Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 30. Chỉ hiện tại mà thôi

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 30. Chỉ hiện tại mà thôi

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 30. Chỉ hiện tại mà thôi

Ngày 23 Tháng Bảy
Chỉ hiện tại mà thôi
Đây là bản chất cốt lõi của việc chiêm nghiệm thiền định. Chỉ hiện tại mà thôi. Liên tục ý thức một cách sáng suốt - quan sát nó mà không phê bình, không chỉ trích, không đánh giá, không nhận định - như một tấm gương.
Tâm hồn chỉ có thể sống trong quá khứ qua quá khứ, sống trong tương lai qua tương lai. Khoảnh khắc hiện tại trở thành một nấm mồ bị quên lãng: Tâm hồn không thể tồn tại trong hiện tại. Sự sống trong trạng thái vô hồn chính là sự sống trong chiêm nghiệm thiền định.
Đây là một trong số những bí mật lớn nhất. Nó là chiếc chìa khóa mở toang cánh cửa hướng tới sự thiêng liêng. Khi một điều gì đó lướt qua tâm hồn bạn, bạn đừng nói rằng nó là tốt hay xấu; bạn đừng so sánh nó. Đừng ham muốn một thứ gì khác thay vì là nó. Dù nó là gì, bạn hãy mặc kệ nó; dù nó không là gì, bạn hãy mặc kệ nó.
Mọi người không ngừng tạo ra đau khổ cho chính mình qua việc ham muốn những thứ không có và quên đi những thứ đã có.
Khi bạn khóc, bạn hãy khóc. Đừng nghĩ về việc người ta sẽ nghĩ gì về mình. Bạn hãy khóc. Việc khóc lóc không tốt cũng chẳng xấu - không có gì tốt và cũng chẳng có gì xấu. Nếu bạn không phán xét, mọi xáo trộn trong tâm hồn lập tức biến mất. Việc ý thức thực tại mà không có sự vận động của tâm hồn chính là việc tìm ra được sự thật.
Ngày 24 Tháng Bảy
Liệu pháp tâm lí
Liệu pháp tâm lí đề nghị bạn nên chầm chậm tự tháo gỡ chính mình. Những gì tôi đang nói vượt xa liệu pháp tâm lí; nhưng liệu pháp tâm lí thực sự giúp bạn được sẵn sàng.

Hiệu quả của liệu pháp tâm lý luôn bị giới hạn: Nó giúp bạn được tỉnh táo, chỉ thế thôi. Tuy nhiên bạn cần áp dụng liệu pháp tâm lý để sẵn sàng lắng nghe tôi nói. Liệu pháp tâm lý giúp dọn sạch mặt đất và tôi sẽ gieo hạt mầm nơi đó. Bạn dọn sạch mặt đất không phải để trồng vườn. Đó là điểm sai lạc của các liệu pháp tâm lý ở phương Tây. Bạn tìm đến chuyên gia về liệu pháp tâm lý, ông ta giúp bạn dọn sạch mặt đất, giúp bạn tháo gỡ những gánh nặng trong tâm hồn bạn và bạn lại tiếp tục chồng chất những gánh nặng đó lên tâm hồn mình.
Liệu pháp tâm lý giúp bạn dọn sạch mặt đất và hoa hồng có thể mọc lên từ mảnh đất này. Thế nên các chuyên gia về liệu pháp tâm lý rất đúng đắn: mọi tức giận, căm thù, buồn phiền, thất vọng, yêu thương - mọi thứ đều cần phải được thể hiện ra ngoài, đều được chấp nhận. Khi đó tôi có thể nói cho bạn biết làm cách nào để dứt bỏ được bản ngã của mình.
Ngày 25 Tháng Bảy
Sự hòa mình
Bạn hãy hòa mình cùng cuộc sống này. Bạn ngồi dưới gốc cây, bạn ôm chặt lấy nó và cảm nhận rằng mình đang hòa quyện cùng với nó. Bạn bơi lội, bạn nhắm mắt lại và cảm nhận rằng mình đang tan cùng dòng nước. Hãy hòa mình.

Mọi lúc mọi nơi bạn hãy tìm cách hòa mình cùng mọi đối tượng. Bạn càng hòa mình vào nhiều đối tượng: chó, mèo, người phụ nữ, người đàn ông, cây cối, hoa cỏ... bạn càng đến gần nơi mình cần đến. Đó là một việc tuyệt vời; nói đúng ra, đó là một công việc mê ly.
Khi bạn học được cách hòa mình cùng mọi đối tượng, bạn sẽ ngạc nhiên vì bấy lâu nay bạn đã bỏ nhỡ quá nhiều thứ trong đời. Mỗi bông hoa bạn lướt qua đều giúp bạn có được một cảm khoái nào đó; mỗi trải nghiệm - cảnh hoàng hôn, cảnh bình minh, ánh trăng khuya, bầu trời xanh, hoa cỏ dại - đều có thể cho bạn cảm xúc mê ly. Bạn nằm trên cỏ, cảm nhận rằng mình đang hòa tan cùng trái đất này.
Thượng đế xuất hiện qua hàng vạn cánh cửa, xuất hiện mọi lúc mọi nơi nhưng chỉ ai học được cách hòa mình thì mới có thể biết được Thượng đế là gì.
Ngày 26 Tháng Bảy
Vâng
Bạn hãy nói "vâng" với cuộc đời; bạn cần vứt bỏ sự khước từ. Ngay cả khi bạn cần phải khước từ, bạn hãy khước từ, nhưng đừng vui với việc này. Nếu có thể, hãy chấp nhận mọi thứ. Đừng bỏ nhỡ bất kì một cơ hội nào để nói "vâng" trong đời.

