Chương 65: Vòng tròn tình yêu

Chương 65: Vòng tròn tình yêu

Price:

Read more

Osho – Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Dâng lên trong tình: Bạn tình trong thiền

Có vài điều rất nền tảng cần phải hiểu. Trước hết, đàn ông và đàn bà một mặt là nửa của nhau, và mặt khác là các cực đối diện. Cái đối lập con người của họ hấp dẫn họ vào với nhau. Họ càng xa nhau, hấp dẫn càng sâu sắc hơn; họ càng khác biệt lẫn nhau, họ càng duyên dáng và đẹp đẽ và hấp dẫn. Nhưng toàn bộ vấn đề nằm ở đấy. Khi họ đến gần nhau, họ muốn trở thành một, một tổng thể hài hoà - nhưng hấp dẫn toàn bộ của họ phụ thuộc vào đối lập, và hài hoà sẽ phụ thuộc vào việc tan biến đối lập.
Chừng nào mà chuyện tình còn chưa rất ý thức, nó còn tạo ra đau khổ lớn, rắc rối lớn. Tất cả mọi người yêu đều trong rắc rối. Rắc rối không phải là riêng cá nhân; nó nằm trong chính bản chất của mọi vật. Họ sẽ không còn bị hấp dẫn vào nhau nữa - họ gọi điều đó là đổ vì tình - họ không thể đưa ra bất kì lí do nào tại sao họ lại có lực kéo lớn thế về nhau. Họ thậm chí còn không ý thức được các lí do nền tảng; do đó điều kì lạ xảy ra: những người yêu hạnh phúc nhất là những người chưa bao giờ gặp nhau.
Một khi họ gặp nhau, cũng đối lập, cái đã tạo ra hấp dẫn, nay trở thành xung đột. Từ mỗi điểm nhỏ nhặt, thái độ của họ cũng khác, cách tiếp cận của họ cũng khác. Mặc dầu họ nói cùng ngôn ngữ, họ vẫn không thể hiểu được lẫn nhau.
Cách đàn ông nhìn vào thế giới là khác với cách nhìn của đàn bà. Chẳng hạn, đàn ông quan tâm đến những thứ xa xăm - trong tương lai của nhân loại, ở các ngôi sao xa xôi, nơi có những sinh linh trên hành tinh khác hay không.
Đàn bà đơn thuần cười khúc khích vào toàn bộ cái điều vô nghĩa ấy. Cô ấy chỉ quan tâm tới một vòng tròn rất nhỏ, khép kín - trong hàng xóm, trong gia đình, trong người đang lừa vợ mình, người có bà vợ ngoại tình với lái xe. Mối quan tâm của cô ấy rất cục bộ và rất con người. Cô ấy chẳng lo nghĩ về tái sinh; cô ấy cũng chẳng quan tâm đến cuộc sống sau cái chết. Mối quan tâm của cô ấy thực chứng hơn. Cô ấy quan tâm với hiện tại, ở đây và bây giờ.
Đàn ông chẳng bao giờ ở đây và bây giờ. Anh ta bao giờ cũng ở đâu đó khác. Anh ta có mối bận tâm kì lạ - tái sinh, cuộc sống sau cái chết. Nếu hai bạn tình đều có ý thức về sự kiện rằng đấy là gặp gỡ của các phần đối lập, sự kiện rằng chẳng cần làm cho nó thành xung đột, thế thì nó là cơ hội lớn để hiểu toàn bộ quan điểm đối lập và hấp thu nó. Thế thì cuộc sống chung của đàn ông và đàn bà có thể trở thành hài hoà đẹp đẽ. Ngược lại, nó là cuộc tranh đấu liên tục. Có những ngày nghỉ. Người ta không thể liên tục tranh đấu cả hai mươi bốn tiếng một ngày, người ta cần chút ít nghỉ ngơi nữa - nghỉ để rồi sẵn sàng cho cuộc chiến mới.
Nhưng một trong những hiện tượng lạ lùng nhất là trong hàng nghìn năm nay đàn ông và đàn bà đã từng sống với nhau, mặc dầu họ là những người xa lạ. Họ cứ cho sinh ra những đứa trẻ, nhưng họ vẫn còn là người xa lạ. Cách tiếp cận nữ tính và cách tiếp cận nam tính là đối lập lẫn nhau đến mức chừng nào còn chưa tạo ra nỗ lực có ý thức, chừng nào nó còn chưa trở thành việc thiền của bạn, chẳng có hi vọng nào có được cuộc sống an bình.
