Read more
(Đọc hoặc download miễn phí hàng trăm quyển sách của Osho tại đây)
Con Đường Của Thiền – Osho
Chương 7. Ánh Sáng Tâm Thức
Nghe hoặc Tải MP3 'Con Đường Thiền' ê
Các bạn yêu dấu,
Tôi đã nói về những
lĩnh vực bên ngoài vốn là nền tảng cho thiền. Bây giờ tôi sẽ nói về bản chất cốt
lõi của thiền.
Nền tảng trung tâm của
thiền là thanh lọc và trải nghiệm bản chất thật sự của cơ thể, suy nghĩ và cảm
xúc. Nếu chỉ chừng đó xảy ra thì cuộc sống của bạn cũng sẽ trở nên rất hân
hoan. Nếu chỉ chừng đó xảy ra thì cuộc sống của bạn cũng trở nên thiêng liêng.
Nếu chỉ chừng đó xảy ra bạn cũng sẽ trở nên kết nối với thế giới bên kia. Nhưng
nó chỉ là một cuộc gặp với thế giới bên kia, bạn vẫn chưa hòa nhập với nó. Bạn
trở nên kết nối với thế giới bên kia nhưng chưa trở thành một với nó. Bạn làm
quen với thiêng liêng nhưng bạn không là nó. Nền tảng của thanh lọc sẽ đưa bạn
hướng tới thiêng liêng và tập trung mắt bạn vào nó, nhưng nó là một trạng thái
trống rỗng duy nhất cho phép bạn hòa cùng thiêng liêng và trở thành một với nó.
Ban đầu, ở ngoại vi bạn
đi tới biết sự thật, ở trung tâm bạn trở thành sự thật. Vì thế bây giờ tôi sẽ
nói về giai đoạn thứ hai này. Tôi đã gọi giai đoạn thứ nhất là thanh lọc; tôi sẽ
gọi trạng thái thứ hai này là tính không. Tính không này cũng có ba giai đoạn:
cấp độ cơ thể, cấp độ tâm trí và cấp độ cảm xúc.
Vô thể xác là cái đối
lập của sự đồng nhất với cơ thể. Bạn đồng nhất với cơ thể. Bạn không cảm thấy
“Nó là cơ thể của tôi”; trái lại, ở mức độ nào đó bạn tiếp tục cảm thấy rằng
“Tôi là cơ thể.” Nếu cảm giác rằng bạn là cơ thể biến mất, thế thì bạn sẽ trở
thành vô thể xác. Nếu sự đồng nhất của bạn với cơ thể bị phá vỡ, vô thể xác sẽ
xảy ra.
Khi Alexander trở về
từ Ấn Độ ông ấy muốn mang một sannyasin về cùng để ông ấy có thể cho mọi người ở
Hy Lạp biết một sannyasin Ấn Độ thì như thế nào. Có nhiều sannyasin sẵn sàng và
háo hức tới. Ai lại không muốn tới khi Alexander mời và chào đón họ với những
nghi thức hoàng gia? Thế nhưng Alexander không muốn mang theo chỉ những người
háo hức, bởi người háo hức sẽ không là một sannyasin thực sự. Ông ấy tìm một
sannyasin có đôi chút phẩm chất xác thực.
Khi đang đi ngang khu
vực biên giới, ông ấy tìm biết về một sannyasin đặc biệt. Người ta nói với ông ấy,
“Có một sannyasin sống ven bờ sông trong rừng. Ngài nên mang ông ấy theo ngài.”
Ông ấy đã đi tới đó.
Trước tiên ông ấy cử binh sĩ tới để mang sannyasin về cho ông ấy. Binh sĩ tới
chỗ sannyasin và nói, “Ông diễm phúc đấy! Hàng nghìn sannyasins khác đã cầu xin
Alexander mang họ theo nhưng ngài không chọn ai trong số họ. Bây giờ Alexander
đại đế ban phát ân huệ của ngài tới ông và ngài muốn ông đi cùng ngài. Ông sẽ
được đưa tới Hy lạp theo nghi thức hoàng gia.”
Sannyasin nói, “Không
ai có quyền lực hay can đảm ép buộc sannyasin đi tới bất kỳ đâu.”
Các binh sĩ đã bị sốc.
Họ là những binh sỹ của Alexander uy quyền, và một sannyasin không mảnh vải nào
lại dám nói với họ như vậy ư? Họ nói, “Đừng nói điều đấy lần nữa, hoặc ông sẽ
chết.”
Nhưng sannyasin nói,
“Không ai có thể lấy đi cuộc sống mà ta đã tự mình từ bỏ. Đi và nói với
Alexander của các người rằng sức mạnh của ông ấy có thể chinh phục tất cả,
nhưng không thể chinh phục được những người đã chinh phục chính bản thân họ.”
Alexander sửng sốt! Lời
nói lạ lùng, nhưng cũng quan trọng bởi ông ấy cảm thấy rằng ông ấy đã tìm thấy
sannyasin bấy lâu đang tìm kiếm. Alexander tự mình đi tới, gươm tuốt trần trong
tay, và ông ấy nói với sannyasin, “Nếu ông không đi, ta sẽ cắt đầu ông.”
