Chương 5. Sannyasin trong tương lai

Chương 5. Sannyasin trong tương lai

Price:

Read more

Osho - Mặt trời tâm thức
Chương 5. Sannyasin trong tương lai
20 tháng mười 1970, buổi sáng tại Poona, Ấn Độ.

Các bạn yêu quý của tôi,
Có một vài câu hỏi. Điều đó sẽ rất có ích để hiểu một vài vấn đề liên quan.
Một người bạn đã hỏi rằng, một vài người tìm kiếm đã thực hành ‘Kundalini Sadhana’. Họ đã đạt được rất nhiều từ thử nghiệm này, vậy thì họ nên tiếp tục hay thôi? Liệu có thể có bất kỳ sự tồn tại nào hay không?
Không có vấn đề về việc tồn tại. Nếu bạn đã từng làm một cái gì đó và bạn đang đạt được từ nó, vậy thì hãy tiếp tục khẩn trương hơn - sẽ chỉ có sự đạt được. Dù sao chăng nữa sẽ không có gì tổn hại trên con đường tới đấng linh thiêng.
Người bạn khác cũng đã hỏi, hai hoặc ba bạn đã hỏi cùng một vấn đề - khóc lóc, kêu la, cười đùa, nhảy múa sẽ kéo dài trong bao lâu?
Điều đó có thể kéo dài từ ba tuần tới ba tháng. Nếu bạn thực hiện thử nghiệm một cách đúng đắn - khóc, cười và la hét sẽ biến dần trong ba tuần và bạn sẽ dịch chuyển từ giai đoạn đầu tiên tới giai đoạn thứ tư. Hai giai đoạn ở giữa sẽ bị bỏ qua. Những người thực hiện không đúng, chậm chạp thì có thể phải mất ba tuần tới ba tháng, nhưng đó không phải là một cái gì đó vĩnh viễn, bởi vì vào một lúc nào đó, những rắc rối của tâm trí bị loại bỏ, tâm trí sẽ tan biến vào chính nó. Độ dài của thời gian sẽ phụ thuộc vào mức độ bạn bỏ rơi những rắc rối của mình. Nhưng nếu bạn thực hiện đúng thử nghiệm, vậy thì tất cả sẽ được lắng xuống trong ba tháng, sau đó bạn sẽ lấy hai hay ba hơi thở sâu, ngay lập tức bạn sẽ đi vào giai đoạn thứ tư. Nhưng điều này sẽ xuất hiện chỉ khi bạn thực hiện hai trong các giai đoạn một cách một cách hoàn thiện. Nếu bạn có một chút hà tiện thì có thể sẽ mất hàng năm. Ý nghĩa là thổi ra ngoài hoàn toàn từ bên trong bạn.
Một số bạn khác đã nói rằng, khóc lóc và kêu la sẽ gây ra khó chịu đối với các thành viên khác của gia đình và hàng xóm. Ngay từ ban đầu đã có những rắc rối; trong một ngày, hai ngày điều đó sẽ gây ra rắc rối. Chính các bạn nên đến và yêu cầu trước với họ, “Tôi sẽ làm điều này trong vòng một giờ, xin hãy tha lỗi cho tôi trong một giờ đó”. Đầu tiên, bạn hãy nói với họ trước khi họ hỏi bạn đang làm gì? Và bởi vì thử nghiệm này nói chung là mới cho nên sẽ mất một chút thời gian. Bây giờ, nếu một người nào đó bắt đầu hát to bài thánh ca bên nhà hàng xóm, vậy thì không ai cảm thấy khó chịu. Một người nào đó bắt đầu nói to Ram, Ram và bạn hiểu rằng họ đang tham thiền. Trong một hoặc hai năm, hàng nghìn người sẽ thực hiện điều đó trên thế giới và mọi người sẽ hiểu rằng họ đang tham thiền. Đối với những người sẽ thực hiện bây giờ thì ngay ở thời điểm bắt đầu sẽ có một chút khó khăn đối với họ.
