Read more
Câu hỏi 1: Thầy đã nói rằng thầy nhớ
lại cuộc đời quá khứ bảy trăm năm trước của mình. Thầy có thể nhớ tên mình thời
điểm đó và sự kiện về cái chết của thầy không? Điều tôi quan tâm là những gì xảy
ra trong khoảng thời gian giữa cuộc đời quá khứ và cuộc đời hiện tại của thầy.
Câu hỏi có vẻ ý
nghĩa, nhưng không phải như vậy. Cuộc đời có nghĩa là một cái gì đó đang xảy
ra, và giữa hai cuộc đời, không có gì xảy ra.
Giữa hai cuộc đời
chỉ là khoảng trống. Nếu một cái gì đó xuất hiện, vậy thì đó lại là cuộc đời
khác. Không có gì xuất hiện ở khoảng trống. Bạn chỉ có thể nhớ nó như khoảng trống,
không được điền đầy bởi bất kỳ điều gì.
Khi chúng ta
nói rằng một người nào đó sống, chúng ta muốn nói rằng một cái gì đó đang xuất
hiện trong người đó. Cuộc sống là vương quốc của các sự kiện. Không cơ thể,
không có gì xảy ra: cơ thể là phương tiện để nhiều điều xảy ra. Thời điểm bạn
vượt lên cơ thể, hoặc không trong cơ thể thì không có gì xảy ra.
Thế rồi bạn có
thể nhận biết hoặc vô thức: có hai khả năng. Nếu bạn vô thức thì bạn không thể
nhớ. Nếu bạn ý thức thì bạn có thể nhớ. Nhưng nhớ chỉ là của khoảng trống;
không có những sự kiện.
Câu hỏi 2: Thầy có hoàn toàn ý thức về
khoảng trống giữa cái chết sau cùng và lần sinh này không?
Có, tôi hoàn
toàn ý thức về bảy trăm năm đó. Tôi hoàn toàn ý thức, nhưng đó là ý thức về khoảng
trống, về trống rỗng, về rỗng không, về không sự kiện nào xuất hiện. Không gì
có thể xuất hiện. “Xuất hiện” có nghĩa là hiện thân. Chỉ nếu bạn trong cơ thể
thì bất kỳ điều gì cũng có thể xuất hiện.
Câu hỏi 3: Vậy thì không cơ thể sẽ là
sự buồn chán?
Không, bởi vì
khái niệm về buồn chán thuộc về bình diện các sự kiện. Nếu một cái gì đó xảy ra
liên tục thì bạn sẽ buồn chán. Buồn chán cũng còn là hiện tượng lặp đi lặp lại.
Nếu hàng ngày bạn phải ăn cùng một loại thức ăn thì bạn sẽ chán. Nhưng khi
không có gì xảy ra, buồn chán là điều không thể. Bạn không thể buồn chán bởi
cái không.
Câu hỏi 4: Trong bảy trăm năm, có bất
kỳ ước mong tái sinh nào không?
Trong khoảng trống
giữa các cuộc đời thì ước mong là điều không thể. Ước mong xuất hiện khi bạn
đang hấp hối. Thậm chí để ước mong xuất hiện thì bạn cũng phải sống và trong cơ
thể. Ước mong xuất hiện khi bạn đang hấp hối - và ước mong cuối cùng bạn có
trong một cuộc đời lại trở thành ước mong đầu tiên ở thời điểm bắt đầu cuộc đời
mới.
Nhưng trong
chính khoảng trống lại không có ước mong.
Ví dụ, khi bạn
đi ngủ, nhận biết về ý nghĩ cuối cùng của bạn sẽ là ý nghĩ đầu tiên vào buổi
sáng mai. Nhưng không có sự liên tục của ý nghĩ trong khoảng trống, trong lúc bạn
đang ngủ. Suy nghĩ cuối cùng của bạn dừng ở rào chắn này, tại chốt kiểm tra này
và nó vẫn giữ nguyên ở đó. Khi bạn trở lại trạng thái thức tỉnh bạn phải trải
qua chốt kiểm tra đó, phải vượt qua đường biên đó, và ý nghĩ cuối cùng của bạn
buổi tối sẽ trở thành ý nghĩ đầu tiên của bạn vào buổi sáng.
Điều tương tự
cũng xảy ra khi bạn đang hấp hối: ước mong cuối cùng mà bạn có trong một cuộc đời
sẽ trở thành ước mong đầu tiên tại thời điểm bắt đầu cuộc đời mới.
