Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Sách Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Đọc và download hàng trăm quyển sách của Thầy tại đây.
Quyền Lực Đích Thực
Chương 2. Nghệ Thuật Sử Dụng Quyền Lực
Khi bực mình hay
không vừa ý vì một điều gì trong gia đình hay cộng đồng, ta có khuynh hướng muốn
thay đổi ngay lập tức. Ta sử dụng ngay một chút quyền lực đang có trong tay,
quyền làm cha, làm mẹ, quyền của người thầy hay quyền của một ai đó. Đây chính
là lúc ta phải dừng lại và suy ngẫm. Đó có phải là cách hay không? Hành xử như
vậy có thực sự đem lại kết quả tốt không? Hãy nhìn sâu vào bản chất của những
gì đã làm ta phật ý, để tìm ra một giải pháp chánh niệm nhất, từ bi nhất.
Khi thấy các đệ tử của
mình tu tập thiếu chánh niệm, cố nhiên tôi không mấy vui bởi vì tôi luôn muốn
các đệ tử của tôi tu tập nghiêm chỉnh. Nhưng nếu các đệ tử của tôi tu tập không
đàng hoàng thì tôi sẽ sử dụng quyền lực của tôi như thế nào? Tôi có thể la mắng,
trừng phạt, hay sử dụng quyền của người thầy một cách hung hăng? Nhưng mà, theo
lẽ đương nhiên, ông thầy vẫn có thể sai lầm, nhất là một ông thầy mới bắt đầu sự
nghiệp giảng dạy. Để giúp đệ tử, tôi phải học kiên nhẫn. Trước hết tôi sử dụng
tình thương và tuệ giác, sử dụng những quyền lực ấy, ta có thể tránh việc lạm dụng
thẩm quyền. Ta có thể giúp học trò, giúp con trai, con gái, nhân viên của ta mà
không gây đau khổ cho ta và cho họ.
Có nhiều cách để chỉ
bày, khuyên răn. Nếu ta làm điều đó với tình thương, thì sự chỉ bày, khuyên răn
ấy sẽ có hiệu quả và ích lợi. Tuy nhiên nếu không khéo léo, thì dù bạn nói với
tâm ý tốt, người nghe cũng có thể tránh xa bạn luôn. Mới đầu ta chưa đủ khéo
khi chỉ dạy người khác, nhưng dần dần ta sẽ biết cách làm sao để không gây đau
khổ, không làm cho người khác bị tổn thương. Ta phải luôn luôn xét lại xem có
phải ta đã sử dụng quyền lực danh vọng, tiền tài, hay một quyền lực hời hợt nào
khác hay không?
Nếu thực tập năm nguồn
sức mạnh tâm linh là tín, tấn, niệm, định, tuệ nói trên thì đương nhiên ta sẽ tạo
được một thứ quyền lực khác: quyền lực lãnh đạo. Bởi vì thiên hạ sẽ tìm đến xin
lời khuyên và nương tựa nơi ta.
Một vị lãnh đạo cần
phải có ba Đức. Đó là Đoạn đức, Ân đức và Trí đức.
Đức tính đầu tiên cần
có để giúp ta sử dụng quyền lực một cách khôn khéo là Đoạn đức, nghĩa là buông
xả. Buông xả những gì? Buông xả sân hận, tham dục, và vô minh. Ta phải từ từ học
cách chuyển hóa tham dục, sân hận, sợ hãi, vọng tưởng trong ta. Nếu không làm
được những việc ấy cho thật giỏi thì ta sẽ không còn được kính nể nữa, ta sẽ tự
gây đau khổ cho chính ta và những người khác. Chỉ cần nhìn những nhà chính trị,
lãnh đạo đã “thân bại danh liệt” vì những chuyện bê bối tình dục không đâu cũng
đủ để biết rằng buông xả tham dục là rất quan trọng. Cho nên buông xả đưa đến quyền
lực. Khi gặp một người biết buông xả, tự do, không còn bị tham, sân, si ràng buộc,
chúng ta sinh lòng kính trọng và tin theo. Biết buông xả thì được giải thoát,
thân tâm được nhẹ nhàng. Điều đó ngoài siêu thị không bán, phải thực tập mới có
được.
