Bản kinh cuối cùng - Chương 6

Bản kinh cuối cùng - Chương 6

Price:

Read more

THIENOSHO - Bản kinh cuối cùng - Tập 6
(Phỏng vấn với giới báo chí)
Chương 6

Tôi đã đọc những câu hỏi cho hôm nay và chúng làm cho tôi thấy xấu hổ - xấu hổ rằng các thiên tài Ấn Độ rơi xuống thấp thế. Người ta thậm chí không hỏi được những câu hỏi có ý nghĩa; việc tìm ra câu trả lời có ý nghĩa là tuyệt đối không thể được. Mọi câu hỏi đã được nêu cho tôi đều đơn giản là rác rưởi: nghề viết báo giật gân đáp ứng cho những nhu cầu của nhân loại hạng ba này mà tôi không quan tâm.
Đây là đất nước của thông minh tuyệt đỉnh. Đất nước này đã đạt tới đỉnh cao nhất trong lịch sử nhân loại, đỉnh Himalaya của tâm thức. Còn bây giờ dường như là chúng ta đã rơi xuống thấp tới mức trừ phi câu hỏi liên quan tới điều gì đó vô nhân, xấu xí, không ai quan tâm tới câu trả lời.
Toàn thể nỗ lực của tôi là để tạo ra một ngọn lửa nhỏ của thông minh, chút hương vị con người, cho nên trước khi bạn hỏi câu hỏi, nhận biết vào! Tôi không chỉ trả lời các câu hỏi của các bạn, tôi đang trả lời toàn thể tâm trí của một sự liên tục nào đó. Sự liên tục này là từ Phật Gautam, Kabir, Nanak - và câu hỏi của bạn thuộc vào loại cặn bã. Bạn nên hỏi những câu hỏi đó với các chính khách, đừng làm phí thời gian của tôi.
Đây chỉ là chỉ dẫn cho bạn rằng nếu bạn không muốn bị nện búa tồi tệ, thế thì tỉnh táo đi. Người hỏi trong phần giới thiệu nói rằng anh ta là người yêu cũ của tôi; anh ta đã viết chống lại tôi trong nhiều năm. Tôi có thể hiểu được - những người yêu cũ đều nguy hiểm cả - yêu có thể đổi thành ghét rất dễ dàng. Và bạn có loại tình yêu nào? Bạn chưa viết lấy một từ ủng hộ tôi, bạn đã khai thác tôi và tên tôi, và theo cách xấu đến mức tôi cảm thấy nó kéo thấp tôi xuống cho dù là trả lời bạn. Cho nên nhớ lấy điều đó, và hỏi câu hỏi của bạn.
Một cách khiêm tốn nhất, câu hỏi thứ nhất là: Tất cả chúng ta đều kích động về thực nghiệm của thầy tại Rajneeshpuram. Không may nó đã thất bại. Gạt sang bên hăm doạ của chính phủ Mĩ và người Ki tô giáo, ai chịu trách nhiệm cho thất bại này?
Tôi không phải là chính khách, cho nên bất kì ai dám hỏi tôi câu hỏi thì cũng nên nhớ rằng tôi không ở đây để an ủi bạn hay để cho bạn câu trả lời bạn muốn. Bạn có thể bị nện búa vào đầu đấy. Bởi vì tôi không có gì cần nhận từ bạn trong việc đáp ứng.
Bạn, và loại người như bạn.
Trước hết, thực nghiệm này chưa bao giờ thất bại. Thực nghiệm này đã tuyệt đối thành công. Đó là vấn đề, rằng nó đã thành công.
Ai quan tâm về những thực nghiệm phải thất bại? Tại sao chính phủ Mĩ hay Ki tô giáo hay bất kì ai quan tâm tới thực nghiệm đã thất bại? Nó đã tuyệt đối thành công, bên ngoài việc hiểu thấu của họ. Thành công của nó là vấn đề, cho nên xin vứt từ 'thất bại' đi; nó không tồn tại trong từ vựng của tôi.
