Read more
Osho - Trưởng thành – Trách nhiệm là chính mình
Chương 2. Chu kì bẩy năm của cuộc sống
Cuộc sống có hình mẫu bên
trong, hiểu được nó là tốt. Cứ bẩy năm một, các nhà sinh lí nói, thân thể và
tâm trí trải qua khủng hoảng và thay đổi, được đổi mới hoàn toàn. Thực tế nếu bạn
sống bẩy mươi tuổi, giới hạn trung bình, thân thể bạn chết đi mười lần. Cứ mỗi
bẩy năm mọi sự lại thay đổi - điều đó cũng giống như đổi mùa. Trong bẩy mươi
năm vòng tròn này hoàn chỉnh. Đường đi từ sinh tới tử, vòng tròn này hoàn chỉnh
trong bẩy mươi năm. Nó có mười phân chia.
Thực tế cuộc đời con người
không nên bị phân chia thành thời thơ ấu, thời thanh niên, thời già lão - điều
đó không khoa học lắm bởi vì cứ bẩy năm một thời kì mới lại bắt đầu, một bước mới
được thực hiện.
Trong bẩy năm đầu tiên đứa trẻ
coi mình là trung tâm, cứ dường như nó là trung tâm của toàn thể thế giới. Toàn
thể gia đình xoay quanh nó. Bất kì cái gì nó cần, họ đều hoàn thành ngay lập tức;
bằng không nó sẽ nổi cơn tam bành, giận dữ, cuồng nộ. Nó sống như hoàng đế,
hoàng đế thực thụ - mẹ, bố, mọi người phục vụ, và cả gia đình chỉ tồn tại vì
nó. Và tất nhiên nó nghĩ cùng điều đó cũng đúng cho thế giới rộng hơn. Mặt
trăng lên vì nó, mặt trời lên vì nó, mùa vụ đổi vì nó. Đứa trẻ trong bẩy năm vẫn
còn tuyệt đối bản ngã, lấy mình làm trung tâm. Nếu bạn hỏi các nhà tâm lí, họ sẽ
nói đứa trẻ trong bẩy năm vẫn còn tự thoả mãn, thoả mãn cho chính mình. Nó
không cần cái gì khác, không cần ai khác. Nó cảm thấy đầy đủ.
Sau bẩy năm - một đột phá. Đứa
trẻ không còn lấy mình làm trung tâm nữa; nó trở thành lệch tâm, theo đúng
nghĩa. Lệch tâm - từ này có nghĩa là "đi ra ngoài trung tâm." Nó đi tới
người khác. Người khác trở thành hiện tượng quan trọng - bạn bè, kéo bè kéo
cánh... Bây giờ nó không còn quan tâm nhiều tới bản thân mình nữa; nó quan tâm
tới người khác, thế giới lớn hơn. Nó đi vào cuộc phiêu lưu để biết "người
khác" này là ai. Cuộc truy tìm bắt đầu.
Sau bẩy năm đứa trẻ trở thành
người hay hỏi lớn. Nó hỏi về mọi thứ. Nó trở thành người hoài nghi lớn vì việc
truy tìm của nó đang đó. Nó hỏi cả triệu câu hỏi. Nó làm cho bố mẹ chán đến chết,
nó trở thành mối phiền toái. Nó quan tâm tới người khác, và mọi thứ của thế giới
đều là mối quan tâm của nó. Tại sao cây lại xanh? Tại sao Thượng đế đã tạo ra
thế giới? Tại sao điều này là như vậy? Nó bắt đầu trở nên ngày một triết lí hơn
- truy tìm, hoài nghi, nó cứ khăng khăng đi vào mọi thứ.
Nó giết con bướm để xem cái gì ở
bên trong, nó phá đồ chơi chỉ để xem đồ chơi hoạt động thế nào, nó ném đồng hồ
đi chỉ để nhìn vào bên trong đồng hồ, sao mà đồng hồ cứ tích tắc và rung chuông
- cái gì đang diễn ra bên trong? Nó trở nên quan tâm tới người khác - nhưng người
khác vẫn còn cùng giới. Nó không quan tâm tới con gái. Nếu con trai khác quan
tâm tới con gái nó sẽ nghĩ bọn họ là chị em. Con gái không quan tâm tới con
trai. Nếu con gái nào đó quan tâm tới con trai và chơi với chúng thì cô bé này
là con gái kiểu con trai, không bình thường, không trung bình; cái gì đó sai.
Giai đoạn thứ hai này các nhà phân tâm và tâm lí sẽ nói là đồng dục.
Sau mười bốn tuổi cánh cửa thứ
ba mở ra. Nó không còn quan tâm tới con trai nữa, con gái không còn quan tâm tới
con gái. Chúng lễ phép, nhưng không quan tâm. Đó là lí do tại sao bất kì tình bạn
nào xảy ra giữa bẩy và mười bốn tuổi đều sâu sắc nhất, bởi vì tâm trí là đồng dục,
và trong cuộc sống tình bạn như vậy sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa. Những người
bạn đó vẫn còn là bạn vĩnh viễn, nó là mối liên hệ sâu sắc thế. Bạn sẽ trở nên
thân thiện với mọi người nhưng điều đó sẽ vẫn còn là sự quen biết, không phải
là hiện tượng sâu sắc đã xảy ra giữa bẩy và mười bốn tuổi.
Nhưng sau tuổi mười bốn con
trai không còn quan tâm tới con trai. Nếu mọi sự xảy ra bình thường, nếu nó
không bị mắc kẹt ở đâu đó, nó sẽ quan tâm tới con gái. Bây giờ nó trở thành dị
dục - không chỉ quan tâm tới những người khác, mà thực sự quan tâm tới một người
khác - bởi vì khi con trai quan tâm tới con trai, con trai có thể là "người
khác" nhưng người khác vẫn là con trai như bản thân nó, không đích xác là
người khác. Khi con trai trở nên quan tâm tới con gái, bây giờ nó thực sự quan
tâm tới cái đối lập, người khác thực. Khi con gái trở nên quan tâm tới con
trai, bây giờ thế giới đi vào.
Tuổi mười bốn là tuổi cách mạng
lớn lao. Dục trở nên chín muồi, người ta bắt đầu nghĩ dưới dạng dục; những
phóng túng dục trở thành nổi bật trong giấc mơ. Con trai trở thành Don Juan lớn,
bắt đầu tán tỉnh. Thơ ca nảy sinh, lãng mạn. Nó đi vào trong thế giới.
Đến tuổi hai mươi mốt - nếu mọi
sự diễn ra bình thường, và đứa trẻ không bị xã hội bó buộc phải làm điều gì đó
không tự nhiên - đến tuổi hai mươi mốt đứa trẻ trở nên quan tâm tới tham vọng
hoài bão nhiều hơn tình yêu. Nó muốn xe Rolls Royce, biệt thự lớn. Nó muốn là
người thành công, một Rockefeller, một thủ tướng. Tham vọng trở thành nổi bật;
ham muốn về tương lai, được thành công, cách thành công, cách hoàn thành, cách
đi vào cuộc tranh đấu là toàn bộ mối quan tâm của nó.
