Chương 6. Thời gian cho chăm sóc, thời gian cho tình yêu

Chương 6. Thời gian cho chăm sóc, thời gian cho tình yêu

Price:

Read more

Osho – Từ Thuốc tới Thiền
Chương 6. Thời gian cho chăm sóc, thời gian cho tình yêu


Dường như là tất cả các tôn giáo đều bận tâm với người ốm, với người bị bệnh, với người nghèo. Không ai quan tâm tới bạn và cái giầu có của bạn và cái lớn lao của bạn và cái vĩ đại của bạn.
Tôi nói với bạn: Chừng nào bạn còn chưa yêu bản thân mình, chừng nào bạn còn chưa tìm thấy giầu có riêng của mình, chiều cao riêng của mình, bạn sẽ không có khả năng chia sẻ tình yêu của mình với bất kì ai cả. Chắc chắn là người ốm và người bị bệnh cần tới sự chăm sóc, nhưng họ không cần tình yêu. Điều này cần phải được hiểu, bởi vì Ki tô giáo đã làm cho điều đó gần như thành một chân lí được chấp nhận phổ quát – rằng điều mang tính tôn giáo vĩ đại nhất, điều tâm linh nhất, là yêu lấy người ốm và người bị bệnh. Nhưng điều đó hoàn toàn chống lại tâm lí và chống lại tự nhiên. Khoảnh khắc bạn yêu người ốm thì bạn không giúp người đó phục hồi lại từ cái ốm yếu của mình, bởi vì khoảnh khắc người đó khoẻ mạnh thì chẳng ai yêu người đó cả. Ốm yếu là cái cớ tốt để gợi nên tình yêu của người khác với người đó.
Bạn có thể đã thấy điều đó, nhưng bạn có thể đã không nghĩ về điều đó. Vợ làm việc cả ngày, hoàn toàn mạnh khoẻ, nhưng khi chồng về nhà, nhìn qua cửa sổ, cô ấy lập tức lên giường. Cô ấy đau đầu – bởi vì chừng nào cô ấy không đau đầu thì anh chồng chẳng biểu lộ tình yêu gì cả. Nhưng nếu cô ấy đau đầu, thì một cách miễn cưỡng anh chồng ngồi bên cạnh cô ấy, xoa đầu cô ấy, biểu lộ một loại tình yêu giả dối nào đó, nói những lời dịu ngọt và đẹp đẽ. Trong nhiều tháng anh ta đã không gọi cô ấy là ‘em yêu’, nhưng khi đau đầu có đó thì anh ta phải gọi cô ấy là ‘em yêu’. Và đó là điều cô ấy muốn được nghe, “Anh yêu em. Và anh yêu em không chỉ có hôm nay, anh sẽ yêu em mãi mãi.”
Cũng thật kì lạ là bạn biểu lộ tình yêu của mình cho con bạn khi chúng ốm. Nhưng bạn không hiểu một tâm lí đơn giản về sự liên kết – ốm yếu và tình yêu trở thành được liên kết với nhau. Bất kì khi nào đứa trẻ cần tình yêu của bạn thì nó phải ốm. Ai chăm lo cho đứa trẻ mạnh khoẻ, ai chăm lo cho người vợ mạnh khoẻ, ai chăm lo cho người chồng mạnh khoẻ? Tình yêu dường như là cái gì đó giống như thuốc; nó chỉ được cần tới cho người ốm.
Tôi muốn điều đó được rõ ràng cho bạn – chăm sóc người ốm, nhưng đừng bao giờ biểu lộ tình yêu. Chăm nom người ốm là điều hoàn toàn khác. Vô tư đi, bởi vì đau đầu không phải là cái gì đó lớn lao. Chăm nom, nhưng tránh những chuyện tầm thường dịu ngọt; chăm nom một cách rất thực dụng. Đặt thuốc lên đầu cô ấy, nhưng đừng biểu lộ tình yêu, bởi vì điều đó là nguy hiểm. Khi đứa trẻ ốm, chăm nom, nhưng tuyệt đối vô tư. Làm cho đứa trẻ hiểu rằng bởi việc ốm nó không thể hăm doạ bạn. Toàn bộ nhân loại đều đang doạ lẫn nhau. Ốm yếu, già lão, bệnh hoạn đã trở thành gần như việc yêu cầu, “Các vị phải yêu tôi bởi vì tôi ốm yếu, tôi già lão…”
Khi ai đó ốm yếu bạn bầy tỏ tình yêu… Và đó là lệ thường nhân loại đã tuân theo. Với người ốm bạn không biểu lộ giận dữ, cho dù bạn đang giận dữ. Với người ốm, cho dù bạn không cảm thấy yêu gì, bạn vẫn cứ bầy tỏ tình yêu; nếu bạn không thể bầy tỏ tình yêu, thì ít nhất cũng là thông cảm. Nhưng những điều này là nguy hiểm, và rất chống lại những phát kiến tâm lí…
Bạn phải yêu lấy bản thân mình mà không nghĩ liệu bạn có xứng đáng với điều đó hay không. Bạn đang sống – điều đó là đủ bằng chứng rằng bạn xứng đáng với tình yêu, cũng như bạn xứng đáng với việc thở vậy. Bạn không nghĩ liệu bạn có xứng đáng với việc thở hay không. Tình yêu là nuôi dưỡng tinh tế cho linh hồn, cũng như thức ăn dành cho thân thể. Và nếu bạn tràn đầy tình yêu với chính mình, bạn sẽ có khả năng yêu người khác. Nhưng tình yêu là mạnh khoẻ, tình yêu là mạnh mẽ.
Chăm sóc người ốm, chăm sóc người già; nhưng chăm sóc là vấn đề hoàn toàn khác. Khác biệt giữa tình yêu và chăm sóc là khác biệt giữa người mẹ và người vú. Người vú chăm sóc, người mẹ yêu thương. Khi đứa bé ốm thì thậm chí tốt hơn cả cho người mẹ là hãy là người vú. Khi đứa trẻ khoẻ mạnh, rót thật nhiều tình yêu mà bạn có thể có cho nó. Để cho tình yêu được liên kết với mạnh khoẻ, sức mạnh, thông minh – điều đó sẽ giúp cho đứa trẻ trên con đường dài trong cuộc đời nó.

Ads Belove Post