Một nhà lãnh đạo giỏi
còn phải có Ân đức, nghĩa là tâm từ bi. Đó là khả năng dịu dàng, tha thứ, chấp
nhận và ôm ấp người khác với tình thương. Nếu ai đạt được khả năng ấy thì sẽ có
hạnh phúc và được mọi người kính nể. La mắng hay trừng phạt không làm cho người
dưới khuất phục mà chỉ gây thêm xa cách. Chỉ có sự quan tâm, lo lắng, thương mến
mới chuyển đổi được tâm người mà mình muốn giúp. Những người thiếu từ bi và tha
thứ thường phải chịu đau khổ. Khi biết tha thứ, chấp nhận, ta sẽ cảm thấy nhẹ
nhõm và có thể dễ dàng liên hệ với người khác. Người thiếu từ bi, trong tâm lúc
nào cũng bực bội, giận dữ thì chẳng ai muốn đến gần, và như vậy sẽ cô đơn vô
cùng. Cho nên, tâm từ bi là nền tảng của hạnh phúc. Nếu các nhà lãnh đạo chính
trị thực tập từ bi thì họ sẽ không bao giờ lạm dụng thứ quyền lực dựa trên tiền
bạc, danh vọng và địa vị xã hội. Họ sẽ không gây đau khổ cho chính họ và cho những
người khác.
Một nhà lãnh đạo giỏi
cũng phải có Trí đức, tức là tuệ giác. Kiến thức không phải là tuệ giác. Có người
đạt nhiều bằng tiến sĩ, hiểu biết rộng rãi về khoa học, triết học và văn học,
có thể nói “thao thao bất tuyệt” nhưng chưa chắc đã có tuệ giác. Tuệ giác là kết
quả của khả năng nhìn sâu. Một nhà lãnh đạo đích thực là người có tuệ giác để
chỉ cho ta con đường thoát khổ. Ta đang ở trong một hoàn cảnh khó khăn, hoang
mang, không hướng đi thì một nhà lãnh đạo đích thực là người có khả năng vạch
đường chỉ lối cho ta. Ta thấy ngay con đường thoát vì ta đã được gặp một nhà
lãnh đạo có tuệ giác.
Tuệ giác giúp ta dễ
dàng giải quyết những khó khăn, xung đột, mâu thuẫn. Nếu không có tuệ giác, ta
sẽ luẩn quẩn loanh quanh trong đau khổ, sợ hãi, lo âu. Vì vậy đức tính thứ ba
là khả năng nhìn sâu để đạt tới tuệ giác, để có thể giải quyết khó khăn và giúp
đỡ người khác.
Thực tập ba đức tính
buông xả, từ bi, và tuệ giác đem lại cho nhà lãnh đạo uy quyền thật sự. Chỉ
mang danh là một nhà lãnh đạo không thôi thì không đủ. Chức tước không đem lại
uy quyền. Khi thực tập chánh niệm đàng hoàng, ta sẽ tỏa chiếu an lạc, vững
chãi, thảnh thơi và đạt được thứ uy quyền sâu sắc hơn. Nói ra một lời quần
chúng đều lắng nghe vì ta có sự bình an, tươi mát, và khôn ngoan. Một nhà lãnh
đạo giỏi là một người chỉ sử dụng thứ uy quyền ấy. Không cần phải cố giành cho
được uy quyền. Không cần phải thi thố uy quyền. Uy quyền đến một cách tự nhiên.
Nhà lãnh đạo giỏi truyền cảm hứng cho mọi người bằng nếp sống của chính mình.
Người ta nghe mình bởi họ thương kính và tin tưởng mình.
Tiêu chuẩn đánh giá phẩm chất của uy quyền là nền tảng của cung cách sử dụng uy quyền. Ta cần quán chiếu xem thử cách sử dụng uy quyền của ta có đặt nền tảng trên lòng từ bi hay không, hoặc xem thử uy quyền phát xuất từ tâm linh hay từ tiền tài, địa vị. Dù bạn là người đứng đầu một tôn giáo mà không có một đời sống tâm linh, không có tâm từ bi, thì bạn cũng không có uy quyền đích thực. Bạn ra lệnh nhưng người ta nghe theo bạn không phải vì uy quyền đích thực mà vì sợ.
Nếu không thực tập
năm nguồn sức mạnh (Tín, Tấn, Niệm, Định, Tuệ) và ba đức tính (Đoạn đức, Ân đức
và Trí đức) của một nhà lãnh đạo đích thực, thì quyền lực trong tay chỉ gây tác
hại cho chính bản thân, bởi vì nếu không có sức mạnh tâm linh thì luôn luôn có
nguy cơ bị quyền lực lôi cuốn và trở thành lạm dụng quyền lực. Giả sử bạn là một
ông chủ hay một vị thầy. Trong vị thế ấy, bạn có uy quyền và bạn sẽ có xu hướng
áp đặt ý muốn của mình lên nhân viên hay học trò của mình. Làm cha làm mẹ hẳn
là bạn cũng biết rằng khó có thể thành công nếu dùng uy lực để dạy bảo con cái,
cách đó chỉ gây đau khổ cho con cái và cho chính mình. Nhiều người đã hận cha hận
mẹ vì cha mẹ đã sử dụng sai lạc uy quyền. Nếu giữa cha mẹ và con cái có tranh
chấp thì sự tranh chấp ấy không thể nào công bằng được vì cha mẹ có quyền hơn.
