Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 29. Sự không an toàn

Osho - Thiền định Mỗi tuần - Tuần 29. Sự không an toàn

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần - Tuần 29. Sự không an toàn

Ngày 16 Tháng Bảy
Sự mong manh
Sự tồn tại của thể chất luôn rất mong manh. Bất kì lúc nào, chỉ cần nhiều hoặc ít ô-xy hơn bình thường là bạn có thể phải ra đi! Chỉ cần lượng đường trong máu tăng lên một ít là bạn có thể qua đời... Chỉ cần một ít khác thường ở não bộ là bạn có thể qua đời.

Cuộc sống tồn tại trong sự mong manh, sự nguy hiểm, sự không an toàn. Không có sự an toàn nào cả, không thể có. Sự an toàn chỉ đến với người đã chết. Người đã chết vô cùng mạnh mẽ. Bạn có thể giết một người đã chết được không? Bạn không thể. Người đã chết vô cùng mạnh mẽ!
Sự sống càng tinh vi thì nó càng dễ vỡ. Bạn hãy quan sát một bông hoa hồng, một bài thơ, một khúc nhạc... nó sống động trong một thời khắc nào đó rồi nó chết đi. Thấu hiểu được sự mong manh có nghĩa là thấu hiểu được bản chất của sự sống. Không có gì sai lạc đối với sự mong manh này cả. Việc bạn cố vờ như mạnh mẽ là việc xuẩn ngốc. Không ai mạnh mẽ cả; không ai có thể mạnh mẽ cả; đó chỉ là trò chơi của bản ngã. Ngay cả Alexandre cũng không mạnh mẽ, khi ngày đó xuất hiện ông cũng phải ra đi.
Bạn hãy học cách chấp nhận sự mong manh này rồi bạn sẽ có được thứ sinh lực dồi dào. Khi đó nó không còn là một rắc rối với bạn nữa bởi bạn đã chấp nhận nó là một sự thật hiển nhiên.
Ngày 17 Tháng Bảy
Các góc độ khác nhau
Chúng ta nên nhìn nhận mọi người ở các góc độ khác nhau vì mỗi người  đều có nhiều thể trạng khác nhau.

Mọi chúng ta đều mang cả thế giới trong chính mình.Nếu bạn thực sự muốn hiểu được một người nào đó thì bạn cần phải tìm hiểu họ ở mọi góc độ khác nhau. Chỉ khi đó hai người mới luôn là những đối tượng không ngừng hấp dẫn nhau. Chỉ khi đó bạn mới không ngừng cảm thấy như thể là mình được gặp lại vợ hoặc chồng mình sau nhiều ngày xa cách.
Sự thay đổi luôn luôn tốt. Đừng để mối quan hệ với mọi người trở thành tẻ nhạt, đơn điệu, nhàm chán. Việc gây ngạc nhiên cho người khác hoặc được người khác gây ngạc nhiên luôn luôn là việc tốt. Khi đó mọi mối quan hệ của bạn sẽ không bao giờ chết đi.
Ngày 18 Tháng Bảy
Sự thật
Bạn chỉ có thể có được sự thật qua sự sáng suốt. Sự thật không phải là một cái gì đó mà là tâm hồn đã có sẵn. Bạn không cần phải nghĩ về sự thật. Nói đúng ra, bạn phải ngừng ngay mọi suy nghĩ về sự thật bạn mới có thể biết được sự thật. Bạn phải hoàn toàn quên sự thật mới biết được sự thật là gì.

