Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 11. Tháo gỡ sự thù hằn

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 11. Tháo gỡ sự thù hằn

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 11. Tháo gỡ sự thù hằn


Ngày 12 Tháng Ba
Cơn gió mạnh
Cơn gió mạnh kia không phải là kẻ thù của bạn. Dường như nó muốn nhấc bổng bạn lên để rồi quật bạn xuống nhưng trong khi chiến đấu cùng nó, bạn sẽ thêm vững chãi.

Bạn hãy nghĩ về một chậu cây kiểng. Bạn có thể mang nó vào phòng, xét từ một góc độ nào đó, nó sẽ được bạn bảo vệ; những cơn gió mạnh không thể chạm được đến nó. Dù ngoài trời có bão tố thì nó vẫn không hề hấn gì. Nhưng khi đó nó chẳng hề được thử thách, nó luôn được bảo vệ. Nhưng theo thời gian nó sẽ ngày một khô héo, không còn xanh tươi nữa. Dường như có một cái gì đó ẩn bên trong đang bắt đầu hấp hối vì chỉ có thử thách mới định hình nên sự sống.
Cơn gió mạnh kia không phải là kẻ thù của bạn. Dường như nó muốn nhấc bổng bạn lên để rồi quật bạn xuống, nhưng trong khi chiến đấu cùng nó, bạn sẽ thêm vững chãi. Qua bão tố thì rễ cây sẽ thêm mạnh mẽ, nó phải mạnh mẽ hơn những cơn bão tố nó mới có thể tồn tại được. Ánh nắng mặt trời kia như muốn thiêu đốt chiếc lá xanh nhưng cây sẽ hút thêm nước từ lòng đất để tự bảo vệ mình trước ánh nắng gay gắt của mặt trời. Nó sẽ ngày một xanh tươi. Khi chiến đấu cùng nghịch cảnh, nó có được một linh hồn mạnh mẽ. Một linh hồn mạnh mẽ chỉ có thể xuất hiện qua sự tranh đấu, nghịch cảnh, bất hạnh.
Nếu mọi việc diễn ra quá dễ dàng, bạn sẽ tự chết. Theo thời gian bạn sẽ tự phân rã (sự phân rã sẽ xuất hiện khi có sự thừa thãi). Bạn trở thành một đứa bé được nuông chiều, nên khi thử thách xuất hiện, bạn hãy sống cùng với nó bằng sự dũng cảm.
Ngày 13 Tháng Ba
Hãy bắt đầu lại một lần nữa
Bạn hãy nhìn mà xem: Dù bạn đã và đang làm gì, mọi việc vẫn chưa hề kết thúc. Bạn hãy khởi đầu trở lại, bạn hãy khởi đầu cuộc hành trình của mình thêm một lần nữa. Hãy bắt tay vào những việc mới mẻ, dù đôi khi chúng hơi lập dị, kì quái, thậm chí điên khùng. Tất cả đều tốt cho bạn.

Mọi nhà phát minh đều được cho là người phát rồ, lập dị. Quả thực, họ là những người như thế, vì họ đã vượt qua mọi giới hạn. Họ tìm ra được con đường của chính mình. Họ không bao giờ đi theo xa lộ, con đường đó không dành cho họ; họ chỉ di chuyển trong rừng. Họ sẽ gặp nguy hiểm: có thể lạc đường, có thể sẽ không bao giờ có thể quay lại được, có thể mất liên lạc với bầy đàn... Nhưng họ chẳng quan tâm đến điều đó.
Có những lúc bạn thất bại. Sự nguy hiểm luôn tồn tại song song với những điều mới mẻ. Đó là điều xứng đáng để bạn mạo hiểm. Khi bạn mạo hiểm thì bạn, hoặc tạo ra những điều mới mẻ trong những việc cũ kỹ, hoặc bạn thay đổi: Thay đổi toàn bộ và khởi động một cái gì đó hoàn toàn mới. Bạn hãy quay trở về với bước đầu tiên, bạn có thể vứt bỏ mọi thứ và quay lại từ đầu để trở thành một thợ gốm, một vũ công, hoặc một kẻ lãng du - thứ gì cũng được!
Thường thì lý trí của bạn sẽ nói rằng đó là điều xuẩn ngốc. Bạn đã có danh tiếng, có tên tuổi, có địa vị, có của cải, mọi việc đang diễn ra tốt đẹp, tại sao bạn lại phải quan tâm đến việc thay đổi? Lý trí của bạn sẽ nói thế. Đừng bao giờ lắng nghe lý trí. Lý trí là một tên cai ngục. Nó sẽ đưa bạn đến với cái chết.
Ngày 14 Tháng Ba
Tình yêu
Tất cả những người yêu nhau đều cảm thấy như mình đang khiếm khuyết một thứ gì đó vì tình yêu của họ vốn dĩ không trọn vẹn. Tình yêu là một quá trình vận động, nó không phải là một đối tượng bất di bất dịch.