Bây giờ nó không chỉ đi vào thế
giới tự nhiên, nó đang đi vào thế giới con người, bãi chợ. Bây giờ nó đi vào thế
giới của điên khùng. Bây giờ chợ trở thành điều nổi bật nhất. Toàn thể bản thể
của nó đều hướng tới chợ - tiền bạc, quyền lực, danh tiếng.
Nếu mọi sự đi đúng - vì nó chẳng
bao giờ đi đúng cả, tôi đang nói về hiện tượng tự nhiên tuyệt đối - thì đến tuổi
hai mươi tám con người không còn cố gắng đi vào trong cuộc sống phiêu lưu theo
bất kì cách nào. Từ hai mươi mốt tới hai mươi tám người ta sống trong phiêu
lưu; đến tuổi hai mươi tám người ta trở nên tỉnh táo hơn rằng tất cả các ham muốn
không thể được hoàn thành hết. Có nhiều hiểu biết hơn rằng nhiều ham muốn là
không thể được. Nếu bạn ngu bạn có thể cứ theo đuổi chúng, nhưng những người
thông minh đi vào một cánh cửa khác khi đến tuổi hai mươi tám. Họ trở nên quan
tâm đến an ninh và tiện nghi, ít phiêu lưu và tham vọng hơn. Họ bắt đầu lắng đọng.
Tuổi hai mươi tám là chỗ hết cho thời lập dị chống lại xã hội.
Đến tuổi hai mươi tám mọi người
hippies đều trở thành thật thà, nhà cách mạng không còn là nhà cách mạng nữa; họ
bắt đầu lắng đọng, họ tìm kiếm cuộc sống tiện nghi, số dư ngân hàng nho nhỏ. Họ
không muốn là Rockefellers - chuyện đó kết thúc rồi, niềm thôi thúc đó không
còn nữa. Họ muốn có ngôi nhà nhỏ, nhưng là một chỗ ấm cúng, được thiết lập để sống,
để có an ninh, để cho ít nhất họ bao giờ cũng có thể có một số dư ngân hàng nho
nhỏ. Họ tới công ti bảo hiểm quãng tuổi hai mươi tám. Họ bắt đầu lắng đọng. Bây
giờ kẻ lêu lổng không còn là kẻ lêu lổng nữa. Anh ta mua nhà, bắt đầu sống
trong đó; anh ta trở nên văn minh. Từ văn minh - civilization bắt nguồn từ
civis, thường dân. Bây giờ anh ta trở thành một phần của thị trấn, thành phố, của
định chế. Anh ta không còn là kẻ lêu lổng, không còn là kẻ lang thang. Bây giờ
anh ta không đi tới Kathmandu và Goa. Anh ta không đi đâu cả - mọi sự đã kết
thúc, đã du hành đủ rồi, đã biết đủ rồi; bây giờ anh ta muốn định cư và nghỉ lại
một chút.
Đến tuổi ba mươi lăm năng lượng
sống đạt tới điểm đỉnh của nó. Vòng tròn đã hoàn thành một nửa và năng lượng bắt
đầu suy giảm. Bây giờ người này không chỉ quan tâm tới an ninh và tiện nghi,
người này trở thành một Tory, chính thống. Người đó không chỉ quan tâm tới cách
mạng, người đó trở thành người phản cách mạng. Bây giờ người đó chống lại mọi
thay đổi, người đó là người tuân thủ theo tôn giáo. Người đó chống lại mọi cuộc
cách mạng; người đó muốn giữ nguyên trạng bởi vì bây giờ người đó đã lắng đọng
và nếu bất kì cái gì thay đổi thì mọi sự sẽ bị đảo lộn. Bây giờ người đó nói chống
lại những kẻ hippies, chống lại nổi dậy. Bây giờ người đó đã thực sự trở thành
một phần của định chế.
Và điều này là tự nhiên - chừng
nào điều gì đó còn không đi sai thì con người sẽ không còn ở tình trạng hippie
mãi mãi. Đó là một pha, đi qua thì tốt nhưng mắc kẹt lại là xấu. Điều đó nghĩa
là bạn vẫn còn bị mắc kẹt ở giai đoạn nào đó. Là đồng dục giữa bẩy và mười bốn
tuổi là tốt, nhưng nếu người ta vẫn còn đồng dục trong cả đời thì điều đó có
nghĩa là người đó đã không trưởng thành, người đó không là người lớn. Phải có
tiếp xúc với đàn bà, đó là một phần của cuộc sống. Giới khác phải trở thành
quan trọng bởi vì chỉ thế thì bạn mới có khả năng biết được sự hài hoà của các
phía đối lập, xung đột, khổ, và cực lạc - nỗi khổ và cực lạc cả hai. Đó là huấn
luyện, huấn luyện cần thiết.
Đến tuổi ba mươi nhăm người ta
phải trở thành một phần của thế giới qui ước. Người ta bắt đầu tin vào tín ngưỡng,
trong quá khứ, tin vào Vedas, kinh Koran, Kinh Thánh. Người ta dứt khoát chống
lại thay đổi bởi vì mọi thay đổi nghĩa là cuộc sống riêng của bạn sẽ bị quấy rối;
bây giờ bạn có nhiều thứ bị mất. Bạn không thể ủng hộ cách mạng được - bạn muốn
bảo vệ... Người ta thiên về luật pháp và toà án và chính phủ. Người ta không
còn là kẻ vô chính phủ nữa; người ta đều ủng hộ cho chính phủ, các qui tắc, điều
luật, kỉ luật.
Đến tuổi bốn mươi hai mọi loại ốm
yếu thể chất và tinh thần bột phát, bởi vì bây giờ cuộc sống đang suy giảm.
Năng lượng đang hướng tới cái chết. Như lúc bắt đầu - năng lượng của bạn đã đi
lên và bạn đã trở nên ngày một sống động, mạnh mẽ hơn, bạn đã trở nên ngày một
mạnh hơn - bây giờ chính điều đối lập lại xảy ra, bạn trở nên ngày một yếu hơn
mọi ngày. Nhưng thói quen của bạn vẫn còn dai dẳng. Bạn đã ăn đủ cho tới tuổi
ba mươi nhăm; bây giờ nếu bạn tiếp tục thói quen của mình, bạn sẽ bắt đầu tích
trữ mỡ. Bây giờ, lượng thức ăn đó là không cần thiết. Nó đã được cần tới trước
đây nhưng bây giờ nó không còn cần thiết nữa bởi vì cuộc sống đang đi tới cái
chết, cuộc sống không cần nhiều thức ăn như vậy. Nếu bạn cứ nhét đầy bụng mình
như bạn đã làm trước đây, thế thì đủ mọi loại bệnh tật sẽ xuất hiện: cao huyết
áp, đau tim, mất ngủ, ung nhọt - chúng tất cả xảy ra quãng độ bốn mươi hai tuổi;
bốn mươi hai tuổi là một trong những điểm nguy hiểm nhất. Tóc bắt đầu rụng, bạc
dần. Cuộc sống biến vào trong cái chết.
Và gần tuổi bốn mươi hai tôn
giáo bắt đầu trở thành quan trọng lần đầu tiên. Bạn có thể đã từng dính dáng
đây đó vào tôn giáo trước đây, nhưng bây giờ tôn giáo lần đầu tiên bắt đầu trở
nên quan trọng - bởi vì tôn giáo có liên quan sâu sắc với cái chết. Bây giờ cái
chết đang lại gần và ham muốn đầu tiên về tôn giáo nảy sinh.
