Read more
Bản ngã là gì? Ý
nghĩ là vật - Chùm ý nghĩ là bản ngã
Thầy nói chúng tôi phải quay trở lại lặp đi
lặp lại, cho tới khi chúng tôi hiểu ra. Nhưng nếu không có 'tôi' - ai quay lại?
Đây là câu hỏi siêu hình, câu hỏi
rất logic, nhưng nếu bạn trở nên có tính tồn tại chút ít thì câu hỏi này tan biến.
Nếu bạn có thể ở đây mà không có cái 'tôi', sao bạn không thể ở trong các kiếp
sống khác mà không có cái 'tôi'? Nếu bạn có thể tồn tại trong bẩy mươi năm mà
không có 'tôi', bản ngã, tại sao bạn không thể tồn tại trong nhiều kiếp, vấn đề
là gì? Vấn đề nảy sinh trong tâm trí rằng không có 'tôi' ai sẽ đi vào bụng mẹ
khác khi thân thể chết?
Đây chỉ là chùm ý nghĩ, không
gì khác. Ý nghĩ là sự vật. Ý nghĩ không phải là cái không. Bản thể bạn là phi
hiện hữu; ý nghĩ là vật chất; ý nghĩ là vật liệu, chúng là vật. Đó là lí do tại
sao ý nghĩ có thể được ghi lại - chúng là sự vật; và ý nghĩ có thể được đọc -
chúng là vật. Cho dù bạn không xác nhận một ý nghĩ, nó vẫn có thể được đọc ra từ
bên ngoài. Nó là vật bên trong đầu bạn, sống động, có chất liệu.
Ý nghĩ là vật. Chùm ý nghĩ là bản
ngã. Khi bạn chết chỉ một chùm ý nghĩ được thoát ra, và chùm ý nghĩ đó cùng ham
muốn và xúc động và mọi thứ mà bạn đã làm và đã nghĩ, cùng các giấc mơ và hi vọng
và thất vọng - chùm đó đi vào trong bụng mẹ khác.
Chùm này có trung tâm, trung tâm
này là bản ngã. Nếu bạn muốn không được sinh ra nữa bạn sẽ phải biết trong khi
sống trong cuộc sống này rằng chùm ý nghĩ không phải là 'hiện tượng-một', nó chỉ
là đám đông và nó không có trung tâm trong nó. Bạn sẽ phải biết ý nghĩ nguyên tử.
Ý nghĩ tựa như nguyên tử: nếu bạn quan sát chúng với tỉnh táo bạn có thể thấy mọi
ý nghĩ đều tách rời khỏi ý nghĩ khác. Giữa hai ý nghĩ có khoảng hở, khoảng trống,
chúng không nối với nhau. Chúng dường như được nối lại bởi vì bạn không rất tỉnh
táo. Điều đó giống như khi một người cầm bó đuốc trong tay và đưa tay nhanh,
quay tròn quay tròn quay tròn - bạn sẽ thấy một vòng lửa. Vòng này không tồn tại
bởi vì bó đuốc chỉ ở từng điểm mỗi lúc, thế rồi điểm khác ở lúc khác. Vòng tròn
lửa không tồn tại, nhưng bó đuốc chuyển đi nhanh tới mức bạn không thể thấy được
lỗ hổng, bạn thấy vòng tròn.
Ý nghĩ chuyển nhanh. Cái nhanh
của chúng tạo ra cảm giác là chúng được nối lại với nhau, rằng vòng tròn được tạo
ra, nhưng đây chỉ là cảm giác. Có hai cách vượt ra ngoài nó. Một cách là đem ý
nghĩ xuống chuyển động chậm để cho chúng không chuyển quá nhanh. Để chúng chậm
lại chút ít. Đó là lí do tại sao tôi nhấn mạnh: Đừng vội vàng, đừng căng thẳng.
Chuyển động với nhịp độ chậm, chuyển động không căng thẳng, không vội vàng, bởi
vì nếu bạn không vội, ý nghĩ không thể đi ngược lại bạn được, chúng là một phần
của bạn. Nếu bạn kiên nhẫn sâu sắc ý nghĩ không thể chuyển nhanh hơn bạn được,
chúng trở nên chậm hơn. Khi ý nghĩ chậm hơn, ngọn đuốc chuyển chậm, bạn có thể
thấy rằng vòng tròn không tồn tại - nó chỉ là có vẻ vậy. Khi ý nghĩ chuyển chậm
bạn có thể thấy rằng có các lỗ hổng, rằng ý nghĩ là nguyên tử và không cái gì nối
chúng lại.
