SỐNG THIỀN OSHO 0114 - Chuyện tào lao của Thiền Osho là tụng Osho mỗi ngày

SỐNG THIỀN OSHO 0114 - Chuyện tào lao của Thiền Osho là tụng Osho mỗi ngày

Price:

Read more

Chuyện tào lao của Thiền Osho là tụng Osho mỗi ngày
SỐNG THIỀN OSHO


Đôi khi các nhà huyền môn đã là các nghệ sĩ, đặc biệt các nhà huyền môn Thiền. Họ đã vẽ. Họ đã làm thơ, các bài cú - haiku. Họ đã khắc gỗ, họ đã làm điêu khắc. Họ là những nghệ sĩ vĩ đại. Thực ra, mọi Thiền sư đều là những người sáng tạo.
Điều đó cũng nên được ghi nhớ. Khi bạn đã đạt tới trạng thái của tâm thức, tâm thức của bạn phải sáng tạo ra cái gì đó, cái gì đó thấy được. Bạn phải vật chất hoá cái gì đó của tâm thức bạn vào trong thế giới để cho thế giới này cũng trở nên đẹp. Và những người không thể hiểu được tôn giáo, ít nhất cũng có thể hiểu được nghệ thuật.
Bạn có thể không có khả năng hiểu nghĩa của Upanishads, nhưng chính thơ ca của nó hấp dẫn, và nếu thơ ca hấp dẫn, thế thì chân lí đang tạo ra cách thức đi tới trái tim bạn. Bạn có thể không có khả năng thiền, nhưng nếu ai đó đang nhảy múa với thiền sâu, điệu vũ đó có thể hấp dẫn, và qua điệu vũ này, kéo dài bên cạnh, cái gì đó của thiền sẽ đi và trong bản thể bạn.
Gurdjieff đã chuẩn bị một nhóm vũ công, và ông ấy đưa các vũ công này tới nhiều thành phố lớn của thế giới. Đó là một cơ hội hiếm hoi được làm thành sẵn có. Khi ở New York những thiền nhân đó nhảy múa, mọi người đột nhiên bị sững sờ, họ không thể tin được điều đang xảy ra. Các vũ công đã tạo ra năng lượng thiền, con sóng năng lượng lớn tới mức những người đã tới chỉ để xem điệu vũ đột nhiên quên mất điệu vũ hoàn toàn. Cái gì đó khác đã có đó bên cạnh, một cánh cửa mở ra qua nó.
Và Gurdjieff thường làm bài tập "dừng". Các vũ công đang múa, một nhóm hai mươi, ba mươi vũ công, và họ đang phát điên với điệu vũ của họ, và đột nhiên ông ấy sẽ hô lên ở bên cạnh, "Dừng!" Và tất cả họ trở thành những bức tượng đá cẩm thạch, như họ vậy. Nếu tay đang giơ lên, nó sẽ vẫn còn giơ đấy. Nếu một chân đang đưa lên, nó sẽ vẫn còn đưa vậy.
Một khoảnh khắc khi ông ấy nói, "Dừng!" họ ở trong tư thế mà tất cả họ ngã ra - ngã khỏi sân khấu, ngay trước các khán giả trong phòng. Nhưng không một người nào cử động; họ ngã dường như chết. Và một người, người đang quan sát, cái gì đó bên trong người đó cũng ngã ra. Chính sự cố rất gây choáng là những người ngã ra dường như chết, và cái gì đó thay đổi bên trong tâm trí người đó. Người đó trở thành một trong những tín đồ lớn của Gurdjieff và đạt tới chiều cao lớn hơn của tâm thức.
Xem các bức tranh Thiền bạn sẽ ngạc nhiên vì bức tranh đem bạn tới cái gì đó của người đã vẽ nó. Nếu bạn nhìn vào tranh hiện đại, điều đó nữa cũng mang cái gì đó tới cho bạn. Nếu bạn nhìn vào tranh hiện đại đủ lâu, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy hơi chút điên điên. Nếu bạn để quá nhiều tranh hiện đại trong phòng ngủ của bạn, cẩn thận đấy, bạn sẽ có ác mộng. Những tranh đó sẽ bắt đầu đi vào trong giấc mơ của bạn. Bạn không thể nhìn tranh hiện đại lâu được; bạn phải chuyển nó đi. Bạn bắt đầu cảm thấy kì lạ, cái gì đó sai, cái gì đó kì cục.
