Yoga và Mật Tông

Yoga và Mật Tông

Price:

Read more

Yoga và Mật Tông

Osho ơi,
Liệu có thể tìm ra sự tổng hợp giữa yoga và mật tông không? Cái nọ códẫn tới cái kia không?
Không, điều đó là không thể được cứ dường như bạn cố tìm sự tổng hợpgiữa đàn ông và đàn bà. Thế thì cái gì sẽ là sự tổng hợp? - một giới thứba, người bất lực sẽ là tổng hợp, và cái đó sẽ không là đàn ông không làđàn bà. Không gốc rễ, người đó sẽ không ở đâu cả.
Mật tông là đối lập tuyệt đối, đối lập xuyên tâm với yoga. Bạn không thểlàm được tổng hợp nào. Và đừng bao giờ thử những điều như vậy bởi vìbạn sẽ ngày càng bị lẫn lộn hơn. Một thứ là đủ làm lẫn lộn bạn rồi; haithứ sẽ là quá nhiều - và chúng đưa đi theo các chiều khác nhau. Chúngđạt tới cùng đỉnh cao; chúng đạt tới cùng đỉnh núi. Tổng hợp có đó ởtrên đỉnh, ở cực đỉnh, nhưng ở chân núi, nơi cuộc hành trình bắt đầu,chúng tuyệt đối khác biệt. Cái này đi sang đông, cái kia đi sang tây.Chúng nói lời tạm biệt với nhau; chúng quay lưng lại nhau. Chúng giốngnhư đàn ông và đàn bà: tâm lí khác nhau, đẹp trong sự khác biệt của họ.
Nếu bạn làm tổng hợp, nó trở thành xấu. Đàn bà phải là đàn bà, nhiềuphần đàn bà tới mức cô ấy trở thành một cực với đàn ông. Trong tínhcực của mình họ là đẹp vì trong tính cực họ bị hấp dẫn tới nhau. Trongtính cực của mình họ là bổ sung, nhưng bạn không thể tổng hợp được.Tổng hợp sẽ chỉ là nghèo nàn, tổng hợp sẽ chỉ là không có sức mạnh. Sẽkhông có căng thẳng trong nó.
Tại đỉnh họ gặp gỡ, và gặp gỡ đó là cực thích. Nơi đàn ông và đàn bàgặp gỡ, khi thân thể họ tan biến, khi họ không là hai điều, khi âm vàdương là một, nó trở thành vòng tròn năng lượng. Trong một khoảnhkhắc, ở đỉnh của sinh năng họ gặp gỡ, và thế rồi họ lại đổ xuống.Cùng điều đó là với mật tông và yoga. Mật tông là nữ tính, yoga là namtính; mật tông là buông xuôi, yoga là ý chí. Mật tông là vô nỗ lực, yogalà nỗ lực - nỗ lực vô cùng. Mật tông là thụ động, yoga là chủ động. Mậttông giống như đất, yoga giống như trời. Cúng gặp gỡ, nhưng không cótổng hợp. Chúng gặp gỡ ở đỉnh núi, nhưng ở chân núi nơi cuộc hànhtrình bắt đầu, nơi tất cả các bạn đang đứng, bạn phải chọn con đường.
Các con đường không thể được tổng hợp, và những người thử điều đólàm lẫn lộn nhân loại. Họ lẫn lộn rất sâu và họ không có ích, họ là rất cóhại. Các con đường không thể được tổng hợp, chỉ mục đích mới có thể.Con đường này phải tách rời với con đường khác - hoàn toàn tách rời,khác trong chính phong thái của nó, chính bản thể của nó. Khi bạn đitheo mật tông bạn đi qua dục. Đó là con đường của mật tông; bạn chophép tự nhiên việc buông xuôi toàn bộ. Nó là buông bỏ; bạn không tranhđấu, nó không phải là con đường của chiến binh. Bạn không vật lộn; bạnbuông xuôi theo bất kì nơi nào tự nhiên đưa tới. Tự nhiên đưa vào trongdục, bạn buông xuôi theo dục. Bạn hoàn toàn đi vào trong nó mà khôngmặc cảm, mà không có quan niệm về tội lỗi.
