Thiền Osho Podcast - Mỗi Người Phải Tạo Ra Ý Nghĩa Cuộc Sống, Tạo Ra Chân Lý

Thiền Osho Podcast - Mỗi Người Phải Tạo Ra Ý Nghĩa Cuộc Sống, Tạo Ra Chân Lý

Price:

Read more




Mỗi Người Phải Tạo Ra Ý Nghĩa Cuộc Sống, Tạo Ra Chân Lý

Bản thân cuộc sống không hề có một ý nghĩa nào cả. Cuộc sống là một cơ hội để tạo ra ý nghĩa. Và ý nghĩa đó không phải do bạn khám phá được, mà phải do bạn tạo ra nó. Bạn chỉ có thể tìm thấy ý nghĩa cuộc sống khi bạn tạo ra nó. Nó không nằm đâu đó dưới những bụi cây để bạn có thể đi tìm và chỉ đào bới một chút là gặp. Nó không nằm sẵn như một tảng đá để bạn dễ dàng tìm thấy. Nó là bài thơ chờ được sáng tác, là bài hát cần người xướng lên và là điệu vũ chờ người thể hiện.
Ý nghĩa cuộc sống là một vũ điệu chứ không phải một tảng đá thù lù trước mặt. Nó cũng chính là âm nhạc và bạn chỉ có thể tìm thấy nó khi tạo ra nó, hãy nhớ như vậy.
Hàng triệu người đang sống trong một cuộc đời vô nghĩa vì ý tưởng xuẩn ngốc rằng ý nghĩa cuộc đời là cái gì đó ta có thể khám phá được, cứ như thể nó đã có sẵn và những gì bạn cần làm là vén tấm màn lên, rồi bắt lấy nó. Song, thật sự không hề như thế!
Thật may là ý nghĩa cuộc đời không nằm sẵn đâu đó, bằng không thì chẳng còn ai muốn tìm nó nữa khi đã có người tìm ra.
Bạn không thấy sự khác nhau giữa ý nghĩa tâm linh và ý nghĩa khoa học sao? Einstein khám phá ra thuyết tương đối và bạn không cần phải chứng minh hay khám phá thuyết đó lại thêm chút nào nữa. Bạn có thể chỉ mất vài giờ để lĩnh hội một kiến thức mà người ta mất nhiều năm để khám phá ra, bạn hoàn toàn có thể chỉ đơn giản lĩnh hội thụ động. Nhưng với ý nghĩa tâm linh thì sao? Phật, Jesus… đã khám phá ra những thứ mà không ai có thể lĩnh hội chỉ bằng cách thụ động. Để hiểu được Phật, được Jesus, chính bạn phải làm sống lại những gì họ nói, chính bạn phải trải qua những gì họ đã trải qua, không có con đường tắt. Sự khác biệt nằm ở đó.


Mỗi người phải tạo ra ý nghĩa cuộc sống, tạo ra chân lý. Mỗi người phải thai nghén nó và trải qua giai đoạn đau đẻ khi cho nó thoát thai ra đời. Mỗi người nhất định phải mang nặng nó, nuôi nó bằng máu thịt của mình và chỉ khi đó, họ mới có thể tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.
Nếu bạn không thể nhìn ra ý nghĩa cuộc sống và chỉ thụ động ngồi chờ, nó sẽ chẳng bao giờ đến. Trong cuộc sống đã có sẵn tự do, có sẵn năng lượng để bạn tạo ra ý nghĩa cuộc sống. Cánh đồng đã sẵn có, chỉ chờ người gieo hạt và thu hoạch. Mọi thứ đã sẵn có, nhưng ý nghĩa cuộc sống thì phải được tạo ra. Chính vì vậy mà việc tạo ra ý nghĩa cuộc sống là một cuộc phiêu lưu, là niềm vui và sự đê mê bất tận.
Hãy ca ngợi những người có khả năng sáng tạo, những người cống hiến cho thế giới những bông hoa, bài ca, điệu vũ, bài thơ, câu chuyện… vì nhờ có họ mà thế giới thật đẹp làm sao. Từ nay trở đi, hãy để sự trân trọng này trở thành phẩm chất tâm linh trong bạn.
Đừng mang vác các lý thuyết, kinh sách, học thuyết, triết lý trên đường tìm ý nghĩa cuộc sống vì chúng sẽ khiến bạn mệt mỏi và lạc đường. Hãy dọn dẹp mớ hỗn độn trong tâm trí của bạn, biến nó thành tờ giấy trắng và mang theo thái độ thuần khiết, trong trắng đó, đi kiến tạo ý nghĩa cuộc đời. Hãy cứ để tâm trí trần trụi và luôn giữ cho tâm hồn rộng mở, trống rỗng. Rồi bạn không chỉ tìm thấy ý nghĩa cuộc sống mà còn khám phá ra một ngàn lẻ một ý nghĩa khác. Khi đó mọi thứ đều trở nên có ý nghĩa – từ viên đá màu lung linh trong nắng cho đến giọt sương lấp lánh bảy sắc cầu vồng hay một bông hoa dại đung đưa trong gió… Bạn còn đi tìm ý nghĩa nào khác nữa?
Chừng nào đầu óc bạn còn chưa trống rỗng để cho cuộc sống có cơ hội cất lên tiếng nói riêng của mình thì bạn sẽ còn bỏ lỡ ý nghĩa cuộc sống.
Hãy để cho cuộc sống được tự do, được mở hội, được thể hiện sự phong phú và đa chiều của nó.
Hãy tìm thêm những sở thích mới, những mối quan tâm mới. Đừng lúc nào cũng chỉ là một thứ gì đó cố định kể cả là doanh nhân, bác sĩ, kĩ sư… hãy thử sức trong nhiều lĩnh vực hết mức có thể, kể cả nhà thơ, họa sĩ, ca sĩ, vũ công… rồi bạn sẽ thấy mình thật giàu có và từ đó bạn sẽ thấy được ý nghĩa cuộc đời.
Đừng để cuộc đời bạn trở thành một nghi thức chết. Hãy để những khoảnh khắc không thể giải thích được, diễn ra. Hãy để một vài điều bí ẩn mà bạn cũng không hiểu tại sao nó xuất hiện. Và hãy làm điều gì đó hơi gàn dở, hơi điên rồ một chút. Người quá nghiêm chỉnh là người coi như đã chết. Một chút điên rồ luôn mang lại cho bạn niềm vui lớn. Hãy thử làm một vài việc điên rồ và cuộc sống sẽ dễ dàng hiển lộ ý nghĩa của nó, mà bạn thậm chí không cần nhọc công kiếm tìm.

Ads Belove Post