Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 4. Tình yêu luôn mong manh

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 4. Tình yêu luôn mong manh

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 4. Tình yêu luôn mong manh
Ngày 22 Tháng Giêng
Tình yêu luôn mong manh
Đừng nghĩ rằng tình yêu luôn bất diệt. Nó rất mong manh, mỏng manh như cánh hoa hồng. Sáng sớm nay nó còn ở đó nhưng nó có thể biến mất ngay vào buổi chiều. Bất kì một thứ nhỏ nhặt nào cũng có thể hủy diệt nó.



Thứ gì càng sâu sắc, thứ đó càng mong manh. Nó cần phải được bảo vệ. Hòn đá luôn còn đó nhưng bông hoa sẽ không còn. Nếu bạn ném hòn đá vào bông hoa, hòn đá sẽ không hề hấn gì, nhưng bông hoa sẽ bị hủy hoại.
Tình yêu rất dễ vỡ, rất mong manh. Chúng ta phải rất cẩn trọng trong việc chăm sóc nó. Nếu bạn tấn công quá mạnh mẽ, đối tượng sẽ trở nên khép kín, co cụm, phòng ngự. Đối tượng càng khép kín bạn lại càng ra sức tấn công. Đây là chiếc vòng luẩn quẩn mà chúng ta không thoát ra được. Đó là lý do tại sao những người yêu nhau lại chia xa. Họ tránh xa nhau, họ nghĩ rằng đối tượng của mình phải chịu trách nhiệm, anh ta hoặc cô ta đã ngược đãi họ.
Thực ra, như tôi nhận thấy, không cặp yêu nhau nào lại phản bội nhau. Chính sự ngu muội đã giết chết tình yêu của họ. Cả hai đều muốn ở bên nhau, nhưng vì một lý do nào đó khiến cả hai cùng ngu muội. Sự ngu muội của họ đã chơi khăm họ, nó sinh sôi nảy nở gấp ngàn lần.
Ngày 23 Tháng Giêng
Điều thiết yếu
Việc chiêm nghiệm có nghĩa là đối mặt với chính mình. Tình yêu có nghĩa là chia sẻ với một ai đó. Việc chiêm nghiệm giúp bạn có được những điều quý báu. Tình yêu giúp bạn san sẻ thứ quý báu này cùng người khác. Đây là hai điều thiết yếu, mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.

Có một giai thoại nói về 3 người lữ hành trên đường đến Rome. Họ tìm đến Đức giáo hoàng, Người hỏi họ rằng “Các anh sẽ ở đây bao lâu?”. Người thứ nhất nói “Ba tháng”. Đức giáo hoàng nói “Thế thì anh sẽ được thưởng ngoạn Rome nhiều”. Người thứ hai nói rằng anh ta chỉ có sáu tuần lễ để ở lại Rome. Đức giáo hoàng nói “Anh sẽ được thưởng ngoạn Rome nhiều hơn anh chàng kia”. Người thứ ba nói rằng anh ta chỉ ở lại Rome được hai tuần lễ, Đức giáo hoàng nói rằng “Anh thật may mắn vì anh có thể thưởng ngoạn mọi thứ ở đây”.
Ba người này tỏ ra bối rối vô cùng vì họ không hiểu được sự vận hành của tâm hồn. Bạn hãy nghĩ mà xem, nếu bạn có tuổi thọ một ngàn năm bạn sẽ bỏ nhỡ rất nhiều điều vì bạn không ngừng trì hoãn hết việc này đến việc khác. Nhưng vì đời sống này quá ngắn ngủi nên mọi người không được phép trì hoãn nữa. Nhưng sự thật thì mọi người vẫn không ngừng trì hoãn, hết việc này đến việc khác.
Bạn hãy hình dung: nếu một ai đó nói với bạn rằng bạn chỉ còn lại một ngày để sống mà thôi. Bạn sẽ làm gì? Bạn có tiếp tục suy nghĩ về những điều vô bổ nữa không? Không, bạn sẽ quên đi tất cả những thứ vô bổ. Bạn sẽ chiêm nghiệm, bạn sẽ cầu nguyện, bạn sẽ yêu thương vì bạn chỉ còn lại vỏn vẹn hai mươi bốn giờ đồng hồ mà thôi. Bạn sẽ lập tức hành động, không trì hoãn bất kỳ một khắc nào nữa.
Ngày 24 Tháng Giêng
Sức mạnh
Đừng bao giờ đặt câu hỏi cho người khác để biết đâu là đều đúng và đâu là điều sai. Cuộc sống là một cuộc thử nghiệm, bạn phải tự khám phá.



