Chương 1. Giáo viên, xã hội và cách mạng

Chương 1. Giáo viên, xã hội và cách mạng

Price:

Read more

Osho - Cách mạng trong Giáo dục
Chương 1. Giáo viên, xã hội và cách mạng


Tôi muốn kể cho bạn nghe vài điều tôi thấy về giáo viên và xã hội. Có lẽ sẽ không có đồng thuận giữa cách tôi nghĩ và cách bạn nghĩ. Có lẽ tôi đang đối chọi lại những quan điểm của luật giáo dục hiện tại. Tôi chẳng phải là nhà giáo dục học hay nhà cải cách xã hội. Thật may mắn tôi có thể nói về vài khía cạnh nền tảng của giáo dục và xã hội.
Khả năng của bất kì chân lí nào về bình minh giáo dục với các nhà giáo dục học phải được tính gần như bằng không. Họ đã từng nghĩ ngợi suốt năm ngàn năm qua, nhưng điều kiện giáo dục hiện tại, cấu trúc của nó, và kiểu người được tạo ra, là hoàn toàn sai tới mức điều tự nhiên là chỉ những nhà lãnh đạo không lành mạnh và lú lẫn mới được sinh ra từ nó. Tư tưởng được tạo ra bởi các nhà xã hội học cũng bệnh hoạn và không lành mạnh; nếu không thì con người, cuộc sống của họ và tư tưởng của họ đã hoàn toàn khác. Bởi tôi không là nhà giáo dục học cũng không là nhà xã hội học nên tôi có thể kể với bạn những điều chỉ có thể thấy bằng cách nhìn thẳng vào các vấn đề.
Đối với những người mà kinh sách là quan trọng, giải pháp trở nên quan trọng hơn vấn đề. Vì tôi không biết luật giáo dục nên tôi có thể nói thẳng vào các vấn đề.
Điều ngay đầu tiên tôi muốn nói là, mối quan hệ hiện tại giữa giáo viên và xã hội đã chứng tỏ nguy hiểm. Mối quan hệ đó là gì? Mối quan hệ là, giáo viên là nô lệ còn xã hội là ông chủ hay người sở hữu. Xã hội yêu cầu giáo viên làm việc gì? Xã hội muốn giáo viên khắc sâu những ghen tị cũ kỹ, những thù hằn cũ kỹ và những suy nghĩ cũ kỹ tới từ hàng ngàn năm vào tâm trí của trẻ nhỏ. Những người già mà gần như chết hoặc sắp chết, muốn thừa kế lại, chuyển tiếp những điều này thông qua giáo viên vào tâm trí những thế hệ mới. Thật đáng kinh ngạc khi xã hội cứ yêu cầu kiểu công việc ấy từ giáo viên và giáo viên tiếp tục làm.
Đây là nỗi hổ thẹn lớn lao cho các giáo viên. Điều hổ thẹn là những hủ bại thế kỷ trước mắc phải được truyền sang thế kỷ này, thông qua giáo viên, như xã hội cần vậy. Điều này được cần bởi cấu trúc cũ kỹ, những quyền lợi được đảm bảo bất di bất dịch liên hệ với cấu trúc đó, và những niềm tin mù quáng được lập trên cấu trúc đó, không muốn chết. Chúng muốn tiếp tục sống bên trong xã hội.
Bởi hoàn thành công việc nên giáo viên được trọng vọng. Không tâng bốc giáo viên và trọng vọng giáo viên, không thể yêu cầu ông ta làm việc này được. Đó là lý do người ta nói giáo viên là guru, đáng kính, và lời khuyên của ông ấy phải được nghe. Tại sao? – Bởi vì xã hội muốn truyền lại toàn bộ mẫu hình niềm tin cho những đứa trẻ thông qua giáo viên.
Người cha Hindu giáo muốn biến con mình trở thành người Hindu giáo, và người cha Mohammed giáo muốn biến con mình trở thành người Mohammed giáo trước khi ông ta chết. Người cha Hindu giáo còn muốn truyền lại cho các con mình mối bất hoà với người Mohammed giáo. Ai sẽ làm chuyện này? Giáo viên sẽ làm. Thế hệ cũ muốn áp đặt những niềm tin mù quáng lên thế hệ mới. Kinh sách của nó, tu sĩ của nó và mọi thứ khác phải được áp đặt. Nó khiến công việc này được tiến hành thông qua giáo viên, nhưng kết quả là gì?
Kết quả là của cải vật chất đang tăng lên trên thế giới, nhưng khả năng tinh thần không phát triển. Chừng nào gánh nặng khủng khiếp của những suy nghĩ lạc hậu còn đè lên tâm trí trẻ em, các khả năng tinh thần của chúng không thể nào phát triển. Trong một đứa trẻ nhỏ có gánh nặng của một nền văn hoá năm ngàn năm tuổi. Chính cuộc sống của đứa trẻ ấy bị nghiến nát dưới gánh nặng đó. Bởi điều này, ngọn lửa ý thức không thể được thắp sáng và tính cá nhân của đứa trẻ không thể phát triển.
Của cải vật chất tăng lên vì cái gì còn lại từ cha mẹ thì được gia tăng hay cải thiện thêm bởi con cái họ. Nhưng khả năng tinh thần của chúng không thể phát triển bởi vì trẻ em bị ước định vào kính trọng đó. Đứa trẻ thêm vào, không chút do dự, một tầng nữa lên toà cao ốc mà nó được thừa hưởng. Nó hài lòng làm vậy. Và người cha cũng hài lòng rằng con mình đã xây thêm một tầng. Nhưng nếu ai đó muốn cải thiện trên những ý niệm từng được thuật lại trong kinh Gita, thì những người kế thừa ý niệm của Mahavira, Phật, Krishna và Rama, sẽ trong khó khăn lớn lao – với họ cần phải sống trong khoảng rào của những cấu trúc tinh thần được truyền lại. Không cấu trúc mới nào có thể được xây dựng. Những nỗ lực được làm liên tục hàng ngàn năm cho nên đứa con không vượt qua nổi cha nó trong việc phát triển tinh thần. Có rất nhiều công cụ và thủ đoạn cho điều đó.
Cho nên, của cải vật chất tăng lên trên thế giới, nhưng nghèo nàn tinh thần cũng tăng lên song hành. Có quá nhiều nguy hiểm khi tâm trí thì nhỏ bé mà của cải vật chất vĩ đại hơn. Như là chúng ta tiến triển trong của cải vật chất và bỏ tổ tiên lại phía sau, tương tự, chúng ta cũng nên bỏ lại họ phía sau trong việc phát triển của cải tinh thần và tâm linh. Làm như vậy không là xúc phạm cha mẹ chúng ta, đấy là kính trọng. Kiểu người cha đúng đắn là người thiết tha khao khát các con mình sẽ vượt qua ông ta trên mọi phương diện. Nhưng là nguy hiểm nếu người cha chẳng hề muốn con mình vượt qua ông ta trong bất cứ lĩnh vực nào. Cho đến nay, giáo viên đã giúp người cha không cho phép đứa trẻ vượt lên trên.