Carl Gustav Jung đã viết rằng
trong cả đời mình ông ấy đã từng quan sát rằng những người tới ông ấy quãng độ
tuổi bốn mươi bao giờ cũng có nhu cầu tôn giáo. Nếu họ phát điên, thần kinh,
tâm thần, họ không thể nào được giúp đỡ nếu họ không trở nên bắt rễ sâu sắc vào
tôn giáo. Họ cần tôn giáo; nhu cầu cơ sở của họ là tôn giáo. Và nếu xã hội là
thế tục và bạn còn chưa hề được dạy về tôn giáo, thì khó khăn lớn nhất tới vào
quãng độ tuổi bốn mươi hai - bởi vì xã hội không cho bạn bất kì một đại lộ, một
cánh cửa, một chiều hướng nào.
Xã hội là tốt khi bạn mười bốn
tuổi, bởi vì xã hội cho đủ dục - toàn thể xã hội đều mang tính dục; dục dường
như là món hàng duy nhất ẩn kín trong mọi món hàng. Nếu bạn muốn bán xe tải mười
tấn, thế nữa, bạn phải dùng một phụ nữ trần truồng. Hay thuốc đánh răng - cũng
thế. Xe tải hay thuốc đánh răng chẳng tạo ra khác biệt gì: đàn bà trần truồng
bao giờ cũng mỉm cười ở đó đằng sau. Thực sự đàn bà được bán. Xe tải không được
bán, thuốc đánh răng không được bán, đàn bà được bán. Và bởi vì đàn bà tới, nụ
cười của đàn bà tới cùng thuốc đánh răng, bạn phải mua thuốc đánh răng nữa. Mọi
nơi dục đều được bán.
Cho nên xã hội này, xã hội trần
tục này, là tốt cho người trẻ. Nhưng họ sẽ không còn trẻ mãi được. Khi họ lên tới
bốn hai tuổi bỗng nhiên xã hội bỏ quên lãng họ. Họ không biết phải làm gì bây
giờ. Họ trở nên thần kinh bởi vì họ không biết, họ chưa bao giờ được huấn luyện,
không kỉ luật nào đã được trao cho họ để đối diện với cái chết. Xã hội đã làm
cho họ sẵn sàng cho cuộc sống, nhưng không ai đã dạy họ trở nên sẵn sàng cho
cái chết. Họ cần nhiều giáo dục về cái chết cũng như họ cần giáo dục về cuộc sống.
Nếu tôi mà được phép theo cách
của mình thì tôi sẽ chia các đại học thành hai phần: một phần cho người trẻ, phần
kia cho người già. Người trẻ sẽ tới để học nghệ thuật của cuộc sống - dục vọng,
tham vọng, tranh đấu. Thế rồi khi họ trở nên già hơn và họ đạt tới điểm đánh dấu
bốn mươi hai, họ sẽ quay lại đại học để học về cái chết, Thượng đế, thiền - bởi
vì bây giờ các đại học cũ sẽ không còn có ích gì cho họ. Họ cần việc huấn luyện
mới, kỉ luật mới, để cho họ có thể được bắt vào pha mới đang xảy ra cho họ.
Xã hội này bỏ quên lãng họ; đó
là lí do tại sao ở phương Tây có nhiều bệnh tinh thần thế. Phương Đông không
nhiều đến như vậy. Tại sao? - bởi vì phương Đông vẫn còn có chút ít huấn luyện
trong tôn giáo. Điều đó chưa biến mất hoàn toàn; dù là giả, dù dỏm, nó vẫn có
đó, nó tồn tại ngay góc kia thôi. Không còn trong bãi chợ, không còn trong bề
dày của cuộc sống; chỉ ở ngay bên cạnh - nhưng có đền chùa. Bên ngoài con đường
của cuộc sống, nhưng nó vẫn có đó. Bạn phải bước vài bước và bạn có thể đi tới
đó, nó vẫn tồn tại.
Ở phương Tây tôn giáo không còn
là một phần của cuộc sống. Đến quãng độ tuổi bốn mươi hai mọi người phương Tây
đều trải qua các vấn đề tâm lí. Hàng nghìn kiểu loạn thần kinh xảy ra - và ung
nhọt. Ung nhọt là dấu vết của tham vọng. Người tham vọng nhất định bị ung nhọt
trong dạ dày: tham vọng cắn xé, nó ăn vào bạn. Ung nhọt không là gì khác hơn việc
ăn bản thân bạn. Bạn căng thẳng tới mức bạn bắt đầu ăn thành dạ dày của mình. Bạn
căng thẳng thế, dạ dày của bạn căng thẳng thế nó chưa bao giờ được thảnh thơi.
Bất kì khi nào tâm trí căng thẳng thì dạ dày căng thẳng.
Ung nhọt là dấu vết của tham vọng.
Nếu bạn có ung nhọt điều đó chỉ ra bạn là người rất thành công. Nếu bạn không
có ung nhọt bạn là người nghèo; cuộc sống của bạn đã thất bại, bạn đã thất bại hoàn
toàn. Nếu bạn bị đau tim lần đầu tiên quãng bốn mươi hai tuổi bạn là người
thành công lớn. Ít nhất bạn cũng là bộ trưởng nội các hay nhà công nghiệp giầu
có hay nghệ sĩ nổi tiếng; bằng không, làm sao bạn giải thích được cho cơn đau
tim? Đau tim là định nghĩa của thành công.
Mọi người thành công đều sẽ bị
đau tim, họ phải bị vậy. Toàn thể hệ thống của họ đều bị nặng trĩu bởi các yếu
tố độc hại: tham vọng, ham muốn, tương lai, ngày mai, cái không bao giờ có đó.
Bạn đã sống trong mơ, bây giờ hệ thống của bạn không thể dung thứ được điều đó
thêm nữa. Và bạn vẫn còn căng thẳng với tương lai tới mức căng thẳng này đã trở
thành chính phong cách sống của bạn. Bây giờ nó là thói quen bắt rễ sâu.
Tại tuổi bốn mươi hai, lại một
đột phá mới tới. Người ta bắt đầu nghĩ về tôn giáo, thế giới khác. Cuộc sống dường
như quá nhiều, và thời gian còn lại ít ỏi thế - làm sao bạn có thể đạt tới Thượng
đế, niết bàn, chứng ngộ? Do đó mới có lí thuyết đầu thai: "Đừng sợ. Bạn sẽ
được sinh ra lần nữa mà, cứ sinh đi sinh lại, và bánh xe cuộc sống sẽ cứ chuyển
động mãi. Đừng sợ: có đủ thời gian, có đủ vĩnh hằng còn lại - bạn có thể đạt tới
được."
Đó là lí do tại sao ở Ấn Độ ba
tôn giáo lớn đã phát sinh - Jaina giáo, Phật giáo và Hindu giáo - và họ không đồng
ý về bất kì điểm nào ngoại trừ hoá thân. Các lí thuyết bất đồng thế, thậm chí
không đồng ý được trên nền tảng cơ sở về Thượng đế, bản chất của cái ta...
nhưng tất cả chúng đều đồng ý về lí thuyết đầu thai - phải có cái gì đó cho nó.
