Read more
“Maneesha,
nền giáo dục phổ biến trong quá khứ là rất thiếu, không đầy đủ, nông cạn. Nó chỉ
tạo ra những người có thể kiếm sống nhưng nó không cho chút sáng suốt nào vào
trong bản thân cuộc sống. Nó không chỉ không đầy đủ, nó còn gây hại nữa – bởi
vì nó dựa trên sự cạnh tranh. Bất cứ kiểu cạnh tranh nào sâu xuống đều là bạo lực,
và tạo ra những người không có tình thương. Toàn thể nỗ lực của họ phải là
giành được – tên tuổi, tiếng tăm, của mọi loại tham vọng. Hiển nhiên họ phải vật
lộn và ở trong xung đột vì chúng. Điều đó phá hủy niềm vui của họ và điều đó
phá huỷ sự thân thiện của họ. Nó giường như mọi người đều đang đấu tranh chống
lại toàn thể thế giới.
Giáo
dục cho tới bây giờ là hướng mục tiêu: cái bạn đang học là không quan trọng;
cái quan trọng là việc kiểm tra mà sẽ đến một hay hai năm sau đó. Nó làm cho
tương lai trở nên quan trọng – quan trọng hơn hiện tại. Nó hy sinh hiện tại cho
tương lai. Và điều đó trở thành chính phong cách sống của bạn; bạn luôn hy sinh
khoảnh khắc hiện tại cho cái gì đó không phải hiện tại. Nó tạo ra sự trống rỗng
vô cùng trong cuộc sống. Công xã này theo cái nhìn của tôi sẽ có nền giáo dục
năm chiều hướng. Trước khi tôi đi vào năm chiều hướng giáo dục đó, vài điều phải
được lưu ý.
Một:
không nên có bất cứ loại kiểm tra nào như một phần của giáo dục, mà mọi ngày, mọi
giờ dưới sự quan sát của các giáo viên; sự nhận xét suốt năm sẽ quyết định bạn
có chuyển lên nữa hay bạn vẫn còn trong lớp cũ thấp hơn. Không ai rớt, không ai
vượt qua – đó chỉ là vài người nhanh và vài người lười hơn chút ít – bởi vì cái
ý tưởng về thất bại tạo ra một vết thương sâu về sự thấp kém, và cái ý tưởng về
thành công cũng tạo ra một loại bệnh, về cao siêu. Không ai thấp hơn và không
ai cao hơn. Mỗi người chỉ là bản thân người đó, không thể so sánh.
Bởi
vậy, các bài kiểm tra sẽ không có ở bất cứ đâu. Điều đó sẽ làm thay đổi toàn thể
viễn cảnh từ tương lai cho tới hiện tại. Cái bạn đang làm chính khoảnh khắc này
sẽ quyết định, không có năm câu hỏi vào cuối hai năm học. Hàng nghìn thứ bạn sẽ
phải trải qua trong sốt hai năm này, mỗi ngày sẽ quyết định; bởi vậy giáo dục sẽ
không hướng mục tiêu.
Giáo
viên là hết sức quan trọng trong quá khứ, bởi vì anh ta biết anh ta phải trải
qua tất cả các bài kiểm tra, anh ta đã tích lũy tri thức. Nhưng tình huống đã
thay đổi – và đây là một trong những vấn đề, rằng các tình huống thay đổi nhưng
các đáp ứng của chúng ta vẫn còn những người cũ. Bây giờ việc bùng nổ tri thức
là quá rộng, rất lớn, quá nhanh, đến mức bạn không thể viết một quyển sách lớn
về bất cứ chủ đề khoa học nào bởi vì vào lúc sách của bạn hoàn thành, nó sẽ lạc
hậu; các sự kiện mới, các khám phá mới sẽ làm cho nó thành không liên quan. Bởi
vậy bây giờ khoa học dựa vào các bài báo, vào các tạp chí xuất bản định kỳ,
không phải vào các quyển sách.
Giáo
viên được dạy ba mươi năm trước. Trong ba mươi năm mọi thứ đã thay đổi, và anh
ta cứ lặp lại điều anh ta đã được dạy. Anh ta là lạc hậu rồi, và anh ta đang
làm cho các sinh viên của mình lạc hậu. Bởi vậy trong cái nhìn của tôi giáo
viên không có chỗ đứng nào. Thay vì các giáo viên sẽ có những người hướng dẫn,
và sự khác nhau phải được hiểu: người hướng dẫn sẽ nói cho bạn nơi, trong thư
viện, để tìm thông tin mới nhất theo chủ đề.