Thật điên rồ khi chúng ta bắt đầu nghĩ xa hơn Krishna hay Mahavira hay Mohammed, đó sẽ là xúc phạm cho những người ở sau cùng. Vì điều này, toàn bộ giáo dục đã duy trì hướng vào quá khứ, thay vì hướng đến tương lai.
Hoạt động phát triển, sáng tạo nào cũng luôn luôn là hướng đến tương lai.
Toàn thể giáo dục của chúng ta là hướng vào quá khứ. Hết thảy học thuyểt, ý tưởng và lý tưởng của chúng ta được tạo dựng từ quá khứ. Quá khứ là cái đã chết và ra đi rồi. Chúng ta đang cố gắng áp đặt những thứ hàng ngàn năm tuổi lên trí óc con em chúng ta. Không chỉ áp đặt ý tưởng, chúng ta còn gọi một đứa trẻ chứng tỏ mình là kẻ giỏi đi theo những niềm tin cũ là lý tưởng. Ai đang tán dương một đứa trẻ như vậy? Điều này đang được làm bởi giáo viên, và đó là cách các nhà lãnh đạo xã hội, tôn giáo và chính quyền đang lợi dụng giáo viên.
Giáo viên được làm tin rằng anh ta là người truyền bá tri thức. Anh ta chẳng phải người truyền bá tri thức, anh ta là kẻ bảo quản và duy trì hiện trạng của tri thức đã được phát triển trong quá khứ, và anh ta là chướng ngại cho tri thức có thể phát triển. Anh ta không cho phép bất cứ cái gì bỏ đi những tham số của quá khứ. Kết quả là, chúng ta tiếp tục làm rất nhiều kiểu điều ngu xuẩn. Những thứ cũ kỹ đó không được cho phép chết. Các chính trị gia cũng hiểu điều này, và ông ta cũng đang lợi dụng giáo viên. Ngạc nhiên là giáo viên không nhận thức rằng khai thai thác này được thực hiện dưới cái tên là phục vụ xã hội. Biết bao nhiêu kiểu lợi dụng đã được làm.
Một lần tôi đi diễn thuyết trước một hội đồng giáo viên. Đó là Ngày Nhà Giáo. Tôi hỏi họ: Nếu một giáo viên trở thành tổng thống một nước, kính trọng được ban cho giáo viên đó là gì? Đối với một giáo viên trở thành tổng thống, giáo viên kính trọng về cái gì ? Theo tôi, nếu tổng thống một nước trở thành giáo viên thì tôi đích xác hiểu rằng người giáo viên đó được kính trọng. Nếu tổng thống một nước cảm thấy công việc của ông ta là không cần thiết và cảm nhận vui sướng làm nhà giáo, nếu ông ấy muốn là giáo viên và ông ấy trở thành giáo viên, chúng ta sẽ hiểu đích xác rằng giáo viên này được kính trọng. Nhưng nếu một giáo viên trở thành tổng thống một nước, kính trọng đi tới chính trị gia, chứ không tới người giáo viên. Nếu một giáo viên cảm thấy vinh dự khi trở thành tổng thống một nước thế thì có gì sai trái với một giáo viên đang muốn trở thành hiệu trưởng hoặc thanh tra trường học hoặc bộ trưởng giáo dục? Có danh dự ở nơi có chỗ đứng. Có chỗ đứng ở nơi có địa vị. Toàn thể cấu trúc tư tưởng của chúng ta là theo cách địa vị ở trên tất cả mọi thứ, do đó chính trị gia ở trên mọi thứ và tất cả những thứ khác ở bên dưới.
Chính trị gia, chủ ý hay không chủ ý, đưa tư tưởng và ý tưởng của ông ta vào trong tâm trí trẻ em thông qua giáo viên. Tu sĩ cũng đang làm cùng điều này. Dưới cái tên giáo dục tôn giáo việc này tiếp diễn, và mọi tôn giáo tiếp tục cố gắng nhồi niềm tin và giáo lý của họ, đúng hoặc sai, vào trong tâm trí trẻ em. Chuyện này được làm ở độ tuổi non nớt thế, khi những đứa trẻ chẳng thể nghĩ. Không còn tội ác nào lớn hơn thế trên nhân loại. Tội ác nào có thể lớn hơn việc khiến đứa trẻ tin rằng những gì trong kinh Koran là chân lý, hoặc những gì trong kinh Gita là chân lý; hay nếu có Thượng Đế thì đó là Mahavira, Krishna hoặc Mohammed? Nhồi nhét tất cả những điều như thế vào tâm trí đứa trẻ hồn nhiên, vô minh và không biết gì về thế giời, là tội ác trầm trọng hơn bất cứ cái gì khác.
Mới đây, đã có câu hỏi về độc lập của Ấn Độ, rằng các chính trị gia đã từng kêu gọi cả giáo viên và sinh viên đều phải tham gia vào phong trào độc lập. Khi những chính trị gia này nắm quyền, họ nói rằng cả sinh viên lẫn giáo viên phải tránh xa khỏi chính trị. Những người này nói: “Không, không cần thiết phải tách sinh viên ra khỏi chính trị. Cả giáo viên và sinh viên phải tham gia vào chính trị.” Nếu những người này nắm chính quyền ngày mai, họ sẽ nói rằng giờ đây không cần họ tham gia vào chính trị. Thế nào thì lợi ích của những người làm chính trị đối với quyền lực cũng trở thành đúng, và nỗ lực được làm để giáo viên và sinh viên tin rằng đó là đúng.
Theo tôi, một người có thể trở thành người thầy đúng nghĩa chỉ khi ông ta có trong mình ngọn lửa mạnh mẽ, mãnh liệt của nổi dậy.
Giáo viên không có ngọn lửa của nổi dậy ấy bên trong sẽ trở thành đại lý của một số đường lối, một số lợi ích – có thể của xã hội, có thể của tôn giáo, hay có thể của chính trị. Mọi giáo viên phải có ngọn lửa nổi dậy mãnh liệt, của suy nghĩ và của phản chiếu. Nhưng chúng ta đã có ngọn lửa của suy nghĩ độc lập hay chưa? Nếu chưa, chúng ta có là gì hơn những người trông cửa hàng?
Làm giáo viên là điều vĩ đại. Ý nghĩa của việc là giáo viên là gì? Chúng ta có bao giờ nghĩ về nó?
