Cái gì là mục đích của tôn giáo của thầy?

Cái gì là mục đích của tôn giáo của thầy?

Price:

Read more




Hỏi: Thưa Osho, cái gì là mục đích của tôn giáo của thầy hay triết lí, niết bàn hay cõi trời vân vân? Thầy có thể mô tả mục đích này hay thực tại tối thượng được không?
Đáp: Không có mục đích. Câu hỏi này về việc mô tả nó không nảy sinh. Chắc chắn có sản phẩm phụ của việc sống toàn bộ mà có thể được chỉ tới.
Đó là sự hài lòng, mãn nguyện tuyệt đối, tới từ việc nhận ra của người ta về tất cả các tiềm năng vẫn dưới dạng hạt mầm, nay chúng tất cả đều đã đi tới nở thành hoa. Hương thơm bát ngát, sáng suốt vô cùng và sáng tỏ trong mọi thứ, tuyệt đối im lặng và an bình, không ham muốn, không đâu mà đi cả... mọi thứ thanh thản và yên tĩnh thế, không có câu hỏi, không lời nào cả - nó là phúc lạc vô lời. Nhưng nó không phải là mục đích mà tôi đang mô tả. Tôi ghét từ mục đích.
Việc bạn chơi bóng đá là tốt, thế thì bạn có thể có gôn và thủ thành, nhưng đừng làm cuộc sống thành trò chơi bóng đá. Cuộc sống không phải là trò chơi. Điều này đã tạo ra vấn đề lớn cho con người bởi vì bất kì khi nào ai đó đã sống một cách toàn bộ, họ đều thấy cái đẹp, niềm hân hoan, sự an bình, phẩm chất mênh mông của mãn nguyện. Thấy điều này họ đã làm cho nó thành mục đích. Họ nghĩ rằng đây là mục đích cần được đạt tới. Và đây chỉ là sản phẩm phụ.
Nhưng với người ngoài điều đó trở thành mục đích và họ bắt đầu cố gắng để được hài lòng, để được vô ham muốn, để được mãn nguyện, để được im lặng, để được an bình, để được cực lạc, để được niết bàn... và những người đó chẳng bao giờ đạt tới cả. Điều đó đủ là bằng chứng rằng trong toàn bộ lịch sử loài người không một ngoại lệ nào tồn tại cả.
Những người đã đạt tới đều là những người chưa bao giờ bận tâm tới mục đích, những người chưa bao giờ bận tâm tới đạt tới đâu đó, họ là những người đơn giản, những người đáng yêu, họ yêu cuộc sống vì chính nó, không vì mục đích khác. Và sống cuộc sống vì chính nó có thể được mô tả là cách sống của tôi.

0 Đánh giá

Ads Belove Post