NGHE OSHO LÀ THIỀN - Tâm trí là dòng chảy sinh thành không đếm xuể

NGHE OSHO LÀ THIỀN - Tâm trí là dòng chảy sinh thành không đếm xuể

Price:

Read more

NGHE OSHO LÀ THIỀN - Tâm trí là dòng chảy sinh thành không đếm xuể

Bạn du hành với tâm trí bạn ngay cả sau khi chết. Tâm trí đó là dòng chảy sinh thành không đếm xuể của bạn. Thân thể ngã xuống ở đây, tâm trí du hành cùng bạn. Ham muốn đi cùng bạn. Bản ngã đi cùng bạn. Kí ức về các hành động quá khứ đi với bạn. Ham muốn hoàn thành những điều mà bạn không thể làm được vẫn đi cùng bạn. Toàn thể tâm trí bạn đi với bạn. Chỉ thân thể vật lí chết. Tâm trí rời khỏi thân thể và bắt giữ một thân thể mới - tâm trí này, cái đã nắm giữ vô số thân thể trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm như vậy.
Đây là lí do tại sao những người biết không coi chết là chết thật - bởi vì không cái gì tàn lụi trong nó, chúng ta đơn thuần thay quần áo của mình. Hiểu điều này cho rõ: thân thể không nhiều hơn quần áo, không nhiều hơn lớp che phủ bên ngoài. Thông thường chúng ta nghĩ rằng thân thể được sinh ra trước và thế rồi tâm trí được sinh ra trong nó. Điều này là sai. Trong hai trăm năm vừa qua tư duy và niềm tin phương Tây đã làm lan rộng ảo vọng rằng thân thể được tạo ra trước hết, và rằng thế rồi tâm trí được sinh ra trong nó, như một sản phẩm phụ, một hiện tượng phụ, đơn giản như một phẩm chất, một thuộc tính của thân thể. Điều ấy cũng tương tự như điều người Charvakas cổ đại hay nói - rằng nếu bạn tách các chất được trộn lẫn để làm ra rượu, và ăn hay uống chúng một cách riêng biệt, sẽ không bị say. Chất say là một sản phẩm phụ của các nội dung được trộn lẫn với nhau. Nó không đến từ đâu đó theo ý riêng của nó, nó không có sự tồn tại tách bạch. Nó được tạo ra bởi việc trộn lẫn một số thứ với nhau. Nếu các chất được tách ra nó biến mất. Cho nên người Charvakas cổ đại hay biện minh rằng thân thể được hợp thành từ năm yếu tố còn tâm trí thì được tạo ra bởi việc hợp nhất năm yếu tố này. Tâm trí là sản phẩm phụ.
Khoa học phương Tây hiện tại cũng đang ở trạng thái dốt nát trong vấn đề này, khi tin rằng tâm trí tới sau thân thể, như cái bóng. Nhưng ở phương Đông, những người đã tìm kiếm sâu sắc trong chủ đề này vẫn coi tâm trí là có trước rồi thân thể tới như cái bóng sau nó. Để chúng ta hiểu điều đó theo cách này: cái gì tới trước nhất trong cuộc sống của bạn, hành động hay ham muốn? Trước hết ham muốn tới trong tâm trí bạn, và thế rồi nó được biến thành hành động - hành động theo sau. Nhưng bất kì ai nhìn nó từ bên ngoài, người đó sẽ thấy hành động trước và sẽ phải đoán ra ham muốn đằng sau hành động này. Giả sử giận phát sinh bên trong tôi và tôi tát bạn: giận tới trước, tâm trí tới trước, thế rồi tay được nâng lên và thân thể thực hiện hành động này. Nhưng bạn sẽ thấy tay tôi và hành động tát trước hết. Ngay cả như vậy, bạn sẽ không hoài nghi lí do mà tôi phải có trước khi trở nên giận. Hành động thân thể được thấy trước hết, và xem như kết quả bạn bắt đầu đoán điều đang xảy ra trong tâm trí tôi. Nhưng dầu vậy những công việc ấy của tâm trí tôi đến trước, và hành động của thân thể theo sau.
Khi một đứa trẻ được sinh ra chúng ta cũng thấy thân thể trước hết, nhưng những người biết sâu sắc nói chính tâm trí đến trước. Chính tâm trí đó tạo ra thân thể được thụ thai và được sinh ra. Tâm trí đó tạo ra hình dáng, hình hài của thân thể này. Đấy là một loại bản thiết kế tổng thể, đấy là một chương trình làm sẵn. Khi một người chết đi, tâm trí người đó tiếp tục cuộc hành trình của nó với bản thiết kế tổng thể, và bản thiết kế tổng thể đó đặt bản thân nó vào một bụng mẹ mới. Và bạn sẽ ngạc nhiên mà biết điều này: chúng ta thông thường tin rằng một