Và
việc dạy không nên được làm theo cách thức khuôn mẫu cũ, bởi vì tivi có thể làm
điều đó tốt hơn nhiều, có thể mang thông tin mới nhất không có bất cứ vấn đề
nào. Giáo viên phải lôi cuốn đôi tai bạn; tivi hấp dẫn trực tiếp tới mắt bạn;
và sự tác động này là lớn hơn nhiều, bởi vì đôi mắt thu hút tám mươi phần trăm
các tình huống cuộc sống của bạn – chúng là phần sống động nhất.
Nếu
bạn có thể nhìn thấy cái gì đó không có nhu cầu phải nhớ nó; nhưng nếu bạn nghe
cái gì đó bạn phải nhớ nó. Gần như chín mươi tám phần trăm giáo dục có thể được
thực hiện qua tivi, và các câu hỏi mà sinh viên sẽ hỏi có thể được trả lời bằng
máy tính. Giáo viên nên chỉ là người hướng dẫn để chỉ ra cho bạn kênh đúng, chỉ
ra cho bạn làm sao để sử dụng máy tính, làm sao để tìm thấy quyển sách mới nhất.
Chức năng của giáo viên là hoàn toàn khác. Giáo viên sẽ không truyền đạt tri thức
cho bạn, giáo viên sẽ làm cho bạn nhận biết về tri thức đương đại, về tri thức
mới nhất. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn.
Với
việc xem xét này, tôi chia giáo dục thành năm chiều hướng. Thứ nhất là thông
tin, như lịch sử, địa lý, và nhiều chủ đề khác mà có thể được đề cập bởi tivi
và máy tính cùng nhau. Phần thứ hai nên là các ngành khoa học. Chúng cũng có thể
được truyền đạt bởi tivi và máy tính, nhưng chúng là phức tạp hơn, và việc hướng
dẫn sẽ là cần thiết hơn.
Ngôn
ngữ cũng đến trong chiều hướng đầu tiên. Mọi người trên thế giới nên biết ít nhất
hai ngôn ngữ; một là tiếng mẹ đẻ, và tiếng khác là tiếng Anh như một phương tiện
giao tiếp quốc tế. Chúng cũng có thể được dạy chính xác hơn bởi tivi – trọng
âm, ngữ pháp, mọi thứ có thể được dạy chính xác hơn bởi con người.
Chúng
ta có thể tạo ra trên thế giới không khí của tình anh em: ngôn ngữ kết nối mọi
người và ngôn ngữ cũng chia tách mọi người. Ngay bây giờ không có ngôn ngữ quốc
tế nào. Điều này là do những định kiến của bạn. Tiếng Anh là hoàn toàn có khả
năng, bởi vì nó được biết bởi nhiều người hơn trên khắp thế giới trên một phạm
vi rộng – cho dù nó không phải là ngôn ngữ số một. Ngôn ngữ nhiều người biết nhất
là tiếng Tây ban nha.
Nhưng
những người nói tiếng Tây ban nha là tập trung, nó không trải ra khắp thế giới.
Thứ hai là tiếng Trung quốc, tiếng này thậm chí còn tập trung hơn, chỉ ở Trung
quốc. Về số người sử dụng, các ngôn ngữ này được nói bởi nhiều người hơn, nhưng
vấn đề không phải là con số, mà vấn đề là sự phổ biến.
Tiếng
Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất, mọi người nên vứt bỏ các định kiến của họ - họ
nên nhìn vào thực tế. Có nhiều nỗ lực để tạo ra các ngôn ngữ để tránh những định
kiến – người Tây ban nha có thể nói ngôn ngữ của họ là ngôn ngữ quốc tế bởi vì
nó được nhiều người nói nhất hơn bất cứ ngôn ngữ nào… Để tránh định kiến này,
các ngôn ngữ như Esperanto đã được tạo ra. Nhưng không ngôn ngữ được tạo ra nào
đã có thể thực hiện chức năng. Có vài thứ phát triển, cái không thể được tạo
ra; ngôn ngữ là một sự phát triển hàng nghìn năm. Esperanto trông quá không tự
nhiên đến mức những nỗ lực đó đã thất bại.
