo cách này, nhưng bạn được tái
sinh. Bạn được tái sinh như đại dương, bạn chết đi như giọt sương.
Nhưng nếu bạn không học bài học
này bạn sẽ phải quay lại lần nữa. Chừng nào bạn còn chưa học bạn sẽ phải lặp lại
cùng quá trình.
David, một sinh viên đại học,
nhận được một cú điện thoại từ anh của mình Blake, trở về nhà.
"Chào, David," Blake
nói. "Mèo của em chết rồi."
David sụp xuống. Anh ta bắt đầu
khóc không kiềm chế nổi. Rồi cuối cùng anh ta cũng có thể trấn tĩnh lại mình,
anh ta trách móc anh mình.
"Đồ khốn kiếp,
Blake," anh ta nói với Blake. "Anh biết em yêu con mèo đó thế nào rồi.
Anh đã không gọi điện cho em và tiết lộ tin tức, đó là điều thứ nhất - 'Mèo của
em chết rồi.' Anh đáng phải thông báo cho em một cách dịu dàng chứ. Anh đáng ra
có thể nói, 'Dave ơi, con mèo nhảy ra khỏi cửa sổ hôm nọ và leo lên máng nước
mưa rồi leo lên mái và trượt chân và ngã,' và thế rồi anh có thể nói nó chết."
"Anh rất xin lỗi,"
Blake xin lỗi.
"Thôi được, quên điều đó
đi," David nói. "Mẹ thế nào?"
"Thế này, mẹ trèo ra ngoài
cửa sổ hôm nọ và bò lên máng nước...."
Học khó thế, chúng ta cứ lặp đi
lặp lại cùng sai lầm mãi - có thể theo cách mới, theo kiểu cách mới, theo phong
cách mới, nhưng nó vẫn cứ là cùng sai lầm đó. Bạn quan sát cuộc sống của bạn mà
xem: bạn đã không phạm nhiều sai lầm đâu, bạn đã phạm cùng sai lầm lặp đi lặp lại
thôi. Bạn đi theo vòng tròn. Làm sao bạn học được? Tôi không chống lại việc phạm
sai lầm. Cứ phạn nhiều sai lầm như bạn có thể phạm, nhưng ít nhất xin đừng phạm
cùng sai lầm hai lần. Thế thì chắc chắn hiểu biết lớn lao sẽ tới với bạn. Người
ta học qua sai lầm, cho nên không cái gì sai trong sai lầm đến chừng mực đó.
Cái sai là ở việc lặp đi lặp lại. Điều đó nghĩa là bạn không học gì cả.
Cả đời mình bạn đã từng giận dữ.
Bạn đã học được gì từ điều đó? Cả đời mình bạn đã từng ghen tị. Bạn đã học được
gì từ điều đó? Nếu bạn không học từ những kinh nghiệm này, bạn sẽ phải lặp lại
cuộc sống của mình lần nữa. Học từ mọi kinh nghiệm, nhỏ hay lớn.
Bất kì khi nào bạn ghen tị bạn
đều trong lửa cháy, trái tim bạn bùng cháy - và bạn biết điều bạn đang làm cho
bản thân mình. Bạn biết cái sai của nó, nhưng bạn biết điều đó chỉ bởi vì người
khác nói vậy. Đó không phải là hiểu biết riêng của bạn, sáng suốt riêng của bạn.
Để điều đó là sáng suốt riêng của bạn đi, để cho lần sau khi tình huống nảy
sinh cho ghen tị, bạn có thể cười vào nó, để cho lần sau cùng tình huống nảy
sinh bạn không cư xử theo cùng hình mẫu cũ; bạn có thể thoát ra khỏi hình mẫu
cũ.
Với tôi đây là tính chất
sannyas: bao giờ cũng thoát ra khỏi hình mẫu cũ, bao giờ cũng trở nên mới, bao
giờ cũng vẫn còn tươi tắn, trẻ trung, học hỏi. Thế thì cả đời bạn sẽ dạy cho bạn
cái gì đó có giá trị mênh mông và bạn sẽ có khả năng chết đi trong im lặng sâu
sắc, an bình, vui vẻ. Thế thì không có việc quay lại. Thế thì bạn trở thành một
phần của cái toàn thể. Đó là niết bàn, đó là moksha.