Và sannyasin trả lời,
“Cứ làm đi! Và ngay khi ông thấy ông đã cắt lìa đầu khỏi cơ thể này, ta cũng sẽ
thấy cái đầu được cắt lìa khỏi cơ thể. Ta cũng sẽ thấy nó, ta cũng sẽ đang quan
sát điều đang diễn ra. Nhưng ông sẽ không thể giết tai, bởi ta là người quan
sát.” Và ông ấy tiếp tục, “ta cũng sẽ thấy rằng cái đầu được cắt lìa - vì thế đừng
ấn tượng sai rằng ông có thể làm ta tổn thương theo cách nào đó. Ta vượt thoát
khỏi điểm mà bất kỳ ai có thể làm tổn thương ta.
Đây là lý dó Krishna
đã nói, “Cái mà lửa không thể đốt cháy, mũi tên không thể xuyên thủng, gươm
không thể cắt lìa, những thứ đó, thực thể đó vốn ở trong chúng ta. Thực thể hợp
nhất mà lửa không thể đốt cháy và tên không thể xuyên qua ở trong chúng ta.”
Ý thức về thực thể đó
và buông bỏ sự đồng nhất với cơ thể, buông bỏ cảm giác rằng bạn là cơ thể,
chính là vô thể xác. Nhưng bạn sẽ phải làm vài điều để buông bỏ sự đồng nhất. Bạn
sẽ phải học cách buông bỏ nó. Và cơ thể càng tinh khiết, sẽ càng dễ để buông bỏ
sự đồng nhất với cơ thể. Cơ thể càng ở trong trạng thái tinh khiết, bạn càng có
thể nhanh chóng ý thức rằng bạn không là cơ thể. Đấy là lý do tại sao sự tinh
khiết cơ thể là nền tảng và vô thể xác là hoa trái tối thượng của nó.
Làm sao bạn có thể thấy
được rằng bạn không là cơ thể? Bạn sẽ phải kinh nghiệm nó. Nếu đang đứng, đang
ngồi, đang nằm và đang đi bạn cố gắng nhớ, nếu có một ít lưu tâm đúng, nếu có một
ít ý thức về những chức năng của cơ thể, bạn sẽ thực hiện bước đầu tiên hướng tới
sáng tạo tính không.
Khi bạn đang đi dọc
theo con đường, nhìn sâu sắc vào trong bản thân bạn và bạn sẽ thấy rằng có ai
đó ở đấy đang không đi. Bạn đang đi, tay và chân bạn đang chuyển động, nhưng có
gì đó trong bạn là đang không đi chút nào, nó chỉ đang quan sát bạn đi.
Khi bạn bị đau ở tay
hoặc chân, khi bạn làm thương chân bạn, thế thì nhìn vào bên trong với ý thức -
bạn bị thương, hay đấy là cơ thể bạn bị thương và bạn đang đồng nhất với đau đớn?Khi
bị đau đâu đó trên người, trở nên ý thức xem đau đớn đang xảy đến với bạn hay bạn
đơn giản đang chứng kiến đau đớn, liệu bạn có là nhân chứng trước đau đớn.
Khi bạn cảm thấy đói,
nhìn với ý thức để thấy liệu bạn đói, hay cơ thể bạn đói và bạn đơn giản đang
chứng kiến điều đó. Và khi có hạnh phúc, cũng quan sát và cảm nhận xem hạnh
phúc thực tế đang diễn ra ở đâu.
Với tất cả những gì
đang xảy ra trong cuộc sống của bạn, trong khi bạn đang đứng, đang ngồi, đang
đi, đang ngủ và đang tỉnh dậy, điều cần được nhớ là ý thức thực hiện nỗ lực thường
xuyên nhằm thấy được điểm mọi điều thực tế đang diễn ra. Chúng có thực tế đang
xảy ra cho bạn hay bạn chỉ là một nhân chứng? Thói quen đồng nhất của bạn là
sâu xa. Bạn thậm chí có thể bắt đầu khóc khi bạn đang xem một bộ phim hay một vở
kịch, bạn có thể bắt đầu cười. Khi ánh sáng trong nhà hát bật sáng bạn kín đáo
lau nước mắt để không ai thấy chúng. Bạn khóc, bạn trở nên đồng nhất với bộ
phim. Bạn trở nên đồng nhất với anh hùng, với nhân vật - cái gì đó đau đớn có
thể đã xảy đến cho anh ta, và bạn đồng nhất với nỗi đau này và bắt đầu khóc.
Một tâm trí nghĩ bất
kỳ cái gì đang diễn ra với cơ thể tức đang diễn ra với bạn là đang trong khốn
khổ và đau đớn, và đấy là sự đồng nhất của bạn với cơ thể. Và cũng chỉ có một
nguyên nhân cho hạnh phúc, và đấy là sự đồng nhất của bạn với cơ thể gãy vỡ và
bạn trở nên ý thức rằng bạn không là cơ thể.
Để được như vậy, cần
ghi nhớ đúng. Cần ghi nhớ đúng về những hoạt động của cơ thể, ý thức đúng, quan
sát đúng về những hoạt động của cơ thể. Nó là một quá trình: Vô thể xác sẽ diễn
ra thông qua quan sát đúng về cơ thể.
Cần quan sát cơ thể.