Nhưng
điều hoàn toàn cần thiết là tạo ra hai ngôn ngữ - đầu tiên, là tiếng mẹ đẻ, bởi
vì có những cảm giác và sắc thái mà bạn chỉ có thể nói bằng tiếng mẹ đẻ. Một
trong những giáo sư của tôi, S. K. Saxena, một người hay đi khắp thế giới, ông
là một giáo sư triết học trên nhiều quốc gia, thường nói rằng trong tiếng nước
ngoài bạn có thể làm mọi thứ, nhưng khi nó đến với đấu tranh hay với tình yêu,
bạn cảm thấy rằng bạn đang không thật và chân thành với những cảm giác của bạn.
Bởi vậy vì cảm giác của bạn và vì sự chân thành của bạn, tiếng mẹ đẻ… cái mà bạn
hấp thu cùng với sữa của người mẹ, cái trở thành một phần của máu bạn và xương
bạn và tủy bạn. Nhưng chừng đó là không đủ - chừng đó tạo ra những nhóm người
nhỏ và làm ra những người lạ khác nhau. Một ngôn ngữ quốc tế là hoàn toàn cần
thiết như nền tảng của thế giới, cho loài người. Bởi vậy hai ngôn ngữ nên hoàn
toàn cần thiết cho mọi người. Điều đó sẽ đến trong chiều hướng đầu tiên.
Thứ
hai là sự điều tra các chủ đề khoa học, những chủ đề hết sức quan trọng bởi vì
nó là một nửa của thực tại, bên ngoài thực tại. Và chiều hướng thứ ba là cái mà
đang bỏ lỡ trong giáo dục ngày nay, nghệ thuật sống. Mọi người đã cứ tin rằng họ
biết tình yêu là gì. Họ không biết… và vào lúc họ biết, nó là quá muộn rồi. Mỗi
đứa trẻ nên được giúp đỡ để biến đổi giận dữ, sự căm thù, ghen tỵ của nó thành
tình yêu. Một phần quan trọng của chiều hướng thứ ba cũng nên là một chút khả
năng hài hước. Cái được gọi là giáo dục của chúng ta làm cho mọi người buồn
chán và nghiêm túc. Và nếu một phần ba cuộc đời bạn bị lãng phí trong đại học với
sự buồn rầu và nghiêm nghị, nó trở nên ăn sâu. Bạn quên mất ngôn ngữ của tiếng
cười – và người mà quên mất ngôn ngữ của tiếng cười thì cũng đã quên mất nhiều
về cuộc sống.
Bởi
vậy tình yêu, tiếng cười, và một sự hiểu biết sơ sài về cuộc sống và các kỳ
quan của nó, sự huyền bí của nó… Những con chim đang hót trên cây này không nên
chẳng có ai nghe. Những cây và hoa và những vì sao này nên có kết nối với trái
tim bạn. Mặt trời mọc và mặt trời lặn này sẽ không chỉ ở bên ngoài các thứ -
chúng cũng nên là cái gì đó ở bên trong. Một sự sùng kính đối với cuộc sống nên
là cơ sở của chiều hướng thứ ba.
Mọi
người là quá thiếu tôn kính đối với cuộc sống. Họ vẫn cứ giết các con vật để ăn
– họ coi nó là trò chơi; và nếu con vật này ăn họ - thế thì họ gọi nó là tai họa.
Kỳ lạ… trong trò chơi cả hai bên nên được trao cơ hội ngang bằng nhau. Các con
vật này không có vũ khí còn bạn có súng máy hay tên bắn… Bạn có thể đã không
nghĩ về tại sao tên bắn và súng máy được phát minh: để bạn có thể giết con vật
này từ một khoảng cách xa; đến gần là nguy hiểm. Cái loại trò chơi gì thế này?
Và con vật đáng thương này, sự phòng thủ chống lại những viên đạn của bạn…
Đó
không phải là vấn đề về giết những con vật này; đó là vấn đề về việc thiếu tôn
kính đối với cuộc sống, bởi vì tất cả cái bạn cần có thể được cung cấp hoặc bởi
thức ăn nhân tạo, hay bởi các phương pháp khoa học khác. Tất cả các nhu cầu của
bạn có thể được hoàn thành; không con vật nào phải bị giết. Và một người mà giết
các con vật, sâu xuống có thể giết con người không có khó khăn gì – bởi vì sự
khác nhau là gì? Và có những kẻ ăn thịt người…
Chỉ
mới vài ngày trước ở Palestine, dân chúng đã yêu cầu chính phủ cho phép họ ăn
thịt người, bởi vì đã không có đủ thức ăn – bởi vậy tại sao lãng phí thân thể
người chết? Dù cho đó là chết tự nhiên hay bị chết bởi khủng bố hay trong tai nạn,
nó là thức ăn tốt! Và điều ngạc nhiên là chính phủ Palestine đã đồng ý – họ phải
đồng ý. Thức ăn thì thiếu, còn mọi người không thể bị bỏ đói. Hôm nay họ sẽ
đang ăn cái chết tự nhiên hay từ tai nạn, hay những thân thể đó bị giết bởi những
kẻ khủng bố; nhưng điều này sẽ không tiếp tục mãi mãi. Chẳng mấy chốc họ sẽ tìm
ra những cách thức để giết người – đánh cắp trẻ em, bởi vì thịt của chúng được
cho là ngon nhất. Một sự tôn trọng vô cùng đối với cuộc sống nên được dạy, bởi
vì cuộc sống là Thượng đế và không có bất cứ Thượng đế nào khác hơn bản thân cuộc
sống, và niềm vui, tiếng cười, khả năng hài hước – tóm lại một tinh thần lễ hội.
