Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 49. Sự cô độc

Osho - Thiền định Mỗi tuần – Tuần 49. Sự cô độc

Price:

Read more

Osho - Luận về Cuộc đời
Thiền định Mỗi tuần – Tuần 49. Sự cô độc

Ngày 3 Tháng Mười Hai
Bậc cha mẹ
Bạn làm theo những khuôn mẫu mà cha mẹ bạn đã áp đặt cho bạn. Đây là khó khăn mà chúng ta khó có thể nhìn thấy được: bạn không thể khoan dung cha mẹ mình nhưng bạn vẫn làm theo những khuôn mẫu xưa cũ giống như họ đã từng trải qua.

Thế giới này sẽ hoàn toàn khác nếu các bậc cha mẹ thấu hiểu hơn một chút. Họ không hiểu và không ai có thể nói cho họ hiểu bởi họ luôn yêu thương - đó là khó khăn ở đây. Phía sau tình yêu luôn ẩn chứa những thứ không phải là tình yêu. Tình yêu trở thành nơi lưu trú cho nhiều thứ không phải là tình yêu.
Cha mẹ của bạn ắt hẳn rất yêu thương bạn và họ đã thực hiện những gì họ có thể. Ắt hẳn họ đang nghĩ rằng họ đang tạo ra một đời sống hạnh phúc cho bạn. Nhưng không ai có thể làm cho người khác hạnh phúc được, không ai cả.
Bạn hãy cho phép con cái mình lớn lên trong sự tự do. Dĩ nhiên là điều đó sẽ đem lại nhiều điều rủi ro, nhưng chúng ta có thể làm được gì? Cuộc sống là tập hợp những rủi ro, mọi sự phát triển đều có thể gặp rủi ro. Đừng bảo vệ chúng thái quá, nếu không chúng sẽ trở thành những nhánh cây được trồng trong nhà kính - hầu như hoàn toàn vô dụng. Bạn hãy để chúng sống thanh thoát tự nhiên. Bạn hãy để chúng tự do tranh đấu cùng cuộc sống, bạn hãy để chúng tự phát triển, và chúng sẽ luôn biết ơn bạn. Bạn sẽ luôn được hạnh phúc vì sau này bạn sẽ nhận thấy rõ sự sống động ở chúng.
Ngày 4 Tháng Mười Hai
Sự cô độc
Tất cả những điều đẹp đẽ đều xuất hiện trong sự cô độc; không gì đẹp đẽ có thể xuất hiện giữa đám đông. Không gì phi thường có thể xuất hiện trừ phi người ta sống cùng cô độc.

Tâm hồn hướng ngoại đã tạo ra hoàn cảnh khó có thể thay đổi được: khi người ta cô độc, người ta cảm thấy buồn phiền. Sự cô độc nói với bạn rằng bạn hãy đi dạo bên ngoài, gặp gỡ mọi người bởi mọi niềm hạnh phúc đều xuất hiện giữa đám đông. Điều đó không đúng. Niềm hạnh phúc xuất hiện giữa đám đông là niềm hạnh phúc giả tạo. Niềm hạnh phúc xuất hiện trong sự cô độc là niềm hạnh phúc đúng nghĩa. Bạn hãy vui cùng nó.
Khi sự cô độc xuất hiện, bạn hãy vui cùng nó. Bạn hãy hát một bản nhạc, bạn có thể nhảy nhót hoặc ngồi tĩnh lặng xoay mặt vào tường và chờ đợi một điều gì đó xảy ra. Bạn hãy chờ đợi và rồi bạn sẽ biết được một phẩm chất rất khác biệt. Đó không phải là nỗi buồn phiền. Khi bạn đã nếm trải được sự sâu sắc của sự cô độc, khi đó mọi mối quan hệ của bạn đều là giả tạo. Thậm chí tình yêu cũng không thể sâu sắc bằng sự cô độc vì trong tình yêu luôn có sự xuất hiện của người khác và chính sự hiện diện của người khác khiến bạn không thể đến được điểm trung tâm của sự sâu sắc.
Khi sự cô độc xuất hiện, dường như bạn bị đắm chìm trong nó. Bạn đừng sợ hãi. Thoạt tiên bạn tưởng chừng như mình có thể chết đi được, sự u buồn vây kín lấy bạn vì trước đây bạn luôn cho rằng niềm hạnh phúc chỉ có thể xuất hiện giữa đám đông.
Bạn hãy đợi một lát. Bạn hãy đắm chìm trong sự cô đơn này rồi sự tĩnh lặng hoàn toàn sẽ xuất hiện. Không gì vận động cả, mọi thứ dường như trống rỗng nhưng cũng đầy tràn. Nghịch lý xuất hiện, mọi mâu thuẫn đều tự phân rã.
Ngày 5 Tháng Mười Hai
Xoay mặt vào tường
Bạn hãy ngồi xoay mặt vào tường. Nó rất đẹp. Bạn chẳng còn nơi nào để đi cả.

