Read more
Một trong những nhà Mật Tông lớn
của thời đại này, George Gurdjieff, nói rằng việc đồng nhất là tội lỗi duy nhất.
Lời kinh tiếp, lời kinh thứ mười về định tâm - mà chúng ta đang xuyên thấu vào
đêm nay - có liên quan tới sự đồng nhất. Cho nên trước hết phải rõ như pha lê về
đồng nhất ngụ ý gì.
Bạn có thời đã là đứa trẻ; bây
giờ bạn không còn là đứa trẻ. Ai đó trở thành thanh niên, ai đó trở thành người
già, và thời thơ ấu trở thành điều quá khứ. Tuổi thanh niên đã qua, nhưng dầu vậy
bạn vẫn bị đồng nhất với thời thơ ấu của bạn. Bạn không thể thấy được nó như việc
xảy ra với ai đó khác; bạn không thể là nhân chứng cho nó. Bất kì khi nào bạn
nhìn thời thơ ấu của bạn, bạn không tách rời khỏi nó, bạn là một với nó. Bất kì
khi nào ai đó nhớ lại tuổi thanh niên của mình, người đó là một với nó.
Thực sự, bây giờ nó chỉ là mơ.
Và nếu bạn có thể thấy thời thơ ấu của bạn như mơ, như bộ phim chiếu trước bạn
và bạn không bị đồng nhất với nó, bạn chỉ là nhân chứng, bạn sẽ đạt tới cái
nhìn sâu rất tinh tế vào trong bản thân bạn. Nếu bạn thấy quá khứ của bạn như bộ
phim, như mơ - bạn không là một phần của nó, bạn chỉ ở ngoài nó... và thực sự bạn
là vậy - thế thì nhiều điều sẽ xảy ra. Nếu bạn nghĩ về thời thơ ấu của bạn, bạn
không ở trong nó - bạn không thể ở trong nó được. Thời thơ ấu chỉ là kí ức, chỉ
là kí ức quá khứ. Bạn vẫn còn tách rời và nhìn vào nó. Bạn là khác: bạn là nhân
chứng. Nếu bạn có thể cảm thấy việc là nhân chứng này và thế rồi thấy thời thơ ấu
của bạn như bộ phim trên màn ảnh, nhiều thứ sẽ xảy ra.
Một: nếu thời thơ ấu đã trở
thành chỉ là mơ mà bạn có thể thấy, thế thì bất kì cái gì bạn đang là bây giờ sẽ
trở thành mơ vào ngày hôm sau. Nếu bạn là trẻ, thế thì tuổi trẻ của bạn sẽ trở
thành mơ. Nếu bạn là già, thế thì tuổi già của bạn cũng sẽ trở thành mơ. Một
ngày nào đó bạn đã là đứa trẻ; bây giờ thời thơ ấu đã trở thành chỉ là mơ và bạn
có thể quan sát nó.
Điều tốt là bắt đầu với quá khứ.
Quan sát quá khứ và không đồng nhất bản thân bạn với nó; trở thành nhân chứng.
Thế rồi quan sát tương lai, bất kì cái gì bạn tưởng tượng về tương lai, và là
nhân chứng cho điều đó nữa. Thế thì bạn có thể quan sát hiện tại của bạn rất dễ
dàng, vì thế thì bạn biết rằng bất kì cái gì là hiện tại ngay bây giờ đã là
tương lai ngày hôm qua, và ngày mai nó sẽ trở thành quá khứ. Nhưng nhân chứng của
bạn không bao giờ là quá khứ, không bao giờ là tương lai. Tâm thức chứng kiến của
bạn là vĩnh hằng; nó không là một phần của thời gian. Đó là lí do tại sao mọi
thứ xảy ra trong thời gian đều trở thành mơ.
Nhớ điều này nữa: bất kì khi
nào bạn đang mơ cái gì đó trong đêm, bạn trở nên bị đồng nhất với nó, và bạn không
bao giờ có thể nhớ được trong mơ rằng đây là mơ. Chỉ đến sáng, khi bạn đã thức
dậy khỏi mơ, bạn mới có thể nhớ được rằng nó đã là mơ và không là thực tại. Tại
sao? Vì thế thì bạn tách rời, không ở trong nó. Thế thì có kẽ hở. Không gian
nào đó có đó, và bạn có thể thấy rằng nó đã là mơ.