Bạn có thể dạy trẻ em, như được dạy trên khắp thế giới, rằng chúng phải yêu thương lẫn nhau. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ rằng toàn thể cấu trúc giáo dục của bạn được xây dựng không dựa trên yêu thương mà dựa trên cạnh tranh? Bạn tự cho là dạy yêu thương, nhưng toàn bộ sắp xếp là để dạy cạnh tranh. Nơi có cạnh tranh thì không thể có yêu thương. Cạnh tranh là một dạng của đố kỵ, một kiểu kích động mãnh liệt, ghen tỵ. Bạn đang dạy cái gì vậy?
Khi đứa trẻ đứng nhất lớp, đứa trẻ khác được bảo rằng nó bị tụt lại đằng sau và người bạn cùng lớp này đã đứng đầu. Bạn đang dạy nó tâng bốc, cạnh tranh và vượt lên trước. Bạn đang dạy bản ngã, bảo chúng rằng người nào đứng nhất thì cao hơn, và người ở phía sau thì thấp hơn. Trong những cuốn sách, bạn bảo chúng khiêm nhường và yêu thương, trong khi toàn bộ sắp xếp của bạn lại dạy chúng căm ghét, đố kỵ và đứng nhất. Đứa nào đứng thứ nhất thì được thưởng huy chương vàng và bằng khen chứng nhận; Nó được đội vòng hoa và chụp hình, và những đứa khác, những đứa đứng sau, bị xúc phạm bởi hệ thống.
Khi bạn đang xúc phạm đứa ở phía sau, bạn không phải đang kích thích bản ngã của nó đẩy nó lên hàng đầu sao? Khi đứa đứng nhất được tán dương, bạn không phải đang thúc đẩy bản ngã của nó sao? Cho nên khi những đứa trẻ được đào tạo trong bản ngã, ghen tỵ và cạnh tranh như thế, làm sao chúng yêu thương được? Yêu thương là cho phép những người mình yêu quý đi trước. Tình yêu luôn có nghĩa rằng luôn ở sau cùng.
Tôi sẽ kể cho bạn nghe một giai thoại nhỏ để làm điều này rõ hơn. Có ba vị thánh Sufi bị treo cổ. Những người gọi là tôn giáo luôn chống lại những vị thánh thực sự. Khi họ đang chờ để bị treo cổ, họ ngồi thành một hàng. Kẻ treo cổ sẽ gọi tên, tên nọ tiếp tên kia, và sẽ treo họ lên.
Người treo cổ thét lên cái tên “Nuri” thì anh ta nên đi lên phía trước.
Nhưng người có tên Nuri không đứng dậy; thay vào đó một người khác đứng dậy và nói, “Treo cổ tôi trước.”
Người treo cổ nói, “Tên mày không phải là Nuri. Sao mày vội chết thế?”
Người đã tiến lên đáp lại, “Tôi yêu Nuri và tôi đã hiểu rằng khi đó là vấn đề chết, cần lên trước, và khi đó là vấn đề sống, vẫn còn ở sau. Tôi muốn chết trước khi bạn tôi chết. Nếu đấy là vấn đề sống, bạn tôi nên sống lâu hơn tôi.”
Tình yêu nói như thế đấy. Còn cạnh tranh nói gì? Cạnh tranh bảo bạn ở lại sau trong khi chết và tiến lên trước khi đó là vấn đề sống. Thế giới liệu có thể là chỗ tốt hơn để sống không khi chất độc của cạnh tranh và tham vọng đang được rót vào tâm trí của trẻ em? Khi đứa trẻ say mê vượt lên những đứa khác và những đứa khác thì đang muốn bỏ nó lại phía sau, thế thì, sau khi được giáo dục trong hai mươi năm, nó sẽ làm gì trong đời? Nó sẽ làm cái mà nó được dạy.
Mọi người đều đang kéo người khác xuống. Từ người phục vụ cho đến tổng thống, mọi người đang kéo kẻ khác xuống. Trong tiến trình này, nếu một người phục vụ bằng cách nào đó trở thành tổng thống, chúng ta bảo anh ta đó là niềm tự hào và phẩm hạnh lớn lao. Thực tế, không có bạo lực nào to lớn hơn việc tự đẩy bản thân lên trước bằng cách kéo những người khác lại. Nhưng chúng ta đang dạy bạo lực này và gọi nó là giáo dục.
Trong thế giới dựa trên bạo lực này, nếu có những cuộc chiến tranh tiếp diễn thì điều đó cũng chẳng có gì ngạc nhiên! Nếu trong thế giới dựa trên nền giáo dục này, khi những cung điện được xây dựng gần những túp lều, có gì ngạc nhiên nếu những người sống trong cung điện thoải mái nhìn những người sống trong những túp lều chết? Vậy thì có những người nghèo và có những người khác có nhiều hơn nhiều nhưng vẫn không biết làm gì với nó. Điều này tất cả đều do giáo dục hiện thời, và giáo viên cũng chịu trách nhiệm cho điều này. Đối với thế giới được tạo nên từ nền giáo dục như thế này thì giáo viên phải có trách nhiệm. Ông ta đã trở thành công cụ để lợi dụng. Dưới danh nghĩa mang giáo dục tới trẻ em, giáo viên đã trở thành công cụ trong tay những quyền lợi bất di bất dịch.
Nếu đây là giáo dục, thì tốt hơn là ngừng việc giáo dục hoàn toàn. Có lẽ theo cách đó một con người sẽ còn tốt hơn. Một người vô giáo dục sống trong khu rừng sẽ là người tốt hơn bởi vì anh ta có nhiều yêu thương hơn và ít tranh giành hơn, nhiều trái tim hơn và ít tâm trí hơn.
Chúng ta gọi điều này là giáo dục! Chúng ta dạy trẻ em ngay điều mâu thuẫn lại với điều chúng ta mong đợi chúng làm; toàn thể cấu trúc của chúng ta dạy những điều mâu thuẫn. Chúng ta dạy cái gì? Chúng ta dạy cảm thông và khoan dung. Nhưng làm sao tâm trí cạnh tranh có thể độ lượng và cảm thông? Nếu có cảm thông trong tâm trí người cạnh tranh, làm sao người đó có thể cạnh tranh được? Tâm trí cạnh tranh sẽ luôn luôn khắc nghiệt, bạo lực và không độ lượng – anh ta phải thế. Hệ thống của chúng ta là tới mức chúng ta không nhận ra rằng người tự đẩy mình lên trước bằng cách kéo người khác lùi lại là người bạo hành. Người đó bạo hành, và chúng ta làm cho người đó sẵn sàng bạo hành. Theo cách này, những xưởng máy giáo dục đang gia tăng. Chúng ta gọi chúng là trường học và đại học. Đấy chỉ là dối trá.