Tất cả chúng đều cần thời gian, bởi vì để đạt tới Brahman - người Hindu gọi nó
là Brahman - phải cần nhiều thời gian. Đó là tham vọng lớn thế, và chỉ vào tuổi
bốn mươi hai bạn mới trở nên quan tâm. Chỉ còn lại hai mươi tám năm nữa thôi.
Và đây mới chỉ là bắt đầu của mối
quan tâm. Thực tế vào độ tuổi bốn mươi hai bạn trở lại là đứa trẻ trong thế giới
của tôn giáo và chỉ còn lại hai mươi tám năm nữa thôi. Thời gian dường như quá
ngắn, không đủ chút nào để đạt tới những đỉnh cao như vậy - Brahman, người
Hindu gọi nó là vậy. Người Jaina gọi nó làmoksha, tự do tuyệt đối khỏi mọi nghiệp
quá khứ. Nhưng hàng nghìn và hàng triệu kiếp đã có đó trong quá khứ; trong vòng
hai mươi tám năm làm sao bạn bao quát được? Làm sao bạn sẽ hoàn tác được toàn bộ
quá khứ? Quá khứ mênh mông thế đang có đó, nghiệp xấu và nghiệp tốt - làm sao bạn
lau sạch được các tội lỗi của mình trong vòng hai mươi tám năm? Điều đó dường
như không đúng! Thượng đế đòi hỏi quá nhiều, điều đó là không thể được. Bạn sẽ
cảm thấy thất vọng nếu bạn chỉ được cho hai mươi tám năm. Và các Phật tử, người
không tin vào Thượng đế, không tin cả vào linh hồn - họ cũng tin vào đầu thai.
Niết bàn, sự trống rỗng cuối cùng, cái trống rỗng toàn bộ… khi bạn vẫn còn bị
chất đầy với biết bao nhiêu rác rưởi thế trong biết bao nhiêu kiếp sống, làm
sao bạn sẽ làm nhẹ được bản thân mình trong vòng hai mươi tám năm? Điều đó là
quá nhiều, dường như là việc không thể được. Cho nên tất cả họ đều đồng ý về một
việc, là cần nhiều tương lai hơn, cần nhiều thời gian hơn.
Bất kì khi nào bạn có tham vọng,
đều cần tới thời gian. Và với tôi người tôn giáo là người không cần thời gian.
Người đó được giải thoát ở đây và bây giờ, người đó đạt tới Brahman ở đây và
bây giờ, người đó được giải thoát, chứng ngộ, ở đây và bây giờ. Người tôn giáo
không cần thời gian chút nào bởi vì tôn giáo xảy ra trong khoảnh khắc vô thời
gian. Nó xảy ra bây giờ, nó bao giờ cũng xảy ra; bằng không thì nó chẳng bao giờ
xảy ra cả. Không có cách khác mà nó đã từng xảy ra.
Vào độ tuổi bốn mươi hai niềm
thôi thúc đầu tiên nảy sinh, mơ hồ, không rõ ràng, lẫn lộn. Bạn thậm chí không
nhận biết về điều đang xảy ra, nhưng bạn bắt đầu nhìn vào đền chùa với sự quan
tâm thiết tha. Đôi khi nhân tiện, như một khách thăm vô tình, bạn cũng tới nhà
thờ. Đôi khi - lúc có thời gian, chẳng phải làm gì - bạn bắt đầu nhìn vào Kinh
Thánh, đọng đầy bụi trên bàn. Mơ hồ, không đích xác rõ ràng, cũng giống như đứa
trẻ nhỏ mơ hồ về dục bắt đầu chơi với bộ phận sinh dục của mình, chẳng biết
mình đang làm gì. Một thôi thúc mơ hồ... Đôi khi người ta ngồi một mình im lặng,
bỗng nhiên cảm thấy an bình, chẳng biết mình đang làm gì. Đôi khi người ta bắt
đầu lẩm nhẩm câu mật chú đã được nghe từ hồi nhỏ. Bà già hay lẩm nhẩm đọc nó; cảm
thấy căng thẳng, người ta bắt đầu lẩm nhẩm đọc nó. Người ta bắt đầu tìm kiếm,
tìm thầy, ai đó hướng dẫn cho mình. Người ta nhận điểm đạo, bắt đầu học mật
chú, thỉnh thoảng lặp lại nó, rồi lại quên mất trong vài ngày, lại lặp lại … việc
tìm kiếm mơ hồ, dò dẫm.
Đến tuổi bốn mươi chín việc tìm
kiếm trở thành rõ ràng; phải mất bẩy năm cho việc tìm kiếm trở nên rõ ràng. Bây
giờ một quyết tâm nảy sinh. Bạn không còn quan tâm tới người khác nữa, đặc biệt
nếu mọi thứ đã đi đúng - và tôi phải nhắc đi nhắc lại điều này bởi vì mọi thứ
chẳng bao giờ đi đúng cả - vào độ tuổi bốn mươi chín người ta trở nên không
quan tâm tới đàn bà - mãn kinh, vào tuổi bốn mươi chín. Đàn ông không cảm thấy
thích tình dục. Toàn bộ mọi sự có vẻ giống như thiếu niên, toàn bộ mọi sự có vẻ
giống như hơi chút chưa trưởng thành.
Nhưng xã hội có thể ép buộc… Ở
phương Đông họ đã chống lại dục và họ đã kìm nén dục. Khi con trai mười bốn tuổi
chúng kìm nén dục và chúng muốn tin rằng con trai vẫn là đứa trẻ, nó không nghĩ
tới con gái. Những đứa con trai khác là có thể - những đứa con trai này bao giờ
cũng có thể tìm được ở nhà hàng xóm - nhưng chẳng bao giờ là con trai của bạn;
nó hồn nhiên như đứa trẻ, như thiên thần. Và nó trông rất hồn nhiên, nhưng điều
đó không đúng - nó mơ màng. Con gái đã đi vào tâm thức nó, phải đi vào, điều đó
là tự nhiên - và nó phải che dấu điều đó. Nó bắt đầu thủ dâm và nó phải che dấu
điều đó. Nó có những giấc mơ làm ướt quần và nó phải che dấu điều đó.
Ở phương Đông con trai mười bốn
tuổi trở nên mặc cảm. Cái gì đó sai đang xảy ra - chỉ với nó, bởi vì nó không
thể biết được rằng mọi người ở mọi nơi đều làm cùng điều đó. Và nhiều điều mọi
người đang trông chờ ở nó - rằng nó phải vẫn còn là một thiên thần, đồng trinh,
không nghĩ tới con gái, thậm chí không mơ về con gái. Nhưng nó đã trở nên quan
tâm - xã hội đang kìm nén nó.
Ở phương Tây kìm nén này đã biến
mất nhưng kìm nén khác lại tới - và điều này phải được hiểu bởi vì đây là cảm
giác của tôi, rằng xã hội không bao giờ có thể không mang tính kìm nén được. Nếu
nó vứt bỏ kìm nén này, lập tức nó bắt đầu kìm nén khác. Bây giờ kìm nén lại vào
quãng bốn mươi chín tuổi ở phương Tây: mọi người bị buộc vẫn còn trong dục bởi
vì toàn thể việc dạy bảo nói, "Anh đang làm gì vậy? - đàn ông có khả năng
dục mãi cho tới tuổi chín mươi kia!" Những người có thẩm quyền lớn lao đều
nói điều đó. Và nếu bạn bất lực và bạn không quan tâm, bạn bắt đầu cảm thấy mặc
cảm. Vào độ tuổi bốn mươi chín con người bắt đầu cảm thấy mặc cảm rằng mình
không làm tình được nhiều như mình đáng phải làm.
