Thiền Phi Thiền - Thiền là gì? Thiền là sự xảy ra

Thiền Phi Thiền - Thiền là gì? Thiền là sự xảy ra

Price:

Read more

Thiền là gì?
Trích dẫn 2. Thiền là sự xảy ra


Khi tôi nói rằng bạn phải buông bỏ suy nghĩ, đừng vội kết luận. Bởi vì tôi phải dùng ngôn từ, vì vậy tôi nói, "Buông bỏ suy nghĩ" - nhưng nếu bạn bắt đầu buông bỏ, bạn sẽ bỏ lỡ, bởi vì một lần nữa bạn sẽ biến việc buông bỏ thành một việc làm.
'Hãy buông bỏ suy nghĩ' chỉ có nghĩa là: đừng làm bất cứ điều gì. Chỉ ngồi. Chỉ để các ý tưởng tự chúng giải quyết lấy. Hãy để tâm trí trôi theo cách riêng của nó. Chỉ cần ngồi nhìn chằm chằm vào tường, trong một góc im lặng, không làm bất cứ điều gì, thư giãn, thả lỏng, không nỗ lực, không đi đâu, cứ như thể bạn đang rơi vào giấc ngủ mà tỉnh thức. Bạn tỉnh thức và bạn đang thư giãn, và toàn bộ cơ thể đang rơi vào giấc ngủ. Bạn vẫn còn cảnh giác bên trong nhưng toàn bộ cơ thể đã đi vào thư giãn sâu.
Các ý tưởng lắng xuống theo cách riêng của chúng, bạn không cần phải nhảy vào chúng, bạn không cần phải cố gắng sắp xếp chúng. Nó cứ như là một dòng suối đã trở nên vẩn đục... bạn sẽ làm gì? Bạn nhảy vào nó và bắt đầu giúp nó trở nên trong trẻo ư? Bạn sẽ làm cho nó càng đục ngầu hơn thôi!
Bạn chỉ cần ngồi trên bờ và đợi. Không có gì cần làm, bởi vì bất cứ điều gì bạn làm sẽ chỉ làm cho dòng suối đục hơn. Nếu ai đã đi qua một dòng suối và những chiếc lá chết đã nổi lên và bùn đã phát sinh, chỉ sự kiên nhẫn là cần thiết. Bạn chỉ cần đơn giản ngồi trên bờ. Quan sát nó, một cách dửng dưng. Và khi dòng suối cứ trôi, lá chết sẽ trôi đi, và bùn sẽ bắt đầu lắng xuống bởi vì nó không thể nào như thế mãi. Sau một lúc, bỗng nhiên bạn sẽ trở nên tỉnh thức - dòng suối lại trong suốt như pha lê.
Bất cứ khi nào một mong muốn đi qua tâm trí bạn, dòng suối sẽ trở vấy bùn. Vì vậy, chỉ cần ngồi. Đừng cố gắng làm bất cứ điều gì. Tại Nhật Bản 'ngồi lặng lẽ' được gọi là tĩnh mặc; chỉ ngồi và không làm gì cả. Và rồi một hôm nào đó, thiền xảy ra. Không phải là bạn mang nó đến với bạn, mà nó đến với bạn. Và khi nó đến, bạn ngay lập tức nhận ra nó; nó đã luôn ở đó, nhưng bạn cứ nhìn sai hướng. Kho báu đã luôn ở bên bạn nhưng bạn cứ quanh quẩn ở một nơi nào đó khác: trong suy nghĩ, trong mong ước, trong một ngàn lẻ một thứ. Bạn đã không quan tâm đến một điều duy nhất - và đó là bản thể của bạn.
Khi năng lượng quay vào trong - điều mà Phật gọi là paravritti, sự quay về nguồn của năng lượng của bạn - đột nhiên sự trong sáng xuất hiện. Và rồi bạn có thể nhìn thấy mây cách xa ngàn dặm, và rồi bạn có thể nghe nhạc cổ trong rừng thông. Và rồi mọi thứ sẵn có cho bạn.
Trước khi chúng ta đi vào câu chuyện Thiền đẹp đẽ này, vài điều về tâm trí cần phải được hiểu, bởi vì bạn càng hiểu rõ cơ chế của tâm trí, càng có nhiều khả năng là bạn sẽ không can thiệp. Bạn càng hiểu chức năng của tâm trí, càng có nhiều khả năng là bạn sẽ có thể ngồi trong tĩnh mặc. Bạn sẽ có thể chỉ ngồi, ngồi và không làm gì cả, bạn sẽ có thể cho phép thiền xảy ra. Đó là một sự xảy ra.
Trích 'Nhạc cổ trong rặng thông' - Osho

Ads Belove Post