Bạn phải tự tháo gỡ mình ra khỏi mọi học thuyết, mọi giả thuyết, mọi giáo lý, mọi hệ tư tưởng mà bạn đã học được. Quá trình tìm biết sự thật là quá trình không thu gom, không tích lũy, không chịu sự gò ép bởi bất kỳ thứ gì. Đừng làm gì cả, chỉ quan sát và quan sát, quan sát tất cả những gì đang diễn ra ở thế giới ngoại vi và thế giới nội tại.
Khi bạn có thể quan sát mà không đưa ra bất kỳ một nhận định hay một ý tưởng nào thì sự thật mới có thể được phơi bày. Điều kỳ diệu là sự thật không phải từ trên trời rơi xuống, không phải từ dưới đất ngoi lên; nó nằm trong chính bạn, nó là bản chất bên trong bạn. Khi bạn khám phá được sự thật thì đó là sự khám phá tuyệt vời nhất vì bạn chính là nó, bạn không bao giờ đánh mất nó – dù chỉ trong khoảnh khắc. Bạn không thể đánh mất bản chất của mình. Những gì có thể bị đánh mất thì hẳn nhiên không phải là bản chất. Sự thật là bản chất của bạn, điểm trung tâm của bạn, linh hồn của bạn.
Ngày 19 Tháng Bảy
Sự không an toàn
Nhân loại là một bông hoa mỏng manh. Bất kì viên đá nào cũng có thể xé toang bạn. Bất kì tai nạn nào cũng có thể khiến bạn phải ra đi. Một khi bạn đã hiểu được nó...

Khi bạn cảm thấy sợ hãi thì bạn làm gì? Đêm tối, đường đi lạ lẫm, không ánh sáng, không ai dẫn đường, không bản đồ... bạn sẽ làm gì? Nếu bạn thích khóc, bạn hãy khóc nhưng điều đó chẳng đem lại ích lợi gì. Tốt hơn hết bạn hãy chấp nhận nó và dò dẫm đi trong đêm tối. Bạn hãy vui trong khi bạn đang còn sống. Tại sao bạn phải hoang phí thời gian với việc tìm kiếm sự an toàn khi biết sự an toàn là điều không thể. Khi bạn đã hiểu và chấp nhận sự không an toàn bạn sẽ tự do thoát ra khỏi mọi lo sợ.
Thường những người lính sắp tham gia chiến trận luôn sợ hãi, cái chết đang chờ đón họ ở phía trước. Có thể họ sẽ không bao giờ còn quay trở lại được. Họ run rẩy, họ không thể ngủ, họ gặp ác mộng. Họ không ngừng nằm mơ thấy rằng họ bị giết chết hoặc bị què quặt. Nhưng khi họ đã đến chiến tuyến, mọi nỗi lo sợ đều biến mất. Khi họ chứng kiến cái chết đang xảy ra, mọi người chết, bạn bè của họ chết, bom rơi đạn bắn... họ lấy lại điềm tĩnh chỉ trong vòng hai mươi bốn tiếng đồng hồ, mọi nỗi lo sợ đều biến mất. Họ chấp nhận sự thật này; họ bắt đầu chơi bài ngay khi bom đạn đang rơi trên đầu họ. Họ dùng trà, họ ca hát, họ nhảy múa giống như thể trước đây họ chưa từng được như thế vì đây có thể là tách trà cuối cùng trong đời họ. Họ có thể làm gì? Khi cái chết đến, nó sẽ đến.
Đây là sự không an toàn. Bạn hãy chấp nhận nó, nó sẽ biến mất.
Ngày 20 Tháng Bảy
Ngôn từ
Ngôn từ không chỉ là ngôn từ, chúng có sắc thái riêng của chúng.

Khi một từ ngữ nào đó được xác lập trong tâm hồn bạn nó tạo ra một trạng thái khác trong tâm hồn bạn, một quan điểm khác, một lập trường khác. Bạn hãy gọi một đối tượng nào đó bằng tên gọi khác, bạn sẽ nhận thấy rằng: Đối tượng đó lập tức khác đi.
Có những ngôn từ thuộc cảm xúc nhưng lại có những ngôn từ thuộc lý trí. Bạn hãy vứt bỏ những ngôn từ thuộc lý trí. Bạn hãy vứt bỏ những ngôn từ thuộc lý trí, hãy sử dụng nhiều ngôn từ thuộc chính trị, có những ngôn từ thuộc tín ngưỡng. Bạn hãy vứt bỏ những ngôn từ thuộc chính trị vì đây là những ngôn từ có thể tạo ra xung đột. Khi bạn vận dụng chúng, xung đột xảy ra. Bạn hãy vận dụng những ngôn từ thuộc tình cảm, tình yêu, sự quan tâm chăm sóc để không một xung đột nào có thể xuất hiện.
Nếu chúng ta có thể làm được việc này, chúng ta sẽ nhận thấy một sự thay đổi lớn lao đang diễn ra. Nếu chúng ta tỉnh táo một chút chúng ta có thể tránh được nhiều đau khổ trong đời. Chúng ta phải rất cẩn thận, chỉ nên vận dụng ngôn từ ở những nơi cần thiết.
Nếu bạn có thể vận dụng ngôn từ một cách sáng suốt, toàn bộ cuộc sống của bạn sẽ thay đổi hoàn toàn. Nếu một ngôn từ nào đó có thể tạo ra đau khổ, tức giận, xung đột hoặc tranh chấp, bạn hãy vứt bỏ nó ngay. Bạn hãy thay thế nó bằng một ngôn từ khác tốt đẹp hơn. Tốt nhất bạn hãy im lặng. Tốt nhất bạn hãy ca hát và yêu thương.
Ngày 21 Tháng Bảy
Không vận dụng ngôn từ
Nếu có thể, bạn hãy sống cùng trải nghiệm của mình và đừng gắn bó với bất kì một ngôn từ nào vì ngôn từ sẽ làm cho nó trở nên hạn hẹp.