Đó là một trong những băn khoăn sâu sắc của tôi: làm sao làm cho yêu và thiền gắn lẫn nhau đến mức mỗi chuyện tình tự động trở thành cộng tác trong thiền – và mỗi việc thiền làm cho bạn có ý thức đến mức bạn không đổ vì yêu, bạn có thể dâng lên trong yêu. Bạn có thể tìm ra người bạn một cách có ý thức, có cân nhắc.
Bạn cảm thấy hài hoà sâu sắc với tôi, những khoảnh khắc an bình, tình yêu và im lặng, và một cách tự nhiên câu hỏi nảy sinh trong bạn là nếu điều này là có thể với tôi, tại sao nó không thể nảy sinh với người bạn yêu?
Khác biệt cần phải được hiểu rõ.
Bạn yêu tôi, nhưng tôi không yêu tôi theo cùng cách như bạn yêu chồng bạn, vợ bạn. Tình yêu của bạn với tôi không phải là sinh học; với tôi, tình yêu của bạn là hiện tượng hoàn toàn khác - nó là tình yêu của tinh thần, không phải của thân xác.
Và điều thứ hai, bạn có liên quan với tôi bởi việc tìm kiếm chân lí bạn. Mối quan hệ của tôi với bạn là mối quan hệ của thiền. Thiền là cây cầu duy nhất bắc giữa tôi và bạn. Yêu của bạn sẽ sâu sắc hơn khi thiền của bạn sâu sắc hơn, và ngược lại: khi thiền của bạn nở hoa, yêu của bạn cũng sẽ nở hoa. Nhưng nó ở trên mức độ hoàn toàn khác.
Với chồng bạn, bạn không được nối trong thiền. Các bạn chưa bao giờ ngồi im lặng với nhau được lấy một giờ chỉ để cảm thấy tâm thức của nhau. Hoặc là bạn đánh nhau hay bạn làm tình, nhưng trong cả hai trường hợp, bạn chỉ quan hệ về thân thể, phần thể chất, phần sinh học, hoóc môn. Bạn không có quan hệ với cốt lõi bên trong nhất của người kia. Linh hồn các bạn vẫn còn tách biệt.
Trong đền thờ và trong nhà thờ và trong toà án, chỉ có thân thể các bạn là lấy nhau. Linh hồn các bạn xa nhau hàng dặm đường.
Nếu bạn muốn có quan hệ hài hoà với người đàn ông của mình, bạn sẽ phải học thiền nhiều hơn. Yêu một mình nó không đủ.
Yêu một mình nó là mù quáng; thiền đem cho nó đôi mắt. Thiền cho nó hiểu biết. Và một khi yêu của bạn là cả yêu và thiền, các bạn sẽ trở thành những lữ khách thân thiết. Thế thì nó không còn là mối quan hệ thông thường giữa chồng và vợ nữa. Thế thì nó trở thành thân thiết trên con đường hướng tới việc khám phá ra những bí ẩn của cuộc sống.
Một mình đàn ông, một mình đàn bà sẽ thấy cuộc hành trình rất buồn tẻ và rất dài, như họ đã thấy nó trong quá khứ: thấy xung đột liên tục này, tất cả các tôn giáo đều quyết định rằng những người muốn tìm kiếm, phải từ bỏ người kia - sư phải vô dục, ni phải vô dục. Nhưngtrong năm nghìn năm lịch sử, bao nhiêu sư và bao nhiêu ni đã trở nên hiểu được linh hồn? Bạn thậm chí không thể nêu cho tôi đủ tên để đếm trên đầu ngón tay. Và hàng triệu sư và ni của mọi tôn giáo - Phật giáo, Hindu giáo, Ki tô giáo, Mô ha mét giáo - điều gì đã xảy ra?
Quá khứ cũng không dài lắm. Mục tiêu không phải là xa lắm. Nhưng ngay cả bạn muốn đi sang nhà hàng xóm, bạn sẽ cần cả hai chân. Chỉ nhảy lò cò, bạn có thể đi được bao xa?
Tôi đang giới thiệu cách nhìn hoàn toàn mới, rằng đàn ông và đàn bà cùng nhau trong thân thiết sâu sắc, trong mối quan hệ thiền, âu yếm, như một tổng thể hữu cơ, có thể đạt tới mục tiêu vào bất kì khoảnh khắc nào họ muốn. Vì mục tiêu không phải bên ngoài bạn; nó là trung tâm của cơn xoáy lốc, nó là phần bên trong nhất của con người bạn. Nhưng bạn có thể tìm thấy nó chỉ khi bạn là tổng thể, và bạn không thể là tổng thể mà không có người kia.
