Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 13. Làm việc trong sự cân bằng

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 13. Làm việc trong sự cân bằng

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 13. Làm việc trong sự cân bằng


 Ngày 26 Tháng Ba

Sự kình địch giữa anh em trong một nhà
Người mẹ có thể yêu đứa con này nhiều hơn, đứa con kia ít hơn. Bạn không thể mong người mẹ yêu thương con cái một cách đồng đều. Đó là điều không thể.

Trẻ con thường rất nhạy cảm. Chúng có thể lập tức nhận thấy rằng một người nào đó được yêu thương nhiều hơn người khác. Chúng dễ dàng nhận ra được sự giả tạo của người mẹ khi bà ta cố tỏ vẻ rằng mình yêu thương con cái đồng đều. Sự ganh ghét, kình địch, xung đột bắt đầu xuất hiện trong lòng chúng.
Mỗi đứa trẻ mỗi khác nhau. Thằng bé này có nhiều thiên hướng về thể chất, thằng bé kia lại không có được khả năng đó. Thằng bé này có thể giỏi môn toán học, thằng bé kia lại không có được tài năng đó. Đứa bé này có thể có diện mạo xinh tươi, đứa bé kia lại có diện mạo xấu xí.
Các vấn đề rắc rối bắt đầu phát sinh. Chúng ta luôn được dạy rằng phải tỏ ra đáng yêu, lịch sự, lễ độ, hòa nhã trước mặt mọi người. Chúng ta chưa bao giờ được dạy rằng phải sống thật, phải hành xử theo đúng những gì mình cảm nhận.
Nếu trẻ con được dạy rằng chúng nên hành xử theo đúng những gì chúng cảm nhận thì chúng sẽ tỏ ra tức giận, chúng sẽ đánh nhau, chúng sẽ chửi nhau, rồi sau đó mọi việc sẽ kết thúc êm đẹp vì trẻ con rất mau quên. Lúc này, chúng có thể nổi xung thiên với nhau nhưng chỉ một lát thôi, chúng lại ôm nhau vui vẻ, chúng quên hết mọi việc vừa xảy ra. Trẻ con rất đơn giản nhưng thường thì chúng không được người lớn cho phép đơn giản như thế. Chúng được dạy rằng phải biết kiềm chế, phải luôn tỏ ra hòa nhã bằng bất cứ giá nào. Chúng luôn bị ngăn không cho nổi giận với nhau: "Đó là em con, đó là chị con, sao con có thể tức giận được?"
Nếu bạn có thể bộc lộ mọi tức giận và ganh ghét ra ngoài thì tình yêu thương sâu sắc dành cho đối tượng sẽ xuất hiện trong bạn. Đó là sự thật.
Ngày 27 Tháng Ba
Quyết định
Bạn hãy quyết định ngay lúc này. Một người nào đó muốn cười bạn. Bạn bối rối không biết có nên đồng ý không, hay nên thoái thác bằng câu nói "tôi nghĩ rằng..."

Đây là cuộc đời của bạn, tại sao bạn lại để cho người khác quyết định? Tốt hơn hết bạn hãy tự quyết định đời mình. Ngay cả khi bạn phạm sai lầm hay lạc lối thì bạn cũng nên tự quyết định. Bạn phải tự chịu trách nhiệm về đời mình. Qua việc chịu trách nhiệm, bạn sẽ trưởng thành hơn. Bạn hãy nắm lấy trách nhiệm trong đôi bàn tay của mình.
Trách nhiệm thì quá to lớn mà đôi vai bạn thì quá yếu ớt, tôi biết rõ điều đó. Nhưng khi bạn có đủ can đảm để nắm lấy trách nhiệm thì đôi vai của bạn sẽ mạnh mẽ đến không ngờ. Để đôi vai trở nên rắn chắc hơn, bạn không có cách nào khác ngoài việc cáng đáng trách nhiệm trên vai mình.
Ngày 28 Tháng Ba
Như một cơn gió nhẹ
Nó đến rồi lại đi; bạn không thể giữ nó lại; bạn không thể níu kéo nó. Cơn gió nhẹ cũng giống như lời thì thầm thoáng qua tai. Nó không tạo ra tiếng động, nó đến một cách âm thầm, bạn không thể nghe được tiếng bước chân của nó, đột nhiên nó xuất hiện. Đó chính là cách mà Thượng Đế, chân lí, niềm hạnh phúc, tình yêu xuất hiện.

