Read more
Osho - Cuộc sống - Tình
yêu - Tiếng cười
Chương 10. Học cười chính
mình
Mọi người cười người khác,
nhưng không bao giờ cười bản thân mình. Điều đó phải được học. Nếu bạn có thể
cười bản thân mình, cái nghiêm chỉnh đã đi rồi. Nó không thể tạo chỗ trú ngụ
bên trong bạn được nếu bạn có khả năng cười bản thân mình.
Trong các Thiền viện mọi sư đều
phải cười. Điều đầu tiên phải làm vào buổi sáng là cười, chính điều đầu tiên.
Khoảnh khắc sư trở nên nhận biết rằng mình không còn ngủ nữa, ông ấy phải nhảy
ra khỏi giường, đứng trong tư thế tựa anh hề, như người pha trò rạp xiếc, và bắt
đầu cười, cười bản thân mình. Không thể có cái gì tốt hơn cho việc bắt đầu của
ngày.
Cười bản thân mình giết chết bản
ngã và bạn trong suốt hơn, nhẹ hơn, khi bạn đi vào trong thế giới. Và nếu bạn
đã cười bản thân mình, thế thì tiếng cười của người khác với bạn sẽ không quấy
rối bạn. Thực tế chúng đơn giản hợp tác, chúng đang làm cùng điều mà bạn làm. Bạn
sẽ cảm thấy sung sướng.
Cười người khác là có tính bản
ngã; cười bản thân mình là rất khiêm tốn. Học cười bản thân mình đi - cười cái
nghiêm chỉnh của bạn và mọi sự như thế. Bạn có thể bị nghiêm chỉnh về tính
nghiêm chỉnh. Thế thì thay vì một, bạn đã tạo ra hai bệnh. Thế thì bạn có thể bị
nghiêm chỉnh về điều đó nữa, và bạn có thể tiếp tục mãi. Không có tận cùng cho
nó; nó có thể cứ diễn ra mãi đến phát ngán.
Cho nên bắt giữ lấy nó ngay từ
chính lúc ban đầu. Khoảnh khắc bạn cảm thấy mình nghiêm chỉnh, cười nó và tìm
xem nghiêm chỉnh ở đâu. Cười, cho tiếng cười to, nhắm mắt lại, và tìm xem nó ở
đâu. Bạn sẽ không tìm thấy nó. Nó tồn tại chỉ trong người không thể cười được.
Không thể quan niệm được một
tình huống bất hạnh hơn, không thể quan niệm được người nghèo hơn là người
không cười được bản thân mình. Cho nên bắt đầu buổi sáng bằng việc cười bản
thân mình, và bất kì khi nào bạn có thể tìm thấy một khoảnh khắc trong ngày mà
bạn không có gì để làm, thì cười cho to vào. Chẳng bởi lí do gì - chỉ bởi vì
toàn thế giới ngớ ngẩn thế, chỉ bởi vì cách thức bạn đang vậy là ngớ ngẩn thế.
Không cần tìm cớ đặc biệt nào. Toàn thể sự việc ngớ ngẩn tới mức người ta phải
cười.
Để tiếng cười là tiếng cười bụng,
không phải là thứ của cái đầu. Người ta có thể cười từ cái đầu: thế thì nó là
chết. Từ cái đầu mọi thứ đều chết; cái đầu tuyệt đối máy móc. Bạn có thể cười từ
cái đầu: thế thì cái đầu của bạn sẽ tạo ra tiếng cười, nhưng nó sẽ không đi sâu
vào trong bụng tới hara (đan điền). Nó sẽ không đi tới ngón chân của bạn, nó sẽ
không đi tới toàn bộ thân thể bạn. Cười thực là giống như trẻ nhỏ cười. Quan
sát bụng nó rung lên, toàn thân nó thổn thức với tiếng cười - nó muốn lăn lộn
trên sàn. Đó là vấn đề của tính toàn bộ. Nó cười nhiều tới mức nó bắt đầu khóc;
nó cười sâu sắc tới mức tiếng cười trở thành nước mắt, nước mắt trào ra từ nó.
Tiếng cười phải sâu và toàn bộ. Đây là thuốc tôi kê đơn cho sự nghiêm chỉnh.
Bạn muốn tôi cho bạn thuốc
nghiêm chỉnh nào đó. Điều đó sẽ chẳng ích gì. Bạn có chút ít ngu xuẩn. Thực tế,
đỉnh cao nhất của trí huệ bao giờ cũng mang tính ngu xuẩn trong nó, người trí
huệ vĩ đại nhất của thế giới cũng là người ngu vĩ đại nhất.
Điều đó sẽ khó mà hiểu được. Bạn
không thể nghĩ được rằng họ có thể là người ngu bởi vì tâm trí bạn bao giờ cũng
phân chia: người trí huệ không bao giờ có thể là người ngu, và người ngu không
bao giờ có thể là người trí huệ. Cả hai thái độ này đều sai. Đã từng có những kẻ
ngu vĩ đại lại rất trí huệ.
Ngày xưa, ở triều đình của mọi
nhà vua, bao giờ cũng có những anh hề lớn - anh hề triều đình. Anh ta là lực
cân bằng bởi vì quá nhiều khôn ngoan có thể là ngu, quá nhiều bất kì cái gì
cũng có thể là ngu. Ai đó được cần tới, người có thể đem mọi sự trở lại đất bằng.
