Read more
Từ khi tôi ở
đây, tôi đã mất khả năng tập trung. Thật vất vả cho tôi thốt ra một câu logic
và tôi trở nên rất hay quên. Tôi cảm thấy bản thân mình như đứa trẻ đần độn. Có
phải đó là con đường đi tới thông minh mà Thầy nói tới không?
Khả
năng tập trung không phải là cái gì đó để cảm thấy ân huệ về nó. Nó là trạng
thái đông cứng của tâm trí, trạng thái rất chật hẹp của tâm trí. Tất nhiên là
có ích: có ích cho người khác, có ích cho tìm kiếm khoa học, có ích trong kinh
doanh, có ích trên thị trường, có ích trong chính trị - nhưng tuyệt đối vô ích
cho bản thân bạn. Nếu bạn trở thành quá hoà hợp với tập trung, bạn sẽ trở nên rất,
rất căng thẳng. Tập trung là trạng thái căng thẳng của tâm trí; bạn sẽ chẳng
bao giờ được thảnh thơi. Tập trung giống như đèn pin, hội tụ, còn tâm thức giống như ngọn đèn, không hội tụ.
Toàn
bộ nỗ lực của tôi ở đây là để dạy cho bạn về có ý thức, không về tập trung. Và
đây là điểm cần phải nhớ: nếu bạn trở nên có ý thức, bất kì khoảnh khắc nào bạn
muốn tập trung vào một vấn đề đặc biệt, bạn đều có thể làm được điều đó. Nó
không phải là vấn đề. Nhưng nếu bạn trở nên quá hội tụ với tập trung, điều ngược
lại không đúng: bạn không thể thảnh thơi. Tâm trí thảnh thơi bao giờ cũng có thể
tập trung một cách dễ dàng, không có rắc rối gì về nó cả. Nhưng tâm trí tập
trung trở nên bị ám ảnh, chật hẹp. Không dễ gì cho nó thảnh thơi và bỏ căng thẳng.
Nó vẫn còn căng thẳng.
Nếu bạn
thiền, trước hết tập trung sẽ biến mất và bạn sẽ cảm thấy chút ít mất đi. Nhưng
nếu bạn tiếp tục, dần dần bạn sẽ đạt tới trạng thái nhẹ nhàng không tập trung -
đó là điều thiền là gì. Một khi thiền được đạt tới, tập trung là trò chơi trẻ
con - bất kì khi nào bạn cần, bạn đều có thể tập trung. Sẽ không có vấn đề gì về
nó và nó sẽ dễ dàng và không căng thẳng gì.
Ngay
bây giờ, bạn đang bị xã hội sử dụng. Xã hội muốn có con người hiệu quả; nó
không lo lắng gì về linh hồn bạn, nó lo lắng về tính hiệu quả của bạn. Tôi
không lo lắng về tính hiệu quả của bạn: con người đã có quá nhiều, nhiều hơn mức
người đó có thể tận hưởng - không cần phải tạo thêm ra nữa. Bây giờ có nhiều
nhu cầu để chơi quanh. Có nhiều nhu cầu để được ý thức hơn. Khoa học đã phát
triển đủ; bây giờ, bất kì cái gì khoa học đang làm cũng là gần như phù phiếm.
Bây giờ lên mặt trăng đơn giản là vô ích nhưng tốn phí năng lượng cực kì. Tại
sao? Bởi vì các nhà khoa học bây giờ bị ám ảnh - họ phải làm điều gì đó. Họ đã
học được mẹo tập trung: họ phải làm cái gì đó, họ phải sản xuất, họ phải sản xuất
ra cái gì đó - họ không thể thảnh thơi được. Họ sẽ lên tới mặt trăng, họ sẽ lên
tới sao Hoả, và họ sẽ thuyết phục mọi người rằng bất kì cái gì họ đang làm cũng
đều cực kì quan trọng. Điều đó hoàn toàn vô ích.