Và có những thầy giáo cứ thuyết
giảng, "Điều này là vô nghĩa. Bạn có thể làm tình, bạn có thể làm tình mãi
tới chín mươi tuổi kia. Cứ làm tình đi." Và họ nói nếu bạn không làm tình
bạn sẽ bị liệt dương; nếu bạn tiếp tục làm tình thì máy của bạn vẫn tiếp tục
làm việc. Nếu bạn dừng lại thì chúng sẽ dừng lại, và một khi bạn dừng dục thì
năng lượng sống của bạn sẽ sụt giảm, bạn sẽ chóng chết. Nếu chồng dừng lại, vợ
quan tâm chăm sóc: "Anh làm gì thế?" Nếu vợ dừng lại chồng sẽ quan
tâm chăm sóc cô ấy: "Điều này là ngược với các nhà tâm lí và điều này có
thể tạo ra suy đồi nào đó."
Ở phương Đông chúng ta đã làm một
điều ngu xuẩn và ở phương Tây cũng vậy, vào thời xưa, họ đã làm cùng điều ngu
xuẩn này. Điều đó là chống lại tôn giáo vì đứa trẻ mười bốn tuổi trở nên có khả
năng dục - và nó trở nên có khả năng một cách tự nhiên thế. Đứa trẻ chẳng thể
làm được gì, điều đó ở ngoài kiểm soát của nó. Nó có thể làm được gì? Làm sao
nó có thể làm được điều đó? Mọi giáo huấn về độc thân vào độ tuổi mười bốn đều
ngu xuẩn, bạn đang kìm nén con người này. Nhưng những nhà cầm quyền, các tín
ngưỡng, các guru già nua, các nhà tâm lí già cả và những người tôn giáo - họ tất
cả đều chống lại dục, toàn thể giới cầm quyền đều chống lại dục. Đứa trẻ bị kìm
nén, bị làm cho mặc cảm. Tự nhiên không được phép.
Bây giờ chính điều đối lập đang
xảy ra tại đầu kia. Vào độ tuổi bốn mươi chín các nhà tâm lí đang buộc mọi người
tiếp tục làm tình; bằng không bạn sẽ mất cuộc sống. Và vào độ tuổi bốn mươi
chín... như tại độ tuổi mười bốn dục phát sinh tự nhiên, thì tại độ tuổi bốn
mươi chín nó tự nhiên giảm đi. Nó phải như vậy, bởi vì mọi vòng tròn đều phải
hoàn chỉnh.
Đó là lí do tại sao ở Ấn Độ
chúng ta đã quyết định rằng vào tuổi năm mươi đàn ông nên bắt đầu trở thành một
vanprasth, mắt nên hướng vào rừng, lưng nên quay vào bãi chợ. Vanprasth là một
từ hay; nó có nghĩa là người bắt đầu nhìn lên Himalaya, nhìn vào rừng. Bây giờ
lưng người đó hướng vào cuộc sống và tham vọng và ham muốn và mọi thứ đó - đều
kết thúc. Người đó bắt đầu đi tới sự một mình, hướng tới bản thân mình.
Trước điều này, cuộc sống đã
thành quá nhiều và người đó không thể một mình được; có những trách nhiệm cần
phải được hoàn thành, trẻ con cần được nâng đỡ. Bây giờ chúng đã lớn khôn.
Chúng xây dựng gia đình - vào lúc bạn bốn mươi chín thì con bạn lấy vợ lấy chồng,
định cư. Chúng không còn là những kẻ hippies, chúng phải đạt tới độ tuổi hai
mươi tám. Chúng sẽ lắng đọng - bây giờ bạn có thể đảo lộn được. Bây giờ bạn có
thể đi ra khỏi nhà, bạn có thể trở thành vô gia cư. Vào độ tuổi thứ bốn mươi
chín người ta nên bắt đầu nhìn về rừng rậm, đi vào nội tâm, trở thành ngày một
mang tính thiền và tính cầu nguyện hơn.
Vào độ tuổi năm mươi sáu lại một
thay đổi tới, một cuộc cách mạng. Bây giờ nhìn lên Himalaya cũng không đủ; người
ta phải thực sự du hành, người ta phải đi. Cuộc sống đang chấm dứt, cái chết
đang tới ngày một gần hơn. Vào độ tuổi bốn mươi chín người ta trở nên không
quan tâm tới dục khác giới. Vào độ tuổi năm mươi sáu người ta nên trở nên không
quan tâm tới người khác, tới xã hội, tới các nghi lễ xã hội, câu lạc bộ. Vào độ
tuổi năm mươi sáu người ta nên từ nhiệm khỏi mọi câu lạc bộ Rotaries, mọi câu lạc
bộ Lions; bây giờ điều đó có vẻ ngu xuẩn, trẻ con. Cứ tới câu lạc bộ Rotary hay
Lions nào đó mà xem mọi người, ăn vận tề chỉnh với cà vạt và đủ mọi thứ - điều
đó trông có vẻ thiếu niên, ngây thơ. Họ đang làm gì? Lions - sư tử - chính cái
tên này có vẻ ngu ngốc. Với một đứa trẻ nhỏ, tốt - bây giờ họ có câu lạc bộ
"Mãnh thú" cho trẻ nhỏ, và cho đàn bà câu lạc bộ "Sư tử
cái". Với mãnh thú điều đó là hoàn toàn đúng, nhưng với sư tử và sư tử
cái...? Điều đó chỉ ra rằng tâm trí là tầm thường.
Vào độ tuổi năm mươi sáu người
ta nên trưởng thành khi thoát ra ngoài mọi vướng víu xã hội. Kết thúc rồi! Người
ta đã sống đủ, đã học đủ; bây giờ người ta nên cám ơn mọi người và bước ra khỏi
nó. Năm mươi sáu tuổi là thời gian người ta nên tự nhiên trở thành một
sannyasin. Người ta nên nhận tính chất sannyas, người ta nên từ bỏ, điều đó là
tự nhiên - khi bạn đi vào, bạn nên từ bỏ. Cuộc sống nên có một lối vào và nó
nên có một lối ra; bằng không nó sẽ thành ngạt thở. Bạn đi vào và bạn chẳng bao
giờ bước ra và rồi bạn nói bạn ngạt thở, trong đau buồn. Có lối ra đấy, và đó
là tính chất sannyas - bạn bước ra khỏi xã hội. Bạn thậm chí không quan tâm tới
người khác vào độ tuổi năm mươi sáu.
Đến độ tuổi sáu mươi ba bạn lại
trở thành giống đứa trẻ, chỉ quan tâm tới bản thân mình. Đó là điều thiền là gì
- đi vào nội tâm, cứ dường như mọi thứ khác đã rơi đâu mất và chỉ mỗi bạn tồn tại.