Nhưng toàn thể quá khứ của bạn
là gì? Kẽ hở có đó, không gian có đó. Thử nhìn nó như mơ đi. Bây giờ nó là mơ;
bây giờ nó không là gì nhiều hơn mơ, vì hệt như mơ trở thành kí ức, quá khứ của
bạn đã trở thành chỉ là kí ức. Bạn không thể thực sự chứng minh rằng bất kì cái
gì bạn nghĩ đã là thời thơ ấu của bạn là thực hay chỉ là mơ. Khó chứng minh. Nó
có thể đã chỉ là mơ, nó có thể đã là thực. Kí ức không thể nói được liệu nó là
thực hay là mơ. Các nhà tâm lí học nói rằng người già thỉnh thoảng bị lẫn lộn
giữa điều họ đã mơ và điều là thực.
Trẻ con bao giờ cũng bị lẫn lộn.
Buổi sáng, trẻ nhỏ không thể phân biệt được. Bất kì cái gì chúng đã thấy trong
mơ đều không thực, nhưng chúng có thể khóc vì đồ chơi bị hỏng trong mơ. Và bạn
cũng vậy, trong vài khoảnh khắc sau khi giấc ngủ bị phá vỡ, vẫn còn bị ảnh hưởng
bởi mơ. Nếu ai đó đã giết bạn trong mơ, ngay giấc ngủ của bạn cũng bị phá vỡ và
bạn thức dậy, tim bạn đập thình thịch, máu bạn tuần hoàn nhanh. Bạn có thể vẫn
còn vã mồ hôi, và nỗi sợ tinh tế vẫn treo lơ lửng đó quanh bạn. Bây giờ bạn thức
và mơ đã qua, nhưng bạn sẽ mất vài phút để cảm thấy rằng nó đơn giản là mơ và
không gì khác. Khi bạn có thể cảm thấy rằng nó là mơ, thế thì bạn ra khỏi nó và
không có sợ.
Nếu bạn có thể cảm thấy rằng
quá khứ chỉ là mơ - bạn không phóng chiếu điều này và áp đặt ý tưởng rằng quá
khứ chỉ là mơ, nó là hệ quả - nếu bạn có thể quan sát điều này; nếu bạn có thể
nhận biết về nó mà không bị dính líu trong nó, không bị đồng nhất với nó; nếu bạn
có thể đứng tách rời và nhìn vào nó, nó sẽ trở thành mơ. Bất kì cái gì bạn có
thể nhìn vào nó như nhân chứng đều là mơ.
Đó là lí do tại sao Shankara và
Long Thọ có thể nói rằng thế giới này chỉ là mơ. Không phải là nó là mơ đâu; họ
không phải là người ngu, không phải là người ngốc đi nói thế giới thực tại này là
mơ. Bằng việc nói điều này họ ngụ ý rằng họ đã trở thành nhân chứng. Ngay cả với
thế giới này mà thực thế, họ đã trở thành nhân chứng. Và một khi bạn trở thành
nhân chứng cho bất kì cái gì, cái đó trở thành mơ. Đó là lí do tại sao thế giới
được gọi là maya, ảo vọng. Không phải rằng nó là không thực, nhưng người ta có
thể trở thành nhân chứng cho nó. Và một khi bạn trở thành nhân chứng - nhận biết,
đầy nhận biết - toàn thể điều này rơi rụng hệt như mơ với bạn, vì không gian có
đó và bạn không bị đồng nhất với nó. Nhưng chúng ta liên tục bị đồng nhất.