Trong các tôn giáo phương Tây
không có từ nào có thể dịch cho moksha hay niết bàn. Trong các tôn giáo phương
Tây - Ki tô giáo, Hồi giáo là các nhánh của một tôn giáo, Do Thái giáo - có hai
từ, địa ngục và cõi trời. Trong các tôn giáo Ấn Độ có ba từ: địa ngục, cõi trời
và moksha. Địa ngục không ngụ ý gì khác ngoài khổ; nó là trạng thái tâm lí của
khổ, trạng thái của tiêu cực, trạng thái của bóng tối, của đơn độc hoàn toàn.
Còn cõi trời là vui vẻ, hạnh phúc, mạnh khoẻ, ánh sáng. Nhưng có từ thứ ba,
moksha. Moksha nghĩa là tự do, tự do khỏi cả cõi trời và địa ngục, tự do khỏi
đau đớn và hoan lạc - bởi vì đau trói buộc bạn nhiều cũng như hoan lạc trói buộc
bạn. Đau có thể là xiềng xích xấu và hoan lạc có thể là xiềng xích đẹp, được
trang trí, có thể làm bằng vàng, nhưng nó xiềng xích bạn. Địa ngục có thể là chỗ
nghèo nàn và cõi trời có thể là chỗ rất giầu nhưng nghèo và giầu là hai mặt của
cùng một đồng tiền. Người ta phải tự do với cả hai.
Khi bạn tự do với cả hai, bạn tự
do với tâm trí, bởi vì tâm trí sống trong nhị nguyên của cõi trời và địa ngục,
của tối và sáng, của khổ và sướng, của ngày và đêm, của sống và chết. Khi bạn
đã siêu việt lên trên cả hai và đạt tới cái thứ ba ở bên ngoài, cái siêu việt,
đó là moksha. Moksha nghĩa là niết bàn; nó là việc dừng lại của bản ngã, và gặp
gỡ và hội nhập vào trong vũ trụ. Điều đó đã từng là mục đích của huyền môn
phương Đông.
Cũng như khoa học đã đạt tới những
đỉnh tối thượng của nó ở phương Tây, tôn giáo đã đạt tới các đỉnh tối thượng của
nó ở phương Đông. Bất kì khi nào Đông và Tây gặp gỡ sẽ có gặp gỡ lớn lao của
khoa học và tôn giáo. Và điều đó sẽ là một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất
trong lịch sử nhân loại, bởi vì thế thì con người có thể sống bên ngoài một cuộc
sống giầu có và bên trong một cuộc sống tràn đầy. Thế thì không cần nghèo như Ấn
Độ đang vậy hay trống rỗng bên trong như Mĩ đang vậy. Người ta có thể giầu có
bên ngoài, và người ta có thể giầu có bên trong đồng thời.
Người ngu nhàn rỗi.
Người đó ăn và người đó lăn vào trong giấc
ngủ như lợn thiến trong chuồng heo.
Và người đó phải sống cuộc sống lặp đi lặp
lại mãi.
Một ông già người Đức ngồi trước
đống lửa và trong một khoảnh khắc trầm ngâm nói với con chó của mình, "Mày
chỉ là một con chó, nhưng tao ước tao được là mày. Xi mày di ngủ, mày xẽ quay
vòng pa lần rồi nằm xuống; xi tao di ngủ, tao pải khoá cửa, và xẽ vặn tồng hồ,
và đuổi mèo ra, và tự mình cởi tuần áo, và vợ tao thức dậy và giao chợp, và dồi
con nhỏ thức dậy và khóc và tao pải pế nó đi quanh nhà, và dồi tao mới có thể
chui vào giường đúng lúc để dậy lần nữa.
"Xi mày dậy, mày xẽ duỗi
người mày ra, gãi cổ một chút, và mày dậy. Tao phải nhóm lửa, làm pếp, cãi cọ
chút ít với vợ tao, và cho tao ăn sáng. Mày nằm đó cả ngày và có nhiều hoan lạc.
Tao pải làm việc cả ngày và gần như thân tâu ngựa. Xi mày chết, mày chết; xi
tao chết, tao lại pải đi đâu đó."
Bạn không cần đi đâu đó nếu bạn
học; nếu bạn học bài học bạn không cần đi đâu nữa. Bạn biến mất vào trong cái
toàn thể, bạn ở mọi nơi và không ở đâu cả. Bạn không còn là một thực thể, bị giới
hạn trong các biên giới.