Đây là những xưởng máy nơi tâm trí ốm yếu được tạo ra, và những tâm trí ốm yếu như thế đang đưa thế giới xuống hố. Bạo hành gia tăng và cạnh tranh gia tăng. Tay mọi người đều chẹn vào cổ của mọi người khác.
Những người đang ngồi trước tôi sẽ hỏi: Chúng tôi có để tay chẹn cổ ai đâu? Nhưng nếu bạn nhìn sâu, bạn sẽ thấy rằng tay của mọi người đều đang chẹn họng của ai đó khác, và rằng tay mọi người đều đang để trong túi của ai đó khác. Điều này sẽ tiếp tục bao lâu? Nó sẽ dừng ở đâu? Từ đâu là những bom khinh khí và bom nguyên tử này tới? Từ cạnh tranh và kình địch đấy! Chẳng có gì khác biệt liệu sự kình địch này là giữa hai cá nhân hay giữa hai quốc gia. Chẳng có gì khác biệt ai làm điều đó – liệu đó là Nga hay Mĩ – có cạnh tranh và người ta phải tiến lên trước.
Nếu các ngài làm bom nguyên tử, chúng tôi sẽ làm bom khinh khí, bom siêu khinh khí, nhưng chúng tôi không thể còn lại đằng sau được. Chúng ta được dạy không ở lại đằng sau. Nếu các ngài giết mười người, chúng tôi sẽ giết hai mươi người. Nếu các ngài phá huỷ một nước, chúng tôi sẽ phá huỷ hai nước. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẵn sang phá huỷ mọi thứ, nhưng chúng ta không thể vẫn ở phía sau được.
Ai đang tạo ra tình cảnh này? Tất cả là do nền giáo dục của chúng ta. Nhưng chúng ta mù và chúng ta không có khả năng nhìn ra vấn đề. Chúng ta dạy trẻ em không tham và sợ; nhưng chúng ta thực sự đang làm gì với chúng? – chúng ta đang dạy chúng tham và sợ mọi lúc.
Ngày xưa đã có sợ địa ngục và thưởng cõi trời. Điều đó đã được dạy trong hàng nghìn năm. Có sợ rằng tôi có thể xuống địa ngục; có tham rằng bằng cách nào đó tôi phải đạt tới cõi trời. Bất kì chỗ nào có thưởng và phạt đều sẽ có tham và sợ. Nhưng chúng ta dạy con em chúng ta cái gì? Phương pháp chúng ta giảng dạy là gì? Phương pháp duy nhất là là dạy lòng tham và sợ hãi. Hoặc chúng ta phạt chúng, hoặc cám dỗ chúng bằng việc cho huy chương vàng, danh tiếng tốt, chức vụ tốt hơn, hay địa vị cao trong xã hội.
Vào thời tôi là  học sinh đã có câu tục ngữ: Nếu bạn học tốt bạn sẽ được làm thành ông trùm, người cai trị, tổng thống. Chúng ta tạo những cám dỗ như thế trong tâm trí trẻ em. Chúng ta đã bao giờ dạy chúng sống cuộc sống của bình an và vui sướng? Không, chúng ta đã dạy chúng sống cuộc sống bằng cách vươn lên những vị trí cao hơn. Chúng ta đã dạy chúng cách kiếm nhiều tiền hơn và có quần áo tốt hơn. Chúng ta đã dạy chúng ngày một tham lam hơn, bởi vì điều đó được gọi là thành công. Có chỗ nào cho những kẻ không thành công hay không?
Trong hệ thống giáo dục này không có chỗ cho những người không thành công. Chúng ta đang tạo ra cơn sốt thành công, và do vậy điều tự nhiên duy nhất là người muốn thành công trên thế giới làm điều người đó có thể làm. Thành công che giấu mọi việc làm sai. Cách một người leo lên thành tổng thống từ vị trí của người phục vụ không còn là vấn đề một khi người đó đã trở thành tổng thống. Không ai bận tâm về cách người đó đã trở thành tổng thống, bằng phương tiện nào, bằng cách lừa lọc nào, bằng dối trá nào và bằng thủ đoạn nào. Không cần hỏi cách người đó đã trở thành tổng thống. Chẳng ai hỏi mà cũng chẳng có câu hỏi nào để hỏi. Ngay khi một người trở nên thành công, tất cả tội lỗi ngừng. Thành công là mục tiêu duy nhất. Thế thì sao tôi lại không nên thành công bằng cách nói những điều dối trá và trở thành không trung thực? Nếu tôi thử nói sự thật và tôi trở thành không thành công, liệu tôi sẽ phải làm gì khác?
Vậy nên chúng ta đã biến thành công thành trung tâm cuộc sống; và khi dối trá và không trung thực tăng lên, chúng ta trở nên rất không hạnh phúc. Chừng nào thành công còn là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá, dối trá, không trung thực và trộm cắp sẽ có đó. Chúng không thể bị bỏ đi, bởi cái gì có thể được làm nếu một người chỉ có thể thành công thông qua không trung thực và ăn cắp? Mọi thứ khác phụ thuộc vào thành công khi thành công là giá trị duy nhất. Chúng ta cứ kêu khóc rằng không trung thực đang tăng lên. Nó nhất định tăng, bởi vì đó là quả của tất cả những gì chúng ta dạy suốt năm ngàn năm qua.
Thành công không có giá trị nào. Thành công không phải là vấn đề của kính trọng và tôn kính lớn lao. Con người phải được hoàn thành, không phải là thành công. Người trở nên không thành công trong sự nghiệp tốt là tốt hơn người trở nên thành công trong sự nghiệp xấu. Kính trọng nên được trao cho các hành vi tốt, không trao cho thành công. Nhưng thành công đã trở thành giá trị và toàn thể cuộc sống xoay quanh trung tâm đó.
Một uỷ ban giáo dục mới được lập ra gần đây. Ông chủ tịch của uỷ ban nói, “Chúng ta đang dạy cho trẻ nói thật. Chúng ta đang giải thích điều này theo nhiều cách, nhưng trẻ vẫn tiếp tục nói dối, nhiều lần.”
Tôi hỏi ông chủ tịch liệu ông ấy có muốn con ông ấy là người quét đường hay là người phục vụ trong trường, “hay ông muốn con ông cũng trở thành chủ tịch uỷ ban hay đại sứ ở nước ngoài, leo dần từng bước lên chính đỉnh cao nhất? Nếu nó trở thành người quét đường, ông có bị bối rối không?”
Ông ấy nói, “Dứt khoát điều đó làm tôi bối rối rồi!”