Cho dù chỉ nắm một chút quyền, nhưng nếu không có đường hướng tâm linh, ta sẽ
có xu hướng sử dụng sai lạc uy quyền ấy. Còn nếu tu tập để nguồn sức mạnh tâm
linh càng ngày tăng trưởng trong ta thì ta sẽ có khả năng chuyển hóa và bảo vệ
ta cùng những người ta thương khỏi đau khổ, tuyệt vọng.
Khi có quyết tâm thực
tập sức mạnh tâm linh, tự nhiên ta sẽ tìm mọi cách tạo ra một môi trường thích
hợp giúp ta thường xuyên rèn luyện những nguồn sức mạnh ấy. Tôi đi tu không phải
là tôi muốn khác thiên hạ hay tự cô lập và làm một ẩn sĩ. Tôi đi tu chỉ vì tôi
muốn dành trọn thì giờ của tôi để giúp những người khác.
Hãy tưởng tượng một vị
tổng thống mà chỉ dựa vào quyền lực tâm linh thay vì quyền lực chính trị. Ông
ta sẽ dùng mọi cách có được trong tay để đem lại hòa giải, hòa bình và hạnh
phúc cho người dân nước mình cũng như nhân dân các nước khác.
Trước khi xuất gia tầm
đạo, thái tử Tất Đạt Đa đã thấy rõ phụ vương Ngài tuy nắm trong tay nhiều quyền
lực chính trị nhưng vẫn bất lực. Vua Tịnh Phạn biết rõ nạn tham nhũng đang
hoành hành trong triều nhưng ông không làm gì được. Vua bị kẹt trong sợ hãi và
tham quyền. Bị sợ hãi, sân hận, và vô minh chế ngự thì sử dụng quyền lực chính
trị sẽ chỉ đưa tới đau khổ cho chính mình và mọi người xung quanh. Một trong những
lý do chính khiến thái tử Tất Đạt Đa từ bỏ gia đình và ngôi báu là vì Ngài đã
giác ngộ rằng quyền lực chính trị không thể đem lại hạnh phúc cho Ngài và nhân
dân nước Ngài. Thái tử Tất Đạt Đa đã quyết tâm tìm cho ra một thứ quyền lực
khác, quyền lực tâm linh.
Nhìn sâu ta sẽ thấy rằng
những người giàu có và uy quyền thường rất đau khổ, và làm cho những người khác
đau khổ theo. Tuy rằng có uy quyền nhưng họ luôn chìm trong hố sâu tuyệt vọng
và đau khổ. Những nhà lãnh đạo chính trị cũng như kinh tế ham thích quyền lực
nhưng lại đau khổ vì quyền lực. Đã đến lúc chúng ta phải xét lại ý nghĩa của
quyền lực và thay đổi hướng đi của cuộc sống. Triết gia Jean Jacques Rousseau
đã viết rằng: “Người mạnh nhất không bao giờ đủ mạnh để mãi mãi ở vị trí lãnh đạo,
trừ khi người ấy biết chuyển đổi sức mạnh thành lẽ phải, và chuyển đổi sự khuất
phục thành bổn phận.” Sử dụng quyền lực không đúng sẽ nhận lấy sự chống đối từ
phía những người dưới quyền. Trái lại, khi dùng chính đáng và có uy lực tâm
linh, quyền lực được chấp nhận và kính ngưỡng.
Khi một bên thâu tóm
quyền lực và một bên không có quyền thì bên không có quyền luôn có xu hướng nổi
loạn. Sự cách biệt quá lớn giữa dân tộc này với dân tộc khác, giữa nhóm người
này và nhóm người khác sẽ làm cho quyền lực bấp bênh. Ngay cả khi dường như được
người khác chấp nhận thì người cầm quyền vẫn cảm thấy bất an. Nhưng khi quyền lực
được dựa trên uy lực tâm linh và là biểu hiện của tình thương, trí tuệ và thoát
ly phiền não thì quyền lực ấy sẽ thiết lập được công bằng, duy trì trật tự và
có thể đương đầu với mọi thử thách một cách hòa bình mà không cần sử dụng bạo lực
hay đàn áp.