Cho nên một cách là làm chậm lại
và cách khác là trở nên nhận biết hơn. Nếu bạn nhận biết hơn bạn có tầm nhìn xuyên
thấu hơn, sáng suốt xuyên thấu hơn. Làm việc theo cả hai cách đi. Trở nên tỉnh
táo hơn, đừng đi như người ngủ, đừng là kẻ mộng du. Mọi người đều vậy. Bạn di
chuyển trong cuộc sống cứ dường như bạn đang ngủ; bạn làm mọi thứ nhưng chỉ một
phần là thức, chín mươi chín phần trăm của bạn là ngủ. Bạn không biết mình đang
làm gì, tại sao bạn làm nó, tại sao nó xảy ra. Bạn cứ đi và đi dường như bị
thôi miên bởi cái gì đó. Đó là việc thôi miên lớn.
Không ai khác đã thôi miên bạn,
đó là tự thôi miên. Bạn đã thôi miên bản thân mình. Bạn có thể làm điều đó một
cách dễ dàng - ngồi đó trước tấm gương và nhìn vào mắt mình và bạn sẽ bị bản
thân mình thôi miên. Bạn sẽ rơi vào giấc ngủ, bạn sẽ rơi vào cơn mê. Cùng điều
đó đã xảy ra qua hàng triệu kiếp: không tỉnh táo, không kiên nhẫn, chạy ngày
càng nhanh và trở nên ngày càng ngủ hơn - bạn không thể thấy được.
Trở nên kiên nhẫn thêm chút ít
đi. Đó là lí do tại sao đi tới phương Đông lại có ích. Ở phương Tây khó làm chậm
lại, toàn thể cuộc sống chuyển vận với tốc độ mà bạn không thể làm chậm lại được
- bằng không bạn sẽ bị loại ra ngoài cuộc sống, bạn sẽ là kẻ không thích hợp. Ở
phương Đông, nếu bạn đi về thôn quê, cuộc sống chuyển vận chậm tới mức nếu bạn
chuyển nhanh bạn sẽ là kẻ không thích hợp, bạn sẽ thấy bản thân mình có một
mình, không ai đi cùng bạn. Cuộc sống chuyển vận chậm rãi. Vào thời xưa khi cuộc
sống chuyển vận chậm trên cả trái đất, hiểu bản thân mình là rất dễ bởi vì bạn
có thể thấy dễ dàng. Bạn có thể nhắm mắt lại và bạn có thể thấy không gian bao
la giữa hai ý nghĩ - cũng như có không gian bao la giữa hai nguyên tử.
Tôi đã nghe một câu chuyện về
tương lai. Một người đang du hành và người đó đi tới ga mà người đó định xuống.
Người đó gọi nhiều người khuân vác tới. Các hành khách khác đơn giản ngạc nhiên
tại sao người đó lại gọi người khuân vác vì họ không thấy hành lí nào đi cùng
người đó cả. Người đó chỉ có một hộp diêm và một gói thuốc lá, có vậy thôi. Họ
đã không thấy gì khác, cho nên sao người đó lại gọi?
Người đó gọi cả tá người khuân
vác tới và rồi nói: Mang hộ hộp diêm này đi. Mọi người bắt đầu cười - nhưng
trong hộp diêm đó là một chiếc xe hơi đầy đủ, được nén lại.
Các nhà khoa học nói rằng một
con voi có thể được nén lại, bởi vì trong con voi các nguyên tử chỉ có lưa thưa
còn không gian bao la lại nhiều hơn. Như bạn có thể nén bông, voi có thể được
nén lại, và nó có thể khít vào trong bao diêm. Cả đoàn tàu hoả có thể được nén
lại. Không gian phải bị lấy ra, thế thì nó có thể được đưa vào trong bao diêm
và chính việc vận tải mọi thứ thành rất dễ dàng.
Người cũng có thể được nén lại.
Một ngày nào đó họ sẽ làm điều đó bởi vì nếu bạn muốn đi tới mặt trăng hay sao
Hoả sẽ khó mang nhiều người thế vì sẽ rất tốn kém. Cách duy nhất sẽ là trước
tiên nén hành khách lại, và thế rồi, khi họ đã lên tới mặt trăng, thổi phồng họ
lên trở lại.