Chúng xuất hiện một cách âm thầm, không kèn không trống. Chúng xuất hiện mà không hề hẹn trước, thậm chí chúng không hỏi bạn "Tôi đến nhé?" - rất đột ngột, rất bất ngờ.
Nó đến rồi lại đi; bạn không thể giữ nó lại, bạn không thể níu kéo nó. Bạn hãy vui cùng nó khi nó còn ở bên bạn. Khi nó ra đi, bạn hãy để nó ra đi. Bạn hãy tỏ lòng biết ơn khi nó đến, đừng miễn cưỡng, gò ép, than phiền. Khi nó đi, hãy để nó đi vì không gì có thể khiên cưỡng được nó.
Nhưng mọi người chúng ta đều có lòng lưu luyến. Khi tình yêu đến, chúng ta rất hạnh phúc, khi nó ra đi, chúng ta vô cùng đau khổ. Bạn hãy nhớ rằng, khi nó đến nó không hề báo trước, vậy thì khi nó đi nó có cần phải báo trước không? Nó đến một cách bí ẩn nên bạn hãy để nó đi theo cách của nó. Nếu bạn xem cuộc đời này là một con gió thoảng, bạn không hề lưu luyến, không hề tiếc nuối, không cố gắng sở hữu bất kỳ thứ gì thì cuộc sống của bạn sẽ vô cùng thanh cao, nhẹ nhàng, ý nghĩa.
Ngày 29 Tháng Ba
Làm việc trong sự cân bằng
Bạn hãy làm việc nhưng đừng để mình bị lạc lối giữa công việc. Bạn hãy làm việc năm hoặc sáu giờ mỗi ngày rồi sau đó quên nó đi. Bạn hãy dành ra ít nhất hai giờ cho sự phát triển tâm hồn, vài giờ cho các mối quan hệ: tình yêu, con cái, bạn bè và xã hội.

Nghề nghiệp của bạn chỉ nên đóng một phần trong đời bạn. Nó không phải là tất cả những gì bao trùm lấy đời bạn, nhưng người ta thường để nó phát triển trở thành như thế. Một bác sĩ thường lúc nào cũng nghĩ về việc mình là một bác sĩ. Anh ta nghĩ về nó, anh ta nói về nó. Thậm chí khi anh ta đang dùng bữa anh ta vẫn nghĩ rằng mình là một bác sĩ. Trong khi anh ta đi vệ sinh anh ta vẫn nghĩ rằng mình là một bác sĩ. Nếu thế thì đó là một sự điên rồ. Để tránh xa sự điên rồ này, người ta cố gắng tìm kiếm một cái gì đó khác hơn. Tuy nhiên, đây lại là một hình thức điên rồ khác.
Tôi đề nghị: bạn hãy làm việc 5 hoặc 6 giờ đồng hồ mỗi ngày. Hãy dành thời gian còn lại cho những việc khác: nghỉ ngơi, nghe nhạc, đọc thơ, yêu đương, dạo mát, hoặc làm những việc ngớ ngẩn. Nếu một người quá khôn ngoan và không bao giờ tỏ ra ngớ ngẩn thì đời sống của anh ta sẽ trở nên nặng nề, ủ rũ, u ám; anh ta khó có thể biết được ý nghĩa thực sự của cuộc đời.
Ngày 30 Tháng Ba
Tai nạn
Bạn hãy nghĩ về mặt tích cực của mọi vấn đề: có một tai nạn xảy ra nhưng bạn vẫn còn sống sót, bạn đã vượt qua được nó.

