Luận Về Tình Yêu – Osho

Luận Về Tình Yêu – Osho

Price:

Read more

Thiền Osho by Vô Ngã

Sách Osho

(Đọc hoặc download miễn phí hàng trăm quyển sách của Osho tại đây)

Luận Về Tình Yêu – Osho

(Tóm Lược Nội Dung Sách)










Nghe hoặc Tải MP3 'Luận Về Tình Yêu' ê


Tình Yêu Là Gì?

Cách nhìn nhận về tình yêu của chúng ta bị ảnh hưởng bởi cha mẹ. Đứa trẻ nào ra đời cũng đều mang theo tình yêu nhưng cha mẹ chúng có thể không trao cho chúng sự yêu thương. Cho dù họ nói về tình yêu nhưng cách họ cư xử với đứa trẻ không có tình yêu và sự tôn trọng. Thậm chí bản thân cha mẹ cũng không rõ về tình yêu và không trao cho người bạn đời tình yêu thực sự. Thay vào đó, người vợ người chồng có khi chỉ kiểm soát, chiếm hữu, ghen tuông lẫn nhau.

Khi cha mẹ không trao cho đứa trẻ sự đối đãi của tình yêu, chúng sẽ bắt đầu ghét bỏ cha mẹ mình vì không được tôn trọng. Dần dần, khả năng yêu thương trong nó bị giết chết. Không chỉ thế, đứa trẻ sẽ học theo cách hành xử của cha mẹ chúng, trở thành bản sao của cha mẹ mình. Chỉ khi vứt bỏ thói quen của cha mẹ, đứa trẻ mới có thể biết được tình yêu là gì.

Vậy, thứ nhất, hãy giũ sạch cha mẹ mình. Giũ sạch không có nghĩa là bạn nên bất kính với cha mẹ hay phủ nhận họ. Điều cần làm là vứt bỏ những chương trình mà tâm hồn bạn đã được lập trình, vứt bỏ những vết hằn sâu trong tâm hồn mà cha mẹ bạn đã tạo ra. Mọi người đều cảm thấy oán giận cha mẹ. Họ đã vô tình làm tổn hại tâm hồn bạn – cho dù họ muốn mọi điều tốt đẹp nhất đến với bạn, họ muốn làm mọi thứ vì bạn. Nếu muốn trở thành một con người chứ không phải cỗ máy, hãy giũ sạch cha mẹ khỏi tâm hồn mình. Bạn phải tỉnh táo. Hãy quan sát khi mẹ bạn ở bên bạn. Hãy làm một điều gì đó hoàn toàn mới mẻ mà mẹ bạn thậm chí không thể hình dung được. Hãy quan sát xem bạn đang làm gì. Đừng trở thành một người hay bắt chước. Sự mới mẻ này phải được đưa vào tâm hồn bạn, rồi thì tình yêu của bạn sẽ bắt đầu thăng hoa.

Thứ hai, đừng nghĩ mình chỉ có thể yêu thương khi tìm được một người hoàn hảo. Tình yêu là một hiện tượng tự nhiên. Đừng nghĩ rằng trừ khi mình tìm được một người hoàn hảo, mình sẽ không bao giờ hạnh phúc. Tình yêu tự nhiên như hít thở, như nhịp đập của con tim. Tình yêu không cần đến sự hoàn hảo. Người đòi hỏi sự hoàn hảo là người không yêu thương. Nếu ai cũng đòi hỏi sự hoàn hảo trong tình yêu, con người sẽ phải diễn kịch với nhau nhân danh tình yêu.

Thứ ba, hãy trao tặng tình yêu để có được tình yêu. Mọi người đều thích nhận không ai thích cho. Tình yêu không phải công việc kinh doanh, hãy cho tặng đừng chờ đợi xem bạn có thể nhận được thứ gì.


Tình yêu không phải thứ có thể định nghĩa được. Tôi chỉ có thể chỉ đường để bạn tìm được nó. Tôi có thể chỉ bạn cách trồng bụi hồng, cách chăm sóc nó, cách bảo vệ nó. Rồi một ngày nọ, hoàn toàn bất ngờ, cánh hoa hồng xuất hiện, và nhà bạn tràn ngập hương thơm. Đó là cách tình yêu xuất hiện.