Nhiều nhà lãnh đạo
kinh tế hay chính trị luôn tranh giành quyền lực và hình như họ không bao giờ
thấy đủ. Người Phật tử hay những người có chiều hướng tâm linh cũng muốn có quyền
lực, nhưng họ mong cầu quyền lực của tín, tấn, niệm, định và tuệ. Những quyền lực
ấy là vô lượng và không bao giờ làm hại ai, kể cả chính mình.
Nhiều người cho rằng
tiền bạc đem lại hạnh phúc. Mục đích làm việc của họ một phần là để kiếm tiền.
Mà quả thật tiền tài là một thứ quyền lực. Có tiền ta có thể mua bất cứ gì ta
muốn. Các nhà chính trị hứa sẽ giúp ta có thêm quyền lực và tiền bạc. Nhiều người
tin rằng một chính trị gia giỏi sẽ giúp dân tăng khả năng mua sắm, mãi lực gia
tăng. Ta có cảm tưởng rằng mình có quyền khi có khả năng mua sắm bất cứ gì. Mà
quả vậy, với tiền bạc, ta không những mua sắm đồ đạc mà còn có thể “mua” được
con người, chẳng hạn như “mua” người khác tới dọn dẹp nhà cửa, săn sóc con cái,
nấu nướng. Một nhà chính trị giúp dân nhẹ bớt gánh nặng tài chính thì dân sẽ
mang ơn. Người dân bị phụ thuộc vào nhà chính trị và quyền thế của nhà chính trị
sẽ vững mạnh thêm. Với quyền thế trong tay, nhà chính trị sẽ tận dụng người dân
và muốn người dân làm theo ý muốn của mình.
Nếu đủ giàu, ta có thể
mua luôn cả một quốc gia bằng cách cho phép quan hệ thương mại và hứa hẹn đặc
quyền kinh tế, ta hứa giúp họ phát triển nền kinh tế trong nước nếu họ đồng ý đứng
về phía ta trong một cuộc chiến nào đó, v.v… Có quyền lực ta có khả năng “mua”
những người khác. Ta có quyền, nhưng nếu sử dụng quyền lực một cách sai lạc,
chúng ta sẽ gây đau khổ cho chính mình và cho người khác.
Tiền bạc có thể tạo
ra danh tiếng, có thể mua chức vị hay uy tín. Ta có thể viết một cuốn sách và
trở nên nổi tiếng dù ta chẳng có mấy tài năng, hoặc ta thuê một người nào đó viết
một cuốn sách rồi ta đứng tên tác giả. Những chuyện như thế xảy ra khắp nơi
trên thế giới. Tiền tài mua danh vọng là vậy. Càng nổi tiếng thì lại càng kiếm
nhiều tiền. Nếu bạn là một ngôi sao truyền hình ai cũng biết mặt thì các doanh
nghiệp sẽ thuê bạn quảng cáo cho công ty của họ. Bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền
chỉ với một hay hai phút quảng cáo. Bạn đề cao sản phẩm nào, thiên hạ sẽ nghe
theo và mua. Tiền bạc đem đến danh vọng, danh vọng đem đến tiền bạc, rồi cả hai
đem đến những thứ khác, ví như tình dục. Quyền lực có thể rất nguy hiểm vì quyền
lực dễ dàng hủ hóa chúng ta.
Tự thân tiền bạc và
danh vọng không xấu, chỉ vì chúng ta không biết quản lý cho nên tiền bạc và
danh vọng đã trở nên xấu ác. Cách ta sử dụng tiền tài, danh vọng có thể gây nên
đau khổ. Nếu chúng ta khôn ngoan và biết thực tập chiều hướng tâm linh thì tiền
tài và danh vọng không thể gây hại được, trái lại chúng còn có thể đem lại lợi
ích. Dùng tiền bạc và danh vọng một cách khôn ngoan để giảm thiểu đau khổ và tạo
hạnh phúc là một điều có thể làm được. Tiền bạc và danh vọng hữu ích hay nguy
hiểm là tùy vào cách ta sử dụng chúng.
Quyền lực tâm linh và
chính trị không xung khắc nhau. Vua A-Dục, người đã thống nhất Ấn Độ vào thế kỷ
III TCN, đã áp dụng giáo lý của Bụt và trở thành một vị vua nổi tiếng. Ông đã
nhận ra rằng giáo lý của Bụt có thể giúp tạo nên một xã hội mới. Ông hạn chế giết
gia súc ở mức vừa đủ ăn, khuyên dân chúng tu tập hiểu biết, thương yêu, tránh
giết chóc, trộm cướp. Vua A-Dục có quyền lực của một Đại vương (Maharaja) và
ông đã sử dụng quyền lực ấy để giúp dân.