Cho nên thay vì mất thời gian vào đánh nhau, cố hiểu lẫn nhau đi. Thử đặt mình vào vị trí của người kia; thử nhìn như người đàn ông nhìn, thử nhìn như người đàn bà nhìn. Và bốn mắt, bao giờ cũng tốt hơn là hai mắt - bạn có cái nhìn đầy đủ; bốn hướng đều có sẵn cho bạn. Nhưng một điều cần phải nhớ: rằng không có thiền, yêu nhất định sẽ hỏng; không có khả năng nào cho nó thành công cả. Bạn có thể có chủ ý và bạn có thể lừa dối người kia, nhưng bạn không thể lừa dối chính mình được.
Bạn biết sâu bên trong rằng tất cả mọi hứa hẹn mà tình yêu đã trao cho bạn đều vẫn còn chưa được hoàn thành. Chỉ với thiền, yêu mới bắt đầu mang mầu sắc mới, âm nhạc mới, bài ca mới, điệu vũ mới - vì thiền cho bạn sáng suốt để hiểu cực đối diện, và trong chính hiểu biết đó mà xung đột biến mất. Tất cả mọi xung đột đều do hiểu lầm. Bạn nói điều này, vợ bạn hiểu điều khác. Vợ bạn nói điều này, bạn hiểu sang điều khác.
Tôi đã thấy nhiều đôi sống với nhau ba mươi, bốn mươi năm; ấy thế mà họ dường như vẫn chưa chín chắn như họ vẫn trong những ngày đầu với nhau. Vẫn cùng những lời phàn nàn cũ: “Bà ấy chẳng hiểu điều tôi nói.”
Bốn mươi năm chung sống mà bạn vẫn không thể nào hình dung ra được theo một cách nào đó vợ bạn có thể hiểu đích xác điều bạn nói, và do vậy bạn có thể hiểu đích xác điều vợ bạn nói. Tôi nghĩ không thể có khả năng cho điều đó xảy ra ngoại trừ qua thiền, vì thiền cho bạn phẩm chất của im lặng, nhận biết, lắng nghe kiên nhẫn, khả năng đặt bản thân bạn vào vị trí của người khác.
Điều ấy là có thể đối với tôi: tôi không bận tâm đến những điều tầm thường trong cuộc sống của bạn. Bạn ở đây về cơ bản để lắng nghe và hiểu biết. Bạn ở đây để trưởng thành về tâm linh. Một cách tự nhiên không có vấn đề xung đột, và hài hoà nảy sinh không cần nỗ lực gì. Bạn có thể yêu tôi một cách hoàn toàn, vì với tôi mối quan hệ của bạn là về thiền. Với bất kì người đàn ông khác hay người đàn bà khác, nếu bạn muốn sống trong hài hoà, bạn sẽ phải đem đến cùng bầu không khí và cùng khí hậu mà bạn đã mang đến đây.
Những điều này là không thể được, nhưng chúng ta đã không thử đúng thuốc. Tôi muốn lưu ý bạn là từ ‘thuốc’ có cùng gốc với từ ‘thiền’. Thuốc chữa cho thân thể bạn; thiền chữa cho linh hồn bạn. Thuốc chữa cho phần vật chất của bạn; thiền chữa cho phần tâm linh của bạn.
Người ta vẫn sống với nhau và tâm linh của họ đầy những vết thương; do đó, những điều nhỏ nhoi làm họ đau lắm. Người ta vẫn sống mà không có hiểu biết. Do đó, bất kì cái gì họ làm cũng đều dẫn tới kết cục trong thảm hoạ.
Nếu bạn yêu người đàn ông, thiền sẽ là món quà tốt nhất mà bạn có thể tặng cho người đó. Nếu bạn yêu người đàn bà, thế thì Kohinoor, viên kim cương lớn nhất thế giới cũng chẳng là gì; thiền sẽ là món quà còn quí giá hơn nhiều - và nó sẽ làm cho cuộc đời bạn thành vui vẻ tột bậc.
Chúng ta đều có tiềm năng có vui vẻ tột bậc, nhưng chúng ta không biết cách xoay xở với nó. Một mình, nhiều nhất chúng ta cũng chỉ buồn. Cùng với nhau, điều ấy thực sự trở thành địa ngục.