1. Cuộc Hành Trình Từ “Tôi” Đến “Chúng Ta”

Thoát Ra Khỏi Chiếc Vỏ Của Bản Ngã

Bạn không thể yêu thương nếu bạn luôn mang theo bản ngã; bản ngã là một rào chắn, và khi bạn muốn vứt bỏ rào chắn giữa bạn và người kia, bản ngã nói, “Đây là điều nguy hiểm có thể dẫn đến cái chết. Hãy cẩn thận!” Bản ngã là lớp vỏ cứng bao bọc bạn. Cần phải hiểu bản chất của nó. Một đứa bé phải phụ thuộc vào người xung quanh trong nhiều năm. Bản ngã bắt đầu từ đó. Đứa bé yếu ớt, vô dụng nên phải phụ thuộc thế nhưng tâm trí ngu dốt của đứa bé lại hiểu mình là trung tâm của thế giới, thế giới tồn tại vì nó. Nó ngày càng trở nên vị kỉ hơn. Đến khi lên bảy tuổi, bản ngã của con người đã được hình thành. Giờ đây nó bước vào thế giới và nhận ra không ai quan tâm đến nó theo cách cha mẹ nó quan tâm, bản ngã của nó bị tổn thương. Tất cả các đứa bé khác cũng có suy nghĩ đó, điều này dẫn đến xung đột giữa các bản ngã. Đây là căn nguyên của mọi rắc rối giữa con người. Thế nhưng, nếu tách rời đứa bé khỏi sự quan tâm của cha mẹ, tuy bản ngã sẽ không xuất hiện, nhưng nó sẽ què quặt, lo sợ do không có tình yêu nuôi dưỡng.

Bản ngã sẽ không cho phép bạn phải lòng ai đó, không để bạn nhượng bộ trước ai. Bản ngã sẽ làm bạn không thể yêu thương.

Nó được tạo ra trong mối quan hệ với cha mẹ và nó cần được giải quyết ở đó.

Các Giai Đoạn Trong Đời Sống Và Tình Yêu

Đừng can thiệp vào sự phát triển của đứa trẻ. Đừng trợ giúp nó. Sự quan tâm thực sự của bạn cần phải là: loại bỏ mọi nguy hiểm nhưng không can thiệp vào đứa bé; hãy để nó bước đi theo cách của nó.

Cuộc Sống Có Những Chu Kỳ Bảy Năm

– Bảy năm đầu đời: Nền tảng cuộc sống được thiết lập. Đừng gò ép đứa trẻ, hãy để nó hoang dại, là một người ngoại giáo. Nếu đứa bé hỏi bạn về Chúa, hãy nói với nó không chỉ những ý tưởng của bạn về Chúa trời mà mọi ý tưởng về Chúa đã được trình bày qua nhiều thế hệ, nhiều tín ngưỡng, nền văn hóa, và nền văn minh. Cho nó sự tự do lựa chọn. Không nhất thiết con cái phải đồng ý với phụ huynh. Hãy bảo vệ đứa trẻ, tránh xa khỏi tác động của người khác và của chính bạn.

– 7-14 tuổi: Sự kích thích tình dục đầu tiên. Đây là lúc cha mẹ thường cho rằng mình phải can thiệp, không cho con gái con trai tiếp xúc với nhau. Việc này làm xáo trộn đời sống của chúng. Tình dục là thứ bị kết án nhiều nhất, được xem là tội lỗi lớn nhất.

– 14-21 tuổi: Con người phải có được sự tự do trong tình cảm lãng mạn.

– 21-28 tuổi: Khoảng thời gian lắng xuống. Có thể chọn bạn tình.

-28-35 tuổi: Giai đoạn dễ chịu nhất cân đối nhất vì hai người bắt đầu hòa quyện vào nhau.

– 35-42 tuổi: Nếu hiểu ý nghĩa của sự thiền định, tình dục bắt đầu trở thành thứ giống trẻ con.

– 42-49 tuổi: Biết chính xác mình là ai, bạn tình giống như một người bạn (khi tham gia thiền định).

-49-56 tuổi: Sự đơn độc trở thành tiêu điểm.

-56-63 tuổi: Được sống thật là mình, ngọn lứa ý thức ở bên bạn.

-63-70 tuổi: Nếu mọi việc diễn ra theo tự nhiên, sẽ qua đời cùng niềm vui.

Ngọn Lửa Ý Thức

Con người nhận thức được về sự sống và cái chết. Ý thức về sự sống của chính mình là bước khởi đầu của cuộc hành trình hướng đến tình yêu. Hãy ý thức rõ hơn về hành vi của bạn, về mối quan hệ, sự chuyển động của bạn. Dù bạn có làm gì, hãy cố gắng tỉnh thức. Hãy cảm nhận hơi thở, ngôn từ của mình. Sự tỉnh thức sẽ giúp bạn ý thức rằng: chỉ có một thứ bạn có thể gọi là “của bạn”, đó là sự nhận biết. Mọi thứ khác đều thuộc về vũ trụ; chỉ có sự nhận biết thuộc về bạn.

2. Tình Yêu Là Cơn Gió

Những ý thức ngớ ngẩn trong tâm hồn bạn

Sự đau đớn trong tình yêu và những vấn đề khác

Hấp dẫn và đối lập

Bạn tâm giao hay bạn thể xác

Tình yêu và thuật bất vi

3. Mối Quan Hệ Và Sự Chia Sẻ

Yêu là một động từ

Sống và phát triển cùng tình yêu

Chỉ còn lại tình yêu

Hết


Đọc Miễn Phí Sách Osho - Download Sách Osho PDF

Nghe Miễn Phí Sách Nói Osho Hoặc Download ê

0 Đánh giá

Ads Belove Post