Trong thời gian bắt đầu, luôn luôn có một chút khó khăn trong việc làm một cái gì đó, nhưng đó chỉ là vấn đề của ngày thứ nhất hoặc thứ hai. Thậm chí bây giờ, hàng nghìn người đã bắt đầu thực hiện điều đó ở đất nước này. Những người xung quanh bắt đầu tò mò một hoặc hai ngày đầu, nhưng sau đó họ sẽ quên. Họ sẽ còn nhìn thấy sự thay đổi trong con người bạn, nó sẽ bắt đầu với khoảng thời gian ba tuần - họ sẽ không chỉ nhìn thấy bạn khóc và kêu la. Nếu bạn thực hiện thử nghiệm một cách thành tâm, hàng xóm của bạn sẽ không có khả năng chạy trốn khỏi sự thử nghiệm trong thời gian lâu dài; thử nghiệm đó cũng bắt đầu thu hút họ. Cho nên đừng làm cho sự khóc lóc và kêu la của bạn thành nỗi phiền nhiễu, đúng hơn là nó sẽ trở thành thiện chí, có lợi. Khi hàng xóm hỏi, hãy giải thích toàn bộ thiền cho họ, nói với họ rằng họ có thể đến và tham gia vào ngày mai.
Một câu hỏi nữa đã được hỏi hàng ngày, tôi muốn nói một vấn đề gì đó liên quan.
Gần đây, ở trại Manila, hai mươi người đã tham gia một loại sannyas mới. Bây giờ, câu hỏi được hỏi hàng ngày, “sannyas đó là gì?”
Một vài vấn đề ngắn gọn. Đầu tiên sẽ không có khả năng sống sót của sannyas như nó đã tồn tại trên thế giới cho đến bây giờ - nó sẽ không có khả năng sống sót. Ở bất kỳ nơi đâu có ý tưởng rằng bất kỳ ai không làm việc hàng ngày thì không có quyền ăn, vậy thì ở nơi đó sannyas sẽ trở nên khó khăn.
Trong năm mươi năm tới, nhiều truyền thống sannyas sẽ biến mất khỏi thế gian. Việc tồn tại của sannyas sẽ gặp khó khăn trên khắp thế giới. Cho nên, sự hiểu biết của chính tôi là, bông hoa quý hiếm như sannyas không nên bị hủy hoại. Thể chế của sannyas có thể biến mất nhưng sannyas không nên biến mất.
Cho nên chỉ có một con đường để bảo vệ nó, đó là sannyas không đầu hàng và bỏ chạy khỏi cuộc đời, mà trở thành sannyasin giữa cuộc đời. Họ nên ngồi trong cửa hàng, làm công việc lao động trong công xưởng hay trong văn phòng. Họ không được lẩn trốn, cuộc sống của họ nên liên hệ với xã hội. Bất kỳ họ ở đâu, bất kỳ họ là cái gì thì cũng nên trở thành sannyasin ở đó. Cho nên có hai mươi người đã được khai tâm theo cách này. Họ sẽ làm việc trong văn phòng của họ, họ sẽ làm việc ở trường học của họ, họ sẽ quản lý cửa hàng của nó và sống cuộc đời của sannyasin.
Kết quả sẽ tăng lên gấp đôi. Điều đầu tiên kết quả sẽ là, sannyasin có vẻ không phải là người bóc lột, không phải phụ thuộc vào một người nào đó. Điều đó sẽ còn tiên tiến hơn cả sannyasin, bởi vì truyền thống cũ của sannyas là phụ thuộc vào xã hội, làm cho sannyasin thành lệ thuộc cho dù điều đó là hiển nhiên hay không. Sannyasin bắt đầu sống trong cảnh lệ thuộc vào xã hội. Chúng ta cho họ bánh mì và mua đứt linh hồn họ. Chính vì vậy mà sannyasin, nên phản ứng, nhưng anh ta không thể, bởi vì anh ta phải dùng thời gian để làm nô lệ cho người mà anh ta nhận thức ăn từ họ. Anh ta chỉ liên tục nói những điều làm vui lòng bạn bởi vì bạn đã cho anh ta bánh mì.
Sannyas là một sự kiện cách mạng. Điều cốt lõi là, về mặt tài chính và về mặt tâm lý con người chỉ nên phụ thuộc vào chính mình. Trước tiên, tôi muốn làm cho sannyas tới mọi nhà.