Ngay cả một người như Jean-Paul Sartre, người thông minh xuất chúng, cũng phải nói rằng người khác là địa ngục, rằng sống một mình còn tốt hơn, bạn không thể làm cho cuộc sống tốt hơn với người kia. Ông ta trở nên bi quan đến mức ông ta nói không thể nào thực hiện được điều đó với người kia, người kia là địa ngục. Thông thường, ông ta phải. Nhưng với thiền, người kia lại thành cõi trời của bạn. Nhưng Jean-Paul Sartre, chẳng có ý tưởng gì về thiền cả.
Đó là cái khổ của đàn ông phương Tây. Đàn ông phương Tây đang bỏ lỡ việc nở hoa của cuộc đời vì người đó chẳng biết gì về thiền cả, còn đàn ông phương Đông cũng bỏ lỡ vì người đó chẳng biết gì về yêu cả. Và với tôi, đàn ông và đàn bà là các nửa của một tổng thể, cho nên họ là yêu và thiền. Thiền là đàn ông; yêu là đàn bà. Trong gặp gỡ của thiền và yêu là gặp gỡ của đàn ông và đàn bà. Và trong gặp gỡ đó, chúng ta tạo ra con người siêu việt - chẳng đàn ông cũng chẳng đàn bà.
Chừng nào chúng ta còn chưa tạo ra được con người siêu việt trên trái đất, chẳng có nhiều hi vọng cho lắm. Nhưng tôi cảm thấy người của tôi có khả năng làm được những điều dường như không thể làm được.129

Chương 65: Vòng tròn tình yêu


Shiva nói: Cảm thấy phẩm chất đẹp của sự sáng tạo thấm nhuần vú bạn và nắm lấy hình thể thanh tú.
Tập trung vào vú, trở thành một, quên toàn bộ thân thể. Chuyển toàn bộ tâm thức của bạn tới vú và sẽ có nhiều hiện tượng xảy ra cho bạn. Nếu bạn có thể làm điều này, tập trung hoàn toàn gần vú, toàn bộ thân thể bạn sẽ mất trọng lượng, và sự dịu dàng, dịu dàng sâu sắc sẽ bao lấy bạn. Nó sẽ rộn ràng quanh bạn, bên trong bạn, trên, dưới, mọi nơi - cảm giác dịu dàng sâu sắc.
Thực vậy, tất cả các kĩ thuật đã được phát triển, đều đã được phát triển ít nhiều bởi đàn ông, do đó chúng bao giờ cũng dồn trọng tâm làm dễ dàng cho đàn ông theo đuổi. Trong phạm vi tôi biết được, chỉ có Shiva mới nêu ra một số kĩ thuật mà về cơ sở dành cho đàn bà. Đàn ông không thể thực hiện được kĩ thuật này. Thực sự nếu đàn ông thử tập trung gần vú, người đó sẽ trở nên rất không thoải mái. Cứ thử mà xem. Thậm chí chỉ trong vòng năm phút thôi bạn sẽ cảm thấy đổ mồ hôi, bạn sẽ trở nên rất không thoải mái, vì vú đàn ông là âm tính, chúng sẽ cho bạn âm tính. Bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, không thuận tiện, cảm thấy rằng cái gì đó đang đi sai trong thân thể, không mạnh khoẻ, ốm yếu.
Nhưng vú đàn bà là dương tính. Nếu đàn bà tập trung vào gần vú, họ sẽ cảm thấy rất hạnh phúc, rất phúc lạc, dịu dàng sẽ xâm chiếm tất cả con người họ và thân thể sẽ mất trọng lực. Họ sẽ cảm thấy nhẹ, dường như họ có thể bay. Và với tập trung này nhiều thứ sẽ thay đổi: bạn sẽ trở thành mang tính người mẹ nhiều hơn. Bạn có thể không phải là người mẹ nhưng bạn sẽ trở nên mang tính người mẹ nhiều hơn. Với mọi người, mối quan hệ của bạn sẽ trở thành mang tính mẹ - từ bi hơn, yêu thương hơn sẽ xảy ra.
Nhưng tập trung này vào gần vú nên được thực hiện rất thảnh thơi, không căng thẳng. Nếu bạn căng thẳng về nó, sẽ có phân chia giữa bạn và vú. Thảnh thơi và tan chảy vào trong chúng, và cảm thấy rằng bạn không còn nữa, chỉ có vú còn đấy.
