Read more
Osho - Thế giới những Mật Điển
Chương 12. Nhìn quá khứ như mộng
Nhìn những việc xảy ra trong quá khứ,
Chú ý ngay lúc đó,
Ngay hình dạng cũng đánh mất tính độc lập
và hiện thực,
Tất cả được chuyển hóa.
Cảm nhận duy chỉ một đối tượng trước mặt,
Tất cả hoàn toàn biến mất.
Rời khỏi cảm giác về đối tượng,
Cả cảm giác của sự vắng bóng.
Đó là thực tại.
Khi tính khí nổi lên,
Muốn chống đối hay xung khắc.
Đừng để cảm xúc tác động,
nghi ngờ hay thắc mắc,
Chỉ cần duy trì tại trung tâm.
Một trong những nhà nghiên cứu
về Mật điển vĩ đại nhất hiện nay, Geoge Gurdjeff, cho rằng: "Đồng hoá là tội
lỗi, là đau khổ." Thế nên, trước tiên cần hiểu thật rõ: "Đồng hoá là
gì?"
Khi xưa bạn là đứa bé, bây giờ
không còn thế nữa. Có người trưởng thành, có người già đi và thời ngây thơ đã
đi vào quá khứ. Tuổi trẻ đã trôi qua, nhưng bạn vẫn còn nuối tiếc, bám chặt và
đồng hóa với quá khứ.
Bạn không nhìn thấy rằng vấn đề
này cũng xảy ra với người khác. Bạn không thể nhìn thấy mình. Bất cứ khi nào tư
tưởng cũng quay về dĩ vãng, bạn không thể đứng xa để nhìn thấy, nghĩa là bạn tự
đồng hóa mình với mộng ảo.
Thực sự, quá khứ chỉ là mộng ảo.
Nếu có thể nhìn thấy tuổi thơ ấu như mộng, như cuộn phim đang chiếu lại, nhưng
đừng đồng hóa, chỉ nên là nhân chứng đang nhìn vào những biến cố và hiện tượng,
chắc chắn sẽ đạt đến sự rõ biết tự chính bạn.
Bạn không phải là tư tưởng hay
quá khứ. Bạn chỉ là người quan sát và tách rời khỏi thức. Quá khứ là sự ghi nhớ,
là những gì lưu trữ trong bộ nhớ. Vì thế, nên duy trì như một quan sát viên, ngắm
nhìn cuốn phim cuộc đời đang phóng chiếu trên màn ảnh tâm thức. Chắc chắn sẽ có
rất nhiều sự việc mới xảy ra với bạn.
Khi nhận ra thời thơ ấu chỉ là
giấc mộng, bạn sẽ nhìn thấy những gì đang xảy ra bây giờ sẽ là mộng của ngày
mai... Nếu ở tuổi thanh xuân, thì sự tươi trẻ sẽ thành mộng. Nếu già đi, tuổi về
chiều cũng trở thành mộng. Ngày nào bạn là đứa bé, bây giờ tuổi thơ đã trôi
qua. Tất cả chỉ còn là giấc mộng. Ngay cả cái thoáng chốc này cũng là mộng. Và
tất cả mọi sự bạn đều có thể quan sát được.
Rất tốt để khởi đầu từ quá khứ.
Hãy quan sát và đừng ngộ nhận hoặc đồng hóa với mộng. Chỉ là một nhân chứng.
Khi nghĩ về tương lai hay bất cứ điều gì mơ mộng cũng nên giữ mình như quan sát
viên. Như thế rất dễ dàng cho bạn quan sát ngay hiện tại.
Bởi vì bạn biết; bất cứ điều gì
xảy ra bây giờ sẽ là quá khứ trong tương lai. Ngày mai, tất cả hiện tượng ngày
hôm nay đã trở thành mộng. Cái nhìn trong suốt chẳng bao giờ là quá khứ hay
tương lai. Tâm rõ biết bao la và hằng hữu không bao giờ lệ thuộc thời gian
tính. Đó là lý do xem những sự kiện xảy ra đều là mộng theo thời gian.
Thường khi nằm mộng, bạn đồng
hóa mình với nó và không có khả năng biết mình đang trong mộng. Đến khi giật
mình thức dậy mới biết nó chỉ là giấc mộng. Vì lúc ấy mình mới thực sự là nhân
chứng không còn tham gia trong mộng.
Thế thì có khoảng cách, có một
kẻ hở và bạn thấy đó là mộng. Vậy cả quá trình lưu trữ toàn bộ quá khứ là gì.
Có khoảng cách, tách ra để nhìn như mộng. Và hiện tượng không gì khác hơn là mộng.
Thế nên chúng ta cần liên tục ở trong sự rõ biết này.
Tất cả kinh nghiệm là mộng. Sự
gặp gỡ là mộng, dạo phố với người mộng. Bởi vì mọi ghi nhớ không gì khác hơn là
mộng. Quá khứ bạn chỉ là những bản sao, kết tập thành bộ ghi nhớ. Vì thế, bạn
không thể nào chứng minh những gì đã nghĩ hay sống trong quá khứ là thực hay mộng.
Nó có thể là mộng cũng có thể
là thực. Bộ lưu trữ không thể khẳng định sự suy nghĩ là thực hay ảo mộng. Tâm
lý học nói người già thường lẫn lộn giữa hai sự việc cái gì là mộng và điều gì
là thực.
Những đứa trẻ thường bị lộn xộn.
Vào buổi sáng, không có gì khác biệt. Những gì nó thấy trong mộng đều không thực,
nhưng vẫn khóc khi thấy mình bị mất đồ chơi cho dù đó là mộng. Cũng như thế,
sau khi mộng, bạn thức dậy vẫn còn bị ảnh hưởng phần nào bởi cơn mộng.
Nếu ai muốn giết bạn trong mộng,
bạn thức dậy thấy tim mình đập nhanh. Lượng máu chạy hổn loạn, bạn hoảng hốt
như ác mộng vẫn đang xảy ra. Tuy giờ đã thức dậy, cơn mộng đã trôi qua, nhưng bạn
cần vài phút để cảm nhận đó chỉ là giấc mộng. Lúc ấy, thực sự bạn rời khỏi mộng
và sự sợ hãi dần dần biến mất.
Nếu nhận thức quá khứ chỉ là mộng
và chẳng cần phóng chiếu bất cứ ý niệm gì về mộng, đó là vấn đề quan trọng. Nếu
có thể quan sát như vậy, ý thức mà không dính mắc vào hay đồng hóa với mộng.
Đương nhiên, những gì bạn nhìn đều là cái nhìn của một nhân chứng về giấc mộng.
Đó là lý do Shankara và
Nagarjuna cho rằng thế giới chỉ là ảo mộng. Họ không điên để nói thế giới là ảo
mộng. Họ chỉ nhấn mạnh về ý nghĩa vì họ chính là nhân chứng. Có nghĩa là khi trở
thành người quan sát thì thế giới sẽ là mộng.
