Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 25. Buồn phiền

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 25. Buồn phiền

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 25. Buồn phiền

Ngày 18 Tháng Sáu
Kinh Thánh
Có nhiều loại Kinh Thánh khác nhau, nhiều học thuyết khác nhau, nhiều triết lí khác nhau... nhưng tất cả cũng chỉ là xưa cũ! Chúng tồn tại chỉ để những người ngu muội bận rộn với chúng.

Những gì tôi đang nói hoàn toàn rất sống động, tươi mới, trẻ trung. Đó không phải là một cái gì đó xưa cũ của truyền thống, đó là một hiện tượng hoàn toàn khác – nó phải như thế. Các loại Kinh Thánh đã được viết ra cách đây ba ngàn năm nên nó không còn phù hợp với thế giới hiện đại. Các bài Kinh Thánh đó không được viết cho bạn. Có một khoảng cách lớn giữa bạn và những bài Kinh Thánh đó. Chúng hoàn toàn không thích hợp. Việc dựa vào nó là việc ngớ ngẩn giống như việc bạn nghiên cứu vật lý mà lại tìm đến Newton thay vì Albert Einstein.
Kinh Thánh không thể phát triển được. Đó là lý do tại sao ngày xưa nhiều bậc hiền triết khăng khăng cho rằng những lời họ nói không nên được ghi nhận lại, nhờ đó họ mới không ngừng phát triển. Những lời dạy của họ không phải là không đúng, nó rất thích hợp với thế giới ngày đó. Nhưng khi bạn viết nó vào giấy thì nó trở nên cứng nhắc; bị đóng băng. Không ai có thể thay đổi được nó, nếu ai thay đổi nó thì các tín đồ sẽ trở nên rất tức giận.
Ngày 19 Tháng Sáu
Buồn phiền
Khi bạn buồn phiền, bạn hãy buồn phiền, hãy đắm mình vào nỗi buồn phiền đó. Bạn còn có thể làm gì khác nữa? Nỗi buồn là thứ cần thiết. Nó là đêm đen bao phủ lấy bạn. Bạn hãy ngủ trong nó. Bạn hãy chấp nhận nó và bạn sẽ nhận thấy rằng ngay tại khoảnh khắc bạn chấp nhận nó, nó sẽ trở nên vô cùng đẹp đẽ.

Nỗi buồn chỉ xấu xí khi bạn phản kháng nó; bản thân nó không hề xấu xí chút nào. Một khi bạn chấp nhận nó, bạn sẽ nhận thấy rằng nó đẹp biết bao. Nó trao cho bạn một thứ gì đó mà niềm hạnh phúc không thể cho bạn được.
Nỗi buồn giúp tâm hồn bạn thêm sâu sắc. Niềm hạnh phúc giúp tâm hồn bạn được thăng hóa. Nỗi buồn tạo ra gốc rễ, niềm hạnh phúc tạo ra cành nhánh. Cây càng lớn thì gốc của nó càng to, nhánh của nó càng rộng. Chỉ có như thế nó mới có sự cân bằng.
Bạn không thể tạo ra sự cân bằng, sự cân bằng mà bạn tạo ra chẳng có ích lợi gì cả. Sự cân bằng chỉ có thể xuất hiện một cách tự nhiên, không vì một động cơ thúc đẩy nào cả. Niềm vui hay nỗi buồn đều quan trọng, bạn cần có cả hai thứ này. Niềm vui giúp bạn thăng hoa, nỗi buồn giúp bạn thêm sâu sắc. Sau khi trải qua sự buồn phiền, bạn sẽ thức tỉnh cùng niềm vui.
Ngày 20 Tháng Sáu
Tình yêu không sáng suốt
Tình yêu không phải lúc nào cũng đem lại sự tự do - đó chỉ là một ý tưởng. Bạn hãy nhớ rằng nếu bạn yêu thương một ai đó một cách sáng suốt thì đó là niềm vui sướng nhất trên đời.