Thế rồi tôi nói, “Nếu điều đó sẽ gây rắc rối cho ông, ông có thực muốn con ông thật thà và trung thực không?”
Chừng nào người lao công không được kính trọng và tổng thống được kính trọng, không thể có thực thà trên thế giới được, bởi vì người lao công không thể tiếp tục vẫn còn là người lao công được. Cuộc sống không quá dài để anh ta có thể ngồi không và trông đợi thành công, tìm nương náu ở trung thực một mình. Nếu không trung thực mang lại thành công, ai đủ điên khùng để không cậy nhờ không trung thực! Toàn thể tình huống là tới mức không chỉ bạn đâu, mà ngay cả thượng đế do bạn tạo ra và thiên đường do bạn tạo ra, cũng chỉ kính trọng người thành công. Nếu người lao công chết, người đó khớp với địa ngục về tiềm năng. Không tổng thống nào đã bao giờ xuống địa ngục – họ đi thẳng lên cõi trời!
Chúng ta sẽ phải phá huỷ tính trung tâm của thành công. Nếu bạn thật sự muốn làm gì đó cho con cái mình và nếu bạn yêu thương con cái bạn, vứt bỏ tính trung tâm của thành công và tạo trung tâm xung quanh sự hoàn thành. Nếu bạn có tình yêu nào với nhân loại và nếu bạn thực sự muốn lập ra thế giới mới, văn hoá mới và con người mới, bạn sẽ phải từ bỏ và phá huỷ cái ngu xuẩn cũ của bạn và nghĩ về cách nổi dậy có thể được tạo ra từ bên trong. Bây giờ mọi thứ đều sai, cho nên người sai được tạo ra.
Giáo viên về nền tảng phải là người nổi dậy lớn lao trong thế giới này; chỉ thế thì giáo viên mới có thể dẫn dắt thế hệ mới đi tiếp. Nhưng giáo viên là người theo truyền thống lớn lao nhất và cứ lặp lại những chuyện tào lao cũ. Các giáo viên chẳng thay đổi. Bạn đã bao giờ nghe nói đến một giáo viên đầy nổi dậy chưa? Anh ta là người chính thống và truyền thống nhất, và thế thì càng nguy hiểm hơn. Xã hội không nhận được phúc lợi từ anh ta.
Kiểu nổi dậy nào mà tôi trông đợi từ giáo viên? Anh ta có nên đốt nhà, làm trật bánh xe lửa, hay đốt xe buýt? Không. Đừng để người đó nghĩ nhầm về tôi. Tôi chỉ nói rằng cách tiếp cận của người đó hướng tới giá trị của người đó – giá trị của chúng ta – nên có tinh thần nổi dậy và rằng người đó nên nghĩ rõ ràng về điều đích xác đang đi sai.
Khi chúng ta bảo đứa bé rằng nó là đồ con lừa hay đồ ngu hay đồ ngốc bởi vì ai đó ở xa phía trước nó, nghĩ xem liệu điều bạn đang nói có đúng không. Có thể có hai người bằng nhau trong thế giới này không? Thực sự có khả năng người mà bạn gọi là đồ con lừa đó có thể trở thành giống như người đang đứng trước người đó không? Chuyện đó đã bao giờ có thể chưa? Mọi người đều chỉ là họ vậy; chẳng thể có vấn đề của bất kỳ so sánh nào. Không nên có so sánh và đánh giá so với những người khác.
Đá nhỏ thì nhỏ, và đá lớn thì lớn. Có thực vật nhỏ và thực vật lớn. Nhành cỏ là nhành cỏ và hoa hồng là hoa hồng: khi có liên quan tới tự nhiên không có chuyện không hài lòng với nhành cỏ và hài lòng với hoa hồng. Tự nhiên đem cuộc sống tới cho nhành cỏ với nhiều hạnh phúc như nó đem cuộc sống tới cho hoa hồng. Nếu bạn gạt sang bên tâm trí con người, giữa nhành cỏ và hoa hồng, cái nào lớn hơn và cái nào nhỏ hơn? Không cái gì lớn hơn hay nhỏ hơn cả! Nhành cỏ có thấp hơn cây thông không? Nếu điều đó là vậy, Thượng đế chắc đã phá huỷ nhành cỏ và chỉ cây thông còn lại trên thế giới. Nhưng các giá trị do con người ấn định là sai.
Tôi muốn kể cho bạn vài điều sâu hơn trong liên kết này. Điều đầu tiên là thế này; nhớ rằng chừng nào chúng ta còn tiếp tục so sánh người này với người khác chúng ta bao giờ cũng sẽ vẫn còn trên đường sai. Đường sai đó là ở chỗ chúng ta tạo ra ham muốn trong con người để giống ai đó khác; và sự kiện là ở chỗ không ai đã từng hay có thể giống bất kỳ người nào khác.
Rama đã qua đời nhiều năm rồi, và Christ cũng qua đời nhiều năm rồi. Tại sao không có Christ khác sinh ra, mặc dù hàng ngàn người Thiên Chúa giáo bận rộn hai mươi tư giờ một ngày cố gắng trở thành một Christ? Hàng nghìn người cố trở thành một Rama; hàng nghìn người Jaina và Phật tử cố trở thành một Mahavira hay một Phật, nhưng tại sao thậm chí không một người nào trở thành giống họ? Điều này không mở mắt bạn ra sao? Tôi đang không nói về Rama hay Ramleela – xin đừng nghĩ rằng tôi đang nói về một Rama này, đóng vai trong vở kịch. Một số người làm ra vẻ như một Mahavira bằng việc trở nên trần truồng. Tôi không nói về một Rama hay một Mahavira như thế.
Trong cả cuộc đời, bạn có thấy ai đích xác giống y hệt người khác chưa? Trong toàn thể thế giới thậm chí chẳng thể tìm được hòn sỏi nào bằng hòn khác. Ở đây mọi thứ là duy nhất và vô song. Khi mà chúng ta không kính trọng tính duy nhất của mọi cá nhân, ganh đua, cạnh tranh, sát hại và bạo hành sẽ vẫn còn. Cho tới lúc đó, mọi người sẽ cố gắng vượt lên trước thông qua không trung thực, và sẽ cố gắng giống như ai đó khác. Nếu điều này xảy ra, loại kết quả gì chúng ta mong đợi?
Các loài hoa trong vườn sẽ trở nên điên loạn sao? Nếu các giáo viên vĩ đại tới và giải thích với chúng rằng hoa nhài nên giống hoa đại, hay hoa đại nên giống hoa nhài, vốn rất đẹp, liệu điều đó sẽ xảy ra? Không đâu, vì hoa không điên như người. Hoa không ngu thế như người để mà bị dính lýu vào những ý nghĩ như thế. Hoa sẽ không nghe những bài nói như thế của các giáo viên, triết gia, các nhà lý tưởng hay cái gọi là những người tôn giáo.