Đó là lý do gọi thế giới là ảo,
Maya vì thế giới không tồn tại miên viễn trong hiện thực. Nên khi bạn là nhân
chứng trong sự sáng tỏ rõ biết, tức thì thế giới ảo hoàn toàn sụp đổ. Không
gian không còn cần thiết và bạn không còn đồng hoá với nó. Không còn đồng hóa với
nhưng gì thường tiếp diễn trong trạng thái ngộ nhận và mê lầm.
Cách đây vài ngày, tôi đọc quyển
sách của Jean Jacques Rouseau. Đây là cuốn sách lột trần bản ngã. Quyển sách đầu
tiên trên toàn thế giới mà tác giả dám lột sạch trần trụi tự ngã của mình một
cách hoàn toàn không che đậy và dấu diếm.
Bất cứ ông phạm tội gì, cho dù
quá đồi trụy và không đạo đức, ông đều phơi bày tất cả. Nhưng nếu đọc lời thú tội,
bạn sẽ cảm nhận ông hoàn toàn phấn khởi và đang thưởng thức. Ông cảm thấy rung
động khi nói về sự đau khổ của riêng mình và về những điều không đức hạnh.
Dường như ông thú vị trong trải
nghiệm đau thương và hạnh phúc của đời mình. Ngay khởi đầu giới thiệu về cuốn
sách, Rousseau nói: "Đến ngày phán xét, tôi sẽ nói với Chúa: Ngài không cần
làm phiền tôi nữa. Đọc quyển sách này, ông sẽ hiểu tất cả."
Chưa một ai trước ông dám mang
sự thật chính mình ra phô bày. Cuối quyển sách ông viết: "Hỡi Chúa vĩnh hằng,
xin thỏa nguyện con một điều. Con đã cung xưng tất cả những tội lỗi riêng mình.
Bây giờ, hãy để mọi người đến nghe lời thú tội của con."
Có một nghi ngờ chính đáng, ông
đã thú tội những điều ông đã hành động và không hành động. Ông cảm thấy quá phấn
khởi, sung sướng và trọn vẹn mọi điều, và rồi tự đồng hóa với sự kiện. Như thế
vẫn còn một lỗi ông không nhận ra: "Tội đồng hóa với sự việc".
Niềm thống khổ lớn nhất là đồng
hóa với cảm xúc. Bất cứ điều bất hạnh gì, cho dù ông có tham dự hay không, ông
đều đồng hóa với nó. Đó là tội lỗi duy nhất dành cho những ai nhận thức sâu sắc
về sự vận hành của tâm thức.
Lần đầu tiên, ông đọc bản thú tội
trước một hội đoàn nhỏ tri thức. Ông nghĩ đây là một chuyện động trời. Tất cả sẽ
giật mình, chấn động vì ông là người đầu tiên thú tội một cách chân chính và
hoàn toàn chân thực. Ông lột trần hết tất cả, không chút che đậy. Nhưng càng lắng
nghe họ càng nhàm chán và không chút gì hứng thú.
Rousseau rơi vào cảm giác hụt hẫng,
lúng túng vì ông cho rằng đây là điều phi thường, và những điều kỳ diệu sẽ xảy
ra. Vấn đề kết thúc, tất cả mọi người cảm thấy nhẹ nhàng như vừa thoát một gánh
nặng, nhưng không một ai lên tiếng. Và tất cả hoàn toàn rơi vào sự yên lặng và
bất động trong vài phút.
Trái tim Rousseau tan nát, hy vọng
tiêu tan. Ông đã nghĩ, mình vừa khởi sáng một cuộc cách mạng lớn trong lịch sử
nhưng kết quả chỉ là sự yên lặng, bình thường và tẻ nhạt. Và mọi người đang
nghĩ: Phải làm thế nào để có thể rút ra khỏi bầu không khí ngột ngạt này!
Xin hỏi: "Ai là người sẽ
thích thú trong sự đau khổ của bạn. Trừ riêng mình, "Không một ai phấn chấn
với đức hạnh của bạn và không một ai vui vẻ trong sự đau đớn của bạn. Thế nên sự
phấn khởi của Rousseau chỉ có thể làm tăng trưởng thêm sức mạnh của vô minh.
Sau khi hoàn tất cuốn thú tội,
Rousseau bắt đầu nghĩ như mình đã là vị thánh, vì đã dám thú tội. Nhưng nền tảng
đau khổ và mâu thuẩn nội tại vẫn còn đó. Căn để của đau khổ là trạng thái đồng
hóa với cảm xúc hay sự việc ngay vào thời điểm xảy ra.
Bất cứ điều gì xảy ra nên xem
như mộng, trừ phi bạn không bám chặt sự kiện. Không nên đồng hóa với nó. Nếu
không, bạn vẫn nuôi dưỡng mộng ảo và chẳng bao giờ nếm được hương vị của phúc lạc.
Khi đồng hóa sẽ là phiền muộn, chán nản và hoàn toàn tuyệt vọng. Không còn đồng
hóa là hạnh phúc và tràn ngập niềm vui.
Nhìn vào quá khứ nhưng đừng đồng
hóa.
Bạn hồi tưởng về quá khứ hay bất
cứ diễn biến gì. Thời thơ ấu, tình cảm, cái chết của cha mẹ... Cứ nhìn nhưng đừng
dính mắc, giống như nhớ lại cuộc đời của ai đó. Nó xảy ra như cuộn phim đang
chiếu trên màn ảnh... Cứ chú ý nhưng ý thức mình chỉ là nhân chứng duy trì cái
nhìn có khoảng cách. Và cấu trúc của quá khứ xuất hiện như cuộn phim đang chiếu
lại, thế thôi.
Nếu nhớ lại mối tình đầu, bạn
hiện diện ngay cùng người yêu với hình dáng của ngày xưa, và không còn nhớ đến
những vấn đề khác. Nên rời khỏi sự bám chặt vào hình dáng ngày xưa, và nhìn lại
toàn bộ hiện tượng như sự việc không thuộc về bạn. Vì bạn chỉ là người quan
sát.
Đây là nền tảng rất cơ bản được
ứng dụng rất nhiều. Có rất nhiều dạng thức kỹ thuật và bạn có thể tìm con đường
riêng phù hợp với mình. Thí dụ: Khi bắt đầu đi ngủ và sắp sửa rơi vào giấc ngủ.
Bạn nên duyệt lại những diễn biến trong ngày.
Đừng khởi sự vào buổi sáng. Hãy
bắt đầu ngay vào giấc ngủ ban đêm. Có nghĩa là vào lúc thể hiện công việc cuối
trong ngày. Đi ngược từng điểm một từ lúc khởi sự việc đầu tiên của buổi sáng
khi bắt đầu thức dậy. Nên giữ liên tục trong trạng thái nhân chứng. Đừng bao giờ
tham dự vào trò chơi. Bạn chỉ là người quan sát.
Thí dụ: Buổi trưa có ai mắng chửi
bạn. Hãy nhìn vào chính mình, nhìn trạng thái bị sĩ nhục và cái gì đang dấy
lên. Nhưng vẫn lưu trú trong trạng thái nhân chứng, đừng tham gia, đừng nhập cuộc
cũng đừng giận dữ.