Nhưng
việc này xảy ra. Một khi bạn trở nên được huấn luyện theo một điều nào đó, bạn
cứ đi theo đường đó, mù quáng, chừng nào mà chưa gặp ngõ cụt và bạn không thể
đi được thêm nữa. Nhưng cuộc sống là vô hạn. Chẳng tới ngõ cụt nào cả. Bạn có
thể cứ đi mãi đi mãi.
Bây
giờ hoạt động khoa học đã gần như trở thành kì cục.
Hoạt
động tôn giáo hoàn toàn khác. Nó không lo nghĩ gì về hiệu quả hơn; toàn bộ vấn
đề là làm sao vui vẻ hơn, làm sao mở hội hơn. Cho nên nếu bạn đi với tôi, dần dần,
tập trung sẽ được thảnh thơi ra. Và lúc ban đầu bạn sẽ cảm thấy sợ hãi bởi vì bạn
sẽ thấy kĩ năng của mình đang mất đi, tính hiệu quả của mình đang mất đi. Bạn sẽ
cảm thấy bạn đang mất cái gì đó mà bạn đã thu được với bao nhiêu nỗ lực. Ban đầu
điều đó sẽ xảy ra. Tảng băng đang tan ra và trở thành nước. Băng cứng rắn, một
cái gì đó bị tập trung lại; nó trở thành nước - lỏng ra, thảnh thơi, tuôn chảy
theo đủ mọi hướng. Nhưng bất kì lúc nào bạn cần băng, nước đều có thể biến trở
lại thành băng. Không có vấn đề gì - chỉ một chút ít lạnh là đủ.
Đây
là kinh nghiệm của tôi. Dù tôi nói bất kì điều gì, tôi cũng nói từ kinh nghiệm
riêng của mình - cùng những điều đã xảy ra cho tôi. Trước hết, tập trung biến mất;
nhưng bây giờ tôi có thể tập trung vào bất kì cái gì. Không có vấn đề gì. Nhưng
tôi không còn trong tập trung nữa; tôi có thể tập trung và thảnh thơi bất kì
khi nào nhu cầu phát sinh. Cũng như bất kì khi nào nhu cầu phát sinh, bạn bước;
bạn không chỉ ngồi trên ghế và rung đùi. Có vài người hay rung đùi bởi vì họ
không thể nào ngồi thảnh thơi được - bạn sẽ gọi người này là bất ổn!
Chân
theo trật tự hoàn hảo là cần để cho bất kì khi nào bạn cần, bạn có thể bước, bạn
có thể chạy; nhưng khi không cần, bạn có thể thảnh thơi, và thế thì chân sẽ
không hoạt động nữa.
Nhưng
tập trung của bạn đã trở thành gần như là hội tụ nếu bạn liên tục chuẩn bị cho
cuộc đua Olympic! Người chạy đua trong cuộc đua Olympic không thể thảnh thơi được.
Họ phải chạy một khoảng nào đó mỗi sáng và tối; họ liên tục chạy. Nếu họ thảnh
thơi trong vài ngày, họ sẽ mất kĩ năng của mình. Nhưng tôi gọi tất cả các trò
đua Olympic là chính trị, tham vọng, ngu ngốc. Không cần thiết.
Đua
tranh là ngu ngốc; không cần. Nếu bạn thích chạy, hoàn toàn tốt - chạy và tận
hưởng. Nhưng tại sao phải đua tranh? Phỏng có ích gì mà đua tranh? Đua tranh
đem tới ốm yếu, không lành mạnh; đua tranh đem tới ghen tị, và cả nghìn lẻ một
bệnh tật.
Thiền
sẽ cho phép bạn tập trung bất kì khi nào nhu cầu nảy sinh, nhưng nếu không có
nhu cầu, bạn sẽ vẫn còn thảnh thơi, tuôn chảy theo mọi hướng như nước.
“Thật
vất vả cho tôi để thốt ra một câu logic.”