Mật tông không có quan niệm về tội lỗi, không mặc cảm. Đi vào trongdục. Vẫn còn tỉnh táo, quan sát điều đang xảy ra. Tỉnh táo, để ý về điềuđang diễn ra, nhưng không cố gắng kiểm soát, không cố gắng kìm lạibản thân bạn; cho phép việc chảy. Đi vào trong người đàn bà, để ngườiđàn bà đi vào trong bạn. Để cho bản thân bạn trở thành vòng tròn và bạnvẫn còn là người quan sát. Qua việc quan sát này và buông bỏ, mật tôngđạt tới siêu việt. Dục biến mất. Đây là một cách để đi ra ngoài tự nhiên,bởi vì đi ra ngoài dục là đi ra ngoài tự nhiên.
Toàn thể tự nhiên mang tính dục. Hoa có đó bởi vì chúng mang tính dục.Mọi cái đẹp tồn tại bởi vì hiện tượng dục nào đó. Trò chơi liên tục diễnra. Cây đang hấp dẫn các kẻ khác, chim đang gọi chim khác: mọi nơi tròchơi dục cứ tiếp diễn. Tự nhiên có tính dục, và đạt tới siêu dục là đi rangoài dục. Nhưng mật tông nói, dùng dục như một bước. Đừng tranhđấu với nó; đi ra ngoài nó bằng việc dùng nó. Đi qua nó, chuyển qua nó,và đạt tới siêu việt qua kinh nghiệm. Kinh nghiệm có quan sát trở thànhsiêu việt.
Yoga nói, đừng phí hoài năng lượng; bỏ qua dục hoàn toàn đi. Khôngcần đi vào trong nó, bạn có thể đơn giản bỏ qua. Bảo tồn năng lượng, vàđừng bị lừa bởi tự nhiên. Tranh đấu với tự nhiên, trở thành sức mạnh ýchí; trở thành người có kiểm soát ở mọi nơi. Cái toàn thể của yoga,phương pháp của nó, là làm sao làm cho bạn có khả năng để cho khôngcần buông bỏ trong tự nhiên, không cần cho phép tự nhiên có cách riêngcủa nó. Bạn trở thành người chủ và bạn đi theo cách riêng của bạnngược lại tự nhiên, tranh đấu với tự nhiên. Nó là con đường của chiếnbinh, chiến binh hoàn hảo, người liên tục tranh đấu, và qua tranh đấusiêu việt lên.
Những điều này là khác toàn bộ. Cả hai dẫn tới cùng đích: chọn một conđường; đừng thử tổng hợp. Làm sao bạn có thể tổng hợp được? Nếu bạnđi qua dục, yoga bị bỏ. Nếu bạn bỏ dục, mật tông bị bỏ. Nhưng nhớ, cảhai đều dẫn tới cùng đích: siêu việt là đích. Điều đó tuỳ vào bạn, vàokiểu của bạn. Bạn là kiểu chiến binh, người chiến đấu liên tục? - thế thìyoga là con đường của bạn. Nếu bạn không phải là kiểu chiến binh, nếubạn thụ động, nữ tính theo cách tinh tế; nếu bạn không thích tranh đấuvới bất kì ai, thực sự bất bạo hành, thế thì mật tông là con đường. Và bởivì cả hai đều dẫn tới cùng đích, không có nhu cầu tổng hợp.
Người tổng hợp, với tôi, gần như bao giờ cũng sai. Mọi Gandhi đều sai.Bất kì ai tổng hợp cũng đều sai, bởi vì đó là tổng hợp đối trị liệu phápvới ayurvedic, đó là tổng hợp vi lượng liệu pháp với đối trị liệu pháp, đólà tổng hợp người Hindu với người Mô ha mét giáo, đó là tổng hợp Phậtvà Patanjali. Không cần tổng hợp; từng con đường trong bản thân nó làhoàn hảo. Từng con đường trong bản thân nó là hoàn hảo thế, nó khôngcần bất kì cái gì được thêm vào cho nó, và bất kì việc thêm vào nào cũngcó thể là nguy hiểm bởi vì một phần có thể vận hành trong một máy đặcbiệt có thể trở thành rào cản trong phần khác.