Lần nữa bạn trở thành đứa trẻ - tất nhiên được làm giầu rất nhiều bởi cuộc sống,
rất trưởng thành, hiểu biết, với thông minh lớn lao. Bây giờ bạn lại trở thành
hồn nhiên. Bạn bắt đầu đi vào nội tâm. Chỉ còn lại vài năm nữa thôi, và bạn phải
chuẩn bị cho cái chết. Bạn phải sẵn sàng chết.
Và sẵn sàng chết là gì? Mở hội
với cái chết là sẵn sàng chết. Chết hạnh phúc, vui sướng, chết một cách sẵn
lòng, đón chào, sẵn sàng. Thượng đế đã cho bạn một cơ hội để học tập, và hiện hữu,
và bạn đã học. Bây giờ bạn muốn nghỉ ngơi. Bây giờ bạn muốn đi về nhà tối thượng.
Đó đã là nơi tạm trú. Bạn đã lang thang ở miền đất lạ, bạn đã sống với những
người lạ, bạn đã yêu những người lạ và bạn đã học nhiều. Bây giờ thời điểm đã tới:
hoàng tử phải trở về vương quốc riêng của mình.
Sáu mươi ba là thời điểm người
ta trở thành hoàn toàn khép lại trong mình. Toàn thể năng lượng đi vào và đi
vào và đi vào, quay vào trong. Bạn trở thành vòng tròn năng lượng, không đi đâu
cả. Không đọc, không nói nhiều. Ngày một im lặng hơn, ngày một trở nên bản thân
mình hơn, hoàn toàn độc lập với mọi thứ xung quanh bạn. Năng lượng cứ ngày một
sụt giảm dần.
Đến độ tuổi bẩy mươi bạn sẵn
sàng rồi. Và nếu bạn đã tuân theo hình mẫu tự nhiên này, chỉ ngay trước cái chết
của bạn - chín tháng trước cái chết của bạn - bạn sẽ trở nên nhận biết rằng cái
chết đang tới. Như đứa trẻ phải trải qua chín tháng trong bụng mẹ, cùng chu kì
này được lặp lại hoàn toàn, lặp lại đầy đủ, lặp lại trọn vẹn. Trước lúc cái chết
tới, chín tháng trước đó, bạn sẽ trở nên nhận biết. Bây giờ bạn đang đi vào bụng
mẹ lần nữa. Bụng mẹ này không trong người mẹ, bụng mẹ này ở bên trong bạn.
Người Ấn Độ gọi điện thờ bên
trong nhất của ngôi đền là garbha, bụng mẹ. Khi bạn đi tới ngôi đền thì phần
bên trong nhất của ngôi đền này được gọi là bụng mẹ. Nó được gọi một cách rất
biểu tượng như vậy, rất có chủ ý; đó là bụng mẹ người ta phải đi vào. Trong pha
cuối cùng - chín tháng - người ta đi vào chính bản thân mình, thân thể riêng của
mình trở thành bụng mẹ. Người ta đi vào điện thờ bên trong nhất nơi ngọn lửa
bao giờ cũng cháy, nơi ánh sáng bao giờ cũng có, nơi ngôi đền hiện hữu, nơi thượng
đế bao giờ cũng sống. Đây là quá trình tự nhiên.
Với quá trình tự nhiên này,
không cần tương lai nào cả. Bạn đã sống một cách tự nhiên khoảnh khắc này. Khoảnh
khắc tiếp sẽ bắt nguồn từ nó theo cách riêng của nó. Cũng hệt như đứa trẻ lớn
lên và trở thành thanh niên - không cần lập kế hoạch cho điều đó, người ta đơn
giản trở thành; điều đó là tự nhiên, nó xảy ra. Như dòng sông tuôn chảy và tới
đại dương - theo cùng cách này - bạn tuôn chảy và bạn đi tới chỗ kết thúc, tới
đại dương. Nhưng người ta phải vẫn còn tự nhiên, trôi nổi và trong khoảnh khắc
này. Một khi bạn bắt đầu nghĩ về tương lai và tham vọng và ham muốn, bạn bỏ lỡ
khoảnh khắc này. Và khoảnh khắc này bị bỏ lỡ sẽ tạo ra suy đồi bởi vì bạn bao
giờ cũng sẽ bỏ thiếu mất cái gì đó; lỗ hổng sẽ có đó.
Nếu đứa trẻ mà không sống thời
thơ ấu của mình cho đủ, thời thơ ấu chưa được sống đủ đó sẽ đi vào trong thời
thanh niên của bạn - bởi vì nó sẽ đi đâu được? Nó phải được sống qua chứ. Khi đứa
trẻ lên bốn và nhảy múa và chơi và chạy khắp nơi, đuổi bắt bướm, điều đó là đẹp.
Nhưng khi một thanh niên hai mươi tuổi đuổi bắt bướm thì anh ta dở hơi rồi - thế
thì bạn phải nhận anh ta vào bệnh viện, anh ta là một ca tâm thần. Chẳng có gì
sai với điều đó ở bốn tuổi; điều đó là tự nhiên, đó là việc cần làm. Đó là đúng
việc cần làm - nếu đứa trẻ không đuổi theo bướm thì cái gì đó bị sai, nó phải
được đưa tới nhà phân tâm. Thế thì điều đó là được - nhưng khi anh ta hai mươi
tuổi và vẫn tung tăng đuổi bướm thì bạn phải nghi ngờ điều gì đó đã đi sai, anh
ta vẫn còn chưa trưởng thành. Thân thể đã trưởng thành, tâm trí đang tụt lại
sau. Anh ta phải ở đâu đó trong thời thơ ấu của mình - anh ta đã không được
phép sống thời thơ ấu một cách trọn vẹn. Nếu anh ta sống thời thơ ấu một cách
trọn vẹn thì anh ta sẽ trở thành thanh niên, đẹp đẽ, tươi tắn, không bị vẩn đục
bởi tuổi thơ. Anh ta sẽ lột bỏ tuổi thơ như con rắn lột bộ da cũ của nó. Anh ta
sẽ đi ra từ đó tươi tắn. Anh ta sẽ có thông minh của thanh niên và anh ta sẽ
không trông như người chậm tiến.
Sống tuổi thanh niên một cách
trọn vẹn đi. Đừng nghe lời những người có thẩm quyền cao tuổi, vứt những lời đó
ra khỏi con đường. Đừng nghe họ - bởi vì họ đã giết chết tuổi thanh niên, họ
kìm nén tuổi thanh niên. Họ chống lại dục và nếu xã hội nào đó chống lại dục
thì dục sẽ lan toả khắp cuộc sống của bạn, nó sẽ trở thành chất độc. Sống nó! Tận
hưởng nó!
Giữa mười bốn và hai mươi mốt
tuổi con trai đạt đỉnh dục cao nhất. Thực tế gần độ tuổi mười bẩy hay mười tám
nó đạt tới đỉnh dục. Nó sẽ chẳng bao giờ có năng lực như vậy nữa, và nếu những
khoảnh khắc này bị bỏ lỡ nó sẽ chẳng bao giờ đạt tới cực thích đẹp đẽ mà nó có
thể đã đạt được gần độ tuổi mười bẩy hay mười tám.