Cảm
thấy phúc lạc, cảm thấy ân huệ đi. Phỏng có ích gì để thốt ra những câu nói
logic? Thốt ra cái vô nghĩa đi; tạo ra âm thanh, tiếng ú ớ, như chim, như cây cối...
bạn nhìn mà xem! (Vào khoảnh khắc này một cây gần đó quyết định, với sự trợ
giúp của làn gió thoảng qua, minh hoạ cho lời của Osho bằng việc rung cành và
làm cho hàng trăm lá rụng xuống gây ra âm thanh xào xạc trên mặt đấy - bt.)
Cách này đấy! Điều này có logic không? Cây đang thích thú, vui vẻ, đơn giản bỏ
rơi quá khứ.
Vui vẻ,
ca hát, thốt ra âm thanh - quên mọi logic đi! Dần dần bạn sẽ trở nên sống động
hơn - tất nhiên ít logic hơn. Đó là cái giá mà người ta phải trả. Bạn trở nên
chết nếu bạn trở thành logic hơn và bạn trở nên sống hơn nếu bạn trở nên ít
logic.
Cuộc
sống là mục đích, không phải là logic. Bạn định làm gì với logic? Nếu bạn đói,
logic không định nuôi dưỡng bạn, nếu bạn cần tình yêu, logic không định ôm
choàng lấy bạn, nếu bạn khát, logic sẽ bảo bạn rằng nước là H2O! Nó không định
cho bạn nước, nước thực. Không - nó đơn giản vận hành theo công thức, châm
ngôn.
Nhìn
vào cuộc sống, và dần dần bạn sẽ hiểu rằng cuộc sống có logic riêng rất logic của
nó. Hoà hợp với nó, điều đó sẽ trở thành cánh cửa cho cực lạc, samadhi, niết
bàn của bạn.
“Và
tôi trở nên rất hay quên.”
Hoàn
toàn tốt! Nếu bạn có thể quên, bạn sẽ có khả năng nhớ nhiều hơn. Quên là khả
năng lớn - nó đơn giản có nghĩa là làm cho quá khứ không bị bụi bặm. Không cần
phải nhớ mọi thứ đã xảy ra - gần như chín mươi chín phần trăm những điều đó là
tầm thường. Nhưng bạn cứ nhớ mãi...
Nghĩ
mà xem - bạn nhớ cái gì? viết điều đó ra rồi nhìn lại nó. Cái gì diễn ra trong
tâm trí bạn? Bạn sẽ không thể nào đưa nó cho bạn thân của bạn được bởi vì người
ấy sẽ nghĩ bạn điên. Điều này cứ diễn ra trong tâm trí bạn sao?
Quên
đi - thế là tốt. Quên lãng là khả năng lớn bởi vì nó sẽ cho phép bạn nhớ. Nó là
một phần của nhớ. Cái vô ích phải bị quên đi để cho cái có ích được ghi nhớ -
và cái có ích là rất, rất nhỏ, cái vô ích quá nhiều. Trong thời gian hai mươi
tư tiếng, hàng triệu bit thông tin được tâm trí thu thập lại. Nếu bạn thu thập
chúng và nhớ tất cả chúng, bạn sẽ phát điên.
Tôi
đã nghe nói về một người. Người này đã có lần được giới thiệu cho vị tổng thống
đốc ở Ấn Độ bởi vì người đó là người có trí nhớ hiếm hoi. Người đó biết chỉ một
ngôn ngữ, tiếng Rajasthani Hindi. Người đó là người nghèo, vô giáo dục, nhưng nếu
bạn bảo người đó bất kì điều gì trong bất kì ngôn ngữ nào, anh ấy sẽ không bao
giờ quên điều đó. Anh ấy sẽ lặp lại điều đó như con vẹt, chẳng biết nó nghĩa là
gì.