Nếu các loài hoa nghe theo những bài nói này, cái gì xảy ra với khu vườn nơi mà hoa nhài cố gắng trở thành hoa đại? Trong khu vườn đó các loài hoa sẽ không phát triển, tất cả cây côi sẽ trở nên héo tàn. Tại sao? – bởi vì dù hoa nhài cố gắng bao nhiêu để trở thành hoa đại, nó không thể. Điều đó trái tự nhiên. Trong nỗ lực trở thà nh hoa đại, hoa nhài thậm chí sẽ không trở thành hoa nhài, điều lẽ ra phải thế.
Đây là bất hạnh lớn lao cho con người. Bất hạnh hay nguyền rủa lớn lao nhất dành cho con người là anh ta đang khao khát trở thành giống như người khác. Ai đang dạy cái này? Ai đã thiết lập âm mưu này? Chỉ có nền giáo dục hàng ngàn năm của chúng ta chịu trách nhiệm. Giờ đây, nếu những bức tranh cũ về Rama hay Phật trở nên không quyến rũ, thế thì giáo viên sẽ muốn bạn trở thành giống như Gandhi hay Vinaba Bhave – trở thành giống ai đó khác nữa, nhưng không bao giờ được mắc sai lầm là trở thành chính bạn, vì bạn là vô dụng. Chỉ người như Gandhi được sinh ra có mục đích: Thượng Đế đã mắc lỗi khi tạo ra bạn chăng? Nếu Thượng Đế đủ khôn ngoan, ông ấy đã có thể chỉ tạo ra mười hay mười lăm loại người cố định như Rama hay Phật, hay nếu ông ấy khôn ngoan hơn – như hầu hết những người tôn giáo vậy – thì ông ấy đã có thể chỉ tạo ra một kiểu người đơn nhất. Điều gì xảy ra sau đó?
Thử nghĩ về thế giới này, nơi có năm tỉ người giống như Rama. Điều gì sẽ xảy ra với thế giới này? Toàn thế giới sẽ tự sát trong vòng mười lăm phút. Cuộc sống sẽ quá buồn tẻ, nhìn thấy Rama khắp mọi nơi, thế thì sẽ chết mất. Nếu tất cả bụi cây chỉ mọc lên hoa hồng, điều gì sẽ xảy ra? Hoa hồng sẽ chẳng có gì đáng để nhìn – không cần ngắm chúng chút nào.
Không phải là không có ý nghĩa gì trong việc mọi người đều có tính cá nhân riêng của mình. Đấy là vấn đề về lòng tự hào lớn lao rằng bạn khác với người khác. Không cái gì cao hơn hay thấp hơn; mọi người đơn giản là vậy. Mọi người đều trong không gian riêng của mình; do đó mọi kiểu định giá đều sai. Nhưng chúng ta đã từng dạy những điều sai này.
Điều tôi ngụ ý bởi nổi dậy là ở chỗ chúng ta nên nghĩ và suy ngẫm sâu sắc về điều chúng ta đang dạy cho trẻ em. Chúng ta thực tế có đang đầu độc tâm trí chúng không? Chất độc cũng có thể được cung cấp cùng tình yêu thương – và giáo viên và cha mẹ chỉ đang làm như thế. Điều này phải dừng lại ngay bây giờ.
Đã từng có các cuộc cách mạng tôn giáo trên thế giới này. Mọi người của tôn giáo này đã chấp nhận tôn giáo khác. Đôi khi họ đã đổi tôn giáo theo lời khuyên của ai đó, và đôi khi bởi việc thấy kiếm chĩa vào ngực họ, nhưng điều đó không tạo ra khác biệt gì. Nếu một người Hindu giáo trở thành một người Mohammed giáo, hay một người Mohammed giáo trở thành một người Thiên Chúa giáo, người đó vẫn là như vậy. Cách mạng tôn giáo chưa tạo bất cứ thay đổi nào.
Đã từng có những cuộc cách mạng chính trị. Kẻ cai trị này bị tống ra và kẻ khác đã chiếm ngôi của ông ta. Người chiếm mảnh đất này đã ra đi và người đã ở mảnh đất bên cạnh đã chiếm nó. Người da trắng đã bị loại bỏ, và người da đen đã chiếm vị trí của người đó. Người cai trị bên trong vẫn còn như cũ.
Đã có những cuộc cách mạng kinh tế trên thế giới này. Những người tư bản đã bị xoá bỏ và những người lao động đã chiếm được chỗ của họ. Nhưng chỉ bởi giành được chỗ đó người lao động trở thành nhà tư bản? Không, chủ nghĩa tư bản đã ra đi và các nhà quản lý chuyên nghiệp đã bước vào. Họ cũng đã trở nên nguy hiểm như những kẻ bóc lột tư bản. Chẳng cái gì đã thay đổi – giai cấp vẫn tiếp tục. Ban đầu đã có hai giai cấp: giầu và nghèo. Bây giờ có một giai cấp mà tiền được phân phối cho họ và có một giai cấp làm việc phân phối tiền. Bất kỳ ai có đủ quyền lực vẫn còn trong quyền lực, còn những người không quyền lực là những người không trong quyền lực. Các giai cấp mới được hình thành nhưng các giai cấp vẫn còn lại.
Bất kỳ thực nghiệm nào đã được thực hiện cho tới giờ trong bốn hay năm nghìn năm vì phúc lợi của nhân loại tất cả đều đã là thất bại. Mãi cho tới giờ một thực nghiệm này chưa được thực hiện, và đó là cách mạng trong giáo dục. Cuộc thí nghiệm này là dành cho giáo viên. Tôi cảm thấy rằng anh ta có thể làm xảy ra một cuộc cách mạng vĩ đại. Những cuộc cách mạng chính trị, kinh tế hay tôn giáo không có nhiều giá trị như cuộc cách mạng giáo dục có thể có. Nhưng ai có thể mang tới cuộc cách mạng như vậy? Nó có thể được thực hiện bởi những người nổi dậy đó, những người có thể nghĩ và nghi vấn điều họ đãng từng làm cho tới giờ.