Tình yêu cũng giống như một dòng sông, nó không ngừng chuyển động. Mỗi khoảnh khắc đều là sự sống của dòng sông này. Khi nó dừng lại, nó lập tức trở thành một cái gì đó mụ mẫm, trì trệ, tù đọng; nó không còn là một dòng sông nữa.
Tình yêu là một dòng sông, nên bạn đừng nghĩ rằng mình đang bỏ nhỡ một thứ gì đó, đó là một phần gắn liền với tình yêu. Tình yêu không trọn vẹn là điều tốt, vì khi nó không được trọn vẹn, bạn sẽ phải hành động để giúp nó được trọn vẹn. Không nhất định bạn sẽ hài lòng khi bạn có được tình yêu, vì tình yêu không bao giờ giúp người ta được hài lòng trọn vẹn. Tình yêu không bao giờ trọn vẹn nhưng nó vẫn luôn đẹp đẽ và sống động đến vô cùng.
Trong tình yêu bạn sẽ luôn cảm thấy lỡ nhịp, một cái gì đó không trọn vẹn. Đó là điều tự nhiên vì khi hai người gặp nhau nghĩa là hai thế giới khác nhau gặp nhau. Việc mong đợi hai thế giới này hoàn toàn hòa hợp cùng nhau là điều không thể, nếu bạn mong đợi mọi việc diễn ra như thế, bạn nhất định sẽ thất vọng. Dĩ nhiên cũng có những lúc, dù hiếm hoi, các bạn sẽ cảm nhận được sự nhịp nhàng giữa hai thế giới này.
Bạn hãy luôn cố gắng tạo sự hòa hợp nhịp nhàng giữa hai thế giới này, đồng thời hãy luôn sẵn sàng chấp nhận nếu mọi việc không diễn ra như ý muốn. Bạn cũng đừng lo lắng về điều đó, nếu không sự lỡ nhịp sẽ ngày một lớn thêm.
Ngày 15 Tháng Ba
Sự sáng suốt
Sự sáng suốt (dù ở hình thức nào) luôn giúp ích cho bạn. Sự sáng suốt là người bạn duy nhất của bạn.

Chúng ta phải sẵn sàng nhìn thẳng vào sự thật, không giải thích duy lý, không biện luận, không định nghĩa. Từ sự sáng suốt này, nhiều điều mới mẻ sẽ xuất hiện.
Nhiều người gặp phải rất nhiều rắc rối nhưng những rắc rối của họ đều không có thật. Chín mươi phần trăm những rắc rối là không có thật, cho nên nếu chúng không được giải quyết thì bạn sẽ thực sự gặp rắc rối. Ngay cả khi chúng được giải quyết thì mọi việc vẫn như cũ vì chúng là những rắc rối giả tạo. Khi bạn giải quyết được một vài rắc rối giả tạo, bạn sẽ tạo ra những rắc rối khác, cho nên việc đầu tiên bạn phải làm là hãy tìm hiểu xem chúng có phải là những rắc rối thực sự hay không. Việc nhận biết được những điều giả tạo là bước đầu tiên để có thể nhận ra được sự thật.
Ngày 16 Tháng Ba
Tháo gỡ sự thù hằn
Chúng ta không yêu thương nhưng đó không phải là vấn đề duy nhất. Chúng ta thù ghét, cho  nên trước tiên, bạn phải vứt bỏ ngay những gì có thể khiến bạn cảm thấy thù hằn.