Nhiều không gian tồn tại. Nhiều
không gian tồn tại, không chỉ trong Sushila, trong mọi người - nhiều không
gian. Nó có thể được bỏ ra. Bạn có thể được nén lại. Mọi ngôi sao và mọi hành
tinh đều có thể bị nén lại trong một phòng nhỏ, nếu mọi không gian bị lấy ra.
Toàn thế giới đầy không gian, nguyên tử chỉ có lưa thưa.
Thế rồi có vấn đề khác: nếu bạn
đi vào trong nguyên tử, lại có không gian. Giữa hai nguyên tử có không gian,
không gian bao la, và nếu bạn đi vào trong nguyên tử, thế thì có không gian giữa
các điện tử, lại không gian bao la.
Bây giờ các nhà khoa học đã trở
nên hơi sợ về toàn thể sự việc. Vật chất đã hoàn toàn biến mất. Ngay lúc bắt đầu
thế kỉ này họ đã tuyên bố rằng Thượng đế chết rồi - nhưng Thượng đế không chết.
Tất mọi điều đã xảy ra trong vòng năm mươi năm qua là ở chỗ vật chất chết. Họ
đã săn đuổi vật chất ráo riết, họ đã săn đuổi vật chất từ phân tử tới nguyên tử,
từ nguyên tử tới điện tử, và đột nhiên họ đứng ở cái không - không vật chất.
Cùng điều đó đã xảy ra ở phương
Đông: chúng ta chưa bao giờ bận tâm về vật chất, chúng ta bận tâm về linh hồn,
và chúng ta săn đuổi linh hồn từ thân thể tới tâm trí, từ tâm trí tới bản thể.
Thế rồi một khoảnh khắc tới khi mọi thứ biến mất - chỉ có cái không. Đó là điều
tôi ngụ ý nghĩ khi tôi nói: bạn là vô bản thể, anatta. Đó là điều Phật nói: Cái
không tồn tại bên trong ông, chỉ cái không vô hạn.
Vật lí đã đạt tới cùng điểm mà
siêu hình đã đạt tới trước nó - cái không. Và dường như là cái không không phải
là tuyệt đối không có gì; ngược lại, chúng ta bây giờ có thể hiểu rằng cái
không là trạng thái của cái 'mọi thứ', vô bản thể là trạng thái của bản thể -
không biểu lộ và biểu lộ. Khi một vật trở nên biểu lộ, thế thì nó là vật chất,
khi nó trở thành không biểu lộ nó là không gian. Khi cái gì đó trở nên biểu lộ,
nó là bản ngã, còn khi cái gì đó trở nên không biểu lộ, nó là vô bản thể,
anatta.
Vật chất là chùm các nguyên tử
và bản ngã là chùm các ý nghĩ. Nếu bạn đi sâu vào vật chất, vật chất biến mất,
nếu bạn đi sâu vào ý nghĩ, bản ngã biến mất. Thế thì ai di chuyển? Chẳng ai cả,
nhưng chuyển động có đó. Từ kiếp này sang kiếp khác chuyển động có đó, nhưng
không ai có đó là người di chuyển, chỉ chùm các ý nghĩ.
Bạn đã bao giờ quan sát người
chết chưa? Bạn phải đã quan sát rồi. Lần sau khi bạn nghe nói rằng ai đó sắp chết
hay ai đó chết, tới đó ngay đi và ngồi lại, và cố cảm thấy điều đang xảy ra. Nếu
bạn quan sát người sắp chết bạn sẽ cảm thấy nhiều điều đang xảy ra trong bạn bởi
vì người sắp chết này thả ra mọi ý nghĩ của mình. Bây giờ ngôi nhà này không
còn an toàn nữa; ý nghĩ bắt đầu rời đi cứ dường
như nếu tổ không còn an toàn, chim bay đi. Ngôi nhà này không còn hữu dụng nữa,
ở trong nó là nguy hiểm, nó có thể sập, bất kì khoảnh khắc nào nó đều sắp sập,
cho nên mọi người bỏ đi. Mọi ý nghĩ đang bay ra. Nếu một người tốt sắp chết,
khi ngồi cạnh người đó bạn sẽ cảm thấy thức dậy đột ngột của cái tốt bên trong
bạn; nếu một người xấu sắp chết, bạn sẽ đột nhiên cảm thấy thức dậy của cái xấu
trong bạn. Nếu một người rất ác sắp chết, bạn sẽ cảm thấy rằng bạn đang trở
thành độc ác; nếu một thánh nhân sắp chết, đột nhiên bạn cảm thấy hồn nhiên nảy
sinh trong bạn mà bạn chưa bao giờ biết trước đây. Người sắp chết sẽ tạo ra
toàn thể bầu không khí quanh bạn - ý nghĩ của người đó đang chuyển động; chùm
các ý nghĩ đang di chuyển, như bầy chim. Chẳng mấy chốc chúng sẽ hạ xuống bụng
mẹ khác - ở đâu đó một đôi sẽ làm tình. Trên khắp thế giới, mọi khoảnh khắc,
hàng triệu người đang làm tình. Họ là cơ hội cho chùm ý nghĩ này đi vào trong bụng
mẹ, kiếm ngôi nhà mới. Nếu bạn đã hiểu ra trước cái chết của mình rằng ý nghĩ
là tách rời, rằng chúng có không gian vô hạn giữa chúng, các khoảng hở; nếu
trong khi bạn còn sống bản ngã đã bị tan biến, và bạn đã đi tới biết rằng không
có bản ngã, không có cái gì giống như 'tôi' ở bên trong; thế thì bạn sẽ chết mà
không có ham muốn được sinh ra lần nữa và bởi vì bạn biết, điều đó là vô tích sự.