Nếu giận, có nghĩa là tự đồng
hóa mình với cảm xúc, với sự kiện. Với cái tôi, với sự bền vững của tự ngã. Thế
là bạn đánh mất mấu chốt thiền định. Đừng nên sân hận vì họ không thể phỉ báng
chân tánh bạn, mà chỉ chửi mắng thân vật lý. Cái hình dáng được cấu trúc vào buổi
trưa đã không tồn tại ngay giờ phút này.
Bạn như dòng sông đang chảy.
Thân bạn cũng trôi như thế. Khi còn bé, bạn có hình dáng khác, bây giờ bạn trưởng
thành, hình thể đã khác xưa. Dòng sông vẫn chảy, và bạn đang thay đổi liên tục
không ngừng nghỉ.
Ban đêm, bạn soi lại những gì
đã xảy ra vào ban ngày. Cứ mọi sự việc tự nó đi ngang qua và bạn chỉ là người
quan sát. Đừng giận hờn, đừng sân si, phiền não. Nếu được ca tụng cũng đừng
thích chí. Đơn giản chỉ ngắm nhìn toàn diện đang cuốn trôi chẳng khác gì đang
xem một phim giải trí.
Soi gương là quá trình nhìn lại
những sự việc xảy ra trong ngày. Nó rất giúp ích cho những người mất ngủ. Vì
sao? Vì kỹ thuật này là phương pháp xả bỏ những thông tin được ghi nhận và lưu
trữ trong tiềm thức từ buổi sáng.
Bạn bắt đầu quay phim và tâm thức
bạn rối loạn với nhiều sự việc. Nó chưa trọn vẹn và hoàn tất sự việc nào, nên
nhiều vấn đề vẫn còn trong thức và không có thời gian để ổn định ngay sự việc
đã xảy ra.
Ngược lại, ban đêm là tiến
trình thức bắt đầu nhả ra những gì còn tồn đọng. Bạn đi ngược về buổi sáng khi
còn ở trên giường. Bạn cảm nhận tâm thức còn trong như cuộn phim trắng và để
rơi vào giấc ngủ như đứa trẻ hồn nhiên. Bạn có thể áp dụng kỹ thuật cho toàn bộ
cuộc sống. Chính Mahariva đã thực hành kỹ thuật thiền định này rất nhiều lần.
Nước Mỹ cho rằng tất cả bệnh tật
đều do tâm thức lưu trữ đầy những sự việc trong quá khứ. Họ hoàn toàn chính
xác, nếu bạn xả ra tất cả những lưu trữ trong toàn bộ cuộc sống, tất nhiên những
chứng bệnh gây rối loạn cũng hoàn toàn tan biến. Điều này đã được minh chứng.
Và nhiều trường hợp đã thành công xuyên qua kỹ thuật này.
Có rất nhiều đau khổ với bệnh tật
riêng biệt, không có thuốc men nào có thể trị liệu. Không bác sĩ nào có thể
giúp đỡ và con bệnh vẫn dai dẳng trong đau khổ triền miên. Con bệnh thuộc về
tâm lý. Vậy phải làm gì bây giờ? Chỉ cần soi gương. Đây là kỹ thuật huyền diệu
nhất.
Nếu bạn quan sát mà không rơi vào phán xét.
Chỉ quan sát như một nhân chứng;
Từ khoảng khắc đầu tiên tâm thức;
bị những cảm xúc lấn áp và chiếm lĩnh như
virus xâm nhập.
Đến giây phút đó, bạn rõ biết bệnh
nhiễu loạn tâm thức là sự rắc rối của những định kiến. Bằng tiến trình quan
sát, ngược trở lại và nhìn tất cả những hiện tượng tự xuất hiện cho ta ngắm
nhìn và nó tự tan biến.
Xuyên qua giây phút tâm thức
nhiễu loạn xuất hiện. Bất ngờ, bạn ý thức tâm thức đang chuyển tải những ý
nghĩa gì. Bạn không cần làm gì cả, chỉ cần rõ biết chẳng qua những hiện tượng
tâm lý thu nhận và bây giờ phóng xuất.
Những cấu trúc lan nhiễm tự tan
biến. Không thể nối kết hay quay lại kho lưu trữ vì chẳng thể tạo thành cảm xúc
khi bạn chỉ là một chứng nhân. Khi đã nhận thức sự phức tạp, thức lưu trữ không
còn cần thiết vì bạn đã thanh lọc và làm sạch những hạt giống tiêu cực.
Soi gương là phương pháp tẩy độc
sâu lắng nhất và bạn có thể áp dụng mỗi ngày. Như thế có nghĩa là bạn cảm nhận
một sức khoẻ lành mạnh, trong sạch, tinh khiết và tràn đầy những niềm vui.
Bạn có thể như đứa trẻ vì chẳng
bao giờ nó bị áp chế, khó chịu, nặng nề về quá khứ. Chẳng bao giờ nó nghĩ về
quá khứ. Nó luôn luôn hiện diện ở đây và bây giờ. Chẳng gì để bám giữ, không gì
có thể làm tư tưởng nó quay về quá khứ.
Bạn có thể thực tập soi gương mỗi
ngày. Phương pháp này cho bạn sự minh mẫn, sáng suốt để nhìn lại mọi vấn đề
trong ngày. Nhưng đừng bao giờ bắt đầu vào buổi sáng, bỡi vì tâm thức bạn không
có gì để phô diễn. Soi gương vào buổi sáng có nghĩa là bạn kích hoạt thêm cho
thức phô diễn. Đó là một kỹ thuật sai lầm nếu bạn cố thực hành vào buổi sáng.
Những thầy dạy tại Ấn Độ kêu gọi
nên soi gương trong ngày, và cũng yêu cầu thực hành từ buổi sáng đến tối. Đó là
sai lầm và đầy tai hại. Vì bạn sẽ tái lập toàn bộ sự việc và càng lún sâu vào
chiếc bẫy tinh vi của thức phô diễn.
Không bao giờ khởi sự từ sáng đến
tối. Nên ngược lại. Như thế bạn mới xóa sạch toàn bộ sự việc. Thức lúc nào cũng
muốn bắt đầu từ sáng vì dễ dàng cho nó phô diễn. Tuy thức biết tất cả và đầy xảo
quyệt. Nhưng không thành vấn đề, nếu bạn ứng dụng vào lúc trước khi đi vào giấc
ngủ.
Nếu bạn cho tâm thức quay ngược
lại, bạn cảm nhận đang nhảy vào biến cố xảy ra lúc ban ngày, bằng cách bắt đầu
đi ngược lại và rõ biết từng bước một. Bạn có thể tự huấn luyện tâm thức bằng
cách đếm ngược số từ 100, 99, 98 cho đến 1 rồi 0. Có thể bạn cảm thấy khó vì thức
có thói quen chỉ đếm thuận.
Cùng phương cách ứng dụng như
thế thì chuyện gì xảy ra. Khi tâm thức buông xả bạn chỉ là nhân chứng. Bạn sẽ
nhìn rõ tất cả mọi việc đang xuất hiện. Bây giờ không còn dính mắc vào sự kiện
diễn tiến cho dù hiện tại, tương lai hay quá khứ. Tất cả sẽ xuất hiện như chuyện
phim trên màn ảnh và bạn là người thưởng thức chứ không tham gia vào câu chuyện
tình.
