Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 36. Tình dục

Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 36. Tình dục

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần – Tuần 36. Tình dục

Ngày 3 Tháng Chín
Chiêm nghiệm
Việc bạn chiêm nghiệm về chính bản thân mình là một việc tốt: chiêm nghiệm về những gì mình đã làm, tại sao mình lại làm những việc đó.

Khi người ta bắt đầu tìm hiểu về những hành vi, về những hướng đi, những mục tiêu của chính mình thì những bối rối bắt đầu xuất hiện. Để tránh được những bối rối đó nhiều người không bao giờ nghĩ về những gì họ đã và đang tham gia thực hiện; họ chỉ đơn giản là tiếp tục thực hiện mà không hề suy nghĩ gì cả. Họ chỉ đơn giản là thực hiện và thực hiện, họ không còn thời gian để dừng lại và suy nghĩ. Họ mệt mỏi, họ thiếp ngủ; sáng hôm sau họ lại tiếp tục thực hiện và thực hiện. Quá trình này diễn ra liên tục và liên tục, mãi cho đến một ngày họ chết đi, họ vẫn không hề biết mình là ai, mình đang làm gì và tại sao mình lại làm thế.
Từ lúc này trở đi bạn sẽ tỏ ra lưỡng lự trong mọi việc. Đây là bước khởi đầu của sự sáng suốt. Chỉ người ngu muội mới không bao giờ lưỡng lự. Bạn hãy xem sự lưỡng lự là một món quà mà tạo hóa dành cho bạn. Còn nhiều món quà khác nữa đang chờ bạn trên đường đi.
Ngày 4 Tháng Chín
Sự bồn chồn
Nhân loại được sinh ra cùng với tám giờ làm việc trong một ngày. Theo thời gian, sự khai hóa đem đến cho người nhiều tiến bộ trong khoa học và kĩ thuật; từ đó chúng ta không còn phải lao động nhiều và điều đó đã thành một rắc rối.

Trong quá khứ, nhân loại chịu đau khổ vì không có đủ sinh lực để làm việc. Ngày nay chúng ta chịu đau khổ vì thừa sinh lực. Việc đó có thể tạo ra sự bứt rứt, rối loạn, điên rồ trong nhân loại. Nếu sinh lực xuất hiện mà không được vận dụng một cách hợp lý thì nó sẽ bị chua và đắng. Chúng ta tạo ra sinh lực mỗi ngày, nó cần được chúng ta vận dụng mỗi ngày. Bạn không thể tích lũy, không thể tiết kiệm nó.
Trong quá khứ, mọi người phải làm việc cật lực trong vai trò là các thợ săn và nông dân. Theo thời gian, loại công việc đó đã không còn, mọi người không còn chỗ để vận dụng hết sinh lực của mình, thứ sinh lực thừa mứa này tạo ra sự rối loạn trong nhân loại. Người Mỹ trở thành những người rối loạn nhất trên thế giới một phần là do họ đang sống trong một xã hội phát triển nhất.
Bạn hãy vận dụng tốt nhất sinh lực của mình, bạn sẽ cảm thấy rất điềm tĩnh. Sự điềm tĩnh đó hoàn toàn không phải là sự tĩnh lặng một cách gượng ép. Bạn có thể gượng ép chính mình, bạn có thể có sinh lực và bạn đè nén nó nhưng bạn vẫn luôn ngồi trên lửa nên trong lòng bạn vẫn không ngừng bối rối. Bạn càng vận dụng tốt sinh lực của mình thì bạn càng có được thứ sinh lực mới mẻ.
Ngày 5 Tháng Chín
Thói quen cũ
Xu hướng cũ, thói quen cũ sẽ kéo bạn về quá khứ hoặc đẩy bạn tới tương lai. Khi bạn nhớ lại điều này, bạn hãy thư giãn cùng hiện tại.

Bạn hãy cười vào sự lố lăng của những thói quen cũ. Tôi không có ý nói rằng bạn hãy đánh nhau với nó. Nếu bạn đánh nhau với nó bạn sẽ tạo ra những âu lo cho chính mình. Tôi chỉ nói rằng bạn hãy đơn giản là cười vào sự lố lăng của chúng. Mỗi khi bạn bắt quả tang mình đang bị thói quen cũ kéo về quá khứ hoặc đẩy tới tương lai, bạn hãy cố gắng trườn mình ra khỏi nó, giống như một con rắn trườn mình ra khỏi lớp da cũ của nó. Bạn không cần phải đánh nhau. Việc đánh nhau sẽ chẳng bao giờ giải quyết được điều gì. Nó chỉ tạo ra thêm những phức tạp. Bạn cần hiểu rõ điều này. Ngày mai sẽ xuất hiện theo đúng tiến trình của nó. Khi nó xuất hiện bạn sẽ có mặt để đối mặt với nó. Ngày mai sẽ không bao giờ đến, ta chỉ có ngày hôm nay mà thôi nên bạn phải học cách sống cùng hiện tại.
Ngày 6 Tháng Chín
Nhầm địa chỉ
Buổi sáng hôm nay rất mong manh, tia nắng mới của mặt trời không mạnh mẽ lắm nhưng chúng sẽ thêm mạnh mẽ theo thời gian, qua từng khoảnh khắc. Bạn hãy ôm lấy chúng, nâng niu chúng và đừng sống cùng quá khứ nữa.