Nếu đàn ông phải làm cùng điều đó, người đó sẽ phải làm điều đó với trung tâm dục, không phải với vú. Do đó mới có tầm quan trọng của luân xa thứ nhất trong tất cả các môn yoga kundalini. Người đó phải tập trung ngay vào gốc của dương vật - ở đó người đó có tính sáng tạo, ở đó người đó là dương tính. Và bao giờ cũng phải nhớ điều này: đừng bao giờ tập trung vào bất kì cái gì âm tính vì với âm tính mọi thứ âm tính sẽ kéo theo. Với dương tính, mọi thứ dương tính sẽ kéo theo.
Khi đàn ông và đàn bà gặp nhau, hai cực này – âm tính là ở phần trên của đàn ông, còn dương tính là ở phần dưới; âm tính là ở phần dưới của đàn bà và dương tính ở phần trên - hai cực âm tính và dương tính gặp nhau và vòng tròn được tạo ra. Vòng tròn đó là phúc lạc, nhưng nó không thông thường. Trong hành động dục thông thường, vòng tròn không xảy ra - đó là lí do tại sao bạn cảm thấy hấp dẫn đến thế với dục, và cũng cảm thấy bị đẩy ra đến thế. Bạn cảm thấy nó nhiều thế, bạn cần nó nhiều thế, bạn đòi hỏi nhiều thế, nhưng khi nó được trao cho, khi nó có đấy, bạn lại cảm thấy chán nản - chẳng có gì xảy ra cả. Điều này là có thể chỉ khi cả hai thân thể đều thảnh thơi và cởi mở với nhau mà không sợ hãi, không có kháng cự nào. Buông bỏ hoàn chỉnh đến mức điện có thể hội nhập và gặp gỡ và trở thành vòng tròn.
Thế thì có hiện tượng rất lạ... mật tông đã ghi nhận điều đó và bạn có thể còn chưa từng được nghe thấy về hiện tượng đó. Đây là hiện tượng, hiện tượng rất lạ - khi hai người yêu nhau thực sự gặp gỡ và trở thành vòng tròn, thế thì việc đổi ngôi xảy ra. Trong một khoảnh khắc người yêu trở thành người được yêu, người được yêu trở thành người yêu, và khoảnh khắc tiếp người yêu lại thành người được yêu, người được yêu là người yêu. Con trai thành con gái trong thoáng chốc, rồi con gái thành con trai trong thoáng chốc - vì vòng tròn đang chuyển, năng lượng đang chuyển, nó trở thành vòng tròn. Cho nên điều sẽ xảy ra là con trai sẽ tích cực trong vài phút rồi người đó sẽ thảnh thơi và con gái sẽ trở thành tích cực. Điều đó có nghĩa là bây giờ năng lượng con trai đã chuyển sang thân thể con gái và cô ấy sẽ hành động còn con trai sẽ vẫn còn thụ động. Và điều này sẽ cứ tiếp diễn. Thông thường bạn là đàn ông, đàn bà. Trong tình yêu sâu sắc, trong cực thích sâu sắc, điều sẽ xảy ra là trong thoáng chốc bạn sẽ trở thành đàn bà, và đàn bà sẽ trở thành đàn ông. Và bạn sẽ cảm thấy điều này, hoàn toàn cảm thấy và nhận ra, rằng tính thụ động thay đổi.
Trong cuộc sống có nhịp điệu; trong mọi thứ đều có nhịp điệu. Bạn thở, hơi thở đi vào - rồi vài giây sau nó dừng lại, không có chuyển động. Rồi nó lại chuyển, nó đi ra - rồi lần nữa lại có điểm dừng, lỗ hổng, không chuyển động, rồi lại chuyển động. Chuyển động, không chuyển động, chuyển động. Tim bạn đang đập, nhịp đập, lỗ hổng, lại nhịp đập khác, lỗ hổng. Đập có nghĩa là tích cực, lỗ hổng nghĩa là thụ động. Nhịp đập có nghĩa con trai, không đập có nghĩa con gái.
Cuộc sống là nhịp điệu. Trong khi hai người gặp gỡ, con trai và con gái, nó trở thành vòng tròn: sẽ có lỗ hổng - cho cả hai. Bạn là đàn bà và bỗng nhiên sẽ có lỗ hổng, bạn không là đàn bà nữa, bạn đã trở thành đàn ông. Bạn là đàn ông và đàn bà và đàn ông. Và khi những lỗ hổng này bị bỏ lại, thế thì bạn có thể cảm thấy rằng bạn đã đạt tới vòng tròn.130
Xem tiếp Chương 66Quay  về Mục lục

Ads Belove Post