Mới vài ngày trước, tôi đã đọc
cuốn Thú tội - Confessions của Jean Jacques Rousseau. Đây là cuốn sách hiếm
hoi. Nó thực sự là cuốn sách đầu tiên trong văn đàn thế giới mà ai đó tự lột trần
bản thân mình, trần trụi toàn bộ. Bất kì tội lỗi nào ông ấy đã phạm phải, bất
kì điều vô đạo đức nào, ông ấy mở bản thân ông ấy ra, trần trụi toàn bộ. Nhưng
nếu bạn đọc Thú tội của Rousseau bạn nhất định cảm thấy rằng ông ấy đang thích
thú điều đó; ông ấy cảm thấy rất phấn chấn. Nói về tội lỗi của mình, nói về điều
vô đạo đức của mình, ông ấy cảm thấy phấn chấn. Dường như ông ấy đang tận hưởng
nó với nhiều hứng thú. Ngay chỗ đầu, trong phần giới thiệu, Rousseau nói,
"Khi ngày phán xử cuối cùng tới, tôi sẽ nói với Thượng đế, với đấng toàn
năng, ‘Ngài không cần bận tâm về tôi. Đọc cuốn sách này và ngài sẽ biết mọi điều.'"
Không người nào trước ông ấy đã
bao giờ thú tội một cách chân thực thế. Và tại cuối cuốn sách ông ấy nói,
"Thượng đế toàn năng, Thượng đế vĩnh hằng, hoàn thành mong ước duy nhất của
tôi đi. Tôi đã thú tội mọi thứ; bây giờ để đám đông lớn tụ tập lại nghe lời thú
tội của tôi."
Cho nên điều đáng ngờ đúng là
ông ấy có thể đã thú tội một số tội mà ông ấy đã không phạm phải. Ông ấy cảm thấy
phấn chấn thế và ông ấy thích thú toàn thể chuyện này. Ông ấy đã trở nên bị đồng
nhất. Và chỉ có duy nhất một tội mà ông ấy đã không thú tội - tội bị đồng nhất.
Với bất kì tội nào ông ấy đã thú tội, ông ấy đều bị đồng nhất, và đó là tội duy
nhất cho những người biết sâu sắc về cách tâm trí con người vận hành.
Khi lần đầu tiên ông ấy đọc việc
thú tội của mình trong một nhóm nhỏ những nhà trí thức, ông ấy tưởng rằng cái
gì đó như chấn động sẽ xảy ra, vì ông ấy là người đầu tiên thú tội chân thực thế,
như ông ấy đã nói. Các nhà trí thức lắng nghe, và họ trở nên ngày càng chán
hơn. Rousseau cảm thấy rất không thoải mái vì ông ấy tưởng điều gì đó huyền diệu
sắp xảy ra. Khi ông ấy kết thúc, tất cả họ đều cảm thấy được nhẹ nhõm, nhưng
không ai nói gì. Đã có im lặng hoàn toàn trong vài khoảnh khắc. Tim Rousseau
tan nát. Ông ấy tưởng rằng ông ấy đã tạo ra một điều rất cách mạng, chấn động,
lịch sử, và chỉ đơn thuần có im lặng. Mọi người chỉ nghĩ về việc làm sao rời xa
khỏi đó.
Ai quan tâm tới tội lỗi của bạn ngoại trừ bản thân bạn? Không ai quan tâm tới đức hạnh của bạn, không ai quan tâm tới tội lỗi của bạn. Con người là tới mức người đó trở nên được phấn chấn, người đó trở nên được làm mạnh trong bản ngã của mình, bởi đức hạnh của người đó và bởi tội lỗi của người đó nữa.
Sau khi viết Thú tội, Rousseau bắt đầu nghĩ bản thân ông ấy là một hiền nhân, thánh nhân vì ông ấy đã thú tội. Nhưng tội cơ bản vẫn còn lại. Tội cơ bản là bị đồng nhất với việc xảy ra trong thời gian. Bất kì cái gì xảy ra trong thời gian đều tựa mơ, và chừng nào bạn chưa được tách rời khỏi nó, không bị đồng nhất với nó, bạn sẽ không bao giờ biết phúc lạc là gì.
Đồng nhất là khổ; không đồng nhất là phúc lại. Kĩ thuật thứ mười này liên quan tới đồng nhất.
Trích từ quyển 'Vigyan Bhairav Mật Tông' - Tập 1 - Osho
0 Đánh giá