Nếu ai sỉ nhục, điều khó khăn
nhất là gì? Bạn tự kéo mình ra khỏi trận địa và nhìn người đang sỉ nhục. Bạn
hoàn toàn khác hẳn kể cả thân và tâm vì bạn chỉ là nhân chứng. Như thế, bạn
không thể giận dữ. Giận dữ chỉ xảy ra khi tự đồng hóa mình với cảm xúc.
Kỹ thuật nói rằng:
Nhìn những sự việc xảy ra trong quá khứ,
Hình dạng vẫn có đó.
Nhưng hình dạng không phải là bạn.
Khi bạn mắng tôi, có nghĩa
không phải mắng tôi mà là mắng thân vật lý. Bạn không thể phỉ báng tôi; bạn chỉ
lên án dạng hình của thân vật lý. Tấm thân tôi hiện đang an trú. Bạn đang chỉ
trích thân xác này. Như thế, thực sự tôi không dính mắc. Đó là lý do Hindu thường
nhấn mạnh trạng thái đừng bám chặt vào hình thể và danh tánh. Bạn là tâm trong
sáng hoàn toàn khác biệt với sự thô thiển của thân.
Nhưng rất khó khăn để nhận biết
trong thực tại. Nên khởi từ quá khứ sẽ dễ dàng hơn. Với quá khứ thì chẳng gì để
khẩn trương. Ai đó chửi mắng bạn cách đây 20 năm. Điều ấy giờ đây không còn là
vấn đề quan trọng.
Con người đều có thể chết và mọi
sự sẽ chấm dứt. Sự sỉ nhục thuộc cái chết và nó đã chết ngay trong quá khứ. Rất
dễ dàng cho ta ý thức về điều đó. Và khi bạn hoàn toàn tỉnh thức thì không còn
gì khó khăn trong hiện thực.
Nhưng khởi những việc xảy ra tại
đây và ngay bây giờ quả rất khó khăn. Vấn đề có vẻ khẩn trương. Có vẻ quá gần,
không có không gian chuyển di. Rất khó khăn để sáng tạo một không gian rộng mở
để cố sức thoát rời sự kiện.
Đó là lý do Mật điển nói:
Nên bắt đầu từ quá khứ,
Nhìn trực tiếp vào bản ngã.
Rời khỏi danh tính và hình tướng.
Nhìn từ đằng xa,
Không đồng hóa để chuyển hóa,
Xuyên qua cái nhìn không phê phán.
Bởi vì đó là tâm thức buông bỏ
sâu sắc nhất. Thế thì bạn nhận biết đâu là thân-tâm, sự hiện hữu trong quá khứ
không phải là nền tảng của thực tại. Cốt tủy thực tại hoàn toàn khác biệt.
Những sự việc đến đi, đi đến chẳng
liên quan gì đến tính hằng hữu bản nhiên. Bạn vẫn thơ ngây như thuở nào, vẫn
trong sáng nguyên thủy, sơ khai không gì có thể làm thương tổn.
Toàn bộ sự việc trôi qua, toàn
bộ cuộc đời đi qua: xấu, tốt, thành công, thất bại, tán dương, sỉ nhục. Tất cả
chỉ như vầng mây trắng. Bệnh tật, khoẻ mạnh, già, trẻ, sinh, tử. Mọi việc
thoáng qua nhẹ nhàng như giấc mộng nhưng giờ đây bạn không còn dính mắc.
Nhưng làm sao bạn nhận biết bản
thể. Đó là mục đích của kỹ thuật. Nếu khởi từ quá khứ bạn sẽ có khoảng không
gian để quan sát diễn trình đã xảy ra. Còn tương lai quá khó khăn vì bạn không
thể biết cái gì có thể xảy ra. Có thể vài người nào đó họ không gặp chướng ngại.
Như những nhà thơ, bằng sự mô
phỏng, họ hướng cái nhìn vào tương lai như đang ngắm nhìn sự thực. Đối với tuổi
trẻ, tương lai có thể dễ dàng vì tất cả đang chờ họ ở phía trước. Nhưng đối với
người lớn tuổi, viễn ảnh tương lai là cái chết. Nhưng họ không muốn chấp nhận
và nhìn thẳng vào sự thật vì sợ hãi.
Người lớn tuổi nhìn vào quá khứ
để trở lại kỷ niệm lưu trữ trong ký ức, nhưng họ lại tham dự, đồng lõa và ngộ
nhận nó là thực tại. Đó là điều sai lầm khi quay ngược dòng tâm thức. Chúng ta
phải xem đó như là giấc mộng hay như đang xem phim truyện nói về thời xa xưa;
nghĩa là chúng ta chỉ là người thưởng thức.
Nếu cứ trở lại dĩ vãng nhiều lần,
từ từ họ cảm nhận toàn bộ quá trình xa xưa tẩy sạch. Và có thể chết hoàn toàn
không còn bám chặt thức lưu trữ và có thể chết trong trạng thái hoàn toàn tỉnh
thức. Thế thì chết không còn sự chết hay có thể nói đã đi vào trạng thái vĩnh hằng.
Thanh lọc toàn bộ quá khứ, bạn
sẽ được chuyển hóa. Kỹ thuật không gì khó khăn lắm đâu. Điều quan trọng là sự nỗ
lực và bền bĩ, không có gì trở ngại trong phương pháp. Nó rất đơn giản và bạn
có thể thực tập mỗi ngày.
Hãy thử đi, đêm nay các bạn ngủ
hãy soi gương quá trình xảy ra trong ngày, và bạn cảm thấy rất dễ thương và
tràn ngập niềm vui. Cả một ngày trôi qua, nhưng đừng vội vàng, hấp tấp mà chậm
rãi ngắm nhìn những biến cố đã xảy ra. Có nhiều sự việc xuất hiện trước mặt mà
bạn đã quên đi; vì tâm thức có thói quen lượm lặt và tích trữ kể cả khi bạn
không ý thức. Ví dụ bạn đi ngang qua con đường, ai đó cất tiếng hát, bạn không
để ý. Bạn không ý thức để nghe âm thanh đó, nó chỉ là một thoáng tình cờ. Nhưng
tâm thức bạn ghi nhận và lưu giữ, kể cả những sự kiện không cần thiết
Đó là những mớ rác vụn vặt. Vậy
hãy nhìn lại cuộn phim đang chuyển động chậm và quan sát từng chi tiết. Bạn sẽ
thấy một ngày đã qua rất dài. Bởi vì tâm thức bạn thu lượm quá nhiều thông tin
để lưu trữ, kể cả những thứ không cần thiết.
Bạn sẽ khám phá mình có khả
năng nhận biết tất cả và nếu đã thu vào có nghĩa là sẽ dễ dàng xóa sạch. Giấc
ngủ bạn hoàn toàn khác hơn xưa và đó chính là thiền định trong giấc mộng.
Nhưng khi thức dậy đừng vội
vàng mở mắt, nên đi ngược trở lại một chút trước khi thức giấc. Chắc chắn rất
khó khăn lúc đầu. Bạn chỉ có thể thực hành một chút. Chỉ cần thế là quá đủ.