Mỗi cá nhân phải sáng suốt, tỉnh táo, trải nghiệm cùng cuộc sống để khám phá xem đâu là điều tốt đối với bản thân mình. Tất cả những gì giúp bạn có được: sự bình yên, hạnh phúc, thanh thản... đều là điều tốt. Những gì tạo ra xung đột, bối rối, đớn đau trong bạn đều là điều xấu. Không ai có thể quyết định việc này giúp bạn vì mỗi cá nhân đều có một thế giới riêng, có cảm nhận riêng của mình. Mỗi người là một sinh vật độc nhất. Toàn thế giới đã chứng minh điều này.
Đừng bao giờ đặt câu hỏi cho người khác để biết đâu là điều đúng và đâu là điều sai. Cuộc sống là một cuộc thử nghiệm bạn phải tự khám phá xem đâu là điều đúng và đâu là điều sai. Có những lúc bạn hành động sai trái, điều đó giúp bạn có được cảm nhận về sự sai trái, từ đó bạn có thể chủ động tránh xa nó. Có những lúc bạn hành động một cách đúng đắn và gặt hái được nhiều điều tốt đẹp. Phần thưởng cho bạn không nằm ngoài cuộc sống này, không ở thiên đường hay địa ngục. Chúng xuất hiện quanh ta.
Mỗi hành vi đều dẫn đến một kết quả nhất định. Bạn phải tỉnh táo và sáng suốt. Người trưởng thành là người tự biết được đâu là điều đúng, đâu là điều sai, đâu là điều tốt, đâu là điều xấu. Họ đã trải qua và cảm nhận được, như thế đã là quá đủ.
Ngày 25 Tháng Giêng
Hạnh phúc
Không có nguyên nhân ngoại vi nào có thể cấu thành niềm hạnh phúc hay nỗi bất hạnh. Tất cả các nguyên nhân chỉ là lời biện hộ.



Cảm xúc của bạn luôn tồn tại trong bạn, nó giống như chiếc bánh xe không ngừng xoay chuyển. Bạn hãy quan sát nó xem, nó rất đẹp. Bạn sẽ nhận thấy rằng trạng thái hạnh phúc trong tâm hồn bạn không được quyết định bởi những tác nhân bên ngoài.
Điều này có nghĩa là: hạnh phúc và bất hạnh là trạng thái tinh thần của bạn. Đây là một trong số những điều quan trọng nhất mà bạn cần hiểu rõ. Việc thứ hai bạn cần hiểu rõ là: trạng thái tinh thần của bạn tùy thuộc vào tiềm thức của bạn.
Ngày 26 Tháng Giêng
Vai trò
Dù bạn đóng vai trò gì (dù là vai trò trong một trò chơi), bạn hãy toàn tâm toàn ý cho vai trò của mình. Bạn hãy vui với vai trò của mình rồi thì mọi người cũng sẽ vui với vai trò của họ.