Khi bạn đi ngủ vào buổi tối, sẽ quan trọng khi ý thức rằng cơ thể bạn đang đi
ngủ đấy, không phải bạn. Và khi trời sáng lúc bạn rời khỏi giường, sẽ quan trọng
khi ý thức rằng cơ thể bạn đang rời khỏi giường, không phải bạn. Không phải bạn
đã đi ngủ, chỉ là cơ thể bạn đã ngủ. Khi bạn ăn, ý thức rằng cơ thể bạn đang
ăn, và khi bạn mặc quần áo ý thức rằng những quần áo đó chỉ phủ lên cơ thể bạn,
không phải bạn. Thế thì khi ai đó làm tổn thương bạn, với ý thức này bạn sẽ có
thể nhớ được rằng cơ thể này đang bị tổn thương, không phải bạn. Theo cách này,
với những nhắc nhở liên tục, sẽ tới một điểm có sự bùng nổ và đồng nhất sẽ bị
phá vỡ.
Bạn có biết rằng khi
bạn đang mơ bạn không ý thức về cơ thể bạn? Và bạn có biết rằng khi bạn đang ngủ
say bạn không còn ý thức gì về cơ thể bạn? Bạn có nhớ khuôn mặt bạn? Bạn càng
đi sâu vào bản thân, bạn càng quên cơ thể bạn. Trong giấc mơ, bạn không ý thức
về cơ thể; và trong giấc ngủ sâu, trong một trạng thái vô thức, bạn không ý thức
về cơ thể chút nào. Khi ý thức bắt đầu trở lại, sự đồng nhất của bạn với cơ thể
dần dần bắt đầu trở lại. Vào buổi sáng, khi bạn chợt tỉnh dậy, nhìn vào bên
trong, và bạn sẽ có thể thấy rõ ràng rằng sự gắn kết của bạn với cơ thể cũng
đang tỉnh dậy.
Có một thí nghiệm để
phá vỡ sự gắn kết này với cơ thể. Nếu bạn tiếp tục thực hiện nó một hoặc hai lần
trong một tháng, nó sẽ giúp bạn phá vỡ sự đồng nhất. Bây giờ hãy cố hiểu thí
nghiệm này.
Thư giãn cơ thể theo
cùng cách chúng ta đã làm cho thiền buổi tối: bằng cách để phòng tối, trao gợi
ý cho mỗi luân xa, thư giãn cơ thể, và đi vào trong thiền. Khi cơ thể được thư
giãn - khi hít thở của bạn trở nên thư giãn và thực thể bạn trở nên tĩnh lặng -
cảm thấy như bạn đã chết. Và trở nên ý thức trong bản thân, bởi bạn chết, những
người yêu quý nào của bạn sẽ tập hợp xung quanh bạn. Quan sát hình ảnh của họ
đang tụ về xung quanh bạn - điều họ làm, ai đó trong họ khóc, ai đó gào thét,
ai đó thổn thức - quan sát họ thật rõ ràng; họ sẽ hiển hiện trước bạn.
Thế rồi thấy rằng tất
cả những người từ hàng xóm, trong vùng, cũng như những người yêu quý của bạn tập
hợp và buộc cơ thể đã chết của bạn vào quan tài. Quan sát cả điều đó nữa. Nhìn
những người đó khiêng quan tài đi, và để nó xuống khu vực hỏa táng; rồi để họ đặt
nó lên giàn hỏa thiêu tang lễ.
Quan sát tất cả điều
này. Tất cả điều này là tưởng tượng, nhưng nếu bạn thực nghiệm cùng tất cả điều
này trong tưởng tượng của bạn, bạn sẽ có thể thấy nó rất rõ ràng. Và rồi thấy rằng
họ đặt cơ thể đã chết của bạn lên giàn hỏa thiêu tang lễ; những ngọn lửa đã bốc
lên và cơ thể đã chết của bạn biến mất.
Khi tưởng tượng của bạn
đạt tới điểm mà cơ thể đã chết biến mất và khói bốc lên trời, những ngọn lửa biến
vào không khí và chỉ còn lại tro tàn, ngay lập tức, với tất cả ý thức, nhìn bên
trong bản thân bạn vào điều đang diễn ra. Lúc đó bạn sẽ bất ngờ thấy rằng bạn
không là cơ thể; lúc đó sự đồng nhất sẽ hoàn toàn bị gãy vỡ.
Sau khi thực hiện thí
nghiệm này nhiều lần, khi bạn tỉnh dậy sau lúc thực hiện nó, khi bạn đi, khi bạn
nói, bạn sẽ biết rằng bạn không là cơ thể. Chúng ta gọi trạng thái này là trạng
thái vô thể xác. Người nào đi tới biết bản thân mình thông qua quá trình này sẽ
trở nên vô thể xác.
Nếu bạn làm điều này
mọi lúc, hai mươi bốn giờ một ngày - đi, tỉnh dậy, ngồi xuống, nói và vẫn ý thức
rằng bạn không là cơ thể - thế thì cơ thể sẽ chỉ là một sự trống rỗng. Và để biết
rằng bạn không là cơ thể thì thật hiếm hoi. Tuyệt đối hiếm hoi, không gì quý
giá hơn điều này. Trở nên không đồng nhất với cơ thể là tuyệt đối hiếm hoi.