Kết quả tuyệt vời khác của nó là, sẽ không xảy ra chuyện sannyasin từ bỏ nhà mình và bỏ trốn thật xa, và những gì ưu viện của sannyas nên đi vào cuộc sống nhân loại, nếu không sẽ bị lỡ. Khi những người lương thiện từ bỏ thế giới thì thế giới lại rơi vào tay những ác nhân. Đây đã từng là sự mất mát của nhân loại. Theo sự hiểu biết của tôi, nếu bông hoa nhân tiện nở trong cuộc đời một người nào đó, người đó nên ngồi ở cổng chợ, nơi buôn bán đông người sao cho hương thơm của họ bắt đầu lan tỏa khắp phố chợ. Ngược lại, nếu người đó bỏ trốn thì người khác sẽ ngồi đó và lan tỏa mùi hôi thối khắp xung quanh.
Do vậy, nên có sannyasin trong mọi nhà. Họ có thể thay đổi cách ăn mặc của mình, họ có thể hướng tất cả năng lượng của mình tới điều linh thiêng, nhưng họ không nên bỏ trốn thật xa. Công việc nhà mà họ đã làm cho đến tận ngày hôm qua, họ vẫn nên tiếp tục và tự nghĩ rằng, họ nên trở thành phương tiện của đấng linh thiêng.
Họ không nên rời bỏ vợ mình, hoặc nhà mình, hoặc con mình. Bây giờ họ nên làm tất cả công việc trong lặng lẽ và nghĩ rằng đó là công việc của đấng linh thiêng. Họ không nên giữ nguyên là người thực hiện - họ chỉ nên giữ nguyên là người chứng kiến. Với sannyas như vậy, tôi nghĩ rằng hàng nghìn người sẽ trở nên quan tâm và thích thú. Những người có thể chưa bao giờ nghĩ đến việc rời bỏ nhà mình, thậm chí trong những cuộc đời của họ, sẽ có phúc lạc của sannyas và cuộc đời này sẽ còn nở hoa. Nếu sannyasin trở nên sẵn sàng với chúng ta trên đường phố, trong chợ, trong nhà, trong công sở, thì y phục của họ, hồi ức của họ, hoàn cảnh của họ, thái độ của họ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc đời.
Từ quan điểm này, bất kỳ ai đã hỏi nhiều lần... nếu họ quan tâm, thì hôm nay có thể nói với tôi một cách riêng rẽ giữa khoảng thời gian từ ba đến bốn giờ - bất kỳ ai nghĩ rằng sannyas là điều có thể trong cuộc đời họ.
Tôi đã bổ sung một vài điều vào sannyas. Đầu tiên tôi gọi sannyas là ‘từ bỏ theo chu kỳ’. Sự hiểu biết của tôi là, không ai nên đưa ra những quyết định cho toàn bộ thời gian của cuộc đời. Hôm nay bạn đưa ra quyết định; có thể sau sáu tháng bạn cảm thấy rằng đó là sai lầm, do vậy nên có đường lùi cho mình, nếu không thậm chí sannyas cũng có thể trở thành gánh nặng. Một ngày ngào đó, chúng ta trao một người nào đó sannyas, chúng ta hy vọng rằng người đó sẽ giữ là sannyasin cho đến hết đời. Có thể sau một năm, họ cảm thấy rằng họ đã sai lầm, sau đó họ nên có mọi quyền hạn để có thể quay lại mà không bị lên án. Vì điều này mà tôi gọi sannyas là chu kỳ. Bất kỳ ngày nào bạn muốn, bạn có thể lặng lẽ quay trở lại. Sẽ không có sự ràng buộc nào với bạn về điều đó.
Thử nghiệm của loại sannyas này đang được thực hành ở Thái Lan và ở Burma, nó đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống ở đó. Mọi người tình cờ thực hành trong ít ngày. Nếu một người nào đó có một chút thời gian rảnh rỗi khoảng hai tháng trong năm, thế thì sẽ thực hành trong hai tháng đó, sau khi sống như sannyasin trong chu kỳ đó, người đó sẽ quay trở về với thế gian và ngôi nhà của mình. Người đó đã biến đổi. Sau khi sống như sannyasin trong hai tháng, con người không thể giữ nguyên như là họ đã từng. Mọi thứ trong họ đã biến đổi. Sau một năm hoặc hai năm, khi có điều kiện thuận lợi, họ lại thực hành sannyas trong hai tháng.