Khi bạn đóng một vai trò nào đó, vai trò đó có một ý nghĩa ở một mức độ nào đó đối với bạn. Nếu bạn hoàn tất tốt vai trò của mình, những gánh nặng trong tâm hồn bạn sẽ tan chảy, sẽ biến mất.
Nếu bạn tham gia một trò chơi nào dó một cách vô tư như trẻ con, mọi người sẽ ngăn bạn lại. Họ muốn bạn phải nghiêm túc, toan tính, như một người lớn. Trò chơi không được trọn vẹn. Sự không trọn vẹn này không ngừng ám ảnh bạn nên bạn hãy ngưng ngay trò chơi. Nếu đã có lúc bạn không thể tham gia trò chơi một cách vô tư được thì giờ đây bạn đã có thể. Một khi bạn hòa mình vào vai trò của mình (dù là trong một trò chơi) mọi gánh nặng sẽ biến mất và không bao giờ quay trở lại.
Ngày 27 Tháng Giêng
Tên gọi
Đừng dùng từ Hạnh phúc hay Bất hạnh vì những từ này luôn mang theo chúng sự so sánh, nhận định. Bạn hãy quan sát và quan sát, đừng mang theo bên mình bất kì một phán xét nào - chỉ gọi nó là A hoặc B thôi.



Trạng thái “A” đã không còn, giờ đây là trạng thái “B” và bạn chỉ là một người quan sát. Đột nhiên bạn nhận thấy rằng khi bạn gọi Hạnh phúc là “A” thì nó không còn là niềm Hạnh phúc nữa, khi bạn gọi Bất hạnh là “B” thì nó không còn là sự Bất hạnh nữa.
Khi bạn nói về niềm hạnh phúc, bạn muốn ám chỉ đến những từ này. Bạn nói rằng bạn muốn bám chặt lấy nó, bạn không muốn để nó rời xa bạn. Khi bạn nói về sự bất hạnh, bạn không chỉ muốn nói đến ngôn từ mà bạn nghĩ nhiều đến bản chất thực của nó. Bạn nói rằng bạn không muốn nó, nó không nên có mặt ở đây. Những điều này được bạn nói một cách vô thức.
Bạn hãy gọi những trạng thái này là “A” hoặc “B” trong một tuần lễ. Bạn hãy là một người quan sát như thể bạn đang ngồi trên đỉnh đồi và nhìn xuống thung lũng: dưới thung lũng là cảnh bình minh rồi lại hoàng hôn, ngày rồi lại đêm. Bạn hãy là người quan sát trên ngọn đồi, từ xa.
Ngày 28 Tháng Giêng
Tình yêu trăng non
Hãy để tình yêu trăng non xuất hiện. Hãy yêu thương nhau, chăm sóc nhau và hài lòng với chính mình. Bạn nên nghĩ mình là một người may mắn.



Nếu tình yêu phát triển sâu sắc, thì người vợ và người chồng sẽ trở thành những người anh em. Nếu tình yêu phát triển mạnh mẽ, thì năng lượng mặt trời sẽ trở thành năng lượng mặt trăng: Hơi nóng không còn nữa. Khi tình yêu phát triển sâu sắc hơn, sự hiểu lầm có thể xuất hiện vì lúc này chúng ta đã quen thuộc với tính khí, tình cảm, niềm vui của đối tượng. Tất cả những thứ này trở thành ngớ ngẩn. Nó quả thực ngớ ngẩn!
Khi một đôi vợ chồng rơi vào hoàn cảnh như thế thì nỗi lo sợ sẽ xuất hiện. Chúng ta có cảm giác mình đã đánh mất một cái gì đó thật quý báu – một cảm giác trống trải. Nhưng xin bạn đừng nhìn về quá khứ. Hãy nhìn về tương lai. Khi tình cảm giữa đôi vợ chồng đạt đến trạng thái thân quen gần gũi, nhiều điều mới mẻ sẽ xuất hiện, bản ngã của hai vợ chồng sẽ biến mất nhường chỗ cho tình yêu không vụ lợi (một phẩm chất hoàn toàn mới của tình yêu).

Ads Belove Post