Sau cơ thể bạn, những
suy nghĩ và cảm xúc của bạn sẽ được thanh lọc, nếu bạn làm thí nghiệm này với
vô thể xác, nó sẽ xảy ra. Và thế thì nhiều thay đổi sẽ bắt đầu xảy ra trong cuộc
sống của bạn. Tất cả những lỗi lầm của bạn, tất cả những hành động vô thức của
bạn được kết nối với cơ thể. Bạn không làm ra lầm lỗi hay thực hiện hành động
sai nào mà không kết nối với cơ thể. Và nếu bạn trở nên ý thức rằng bạn không
là cơ thể, sẽ không còn bất kỳ khả năng nào cho đau khổ trong cuộc sống của bạn.
Thế thì nếu ai đó làm
bạn đau đớn với một thanh gươm bạn sẽ thấy rằng người đó đã chém cơ thể bạn bằng
gươm, và bạn sẽ ý thức rằng không có gì đã xảy ra với bạn. Bạn sẽ vẫn còn không
bị chạm tới. Lúc đó bạn sẽ giống một đài sen trong nước. Lúc bạn trở nên ý thức
về vô thể xác của bạn cuộc sống của bạn sẽ trở nên an bình, không bị khuấy động.
Thế thì bất kỳ sự kiện bên ngoài nào, bất kỳ sấm hay bão tố nào cũng sẽ không
chạm tới bạn bởi chúng chỉ có thể chạm tới cơ thể bạn. Tác động của chúng chỉ
là lên cơ thể; chúng chỉ ảnh hưởng lên cơ thể. Nhưng bạn nghĩ, một cách sai lầm,
rằng tác động là lên bạn - đây là lý do tại sao bạn chịu đứng và cảm thấy đau đớn
hay bất hạnh.
Đây là giai đoạn đầu
tiên của kỷ luật tâm linh: bạn học để trở nên tự do khỏi cơ thể. Nó không khó học,
và người nào nỗ lực chắc chắn sẽ trải nghiệm nó.
Yếu tố thứ hai của kỷ
luật tâm linh là tự do khỏi những ý nghĩ. Như tôi đã nói rằng vô thể xác xảy ra
thông qua quan sát đúng về cơ thể, tự do khỏi ý nghĩ xảy ra thông qua quan sát
đúng về ý nghĩ của bạn. Yếu tố cơ bản của kỷ luật tâm linh là quan sát đúng.
Trong ba giai đoạn này bạn phải nhìn với ý thức đúng và quan sát đúng với cơ thể,
tâm trí và cảm xúc.
Trở thành người quan
sát về những dòng ý nghĩ trôi qua tâm thức bạn. Cũng giống người đang ngồi bên
bờ sông quan sát dòng chảy con sông, ngồi bên bờ tâm trí bạn và quan sát. Hoặc
giống như người ngồi trong rừng và quan sát đàn chim bay ngang qua, chỉ ngồi và
quan sát. Hoặc cách người ta quan sát trời mưa và những đám mây chuyển động, bạn
chỉ quan sát đám mây ý nghĩ trong bầu trời tâm trí của bạn. Những con chim của
ý nghĩ đang bay, dòng sông ý nghĩ đang trôi… cùng cách như vậy, ngồi yên lặng
bên bờ sông, bạn đơn giản ngồi và quan sát. Nó cũng giống như bạn đang ngồi bên
bờ sông, quan sát những ý nghĩ trôi qua. Không làm gì, không can thiệp, không dừng
chúng theo bất kỳ cách nào. Không ngăn chặn theo bất kỳ cách nào. Nếu một ý
nghĩ tới đừng dừng nó lại, nếu nó không tới đừng cố buộc nó tới. Bạn đơn giản
là người quan sát.
Trong sự quan sát đơn
giản đó bạn sẽ thấy và kinh nghiệm rằng những ý nghĩ của bạn và bạn là tách rời
- bởi bạn có thể thấy rằng người đang quan sát ý nghĩ là tách rời khỏi ý nghĩ,
là khác biệt với chúng. Và khi bạn trở nên ý thức về điều này, một sự bình an lạ
lùng sẽ bao phủ bạn bởi bạn sẽ không có bất kỳ lo lắng nào nữa. Bạn có thể đang
ở giữa tất cả các loại lo lắng nhưng lo lắng sẽ không là của bạn. Bạn có thể
đang ở giữa bao rắc rối nhưng rắc rồi sẽ không là của bạn. Bạn có thể được bao
quanh bởi những ý nghĩ nhưng bạn sẽ không là những ý nghĩ đó.
Và nếu bạn trở nên ý
thức rằng bạn không là ý nghĩ của bạn, cuộc sống của những ý nghĩ đó sẽ bắt đầu
đi tới suy yếu hơn, chúng sẽ bắt đầu trở nên ngày một không còn sức sống. Sức mạnh
của ý nghĩ bạn nằm trong thực tế rằng bạn nghĩ chúng là của bạn. Khi bạn tranh
luận với ai đó bạn nói, “Ý kiến của tôi là…” Không ý nghĩ nào là của bạn. Tất cả
những ý nghĩ là khác biệt với bạn, tách biệt với bạn. Bạn chỉ là một nhân chứng
trước chúng.
