Cư xử với một đứa trẻ độc tài như thế nào?

Cư xử với một đứa trẻ độc tài như thế nào?

Price:

Read more


[Một sannyasin, giới thiệu đứa con trai năm tuổi của anh ấy nói rằng: tôi muốn nói về mối quan hệ với con trai tôi. Nó là một đứa bé rất đẹp và giàu sức sống, nhưng tôi cảm thấy nó đòi hỏi quá nhiều năng lượng từ tôi và cần nhiều sự chú ý. Tôi luôn ở trong sự đấu tranh giữa cảm giác tội lỗi và hy sinh bản thân mình. Liệu có khả năng cho một sự cân bằng không?]
Vâng, điều đó là có thể. Chỉ một điều phải được hiểu. Nếu bạn cho phép bọn trẻ, chúng có thể trở nên rất độc tài; chúng có thể thực sự khai thác bạn. Điều đó là có hại với bạn và nó cũng không tốt cho chúng, bởi vì một khi bạn cho phép bản thân bạn bị khai thác và bạn phải cho sự chú ý và tình yêu bên ngoài giới hạn của bạn và bạn bắt đầu cảm thấy rằng điều này là quá nhiều, thế thì bằng cách nào đó bạn sẽ mang ý muốn trả thù. Vào một thời điểm hoặc giai đoạn sau đứa bé sẽ trưởng thành đi vào trong thế giới – nơi mà sẽ không lo lắng cho nó, và nó sẽ luôn trông đợi cùng điều từ những người khác. Sự trông đợi của nó sẽ là quá nhiều, và chúng sẽ tạo ra tình trạng thất vọng. Thế thì nó sẽ kết án bạn – và nó cũng logic – và nói, “Bố tôi đã phá hủy tôi.”
Cho tình yêu, nhưng đừng cho phép bản thân bạn bị chế ngự. Sự khác biệt là tinh tế nhưng phải được hiểu. Cho tình yêu khi bạn cảm thấy thích cho. Khi bạn không cảm thấy thích cho, thế thì đừng băn khoăn, bởi vì bạn không ở đây chỉ để hoàn thành ham muốn của con trai bạn. Và bạn đang cho nó một tiền lệ xấu – nó sẽ làm cùng điều với con cái nó. Và luôn luôn nhớ rằng – hy sinh là không tốt, bởi vì bạn không thể tha thứ và bạn không thể quên một khi bạn hy sinh. Bạn sẽ không bao giờ có khả năng tha thứ cho con trai.
Nhưng đứa bé không thể được làm cho có trách nhiệm. Đứa bé không tỉnh táo, nó là không quá ý thức. Bạn có ý thức hơn. Trách nhiệm của bạn là lớn hơn. Cho tình yêu của bạn nhưng đừng bị chế ngự. Làm cho điều đó thành rõ ràng… Và trẻ con là rất mẫn cảm. Một khi chúng biết, một khi chúng trở nên rõ ràng rằng bạn không thể bị ép, chúng trở nên thực tế. Tôi đã chưa bao giờ nhìn thấy trẻ con rất triết lý. Chúng luôn rất thực tế. Chúng biết điều gì là có thể - và chỉ thế thì chúng mới làm nó. Nếu điều đó là không thể, chúng sẽ không làm.
Một lần tôi đang ngồi với một người bạn, rồi có một đôi đi ra ngoài và nói với tôi rằng đứa con trai nhỏ của họ ở đằng kia, bởi vậy tôi phải trông nom đứa bé. Tôi nói, “Hãy để nó chơi.” Đứa bé ngã từ cầu thang và bị đau. Nó nhìn tôi, và tôi đã ngồi đó như một vị phật (nhiều tiếng cười). Bởi vậy nó nhìn tôi, quan sát kỹ lưỡng, và sau đó nghĩ, “Điều này là vô ích; khóc hay kêu gào là vô nghĩa, bởi vì người này có vẻ gần như một bức tượng.”
Nó bắt đầu chơi…
Nửa giờ sau khi bố mẹ quay trở lại, đứa bé bắt đầu khóc. Bởi vậy tôi nói với nó, “Điều này là không logic bởi vì bây giờ không có vấn đề gì. Nếu có sự đau đớn hay vài chỗ bị đau, nửa giờ đã trôi qua – cháu nên khóc trước đó.” Nó nói, “Ích lợi là gì? Cháu đã biết rõ rằng ông sẽ không hề lo lắng. Cháu phải đợi!” Trẻ con là rất rất thực tế.
Bởi vậy bạn phải rất tỉnh táo. Bạn đang làm cái gì đó sai. Và một khi chúng biết rằng bạn có thể bị ép một cách dễ dàng, chúng sẽ ép bạn. Bởi vậy chỉ cho tình yêu của bạn nhiều như bạn muốn, nhưng đừng ở dưới sức ép. Điều đó nên là tự nguyện. Trong vài ngày nó sẽ có chút khó khăn bởi vì bạn phải đã làm thành thói quen, nhưng bạn chỉnh đốn nó sớm hơn, tốt hơn – tốt hơn cho bạn, tốt hơn cho nó.
Bởi vậy từ khoảnh khắc này trở nên chút ít tỉnh táo hơn về nó. Trong mười ngày, đừng cho phép đứa bé gây sức ép lên bạn, và sau đó nói với tôi điều gì sẽ xảy ra. Đứa bé sẽ hiểu vào ngày mai thôi. Trẻ con không bao giờ ngu ngốc, không bao giờ ngu xuẩn. Ngu xuẩn chỉ đến sau. Cho đến bảy tuổi, trẻ con là rất thông minh. Trong thực tế những đứa bé ngu không được sinh ra – chỉ những đứa bé thông minh. Sau đó, chẳng mấy chốc, sự ngu dốt được học; ngu dốt không phải là thứ tự nhiên. Nó sẽ hiểu vào ngày mai thôi. Chỉ việc làm điều đó thành chân tình. Chỉ như hai cộng với hai là bốn, làm điều đó rõ ràng cho nó. Nó sẽ thử những mánh lới cũ nhưng nó thấy rằng chúng không có tác dụng và nó sẽ vứt bỏ, mm?

0 Đánh giá

Ads Belove Post