Chỉ cần một chút để có thể nối
liền lại một phần trong mộng trước khi thức dậy. Từ từ với sự nỗ lực và bền bĩ
để có thể thấm nhuần và sau ba tháng bạn có khả năng quay trở lại điểm khi khởi
đầu giấc ngủ.
Càng đi sâu vào trong giấc ngủ,
phẩm tính của thức và ngủ sẽ thay đổi toàn diện. Vì bạn không thể nào mộng. Mộng
trở thành điều vụn vặt. Nếu bạn có thể buông xả tâm thức cả ngày và ban đêm, giấc
mộng sẽ trở thành vô nghĩa.
Khi bạn đi qua nhìn thấy căn
nhà xinh đẹp, ham muốn vi tế nổi lên, bạn muốn chiếm hữu, nhưng vì phải làm việc
nên không nghĩ đến căn nhà nữa. Tuy không chú ý đến những khao khát nhưng tâm
thức hình thành sự chiếm hữu; và lòng khao khát vẫn còn treo tại đó, nó đã lưu
dấu lại trong tâm thức và làm bạn khó ngủ.
Khi bạn trằn trọc không thể đi
vào giấc ngủ, nghĩa là vẫn còn điều gì đó trong ngày chưa giải quyết nên đêm đến,
mộng thấy mình là chủ căn nhà; nghĩa là tâm thức bạn giải phóng. Đa số cho rằng
mộng quấy nhiễu giấc ngủ yên. Hoàn toàn sai lầm. Thực sự mộng giúp bạn hoàn tất
những sự việc vẫn còn tồn đọng.
Còn rất nhiều vấn đề chưa thể
hoàn tất hay thỏa lòng mong ước. Tâm thức bạn khao khát dục vọng một cách phi
lý. Cho nên trong thực tế không thể nào trọn vẹn những ước vọng. Vậy phải làm
gì. Nhưng tại sao lại không tự hỏi: "Tại sao mình vẫn mơ mộng, cố hy vọng
và suy nghĩ mãi về những gì không thể ?"
Bạn nhìn thấy phụ nữ đẹp, duyên
dáng và bạn bị cô ta thu hút. Bạn bị tràn ngập những dục vọng muốn chiếm hữu.
Nhưng đó là điều không thể. Vậy phải làm gì bây giờ? Mộng sẽ giúp bạn.
Trong mộng, bạn có thể chiếm hữu
người phụ nữ để tâm thức được giải phóng. Tâm thức lưu trữ điều gì, tất nhiên mộng
sẽ hình thành những gì tương tự. Vì vậy, yêu người trong mộng hay yêu đối tượng
thực thể không gì khác biệt. Có khác chăng là mộng lúc nào cũng đẹp hơn vì người
mộng không kháng cự hay làm phiền bạn. Trong giấc mộng, bạn có thể làm bất cứ
điều gì bạn thích. Người mộng không ý kiến gì cả. Có nghĩa trong mộng, thân vật
lý của đối tượng hoàn toàn vắng mặt, phần bạn thì rơi vào độc thoại.
Krisna nói với Gita : "Mọi
người đều có giấc ngủ sâu."
Những nhà Yogi thì không, họ
hoàn toàn tỉnh thức. Không có nghĩa là họ không ngủ, họ vẫn ngủ nhưng tính chất
của giấc ngủ hoàn toàn khác. Trong giấc ngủ, bạn rơi vào vô thức nên giấc ngủ
không còn trong sáng. Giấc ngủ của Yogi là thư giãn. Các cơ bắp và toàn bộ tế
bào thân hoàn toàn buông lỏng, không có sự căng thẳng. Họ hoàn toàn tỉnh giác,
nhưng vẫn ý thức toàn bộ tiến trình của hiện tượng.
Hãy ứng dụng kỹ thuật ngay tối
nay, rồi buông xả những gì tâm thức lưu trữ từ sáng. Khi đã cảm thấy hài hòa với
kỹ thuật, bạn nên lấy một ngày nghỉ, nằm một mình trên bãi biển hay gốc cây và
quay về quá khứ. Từ khởi điểm nằm trên bãi biển, bạn cảm nhận những cảm giác tiếp
xúc với cát, cứ tiếp tục thấm sâu và khám phá đến khoảng thời gian nào có thể gợi
nhớ.
Bạn sẽ ngạc nhiên, thông thường
bạn không thể nhớ nhiều như thế. Bạn không thể nhớ từ lúc mới bốn tuổi, ngoại
trừ một ít người đặc biệt, còn chung chung thì không thể. Nhưng nếu kiên nhẫn,
từ từ vượt qua màn che. Có thể bạn sẽ nhớ lại ngày đầu tiên bạn chào đời. Đây
là sự khám phá, hay những bí mật luẩn khuất đang được bạn khám phá.
Ngược lại, dòng tâm thức như
sóng trở về biển cả. Bạn sẽ trở thành con người mới. Nếu cố gắng thên chút nữa,
có thể bạn sẽ nhớ lại lúc còn trong tử cung của mẹ. Bạn nhớ lại 9 tháng nằm
trong bụng mẹ. Khi bà buồn bạn cũng ghi nhận, vì bạn và mẹ là một. Bất cứ việc
gì xảy ra cho người mẹ, đều có ảnh hưởng đến bạn.
Bây giờ, bạn đã đi đúng hướng.
Từ từ bạn thấm sâu hơn nữa trong dòng tâm thức, và có thể nhớ lại giây phút đầu
tiên đi vào tử cung của mẹ. Cứ thế thấm sâu hơn nữa, bạn có thể nhớ lại cái chết.
Khi chạm tới mốc này, có nghĩa là kỹ thuật đã nằm trong tay và bạn có thể di
chuyển, qua lại dễ dàng trong nhiều kiếp.
Đó là sự trải nghiệm kết quả là
hiện tượng. Một khi bạn biết được nhiều kiếp trong quá khứ (tiền kiếp). Bạn nhận
ra mình đã sống rất thờ ơ và vô nghĩa trong nhiều đời như thế. Bạn đã trải qua
nhiều thiên niên kỷ vô vị và tẻ nhạt.
Khuôn khổ giống nhau. Hình thức
giống nhau, chỉ khác là những chi tiết. Ngày xưa, bạn yêu người khác, bây giờ bạn
lại yêu người phụ nữ hiện nay. Ngày xưa bạn gom góp và tích lũy tiền bạc khác với
đồng tiền ngày hôm nay. Đồng tiền có khác nhưng sự gom góp và tích lũy chỉ là một.
Khi nhìn thấy mãi sống vô nghĩa
và đầy ngu xuẩn trong quá trình lẫn quẫn không đức hạnh, sai lầm, dục vọng đầy
đau khổ hay hạnh phúc nhất thời. Bất ngờ bạn tỉnh thức. Mọi sự như mộng, như ảo
ảnh. Lập tức, bạn vứt bỏ tất cả và dừng lại.
Bây giờ, bạn không muốn tái lập
lại những sự kiện như thế trong tương lai. Khát vọng ham muốn chợt dừng lại vì
dục vọng hay ham muốn chẳng là gì cả, tất cả chỉ là những khát vọng từ quá khứ
phóng chiếu vào tương lai.