Bất kì điều gì chúng ta đã muốn làm, chúng ta đã làm nó! Một công xã nhỏ năm nghìn người chống lại quyền lực mạnh nhất thế giới trong lịch sử, đã tồn tại năm năm và đã tạo ra công xã. Và công xã đã được tạo ra trong sa mạc nơi chưa bao giờ được trồng cấy, chưa bao giờ thấy hoa, chưa bao giờ thấy chim chóc.
Trong vòng năm năm nó đã trở thành ốc đảo; chúng ta đã làm nhà cho năm nghìn người với mọi tiện nghi hiện đại. Chúng ta đã làm đường còn tốt hơn bất kì con đường nào của các chính phủ, kể cả Mĩ.
Sa mạc đã nở hoa, nó đã trở nên xanh tươi. Chúng ta đã vun trồng nó, chúng ta đã đắp đập, làm hồ; hàng nghìn chim chóc kéo tới. Thật là phép màu khi thấy hàng nghìn con hươu từ khắp nơi trong vùng Oregon tụ tập lại trong sa mạc một trăm hai mươi sáu dặm vuông đó.
Điều đó nói lên mọi việc, bởi vì ở bất kì đâu ngoại trừ Rajneeshpuram này, cuộc sống của chúng đều đang gặp nguy hiểm, chúng đang bị săn đuổi. Tại Mĩ, mỗi năm lại có khoảng mười ngày mọi người được cho quyền tự do giết hươu nai. Tại Rajneeshpuram chúng vẫn đứng bên đường; bạn có thể cứ bóp còi xe và chúng chẳng chịu đi. Chúng biết bạn, rằng bạn không định làm hại chúng; bạn sẽ phải xuống xe và đẩy chúng sang bên.
Thiên nga đã xuất hiện, trong sa mạc. Có ba trăm con công từ khắp nước Mĩ. Dường như là chim chóc và muông thú còn thông minh hơn các nhà báo. Có sự hài hoà vô cùng giữa con vật, chim chóc, cây cối và hoa. Chúng ta đã tạo ra hệ thống sinh thái.
Chúng ta tự cung cấp đủ và chúng ta không bao giờ ăn xin lấy một đô la từ Mĩ. Chúng ta không bao giờ cầu xin bất kì sự giúp đỡ nào từ Mĩ.
Bạn không thể sống như một quốc gia mà không có giúp đỡ của Mĩ. Bạn là sự thất bại, bạn là kẻ ăn xin. Đất nước bạn đã có thời là con chim vàng và bạn đã đưa nó tới hoàn cảnh này.
Các chính khách Mĩ bị tổn thương ghê lắm khi sự giúp đỡ của họ không được cần tới, bởi vì đó là cách thức họ tạo ra cảnh nô lệ. Giúp đỡ chỉ là cái vỏ che đậy. Nếu bạn nhận giúp đỡ bằng tiền, bạn trở thành bị nô lệ, mà không biết. Chúng ta chưa bao giờ hỏi xin bất kì cái gì.
Điều này làm tổn thương các chính khách Mĩ - sự thành công. Và mỗi năm lại có một lễ hội thế giới; hai mươi nghìn sannyasins tới từ khắp nơi trên thế giới. Thời kì đó là một giấc mơ vàng trở thành thật: hai mươi nghìn người thiền, ca hát, chơi nhạc cụ, nhảy múa, hân hoan. Hai mươi nghìn người có một nhà bếp! Cứ quan niệm hai mươi nghìn người ăn cùng nhau, trong khi có nhảy múa, ca hát, hân hoan, bởi vì đó là thông điệp cơ sở của tôi: không từ bỏ, nhưng hân hoan.
Tính chất sannyas trở nên bị thoái hoá bởi vì nó đã trở thành được liên kết với từ bỏ. Nó không phải là như vậy lúc ban đầu. Vào những ngày của Upanishad, những ngày của Vedas, tính chất sannyas không phải là từ bỏ. Mọi người thấy đều có công xã của họ trong rừng, công xã giầu có. Nghèo chưa bao giờ được ca ngợi trong Vedas hay trong Upanishads.