Từ khoảnh khắc này trở đi bạn hãy xem là một đứa bé mới chào đời. Đêm đã qua, bạn được sinh ra vào sáng hôm nay. Buổi sáng hôm nay rất mong manh, tia nắng mới của mặt trời không mạnh mẽ lắm nhưng chúng sẽ thêm mạnh mẽ theo thời gian, qua từng khoảnh khắc. Bạn hãy ôm lấy chúng, nâng niu chúng và đừng sống cùng quá khứ nữa. Nếu có thói quen cũ nào xuất hiện bạn hãy đơn giản là quan sát nó. Bạn cần phải giữ khoảng cách với nó như thể nó là thói quen cũ của người khác chứ không phải là của bạn, như thể người đưa thư đã đưa nhầm thư đến địa chỉ nhà bạn và bạn trả ngược thư lại cho bưu điện.
Ngày 7 Tháng Chín
Đau buồn
Đau buồn là điều tốt. Bạn hãy chấp nhận nó một cách vui vẻ. Bạn hãy để nó vận động theo cách của nó, đừng đè nén nó. Xu hướng tự nhiên của tâm hồn là hay đè nén những gì khiến nó đau đớn. Nhưng qua việc đè nén này, bạn sẽ hủy diệt một cái gì đó đang phát triển.

Con tim này được sinh ra để bị tan vỡ. Nó cần phải được tan chảy trong nước mắt và biến mất. Con tim này phải biến mất, khi con tim này biến mất thì cũng tại nơi đó bạn biết được con tim thực thụ là gì.
Con tim này phải bị tan vỡ. Khi nó bị tan vỡ bạn sẽ biết được một con tim sâu sắc hơn. Cũng giống như một củ hành, bạn lột vỏ nó và bạn tìm được lớp vỏ mới của nó.
Ngày 8 Tháng Chín
Máy điều nhiệt
Chúng ta đã được dạy rằng đừng bao giờ mất tự chủ về bất kì việc gì (cười, khóc, yêu thương, tức giận). Đừng bao giờ để mình vượt quá giới hạn.

Chúng ta có giới hạn cho mọi thứ và chỉ được phép quanh quẩn trong giới hạn này. Chúng ta phải tự kiềm chế chính mình. Sau một thời gian dài gò ép thì mọi việc trở thành một phản ứng tự nhiên, nó giống như một chiếc máy điều nhiệt tự động. Bạn đến một nơi nào đó, rồi đột nhiên tiềm thức của bạn báo động rằng bạn phải dừng lại vì đó là giới hạn cuối cùng không được vượt qua.
Tôi không muốn dạy bạn về "sự không kiểm soát" vì chỉ trong sự không kiểm soát bạn mới có được sự tự do. Khi sinh lực được vận hành một cách thanh thoát tự niên mà không kèm theo một tâm hồn không ngừng lôi kéo, đè nén, vặn vẹo thì niềm vui sướng tột cùng xuất hiện.
Chim chóc, hoa cỏ, động vật là những loài vật bậc thấp nhưng chúng vẫn luôn được vui sướng bởi chúng không biết đến sự đè nén hay kiểm soát. Chúng ta là loài vật bậc cao, chúng ta có thể được vui sướng hơn cả chim chóc và hoa cỏ, nhưng để có được niềm vui sướng kia chúng ta phải tránh xa một chiếc bẫy, chiếc bẫy của sự tự kiểm soát chính mình.
Ngày 9 Tháng Chín
Tình dục
Sự sâu sắc của trải nghiệm tình dục ở bạn sẽ quyết định sự sâu sắc của mọi trải nghiệm khác. Nếu bạn không có được trải nghiệm sâu sắc về tình dục thì bạn sẽ chẳng bao giờ có được bất kì một trải nghiệm sâu sắc nào bởi tình dục là yếu tố cơ bản nhất, là trải nghiệm tự nhiên nhất.

Cơ thể bạn sẵn sàng cho trải nghiệm tình dục, bạn không phải học tập gì về việc này. Bạn phải học nhạc vì nhạc không phải là yếu tố gắn liền với bản năng tự nhiên của bạn. Bạn phải học vẽ, khiêu vũ, ngâm thơ... vì những thứ này không thuộc bản năng tự nhiên của bạn. Tình dục đã có sẵn trong bạn, kịch bản đã được viết sẵn trong cơ thể bạn.
Nếu bạn không thể sâu sắc trong tình dục thì bạn không thể sâu sắc trong bất kỳ một lĩnh vực nào khác. Nếu bạn tự đè nén tình dục của mình thì bạn cũng đè nén mọi khả năng khác.
Trước đây nhân loại không bao giờ lo lắng về tình dục nhưng khi Master và Johnson xuất hiện thì mọi người bắt đầu lo lắng về việc liệu mình có thực sự là con người hay không. Người phụ nữ thì lo lắng rằng liệu mình có đạt được cực khoái trong tình dục hay không. Nếu cô ta không đạt được trạng thái cực khoái trong tình dục thì tốt hơn hết là nên tránh xa tình dục hoặc nên giả vờ như là mình có thể. Người đàn ông thì lại lo lắng về việc thể hiện khả năng đàn ông của mình trước mặt người phụ nữ, anh ta mong đợi rằng mình là người đàn ông tuyệt vời nhất trên thế gian này. Quả thật ngớ ngẩn! Bạn chỉ cần là chính mình, hãy là chính mình, như thế đã là quá đủ.

Ads Belove Post