Bạn đang ngồi... đó là một buổi chiều yên tĩnh. Mặt trời đã khuất dạng, các vì sao bắt đầu xuất hiện. Bạn hãy cứ ngồi yên. Đừng nói rằng "Đẹp quá" vì ngay tại khoảnh khắc bạn nói rằng nó đẹp thì nó không còn nguyên vẹn nữa. Khi bạn nói rằng nó đẹp, khi đó bạn đang hồi tưởng lại quá khứ, khi đó bạn đang so sánh hiện tại với quá khứ và bạn nói rằng nó đẹp quá.
Tại sao bạn lại hồi tưởng về quá khứ? Hiện tại quá bao la, quá khứ quá hạn hẹp. Tại sao bạn phải nhìn qua khe hở trên tường trong khi bạn có thể bước ra khỏi phòng và ngắm nhìn cả bầu trời xanh?
Bạn hãy cố gắng không vận dụng ngôn từ nhưng nếu cần phải vận dụng ngôn từ thì nên chọn lựa chúng thật cẩn thận vì mỗi ngôi từ đều có sắc thái riêng của nó. Bạn cần thi vị trong khi sử dụng ngôn từ.
Ngày 22 Tháng Bảy
Phương tiện và niềm tin
Về cơ bản mọi tín ngưỡng đều là những phương pháp nhằm giác ngộ con người. Nhưng mọi tín ngưỡng đều lạc lối do các học thuyết của nó. Những học thuyết đó không quan trọng; chúng chỉ là những định đề mang tính độc đoán.

Các tín đồ Thiên Chúa giáo chỉ tin vào một kiếp sống. Niềm tin này là một phương tiện để giúp người ta giác ngộ. Bạn sẽ phải ngạc nhiên vì thường thì chúng ta hay nghĩ rằng đó là một niềm tin. Đó không phải là một niềm tin; đó chỉ là một phương tiện để thực hiện một ý đồ nào đó. Nó nhắc nhở chúng ta rằng "Đừng phí thời gian vào những việc không cần thiết. Đừng theo đuổi quyền lực, địa vị, của cải vì bạn chỉ có một kiếp sống. Cái chết đang đến gần nên hãy tỉnh táo hãy cẩn thận". Đây là một phương tiện, không phải là một niềm tin.
Nhưng các tín đồ Thiên Chúa giáo vẫn nghĩ rằng đó là một niềm tin nên họ bắt đầu dựa vào đó mà tạo ra một học thuyết vĩ đại. Học thuyết đó đi ngược lại với Ấn giáo vì Ấn giáo cho rằng có nhiều kiếp sống, sự tái sinh vô hạn. Rắc rối xảy ra, xung đột xảy ra.
Nhưng niềm tin của các tín đồ Ấn giáo cũng chỉ là một phương tiện với cùng một mục tiêu. Thế giới phương Đông nói rằng "Bạn đã không ngừng thực hiện những việc này trong suốt nhiều kiếp sống qua". Bạn sẽ tiếp tục sống trong chiếc vòng luẩn quẩn này sao? Hãy tỉnh táo.

Ads Belove Post