Và từ bỏ là chống lại Thượng đế. Từ tiếng Phạn cho thượng đế là 'ishwar', và ishwar nghĩa là sự giầu có, dư thừa.
Cứ nhìn vào Ram không có Sita và bạn sẽ thấy cái gì đó bị thiếu, cái gì đó cực kì quan trọng bị thiếu. Có lẽ trái tim bị thiếu, chỉ còn xác chết của Ram có đó. Cứ nghĩ về Krishna mà không có những cô gái đẹp nhảy múa quanh ông ấy. Cây sáo của ông ấy sẽ mất đi bài ca của nó.
Tôi đã thử, trong công xã, đem lại tính chất sannyas nguyên thuỷ. Không từ bỏ thế giới, nhưng sống thế giới như món quà của thượng đế; nó là món quà.
Điều này trở thành vấn đề bởi vì các khán giả Mĩ, chương trình truyền hình Mĩ, các phương tiện truyền thông Mĩ ngày nào cũng tới - máy bay bắt đầu tới xem công xã, tới xem điều đang xảy ra. Và cả nước Mĩ nóng lòng khi thấy rằng những người này đã biến sa mạc thành thiên đường.
Chúng tôi không phải là chính khách. Không có đảng phái chính trị, không có ý thức hệ chính trị. Chúng tôi không cộng sản, không tư bản, vậy mà chúng tôi đã sống cuộc sống tốt nhất có thể - từ tình yêu, từ tình bạn.
Chúng tôi trở thành vết thương cho chính khách Mĩ. Cách duy nhất là phá huỷ công xã, để cho chính vấn đề bị vứt bỏ đi và sẽ không cần câu trả lời. Công xã đã bị tiêu diệt bởi chính phủ Mĩ và những người Ki tô giáo cuồng tín, bởi vì đấy chính là lần đầu tiên mà người Ki tô giáo đã thoát ra khỏi khuôn mẫu của họ, không rơi vào khuôn mẫu khác.
Người Hindu trở thành người người Ki tô giáo: người đó rời bỏ nhà tù này để vào nhà tù khác. Người Ki tô giáo trở thành người Hinđu: người đó rời bỏ cảnh tù túng này và chấp nhận cảnh tù túng khác. Lần đầu tiên họ thấy rằng bạn có thể rời bỏ nhà tù và không cần đi vào nhà tù khác. Bạn có thể là người tự do.
Sannyasin là mang tính tôn giáo nhưng không có tôn giáo. Sannyasin là người tâm linh nhưng người đó không phải là người Hindu, không phải là người Mô ha mét giáo, không phải là người Ki tô giáo. Và bởi trùng hợp mà tổng thống Mĩ, Ronald Reagan, vừa là chính khách hạng ba và là một người Ki tô giáo chính thống.
Họ đã thử đủ mọi cách để phá huỷ chúng tôi. Sheela đáng thương không liên quan tới việc đó cả. Cô ta chắc chắn đã trở thành nạn nhân; tôi có mọi từ bi với cô ấy. Cần phải hiểu cách thức bạn có thể trở nên bị dính líu. Mọi cú điện thoại từ công xã đều bị ghi âm. Tôi ở trong cô lập và im lặng; Sheela là thư kí của tôi và chủ tịch của tổ chức. Thấy rằng mọi điện thoại đều bị ghi âm, cô ấy bắt đầu ghi âm lời gọi điện thoại tới và tìm ra rằng chính phủ, F.B.I., C.I.A., và các cơ quan chính phủ khác, đều có thám tử của họ trong công xã ẩn dưới cái vỏ sannyasins, những người cứ đem cho thông tin.
Sheela không phải là kẻ tội phạm. Khi tôi chọn cô ấy làm thư kí của mình, cô ấy là một phụ nữ hồn nhiên rất thông minh, nhưng các chính khách Mĩ đã phá huỷ hồn nhiên của cô ấy. Bất kì điều gì họ làm, cô ấy cũng phải làm như một sự phản công, như sự phòng thủ. Mọi tội lỗi của cô ấy về cơ bản đều là tội của các chính khách Mĩ mà cô ấy lặp lại - chỉ để cứu công xã.