Ham muốn là trống rỗng, những
kinh nghiệm cảm xúc trong quá khứ lưu trữ; hay thói quen dò dẫm phóng xuất để
tái lập hiện tượng trong hiện đời và mãi mãi về sau. Dục vọng có nghĩa là chết,
là kinh nghiệm cũ tái lập lần nữa do dục vọng. Chẳng có gì mới lạ. Bạn không thể
cắt đứt dục vọng, ngoại trừ ý thức toàn diện ngay từ bây giờ.
Nhưng làm sao có thể cắt đứt?
Quá khứ (thức lưu trữ) là chướng ngại rất to lớn, như tảng đá lớn đè nặng trên
vai, rồi thúc đẩy bạn tái lập hành động trong hiện tại. Những mong mõi, ham muốn,
hy vọng được hình thành từ quá khứ và phóng chiếu ở hiện tại và tương lai, nếu
bạn không biết dừng lại.
Nếu nhận thức được quá khứ như
mộng như ảo, tất cả dục vọng rơi vào bất lực. Nó hoàn toàn sụp đổ và tự tan biến
vào cái trống không. Thức lưu trữ của quá khứ đã tan biến, thế thì trong tương
lai tương lai, bạn hoàn toàn được chuyển hóa.
Cảm nhận đối tượng và trở thành
nhất thể.
Ví dụ: Hoa hồng hay bất cứ đối
tượng nào. Đầu tiên, cảm giác về vật thể. Bạn nhìn nhưng không thể ứng dụng. Bạn
nhìn nhưng trái tim không yên lặng, cho nên không thể cảm nhận sự thực. Nếu
không bạn sẽ khóc, cười hay nhảy múa. Bạn không có cảm giác về hoa mà bạn chỉ
nhìn; nhưng cái nhìn cũng không trọn vẹn. Quá khứ hay ký ức đã nhận định đây là
đóa hoa hồng nên bạn chỉ lướt qua. Vì đã cho rằng mình biết. Bạn thực sự chưa
nhìn trong sự trong suốt và rõ biết. Chỉ là cái thoáng qua do ký ức khơi lại
cái biết về đóa hoa hồng.
Duy trì cái nhìn với hoa hồng,
nhìn và cảm nhận. Bạn làm gì để có thể cảm nhận về nó. Hãy ngửi, chạm và hoa trở
thành kinh nghiệm xúc chạm trọn vẹn và sâu sắc. Đầu tiên, nhắm mắt, để hoa chạm
vào gương mặt. Hãy cảm giác về nó.
Để mắt bạn cảm nhận những xúc
chạm và ngửi. Để tất cả vào tim bạn và yên lặng. Quên hết tất cả, quên toàn thể
thế giới. Nếu tâm trí còn một chút xíu tư tưởng nào thì cảm giác chưa lắng sâu
tận bên trong.
Quên những đóa hoa hồng khác dù
trong quá khứ. Quên tất cả mọi người, quên mọi việc. Duy chỉ đóa hoa trước mặt
còn hiện diện. Chỉ mỗi một nó. Chỉ mỗi hoa hồng, hoa hồng và hoa hồng. Duy nhất
chỉ còn một đóa. Bạn bị tràn ngập và bao phủ bởi duy nhất một đóa hoa.
Nhưng đây là điều rất khó khăn
vì bạn chưa hề nhạy cảm. Đối với phái nữ, có thể dễ dàng hơn vì xúc cảm họ nhạy
bén hơn. Phái nam có chút xíu trở ngại, ngoại trừ họ có cảm xúc như thi sĩ, họa
sĩ hay nhạc sĩ.
Đối với đứa trẻ thì dễ hơn nhiều.
Tôi đã từng áp dụng kỹ thuật này cho một cậu bé và tôi hỏi: "Con cảm thấy
thế nào?" Cậu bé đáp: "Con trở thành đóa hoa, chỉ cảm nhận như thế!"
Đối với trẻ con thì dễ dàng nhưng chúng ta ít khi dạy chúng. Nếu không chúng nó
đã là những người thiền định ưu tú.
Nếu yêu ai, bạn quên tất cả. Nếu
tâm trí vẫn còn lang thang, chắc chắn bạn chưa yêu. Khi yêu thế giới đều tan biến,
chỉ còn lại người yêu. Đó là lý do tôi nói: "Tình yêu chính là thiền định."
Bạn có thể ứng dụng kỹ thuật này giống như trong tình yêu. Có nghĩa bạn quên hết
tất cả.
Cách đây vài ngày, người bạn
cùng vợ đến gặp tôi. Người vợ có vẻ phàn nàn và oán trách. Người chồng nói:
"Tôi thiền định nhiều năm và bây giờ rất sâu lắng. Trong thiền định tôi
khám phá: Khi đạt tới đỉnh cao, bất ngờ tôi bật khóc và thốt lên:
"Rajneesh, Rajneesh, Rajneesh." Rất kỳ lạ, kể cả trong yêu đương, lúc
đạt đến đỉnh cao, tôi cũng bật khóc và nói: "Rajneesh!"
Vợ tôi bị giao động và nhiểu loạn,
cô la lên: "Anh đang kết hợp với tôi hay đang thiền định. Hoặc anh đang
làm điều gì khác. Và tại sao "Rajneesh" lại xuất hiện vào lúc
này?" Bây giờ tất cả trở thành chướng ngại. Nếu không khóc, tôi không đạt
tới đỉnh. Nếu khóc, vợ tôi sẽ không thoải mái. Vậy phải làm sao? Vì thế, tôi
đưa cô ta đến đây."
Đương nhiên, người vợ than phiền
đúng vì cô ta không muốn bất cứ ai hiện diện giữa hai người. Tình yêu cần riêng
tư và hoàn toàn kín đáo. Riêng tư có nghĩa là chỉ còn lại điều duy nhất, người
yêu, và quên đi tất cả.
Tại Âu châu và Mỹ quốc có phong
trào giao hoan với một nhóm người, điều này thật vô lý. Rất nhiều người thỏa
mãn dục tính cùng một phòng. Đó là hành động vô nghĩa vì tình yêu không thể sâu
lắng tận bên trong nếu có người khác cùng hiện diện, và không thể nào được xem
là thiền định.
Đối với bất cứ đối tượng nào, nếu
bạn có thể quên toàn thế giới, có nghĩa là bạn sâu sắc trong tình yêu. Có thể
cùng đối tượng là hoa, hòn đá, cây cối... Điều kiện duy nhất là cảm nhận sự hiện
diện vật thể duy nhất. Chỉ còn một đối tượng.
Hãy để đối tượng là sự sống duy
nhất trong tâm thức. Rất dễ dàng, nếu bạn thử với đối tượng hay vật thể nào bạn
yêu thương một cách tự nhiên. Có thể thấm nhuần và hài hòa với vật vô tri như sỏi
đá rất khó khăn nhưng đối với người thiền định, họ làm được. Cho nên họ xây
công viên đá không cần hoa lá. Chỉ là đá sỏi và cát. Nếu có thể yêu thương sỏi
đá thì bạn có thể yêu thương con người.