Tôi sẽ kể các bạn
nghe một câu chuyện để bạn hiểu điều này sâu sắc hơn. Nó đã xảy đến với Phật…
Một hoàng tử được thụ
giáo, và vào ngày đầu tiên anh ta đi khất thực. Anh ta khất thực trước cửa ngôi
nhà Phật đã bảo anh ta tới. Anh ta nhận được thức ăn, ăn và trở lại. Nhưng khi
anh ta trở về anh ta nói với Phật, “Xin thứ lỗi cho con, nhưng con sẽ không thể
đi tới đó nữa.”
Phật hỏi, “Điều gì đã
xảy ra?”
Anh ta nói, “Khi con
tới, con phải đi hai dặm, và trên đường con nghĩ về thức ăn con sẽ ăn. Và khi
con tới trước cửa nhà, Shravika, một đệ tử theo Phật tại gia đã chuẩn bị thức
ăn này. Con rất ngạc nhiên. Tuy thế, con nghĩ đó là sự tình cờ. Nhưng rồi chuyện
xảy ra là khi con ngồi xuống ăn, ý nghĩ tới trong tâm trí con rằng khi con ở
nhà con từng nghỉ ngơi vài phút mỗi ngày. Và con nghĩ: Mình sẽ hỏi ai bây giờ nếu
mình muốn nghĩ ngơi hôm nay? Và ngay khi con còn đang suy nghĩ điều này,
Shravika nói, 'Người anh em, nếu ông muốn ở lại một lát sau khi ăn và nghỉ
ngơi, tôi sẽ được làm ơn và biết ơn, và ngôi nhà của tôi sẽ được thanh tẩy.'
“Con rất ngạc nhiên - nhưng rồi con lại nghĩ nó hẳn là một sự tình cờ khi ý
nghĩ tới tâm trí con và người ấy cũng đề cập tới nó. Vì thế con nằm xuống và sẵn
sàng nghỉ ngơi khi ý nghĩ tới tâm trí con: hôm nay mình không có giường của
chính mình và không nơi trú ngụ của chính mình; hôm nay mình ở dưới mái nhà của
ai đó khác, nằm trên chiếu của ai đó khác. Và lúc đó shravika đã nói từ phía
sau con, 'Ôi thưa sư, chiếc giường không là của ông cũng không là của tôi; và
mái nhà này không là của ông cũng không là của tôi. ' Thế rồi con trở nên sợ
hãi!
“Khó tin rằng những sự
tình cờ có thể xảy ra lập đi lập lại, vì vậy con đã nói với shravika, 'Những ý
nghĩ của tôi chạm tới thí chủ ư?Thí chủ ý thức về những sóng ý nghĩ đang nảy
sinh trong tôi ư? Và shravika trả lời, “Thiền liên tục, ý nghĩ của tôi đã biến
mất, và bây giờ tôi có thể nhìn thấy những ý nghĩ của người khác.” Sau đó, con
đã thực sự sợ hãi và chạy tới thầy ở đây. Xin thứ lỗi cho con, nhưng con sẽ
không thể đến đó một lần nữa vào ngày mai. “ Phật hỏi: “Nhưng tại sao không?”
Và anh ta trả lời: “Bởi
vì… con có thể nói như thế nào đây? Thứ lỗi cho con, chỉ xin đừng bảo con đi tới
đó nữa.”
Nhưng Phật muốn nghe
vì thế anh ta phải đã nói với ông ấy: “Nhìn thấy người phụ nữ đẹp này, vài ý
nghĩ dâm đãng nảy sinh trong con - và cô ấy hẳn cũng có thể đọc được những suy
nghĩ này. Giờ làm sao con có thể đối mặt với cô ấy? Làm sao con có thể đứng trước
cửa nhà cô ấy? Con không thể đi tới đó nữa.”
Nhưng Phật nói, “Con
đơn giản sẽ phải đi tới đó. Nó là một phần thiền của con. Chỉ trong cách này
con sẽ trở nên ý thức về những ý nghĩ của con.
Anh ta bất lực… anh
ta phải đi tới đó ngày hôm sau. Nhưng ngày hôm sau không phải cùng người đàn
ông đã tới đó nữa. Lần đầu tiên anh ta đi dọc con đường khi còn ngủ: anh ta
chưa ý thức những ý nghĩ đang di chuyển trong tâm trí anh ta là gì. Ngày hôm
sau anh ta tới với tỉnh táo, bởi bây giờ có nỗi sợ.
Anh ta đi tới đó một
cách tỉnh thức. Và khi anh ta tới trước cửa nhà cô gái, anh ta đợi một lát trước
khi bước lên bậc. Anh ấy làm mình ý thức và anh ấy tập trung nhận thức từ bên
trong. Phật đã nói, “Chỉ nhìn bên trong và đừng làm bất kỳ điều gì - đơn giản ý
thức rằng không có ý nghĩ nào là không bị nhìn thấy. Đơn giản ý thức rằng không
ý nghĩ nào trôi qua con mà không bị con nhìn thấy.”