Tôi chẳng có gì ngoài từ bi và buồn vì cô ấy. Cô ấy không phải là tội phạm và bất kì điều gì cô ấy đã làm, không có ý định xấu trong đó. Cô ấy thậm chí còn đặt máy ghi âm trộm trong phòng riêng của tôi; cô ấy đặt ghi âm trộm hai trăm nhà. Một cách tự nhiên, một cách logic, dường như là cô ấy thậm chí còn định tìm ra tôi làm gì trong chỗ riêng tư của tôi, tôi nói gì trong chỗ riêng tư của tôi. Điều đó không đúng. Điều đúng là ở chỗ cô ấy muốn tỉnh táo bởi vì tôi đã sống trong nhà một mình. Nếu trong đêm ai đó mở cửa, làm bằng kính, việc ghi âm trộm của cô ấy sẽ thông báo ngay cho cô ấy và cô ấy có thể tới đó. Đấy là để bảo vệ tôi, không để chống lại tôi. Cô ấy chưa bao giờ làm điều gì chống lại tôi hay chống lại công xã cả.
Tôi biết cô ấy sẽ chết cho tôi, cô ấy yêu tôi - không phải là loại tình yêu mà bạn đã biểu lộ cho tôi. Tình yêu của bạn đơn giản tinh ranh. Bạn nói bạn là người yêu tôi, người yêu cũ, nhưng tất cả chừng ấy năm bạn đã viết những bài báo xấu xa và bẩn thỉu đến mức bạn phải trốn sau chấn song, không đặt câu hỏi cho tôi.
Cho nên vứt ý niệm thất bại đi. Chúng ta đã thành công - đó là công xã đầu tiên trong toàn thể lịch sử con người mà thành công. Và nhớ cho một điều về tính ghen tị con người: nó chưa bao giờ ghen tị về thất bại. Bạn đã bao giờ thấy bất kì ai ghen tị vì thất bại không? Ghen tị bao giờ cũng là vì thành công. Thấy kẻ ăn xin trên phố, bạn có cảm thấy ghen tị không? Nhưng thấy nhà chọc trời của người giầu bạn cảm thấy ghen tị.
Đấy là một tâm trí kì lạ, chưa phát triển, trì trệ. Nếu cùng toà nhà này bị cháy bạn sẽ cảm thấy thông cảm, bạn sẽ nói với người đó, "Tất cả chúng tôi đều thông cảm với anh. Chuyện thật tồi tệ, nó không đáng xảy ra." Và mọi lúc, khi toà nhà còn đó, mọi ngày bạn đều có những ý nghĩ chống lại ngôi nhà và chống lại người đã làm ra nó.
Ai ghen tị với Ấn Độ? Tôi đã đi khắp thế giới, tôi không thấy bất kì ai ghen tị với Ấn Độ. Nhưng tôi đã thấy những người ghen tị với Phật Gautam, người ghen tị với Krishna, người ghen tị với Nanak, người ghen tị với Kabir. Bởi vì những viên kim cương này mà chúng ta đã tạo ra, đất nước họ đã không có khả năng sản xuất ra, ngay cả việc bắt chước. Trong mọi ngôn ngữ của thế giới đều không có các từ có thể so sánh được với Nanak hay Kabir. Không có kinh sách nào có thể so sánh được với Dhammapada và Gita.
Nếu công xã này là thất bại thì nó đáng ra vẫn còn sống, nhưng nó lại trở thành thành công và không ai có thể dung thứ cho thành công.
Câu hỏi:
Trong cuộc họp báo hôm qua, thầy đã nói rằng thầy vỡ mộng và thầy muốn chiến tranh thế giới thứ ba. Nhưng một số người như thầy và con và hàng triệu người khác không phải là người làm điều ác. Chúng ta muốn tồn tại. Cách thức là gì? Loại sáng tạo mới thầy thấy là gì?