Chiều
hướng thứ tư nên là nghệ thuật của sáng tạo: hội họa, âm nhạc, sự lành nghề,
nghề gốm, nghề thợ xây – bất cứ cái gì là sáng tạo. Mọi lĩnh vực của sáng tạo
nên được cho phép; các sinh viên có thể chọn. Chỉ nên có vài thứ bắt buộc – ví
dụ một ngôn ngữ quốc tế nên là bắt buộc; một khả năng kiếm sống nào đó nên là bắt
buộc; một nghệ thuật sáng tạo nào đó nên là bắt buộc. Bạn có thể chọn toàn thể
cầu vồng của các nghệ thuật sáng tạo, bởi vì trừ khi một người học được làm sao
để sáng tạo, người đó chưa bao giờ là một phần của sự tồn tại, cái mà liên tục
sáng tạo. Bởi việc sáng tạo người ta trở nên thiêng liêng; sáng tạo là lời cầu
nguyện duy nhất.
Và
chiều hướng thứ năm nên là nghệ thuật của việc chết. Trong chiều hướng thứ năm
này sẽ là tất cả những việc thiền, để bạn có thể biết không có cái chết nào, để
bạn có thể trở nên nhận biết về một cuộc sống vĩnh hằng bên trong bạn. Điều này
nên là tuyệt đối cần thiết, bởi vì mọi người đều phải chết; không ai có thể
tránh được nó. Và dưới cái ô lớn của thiền, bạn có thể được giới thiệu tới Zen,
tới Đạo, tới Yoga, tới Hassidism, tới tất cả các loại và tất cả các khả năng đã
từng tồn tại, những thứ này giáo dục đã không có bất cứ quan tâm nào. Trong chiều
hướng thứ năm, bạn cũng nên được làm cho nhận biết về những nghệ thuật thượng
võ như aikido, jujitsu, judo – nghệ thuật của tự vệ mà không có vũ khí – mà
không chỉ tự vệ, mà cùng đồng thời với thiền.
Công
xã mới này sẽ có một giáo dục đầy đủ, một giáo dục toàn thể. Tất cả những cái cần
thiết nên là bắt buộc, và tất cả những cái không cần thiết nên là tùy ý. Người
ta có thể lựa chọn từ các quyền lựa chọn, những cái sẽ có nhiều. Và một khi những
nền tảng được hoàn thành, thế thì bạn phải học cái gì đó mà bạn thích thú; âm
nhạc, nhảy múa, hội họa – bạn phải biết cái gì đó để đi hướng vào trong, để biết
bản thân bạn.
Tôi
từng là một giáo sư và tôi đã từ bỏ đại học với lời nói: Đây không là giáo dục,
đây hoàn toàn là ngu xuẩn; bạn đang không dạy bất cứ cái gì quan trọng. Nhưng nền
giáo dục vô nghĩa này phổ biến khắp thế giới – nó không làm ra khác biệt nào, ở
Liên xô hay ở Mỹ. Không ai đã từng nhìn vào một nền giáo dục toàn thể hơn, toàn
bộ hơn. Theo hướng này gần như mọi người đều được giáo dục; thậm chí những người
đó có bằng cấp cao không được giáo dục trong các lĩnh vực rộng hơn của cuộc sống.
Vài người có giáo dục hơn, vài người ít giáo dục hơn – nhưng mọi người đều được
giáo dục. Nhưng để tìm thấy một người có giáo dục là không thể, bởi vì giáo dục
như một toàn thể không tồn tại ở bất cứ đâu.”
0 Đánh giá