Chương 5. Sợ bay

Chương 5. Sợ bay

Price:

Read more

Osho - Tự do - Dũng cảm là bản thân mình
(Sự sáng suốt về cách sống mới)
Chương 5. Sợ bay


Rabindranath Tagore nói trong cuốn Gitanjali của mình:
"Trở ngại là dai dẳng nhưng tim tôi đau khi tôi cố gắng phá vỡ chúng. Tự do là tất cả những gì tôi muốn nhưng hi vọng về nó tôi lại cảm thấy xấu hổ. Tôi chắc chắn rằng của cải vô giá là ở trong ba điều, và rằng người là bạn tốt nhất của tôi. Nhưng tôi không có trái tim quét sạch vẻ hào nhoáng trút đầy căn phòng tôi. Tấm màn che phủ tôi là tấm màn bụi bặm và cái chết. Tôi ghét nó, vậy mà vẫn ôm choàng nó trong tình yêu. Món nợ của tôi là lớn, thất bại của tôi là lớn, nỗi hổ thẹn của tôi là bí mật và nặng nề. Vậy mà khi tôi tới để lấy điều tốt của mình, tôi run rẩy trong sợ hãi lo lắng rằng lời cầu nguyện của tôi được ban cho."
Rabindranath Tagore là con người đương đại nhất vậy mà cũng là cổ đại nhất nữa. Lời của ông ấy là cây cầu giữa tâm trí hiện đại và các hiền nhân cổ đại nhất của thế giới. Nói riêng, cuốn sách của ông ấy Gitanjali là đóng góp vĩ đại nhất của ông ấy cho tiến hóa nhân loại, cho tâm thức người. Nó là một trong những cuốn sách hiếm hoi nhất đã xuất hiện trong thế kỉ hai mươi.
Rabindranath không phải là người tôn giáo theo nghĩa thường. Ông ấy là một trong những nhà tư tưởng tiến bộ nhất - không truyền thống, không chính thống - nhưng sự vĩ đại của ông ấy tồn tại trong sự hồn nhiên như trẻ con của ông ấy. Và bởi vì sự hồn nhiên đó, có lẽ ông ấy đã có khả năng trở thành phương tiện của tâm linh vũ trụ. Ông ấy là nhà thơ thuộc loại cao nhất và cũng là nhà huyền môn. Sự tổ hợp như vậy đã xảy ra chỉ một hay hai lần trước đây - trong Kahli Gibran, trong Friedrich Nietzsche, và trong Rabindranath Tagore. Với ba người này, toàn thể phân loại là hoàn chỉnh. Trong lịch sử lâu dài của con người, nó là phi thường. Đã từng có các nhà thơ lớn và nhà huyền môn lớn. Đã từng có nhà thơ lớn với chút ít huyền bì trong họ, và đã có các nhà huyền môn lớn người đã diễn đạt bản thân họ trong thơ ca - nhưng thơ của họ không vĩ đại.
Rabindranath ở trong tình huống kì lạ.
(Chương này còn tiếp)

Ads Belove Post