Chương 3: Đi trên dây - Con người nên sống cuộc sống trong cộng đồng

Chương 3: Đi trên dây - Con người nên sống cuộc sống trong cộng đồng

Price:

Read more

Osho – Nghệ thuật Cân bằng Sự sống và Cái chết
Chương 3: Đi trên dây (tiếp theo)

13 tháng 10 năm 1976, buổi sáng tại thính đường Phật


Con người nên sống cuộc sống trong cộng đồng

Có một lần, khi các Hasidim ngồi cùng nhau trong tình anh em.
Hasidism thuyết giảng cuộc sống trong cộng đồng. Đó là sự tiếp cận rất cộng đồng. Nó nói rằng, con người không phải là ốc đảo, con người không phải là bản ngã – không nên là bản ngã, không nên là ốc đảo. Con người nên sống cuộc sống trong cộng đồng.
Chúng ta đang phát triển cộng đồng Hasidic ở đây. Sống trong cộng đồng là sống trong tình yêu; sống trong cộng đồng là sống tận tâm, chăm sóc, quan tâm đến người khác.
Có nhiều tôn giáo rất, rất tự định hướng: Họ chỉ nghĩ về mình, họ không bao giờ nghĩ về cộng đồng. Họ chỉ nghĩ làm cách nào trở nên được giải thoát, làm cách nào trở nên tự do, làm cách nào đạt được moshka – moshka CỦA TÔI, tự do CỦA TÔI, giải thoát CỦA TÔI, sự cứu rỗi linh hồn CỦA TÔI. Mọi thứ đều được đặt theo bởi tôi, bởi cái tôi. Và những tôn giáo đó rất cố gắng bỏ rơi bản ngã, nhưng toàn bộ cố gắng của họ lại dựa trên bản ngã. Hasidism nói nếu bạn muốn bỏ rơi bản ngã thì cách tốt nhất là sống trong cộng đồng, sống với mọi người, quan tâm tới mọi người – cùng niềm vui với họ, cùng nỗi buồn của họ, cùng niềm hạnh phúc của họ, cùng sống với họ, cùng chết với họ. Tạo ra mối quan tâm tới mọi người, liên hệ với mọi người, và thế thì bản ngã sẽ tự nguyện biến đi. Và khi bản ngã không còn thì con người được tự do. Không có tự do của bản ngã, chỉ có tự do KHỎI bản ngã.
Hasidism sử dụng cuộc sống cộng đồng như là phương tiện. Những Hasid đã sống trong những  cộng đồng nhỏ, và họ đã tạo ra những cộng đồng rất tuyệt vời, cộng đồng của lễ hội, của nhảy múa, của vui thú hưởng thụ những điều nhỏ nhất của cuộc sống. Họ đã tạo ra những điều nhỏ nhất của cuộc sống linh thiêng – ăn, uống. Mọi thứ đều mang phẩm chất của cầu nguyện. Những điều thường nhất cũng không còn thường nữa, nó tràn ngập trong ơn huệ linh thiêng.

Có một lần, khi các Hasidim ngồi cùng nhau trong tình anh em.
Đây là sự khác biệt. Nếu bạn nhìn thấy các thầy tu Jain đang ngồi thì bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy tình anh em – đó là điều không thể. Chính sự tiếp cận là khác nhau. Mỗi thầy tu Jain là một ốc đảo, nhưng các Hasid không phải như vậy. Họ là lục địa, là tình an hem sâu sắc.
Nên nhớ điều đó. Cộng đồng mà tôi muốn phát triển ở đây nên giống Hasidism nhiều hơn, ít giống thầy tu Jain hơn, bởi vì con người một mình, giới hạn bởi chính mình là điều xấu xa. Hãy sống trong tình yêu, sống trong tuôn chảy, sống trong dâng hiến, sống trong đón nhận và chia sẻ.
Bạn có thể đến tu viện Jain hoặc ngôi đền Jain, nơi các thầy tu Jain đang ngồi – bạn có thể quan sát. Bạn sẽ nhìn thấy chính xác mọi người tự giới hạn mình như thế nào; không có mối liên hệ nào. Đó là toàn bộ nỗ lực: Làm thế nào để không trong mối liên hệ. Toàn bộ nỗ lực là làm cách nào cắt đứt mọi mối liên hệ. Nhưng bạn càng cắt đứt với cộng đồng và cuộc sống thì bạn càng tê liệt. Thật khó khi tìm thấy một thầy tu Jain còn sống động. Tôi biết điều đó rất sâu sắc bởi vì tôi sinh ra như là Jain giáo, và tôi đã quan sát họ từ khi tôi còn trẻ con. Tôi đã ngạc nhiên! Tai họa nào đã xảy ra với những người đó vậy? Có cái gì sai chăng? Họ là những người tê liệt. Họ là những xác chết. Nếu bạn không đến gần họ thì bạn nghĩ rằng họ là những vị thánh vĩ đại. Nếu bạn chỉ đơn giản là quan sát mà không định kiến thì bạn sẽ bị bối rối. Bệnh tật gì đã xuất hiện trong những con người đó vậy? Họ là những người loạn thần kinh chức năng. Mối quan tâm của họ về chính họ đã trở thành chứng loạn thần kinh của họ.
Cộng đồng đã hoàn toàn mất ý nghĩa với họ - nhưng toàn bộ ý nghĩa lại ở trong cộng đồng. Nên nhớ… khi bạn yêu một người nào đó, không phải bạn chỉ dâng hiến tình yêu cho họ - trong dâng hiến, bạn phát triển. Khi tình yêu bắt đầu tuôn chảy giữa bạn và người khác, cả hai đều được lợi. Và bằng việc trao đổi tình yêu đó, những tiềm năng của bạn bắt đầu trở thành thực tại. Đó là cách mà việc tự biến thành hiện thực diễn ra. Tình yêu càng nhiều thì bạn càng trở nên hiện thực hơn; tình yêu càng ít thì bạn càng trở nên ít thực tại hơn. Bạn luôn tỉ lệ với tình yêu của bạn. Tỉ lệ của tình yêu là tỉ lệ của thực tại, của bản thể.
Có một lần, khi các Hasidim ngồi cùng nhau trong tình anh em.
Với tẩu thuốc trong tay…
Liệu bạn có thể nghĩ có vị thánh nào cầm tẩu thuốc trong tay không?
Có một lần, khi các Hasidim ngồi cùng nhau trong tình anh em.
Với tẩu thuốc trong tay, vị giáo sĩ cũng tham gia cùng họ.
Xem tiếp Chương 3Quay về Mục lục

0 Đánh giá

Ads Belove Post