Chính vì vậy mà tôi đã bổ sung thêm phương pháp khác, những người muốn thực hành trong một chu kỳ giới hạn, họ có thể thực hiện điều đó như là một thử nghiệm. Nếu niềm phúc lạc trong họ gia tăng, họ có thể kéo dài chu kỳ, và nếu họ cảm thấy điều đó không hiệu quả thì họ có thể lặng lẽ rút lui. Điều đó sẽ có hai lần lợi thế. Sannyas không phải là nô lệ, sannyas là tự do - vì vậy họ không thể là nô lệ. Hiện nay, sannyasin của chúng ta trở thành tù nhân trong xiềng xích.
Điều đầu tiên phải là, sannyas sẽ không là nô lệ, và điều thứ hai, sannyas sẽ trở thành có ích với mọi người - thậm chí chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Nếu trong khoảng thời gian bảy mươi năm của cuộc đời, con người trở thành sannyasin năm lần, mỗi lần hai tháng, vậy thì người đó sẽ trở thành con người khác tại thời điểm cái chết xuất hiện. Người đó không thể là con người như cũ. Số người nhiều nhất nhận được cơ hội trở thành sannyasin sẽ là số người nhiều nhất có khả năng trải nghiệm phúc lạc và nếm trải sannas. Hiểu biết của tôi là, một người đi vào sannyas một lần thì sẽ không quay trở lại. Việc không khứ hồi này không nên là luật lệ, nhưng phải là bên ngoài phúc lạc của sannyas, và tự do quay trở lại luôn luôn là điều có thể. Ngay bây giờ, nói nhiều về chủ đề này là không hay ho chút nào. Những người bạn có mong muốn thực hành sannyas có thể gặp tôi vào buổi chiều, vào khoảng từ ba đến bốn giờ.
Có thể có một vài người bạn mới ở đây, cho nên tôi sẽ nhắc lại quá trình một cách vắn tắt. Sau đó chúng ta sẽ ngồi để thực hiện thử nghiệm trong thiền.
Thử nghiệm này của thiền là thử nghiệm của thuyết tâm. Bạn sẽ thu được kết quả tùy theo bạn sử dụng quyết tâm nhiều hay ít. Nếu bạn giữ lại dù chỉ là một chút ít thì sẽ không thu được kết quả gì. Bạn phải thực hiện cú nhảy vào nó một cách toàn bộ - sẽ không có hiệu quả nếu bạn vẫn còn tự bảo vệ mình. Và quá trình là, bạn có thể thực hiện cú nhảy một cách toàn bộ - không có khó khăn nào.
Có ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, bạn phải thở một cách mãnh liệt trong vòng mười phút; bạn phải tăng cường mức độ, làm cho dữ dội hơn Bạn phải thở theo cách như vậy đến mức bạn không nhớ bất kỳ điều gì khác - chỉ có thở là còn được giữ nguyên. Trong mười phút bạn quên toàn bộ thế gian. Người thở một cách mãnh liệt, mạnh mẽ thì sẽ quên hết mọi thứ. Chỉ có hành động thở là còn lại trong ý thức của người đó. Bên trong và bên ngoài phải liên kết với nhau duy nhất  trong hơi thở.
Mười phút thứ hai là tẩy nhẹ. Trong mười phút thứ hai, nhảy múa, kêu ca, khóc lóc, cười đùa, bất kỳ điều gì xuất hiện trong bạn, bạn phải thực hiện với toàn bộ năng lượng. Đối với một vài bạn, điều đó có thể sẽ không xuất hiện bởi chính họ... họ phải bắt đầu từ phía họ... bất kỳ điều gì họ có thể nghĩ là phải làm - nếu nhảy múa đến thì hãy nhảy múa; nếu khóc lóc xuất hiện thì hãy khóc lóc, nhưng đừng cố gắng mà chỉ khởi động. Hôm qua một số bạn đến và nói, “Chúng tôi cố gắng nhưng điều đó không xuất hiện trong chúng tôi”. Không cần thiết phải tạo ra nỗ lực. Để tạo ra cú nhảy, bạn có cần phải tạo ra một vài nỗ lực không? Hãy thực hiện điều đó. Đừng bận tâm về nỗ lực. Tại thời điểm bạn bắt đầu, cường độ sẽ bị phá vỡ và nó sẽ trở thành điều tự nhiên. Trong một hoặc hai ngày, bạn sẽ nhận ra rằng nó sẽ bắt đầu xuất hiện trong bạn. Nhiều kìm chế đã tích lũy, nhiều năng lượng đã tích lũy trong tâm trí chúng ta; chúng phải bị bỏ rơi.