Trước hết, bạn nghe chỉ điều bạn muốn nghe. Bạn không nghe tôi. Tôi đã thậm chí không dùng từ 'người làm điều ác''. Tôi đã không dùng từ 'ác' chút nào. Làm sao bạn nghe thấy nó?
Tôi không nói rằng tôi không là người làm điều ác và chắc chắn tôi đã không nói rằng bạn không là người làm điều ác! Bạn phải là người làm điều ác chứ! Ý niệm này nảy sinh ra từ trái tim riêng của bạn. Tôi đã nói rằng tôi muốn có các thiền nhân, các sannyasins, những người quan tâm tới việc nâng cao tâm thức của họ, để làm việc vất vả trước khi thế giới biến mất trong huỷ diệt hạt nhân. Tôi đã nói rằng bạn không chỉ là thân thể; thân thể bạn sẽ bị phá huỷ nhưng bản thể bạn sẽ được cấy sang một hành tinh khác. Có năm mươi nghìn hành tinh trong cả vũ trụ này, nơi sự sống tồn tại. Trái đất tí hon này không là cái gì. Nhưng bạn chưa bao giờ nghe điều này; bạn đã đưa ra những câu hỏi từ tâm trí riêng của bạn.
Liên quan tới phần thứ hai của câu hỏi của bạn; khi bạn không được sinh ra, bạn có lo nghĩ về thế giới không? Bạn có lo nghĩ về điều gì xảy ra trên thế giới không, liệu mọi người có sống an bình không, đáng yêu không? Nếu trước việc sinh của bạn mà bạn không quan tâm tới thế giới này, sau cái chết của bạn, bạn sẽ không quan tâm. Bạn đã ở đâu trước khi sinh? - bạn phải đã ở đâu đó bởi vì không cái gì bị huỷ diệt. Cho nên thậm chí nếu toàn thể trái đất này bị phá huỷ bạn vẫn sẽ ở đâu đó. Tôi không quan tâm về điều đó. Mối quan tâm của tôi là trong khi bạn ở đây, dùng thời gian này đi - cái đã rất ngắn rồi - có lẽ năm năm, mười năm, nhiều nhất là mười lăm năm.
Thế giới này không thể nào được cứu, nhưng bạn có thể được cứu. Và đó là vấn đề khác toàn bộ. Nếu bạn có thể đạt tới nhận biết về tâm thức của bạn, thế thì bản thể bạn được cứu. Thế thì bất kì chỗ nào bạn hiện hữu, bạn trong phúc lạc, dù bất kì hành tinh nào.
Đây là kinh nghiệm hàng thế kỉ, rằng một người trở nên chứng ngộ như Phật, Mahavira, Bồ đề đạt ma không sinh ra nữa ở đâu cả. Linh hồn của họ trở thành một phần của linh hồn vũ trụ. Bạn có thể gọi nó là Thượng đế, bạn có thể gọi nó là Brahma, bạn có thể gọi nó là Tuyệt đối, Tối thượng. Đây đã từng là việc tìm kiếm của đất nước này, việc tìm kiếm mãnh liệt trong gần chín mươi nghìn năm: làm sao không bị cầm tù vào trong thân thể lần nữa, bởi vì thân thể là nhà tù, một nhà tù rất kì lạ - nó đi theo bạn. Dù bạn đi đâu bạn mang nhà tù của bạn đi theo bạn.
Toàn thể phát triển tôn giáo của chúng ta là làm sao vứt bỏ nhà tù này và làm sao ở trong trạng thái huy hoàng, phổ quát, làm sao trở thành một với sự tồn tại. Đó là mục đích thật của cuộc sống.
Cho nên điều tôi đã nói là, tôi đang định làm việc cho những người thực sự quan tâm tới bản thể của họ. Tôi không định phí hơi thở của mình cho nhân loại chết, mù, vô ý thức vẫn đang đơn giản chuẩn bị cho việc tự tử của riêng mình. Để cho họ thành công đi - họ sẽ được sinh ra ở hành tinh nào đó, dưới dạng nào đó. Họ không thể tồi tệ hơn họ ngay bây giờ. Bạn có thể nghĩ về cái gì tồi tệ hơn bản thân bạn không?