Tâm trí của riêng ta thường vẩn vơ
bất kì chỗ nào hoan lạc hay ham muốn hay
thèm khát dẫn nó đi.
Nhưng bây giờ ta đã thuần phục được nó, ta
hướng dẫn nó,
như người trông nom hướng dẫn voi hoang.
Đây cũng là cái gì đó mới trong
Phật. Người Ki tô giáo tin Jesus là đặc biệt; ông ấy là đứa con duy nhất của
Thượng đế. Người Hindus tin Krishna là đặc biệt; ông ấy là hoá thân hoàn hảo của
Thượng đế. Người Mô ha mét giáo tin Mohammed là đặc biệt; ông ấy là nhà tiên
tri duy nhất của Thượng đế, sứ giả duy nhất. Người Jaina tin Mahavira là đặc biệt;
ông ấy là tirthankara cuối cùng, thứ hai mươi tư, nhà tiên tri cuối cùng của
Jaina giáo; sẽ không có thêm nhà tiên tri nữa sau Mahavira. Họ là duy nhất, những
người này, đặc biệt, không phải là sinh linh bình thường như bạn và tôi.
Phật lại khác. Ông ấy nói,
"Ta là sinh linh bình thường." Ông ấy nói, Tâm trí của riêng ta thường
vẩn vơ.
Sách phúc âm chưa bao giờ nói
điều gì như điều đó, không kinh sách Hindu nào đã từng nói điều gì giống như điều
đó về Krishna hay Rama bởi vì điều đó sẽ làm cho họ thành bình thường như bạn.
Họ được sinh ra là thượng đế.
Phật đơn giản nói, "Ta là
sinh linh cũng hệt như các ông. Ta đã dò dẫm trong bóng tối cũng như các ông
thôi. Ta đã làm đủ mọi thứ như các ông đang làm; ta chẳng đặc biệt theo bất kì
cách nào. Mọi điều đã xảy ra cho ta đang xảy ra cho các ông và cái gì đó còn
hơn thế đã xảy ra cho ta mà có thể xảy ra cho các ông nếu các ông cho phép nó xảy
ra. Ta bình thường như các ông vậy; chỉ mỗi một điều đã xảy ra cho ta mà đã tạo
ra mọi khác biệt. Ta đã trở nên nhận biết còn các ông vô nhận biết. Các ông
đang mang chân lí trong các ông cũng như ta vậy. Ta nhận biết về nó; các ông
không nhận biết về nó.
"Nhưng nhớ lấy, dù các ông
biết tới chân lí hay các ông không biết, điều đó chả tạo ra khác biệt gì cho
chân lí. Chân lí vẫn còn đúng. Biết hay không biết không tạo ra khác biệt gì.
Chân lí là chân lí. Nó ở bên ngoài các ông," Phật nói, "nó ở trước
ta. Ta đã quay vào trong; ta đã quay một trăm tám mươi độ, có vậy thôi. Chẳng
có gì nhiều để mà ba hoa. Các ông cũng có thể làm được điều đó."
Đây lại là điều rất đặc biệt về
Phật. Ông ấy chưa bao giờ tuyên bố rằng ông ấy là duy nhất; do đó ông ấy giúp
được cho nhân loại nhiều hơn bất kì ai khác. Bởi vì ông ấy nói: ta cũng giống
như các ông.... Tâm trí của riêng ta thường vẩn vơ bất kì chỗ nào hoan lạc hay
ham muốn hay thèm khát dẫn nó đi.
Ông ấy không phủ nhận rằng đã
có thèm khát trong ông ấy từ chính lúc ban đầu. Ông ấy không phủ nhận rằng đã
có ham muốn, ông ấy không nói rằng ông ấy được sinh ra thuần khiết. Ông ấy đơn
giản nói, "Ta cũng theo đuổi hoan lạc - ta cũng đầy những ham muốn như các
ông đang vậy, và ta cũng đầy thèm khát như các ông đang vậy. Cho nên chẳng cái
gì sai trong thèm khát, trong ham muốn, trong hoan lạc; nếu cái gì sai đó là
trong vô nhận biết của các ông. Nhận biết đi; và thèm khát biến mất, và ham muốn
biến mất và tham lam thường xuyên về hoan lạc biến mất."