Do Thái là một siêu
cường quốc tại Trung Đông, có kỹ thuật nguyên tử tối tân, có quân đội hùng mạnh.
Ai cũng biết rằng Do Thái có khả năng tấn công, trả đũa và được Hoa Kỳ ủng hộ.
Nhưng sức mạnh ấy không đủ để giữ cho đất nước này có an ninh, hạnh phúc. Vì vậy
mà dân tộc Do Thái cần phải thực tập những loại sức mạnh khác. Các nhà lãnh đạo
Do Thái cần phải để ý tới sức mạnh của sự bình tĩnh, của ái ngữ, biết cảm thông
với những đau khổ và khó khăn của các nước khác và đối thoại với các quốc gia ấy
bằng ngôn ngữ từ bi. Nếu các nhà lãnh đạo Do Thái biết tu tập năm sức mạnh tâm
linh, họ sẽ không sử dụng quyền lực chính trị và quân sự một cách sai lạc gây nên
bao đau khổ trong và ngoài nước.
Nếu ta tấn công người
khác thì bằng cách này hay cách khác, họ sẽ tìm cách tấn công lại; không thể tấn
công chính thức thì họ tấn công không chính thức. Nếu không mang bom trên máy
bay, họ sẽ dùng bom theo cách khác. Sử dụng quyền lực sai lầm là nguyên nhân đầu
tiên gây nên bao nhiêu đau khổ. Đường lối sử dụng quyền lực không phải là vấn đề
tâm linh mà là chuyện sống chết của cả một quốc gia.
Những nhà lãnh đạo
kinh tế và chính trị là những người có rất nhiều quyền lực trong xã hội. Họ nắm
định mệnh của chúng ta bằng nhiều cách. Chúng ta phải tìm cách giúp họ sử dụng
quyền lực một cách khôn ngoan. Khi họ bị kẹt trong đau khổ, sợ hãi, sân hận, nếu
không có đủ hiểu biết, thương yêu, họ có thể sử dụng quyền lực một cách sai lầm.
Những quyết định của họ có thể không được đa số dân chúng trong nước hay trên
thế giới ủng hộ. Chúng ta cần giúp họ tránh sử dụng sai lạc và hủy diệt quyền lực
mà chúng ta đã tin tưởng giao phó cho họ. Chúng ta có thể đóng góp từ bi và trí
tuệ cho các nhà lãnh đạo ấy để thiết lập lại cân bằng trong họ. Quyền lực tâm
linh có thể coi là để giám sát quyền lực chính trị và kinh tế.
Vào thời Bụt có một
thầy tên là Bhaddiya. Bhaddiya nguyên là một quan chức cao cấp của vương quốc
Sakya. Nhưng Bhaddiya đã từ bỏ tất cả để xuất gia. Một hôm đang ngồi thiền,
Bhaddiya bỗng thốt lên “Ôi, hạnh phúc của tôi!” ba lần. Một vị khất sĩ khác
nghe được và nghĩ rằng Bhaddiya tiếc nuối quyền lực của chức tước ngày xưa nên
đã thưa với Bụt về chuyện đó. Bụt gọi Bhaddiya tới và hỏi lý do. Bhaddiya trả lời:
“Kính bạch Thế tôn, khi con còn tại chức con có rất nhiều quyền hành và tiền bạc.
Con có những đội quân hộ vệ. Con muốn mua gì cũng được. Nhưng con không được hạnh
phúc vì con luôn luôn sợ hãi. Con là nạn nhân của ganh tị, sợ sệt, ghét bỏ và
tham lam. Bây giờ thì con không còn lo sợ hay phiền não nữa. Con không có gì để
mất, không sợ bị ai ám hại, không cần vệ sĩ bảo vệ. Chưa bao giờ con được tự do
và bình an như thế. Vì hạnh phúc quá nên con đã thốt lên như vậy. Con xin sám hối
vì đã quấy rầy đại chúng.”
Đây là một câu chuyện
rất hay, chứng tỏ rõ ràng giới hạn của quyền lực chính trị và kinh tế, đồng thời
chỉ cho ta thấy quyền lực đích thực có thể giải phóng chính ta và giúp người
khác tự giải phóng.
Xem Tiếp Chương 3 – Quay Về Mục Lục
0 Đánh giá