Tình yêu có thể gây hại theo nhiều cách khác nhau vì tình yêu không phải lúc nào cũng sáng suốt. Người mẹ yêu thương đứa con của mình và toàn thế giới phải chịu đau khổ do tình yêu này. Bạn hãy hỏi các nhà phân tâm học, các nhà tâm lý học xem, họ sẽ nói rằng mọi chứng loạn thần kinh đều có được gói gọn trong mối quan hệ giữa bà mẹ và đứa con của mình. Nhiều người đã phải vào nhà thương điên vì lý do họ yêu thương. Người cha yêu thương, linh mục yêu thương, các chính trị gia yêu thương. Mọi người đều yêu thương nhưng tình yêu không phải lúc nào cũng sáng suốt.
Khi tình yêu được sáng suốt, nó trở thành lòng từ bi. Khi đó nó mang một phẩm chất hoàn toàn khác. Nó giúp bạn có được sự tự do, sự tự do tuyệt đối.
Tình yêu có thể tồn tại nhưng nếu nó không được sáng suốt thì nó sẽ gây hại. Chỉ tình yêu không thôi vẫn chưa đủ, nếu không thế thì thế giới này đã trở thành thiên đường. Bạn yêu chồng bạn, chồng bạn yêu bạn, nhưng cuối cùng điều gì xảy ra? Chẳng gì cả trừ tự phá hoại. Tình yêu của bạn không có vấn đề gì nhưng bạn là người có vấn đề. Một cái gì đó trong tiềm thức của bạn không ngừng tạo ra những điều mà bạn không thể ý thức được.
Tôi không nói rằng bạn phải chối bỏ tình yêu, nhưng tình yêu không nên là yếu tố xuất hiện đầu tiên. Yếu tố phải xuất hiện đầu tiên chính là ý thức. Tình yêu phải theo sau ý thức giống như bóng đi theo hình.
Ngày 21 Tháng Sáu
Vai trò
Khi bạn có khả năng đóng một vai trò nào đó, bạn cũng có khả năng đóng nhiều vai khác.

Đây là khó khăn trong việc đóng một vai nào đó? Khó khăn xuất hiện vì bạn tự gắn chặt mình với một vai nào đó và nghĩ rằng mình chính là nhân vật đó. Bạn đã và đang đóng vai này. Bạn tự đồng nhất hóa bản thân mình với vai đó. Bạn tự gắn chặt mình với vai đó đến mức mà nhận vai khác là điều không thể với bạn. Bạn sẽ phải thả lỏng mình, phải tự giải phóng mình thoát ra khỏi quá khứ và dấn thân vào những vai mới. Bạn hãy nghĩ rằng đây chỉ là một vai diễn; đây chỉ là một trò chơi mà bạn đang tham gia.
Bản năng tự nhiên của bạn không có cá tính. Bản năng tự nhiên của bạn không có một vai nhất định nào cả. Nó có thể đóng mọi vai khác nhau, nhưng nó không có nhân vật chính. Đó là những gì làm cho vẻ đẹp bên trong đẹp tuyệt vời. Bạn hãy là một diễn viên. Trong phim này bạn đóng vai này, trong phim khác bạn đóng vai khác. Buổi sáng bạn đóng vai này, buổi chiều bạn đóng vai khác. Bạn chẳng gặp rắc rối gì bởi bạn biết cách đóng vai.
Cuộc sống của bạn cần phải như thế. Bạn cần phải có khả năng đóng mọi vai khác nhau, không bị trói buộc bởi bất kỳ một vai nhất định nào cả. Bạn sẽ cảm nhận được sự tự do xuất hiện trong lòng mình.
Ngày 22 Tháng Sáu
Một trò chơi
Bạn hãy đóng đúng vai của mình và vui với nó; nó là một niềm vui. Nhưng hãy thư giãn với nó. Bạn không cần phải quá lo lắng hay căng thẳng về nó.

Dù là vai gì hì bạn cũng phải chấp nhận nó, bạn hãy thực hiện đúng khả năng của mình, bạn cần phải thực hiện nó một cách trọn vẹn. Nhưng một khi trò chơi đã kết thúc thì việc bạn chiến thắng hay thua cuộc không phải là việc quan trọng. Đừng ngoái nhìn lại, hãy hướng về phía trước. Còn nhiều vai khác bạn cần phải đóng. Thất bại và thành công không phải là điều quan trọng. Điều quan trọng là ta ý thức rõ được mọi việc diễn ra trong trò chơi này.
Khi cuộc đời của bạn là một chuỗi liên tục ý thức bạn sẽ được tự do, không gì có thể trói buộc bạn, bạn không còn bị giới hạn bởi bất kỳ một đối tượng nào. Bạn dùng mặt nạ của bạn. Bạn có thể tháo gỡ nó ra vì bạn biết rõ nó được dùng để làm gì. Bạn có thể tháo nó ra và biết rõ gương mặt thật của mình. Ai có thể ý thức được rằng cuộc sống này là một trò chơi thì người đó sẽ biết được gương mặt thật của mình. Việc biết được gương mặt thật của mình là việc biết được tất cả những gì đáng biết.
Ngày 23 Tháng Sáu
Sự phù phiếm
Mọi thứ đều phù phiếm. Chúng ta cần hiểu rõ điều này. Nếu bạn không hiểu được điều này, bạn sẽ luôn sống cùng ảo tưởng. Mọi thứ đều phù phiếm và không có gì tiến triển trong cuộc sống cả vì cuộc sống vẫn không ngừng hiện diện. Cuộc sống này đã hoàn hảo rồi.