Người
đó được gọi tới lâu đài của vị tổng thống đốc; vị tổng thống đốc ngạc nhiên khi
nghe nói về khả năng của người đó. Ba mươi người khác cũng được gọi tới, và
trong ba mươi ngôn ngữ họ thốt ra vài câu nói. Người ta bố trí theo cách sau:
người này đi tới một người, người thứ nhất, và người thứ nhất nói từ thứ nhất của
một câu. Rồi người đó tới người khác và người này nói từ thứ nhất của câu nói của
người đó, trong ngôn ngữ khác. Rồi người đó lại tới người thứ ba. Theo cách này
người đó tới ba mươi người. Thế rồi người đó quay lại người thứ nhất, người này
nói từ thứ hai. Và theo cách này - nhiều vòng quay, tốn nhiều giờ để nghe hết cả
các câu. Và thế rồi người đó lặp lại tất cả các câu một cách tách biệt.
Vị tổng
thống đốc đơn giản phân vân. Ông ấy không thể tin vào điều đó,
Nhưng
người này đã phát điên.
Nhiều
trí nhớ thế này là nguy hiểm. Ba kiểu người gần như bao giờ cũng ngốc. Quá nhiều
trí nhớ không phải là dấu hiệu tốt; nó đơn giản nói rằng bạn có tâm trí rất máy
móc. Nó không phải là dấu hiệu của thông minh. Do đó bạn nghe thấy nhiều câu
chuyện về đãng trí của các nhà khoa học lớn, các triết gia. Họ không phải là
người có trí nhớ lớn. Thông minh lớn chẳng liên quan gì tới trí nhớ lớn cả. Trí
nhớ là máy móc, thông minh là không máy móc - chúng hoàn toàn khác nhau.
Cho
nên đừng lo nghĩ, thế là tốt. Trí nhớ đang thảnh thơi, nhiều điều sẽ biến mất,
không gian sẽ được tạo ra trong bạn. Và trong không gian đó bạn sẽ có khả năng
trở thành lỗi lạc hơn, thông minh hơn, hiểu biết hơn. Thông minh có nghĩa là hiểu
biết; trí nhớ có nghĩa là chất lượng, chất lượng máy móc của việc lặp lại. Vẹt
có trí nhớ tốt. Đừng lo nghĩ về trí nhớ của bạn. Ban đầu điều đó xảy ra bởi vì
bạn đã tích luỹ nhiều rác rưởi. Khi bạn thiền rác rưởi đó bắt đầu biến mất, rơi
rụng đi.
“Tôi
cảm thấy bản thân mình như đứa trẻ đần độn.”
Đó
chính là con đường đấy, con đường tới vương quốc của Thượng đế. Lão Tử nói, “Giống
như kẻ ngốc trong thế giới này để cho ông có thể hiểu được cách phi logic của Đạo.”
Jesus nói, “Giống như đứa trẻ nhỏ - bởi vì chỉ những người giống như trẻ nhỏ mới
có thể vào vương quốc của Thượng đế.” Đừng lo nghĩ về những điều này; cái không
bản chất đang bị bỏ đi. Cảm thấy hạnh phúc và biết ơn đi. Một khi rác rưởi này
đã được loại bỏ, cái thực sẽ nảy sinh; với cái không bản chất mất đi, cái bản
chất sẽ nảy sinh. Đây là con đường đạt tới ngọn nguồn riêng của người ta.
Nhưng
nhiều lần bạn sẽ hoảng sợ bởi vì bạn đang làm mất đi níu bám của mình vào bất
kì cái gì bạn đã coi là có giá trị cho tới nay. Nhưng tôi có thể bảo bạn một điều:
tôi đã đi trên cùng con đường đó và đã trải qua cùng những giai đoạn đó. Chúng
là các giai đoạn - chúng tới và đi. Và tâm thức bạn sẽ trở thành ngày càng thuần
khiết hơn, trong trắng hơn - thuần khiết, không biến chất. Tâm thức không biến
chất đó là sự sùng kính.
0 Đánh giá