Bụi hồng còn tốt hơn bạn nhiều - ít nhất nó có hương thơm. Con chim tung cánh còn tốt hơn bạn nhiều - ít nhất nó có tự do của toàn thể bầu trời, không cần hộ chiếu, không cần visa. Nó không thuộc vào nhà thờ nào; nó không là người Ki tô giáo, không là người Hindu. Dù bạn sẽ ở đâu, bạn không thể rơi xuống thấp hơn nơi bạn đã rơi xuống.
Điều tôi đã nói là khác toàn bộ. Tôi đã nói rằng nhìn khắp thế giới, thấy những khuôn mặt thật của mọi người, không phải là mặt nạ của họ, tôi không còn thấy quan tâm tới nhân loại nữa và tôi không còn quan tâm thêm tới hành tinh trái đất này. Tôi quan tâm chỉ tới vài cá nhân muốn đạt tới tâm thức vũ trụ.
Nơi thân thể biến mất, bạn đơn giản là tâm thức, tâm thức thuần khiết, satchitanand, bạn là chân lí, bạn là tâm thức, bạn là phúc lạc.
Tôi đã nói với bạn rằng trong chín mươi nghìn năm, đất nước này đã bền bỉ tìm kiếm chỉ một mục đích. Chính Ki tô giáo đã đem tới ý niệm sai cho những người có giáo dục của đất nước này. Những người vô giáo dục tất nhiên không có ý niệm gì, nhưng những người có giáo dục đã được bảo rằng Vedas của bạn chỉ mới năm nghìn tuổi thôi. Đây là lời dối trá lớn. Ki tô giáo tin rằng Thượng đế đã tạo ra thế giới chỉ mới sáu nghìn năm trước đây, cho nên họ phải cố định toàn thể tiến hoá trong khuôn khổ sáu nghìn năm. Điều đó là ngu xuẩn tuyệt đối.
Trong Rigveda chúng ta có bằng chứng rằng đã có những ngôi sao nào đó trên bầu trời từ chín mươi nghìn năm trước. Chúng được mô tả chi tiết. Kể từ đó, chúng đã biến mất. Bây giờ các nhà khoa học chấp nhận rằng những ngôi sao này đã có đó chín mươi nghìn năm trước. Bây giờ làm sao người từ năm nghìn năm trước, không có dụng cụ khoa học nào, viết ra về những ngôi sao này chi tiết thế nếu chúng không được họ thấy? RIGVEDA ít nhất cũng chín mươi nghìn tuổi, có khi hơn. Và với chín mươi nghìn năm này tìm kiếm duy nhất của chúng ta đã là làm sao thoát ra khỏi cái nhà tù này.
Bạn là gì trong thân thể bạn? - cứ tới các đại học y mà xem các bộ xương bạn đang che giấu dưới làn da. Da chỉ là lớp vỏ, dưới da chỉ có xương. Ngay cả bác sĩ, một người bạn của tôi, đã sợ để toàn thể cấu trúc bên trong xương trong phòng mạch của anh ta. Anh ta nói, "Nó làm cho mọi người sợ không tới." Cho nên anh ta đã giấu nó tại nhà anh ta. Điều đó tạo ra rắc rối khác, vợ anh ta chống lại điều đó.
Nhưng tôi bảo anh ta, "Dù anh để nó trong nhà hay không, anh vẫn đang giữ nó bên trong bản thân anh, vợ anh đang giữ nó, mọi người đều đang giữ nó."
Chúng ta chưa bao giờ quan tâm tới điều đó, quan tâm của chúng ta là khác toàn bộ. Quan tâm của chúng ta là trong việc tìm ra ai ẩn kín đằng sau những bộ xương này - thông minh, tâm thức. Cho nên nếu thế giới này biến mất trong làn khói của chiến tranh hạt nhân, không cái gì bị mất cả, chỉ mất da và xương - cái mà đằng nào cũng sẽ mất thôi.