Tất cả những gì bạn cố gắng thực hiện nhằm làm cho cuộc sống hoàn hảo hơn đều là phù phiếm, nhưng bạn phải hao tốn nhiều thời gian mới có thể hiểu được điều này. Khi bạn cảm thấy bế tắc, bạn có thể thực hiện hai việc. Bạn có thể thay đổi lối sống của mình, sau một vài ngày bạn lại sống trong tuần trăng mật của mình với niềm hy vọng, với khao khát, với tham vọng và với khả năng rằng ngày mai sẽ là ngày vô cùng sống động và tuyệt vời. Nhưng sau một vài ngày bạn bắt đầu nhận thấy rằng ngày mai sẽ không bao giờ xuất hiện. Bạn lại cảm thấy bế tắc và mọi việc lại diễn ra như cũ.
Cũng giống như khi bạn yêu một người đàn ông hay một người phụ nữ nào đó. Khi tuần trăng mật kết thúc thì tình yêu cũng kết thúc. Vào cuối tuần trăng mật này bạn ra sức tìm kiếm tuần trăng mật khác. Bạn không ngừng tìm kiếm hết tuần trăng mật này đến tuần trăng mật khác, nhưng bạn chẳng đi được tới đâu cả. Bạn sẽ phải nghiệm ra rằng bạn không thể làm gì để cải thiện cuộc sống này. Cuộc sống này đã là hoàn hảo. Bạn không thể làm cho nó hoàn hảo hơn.
Khi bạn đã nhận thấy rõ được điều này bạn sẽ không còn tương lai, không còn hy vọng, không còn khao khát, không còn tham vọng nữa. Bạn sống cùng khoảnh khắc này; vui hưởng khoảnh khắc này.
Ngày 24 Tháng Sáu
Một cái gì đó để chia sẻ
Tình yêu là mối quan hệ giữa bạn và một người nào đó. Sự chiêm nghiệm thiền định là mối quan hệ giữa bạn và chính bạn. Tình yêu mang tính hướng ngoại; sự chiêm nghiệm thiền định mang tính hướng nội. Tình yêu là một sự chia sẻ. Nhưng làm sao bạn có thể chia sẻ được nó trong khi bạn không có nó? Bạn sẽ chia sẻ cái gì?

Người ta có sự tức giận, sự ganh tị, sự căm thù. Họ nhân danh tình yêu để bắt đầu chia sẻ những thứ này vì đó là tất cả những gì họ có được. Khi tuần trăng mật kết thúc, bạn tháo gỡ chiếc mặt nạ của mình và thực tại xuất hiện, khi đó bạn sẽ chia sẻ cái gì? Bạn sẽ chia sẻ những gì bạn có. Nếu bạn có sự tức giận, bạn sẽ chia sẻ sự tức giận; nếu bạn có sự vị kỷ, bạn sẽ chia sẻ sự vị kỷ. Rồi thì xung đột và đấu tranh xuất hiện, mỗi người cố gắng chế ngự đối tượng còn lại.
Sự chiêm nghiệm thiền định có thể trao cho bạn một cái gì đó mà bạn có thể chia sẻ được. Nó sẽ trao cho bạn loại phẩm chất, sinh lực có thể biến thành tình yêu khi bạn có mối quan hệ với một ai đó. Thường bạn không có được phẩm chất đó. Không ai có được nó. Bạn phải tạo ra nó. Tình yêu không phải là một cái gì đó xuất hiện ngay khi vừa chào đời. Nó là một cái gì đó mà bạn cần phải tạo ra, bạn phải trở thành. Nó là một cuộc đấu tranh, một nỗ lực và là một nghệ thuật cao quý.
Khi trong tim bạn chan chứa tình yêu bạn có thể chia sẻ. Nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra khi bạn có được mối quan hệ với chính mình. Sự chiêm nghiệm thiền định là quá trình học cách quan hệ với chính mình.

Ads Belove Post