Chương 7. Hoạt động chính trị

Chương 7. Hoạt động chính trị

Price:

Read more

Osho – Trực giác
Chương 7. Hoạt động chính trị


Thế giới của các hoạt động chính trị cơ bản thuộc về cấp độ bản năng. Đó là thứ luật lệ của một mớ những thứ hỗn độn, trong đó, lẽ phải thuộc về kẻ mạnh. Trong thế giới đó, những người thấy thích thú với những tranh chấp chính trị chính là những kẻ tầm thường nhất. Hoạt động chính trị của con người chẳng hề đòi hỏi một thứ bằng cấp nào khác ngoại trừ một thứ - đó chính là ý thức về sự lép vế.
Hoạt động chính trị của con người có thể tóm gọn trong một câu châm ngôn rất đắt thế này:
Làm chính trị có nghĩa là đam mê quyền lực.
Friedrich Nietzche đã từng viết một quyển sách tên là Đam mê quyền lực. Bản thân cụm từ đam mê quyền lực có thể được diễn đạt theo rất nhiều nghĩa. Cho nên chúng ta phải hiểu cặn kẽ từ chính trị chứ không phải chỉ biết tới nó như một cái tên. Bất cứ ở đâu có người muốn áp đặt quyền lực của mình, dù nhiều hay ít, đó đều là hoạt động chính trị, không quan trọng đó có phải là hoạt động mang tầm liên bang, hoạt động của chính phủ hay là vấn đề gì tương tự...
Đối với tôi mà nói thì từ chính trị bao hàm nhiều khái niệm hơn những gì mà mọi người vẫn thường gán cho nó. Suốt chiều dài lịch sử loài người, nam giới vẫn thường cố áp đặt một chiến lược mang màu sắc chính trị lên nữ giới, những người yếu thế hơn họ. Và họ cũng đã thành công trong việc thuyết phục chính phụ nữ chấp nhận thực tế này. Có một số nguyên nhân khiến cho phụ nữ dường như bất lực và phải đành lòng chấp nhận cái ý tưởng kì quặc và hoàn toàn phi lí kia. Không thể nói nữ giới có địa vị thấp hơn hay là cao hơn nam giới. Hai giới là hai phần của nhân loại, không thể đem ra so sánh với nhau. Mọi sự so sánh đều thật ngớ ngẩn. Càng cố so sánh, chúng ta càng tự đẩy mình vào thế khó.
(Chương này còn tiếp)

Ads Belove Post