Sannyas và yoga - Từ bỏ và đạt tới

Sannyas và yoga - Từ bỏ và đạt tới

Price:

Read more

Sannyas và yoga - Từ bỏ và đạt tới


Sannyas và yoga: ở đây, sannyas và yoga là các khía cạnh phủ định vàkhẳng định của cùng một quá trình. Sannyas là từ phủ định: nó ngụ ý từbỏ ngay, buông bỏ. Yoga là từ khẳng định: nó ngụ ý đạt tới. Sannyas làvứt bỏ, từ bỏ cái sai, còn yoga là tìm, đạt tới cái đúng. Sannyas nghĩa làtừ bỏ cái vô nghĩa, còn yoga nghĩa là tìm cái có nghĩa. Sannyas và yogalà hai mặt của cùng một quá trình.
Điều đó cũng giống như khi một người ốm và bác sĩ nói, “Hãy uốngthuốc này và tập luyện cách này.” Ở đây, thuốc là sannyas còn tập luyệnlà yoga. Thuốc sẽ loại bỏ bệnh tật, nhưng nó không thể cho mạnh khoẻđược. Thuốc mang tính phủ định, nó có vai trò phủ định: nó sẽ tranh đấuvới bệnh tật, nó sẽ loại bỏ bệnh tật. Luyện tập mang tính tích cực: nó sẽtạo ra mạnh khoẻ. Cả hai đều là một phần của một và cùng một quátrình. Có lẽ luyện tập một mình sẽ không có tác dụng. Nếu thân thể mắcbệnh, có thể việc tập luyện lại trở thành việc tập luyện cho bệnh tật,thậm chí còn làm mạnh thêm cho bệnh. Luyện tập có thể làm cạn kiệtthân thể nhiều hơn và bệnh tật có thể thu được sức mạnh lớn hơn.
Thuốc một mình cũng không đủ bởi vì nó sẽ chỉ tiêu diệt bệnh tật, nó sẽkhông tạo ra mạnh khoẻ khẳng định. Mạnh khoẻ khẳng định sẽ chỉ đượctạo ra qua nỗ lực thể chất. Người ta sẽ phải tự mình tạo ra mạnh khoẻ, vàthuốc sẽ chỉ loại bỏ bất kì cái gì đã từng là chướng ngại cho việc tạo ramạnh khoẻ. Sannyas là giống như thuốc, và yoga giống như luyện tập.Hãy từ bỏ cái sai và bắt đầu làm cái đúng - chỉ thế thì bản thể bên trongmới được làm thuần khiết.
Nói chung, những người tham gia vào yoga đều nghĩ rằng thế là đủ, rằngkhông có nhu cầu về sannyas. Và cùng hiểu lầm đó lại xảy ra khi nhữngngười đã trở thành sannyasins nghĩ rằng sannyas là đủ, rằng không cónhu cầu về yoga: “Mình đã bỏ mọi cái sai rồi. Mình đã từ bỏ thế giới,vứt bỏ mọi thứ. Bây giờ cái gì có đó để mà làm?” - cứ dường như từ bỏtự nó là đủ. Từ bỏ chỉ tạo ra không gian mà cái sai đã từng rót đầy chỗtrống. Vâng, bạn đã loại bỏ cái sai khỏi ngai vàng, nhưng bạn vẫn phảimời cái đúng chứ. Bạn vẫn phải mời gọi, bạn vẫn phải gửi lời mời tớihoàng đế, người chủ của ngai vàng và là người đáng ngồi lên nó. Điềunày sẽ không có thể có nếu thiếu yoga.
Điều không may này đã xảy ra nhiều lần, trên đất nước này cũng nhưbên ngoài nó, rằng yoga dần dần đã biến mất khỏi tôn giáo, và tôn giáođã đặt sự nhấn mạnh vào sannyas. Chẳng hạn, với tôn giáo Jaina,Mahavira là mahayogi, nhà yoga vĩ đại, nhưng toàn thể sự nhấn mạnhcủa tôn giáo Jaina là vào từ bỏ. Cho nên hôm nay, sư Jaina tuyệt đốikhông quen thuộc với yoga. Sư Jaina chẳng liên quan gì tới yoga. Tất cảmọi tiếp xúc của ông ta với yoga, với thiền, với cái khẳng định, đã bịphá vỡ bởi vì ông ấy cho rằng sannyas là đủ: “Tôi không ăn sai, tôikhông ngủ sai, tôi không nói sai. Tôi không làm điều gì sai.” Bởi vì ôngta đã vứt bỏ tất cả những cái sai, một ý tưởng giả nảy sinh trong ông tarằng cái đúng đã xảy ra.