Anh ta bước lên bậu cửa,
quan sát trong bản thân mình. Anh ấy hầu như có thể thấy hơi thở của mình. Anh ấy
thậm chí có thể thấy chuyển động của bàn tay và đôi chân mình. Và khi anh ta
ăn, anh ta ý thức từng miếng một. Như thể ai đó khác đang ăn thức ăn và anh ta
đơn giản đang quan sát.
Khi bạn bắt đầu quan
sát bản thân bạn sẽ có hai chiều hướng trong mình: một là cái đang làm và một
là cái chỉ đang quan sát. Sẽ có hai phần trong bạn: Một là người làm và một chỉ
là người quan sát.
Anh ta đang ăn thức
ăn, nhưng có một người đang ăn thức ăn và người nào đó khác đang quan sát. Ở Ấn
Độ chúng tôi nói - và tất cả những ai trên thế giới đã biết đều nói - “Người
đang quan sát là bạn, và người đang làm không là bạn.”
Anh ta quan sát. Anh
ta ngạc nhiên! Anh ta trở lại Phật nhảy múa và anh ta nói với ngài, “Điều này
thật tuyệt vời! Con đã khám phá điều gì đó. Con có hai trải nghiệm: Một trải
nghiệm là khi con hoàn toàn ý thức, những ý nghĩ dừng lại. Khi con nhìn vào
trong với toàn bộ tỉnh thức, những ý nghĩ dừng lại. Trải nghiệm thứ hai là khi
những ý nghĩ chấm dứt con thấy rằng người làm là khác với người quan sát.”
Phật nói, “Đấy là điểm
mấu chốt. Và người nào tìm thấy nó sẽ tìm thấy tất cả.”
Trở thành người quan
sát những ý nghĩ của bạn, nhưng không phải người nghĩ - hãy nhớ, không là người
nghĩ nhưng là người quan sát ý nghĩ của bạn.
Đây là lý do tại sao chúng tôi gọi những vị thánh của mình là người thấy, không phải người nghĩ. Mahavira không là người nghĩ, Phật không là người nghĩ; họ là người thấy, người quan sát. Người nghĩ là người ốm yếu. Những người không biết, suy nghĩ. Những người biết không nghĩ, họ quan sát. Họ có thể thấy nó, nó rõ ràng trước họ. Và cách để thấy là bằng việc quan sát những ý nghĩ trong bạn. Đứng, ngồi, ngủ hay thức dậy, quan sát bất kỳ dòng suy nghĩ nào đang trôi trong bạn và đừng gắn kết với bất kỳ ý nghĩ nào như thể bạn là nó. Để ý nghĩ của bạn trôi tách biệt khỏi bạn và bạn tách biệt khỏi chúng. Nên có hai chiều hướng trong bạn. Người bình thường vốn chỉ nghĩ có một chiều. Thiền giả có hai chiều trong mình, ý nghĩ và quan sát. Thiền giả có hai dòng chảy song song trong mình, ý nghĩ và chứng kiến.
Người bình thường có
một dòng chảy trong mình, đó là của ý nghĩ. Một người chứng ngộ cũng chỉ có một
dòng chảy trong mình, đó là của quan sát giản đơn. Cố hiểu điều này: một người
bình thường có một dòng chảy suy nghĩ trong mình, người quan sát ngủ; thiền giả
có hai dòng chảy song song trong mình, ý nghĩ và quan sát. Với người đã chứng
ngộ chỉ một dòng chảy còn lại, đó là quan sát. Nghĩ đã chết.
Nhưng bởi bạn phải học
quan sát từ trạng thái nghĩ, bạn sẽ phải thiền với ý nghĩ và quan sát song song
với nó. Nếu chúng ta phải dịch chuyển từ ý nghĩ sang quan sát, chúng ta sẽ phải
thiền với ý nghĩ và quan sát cùng một lúc. Đây là cái tôi gọi là quan sát đúng;
đây là cái tôi gọi là ghi nhớ đúng. Mahavira đã gọi nó là 'thông minh đầy tỉnh
thức'; lưu tâm và thông minh đầy tỉnh thức. Quan sát những ý nghĩ là thông minh
tỉnh thức của bạn. Rất dễ thấy người nghĩ, nhưng khó thấy ai đó có thông minh
thức tỉnh.
Đánh thức thông minh
của bạn. Tôi đã nói bạn cách thức tỉnh nó - bằng cách quan sát ý nghĩ của bạn với
nhận thức. Nếu bạn quan sát hành động của cơ thể, cơ thể sẽ biến mất; nếu bạn
quan sát những ý nghĩ dồn dập của bạn, quá trình suy nghĩ, thế thì những suy
nghĩ sẽ biến mất; và nếu bạn quan sát cảm xúc của bạn sát sao, thế thì cảm xúc
sẽ biến mất.
Tôi đã nói rằng thanh
lọc cảm xúc cho phép tình yêu tới thay cho thù hận và tình bạn tới thay cho kẻ
thù. Bây giờ tôi nói để các bạn cũng ý thức về sự thật này: Có một chiều phía
sau người yêu thương và người thù ghét, đó chỉ là nhận thức, nhận thức này vốn
không là yêu thương cũng không là thù hận. Nó đơn giản là nhân chứng. Nó đôi
khi quan sát thù hận và đôi khi quan sát yêu thương xảy ra, nhưng nó đơn giản
là sự chứng kiến, nó đơn giản là sự quan sát.