Hoạ sĩ hiện đại là không lành mạnh. Người đó đang vẽ từ tính không lành mạnh của mình. Nếu bạn nhìn vào bức tranh Thiền, im lặng thấm ra từ nó, đột nhiên cái gì đó đẹp bao quanh bạn. Bạn được chuyển sang tâm thức khác. Bức tranh mang cái gì đó của cái chạm của thầy. Bức tranh đã được làm trong thiền sâu sắc; bức tranh đã được làm bởi người đã đạt tới.
Gurdjieff thường gọi nghệ thuật như vậy là "nghệ thuật đối thể". Khi ai đó đã đạt tới tâm thức mà làm cái gì đó, cái gì đó đó trở thành nghệ thuật đối thể. Nhìn vào trong vật đó, bạn sẽ có thoáng nhìn nào đó của thầy. Thầy có thể đã chết ba nghìn năm, điều đó không thành vấn đề. Bức tranh, bức tượng, bức chạm khắc sẽ biểu thị cho thầy, và qua nó bạn có thể lại trở nên được kết nối với thầy.
Nếu bạn biết cách thiền với bức tranh, điều đó sẽ dễ dàng hơn.
Trong vòng hai mươi năm này một hiện tượng hiếm hoi đã đi ra ánh sáng vì quá nhiều việc dùng ma tuý. Thế giới nền tảng của ma tuý đã loạng choạng với được một sự kiện rất có ý nghĩa; họ gọi nó là "tiếp xúc cao". Nó đích xác là nghĩa của satsang. Để tôi giải thích cho bạn.
"Tiếo xúc cao" là một trạng thái. Ai đó đã dùng LSD và được bật lên, và bạn yêu người đàn ông này, bạn thực sự yêu người đàn ông này, hay người đàn bà, bạn thực sự có quan hệ với người đó - người đàn ông hay đàn bà này là ai đó bật bạn lên bởi sự hiện diện của cô ấy hay anh ấy. Người này đã dùng LSD. Bạn đơn giản ngồi bên cạnh, và bạn yêu người này, và sự hiện diện của người này bật bạn lên, và dần dần bạn sẽ bắt đầu cảm thấy rằng LSD đang ảnh hưởng tới bạn nữa, rằng bằng cách nào đó tâm thức của người đó đang thấm qua tâm thức của bạn, rằng không gian của bạn đang bị chế ngự. Và bạn sẽ bắt đầu cảm thấy cao. Đây là tiếp xúc cao.
Đây là nghĩa của satsang nữa, trên bình diện khác. Nếu ai đó đã đạt tới, chỉ ở cùng người đó trong tình yêu sâu sắc, trong lòng biết ơn sâu sắc, trong tính quan hệ sâu sắc, và bạn sẽ bắt đầu cảm thấy rằng cái gì đó, qua người đó, đạt tới tim bạn, khuấy động bản thể bạn, và bạn được đặt vào bình diện khác toàn bộ, nơi bạn không thể đi tới bằng một mình bạn. Bạn được đưa lên, được mang lên tới nó. Vâng, điều đó nữa cũng là tiếp xúc cao.
Đó là lí do tại sao ở phương Đông chúng ta đã ca ngợi satsang nhiều thế, ở trong sự hiện diện của một thầy, để đạt tới tiếp xúc cao. Và một khi bạn đã đạt tới qua ai đó, dần dần bạn có thể tìm thấy cách riêng của bạn.
Tiếp xúc cao này là có thể ngay cả sau hàng nghìn năm, qua nghệ thuật đối thể. Đọc bài cú nào đó của Ba Tiêu, bài cú nhỏ. Đọc một bài cú, lặp lại nó, hát nó, nhai nó, nuốt nó sâu sắc, và thế rồi ngồi im lặng, chờ đợi cho nghĩa được khải lộ ra. Đừng nghĩ về nó; suy nghĩ, bạn sẽ đi lạc lối. Đừng phân tích nó; phân tích, bạn sẽ đi xa xăm. Thiền, chỉ ở cùng nó, để cho nó ở cùng bạn, và đột nhiên bạn sẽ thấy cái gì đó đang thay đổi trong tâm thức bạn. Bạn được chuyển lên, hay bạn được chuyển vào sâu hơn.
Chính bài cú nhỏ có thể bật bạn lên. Nó gần như có thể trở thành một trò LSD vì bài cú mang tâm thức của Ba Tiêu, được cô đọng lại. Nó không phải là bài thơ thường. Nó không được viết bởi nhà thơ, không bởi nghệ sĩ. Nó được làm bởi một thầy.
Và thầy đã đặt ra nó như câu mật chú. Nếu bạn đơn giản cho phép nó lan toả nghĩa của nó lên bản thể bạn, hương thơm của nó lên bản thể bạn, bạn sẽ ở trong trạng thái của tiếp xúc cao.

0 Đánh giá

Ads Belove Post