thân thể được tạo ra khi một người đàn ông và một người đàn bà làm tình, và thế rồi linh hồn đi vào trong thân thể, nhưng khi nhìn sâu vào trong hiện tượng này vấn đề trở thành hiển nhiên là khi một linh hồn mong muốn đi vào bụng mẹ, thế thì cả hai người đàn ông và đàn bà trở nên háo hức hoạt động dục tính. Lần nữa, chính thân thể được thấy trước, và chúng ta phải đoán về tâm trí. Tuy nhiên, những người đã nhìn sâu vào vấn đề này đều nói rằng khi một linh hồn mong muốn đi vào bụng mẹ, nó bắt đầu vẩn vơ quanh bạn, thế thì có phát sinh khao khát hưởng lạc dục. Tâm trí bận bịu lấy một thân thể sẵn sàng cho chính nó. Bạn có thể đã không nghĩ về sự kiện này.
Khi bạn nằm xuống ngủ vào ban đêm - khi giấc ngủ bắt đầu trùm xuống bạn và gần như bắt lấy bạn - đưa tâm thức của bạn về ý nghĩ cuối cùng trong tâm trí bạn, thế rồi đi vào trong giấc ngủ; và khi bạn thức dậy vào buổi sáng và sẵn sàng rời khỏi giường, nhìn lại và tìm ra ý nghĩ đầu tiên của bạn khi thức dậy mà xem. Bạn sẽ rất ngạc nhiên với kết quả. Ý nghĩ cuối cùng đêm trước trở thành ý nghĩ đầu tiên vào buổi sáng. Theo cùng cách này, ham muốn cuối cùng vào lúc chết trở thành ham muốn đầu tiên vào lúc sinh.
Trong chết, thân thể tan rã nhưng tâm trí vẫn tiếp tục cuộc hành trình của nó. Độ tuổi của thân thể bạn có thể là năm mươi năm nhưng độ tuổi của tâm trí bạn có thể năm triệu năm. Tổng số mọi tâm trí được sinh ra trong mọi lần sinh thành của bạn vẫn có đó trong bạn ngay cả cho tới ngày nay. Phật đã đặt một cái tên rất có ý nghĩa cho sự kiện này. Ông ấy là người đầu tiên làm như vậy. Ông ấy đã đặt tên nó là nhà kho tâm thức (tàng thức).
Giống như một nhà kho, tâm trí bạn đã cất giữ mọi kí ức về tất cả những sinh thành quá khứ của bạn - cho nên tâm trí bạn rất già. Và không phải là tâm trí bạn là nhà kho chỉ cho sự sinh thành con người: nếu bạn đã từng được sinh ra như con vật, cây cối, vì trường hợp này cũng là chắc chắn, các kí ức của tất cả những lần sinh thành ấy cũng hiện diện bên trong bạn.
Những người đã tiến hành các cuộc điều tra sâu sắc vào trong quá trình của nhà kho tâm thức này đều nói rằng nếu bất thình lình một cảm giác yêu mến tràn ngập trong tâm trí của bất kì người nào khi ngắm bông hồng, lí do là ở chỗ có một kí ức sâu bên trong người đó về bản thân người đó đã từng là hoa hồng trong quá khứ, điều được nhen nhóm lại thành việc cảm thấy sự cộng hưởng của nó trong hoa hồng. Không phải ngẫu nhiên mà một người yêu chó lắm. Có những kí ức trong nhà kho tâm thức của người đó làm cho người đó nhận biết về quan hệ họ hàng lớn lao của người đó với chó. Bất kì cái gì xảy ra trong các kiếp sống của chúng ta đều không ngẫu nhiên. Một quá trình nhân quả tinh vi đang vận hành đằng sau những việc xảy ra này. Mặc dầu thân thể tàn lụi trong cái chết, tâm trí vẫn tiếp tục cuộc hành trình của nó và liên tục thu thập các kí ức. Đây là lí do tại sao đôi khi bạn thấy những hình dạng trong tâm trí mình mà về nó bạn sẽ nói, “Chúng không phải là của tôi.” Đôi khi bạn làm những điều nào đó gây cho bạn cảm giác kì lạ và nói, “Điều này đã được làm bất chấp tôi.” Giả sử một người cãi nhau với ai đó và cắn người đó. Sau đó người này nghĩ, “Thật lạ làm sao mình có thể cắn được người đó! Không lẽ mình là con thú hoang dại sao?” Người đó không phải là con thú ở hôm nay, nhưng có thời người đó đã là con thú; và một khoảnh khắc có thể tới khi kí ức ẩn kín của người đó trở nên kích hoạt đến mức người đó hành xử hệt như con thú. Tất cả chúng ta đều hành xử giống như con vật trong nhiều trường hợp. Hành vi đó không giáng xuống từ trời, nó tới từ cái kho bên trong tâm trí chúng ta.

Trích từ quyển "Nhịp đập của tuyệt đối" - Osho

0 Đánh giá

Ads Belove Post