Cái đúng không xảy ra chỉ bởi việc từ bỏ cái sai. Bằng việc từ bỏ cái sai,khả năng cho cái đúng xảy ra được mở ra. Cái đúng cũng phải được đemvào chứ. Cái đúng phải được cho sinh thành qua nỗ lực khẳng định.Một ví dụ khác là tôn giáo Hindu. Bởi vì quá nhiều nhấn mạnh vàoyoga, người Hindu, hay đúng hơn sư Hindu, thực hành yoga nhiều quatư thế thân thể, qua tất cả các loại nghi lễ, nhưng việc từ bỏ của người đóđã trở thành gần bằng không. Đây là lí do tại sao nếu bạn đặt một sưHindu và một sư Jaina ở cùng nhau, sự mãnh liệt của việc từ bỏ của sưJaina sẽ chói sáng, sẽ nổi bật. Bạn sẽ không thấy việc từ bỏ nào ở sưHindu, nhưng bạn sẽ thấy yoga trong người đó, điều bạn sẽ không thấychút nào ở sư Jaina. Cả hai đều què quặt. Nếu cả hai sannyas và yoga màkhông cùng nhau, sư này sẽ bị què quặt, thiên lệch.
Kinh nghiệm được sinh ra qua quá trình cân bằng của phủ định và khẳngđịnh. Phủ định và khẳng định là hai chân để đạt tới điều thiêng liêng.Một mình chân phải sẽ không có tác dụng mà một mình chân trái cũngkhông tác dụng - chúng cả hai đều được cần tới cho việc bước đi.Việc bước đi là quá trình rất tinh tế, và là quá trình rất thú vị. Nó cầnđược hiểu ở đây. Nếu bạn được hỏi liệu bạn có bước được không chỉ vớichân trái hay chân phải, đó là câu hỏi sai bởi vì bạn không thể bướcđược chỉ bằng chân trái hay chỉ bằng chân phải. Toàn thể quá trình bướcđi là ở chỗ khi chân trái của bạn ở trên đất, chỉ thế thì chân phải của bạnmới có khả năng nâng nó lên; thế rồi khi chân phải chạm đất, chỉ thế thìchân trái mới có khả năng rời khỏi đất. Cho nên một chân đứng tại chỗcòn chân kia thì chuyển động, và chân đứng tại chỗ là cơ sở cho chân kiachuyển động. Chân đang chuyển động là lời mời và sự khuyến khích chochân đứng tại chỗ chuyển động. Chính là giữa hai điều này mà hiệntượng chúng ta gọi là chuyển động, bước đi, mới xảy ra.Phủ định và khẳng định là hai chân của người tìm kiếm. Chừng nào chânkhẳng định còn chưa được đặt vững chắc trên đất, chân phủ định có thểcứ đung đưa trong không trung nhưng sẽ không có chuyển động. Dù từbỏ có mạnh đến đâu cũng chẳng thành vấn đề, sẽ không có chuyển độngnếu không có yoga. Dù yoga có nhiều đến đâu cũng chẳng thành vấn đề,cũng sẽ không có chuyển động nếu thiếu từ bỏ. Tìm ra sự hài hoà giữasannyas và yoga sẽ trở thành lối mở cho kinh nghiệm về brahmalok, cõicủa thực tại tối thượng.

0 Đánh giá

Ads Belove Post