Bồ Đề Đạt Ma (tổ sư của phái Thiền trong Phật giáo) đã ngồi xoay mặt vào tường suốt chín năm trời, không làm gì cả - chỉ ngồi mà thôi. Người ta kể rằng chân của ông đã teo lại và biến mất. Theo tôi thì đó chỉ là một cách nói tượng trưng rằng mọi sự vận động của ông đều biến mất vì khi đó mọi động cơ thúc đẩy trong ông đều biến mất. Ông không đi đâu cả. Ông không muốn đạt được bất kỳ một mục tiêu nào cả, ông đã đạt được điều tuyệt diệu nhất trên thế gian. Ông là một trong những linh hồn hiếm hoi có thể di chuyển trên mặt đất. Chỉ cần ngồi xoay mặt vào tường mà ông có được mọi thứ, không cần làm gì cả, không vận dụng bất kỳ một kỹ thuật nào, không gì cả. Đây chính là kỹ thuật của ông.
Thế nên mỗi khi bạn ngồi, bạn hãy xoay mặt vào tường. nó rất đẹp. Bạn chẳng còn nơi nào để đi cả. Thậm chí bạn cũng đừng treo lên tường bất kỳ một bức tranh nào, cứ để tường trắng mà thôi. Khi bạn không có gì để nhìn thì mọi sự quan tâm về thính thị của bạn sẽ biến mất. Hãy lấy việc này làm kỹ thuật thiền định của mình.
Ngày 6 Tháng Mười Hai
Ma túy
Tốt nhất bạn đừng bao giờ dùng ma túy vì đôi khi nó cũng có thể cho bạn một vài trải nghiệm mới mẻ nào đó nhưng nó rất nguy hiểm. Khi những trải nghiệm đó đã qua đi, bạn khó có thể tìm lại được chúng mà không dùng ma túy. Vấn đề ở đây không phải là kinh qua một trải nghiệm nào đó; vấn đề ở đây là sự phát triển.

Bạn có thể có được một vài trải nghiệm nào đó qua việc dùng ma túy nhưng bạn vẫn không phát triển. Trải nghiệm đó tìm đến bạn chứ không phải bạn tìm đến nó. Khi bạn dùng ma túy thì bạn có thể nhìn thấy được dãy núi Himalaya tuyệt vời. Ma túy đã làm cho con đường đến dãy Himalaya ngắn lại đến độ bất ngờ. Nhưng rồi khi trải nghiệm này qua đi thì bạn vẫn cứ là bạn, bạn chẳng hề phát triển được gì cả. Bạn phải thực sự tham gia cuộc hành trình dài tìm đến dãy Himalaya, chỉ qua cuộc hành trình dài này bạn mới có thể thực sự phát triển. Xin hãy nhớ cho rằng tôi không đề cao trải nghiệm, tôi chỉ luôn đề cao sự phát triển.
Ngày 7 Tháng Mười Hai
Trải nghiệm tâm linh
Cuối cùng thì chúng ta phải nhớ rằng chúng ta phải vứt bỏ mọi thứ để rồi cái còn lại là chính mình, sự thanh khiết của chính mình. Ngay cả những trải nghiệm tâm linh cũng làm vấy bẩn; nó là sự nhiễu loạn.

