Chương 26. Định tâm trái tim

Chương 26. Định tâm trái tim

Price:

Read more

Osho – Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Cởi mở trái tim
Chương 26. Định tâm trái tim

Shiva nói: Người được ân huệ, khi các giác quan bị hấp thu vào trái tim, đạt tới trung tâm của hoa sen. Vậy phải làm gì trong kĩ thuật này? “Khi các giác quan bị hấp thu vào trong trái tim...” Thử đi! Nhiều cách là có thể. Bạn chạm vào ai đó: nếu bạn là người hướng tim, cái động chạm đó lập tức đi vào tim bạn, và bạn có thể cảm thấy tính chất đó. Nếu bạn cầm tay một người hướng đầu, bàn tay đó sẽ lạnh lẽo - không chỉ lạnh lẽo, mà chính tính chất của nó là lạnh lẽo. Một cái chết, một cái chết nào đó sẽ có trong tay ấy. Nếu người đó là hướng tim, có hơi ấm nào đó. Thế thì tay người đó sẽ thực sự tan chảy với bạn. Bạn sẽ cảm thấy cái gì đó tuôn chảy từ tay người đó sang bạn, và sẽ có gặp gỡ - giao cảm hơi ấm.
Hơi ấm này đến từ trái tim. Nó chẳng bao giờ đến từ đầu vì đầu bao giờ cũng mát, lạnh, tính toán. Trái tim, ấm, không tính toán. Đầu bao giờ cũng nghĩ về cách lấy thêm nhiều, trái tim bao giờ cũng cảm thấy cách cho nhiều hơn. Hơi ấm đó chỉ là việc cho - việc cho năng lượng, việc cho những rung động bên trong, việc cho cuộc sống. Đó là lí do tại sao bạn cảm thấy phẩm chất khác nhau trong nó. Nếu một người thực sự ôm choàng bạn, bạn sẽ cảm thấy sự tan chảy sâu sắc với người đó.
Chạm đi! Nhắm mắt lại; chạm vào bất kì cái gì. Chạm vào người yêu của bạn hay người tình của bạn, chạm vào con bạn hay mẹ bạn, hay bạn của bạn, hay chạm vào cây hay đoá hoa, hay chỉ chạm vào đất. Nhắm mắt và cảm thấy giao cảm từ trái tim bạn tới đất, hay tới người bạn yêu. Chỉ cảm thấy rằng tay bạn là trái tim bạn trải dài để chạm vào đất. Để cảm giác động chạm có liên quan tới trái tim.
Khi bạn nghe nhạc, đừng nghe nó bằng đầu. Quên cái đầu của bạn đi và cảm thấy rằng bạn không đầu. Không có đầu chút nào. Cũng hay nếu bạn có bức ảnh riêng của mình không đầu để trong phòng ngủ. Tập trung vào nó: bạn không có đầu; đừng cho phép cái đầu đi vào. Trong khi lắng nghe nhạc, lắng nghe nó từ tim. Cảm thấy nhạc đến với tim bạn; để cho các giác quan bạn được nối với tim, không phải là với đầu. Thử điều này với mọi giác quan và cảm thấy ngày càng nhiều rằng mọi cảm giác đều đi vào tim và tan biến trong đó.
“Người được ân huệ, khi các giác quan bị hấp thu vào tim, đạt tới trung tâm của hoa sen.” Tim là hoa sen. Mọi giác quan đều chỉ là việc mở ra của hoa sen, là cánh hoa sen. thử liên kết các giác quan của mình với tim trước hết.
Thứ hai là bao giờ cũng nghĩ rằng mọi cảm giác đều đi sâu vào trái tim và trở thành bị hấp thu trong nó. Khi hai điều này trở nên được thiết lập, chỉ có thế các giác quan của bạn mới bắt đầu có ích cho bạn: chúng sẽ đưa bạn tới trái tim, và trái tim bạn sẽ trở thành hoa sen.
Đoá hoa sen này của trái tim sẽ cho bạn việc định tâm. Một khi bạn biết về trung tâm của trái tim, rất dễ dàng tụt xuống trung tâm rốn. Điều đó dễ lắm! Thực thế thì lời kinh này thậm chí cũng chẳng nói đến điều này; không cần nói tới. Nếu bạn đã thực sự bị hấp thu vào tim hoàn toàn, và lập luận đã dừng làm việc, bạn sẽ tụt xuống.
Từ trái tim, cánh cửa được mở ra hướng tới rốn. Chỉ từ đầu mới khó đi xuống rốn. Hay, nếu bạn đang ở giữa cả hai, cũng khó đi tới rốn. Một khi bạn đã bị hấp thu vào rốn, bạn bỗng nhiên rơi ra ngoài trái tim. Bạn đã rơi vào trung tâm rốn vốn là trung tâm cơ sở - nguồn gốc. Nếu bạn cảm thấy rằng bạn là người hướng tim, phương pháp này sẽ rất có ích cho bạn. Nhưng biết rõ rằng mọi người đều cố tự lừa chính mình rằng mình là người hướng tim. Mọi người đều cố cảm thấy rằng mình là người rất đáng yêu, kiểu người có tình cảm - vì tình yêu là nhu cầu cơ bản đến nỗi chẳng ai có thể cảm thấy thoải mái nếu người đó thấy rằng người đó không có tình yêu, không có trái tim đáng yêu. Cho nên mọi người đều cứ nghĩ và tin như thế thì nhưng tin sẽ không có tác dụng.
Quan sát một cách rất vô tư đi, dường như bạn đang quan sát ai đó khác, và rồi quyết định - vì chẳng cần phải lừa dối mình và điều ấy cũng chẳng ích gì cho bạn cả. Cho dù bạn có tự lừa dối mình, bạn cũng chẳng thể lừa dối được kĩ thuật. Cho nên khi bạn thực hiện kĩ thuật này, bạn sẽ cảm thấy rằng chẳng có gì xảy ra cả.76
Xem tiếp Chương 27Quay  về Mục lục

Ads Belove Post