Mọi ham muốn biến mất khi bạn biết rằng không có bản ngã. Bạn không ham muốn, bạn
đơn giản chết. Không có lực dính của ham muốn, ý nghĩ được thả ra, nhưng chúng
không thể tạo thành chùm được.
Lực dính là ham muốn, nó dính mọi
ý nghĩ với nhau và làm thành một toàn thể của chúng. Nếu ham muốn không có đó ý
nghĩ sẽ biến mất, chúng sẽ đi vào trong bầu trời vô hạn nhưng không như một chùm,
mà như các nguyên tử tách rời, và bạn đã biến mất hoàn toàn.
Biến mất này là niết bàn; nhưng
người ta phải biết nó trước cái chết. Người ta phải chết trước cái chết. Toàn
thể nghệ thuật của tôn giáo là về cách chết - nhưng thế thì cách sống cũng được
ngụ ý bởi vì bạn có thể chết đúng chỉ nếu bạn đã sống đúng. Khi tôi nói đúng,
tôi không ngụ ý cuộc sống tốt. Khi tôi nói đúng, tôi ngụ ý cuộc sống có tính
thiền. Khi tôi nói cuộc sống đúng, tôi không ngụ ý cuộc sống đạo đức, tôi ngụ ý
cuộc sống rất, rất hiểu biết, nhận biết, tỉnh táo.
Điều đó là khó, trừ phi bạn đi
vào bên trong bản thân mình và biết rằng không ai tồn tại ở đó cả. Sẽ không thể
nào hiểu nổi làm sao bạn đã từng trải qua nhiều kiếp sống mà không có người nào
ở đó; trừ phi bạn đi vào bên trong bản thân mình.
Bạn đã bao giờ thấy lửa bắt
cháy thành phố chưa? Bạn có thấy rằng từ nhà này ngọn lửa nhảy sang nhà khác
không? Làm sao nó nhảy từ nhà này sang nhà khác? Chỉ bởi vì gió. Nếu gió không
có đó nó không thể nhảy sang nhà khác được. Ngọn lửa không nhiên liệu nào vẫn
nhảy từ nhà nọ sang nhà kia. Chỉ gió là được cần tới, gió thổi được cần tới, và
trên đôi cánh của gió ngọn lửa được mang đi. Ngọn lửa tuyệt đối là phi vật chất,
trong vài giây nó sẽ không còn nữa. Nó nhảy và bắt cháy sang nhà khác, và toàn
thể ngôi nhà bị thiêu hết.
Theo cùng cách đó, bất kì cái
gì bạn gọi là linh hồn mình cũng không là gì ngoài ngọn lửa của ham muốn. Khi một
người chết đi, ham muốn được sinh ra, ham muốn không chết là gió; và chùm ý
nghĩ trên đôi cánh của gió ham muốn này nhảy vào trong bụng mẹ khác, ngôi nhà
khác.
Nếu bạn đã hiểu điều đó trong
khi còn sống, thế thì không gió nào đem bạn đi bất kì đâu được, ham muốn không
còn đó. Ý nghĩ sẽ biến mất trong sự tồn tại như các nguyên tử riêng biệt và bạn
sẽ không được sinh ra lần nữa. Thế thì bạn là một với sự tồn tại; thế thì không
cần tách rời lặp đi lặp lại và không cần chịu khổ lặp đi lặp lại - tách rời là
khổ.