Vậy hãy chọn đối tượng để bạn
có thể yêu tự nhiên và quên đi tất cả. Thưởng thức, nếm trải sự hiện diện, cảm
nhận và lắng sâu hơn nữa và để nó tự thấm nhuần sâu thẳm tận bên trong. Rồi
buông bỏ đối tượng, quên mất đối tượng và rơi vào vực thẳm không đáy và không
còn gì tồn tại.
Shiva nói:
"Thực tại là khoảng không, là chân
không.
Đó là bản thể và là tính tự nhiên.
Đây là trạng thái thuần khiết và trong
sáng."
Rất khó khăn để đột nhập vào nền
tảng "tánh không" bằng cách trực tiếp. Thật sự đầy gian nan và rất
khó khăn. Do đó, bạn phải thông qua vật thể hay đối tượng như là một phương tiện
thiện xảo. Đầu tiên, đặt đối tượng vào tâm thức và hoàn toàn cảm nhận một cách
trọn vẹn. Bạn không cần nghĩ hay nhớ bất cứ điều gì.
Toàn bộ tâm thức chỉ còn duy nhất
một đối tượng, rồi cắt bỏ luôn đối tượng. Bạn sẽ rơi vào nền tảng tánh không.
Bây giờ không có gì để lưu trữ ngay cả đối tượng. Duy chỉ mỗi một chủ thể, đó
là bạn, thuần khiết không ô nhiễm. Đây chính là tính tự nhiên nguyên thủy,
nhưng phải đi từng bước một vững chắc. Nhưng đừng áp dụng tất cả kỹ thuật ngay
cùng một lúc.
Đầu tiên, thực tập tiến trình
duy chỉ một đối tượng cho vài ngày hay vài tuần. Nếu chọn hoa hồng thì cứ tiếp
tục là hoa hồng vào mỗi ngày, và để trạng thái hài hòa với đóa hoa và nói:
"Bây giờ, tôi là đóa hoa." Vậy bước đầu tiên nên trọn vẹn với đối tượng,
thưởng thức đóa hoa và sự thưởng thức đã vô cùng tuyệt diệu. Rất tuyệt vời, sự
sống và sức mạnh tự chính nó.
Bước thứ nhì, nhắm mắt lại và
phải quên đóa hoa. Nếu đã hoàn tất bước thứ nhất, đương nhiên, bước thứ nhì
không gì khó khăn. Nhưng nếu áp dụng toàn bộ kỹ thuật cho một lần, không thể xảy
ra vì thức rất xảo quyệt. Nó luôn đòi hỏi áp dụng cả quá trình một lúc để chúng
ta không thể thành công.
Thức sẽ lên tiếng: "Kỹ thuật
này không phù hợp với mình hay không thể giúp ích gì cho mình." Nếu bạn muốn
thành công trong tiến trình đi sâu làm sạch tâm thức, nhất định phải đi từng bước
một. Khi đối tượng không còn nữa, chỉ còn lại duy nhất sự rõ biết như ánh sáng,
như ngọn lửa không còn gì bao bọc xung quanh.
Bạn có ngọn đèn, ánh sáng ngọn
đèn rọi sáng xuống nhiều đối tượng. Hình dung ánh sáng trong phòng có rất nhiều
đồ vật. Nếu mang ngọn đèn vào căn phòng tối, tất cả vật thể sáng lên. Ánh sáng
ngọn đèn lan tỏa cho bạn nhìn thấy được những vật dụng trong phòng. Bây giờ bỏ
luôn đối tượng hay vật thể chỉ còn lại ánh sáng duy nhất.
Bạn giống như ngọn lửa, như ánh
sáng. Toàn thế giới là vật thể bên ngoài. Bạn rời bỏ toàn thể thế giới và chọn
một đối tượng cho thiền định. Ngọn lửa vẫn thế, nhưng bây giờ không còn bị những
vật thể ngăn trở và chỉ còn duy nhất một mục tiêu. Thế là bất ngờ, tất cả đều
không tồn tại chỉ còn lại đơn thuần là ánh sáng.
Đức Phật gọi đó là Niết bàn,
Mahariva gọi là Kaivalya, hoàn toàn đơn độc. Upanishad gọi là sự trải nghiệm của
Brahma hay Atma (vô ngã). Shiva nói nếu các bạn thực hành duy nhất kỹ thuật
này, bạn sẽ phát hiện nền tảng tối hậu.
Quan sát tính khí của bạn. Hãy
quan sát nhìn trực tiếp vào tính khí. Nếu ganh tỵ hay chống đối hay yêu thương
một ai, bạn sẽ làm gì? Chúng ta sẽ phóng chiếu cảm xúc lên người ấy. Nếu hướng
sự căm ghét về tôi, bạn đánh mất trung tâm nguyên thủy của mình. Những sự vật
ngoại thể sẽ thay thế và trở thành trung tâm.
Vì thế, Mật điển nói:
"Khi biểu lộ tức giận, ghét, yêu
thương.
Hay bất cứ tính khí nào dấy lên.
Đừng phóng chiếu cảm xúc lên người khác
Và tạo thành vấn đề.
Nên nhớ bạn là nguồn của năng lượng."
Tôi yêu bạn, với cảm thức thông
thường, bạn là nguồn sống là tình yêu của tôi. Điều đó hoàn toàn không đúng.
Tôi là gốc, là nguồn phóng chiếu; bạn chỉ là màn ảnh và trên đó, tôi phóng chiếu
tình yêu lên.
Nên nhớ bạn là màn ảnh, tôi
phóng chiếu tình yêu trên màn ảnh đó và tưởng rằng bạn là nguồn năng lượng, là
sức sống của tôi. Điều này không phải sự thực mà chỉ là sự tưởng tượng hay ảo ảnh.
Tôi tô điểm năng lượng cho tình
yêu và phóng chiếu trên bạn. Năng lượng tình yêu phóng chiếu đến với bạn, bạn
trở nên dễ thương và đáng yêu; trong khi bạn không thể yêu thương và nhẹ nhàng
với người khác, bạn có thể hoàn toàn kháng cự hay lạnh lùng với người khác. Tại
sao?
Nếu bạn là nguồn của tình yêu
và tất cả mọi người hướng tình yêu về bạn, nhưng bạn chưa về nguồn. Tôi phóng
chiếu trên bạn, bạn trông xinh đẹp; ai đó phóng chiếu sự thù ghét, bạn đẩy trở
lại. Nếu không phóng chiếu điều gì cả, người ấy hoàn toàn khác lạ, không có một
cái nhìn về bạn. Vậy sự việc gì xảy ra?
Chúng ta hoàn toàn phóng chiếu
vào nhau với những cảm xúc và tính khí. Đó là lý do: Nếu đang hưởng tuần trăng
mật, bạn nhìn thấy mặt trăng đầy huyền diệu, và tuyệt đẹp. Có thể nói:
"Hình như toàn thể thế giới đều rực rỡ."