Khi bạn trở nên nhận biết, bạn
thoải mái thế, đầy phúc lạc thế, ai bận tâm tới hoan lạc? Khi bạn có kim cương
ai quan tâm tới đá cuội? Khi bạn có cội nguồn không cạn của phúc lạc nội tâm ai
còn đi ăn xin những hoan lạc nhỏ bé, hoan lạc xấu xí? - chúng đơn giản biến mất.
Phật nói: Nhưng bây giờ ta đã
thuần phục được nó, ta đã đặt kỉ luật cho tâm trí ta, ta đã thiền, ta đã đi vào
trong sự vận hành của tâm trí, ta đã nhìn thấy nó thấu suốt. Bây giờ ta đã trở
thành người chủ. Thấy nó ta đã trở thành người chủ. Biết nó ta đã trở thành người
chủ. Hiểu biết làm bạn thành người chủ. Bây giờ ta hướng dẫn nó, như người
trông nom hướng dẫn voi hoang.
Cho nên đừng cảm thấy mặc cảm -
đó là thông điệp của Phật - đừng cảm thấy mặc cảm vì tham của bạn, đừng cảm thấy
mặc cảm vì giận của bạn, đừng cảm thấy mặc cảm vì thèm khát của bạn. Tất cả những
điều bạn cần làm là trở nên nhận biết về tham của bạn, trở nên nhận biết về
thèm khát của bạn, trở nên nhận biết về ham muốn của bạn, và nhìn phép màu xảy
ra. Cũng như bạn đem ánh sáng vào trong phòng và bóng tối biến mất, đích xác giống
điều đó, chính xác giống điều đó, khi bạn mang nhận biết vào, mọi ham muốn, mọi
tham, mọi giận, mọi thèm khát đơn giản biến mất cứ dường như nó chưa bao giờ có
đó. Đừng cố chạy trốn, đừng cố từ bỏ, bởi vì nếu bạn từ bỏ bạn đơn giản từ bỏ
cơ hội này.
Một người trốn khỏi vợ mình, đi
lên Himalayas hay vào tu viện.... Có những tu viện không đàn bà nào đã bao giờ
được phép vào; có những tu viện nơi một khi bạn vào rồi, bạn không được phép đi
ra lần nữa trong cả đời bạn. Bây giờ, đây không phải là biến đổi, đây đơn giản
là trốn khỏi cơ hội.
Dick đem Sally lên giường mình.
"Em muốn làm gì?" anh ta hỏi.
"Em muốn xem báo hôm
nay," cô ấy nói.
"Rồi," Dick nói,
"Anh sẽ bảo con chó đi làm điều đó. Nó khôn lắm nó sẽ đem cả tiền trả lại
về." Dick đưa cho con chó mười đô la và bảo nó đi mua báo. Trong một giờ
con chó vẫn không về, Dick và Sally đi ra kiếm nó. Họ thấy con chó đang làm điều
đó với con chó xù Pháp.
"Nó đã bao giờ làm điều
này trước đây chưa?" Sally hỏi.
"Không," Dick nói,
"đây là lần đầu tiên nó có tiền mà."
Cơ hội.... Bạn có thể trốn khỏi
cơ hội, điều đó sẽ không thay đổi bản thể bạn. Bên ngoài bạn sẽ trở thành sư;
bên trong bạn sẽ vẫn còn là cùng con người cũ. Bên ngoài bạn sẽ trở thành ni;
bên trong bạn sẽ vẫn còn là cùng con người đó. Và câu hỏi thực là về tâm thức
bên trong của bạn, không về chu vi bên ngoài của bạn. Tâm trí không xấu nếu nó
được dùng như cái máy và bạn là người chủ. Tâm trí là đẹp khi là người hầu. Khi
nó trở thành người chủ thế thì nó là xấu. Để tâm thức là người chủ, người hướng
dẫn, và để tâm trí như con voi được thuần dưỡng, vào kỉ luật. Làm sao bạn có thể
làm được điều đó?
Phật nói:
Thức dậy đi.
Là nhân chứng cho ý nghĩ của ông.
Trong những lời đơn giản này
ông ấy đã cho thế giới việc thiền vĩ đại nhất: Vipassana. Nhiều người đã trở
nên chứng ngộ qua Vipassana hơn qua bất kì phương pháp nào khác. Có cả nghìn
phương pháp nhưng Vipassana dường như là dễ nhất, hoàn hảo nhất, và rất tự
nhiên. Nó không đòi hỏi điều phi tự nhiên nào từ bạn.