Ngay bây giờ bạn đang làm mất chúng một cách cá nhân. Các chính khách, do từ bi, đang chuẩn bị cái chết tập thể. Sao phải bận tâm chết một cách cá nhân khi chúng ta có thể chết cùng nhau?
Đã có nhiều vũ khí hạt nhân tới mức mọi người có thể bị giết đến bẩy mươi lần, và họ vẫn còn đang chất đống chúng thêm nữa. Chẳng chóng thì chầy tất cả sẽ nổ hết, điều đó không thể tránh khỏi.
Tôi đã cố gắng cả đời mình rằng điều đó nên được tránh, nhưng thấy các chính khách trên khắp thế giới, tôi đã thay đổi quan điểm của mình. Tôi nói điều đó không nên tránh né nữa, tốt hơn cả là trải qua nó một lần cho xong, để được kết thúc với nó.
Những người có thể kinh nghiệm cái ta bên trong của họ sẽ tan biến vào trong cái ta vũ trụ; những người không thể tan biến được, sẽ thấy trong năm mươi nghìn hành tinh một cái lồng nào đó khác, sự tù đày nào đó khác - nhưng tôi không thấy có gì rắc rối.
Câu hỏi:
Giam cầm là điều khủng khiếp, thầy chưa bao giờ nói về tâm lí của người bị giam. Trong giam cầm thầy có cảm thấy tinh thần khá hơn hay khổ hơn?
Mọi người đều trong giam cầm, không chỉ trong một nhà giam mà nhiều nhà giam. Trước hết thân thể bạn là nhà giam, thế rồi ý thức hệ của bạn là nhà giam, chính trị của bạn là nhà giam, nhà thờ của bạn là nhà giam. Xích chồng lên xích; thêm vài xích nữa chẳng thành vấn đề.
Trong mười hai ngày của tôi trong nhà giam của Mĩ, một ngày trong nhà giam của Anh, một ngày trong nhà giam Hi Lạp, tôi yêu thích việc đó. Tôi yêu thích nó vì một lí do đơn giản là nó không ảnh hưởng tới tôi chút nào. Tôi vẫn phúc lạc như mọi khi; điều đó cho tôi xác nhận vô biên rằng phúc lạc của tôi không thể bị lấy đi khỏi tôi được.
Nếu việc giam cầm của Mĩ không thể lấy được nó khỏi tôi, thế thì không địa ngục nào có thể lấy nó khỏi tôi được - đó là điều tôi nói cho người coi tù Mĩ, người coi tôi trong ba ngày đầu tiên. Anh ta ngạc nhiên rằng tôi lại không lo nghĩ; thực ra tôi chưa bao giờ có thời gian như vậy - hai mươi bốn giờ thiền, không bị quấy rối.
Tôi nói, "Sao tôi phải bị rối loạn? Chỉ bởi vì xích tay tôi, xích chân tôi, xích eo lưng tôi - sao tôi phải bị rối loạn? Thân thể tôi là nhà giam rồi, trên nhà giam đó các ông đặt thêm vài thứ trang điểm nữa. Tôi hoàn toàn hạnh phúc." Phúc lạc của tôi được xác nhận tuyệt đối, bởi vì nhà giam của Mĩ là cách tinh vi nhất để hành hạ mọi người.
Tôi nói, "Các ông đã giải phóng tôi khỏi ý niệm rằng nếu tôi rơi vào địa ngục sẽ có vấn đề. Nếu tôi có thể xoay xở được với nhà giam của Mĩ, sẽ không có lí do tại sao tôi không thể xoay xở được với địa ngục kiểu cổ, lạc hậu, xe bò kéo nơi không có cải tiến gì xảy ra từ ban đầu. Tôi muốn tới thăm chỗ đó."
Tôi hoàn toàn hạnh phúc, nhưng tôi chắc chắn chẳng hạnh phúc về hàng triệu người đang trong giam cầm và đau khổ không bởi lí do nào ngoại trừ điều họ là da đen.