Trong khoảng trống
giữa hai cuộc đời, mọi thứ thuộc về cuộc sống đều dừng lại - thậm chí thời gian
cũng dừng. Cho nên khi tôi nói, “Bảy trăm năm” đó không phải là ký ức của tôi về
khoảng trống, đó chỉ là sự phản chiếu lại. Trong chính khoảng trống thì không
thể có thời gian.
Rất nhiều điều
liên quan. Thời gian là có thể chỉ khi các sự kiện đang xảy ra, nếu không bạn
không thể tạo ra thời gian. Chính vì vậy mà khi nhiều điều đã xảy ra, hồi tưởng
về dĩ vãng, bạn cảm nhận rằng bạn đã sống thời gian dài. Nếu không có gì xảy
ra, nếu không có gì xảy ra trong một ngày, vậy thì ngày đó có vẻ sẽ rất dài. Có
vẻ rất dài bởi vì không có gì chiếm nó; thời gian kéo dài. Nếu bạn nhớ rằng,
cũng ngày đó, khi bạn hồi tưởng về dĩ vãng thì có vẻ nó sẽ rất ngắn, bởi vì
không có những sự kiện để làm cho nó có vẻ dài.
Nói cách khác,
nếu nhiều vấn đề xảy ra trong một ngày cụ thể, thì ngày đó có vẻ sẽ rất ngắn.
Nhưng nếu bạn nhớ ngày đó, hồi tưởng lại dĩ vãng, thì nó lại có vẻ rất dài, bởi
vì không có nhiều sự kiện xảy ra.
Về cơ bản thời
gian liên quan đến các sự kiện. Nếu không có gì xảy ra, bạn không có ý thức về
thời gian - bạn không thể; và ý thức về không gian cũng bị mất.
Không có giấc
mơ giữa một cuộc đời và cuộc đời tiếp theo. Giấc mơ là không thể bởi vì mơ cũng
cần cơ thể. Bạn không thể trải nghiệm bất kỳ điều gì mà không có cơ thể - cơ thể
chứa tất cả các công cụ dành cho trải nghiệm.
Cho nên nếu bạn
ý thức giữa một cuộc đời và cuộc đời khác, bạn chỉ ý thức về tâm thức của mình.
Không có gì - không ý nghĩ, không ước mong, nhưng ước mong cuối cùng sẽ có sự ảnh
hưởng nào đó đến bạn. Và ảnh hưởng của ước mong cuối cùng là tự động, bởi vì
vào lại cơ thể là sự cân nhắc cuối cùng của tâm trí bạn; không có gì được làm về
điều đó. Nếu ở thời điểm hấp hối, con người chết hoàn toàn tỉnh táo, không ước
mong, không nghĩ, vậy thì tái sinh trở thành điều không thể.
Nếu bạn vào giấc
ngủ một cách tỉnh táo, không ước mong và không ý nghĩ, vào buổi sáng thức dậy sẽ
không có ý nghĩ và ước mong. Tương tự như vậy, ý nghĩ cuối cùng mà bạn có lúc hấp
hối sẽ hoạt động như một hạt mầm, như một tiềm năng. Nó hoạt động tự động. Bất
kỳ khi nào có cơ hội, có hoàn cảnh để bạn có thể tái sinh thì bạn sẽ tái sinh.
Và nếu bạn tỉnh táo ở cuộc đời cuối cùng thì bạn cũng tỉnh táo ở cuộc đời này.
Sự ra đời của bạn cũng sẽ là sự ra đời tỉnh táo; bạn sẽ biết những gì sẽ xuất
hiện.
Thế rồi đó sẽ
là cuộc đời cuối cùng của bạn. Nếu lần sinh này đã là lần sinh tỉnh táo thì cái
chết này sẽ là cái chết tỉnh táo. Thế thì việc ra đời lần nữa là điều không thể.
Khi người nào ra đời với tuyệt đối nhận biết thì đó chính là lần ra đời cuối
cùng của người đó. Tất nhiên sẽ có một cái chết nữa nhưng sau đó sẽ không có những
sự ra đời khác nữa, không có những cái chết khác nữa.
Cho nên khi tôi
nói bảy trăm năm trôi qua trước lần sinh này, đó chỉ là sự phản chiếu...
0 Đánh giá