Khi tôi thù ghét ai
đó, chẳng phải lúc nào đó tôi trở nên ý thức thực tế rằng tôi đang thù ghét? Và
khi tôi yêu ai đó, chẳng phải cách nào đó tôi biết được bên trong rằng tôi đang
yêu thương ai đó? Cái vốn là nhận biết đấy ở phía sau yêu thương và thù hận.
Chính nhận biết của bạn là cái phía sau cơ thể, ý nghĩ và cảm xúc của bạn -
phía sau tất cả. Đây là lý do những kinh sách cổ gọi nó là neti-neti, không là
cái này cũng không là cái kia. Nó không là cơ thể cũng không là ý nghĩ cũng
không là cảm xúc. Nó không phải cái nào trong những cái đó. Và ở đâu có cái
không, ở đó có người quan sát, người nhìn, tâm thức chứng kiến, linh hồn.
Vì thế hãy nhớ còn là
người quan sát cảm xúc của bạn. Cuối cùng thì bạn sẽ phải tới cái vốn chỉ là thấy
thuần khiết. Chính cái thấy thuần khiết đó phải được giữ lại. Cái thấy thuần
khiết đó là thông minh. Chúng ta gọi cái thấy thuần khiết đó là sự khôn ngoan.
Chúng ta gọi cái thấy thuần khiết đó là tâm thức. Đấy là mục tiêu chính của
yoga và tất cả các tôn giáo.
Phẩm chất chính của kỷ
luật tâm linh bên trong là quan sát đúng, quan sát đúng của những hành động của
cơ thể, của quá trình suy nghĩ và của những dòng cảm xúc bên trong. Người nào
trở thành nhân chứng sau khi đi qua ba lớp này sẽ đạt tới bờ bên kia. Và tới được
bờ bên kia là gần như tới đích. Người nào vẫn còn dính mắc ở bất kỳ đâu trong
ba lớp này sẽ vẫn còn trói buộc với bờ bên này. Người đó vẫn chưa đạt tới đích.
Tôi đã nghe một câu
chuyện: Vào một đêm trăng sáng… giống như tối nay. Trăng tròn và là một tối rất
đẹp, vì thế vài người bạn cảm thấy thích chèo thuyền vào giữa đêm. Họ muốn có
đôi chút vui vẻ, vì thế trước khi xuống thuyền họ đã uống rượu. Sau đó họ xuống
thuyền, cầm lấy mái chèo và bắt đầu chèo thuyền. Họ chèo thuyền một lúc lâu.
Khi trời hửng sáng và
gió lạnh bắt đầu thổi, họ sực tỉnh và nghĩ, “Chúng ta đã đi bao xa rồi? Chúng
ta đã chèo thuyền cả đêm.”
Nhưng khi họ nhìn kỹ
lại họ thấy rằng họ vẫn đang dừng ven bên bờ sông nơi họ đã ở tối trước đó. Thế
rồi họ nhận ra điều họ đã quên làm: họ đã chèo thuyền trong thời gian dài,
nhưng họ đã quên không tháo dây neo thuyền.
Và người không tháo
dây neo thuyền khỏi bờ dẫu có thể phải đau khổ và than khóc nhiều, trong đại
dương vô tận của thiêng liêng này, người đó vẫn sẽ chẳng đi tới bất kỳ đâu.
Con thuyền tâm thức bạn
được buộc vào cái gì? - nó được buộc vào cơ thể bạn, suy nghĩ của bạn và cảm
xúc của bạn. Cơ thể, suy nghĩ và cảm xúc - đấy là bờ của bạn. Trong trạng thái
say bạn có thể tiếp tục chèo thuyền qua các kiếp sống, suốt các kiếp sống bất tận.
Và sau các kiếp sống vô tận khi cơn gió thoảng của suy nghĩ được thức tỉnh, của
vài sự khôn ngoan nào đó chạm tới bạn, khi vài tia sáng chạm tới bạn và bạn thức
tỉnh và thấy, bạn sẽ thấy rằng bạn đã lãng phí các kiếp sống chèo thuyền và rằng
bạn đã bị buộc vào cùng một bờ nơi bạn xuất phát. Và rồi thì bạn sẽ thấy thực tế
đơn giản rằng bạn đã quên tháo dây neo thuyền.
Học cách tháo dây neo
thuyền đi. Chèo thuyền là dễ dàng, nhưng để tháo dây buộc thuyền thì rất khó.
Bình thường thì tháo dây neo thuyền là rất dễ dàng và chèo thuyền thì khó hơn.
Nhưng ở đâu dòng suối cuộc đời còn có dính mắc, ở đó rất khó tháo dây buộc thuyền
mà chèo thuyền lại rất dễ. Ramakrishna đã từng nói, “Tháo dây buộc thuyền của bạn,
căng buồm của bạn lên và những cơn gió của thiêng liêng sẽ đưa bạn đi - bạn sẽ
thậm chí không cần chèo thuyền.”
Điều ông ấy nói là sự
thật - nếu bạn tháo dây buộc thuyền bạn sẽ thấy rằng những cơn gió của thiêng
liêng vốn đang thổi rồi và chúng sẽ đưa bạn tới những bờ bến xa xôi. Và ngoại
trừ bạn chạm tới những bờ xa hơn nếu không bạn sẽ không biết hân hoan là gì.