Cùng đêm trăng sáng, đối với
người láng giềng, ánh trăng chẳng huyền bí và tuyệt vời vì con ông mất. Đêm đó,
đối với ông là một đêm đầy đau khổ và phiền muộn. Đối với bạn, lại là đêm tuyệt
vời, đầy quyến rũ và say đắm. Một đêm đầy điên dại. Có phải ánh trăng là nguồn
hay ánh trăng là màn ảnh và bạn phóng chiếu cảm xúc lên đó.
Mật điển nói:
Đừng phóng chiếu cảm xúc lên đối tượng,
mà duy trì tại trung tâm.
Nên nhớ bạn là nguồn.
Vậy đừng di chuyển đến người khác,
cũng đừng chỉ trích người khác.
Khi ganh tỵ hay ghét ai đừng hướng
về đối tượng. Đi đến điểm xuất phát cảm xúc ganh tỵ hay giận dữ. Đừng hướng về
người để đổ trút cơn giận; mà phải trở về trung tâm nơi mà năng lượng cảm xúc
xuất phát.
Chuyển đến trung tâm lắng sâu tận
bên trong. Tất cả năng lượng cảm xúc: Ghét, yêu, giận hay bất cứ cảm xúc gì hướng
về gốc, về trung tâm nội tại. Trở về nguồn và duy trì ngay tại trung tâm.
Cứ thử thực tập, đó là một kỹ
thuật rất khoa học, rất tâm lý. Nếu ai làm bạn tổn thương, cơn giận sẽ bất ngờ
nổ tung, bạn lên cơn sốt dữ dội. Năng lượng giận dữ sẽ tuôn chảy về người đó.
Bây giờ, bạn đang phóng chiếu
cơn tức giận trên người, tuy họ không làm gì cả. Nếu ông ta phỉ báng hay làm tổn
thương bạn. Nhưng ông ta đã làm gì? Thực sự ông chỉ châm chọc; mà đó lại là môi
trường tương tác, giúp cơn giận tăng trưởng và bùng vỡ. Nhưng nên nhớ sự tức giận
chính là của bạn.
Nếu phỉ báng Đức Phật, bạn
không thể tạo cho ngài sự giận dữ. Nếu đến Jesus thì ông sẽ tặng bạn nụ cười. Nếu
đến Bodhidharma, ngài sẽ thể hiện cái cười sư tử. Nên nhớ, đối tượng không phải
là nguồn, mà cội rễ chính là bạn.
Ai đó bắn trúng ngay gốc. Nếu
không có sự giận dữ, sự thịnh nộ không thể xảy ra. Nếu đánh đức Phật, chỉ có
tình thương xuất hiện. Cơn giận dữ không thể hiện vì vốn chưa từng hiện diện
trong ngài. Cũng như, nếu bạn quăng thùng nước xuống giếng cạn sẽ chẳng gì để
múc.
Nếu quăng thùng nước vào giếng
đầy nước, đương nhiên sẽ múc được nước. Vậy ai chọc tức, có nghĩa là họ quăng
thùng vào bạn, và thùng sẽ chứa tràn đầy cơn tức giận, căm ghét và bốc lửa. Vì
những thứ đó phát sinh từ bạn. Vì chính bạn là nguồn. Nên ghi nhớ: "Duy
trì ngay tại trung tâm đừng leo ra ngoài hàng rào."
Những người quăng thùng vào bạn;
nghĩa là đang tặng cho bạn cơ hội để ý thức sự tức giận và tính khí của mình.
Cám ơn họ ngay lập tức và quên hẳn đối tượng và nhắm mắt lại hướng về trung
tâm. Bây giờ ngay tại nguồn, bạn nhìn trực tiếp xem tình yêu và căm ghét xuất
phát từ đâu.
Hãy phiêu lưu vào hành trình nội
tại. Bạn sẽ tìm thấy nguồn gốc tại đó. Bởi vì sự tức giận xuất hiện trong chính
bạn. Ngay tại nguồn. Như thế có nghĩa là sẽ rất dễ dàng và nhẹ nhàng trở về gốc
ngay giây phút cơn giận, yêu thương hay ganh tỵ hình thành. Bởi vì ngay giây
phút đó, bạn đang tăng cường độ nóng.
Khi dây dẫn nhiệt hoạt động.
Đương nhiên dễ dàng quay trở về gốc cùng sức nóng. Và khi chạm đến điểm lạnh
bên trong. Bất ngờ bạn phát hiện ra chiều tâm thức mới lạ. Thế nên hãy sử dụng
năng lượng sân, hận, yêu và hướng chúng về bản thể nội tai hay trung tâm.
Chúng ta thường hao tán năng lượng
bằng cách mãi phóng xuất ra thế giới hay những đối tượng bên ngoài. Tôi từng chứng
kiến người trong trạng thái giận dữ khi đối xử với đôi giầy. Họ liệng nó vào
góc bằng tất cả sự thù hận.
Họ đang làm gì? Tôi chứng kiến
một người sân hận đang trút cơn giận vào sự vật. Họ đóng cửa thực mạnh, hành hạ
nó và phát ra những từ ngữ không được thanh tao cho lắm. Phản kháng cánh cửa, họ
đang làm gì vậy?
Tôi kết thúc chương kỹ thuật Mật
điển này qua câu chuyện: Một trong những nhà thiền định vĩ đại nhất lịch sử
Trung quốc, Linchi (Lâm Tế), ngài thường kể: "Khi còn bé, tôi rất say mê
và thích được dạo thuyền. Tôi có một cái thuyền nhỏ và thường thả thuyền trên hồ
lững lờ trôi trong sự đơn độc qua nhiều giờ. Tôi neo và thuyền đứng yên, tôi và
thuyền sống trong yên lặng.
Một hôm đang nhắm mắt, một con
thuyền đang bồng bềnh tận đâu đâu đụng vào thuyền. Tôi vẫn còn nhắm mắt và
nghĩ: Có ai trên thuyền không, sao lại chạm vào thuyền tôi. Cơn giận nổi lên,
tôi mở mắt tìm để nói với họ vài lời trong sự phẫn nộ. Và chợi phát hiện ra rằng
không một ai trên thuyền. Vậy cơn giận dữ này tôi sẽ trút vào đâu?"
Con thuyền không người lái. Nó
chỉ trôi nổi trên dòng và đụng vào thuyền, không có gì để hành động. Hoàn toàn
vô lý. Không thể nào trút cơn phẫn nộ hay phóng chiếu sự giận dữ lên chiếc thuyền
trống không.
Linchi nói: "Tôi nhắm mắt,
cơn tức giận vẫn còn đó. Nó không tìm được lối thoát. Tôi nhắm mắt và đi ngược
lại cơn giận. Con thuyền không người lái trở thành thực tại. Tôi về gốc trong đêm yên lặng.
Con thuyền không người lái là
cái thấy chính tôi. Và bây giờ, nếu có ai sỉ nhục hay phỉ báng, tôi chỉ cười và
nói: Chiếc thuyền là vô tự tánh, là nền tảng tánh không. Thế thì tôi nhắm đôi mắt
lại và chìm sâu lắng vào bên trong."
Hãy áp dụng kỹ thuật, sẽ hiệu quả và rất huyền diệu
cho bạn ngay ngày hôm nay.