Bây giờ khác biệt giữa người da đen và người da trắng là nhỏ thế. Trong những ngày xưa sự khác biệt thường gần bốn anas. Bây giờ giá có cao hơn - nó có thể khác biệt một ru pi. Và nhớ, khác biệt đó thiên về người da đen. Người da đen có chất sắc tố mầu làm cho người đó đáng giá hơn một ru pi so với người da trắng. Sắc tố mầu đen đó bảo vệ cho người đó khỏi ánh nắng mặt trời, người da trắng không được bảo vệ. Thượng đế dường như quan tâm bảo vệ cho cho người da đen hơn người da trắng. Thân thể của người da trắng yếu hơn, thân thể người da đen khoẻ hơn.
Tôi lấy làm ngạc nhiên, bất kì khi nào tôi vào một trại giam ở Mĩ đều có người da đen đứng sau chấn song, những người đã thấy tôi trên ti vi, bởi vì trong mọi trại giam đều có máy thu hình. Và họ giơ hai ngón tay chiến thắng với tôi. Họ nói chuyện bằng ngôn ngữ riêng của họ mà tôi không hiểu, nhưng ngôn ngữ này tôi có thể hiểu được. Họ đang nói, "Chiến thắng của ông là chiến thắng của chúng tôi và chúng ta sẽ chiến thắng." Bởi vì mọi tội lỗi là về người da trắng. Người da trắng đã hành hạ cả nhân loại trên trái đất từ ba trăm năm nay, hút máu họ, đã là kẻ ăn bám. Người da trắng nên hiểu điều đó, thú nhận tội lỗi của mình, khiêm tốn và giúp đỡ những người mà người đó đã làm cho nghèo.
Những người da đen này trong các nhà giam của Mĩ làm tràn trong tôi những giọt nước mắt; nước mắt vì tự do của họ. Chúng ta đã làm đủ hại cho họ rồi, bây giờ là lúc họ nên được đền bù.
Nhưng khi có liên quan tới tôi, tôi tuyệt đối phúc lạc; cũng như tôi đang phúc lạc ở đây, tôi đã phúc lạc ở đó. Không gian không tạo nên khác biệt trong trạng thái bản thể bạn, thời gian cũng không làm khác biệt gì, cả cuộc sống cả cái chết cũng chẳng làm khác biệt gì.
Câu hỏi:
Đã có biết bao nhiêu thất vọng với biết bao nhiêu người lãnh đạo tâm linh trong bao nhiêu năm. Chúng tôi vẫn còn hi vọng vào thầy. Giải pháp của thầy cho điều này là gì?
Tôn thờ tính sáng tạo, tôn thờ người làm cho thế giới này đẹp hơn lên chút ít, tôn thờ những người đang rót đầy thế giới bằng chút ít âm nhạc thêm, chút ít ca hát thêm, chút ít nhảy múa thêm.
Tôi muốn thay đổi định nghĩa về tính sannyas từ chỗ từ bỏ sang hân hoan. Chúng ta thậm chí đã quên cười, bởi vì không thánh nhân nào cười - bạn có thấy bức tượng nào Jesus cười không? Mahavira cười không? Không. Thánh nhân không được phép cười. Cả nước đã trở nên buồn.
Tôi thuyết giảng cuộc sống, tôi thuyết giảng tình yêu, tôi thuyết giảng tiếng cười và tôi thuyết giảng tính sáng tạo. Tôi chống lại từ bỏ bất kì cái gì, ngoại trừ ngu xuẩn, mê tín.


Tôi dạy một nhân loại - cùng nhau chúng ta có thể làm cho đất nước này trở lại cái ta cũ của nó. Chúng ta phải làm điều đó! Bằng không, đến cuối thế kỉ này, năm mươi phần trăm người của bạn sẽ chết và đói khắp xung quanh bạn. Bạn sẽ trong khu nhà mồ, không trong đất nước. Và nghĩ xem: nếu năm mươi phần trăm số người chết đi quanh bạn, bạn có thể có loại cuộc sống gì?
Giải pháp là đơn giản. Chỉ tâm trí bạn là cũ, chúng không đương đại. Cho nên tôi kết thúc câu trả lời của tôi: tôi muốn bạn trở thành đương đại.

Ads Belove Post