Khi nói "vâng", bạn hãy nói bằng thái độ vui tươi. Bạn hãy nâng niu nó; đừng nói một cách miễn cưỡng. Bạn hãy nói "vâng" bằng tình yêu, bằng nhiệt huyết, bằng niềm say mê của mình; bạn hãy đắm mình cùng nó. Khi bạn nói "vâng", bạn sẽ tự nhiên chấp nhận được mọi thứ.
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chín mươi phần trăm những lời từ chối có thể được vứt bỏ một cách dễ dàng. Chúng ta từ chối vì bản ngã của mình. Khi chúng ta phải từ chối bất kỳ một thứ gì, chúng ta phải cân nhắc kỹ vì sự từ chối là cái chết, sự chấp nhận lại là sự sống.
Ngày 27 Tháng Bảy
Sự đàn áp
Ý tưởng về sự đàn áp bắt nguồn từ nỗi ám ảnh về sự thua sút. Người ta đàn áp vì người ta lo sợ, vì người ta không chắc chắn về chính bản thân mình.

Có một câu chuyện phương Tây nổi tiếng: Có một người mù ngồi dưới gốc cây. Một vị vua bước tới, chạm vào bàn chân của ông ta và nói "Thưa ông, đường nào đến cổng thành?". Hó tướng của vua này, không hề chạm vào tay ông ta và nói "Ông già, đường nào đến cổng thành?". Lính canh của vua đến, đưa tay đánh vào đầu ông già và nói "Lão già kia, đường nào đến cổng thành?". Đoàn tùy tùng cùng vị vua đã bị lạc đường. Khi bọn họ bỏ đi, người mù bật cười thật lớn. Một anh chàng ngồi gần ông ta hỏi "Tại sao ông lại cười?".
Ông già nói "Người đầu tiên ắt hẳn là vua, người thứ hai ắt hẳn là một phó tướng, người thứ ba ắt hẳn là người lính canh tội nghiệp".
Anh ta vô cùng ngạc nhiên hỏi "Làm sao ông biết được? Ông bị mù mà". Lão già mù đáp "Chỉ cần qua thái độ của họ... Vị vua hiểu rõ sự cao thương của mình nên đã sờ vào chân tôi. Người lính canh luôn bị ám ảnh bởi sự thua sút của mình nên cố tỏ vẻ bề trên và anh ta đã đánh tôi".
Bạn không cần phải đàn áp người khác, hoàn toàn không cần.
Ngày 28 Tháng Bảy
Sự xuẩn ngốc
Những khi bạn cảm thấy rằng những gì bạn đang thực hiện là xuẩn ngốc; đó chính là những lúc bạn thực sự sáng suốt.

Việc tìm kiếm là việc xuẩn ngốc vì những gì chúng ta tìm kiếm là những gì chúng ta đã có. Việc đặt câu hỏi là việc xuẩn ngốc vì câu hỏi không thể xuất hiện từ bên ngoài, nó chỉ có thể bắt nguồn từ tim bạn.
Những khi bạn cảm thấy rằng những gì bạn đang thực hiện là xuẩn ngốc, đó chính là những lúc bạn thực sự sáng suốt. Bạn không thể lúc nào cũng cảm thấy mình xuẩn ngốc nếu không bạn đã được giác ngộ! Chỉ có người khôn ngoan mới cảm thấy rằng mình ngu ngốc. Người ngu ngốc không bao giờ cảm thấy mình ngu; họ luôn nghĩ rằng mình khôn ngoan. Đây là định nghĩa về một người ngu ngốc: Anh ta luôn nghĩ rằng mình khôn ngoan. Một người khôn ngoan là một người đã hiểu được rằng tất cả mọi việc đều là ngu ngốc.
Ngày 29 Tháng Bảy
Trẻ con
Bạn hãy xem mỗi đứa trẻ là một điều kì diệu. Bạn hãy tôn sùng chúng; đừng coi thường chúng.

Mỗi đứa trẻ đều là sự giao hòa giữa trời và đất. Mỗi đứa trẻ là một điều kỳ diệu. Nó là sự gặp gỡ giữa vật chất và tinh thần, giữa thứ có thể nhìn thấy được và thứ không thể nhìn thấy được nên bạn hãy xem mỗi đứa trẻ là một điều kỳ diệu. Đừng coi thường chúng.
Khi chúng ta coi thường chúng, chúng ta giết chết chúng. Trẻ em liên tục bị ngược đãi trên thế giới trong suốt nhiều thế hệ qua. Sự tệ hại này còn kinh khủng hơn tất cả những cuộc tàn sát của Hitler. Nó diễn ra từng ngày và xuất hiện trước cả khi Hitler xuất hiện.
Khi đứa trẻ không được coi trọng và được xem là một cái gì đó "của bạn" thì nó đã bị giết chết. Trẻ con cần được tôn trọng như Thượng đế vì trẻ con là sự xuất hiện của Thượng đế ở thế giới trần gian.

Ads Belove Post