Năng lượng sẽ được sinh ra trong bạn, toàn bộ cơ thể sẽ bị nhiễm điện, sẽ bắt đầu rung động. Để đánh thức năng lượng này, trong mười phút bạn sẽ bị đánh mạnh bởi sự thở sâu này. Kundalini sẽ thức tỉnh bởi điều đó. Vậy thì ở mười phút tiếp theo, bạn sẽ trải nghiệm sự điên khùng bị loại bỏ khỏi tâm trí, để không còn trở ngại nào trong con đường của Kundalini - mọi trở ngại phải bị loại bỏ, và năng lượng của Kundalini có thể hướng thẳng lên. Tất cả mọi sự điên khùng của tâm trí phải bị loại bỏ, nếu không năng lượng thức tỉnh bởi Kundalini sẽ bị hút bởi sự điên khùng của tâm trí, nó len lỏi vào trong và sự điên khùng của tâm trí. Do vậy mà sự tẩy nhẹ là điều cần thiết; việc thổi ra ngoài tất cả mọi rác rưởi là điều cần thiết.
Sau đó trong giai đoạn thứ ba, năng lượng tinh khiết của Kundalini còn lại phải được biến đổi thành câu hỏi. Do vậy mà trong giai đoạn thứ ba, trong mười phút, câu hỏi ‘Ta là ai?’ phải được hỏi.
Hôm nay là ngày cuối cùng, cho nên đừng hỏi một cách lặng lẽ trong bạn - hỏi điều đó trong mười phút với toàn bộ năng lượng của bạn, phải hét lên. Hỏi điều đó với cường độ mãnh liệt đến mức không còn không gian cho ý nghĩ rằng có một cái gì đó khác hoặc thế giới khác. Hãy chìm vào trong câu hỏi ‘Ta là ai?’ nếu một người nào đó nhận thấy hỏi bằng tiếng Marathi thuận lợi hơn tiếng Hindu thì có thể dùng tiếng Marathi. Điều đó không thành vấn đề. Nếu họ nhận thấy Marathi thuận tiện hơn vậy thì họ nên hỏi bằng tiếng Marathi. Bất kỳ ngôn ngữ nào ăn sâu vào trái tim bạn - hãy hỏi bằng ngôn ngữ đó. Bạn phải hỏi với toàn bộ năng lượng trong vòng mười phút. Trong ba mươi phút, bạn phải làm cho mình hoàn toàn mệt mỏi. Thậm chí không giữ lại một chút nào hoặc phải dừng lại.
Trong mười phút cuối cùng, bạn phải chờ trong im lặng. Mười phút chờ đợi trong im lặng này là sự thực. Ba mươi phút trước là sự chuẩn bị và mười phút này là một cái gì đó thực sự. Trong mười phút này, năng lượng sâu kín, niềm phúc lạc, ánh sáng sâu sắc và rất nhiều kinh nghiệm sẽ bắt đầu xuất hiện.
Nếu bạn muốn, bạn có thể hình thành nhóm năm hoặc mười người và thực hiện thử nghiệm này cùng nhau, việc cùng nhau sẽ làm cho những rắc rối tình cờ xuất hiện ở mỗi người không thể xuất hiện. Nhóm năm hoặc mười người này nên cùng nhau trong một ngôi nhà và thực hiện thử nghiệm ở đó. Thực hiện điều đó cùng nhau trong vòng hai mươi mốt ngày. Sau đó ngồi và thực hiện một mình trong nhà bạn. La hét và khóc lóc sẽ dần lắng xuống và sự tĩnh lặng sẽ dần tăng lên. Trong vòng ba tháng, dòng chảy của bình lặng và phúc lạc sẽ bắt đầu tuôn chảy trong bạn và đấng linh thiêng sẽ bắt đầu xuất hiện từ mọi hướng. Không phải là bạn tìm thấy đấng linh thiêng đang đứng ở đâu đó. Không, bất kỳ điều gì sẽ được nhìn thấy thì sẽ bắt đầu xuất hiện như là hình dáng của chính đấng linh thiêng.
Bây giờ hãy chuẩn bị cho bài thử nghiệm. Những người bạn đó muốn tham gia thì hãy ngồi xuống, có thể ngồi phía sau tôi.

Ads Belove Post