Tôi liên tục gặp khó khăn, vì
xã hội buộc bạn phải vẫn còn vô dục ít nhất cho tới hai mươi mốt tuổi - điều đó
nghĩa là khả năng lớn nhất cho việc đạt tới dục, học về dục, sẽ bị bỏ lỡ. Vào
lúc bạn đạt tới hai mươi mốt, hai mươi hai, bạn đã già rồi khi có liên quan tới
dục. Gần độ tuổi mười bẩy bạn còn ở đỉnh - nhiều năng lực, mạnh mẽ tới mức cực
thích, cực thích dục, sẽ lan toả khắp các tế bào của bạn. Toàn thể thân thể bạn
đã tắm trong phúc lạc vĩnh hằng. Và khi tôi nói dục có thể trở thành samadhi,
siêu thức, tôi không nói điều đó cho những người bẩy mươi tuổi, nhớ lấy! Tôi
đang nói điều đó cho những người mười bẩy tuổi. Về cuốn sách của tôi, Từ Dục tới
Siêu tâm thức... người già tới tôi và họ nói, "Chúng tôi đã đọc cuốn sách
của ông nhưng chúng tôi chẳng đạt được cái gì giống thế này cả." Làm sao bạn
có thể đạt được? Bạn đã bỏ lỡ thời gian, và nó không thể được thay thế. Và tôi
không chịu trách nhiệm; xã hội của bạn chịu trách nhiệm và bạn đã nghe theo nó.
Nếu giữa độ tuổi mười bốn và
hai mươi mốt mà đứa trẻ được phép có dục tự do, dục tuyệt đối tự do, nó sẽ chẳng
bao giờ bận tâm về dục nữa. Nó sẽ hoàn toàn tự do. Nó sẽ không xem các tạp chí
Playboy và Playgirl. Nó sẽ không che giấu những bức tranh khiêu dâm, xấu xí
trong tủ hay trong Kinh Thánh. Nó sẽ không đi ra khỏi con đường của mình để ném
mọi thứ vào đàn bà, nó sẽ không trở thành thằng cha dâm dê. Những điều này là xấu,
đơn giản xấu - nhưng bạn cứ tha thứ cho họ và không cảm thấy điều gì đang xảy
ra, tại sao mọi người đều thần kinh.
Một khi bạn tìm ra cơ hội xoa
bóp thân thể đàn bà, bạn chẳng bao giờ bỏ lỡ nó - xấu làm sao! Xoa bóp thân thể
sao? - cái gì đó vẫn còn chưa được hoàn thành trong bạn. Và khi một lão già với
con mắt thèm khát, thì chẳng cái gì so sánh được với điều đó; đó là điều xấu nhất
trên thế giới khi một lão già nhìn với sự thèm khát trong đôi mắt mình. Mắt ông
ấy bây giờ nên hồn nhiên, ông ấy phải kết thúc bây giờ rồi. Không phải dục là
cái gì đó xấu, nhớ lấy - tôi không nói dục xấu. Dục là đẹp vào thời và mùa vụ của
nó và dục là xấu nếu không đúng mùa vụ, không đúng thời. Dục là bệnh hoạn khi
nó có trong ông già chín mươi tuổi. Đó là lí do tại sao mọi người nói "lão
già dơ dáy." Nó là dơ dáy.
Thanh niên là đẹp, có tính dục.
Anh ta biểu lộ sức sống, cuộc sống. Lão già, dâm dê, biểu lộ một cuộc sống chưa
được sống, một cuộc sống trống rỗng, không trưởng thành. Ông ta đã bỏ lỡ cơ hội
và bây giờ ông ta không thể làm được gì, nhưng ông ta cứ nghĩ ngợi, huyên
thuyên trong tâm trí về dục, cứ hư cấu.
Nhớ lấy, giữa mười bốn và hai
mươi mốt tuổi một xã hội đúng sẽ cho phép tự do tuyệt đối về dục. Và thế thì xã
hội đó sẽ tự nhiên trở nên ít tính dục; bên ngoài một thời gian nào đó sẽ không
có dục. Căn bệnh này sẽ không có đó -sống dục khi thời gian chín muồi và quên
nó đi khi khoảnh khắc đó đã qua. Nhưng điều đó bạn chỉ làm được nếu bạn đã sống;
bằng không bạn không thể quên được và bạn không thể tha thứ được. Bạn sẽ níu
bám, nó sẽ trở thành vết thương lòng.
Ở phương Đông bạn đừng nghe những
người có quyền, bất kì điều gì họ nói. Lắng nghe tự nhiên - khi tự nhiên nói đấy
là lúc yêu, thì yêu. Khi tự nhiên nói đấy là lúc từ bỏ, thì từ bỏ. Và đừng nghe
các nhà phân tâm và các nhà tâm lí ngu xuẩn ở phương Tây. Dù họ có các dụng cụ
tinh xảo đến đâu - Thầy và Johnson và những người khác - và dù họ đã kiểm nghiệm
và kiểm tra bao nhiêu âm đạo, họ chẳng biết cuộc sống.
Thực tế tôi ngờ rằng các Thầy
và Johnsons và Kinseys đều là những người nhìn lén. Bản thân họ ốm yếu về dục;
bằng không ai bận tâm quan sát cả nghìn âm đạo bằng dụng dụ - quan sát điều gì
đang xảy ra bên trong khi đàn bà làm tình? Ai bận tâm? Vô nghĩa làm sao! Nhưng
khi mọi sự trở nên suy đồi, những kiểu việc này xảy ra. Bây giờ các Thầy và
Johnsons đã trở thành các chuyên gia, những người có thẩm quyền cuối cùng. Nếu
bạn có bất kì vấn đề dục nào, họ là những người có thẩm quyền cuối cùng cần tới
hỏi. Và tôi ngờ họ đã bỏ lỡ tuổi thanh niên của mình, họ đã không sống cuộc sống
dục của mình một cách đúng đắn. Ở đâu đó cái gì đó đang thiếu và họ đang hoàn
thành nó qua những trò như vậy.
Và khi một thứ rơi vào sự nắm bắt
của khoa học, bạn có thể làm bất kì cái gì. Bây giờ họ đã làm ra các dương vật
điện, giả, và những dương vật điện đó cứ rung rung trong âm đạo thật, và họ cứ
thử để tìm xem điều gì đang xảy ra bên trong, liệu cực thích là ở âm vật hay âm
đạo, hay hoóc môn nào đang chảy, hoóc môn nào không chảy, và đàn bà có thể làm
tình bao lâu. Họ nói đến tận cùng - trên giường chết đàn bà vẫn có thể làm
tình.
Thực tế gợi ý của họ là ở chỗ
sau thời kì mãn kinh đàn bà có thể làm tình còn tốt hơn bao giờ hết - điều đó
có nghĩa là sau tuổi bốn mươi chín. Sao họ lại nói điều đó? - bởi vì, họ nói,
trước bốn mươi chín tuổi đàn bà bao giờ cũng sợ bị mang thai. Cho dù cô ấy có uống
thuốc, chẳng thuốc nào công hiệu một trăm phần trăm; có nỗi sợ. Sau tuổi bốn
mươi chín, khi mãn kinh tới và kinh nguyệt dừng lại, không có nỗi sợ; đàn bà
hoàn toàn tự do. Nếu giáo lí của họ lan rộng thì đàn bà sẽ trở thành ma cà rồng,
và bà già sẽ săn đuổi đàn ông bởi vì bây giờ họ không sợ và nhà cầm quyền thừa
nhận điều đó. Thực tế họ nói rằng đấy là lúc để tận hưởng - không có trách nhiệm
gì.
