1001 Bí Mật Tâm Linh (0047) Nếu bạn bị giằng xé, nghĩa là bạn không yêu

1001 Bí Mật Tâm Linh (0047) Nếu bạn bị giằng xé, nghĩa là bạn không yêu

Price:

Read more



Mọi ngày tôi nhận được thư từ mọi người: “Tôi bị giằng xé giữa hai người đàn bà. Tôi phải làm gì đây? Người đàn bà này có thân hình đẹp, cân đối, có mắt rất, rất đẹp, một loại quyến rũ; thân thể rung động, rạng ngời, sinh động - nhưng về tâm lí cô ấy cực xấu. Người đàn bà kia đẹp về tâm lí, nhưng hình thể lại xấu. Bây giờ phải làm gì?” Và bạn bị giằng xé.
Tôi đã nghe nói về một người đang nghĩ đến lấy vợ. Anh ta yêu một người đàn bà, nhưng cô này rất nghèo. Cô ấy đẹp, nhưng cô ấy rất nghèo. Và một người đàn bà khác lại yêu anh ta, cô này rất giầu nhưng rất xấu. Nhưng một thứ đẹp trong cô ấy nữa - giọng nói của cô ấy, tiếng nói của cô ấy. Cô ấy là một ca sĩ lớn.
Bây giờ anh ta bị giằng xé. Người đàn bà đẹp không có giọng nói đó, tiếng hát đó; mà anh chàng là người mê nhạc. Cô ấy có mặt đẹp, nhưng thân hình không quan trọng lắm so với tiếng nói đối với anh chàng. Và thế rồi anh ta nghèo, và anh ta cần người đàn bà đem lại nhiều tiền để cho có an ninh; anh ta có thể đi vào âm nhạc một cách toàn bộ, toàn tâm, để cho anh ta không phải lo nghĩ về tiền bạc và mọi thứ như thế. Anh ta muốn cống hiến toàn thể cuộc đời mình cho âm nhạc. Người đàn bà đó có hai thứ: tiền bạc và giọng hát hay - nhưng cô ấy lại xấu cực kì. Rất khó nhìn vào cô ấy, mặt cô ấy trông khủng khiếp. Người đàn bà nghèo thì đẹp, nhưng giọng cô ấy bình thường và cô ấy không có tiền. Cho nên nếu anh chàng chọn cô này, anh ta chắc sẽ phải bỏ chuyện tình của mình với âm nhạc. Anh ta sẽ phải trở thành thư kí trong một văn phòng ngu xuẩn nào đó, hay thầy giáo hay cái gì đó. Và thế thì anh ta không có khả năng cống hiến bản thân mình cho âm nhạc. Âm nhạc cần cống hiến toàn bộ, âm nhạc là hoa khôi rất ghen tị - nó không cho phép bạn đi bất kì đâu, nó muốn cuốn hút bạn hoàn toàn, toàn bộ. Cho nên anh ta bị giằng xé. Và chung cuộc tình yêu âm nhạc của anh ta thắng, và anh ta cưới người đàn bà xấu.
Anh ta về nhà, họ đi ngủ. Đêm tối là được vì anh ta không nhìn vào người đàn bà, cho nên không có vấn đề gì. Nhưng sáng hôm sau, khi tia nắng mặt trời lọt vào và anh ta tỉnh dậy, và anh ta nhìn vào mặt người đàn bà này, nó trông kinh làm sao. Anh ta lay mạnh cô ấy và nói, “Hát đi! Hát ngay đi! Hát ngay lập tức!” - chỉ để bảo vệ bản thân mình khỏi cái xấu đó.
Mọi người viết cho tôi: “Chúng tôi bị giằng xé giữa hai người đàn bà, hay giữa hai người đàn ông. Chúng tôi phải làm gì?”