Đức cha Johnson, nhà thuyết
giáo già da đen, đang cảnh báo cho các giáo dân về tội lỗi.
"Tội lỗi," ông ấy
nói, "giống như con chó lớn. Có con chó lớn về kiêu căng, và con chó lớn về
ghen tị, và con chó lớn về háu ăn, và cuối cùng có con chó lớn về dục. Bây giờ,
các con, các con hãy giết những con chó lớn đó trước khi các con lên cõi trời.
Điều đó có thể được làm - ta biết - bởi vì ta đã làm điều đó. Ta đã giết con
chó lớn về ghen tị, và con chó lớn về kiêu căng, và con chó lớn về háu ăn - và
vâng, các đạo hữu, ta đã giết con chó lớn về dục!"
"Thưa anh!" một giọng
nói vang lên từ phía sau nhà thờ, "Anh có chắc rằng con chó cuối cùng đã
không chết cái chết tự nhiên không?"
Bạn không thể giết chết các con
chó này. Hoặc chúng chết cái chết tự nhiên - nhưng điều đó không đem tới biến đổi
nào cho bạn - hoặc bạn phải trở thành người chủ. Không cần giết... Phật sẽ
không gợi ý bạn giết cái gì cả. Tại sao phải giết cái gì? Nếu bạn giết giận dữ,
bạn sẽ không bao giờ từ bi trong cuộc sống của bạn, bởi vì nó là giận đấy, và
năng lượng được tham gia vào giận dữ, cái đó trở thành từ bi. Nếu bạn giết dục
bạn sẽ đơn giản bất lực, có vậy thôi; bạn sẽ không đạt tới tình yêu. Chính dục
được biến đổi tạo ra năng lượng yêu. Năng lượng yêu được chứa trong dục. Khi bạn
đem nhận biết vào nó, dục biến mất nhưng năng lượng yêu được thoát ra. Giận dữ
biến mất nhưng từ bi được thoát ra. Tham lam biến mất và chia sẻ tới thay chỗ của
nó.
Vấn đề không phải là giết; đây
là năng lượng. Đừng ngu thế mà đi giết cái gì, bởi vì nếu bạn giết bạn sẽ bỏ lỡ
cái gì đó rất bản chất trong cuộc sống của bạn. Biến đổi đi. Tôn giáo phải là
giả kim thuật thực, khoa học của biến đổi. Nó không sát hại.
Nhưng những người tôn giáo ngu
xuẩn cứ sát hại, phá huỷ. Họ mang tính huỷ diệt, tự huỷ diệt. Do đó cho dù họ vứt
bỏ giận của mình họ cũng không trở nên duyên dáng, họ không đạt tới sáng tạo, họ
không đóng góp cho thế giới và cái đẹp của nó. Họ là gánh nặng, họ không phải
là sự giúp đỡ theo bất kì cách nào. Họ là cản trở cho tiến bộ của nhân loại. Phật
sẽ không gợi ý cho bạn giết bất kì cái gì. Ông ấy nói: Thức dậy đi. Là nhân chứng
cho ý nghĩ của ông.
Giận là ý nghĩ, dục là ý nghĩ.
Quan sát, tỉnh táo, để chúng trôi trên màn ảnh - giận, tham, thèm khát - và bạn
vẫn còn tách rời, bình thản, chỉ là nhân chứng. Lúc đầu điều đó rất khó, nhưng
chỉ lúc đầu thôi. Nếu bạn bền bỉ thế thì trong vòng ba tới chín tháng bạn sẽ có
khả năng làm điều không thể được.
Một hôm điều xảy ra là việc chứng
kiến của bạn đã trở nên hoàn hảo tới mức màn vẫn còn ảnh trống rỗng, không cái
gì trôi qua - không ý nghĩ, không ham muốn. Ngày đó bạn đã đạt tới trạng thái đầu
tiên của samadhi, tỏ ngộ đầu tiên. Và tỏ ngộ đầu tiên là cái bắt đầu; nó lẩy cò
nhiều tỏ ngộ trong bạn, chung cuộc nó lên tới đỉnh trong samadhi, trong niết
bàn.