Anh hề được cần tới trong các triều đình nhà vua, người có thể giúp họ cười, bằng
không, những người khôn ngoan có xu hướng trở nên nghiêm chỉnh, và nghiêm chỉnh
là ốm bệnh. Từ nghiêm chỉnh bạn mất cân xứng, bạn mất cảnh quan. Cho nên triều
đình của mọi nhà vua đều có anh hề, anh hề lớn, người sẽ nói mọi điều và làm mọi
điều và đem mọi thứ trở lại đất bằng.
Tôi đã nghe nói rằng một hoàng
đế có một anh hề. Một hôm hoàng đế đang soi gương. Anh hề tới, nhảy tới, và lấy
chân đá lưng vua. Hoàng đế ngã vào gương. Tất nhiên ông ta giận lắm và ông ta
nói: "Chừng nào ngươi chưa thể đưa ra lí do nào đó cho hành động ngu xuẩn
của ngươi, điều có tính tội phạm hơn bản thân hành động này, ngươi sẽ bị xử tội
chết."
Anh hề nói, "Trời đất, thần
chưa bao giờ nghĩ rằng bệ hạ ở đây. Thần cứ tưởng hoàng hậu đứng đây."
Anh ta phải được ân xá bởi vì
anh ta đã đưa ra lí do mà thậm chí còn ngu hơn. Nhưng để tìm ra lí do như vậy,
anh hề phải đã rất khôn ngoan.
Mọi người trí huệ vĩ đại - Lão
Tử, Jesus - họ có phẩm chất nào đó của ngu xuẩn tuyệt vời. Điều này phải là như
vậy bởi vì nếu không thì người trí huệ sẽ là người không có vị mặn, người đó sẽ
có vị kinh khủng. Người đó phải có chút ít ngu xuẩn nữa. Thế thì mọi sự được
cân bằng. Nhìn vào Jesus - cưỡi trên con lừa và nói với mọi người, "Ta là
con của Thượng đế." Nhìn vào đó đi! Ông ấy phải đã là cả hai. Mọi người phải
đã cười: "Ông nói cái gì thế? Nói điều như thế, và hành xử theo cách như
thế..."
Nhưng tôi biết đó là cách trí
huệ hoàn hảo xuất hiện. Lão Tử nói, "Mọi người đều khôn, trừ ta. Ta dường
như ngu. Tâm trí mọi người rõ ràng, chỉ mỗi tâm trí ta mờ mịt và mụ mị. Thiên hạ
biết cái gì cần làm và cái gì không cần làm: chỉ mỗi ta lẫn lộn." Ông ấy
ngụ ý gì? Ông ấy đang nói rằng "Trong ta, trí huệ và ngu xuẩn gặp gỡ cùng
nhau." Và khi trí huệ và ngu xuẩn gặp gỡ nhau, có siêu việt.
Cho nên đừng nghiêm chỉnh về
nghiêm chỉnh. Cười nó đi, cứ ngu xuẩn chút ít đi. Đừng kết án ngu xuẩn; nó có
cái đẹp riêng của nó. Nếu bạn có thể là cả hai, bạn sẽ có phẩm chất của siêu việt
bên trong bạn.
Thế giới đã trở nên ngày một
nghiêm chỉnh hơn. Do đó mới nhiều ung thư thế, nhiều bệnh tim thế, nhiều cao
huyết áp thế, nhiều điên khùng thế. Thế giới đã bị di chuyển, bị bắt buộc hướng
tới cực đoan quá nhiều. Chút ít ngu xuẩn đi. Cười một chút, giống trẻ con đi. Tận
hưởng chút ít, đừng mang khuôn mặt nghiêm chỉnh ở mọi nơi, và bỗng nhiên bạn sẽ
thấy sự lành mạnh sâu sắc hơn nảy sinh trong bạn - nguồn lành mạnh sâu sắc hơn
trở thành sẵn có.
Bạn đã bao giờ nghe nói về người
ngu nào phát điên không? Điều đó chưa bao giờ xảy ra. Tôi bao giờ cũng tìm báo
cáo về bất kì người ngu nào phát điên. Tôi chẳng bắt gặp báo cáo nào. Tất nhiên
người ngu không thể phát điên được bởi vì để điên bạn cần rất nghiêm chỉnh.
Tôi cũng đã tìm kiếm để xem nếu
người điên theo bất kì cách nào có thiên về lành mạnh hơn cái gọi là người khôn
không. Họ sống trong khoảnh khắc và họ biết rằng họ là ngu, cho nên họ không lo
nghĩ về người khác nghĩ về họ thế nào. Nỗi lo đó trở thành hiện tượng ung thư
trong tâm trí và thân thể. Họ sống lâu, và họ có tiếng cười dài.
Nhớ rằng cuộc sống nên là sự
cân bằng sâu sắc, cân bằng rất sâu sắc. Thế thì, ở chính giữa, bạn thoát ra.
Năng lượng dâng lên cao, bạn bắt đầu đi lên. Và điều này nên là như vậy với mọi
cái đối lập. Đừng là đàn ông và đừng là đàn bà cả hai, để cho bạn có thể không
là cả hai. Đừng khôn, đừng ngu: là cả hai, vậy bạn đi ra ngoài.