Bạn có thể lấy một phần từ chiếc xe Impala, cái vẫn chạy tốt trong nó,và bạn có thể gắn nó vào xe Ford và nó có thể tạo ra vấn đề. Bộ phậnvận hành trong hình mẫu; bộ phận tuỳ thuộc vào hình mẫu, vào cái toànthể. Bạn không thể đơn giản dùng bộ phận ở bất kì đâu được. Và nhữngngười tổng hợp này làm cái gì? Họ lấy phần này từ hệ thống này, phầnkhác từ hệ thống khác; họ làm ra món hẩu lốn, và nếu bạn theo nhữnganh chàng này bạn sẽ thành món hẩu lốn. Không cần tổng hợp. Chỉ cốtìm ra kiểu của bạn, cảm thấy kiểu của bạn - và không vội gì; quan sát vàcảm thấy kiểu của bạn.
Bạn có thể buông xuôi, buông xuôi theo tự nhiên không? - thế thì buôngxuôi đi. Nếu bạn cảm thấy điều đó là không thể được, “Tôi không thểbuông xuôi được,” thế thì đừng bị chán nản bởi vì có con đường kháccần không buông xuôi theo cách này, con đường cho bạn mọi lối mởtranh đấu. Và cả hai đều dẫn tới cùng đỉnh núi, khi bạn đã đạt tớiGourishankar. Dần dần, khi bạn đạt tới ngày càng gần đỉnh núi hơn, bạnthấy những người khác cũng đạt tới, người đi theo các con đường khác.
Ramakrishna đã thử một trong những thực nghiệm vĩ đại nhất trong toànthể lịch sử nhân loại. Khi ông ấy trở nên chứng ngộ, sau chứng ngộ củaông ấy, ông ấy đã thử nhiều con đường. Không ai đã bao giờ làm điềuđó, bởi vì không có nhu cầu. Bạn đã đạt tới đỉnh; tại sao lo nghĩ liệu conđường khác có dẫn tới nó hay không? Nhưng Ramakrishna đã làm việcphục vụ lớn lao cho nhân loại. Ông ấy lại đi xuống tới chân núi và thửcon đường khác để tìm ra liệu nó cũng dẫn tới đỉnh hay không. Ông ấyđã thử nhiều con đường, và mỗi lúc ông ấy đạt tới cùng một điểm.
Đây là biểu dụ của ông ấy, rằng ở chân núi các con đường là khác nhau,chúng đi theo các hướng khác nhau - thậm chí trông đối lập, mâu thuẫn -nhưng trên đỉnh chúng gặp gỡ. Tổng hợp là ở tại đỉnh. Lúc bắt đầu là cáchướng trệch nhau, cái nhiều; đến cuối là thống nhất - cái một.
Đừng bận tâm về tổng hợp. Bạn đơn giản chọn con đường của bạn vàbám lấy nó. Và đừng bị lôi cuốn bởi người khác những người sẽ vẫy gọibạn tới con đường của họ bởi vì nó dẫn tới.... Người Hindus đã đạt tới,người Mô ha mét giáo đã đạt tới, người Do Thái đã đạt tới, người Ki tôgiáo đã đạt tới. Và chân lí tối thượng không có ước định nào rằng bạn sẽđạt tới chỉ nếu bạn là người Hindu.
Điều duy nhất cần lo nghĩ tới là cảm thấy kiểu của bạn và chọn. Tôikhông chống lại cái gì; tôi ủng hộ mọi thứ. Bất kì cái gì bạn chọn, tôi cóthể giúp bạn con đường đó. Nhưng không tổng hợp - đừng thử tổng hợp.

0 Đánh giá

Ads Belove Post