Đừng quan tâm quá nhiều đến tai nạn, hãy quan tâm đến việc bạn vẫn còn sống sót. Đó là sự thật. Bạn đã vượt qua những tai nạn đó, bạn vẫn còn sống nên chẳng còn gì để bạn phải lo lắng. Bạn hãy luôn nghĩ: Đã có một tai nạn xảy ra nhưng bạn vẫn còn sống sót, bạn vượt qua được nó, chứng tỏ bạn mạnh mẽ hơn cả tai nạn kia.
Bạn ngã xuống giếng, nỗi sợ về cái chết bắt đầu xuất hiện trong tâm trí bạn. Nhưng cái chết vẫn không xảy ra dù bạn có ngã xuống giếng hay không. Nếu bạn muốn chạy trốn cái chết thì đừng chọn giường ngủ, vì chín mươi chín phần trăm cái chết xuất hiện trên giường ngủ, hiếm khi nó xuất hiện trong một cái giếng.
Ngày 31 Tháng Ba
Nỗi lo sợ về cái chết
Bạn không cần phải lo sợ về cái chết. Nó nhất định sẽ đến. Mọi thứ đều không chắc chắn, tại sao bạn lại phải suy nghĩ về điều chắc chắn này (cái chết)?

Cái chết chắc chắn sẽ xuất hiện. Ai cũng phải chết, không có ngoại lệ. Dù khoa học có phát triển đến đâu thì người ta vẫn chết như người ta đã chết cách đây hàng ngàn năm. Ai được sinh ra đời thì nhất định phải chết, không có ngoại lệ.
Chúng ta có thể khẳng định chắc chắn về sự xuất hiện của cái chết. Nó nhất định sẽ xuất hiện, nó có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi nào. Bạn phải chấp nhận nó, không có cách nào để phủ nhận nó. Xưa nay chưa ai tránh xa được nó. Thế nên, trong khi bạn còn sống, hãy vui với cuộc sống của mình. Khi cái chết xuất hiện, bạn hãy vui cùng nó.
Ngày 1 Tháng Tư
Chiếc màn ảnh
Toàn bộ bí quyết của sự chiêm nghiệm thiền định là không phản đối cũng chẳng tán thành, không nhiệt tình cũng chẳng lãnh đạm, không thích cũng chẳng ghét, không thèm theo bất kì một chọn lựa nào.

Chiêm nghiệm thiền định là một phương pháp đơn giản. Tâm hồn bạn cũng giống như chiếc màn ảnh truyền hình. Mọi ký ức, suy nghĩ, hình ảnh, khao khát, ngàn lẻ một thứ khác nhau xuất hiện qua chiếc màn ảnh này; giống như vào giờ cao điểm. Mọi con đường đều giống như hệ thống giao thông ở Ấn Độ: mỗi người đi một hướng. Chúng ta phải quan sát mọi diễn biến trong tâm hồn mình mà không kèm theo bất kỳ một nhận định hay một lựa chọn nào, chỉ quan sát và quan sát, cứ như thể mọi việc chẳng liên quan gì đến bản thân mình. Đó là sự ý thức không chọn lựa.
Nếu bạn chọn lựa, nếu bạn nói "Đây là suy nghĩ tốt - mình cần phải có nó", hoặc "Đó là giấc mơ đẹp, mình thích nó" thì bạn sẽ đánh mất khả năng ý thức của mình. Toàn bộ bí quyết của sự chiêm nghiệm thiền định là không phản đối cũng chẳng tán thành, không nhiệt tình cũng chẳng lãnh đạm, không thích cũng chẳng ghét, không kèm theo bất kỳ một chọn lựa nào. Nếu bạn có thể ý thức mà không chọn lựa (dù chỉ trong một vài khoảnh khắc) bạn sẽ phải ngạc nhiên khi được sống trong trạng thái mê ly khôn tả.

Ads Belove Post