Điều nên được rõ ràng trong tâm trí họ, rằng bất cứ cái gì họ từng làm cho tới giờ đều sai lầm bởi vì kết quả là sai lầm. Chúng ta phải nghĩ: Con người hiện tại từ đâu đến? Xã hội hiện tại được sinh ra từ đâu? Tất cả những cuộc chiến tranh này, tất cả bạo lực này cứ tiếp diễn, đau khổ này, tình trạng bơ vơ và nghèo đói trên thế giới – tất cả những điều này đến từ đâu? Hẳn là có một số lỗi lầm nền tảng trong nền giáo dục mà chúng ta phổ biến. Thế thì suy nghĩ và tỉnh dậy đi! Nhưng bạn phải bận rộn với một vài tính toán khác… Có các hội nghị giáo viên được tổ chức, và điều được phàn nàn là học sinh không có kỷ luật, và họ thảo luận kĩ càng về cách đưa học sinh vào kỷ luật. Từ bi đi; để cho học sinh được vô kỷ luật hoàn toàn đi – bởi vì chúng ta biết kết quả của kỷ luật bị áp đặt trong năm nghìn năm rồi. Học sinh đã ở dưới kỷ luật trong hàng nghìn năm rồi, và điều gì đã xảy ra?
Nghĩa của dạy kỷ luật là gì? Nó có nghĩa là bất kỳ cái gì giáo viên nói cũng đều phải được coi là đúng. Nó có nghĩa là nếu giáo viên ngồi trên bục, học sinh phải ngồi trên đất; và khi bạn gặp giáo viên; chào ông ấy bằng tay chắp lại trong việc chào hỏi, hay thậm chí còn tốt hơn nếu bạn chạm chân ông ấy. Không nghi ngờ ngay cả điều giáo viên nói. Đi theo hướng ông ấy bảo. Nếu ông ấy bảo bạn ngồi, thì ngồi; nếu ông ấy bảo bạn đứng, hãy đứng. Đến giờ đây là kiểu kỷ luật. Nhưng đấy là mưu đồ để giết người để cho không ý thức, không nhận biết và không trí huệ nào còn lại trong người đó.
Họ làm gì trong huấn luyện quân đội? Họ bắt lính mới thực hiện các bài tập trong ba hay bốn năm. Mọi loại điều ngu xuẩn được dạy: quay phải và quay trái. Để cho họ cứ làm như được ra lệnh để cho thông minh của họ bị phá huỷ. Điều gì sẽ xảy ra bởi việc bảo một người quay phải hay quay trái? Tâm trí người đó có thể còn không bị ảnh hưởng được bao lâu? Nếu người đó từ chối quay phải hay trái, bạn phạt người đó. Trong vòng vài ngày thông minh của người đó sẽ bị phá huỷ và phẩm chất người của người đó cũng sẽ chết. Nếu bạn bảo người đó quay phải, người đó quay như cái máy. Nếu bạn bảo người đó giết ai đó, người đó giết. Người đó đã thôi là một người, người đó đã trở thành máy. Điều này được gọi là kỷ luật sao? Và chúng ta mong rằng sẽ phải có kỷ luật này trong trẻ em nữa. Cho nên chúng ta cho trẻ em huấn luyện quân sự, dạy chúng là người lính, dạy chúng cách bồng súng và giết người.
Tôi không nghĩ con người thậm chí đã hiểu được trong năm nghìn năm này những điều này ngụ ý gì. Kỷ luật nghĩa là con người trở nên chết qua nó. Một người càng kỷ luật, người đó càng chết.
Thế thì tôi có bảo bạn đòi hỏi học sinh của bạn nổi dậy và nhảy lên và đánh nhau trong trường không, hay tôi có bảo rằng họ không nên cho phép người khác học không? Không, tôi không nói điều này. Tôi bảo bạn yêu trẻ em. Nghĩ về và ước muốn cho sự mạnh khoẻ và hạnh phúc của chúng đi. Bởi vì tình yêu và ham muốn này về điều tốt của chúng, kỷ luật không bị áp đặt sẽ bắt đầu nổi lên, kỷ luật được sinh ra từ chính thông minh của trẻ em. Yêu đứa trẻ và xem liệu điều đó có đem kỷ luật tới trong nó không. Kỷ luật này không phải là kỷ luật tới bằng quay trái và phải, mà tới từ chính tâm trí, trái tim và linh hồn của đứa trẻ. Cố đánh thức thông minh và tư duy của nó.
Đừng nói rằng chân lý của bạn là chân lý duy nhất. Bạn có biết chân lý là gì không? Nhưng mọi người đều nói rằng cái họ nói là chân lý. Không có khác biệt gì nếu bạn được sinh ra sớm hơn ba mươi năm. Chỉ bởi vì ai đó sinh ra ba mươi năm sau bạn, bạn có biết chân lý nhiều hơn người đó không? Có thể là người đó có ít tri thức giả hơn bạn bởi vì người đó không biết nhiều, và có thể là bạn đã tích luỹ đủ mọi loại vô nghĩa và những điều giả trong đầu bạn. Nhưng bạn cảm thấy khôn ngoan hơn vì bạn già hơn ba mươi năm. Bạn có quyền trừng phạt cho nên bạn muốn khép kỷ luật vào người đó.
Thế giới này sẽ tốt hơn nhiều nếu không ai cố đặt kỷ luật lên người khác. Yêu – yêu là hướng dẫn của bạn, Sống cuộc sống đầy tình yêu đi. Bao giờ cũng nghĩ điều tốt của đứa trẻ và nghĩ điều bạn có thể làm, cách bạn có thể làm nó, vì cái tốt của đứa trẻ. Không thể có chuyện là tình yêu đó và ham muốn đó cho tốt lành của nó sẽ không đem tới kỷ luật trong nó và sẽ không đem tới kính trọng cho bạn.
Dầu vậy sẽ có khác biệt. Bây giờ tình huống là ở chỗ đứa trẻ càng nhiều ý thức, nó càng nhiều không kỷ luật; và đứa trẻ càng nhiều tính ngu xuẩn, nó sẽ càng có tính kỷ luật hơn. Điều tôi đang cố gắng nói với bạn là nếu kỷ luật đến thông qua phương tiện của tình yêu, thế thì sẽ không có kỷ luật trong những kẻ ngốc, nhưng đứa trẻ càng tỉnh táo và ý thức, kỷ luật nảy sinh trong nó sẽ càng to lớn. Bây giờ chỉ những đứa trẻ đờ đẫn, đứa không có cuộc sống nào không có hứng khởi nào, mới có kỷ luật. Những đứa có ý thức và khả năng suy nghĩ thì vô kỷ luật. Nếu có tình yêu, mọi thứ sẽ đảo ngược. Kỷ luật của những kẻ ngu si chẳng có giá trị gì. Kỷ luật tới từ ý thức thì có giá trị bởi kỷ luật ý thức nghĩa là nó được sinh ra từ tư duy và nó có thể chối từ những yêu cầu sai lầm của kỷ luật.