Bạn hãy luôn sẵn sàng để nói với mọi người rằng ‘Tôi xin lỗi’. Rất ít người có khả năng nói được câu nói này. Thậm chí ngay cả khi họ phát âm được ba từ này thì họ vẫn không có ý muốn nói thế, lời xin lỗi của họ chỉ là giả tạo. Họ nói vì phép xã giao trong xã hội. Chỉ khi bạn có được sự hiểu biết thực sự bạn mới có thể nói lời xin lỗi một cách chân thành.
Bạn hãy vứt bỏ ngay sự thù ghét. Đây là bước quan trọng để bạn có thể yêu thương. Cũng giống như mùa xuân bị đè chặt bởi những tảng đá, chỉ khi bạn tháo gỡ được những tảng đá này thì mùa xuân mới có thể lan tỏa mọi nơi.
Mọi con tim đều có tình yêu vì nếu không có tình yêu con tim sẽ chết. Tình yêu là nhịp đập của con tim. Không ai có thể sống mà không có tình yêu; đó là điều không thể. Sự thật là, mọi người đều có tình yêu, đều có khả năng yêu thương và được yêu thương. Nhưng một vài viên đá (quá trình nuôi dưỡng sai lạc, những thái độ sai lạc, sự gian giảo, sự tính toán, sự vị kỷ, vân vân) đã và đang chắn đường khiến cho tình yêu không thể xuất hiện.
Hãy tháo gỡ ngay những hành vi thù địch, những lời nói thù hằn, những thái độ chống đối, bạn sẽ bắt gặp chính mình trong trạng thái tràn ngập tình yêu.
Ngày 17 Tháng Ba
Không phải là cà phê uống liền
Tình yêu không phải là một cái gì đó bạn có thể thực hiện. Khi bạn thực hiện những việc khác, tình yêu sẽ xuất hiện.

Có nhiều điều nho nhỏ bạn có thể thực hiện: ngồi bên nhau ngắm ánh trăng đêm, cùng nhau nghe một bản nhạc trữ tình mà không liên hệ trực tiếp với tình yêu. Tình yêu rất mong manh, dễ vỡ. Nếu bạn nhìn thẳng vào nó, nó sẽ biến mất. Nó chỉ có thể xuất hiện khi bạn không tập trung vào nó, khi bạn thực hiện những điều khác. Bạn không thể trực tiếp tiến thẳng về phía nó giống như một mũi tên. Tình yêu không phải là một tấm bia. Nó là hiện tượng rất tinh vi; nó rất e thẹn. Nếu bạn tiến thẳng về phía nó, nó sẽ ẩn mình.
Thế gian luôn tỏ ra rất ngớ ngẩn về vấn đề tình yêu. Họ muốn có nó ngay lập tức. Họ muốn có nó giống như món cà phê uống liền: khi bạn muốn uống, bạn có ngay.
Tình yêu là một nghệ thuật trang nhã; bạn không thể làm gì tác động trực tiếp đến nó. Các bạn cùng nhau đọc một cuốn sách, cùng nắm tay nhau đi dạo trong vườn..., rồi đột nhiên các bạn cảm thấy có một cái gì đó thật lạ đang diễn ra trong lòng, một mùi hương quyến rũ, một vẻ đẹp yêu kiều, một sự bình yên vô hạn.
Ngày 18 Tháng Ba
Sự gần gũi bên nhau
Nhân loại dường như đã quên hẳn sự gần gũi bên nhau (không phải là cùng nhau làm gì mà chỉ đơn giản là ở bên nhau).

Nam giới và nữ giới là hai đối tượng khác nhau - không những khác nhau mà họ còn đối nghịch nhau; họ không thể kết hợp cùng nhau. Khi họ kết hợp cùng nhau thì tình yêu là một phép mầu, một điều kỳ diệu, một khoảnh khắc ly kỳ. Nếu không có tình yêu, họ đã xung đột với nhau, chống đối nhau. Đó là điều tự nhiên vì họ có những tâm hồn khác nhau. Quan điểm của họ hoàn toàn đối nghịch nhau. Họ không thể thỏa thuận bất kỳ việc gì vì hướng đi và lối suy luận của họ khác nhau.
Bạn đừng quá lo lắng, tình yêu sẽ tự chăm sóc lấy nó. Bạn cũng đừng cố gắng theo đuổi tình yêu, nếu không bạn sẽ chẳng bao giờ có được nó.

Ads Belove Post