Và với đàn ông nữa, họ cũng cứ
nói cùng điều đó. Họ đã bắt gặp những đàn ông - cho nên bây giờ họ nói không có
số trung bình - họ đã bắt gặp một người vào độ tuổi sáu mươi vẫn có thể làm
tình năm lần một ngày. Người này dường như là một quái nhân. Cái gì đó sai với
hoóc môn của người đó và thân thể người đó. Vào độ tuổi sáu mươi! Người đó
không tự nhiên, bởi vì như tôi thấy điều đó - và điều này tôi đang nói từ kinh
nghiệm riêng của mình trong nhiều kiếp, tôi có thể nhớ chúng - sau bốn mươi
chín tuổi đàn ông tự nhiên không quan tâm tới đàn bà; mối quan tâm ra đi. Như
nó tới, nó ra đi.
Mọi thứ tới đều phải ra đi. Mọi
thứ nảy sinh đều phải rụng xuống. Mọi con sóng nảy sinh đều phải biến mất, phải
có thời điểm nó ra đi. Vào mười bốn tuổi nó tới; vào bốn mươi chín tuổi hay
quãng thế nó ra đi. Nhưng một đàn ông làm tình năm lần một ngày vào độ tuổi sáu
mươi - cái gì đó sai rồi. Cái gì đó rất, rất sai; thân thể người đó không hoạt
động đúng. Đó là đầu bên kia của bất lực, cực đoan khác. Khi một đứa trẻ mười bốn
tuổi không cảm thấy dục gì, một thanh niên mười tám tuổi không có ham muốn, điều
gì đó sai rồi - người đó phải được chữa trị. Khi một người sáu mươi tuổi cần
làm tình năm lần một ngày, điều gì đó sai rồi. Thân thể người đó đã trở thành nổi
đoá; nó không hoạt động đúng, tự nhiên.
Nếu bạn sống trong khoảnh khắc
một cách toàn bộ, không có nhu cầu lo lắng về tương lai. Tuổi thơ được sống
đúng đắn sẽ đem bạn tới tuổi thanh niên chín muồi, đúng - tuôn chảy, sống động,
đại dương năng lượng hoang dã. Tuổi thanh niên được sống đúng sẽ đem bạn tới cuộc
sống yên tĩnh và bình thản, rất lắng đọng. Cuộc sống yên tĩnh và bình thản đem
bạn tới cuộc truy tìm tôn giáo: Cuộc sống là gì? Việc sống là không đủ, người
ta phải thấm vào điều bí ẩn. Cuộc sống yên tĩnh và bình thản đem bạn tới những
khoảnh khắc thiền. Thiền đem bạn tới việc từ bỏ mọi cái bây giờ vô dụng, chỉ là
đồ đồng nát, rác rưởi. Toàn thể cuộc sống trở thành rác rưởi; chỉ mỗi một điều
bao giờ cũng còn lại, có giá trị vĩnh hằng, và đó là nhận biết của bạn.
Vào lúc bẩy mươi tuổi, khi bạn
sẵn sàng chết - nếu bạn sống mọi sự đúng đắn, vào khoảnh khắc đó, đừng bao giờ
trì hoãn cho tương lai, đừng bao giờ mơ mộng về tương lai, bạn đã sống nó một
cách toàn bộ trong khoảnh khắc dù nó là bất kì cái gì - chín tháng trước cái chết
của mình bạn sẽ trở nên nhận biết. Bạn đã đạt tới nhiều nhận biết thế, bạn có
thể thấy rằng bây giờ cái chết đang tới.
Nhiều thánh nhân đã tuyên bố
cái chết của họ trước thời điểm đó, nhưng tôi không gặp một ví dụ nào mà cái chết
được công bố trước chín tháng. Đích xác chín tháng trước đó, con người của nhận
biết, đã thông tỏ với quá khứ... bởi vì người chưa bao giờ nghĩ tới tương lai sẽ
chẳng bao giờ nghĩ về quá khứ. Chúng là cùng nhau; quá khứ và tương lai là cùng
nhau, gắn cùng nhau. Khi bạn nghĩ về tương lai đấy chẳng là gì ngoài phóng chiếu
của quá khứ; khi bạn nghĩ về quá khứ đấy chẳng là gì ngoài cố gắng lập kế hoạch
cho tương lai - chúng là cùng nhau. Hiện tại ở ngoài cả hai - người sống trong
khoảnh khắc này bây giờ và ở đây không bị cản trở bởi quá khứ và không bị cản
trở bởi tương lai, người đó vẫn còn không bị nặng gánh. Người đó không có gánh
nặng phải mang, người đó đi vô trọng lượng. Lực trọng trường không tác động vào
người đó. Thực tế, người đó không bước, người đó bay. Người đó có cánh. Trước
khi chết, đích xác chín tháng trước đó, người đó sẽ trở nên nhận biết rằng cái
chết đang tới.
Và người đó sẽ tận hưởng và người
đó sẽ mở hội và người đó sẽ nói với mọi người, "Con tàu của tôi đang tới,
và tôi chỉ còn lại chút thời gian trên bờ này. Chẳng mấy chốc tôi sẽ ra đi về
nhà mình. Cuộc sống này đã là một kinh nghiệm tuyệt vời, kì lạ. Tôi đã yêu, đã
học, đã sống nhiều, tôi được giầu có. Tôi đã tới đây chẳng có gì và tôi ra đi với
nhiều kinh nghiệm, nhiều trưởng thành." Người đó sẽ cám ơn tất cả những gì
đã xảy ra - cả tốt lẫn xấu, cả đúng lẫn sai, bởi vì từ mọi thứngười đó đã học.
Không chỉ từ cái đúng, mà cả từ cái sai nữa - các hiền nhân mà người đó đã bắt
gặp, người đó đã học từ họ và cả các tội nhân, vâng, cả từ họ nữa. Tất cả họ đều
đã giúp đỡ. Những người trộm cắp người đó đã giúp đỡ, những người đã giúp cho
người đó cũng giúp đỡ. Những người là bạn đã giúp đỡ, những người là thù cũng
giúp đỡ - mọi thứ đều giúp đỡ. Mùa hè và mùa đông, no nê và đói khát, mọi thứ đều
giúp đỡ. Người ta có thể cám ơn tất cả.
Khi người ta cám ơn tất cả và sẵn
sàng chết, mở hội cho cơ hội này mà người ta được trao cho, thì cái chết trở
thành đẹp. Thế thì cái chết không phải là kẻ thù, nó là người bạn lớn nhất bởi
vì nó là cao trào của cuộc sống. Nó là đỉnh cao nhất mà cuộc sống đạt tới. Nó
không phải là kết thúc của cuộc sống, nó là cực đỉnh. Nó giống như chỗ kết thúc
bởi vì bạn chưa bao giờ biết cuộc sống - với người đã biết cuộc sống nó dường
như là chính cao trào, chính đỉnh cao, đỉnh cao nhất.
Cái chết là cực điểm, sự hoàn
thành. Cuộc sống không kết thúc trong nó; thực tế cuộc sống nở hoa trong nó -
nó là hoa. Nhưng để biết cái đẹp của cái chết người ta phải sẵn sàng cho nó,
người ta phải học nghệ thuật.