Nếu thanh niên của Ấn Độ và Pakistan mà có kỷ luật qua ý thức riêng của họ, liệu có thể có chuyện nhà cầm quyền Pakistan đòi hỏi thanh niên Pakistan đi và giết người Ấn Độ được không? Hay bất kỳ chính khách Ấn Độ nào có thể đòi hỏi thanh niên Ấn Độ đi và giết người Pakistan được không? Họ sẽ lập tức nói các chính trị gia ngừng những lời ngu ngốc đó. Họ sẽ nói: “Đây là ý tưởng không thông minh và chúng tôi không thể làm nó.” Nhưng hiện tại, những kẻ ngốc vẫn đang được dạy cho kỷ luật và nếu chúng được yêu cầu giết người chúng sẽ làm, bởi đối với chúng kỷ luật là chân lý.
Chính khách và tu sĩ đã thuyết giảng về kỷ luật trên thế giới này. Bởi vì những nhà cầm quyền này không có thông minh nào, không có nổi dậy và không có sức mạnh suy nghĩ, họ cố biến toàn thể thế giới thành trại quân sự. Qua nhiều nhiều cách thức họ cố gắng cho chắc rằng không ai tạo ra rắc rối nào.
Bạn có thể biết hoặc không, nhưng nhiều phương pháp đã được sáng chế. Ở Nga, họ đã tạo ra những cỗ máy mà nếu có bất cứ nổi dậy nào trong tâm trí, bất cứ khả năng suy nghĩ, họ sẽ tẩy não nó đi – bởi con người nổi dậy là nguy hiểm. Anh ta có thể phát biểu chống lại chính quyền và anh ta có thể kích động mọi người chống lại những điều sai. Trước đó, những công cụ khác nhau của kỷ luật đã được sử dụng, nhưng chúng đã không hoàn toàn hiệu quả. Giờ đây, họ đã tìm ra những phương pháp mới để xử lý tâm trí những người mà họ có nghi ngờ. Đây là những trào lưu nguy hiểm, trên khắp thế giới – nguy hiểm hơn bom nguyên tử và bom khinh khí.
Nhưng giáo viên có hợp tác trong những điều như vậy không? Tôi muốn để câu hỏi này lại cho thảo luận của các bạn: Bạn có đồng ý với thế giới này không? Bạn có đồng ý với con người như con người đang vậy hôm nay không? Có đồng ý với chiến tranh, bạo hành và không trung thực không? Nếu không, suy nghĩ và tìm ra cái gì đã đi sai trong giáo dục đang được cho. Hiển nhiên là bất kỳ cái gì đang được cho đều là sai.
Nếu giáo viên có tính nổi dậy, và nếu cái nhìn cuộc sống của ông ta thận trọng và khôn ngoan, ông ta có ích cho xã hội. Ông ta có thể giúp ích trong việc tạo ra các xã hội ngày càng tốt đẹp hơn trong tương lai. Nếu ông ta không vậy, ông ta sẽ chỉ trút đầy tâm trí của trẻ em mới bằng rác rưởi cũ. Ông ấy đã làm điều này trong thời gian lâu. Phải có cách mạng, cách mạng lớn, ở đó các cấu trúc giáo dục cũ bị phá huỷ và cấu trúc mới với những giá trị mới được tạo ra. Trong cấu trúc mới đó không có giá trị trong thành công và trong tham vọng, và việc đứng đầu hay đứng cuối không phải là vấn đề của kính trọng hay sỉ nhục. Phải không có so sánh người này với người khác. Nên có tình yêu và nỗ lực để phát triển trẻ em qua tình yêu. Có thể phát triển một thế giới mới và diệu kỳ tràn đầy hương thơm tuyệt đối.
Tôi đã nói với bạn vài điều với cái nhìn nhằm thức tỉnh vài con người đang trong giấc ngủ. Nhưng nhiều người ngủ sâu tới mức họ cảm thấy tôi quấy rầy họ trong giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu chỉ vài người được thức dậy và mở mắt ra, có lẽ từ bất kỳ điều gì tôi đã bảo bạn, họ có thể tìm ra vài điều hữu dụng.
Tôi không nói rằng bất kỳ điều gì tôi đã nói cũng đều đúng và là chân lý, bởi vì đó là điều giáo viên cũ đã khẳng định. Tôi chỉ truyền đạt cho bạn quan điểm của tôi. Nó có thể sai, có thể không có lấy một giọt chân lý trong nó, và do vậy tôi không khăng khăng đòi sự đồng ý của bạn với tôi hay tin vào tôi. Tôi chỉ đòi hỏi bạn nghĩ về các vấn đề này. Nghĩ đi, và nếu bạn tìm ra bất kỳ cái gi là đúng trong điều tôi đã nói, nó sẽ không còn là của tôi nữa, nó sẽ là kết quả của suy nghĩ của bạn. Bạn sẽ không trở thành tín đồ của tôi; bạn sẽ tìm ra nó từ trí huệ riêng của bạn và nó sẽ là của bạn.
Xin nghĩ về đôi điều này. Hiện thời thế giới cần nhiều cú choáng để cho nó được đánh thức, để cho cái gì đó được sinh ra. Chúng ta gần như ngủ, say như chết. Và mọi thứ cứ trôi qua bên cạnh. Tôi hy vọng bạn được những cú choáng từ nhiều hướng, để cho bạn mở mắt ra và bắt đầu nghĩ.
Trách nhiệm lớn lao nhất của các giáo viên là cứu bản thân họ khỏi các chính khách, cứu bản thân họ khỏi tổng thống và thủ tướng. Mọi vấn đề trên thế giới đều bởi vì họ. Đừng để chính trị gia sinh ra trong trẻ em. Nhưng các chính trị gia tạo ra tham vọng đứng đầu. Ngay khi bạn là số một, bạn sẽ đi đâu nữa? Số một được tìm ra trong chính trị. Trên các tạp chí bạn sẽ chỉ tìm thấy ảnh và những cái tên của họ được in hàng ngày.
Hãy để không có cạnh tranh nào giữa những đứa trẻ. Phát triển tình yêu và vui vẻ hướng tới cuộc đời, không cạnh tranh và ganh đua – bởi vì người tranh đấu với người khác, dần dần, dần dần bị kết thúc; và người tìm kiếm phúc lạc riêng của mình, không ganh đua trong cuộc đời, trở thành đoá hoa đẹp đầy hương thơm và cái đẹp. Cầu mong Thượng đế giúp cho bạn có trí huệ này, có tâm linh nổi dậy này.
Tôi đầy lòng biết ơn vì các bạn đã lắng nghe tôi trong yên lặng. Tôi xin chào thiêng liêng ngụ trong bạn. Xin chấp nhận lời chào của tôi.
(Còn tiếp)

Ads Belove Post