Lẫn lộn này nảy sinh vì bạn có động cơ. Có một động cơ: tiền, âm nhạc, an ninh. Không có yêu; đó là lí do tại sao bạn bị giằng xé. Nếu yêu có đó, yêu mãnh liệt có đó, yêu đam mê có đó, thế thì sẽ không có chọn lựa. Bản thân đam mê đó sẽ quyết định. Bạn sẽ không chọn lựa, bạn sẽ không bị giằng xé. Nhưng mọi người không thông minh như thế và không mãnh liệt như thế. Họ sống rất hờ hững, làng nhàng; họ không sống mãnh liệt; cuộc sống của họ không có lửa.
Tự do thực sự xảy ra chỉ khi cuộc sống của bạn trở thành toàn bộ trong từng khoảnh khắc đến mức không cần quyết định; tính toàn bộ đó quyết định. Bạn có hiểu tôi không? Bản thân tính toàn bộ đó quyết định. Bạn không đối diện với hai phương án: liệu cưới người đàn bà này hay người đàn bà kia. Trái tim bạn là toàn bộ với một người. Không có động cơ cho nên bạn không bị phân chia, và không có lẫn lộn. Nếu bạn quyết định từ lẫn lộn, bạn sẽ tạo ra xung đột. Lẫn lộn sẽ đưa bạn vào trong lẫn lộn sâu hơn. Đừng bao giờ quyết định từ lẫn lộn.
Đó là lí do tại sao Krishnamurti liên tục nói về vô chọn lựa. Vô chọn lựa là tự do. Bạn không chọn, bạn đơn giản trở thành mãnh liệt toàn bộ. Bạn chỉ trở thành tuyệt đối tỉnh táo, nhận biết, chăm chú.
Chẳng hạn, bạn đang lắng nghe tôi: bạn có thể nghe theo cách hờ hững - nửa ngủ, nửa thức, ngáp, nghĩ tới cả nghìn lẻ một thứ, lập kế hoạch, đêm trước vẫn còn treo quanh bạn, vết tích của cả nghìn lẻ một kiểu - và bạn đang nghe nữa. Thế thì có câu hỏi về liệu tôi đang nói chân lí hay không. Nếu bạn nghe say mê, nếu bạn hoàn toàn ở đây bây giờ, chính đam mê đó sẽ quyết định. Trong sự mãnh liệt đó bạn sẽ biết chân lí là gì. Nếu tôi nói cái gì đó đúng, nó lập tức sẽ dội vào tim bạn. Vì bạn sẽ thông minh thế, làm sao bạn có thể bỏ lỡ nó được? Và nếu có cái gì đó không đúng, bạn sẽ thấy nó ngay lập tức. Cái nhìn sẽ tới, ngay lập tức. Sẽ không có quyết định về phần bạn: “Mình phải theo người này hay không?” Điều đó là từ lẫn lộn. Bạn đã không nghe, bạn đã không thấy tôi.
Thấy ra vấn đề của nó đi! Với chân lí bạn không cần đồng ý hay bất đồng. Chân lí phải được nghe một cách toàn bộ, với nhạy cảm, có vậy thôi. Và chính nhạy cảm đó quyết định. Bạn thấy, bạn lập tức cảm thấy chân lí của nó. Trong chính việc cảm đó bạn đã đi vào trong chân lí - không phải là bạn đồng ý hay bất đồng; không phải là bạn đã bị tôi thuyết phục, bị tôi làm chuyển đổi. Tôi không chuyển đổi bất kì ai; chân lí chuyển đổi. Và chân lí không phải là niềm tin, và chân lí không phải là biện luận; chân lí là sự hiện diện. Nếu bạn hiện diện, bạn sẽ cảm thấy nó. Nếu bạn không hiện diện, bạn sẽ không cảm thấy nó.
Trích từ quyển 'Tâm Kinh' - Osho
Tại sao buông xuôi theo đàn ông là khó thế với tôi?
Thế thì đừng buông xuôi. Tại sao tạo ra những rắc rối không cần thiết cho bản thân bạn? Ngay chỗ đầu tiên, ai bảo bạn buông xuôi theo đàn ông? Đừng buông xuôi. Tại sao bạn bắt đầu nhận những rắc rối không cần thiết lên đầu bạn? Nếu bạn không thích buông xuôi, đừng buông xuôi.