Khi tâm trí trở nên chỉ là cái
máy thuần khiết... khi bạn muốn dùng nó, bạn dùng nó, khi bạn không muốn dùng
nó, nó vẫn còn im lặng.
Voi kéo bản thân nó ra khỏi bùn lầy.
Theo cùng cách đó kéo ông ra khỏi sự lười
biếng đi.
Phật lại nhấn mạnh: không ai có
thể kéo bạn ra khỏi vũng bùn của bạn, không ai có thể giúp bạn được. Cho nên đừng
tin rằng Jesus sẽ tới và mọi thứ sẽ được giải quyết. Jesus đã có trước đây rồi
và chẳng cái gì được giải quyết cả. Đừng tin vào cứu rỗi qua ai đó; không vị cứu
tinh nào có thể giúp được bạn. Chư phật chỉ chỉ ra con đường. Bạn phải làm mọi
điều theo cách riêng của bạn. Không ai có thể làm điều đó cho bạn được. Tôi
không thể nhìn hộ bạn được, tôi không thể nghe hộ bạn được; bạn phải làm nó
theo cách riêng của bạn.
Có vài điều mà không thể được bất
kì ai khác thực hiện cho bạn, nhân danh bạn, và đấy là những điều quí giá nhất
mà chỉ bạn mới có thể làm được. Nhận biết là một trong những điều quí giá nhất
đó.
Phật nói: Voi kéo bản thân nó
ra khỏi bùn lầy. cũng giống điều đó, theo cùng cách đó kéo ông ra khỏi sự lười
biếng đi.
Với nhận biết Phật không ngụ ý
sự hiện diện của tâm trí. Nhiều người hiểu lầm. Bất kì khi nào Phật dùng từ 'thức
tỉnh', 'nhận biết', mọi người đều nghĩ ông ấy đang nói về hiện diện của tâm
trí. Hiện diện của tâm trí là hiện diện của tâm trí; nhận biết không liên quan
gì tới tâm trí cả. Nhận biết là cái gì đó bên ngoài tâm trí.
Sự hiện diện của tâm trí là rất
bình thường. Trong bất kì nguy hiểm nào nó đều tới với bạn. Nếu ai đó định bắn
bạn, bạn sẽ có sự hiện diện của tâm trí trong khoảnh khắc đó. Nếu con hổ đột
nhiên nhảy ra trước bạn, bạn sẽ có sự hiện diện của tâm trí; bạn sẽ làm cái gì
đó mà bạn chưa bao giờ làm trước đây.
Frank và Gene uống rượu trong
quán rượu hàng xóm.
"Anh bạn, tớ có cuộc nói
chuyện thân mật với Angie đêm qua đấy," Frank nói.
"Có chuyện gì vậy?"
Gene hỏi.
"Thế này, tớ về nhà thực
muộn, cho nên tớ cởi giầy ra, trèo lên cầu thang, mở cửa phòng ngủ, đi nhón
chân, và đóng cửa không gây tiếng động nào. Ngay khi tớ sắp vào giường, vợ tớ
thức dậy và nói, 'Mày đấy à, Toto?'"
"Cậu đã làm gì?"
"Một lần trong đời tớ thực
sự dùng cái đầu của mình," Frank nói. "Tớ liếm tay cô ấy."
Đây là sự hiện diện của tâm
trí. Cô ấy nghĩ anh ấy là con chó, Toto. Nhưng sự hiện diện của tâm trí không
phải là nhận biết; điều đó là hiện tượng nhỏ nhoi, một thứ tí xíu. Tâm trí có
thể làm điều đó.
Nhận biết là cái gì đó bên
ngoài tâm trí. Bạn phải quan sát tâm trí, bạn phải quan sát sự hiện diện của
tâm trí cũng nhiều như sự vắng bóng của tâm trí. Bạn phải quan sát cả hai, bạn
phải vượt ra ngoài cả hai. Nó tới, chắc chắn nó tới, và khi nó tới, nó lấy đi mọi
thứ là khổ sở của bạn, bản ngã của bạn, sự không nhạy cảm của bạn, độc ác của bạn.
Nó lấy đi tất cả bùn lầy khỏi bạn... và từ bùn đó nảy sinh hoa sen, hoa sen một
nghìn cánh của samadhi trong bạn.
Đủ cho hôm nay.