Chương 3: Đi trên dây - Thượng đế xuất hiện thông qua ân huệ

Chương 3: Đi trên dây - Thượng đế xuất hiện thông qua ân huệ

Price:

Read more

Osho – Nghệ thuật Cân bằng Sự sống và Cái chết
Chương 3: Đi trên dây (tiếp theo)

13 tháng 10 năm 1976, buổi sáng tại thính đường Phật


Thượng đế xuất hiện thông qua ân huệ

Bây giờ, câu chuyện này.
Có một lần, khi các Hasidim ngồi cùng nhau trong tình anh em. Với tẩu thuốc trong tay, vị giáo sĩ cũng tham gia cùng họ. Bởi vì ông ta quá thân thiện nên họ hỏi ông ta, "Hãy nói cho chúng tôi, vị giáo sĩ quý mến, làm cách nào chúng tôi phục vụ Thượng đế?"
Một vài điều về Hasidism. Đầu tiên, từ ‘hasid’ xuất phát từ từ Do Thái cổ có nghĩa là sung đạo, thanh khiết. Nó có gốc từ từ ‘hased’, có nghĩa là ân huệ.

Từ ‘hasid’ này là rất đẹp. Toàn bộ quan điểm của Hasidism cơ bản dựa trên ân huệ. Không phải là bạn làm một cái gì đó – cuộc sống đã thực sự diễn ra, bạn chỉ phải tĩnh lặng, thụ động, cảnh giác, đón nhận. Thượng đế xuất hiện thông qua ân huệ của mình, chứ không phải thông qua nỗ lực của bạn. Cho nên Hasidism không có những khổ hạnh bắt buộc với bạn. Hasidism tin vào cuộc sống, vào niềm vui sống. Hasidism là một trong những tôn giáo trên thế giới khẳng định cuộc sống. Nó không có sự từ bỏ; bạn không phải là người từ bỏ bất kì điều gì. Đúng hơn là, bạn phải vui mừng lễ hội. Người sáng lập ra Hasidism là Baal-Shem, được cho là đã nói, “Tôi tình cờ thuyết giảng bạn phương pháp mới. Đó không phải là nhịn ăn và hành xác, đó không phải là đam mê mà là niềm vui sướng cùng Thượng đế.”
Hasid yêu cuộc sống, cố trải nghiệm cuộc sống. Chính trải nghiệm đó bắt đầu trao cho bạn sự cân bằng. Và trong trạng thái cân bằng đó, vào một ngày, khi bạn thật sự cân bằng, không nghiêng bên này hoặc không nghiêng bên kia, khi bạn chính xác ở trung gian, thế thì bạn siêu việt. Trung gian là bên kia, trung gian là ô cửa mà từ đó con người có thể tới bên kia.
Nếu bạn thực sự muốn biết tồn tại là gì, thì đó không phải là sống cũng không phải là chết. Sống là cực đỉnh này, chết là cực đỉnh kia. Đó chính xác là ở trung gian khi không có chết hoặc không có sống, nơi con người đơn giản là chưa ra đời, không chết. Trong thời điểm cân bằng đó, trong trạng thái cân bằng đó, ân huệ hạ xuống.
Tôi muốn tất cả các bạn trở thành những Hasid, những người đón nhận ân huệ. Tôi muốn bạn học được sự tĩnh lặng này, nghệ thuật cân bằng này.
Tâm trí rất dễ chọn cực đỉnh. Có những người hưởng thụ: Họ hưởng thụ trong những cảm giác, trong dục, ăn uống, trang phục, nhà cửa, cái này cái kia. Có những người hưởng thụ - họ nghiêng quá nhiều về cuộc sống, họ bị ngã xuống, họ bị lung lay. Thế thì cũng có những người, khi họ nhìn thấy những người khác ngã xuống từ tồn tại vào hưởng thụ, ngã vào vực thẳm của hưởng thụ, thì họ trở nên sợ hãi; họ bắt đầu nghiêng về cực đỉnh khác. Họ từ bỏ thế gian, họ trốn tới Himalayas. Họ trốn khỏi vợ, con cái, nhà cửa, thế gian, thương trường. Họ đến và ẩn náu ở những tu viện. Họ đã chọn cực đỉnh khác. Hưởng thụ là cực đỉnh sống; từ bỏ là cực đỉnh chết.
Cho nên có sự thật nào đó trong những tuyên bố của Friedrich Nietzsche về Hindu giáo – rằng Hindu giáo là tôn giáo của cái chết. Có sự thật nào đó khi Nietzsche nói rằng Phật có vẻ như là tự sát. Sự thật là thế này: Bạn có thể di chuyển từ cực đỉnh này tới cực đỉnh khác.
Toàn bộ tiếp cận của Hasidic là không chọn bất kì cực đỉnh nào, chỉ giữ nguyên ở trung gian, sẵn sàng với cả hai và vượt lên cả hai, không đồng dạng với cả hai, không ám ảnh và không gắn bó với cả hai – chỉ vẫn là tự do và vui thú hưởng thụ cả hai. Nếu cuộc sống xuất hiện, hãy hưởng thụ nó; nếu cái chết xuất hiện, hãy hưởng thụ nó. Nếu vì ân huệ của mình mà Thượng đế trao tình yêu, cuộc sống – điều đó là tốt; nếu ngài trao cái chết thì điều đó chắc chắn cũng tốt – đó là quà của ngài mà.
Baal-Shem có lý khi nói, “Tôi đến để thuyết giảng cho bạn về niềm vui cùng Thượng đế.” Hasidism là tôn giáo của lễ hội vui mừng. Đó là sự nở hoa thanh khiết nhất của toàn bộ văn hóa Do Thái. Hasidism là hương thơm của toàn bộ chủng tộc Do Thái. Đó là một trong những hiện tượng tuyệt vời nhất trên trái đất.
Xem tiếp Chương 3Quay về Mục lục

0 Đánh giá

Ads Belove Post