Mới hôm nọ, một người đàn bà đã hỏi tôi, viết một bức thư nói, “Tôi đã tới đây, nhưng tôi không cảm thấy chỗ này dành cho tôi. Tôi phải làm gì đây?”
Chuồn thôi! Biến thôi! Sao bận tâm?
Và bà ấy cũng đã hỏi, “Tôi phải lắng nghe con tim tôi, hay tôi phải tin cậy vào thầy?”
Lắng nghe con tim bạn đi, thưa bà, và biến nhanh nhất có thể được. Làm sao bạn có thể tin cậy tôi ngược với con tim bạn được? Ai sẽ tin cậy tôi? Con tim tin cậy! Nếu con tim chống đối, ai sẽ tin cậy tôi? Và tại sao bạn tạo ra phân chia như thế trong bạn? Bạn sẽ thành tinh thần phân liệt - phần này cố buông xuôi và ép buộc, còn phần kia muốn đi. Hoặc là ở lại đây một cách toàn bộ hoặc là ra đi. Nếu bạn không thể buông xuôi được, đừng buông xuôi. Không ai quan tâm đến buông xuôi của bạn đâu.
Và buông xuôi không thể được làm, bạn không thể ép buộc nó. Nó tới khi nó tới. Nếu bạn không thể buông xuôi theo đàn ông, điều đó ngụ ý bạn không thể yêu đàn ông. Từ yêu, mà buông xuôi tới một cách tự nhiên. Nếu không có yêu, buông xuôi không thể đảm đương được. Quên điều đó đi!
Có thể người hỏi này là người đồng dục nữ: hoàn toàn tốt, buông xuôi theo đàn bà! Ít nhất, buông xuôi theo ai đó mà bạn có thể buông xuôi. Có thể qua buông xuôi đó mà bạn sẽ học được việc buông xuôi theo đàn ông nữa. Đấy là cách người ta học.
Mỗi đứa trẻ là tự dục khi nó mới được sinh ra: nó chỉ yêu bản thân nó, nó không thể yêu bất kì ai khác. Thế rồi đứa trẻ trở thành đồng dục: nó yêu ai đó giống nó, nó không thể yêu cái đối lập. Thế rồi, vẫn trưởng thành, nó trở thành dị dục: bây giờ nó có thể yêu cái đối lập. Đó là điều Jesus nói: “Yêu kẻ thù của ông” - kẻ thù ngụ ý đàn bà. Kẻ thù ngụ ý cái đối lập; đó là điều cao nhất trong yêu. Thế rồi một khoảnh khắc tới, khi dục biến mất, người này trở thành vô dục. Nhưng đó là điểm cao nhất, và nó có thể được đạt tới chỉ qua những giai đoạn này. Có thể người hỏi bị mắc ở đâu đó trong đồng dục. Không cái gì sai. Dù bạn ở bất kì đâu, dù bạn ở trong bất kì giai đoạn nào, là việc yêu đi, là việc buông xuôi đi. Từ giai đoạn đó, giai đoạn khác sẽ tới, sẽ trưởng thành theo cách riêng của nó. Đừng ép buộc nó.
Tôi không ở đây để làm cho bạn cảm thấy mặc cảm, tôi không ở đây để tạo ra bất kì vết rạn nứt nào trong bản thể bạn. Tôi hoàn toàn ủng hộ thảnh thơi, vì chỉ qua thảnh thơi bạn sẽ đi tới biết bạn là ai. Cho nên bất kì cái gì dễ dàng, đi vào trong nó đi. Đừng là kẻ tự bạo và đừng cố tạo ra rắc rối cho bản thân bạn. Đi một cách hạnh phúc, theo cách thảnh thơi. Và bất kì cái gì dễ dàng cho bạn ngay bây giờ, liên tục làm điều đó. Qua nó cái gì đó tốt hơn sẽ xảy ra, nhưng chỉ qua nó. Bạn không thể đột nhiên nhảy ra khỏi nó được.
Trích từ quyển 'Tâm Kinh' - Osho

0 Đánh giá

Ads Belove Post