Chương 8. Bóc vỏ hành

Chương 8. Bóc vỏ hành

Price:

Read more

Osho – Trực giác
Phần 3. Chiến lược

Hãy vứt  bỏ dần lối tư duy nhàm chán và dung tục để tái xây dựng một tư duy đầy thú vị, đậm đà chất thơ.
Gạt sang một bên kiến thức tinh thông phải nhọc công lí luận; trải những lời ca thành lối suốt đường đời.
Hãy bước từ trí năng sang trực giác, bước từ khối óc tới con tim, bởi vì con tim người gần hơn với những điều huyền diệu.


Chương 8. Bóc vỏ hành
Sự tồn tại của con người thực ra rất đơn giản, chỉ có nhân cách là phức tạp. Nhân cách cũng giống như một củ hành vậy, có tầng tầng, lớp lớp những biến dạng, những lệch lạc; và ẩn giấu đằng sau tất cả những tầng lớp phức tạp này lại chính là sự tồn tại rất đỗi đơn giản của con người. Ẩn sau quá nhiều lớp lọc cho nên chúng ta rất khó nhận thấy nó; đồng thời cũng vì những lớp lọc này mà chính chúng ta cũng không thấy được thế giới bên ngoài, bởi lẽ không có gì đến với con người mà lại không bị các lớp lọc này làm lệch lạc đi hoạc cho méo mó trước khi tiếp cận được với chúng ta.
Không có thứ gì có thể tiếp cận con người một cách nguyên dạng; chúng ta hết lần này tới lần khác đều bỏ lỡ chúng. Có quá nhiều nấc trung gian đóng vai trò các phiên dịch viên. Khi chúng ta nhìn thấy thứ gì đó, trước tiên là mắt và các giác quan sẽ làm sai lệch nó. Tiếp theo là đến hệ tư tưởng, đến tôn giáo, đến yêu tố xã hội, giáo hội... đều góp công xuyên tạc nó. Rồi thì tới lượt xúc cảm. Rồi thì vân vân và vân vân... Cho tới lúc tiếp cận được với chúng ta, thứ đó đã không còn lại gì thuộc về nguyên gốc nữa rồi, hoặc là có chăng chỉ một chút không đáng kể. Những gì chưa được thất bản mà chúng ta nhìn được đều là do bộ lọc của chúng ta cố tình để lại, mà bộ lọc ấy thì thường không cho phép để lại quá nhiều.
(Chương này còn tiếp)

Ads Belove Post