Một điều gì đó xảy ra và sự đối ngẫu xuất hiện. Khi một điều gì đó xảy ra và bạn thích nó, lúc đó trong bạn xuất hiện khao khát muốn có nó nhiều hơn nữa. Khi một điều gì đó có thể biến mất nên khi đó mọi nhiễu loạn xuất hiện - tham lam, lo sợ. Khi trải nghiệm xuất hiện trong tâm hồn, khi đó nội dung của tâm hồn quay trở lại và bạn lại bị mắc kẹt trong chiếc bẫy này.
Toàn bộ nỗ lực của tôi là nhằm đưa bạn vượt qua được tâm hồn mình, chỉ khi bạn vượt qua được tâm hồn mình thì bạn mới có được sự tĩnh tại. Khi mọi trải nghiệm đều biến mất thì khi đó sự tĩnh tại xuất hiện. Khi không có niềm vui sướng thì niềm vui sướng xuất hiện - vì niềm vui sướng không phải là một trải nghiệm; bạn không bao giờ có thể cảm nhận được bạn đang vui sướng. Nếu bạn cảm nhận được thì đó hoàn toàn không phải là niềm vui sướng - nó sẽ ra đi và để lại bạn trong đêm tối.
Nếu bạn hiểu được vấn đề ở đây thì bạn sẽ vứt bỏ mọi kỹ thuật vì mọi kỹ thuật đều tạo ra trải nghiệm trong bạn.
Ngày 8 Tháng Mười Hai
Sự chung thủy
Sự chung thủy là thứ không thể ép buộc. Bạn hãy làm cho đối tượng vui; anh ta chẳng cần đến bất kì mối quan hệ nào. Nhưng khó khăn là ở chỗ người ta thường cho rằng ngay cả khi đối tượng không nghĩ về một mối quan hệ nào khác thì anh ta vẫn phải nghĩ về nó - chỉ để trốn chạy.

Đây là khó khăn cơ bản trong mối quan hệ của nhân loại. Đàn ông cần sự tự do nhiều hơn là tình yêu, phụ nữ cần tình yêu nhiều hơn là sự tự do. Đây là khó khăn luôn xảy ra đối với các đôi vợ chồng trên toàn thế giới. Phụ nữ chẳng hề quan tâm gì đến sự tự do. Cô ta sẵn sàng trở thành nô lệ chỉ cần cô ta có thể làm cho đối tượng trở thành nô lệ. Cô ta sẵn sàng sống trong nhà tù nếu đối tượng sẵn sàng sống cùng cô ta trong nhà tù.
Đàn ông lại sẵn sàng hy sinh tình yêu nếu nó gây nguy hại cho sự tự do của họ. Anh ta muốn sống giữa bầu trời thoáng đãng, ngay cả khi anh ta sống một mình. Anh ta muốn sống trong mối quan hệ yêu thương nhưng dường như trong mối quan hệ này anh ta phải sống cảnh tối tăm và chật hẹp. Thế rồi khó khăn xuất hiện.
Chúng ta cần ý thức rõ rằng việc đòi hỏi quá nhiều về sự tự do hay sự chung thủy cũng đều thiển cận. Một khi phụ nữ hiểu được rằng nam giới cần nhiều sự tự do hơn thì họ sẽ thôi không đòi hỏi sự chung thủy tuyệt đối. Một khi nam giới hiểu được rằng phụ nữ cần nhiều tình yêu hơn thì họ sẽ thôi không đòi hỏi sự tự do tuyệt đối.
Nếu bạn thực sự yêu thương, bạn sẵn sàng hy sinh một ít. Nếu bạn không yêu thương, tốt hơn hết bạn nên chia tay.
Ngày 9 Tháng Mười Hai
Sự đối kháng
Sự đối kháng là một trong số những vần đề cơ bản. Từ sự đối kháng này mọi rắc rối phát sinh. Khi bạn đối kháng với một thứ gì đó, bạn sẽ lập tức gặp rắc rối.

Jesus đã nói rằng "Đừng chống lại ma quỷ". Thậm chí đối với ma quỷ chúng ta cũng không nên đối kháng bởi sự đối kháng cũng là một loài ma quỷ, là một tội lỗi. Khi bạn đối kháng một thứ gì đó, điều đó có nghĩa là bạn tự tách rời chính mình với tất cả. Bạn cố gắng trở thành một hòn đảo, bạn tách rời, bạn phân chia. Bạn không ngừng nhận xét, chỉ trích, bạn không ngừng nói rằng điều này là không đúng, điều nọ là sai, điều kia không nên thế. Sự đối kháng có nghĩa là bạn tự đặt mình vào sự phán xét.
Đây là toàn bộ thái độ của phương Đông dành cho cuộc sống: Hãy chấp nhận và đừng đối kháng, hãy quy hàng và đừng đấu tranh. Đừng cố gắng chiến thắng, đừng cố gắng trở thành người dẫn đầu. Lão Tử đã nói "Không ai có thể đánh bại ta vì ta đã chấp nhận sự thất bại và ta không còn ham muốn gì về sự chiến thắng". Làm sao bạn có thể đánh bại một người không hề ham muốn chiến thắng? Làm sao bạn có thể đánh bại một người không tham vọng? Làm sao bạn có thể giết chết một người đã chết? Đó là điều không thể. Qua sự đầu hàng này, người ta đến được sự thành công.
Hãy ghi nhớ lấy điều này: Đừng phí thời gian vào việc đối kháng.

Ads Belove Post