Nhưng trước tiên bạn phải tháo dây buộc thuyền của bạn.
Thiền nghĩa là bạn
tháo dây buộc thuyền. Tại sao những người này không thể tháo dây buộc thuyền của
họ? Họ đang say, họ không tỉnh thức. Và vào buổi sáng khi họ cảm thấy những cơn
gió lạnh và trở lại với cảm giác của họ, họ nhận ra con thuyền vẫn được buộc
vào bờ sông.
Tôi đã nói về quan
sát đúng. Quan sát đúng là đối lập với vô thức. Bạn đang trong trạng thái vô thức,
và đó là lý do tại sao bạn lại buộc thuyền vào cơ thể bạn, suy nghĩ của bạn và
những cảm xúc của bạn. Nếu bằng cách cảm nhận những cơn gió lạnh của quan sát
đúng bạn trở nên cảnh giác, thế thì nó sẽ không khó khăn để tháo dây buộc thuyền.
Vô thức giữ chặt con thuyền, tỉnh thức sẽ giải phóng con thuyền. Và quan sát
đúng trong mọi hành động là con đường tới tỉnh thức.
Chỉ có một kỷ luật
tâm linh bên trong và đấy là ghi nhớ đúng - ghi nhớ đúng hay thông minh đúng
hay ý thức đúng. Nhớ điều này đi, bởi sẽ rất quan trọng khi sử dụng nó thường
xuyên, liên tục.
Nếu ba sự thanh lọc
và ba trống rỗng có thể xảy ra… ba sự thanh lọc sẽ giúp mang tới ba sự trống rỗng.
Nếu ba cái trống rỗng được kinh nghiệm thế thì có samadhi, chứng ngộ. Samadhi
là cánh cửa tới chân lý, tới cái ngã, tới thiêng liêng. Với người thức tỉnh
trong samadhi, thế giới biến mất. Biến mất không có nghĩa rằng những bức tường
này sẽ biến mất và rằng bạn sẽ biến mất. Biến mất có nghĩa rằng những bức tường
này sẽ không còn là tường và bạn sẽ không còn là bạn. Khi một chiếc lá chuyển động,
bạn sẽ không chỉ thấy chiếc lá mà còn thấy cả lực sống lay động nó; và khi gió
thổi bạn sẽ không chỉ cảm thấy gió mà còn cả những sức mạnh làm cho chúng thổi;
và rồi thì thậm chí trong từng hạt bụi bạn sẽ không những thấy cái chết mà còn
thấy cả sự bất tử. Thế giới sẽ biến mất và rồi thiêng liêng xuất hiện.
Thượng đế không là
người sáng tạo nên thế giới. Hôm nay ai đó đã hỏi tôi, “Ai đã tạo nên thế giới?”
Bạn ở gần những ngọn
núi, bạn đang ở trong những thung lũng và bạn đang hỏi, “Ai đã tạo nên thung
lũng và những cái cây này? Ai đã tạo ra chúng?” Bạn sẽ tiếp tục hỏi điều này tới
khi chính bản thân bạn kinh nghiệm được. Và một khi bạn trở nên biết bạn sẽ không
còn hỏi ai đã tạo nên chúng, bạn sẽ biết - nó tự thân là sự tồn tại. Không có
người sáng tạo. Sự tồn tại tự nó là đấng sáng tạo. Khi bạn có mắt bạn sẽ có thể
thấy, bạn sẽ thấy rằng sự sáng tạo tự nó là đấng sáng tạo. Và thế giới rộng lớn
bao quanh bạn này sẽ trở nên thiêng liêng. Thiêng liêng không được kinh nghiệm
trong đối lập với thế giới: khi thái độ trần tục biến mất, thiêng liêng xuất hiện.
Trong trạng thái
samadhi đó bạn sẽ biết chân lý - chân lý bị che phủ đó, chân lý thường bị che dấu
đó. Và nó bị che dấu bởi cái gì? Nó chỉ bị che dấu bởi vô thức của bạn. Không
có tấm mạng nào bao phủ chân lý, tấm mạng là phía trên chính mắt bạn. Đây là lý
do tại sao khi buông bỏ những tấm mạng khỏi mắt mình người đó sẽ biết chân lý.
Và tôi đã nói cho bạn
cách gỡ bỏ đi những tấm mạng trước mắt mình - ba sự thanh lọc và ba sự trống rỗng
sẽ giúp bạn gỡ bỏ những tấm mạng khỏi mắt bạn. Và khi mắt không còn tấm mạng
nào, nó được gọi là samadhi. Cái nhìn tinh khiết không có bất kỳ tấm mạng nào
là samadhi.
Samadhi là mục tiêu tối
thượng của tôn giáo - của mọi tôn giáo, của mọi yoga. Tôi đã nói về nó rồi. Suy
ngẫm về nó, chiêm nghiệm về nó và thiền với nó đi. Nghĩ về nó, trao cho nó vài
ý nghĩ và để nó chìm vào thực thể của bạn đi. Cũng giống như người làm vườn,
người nào gieo hạt thì tới một ngày sẽ thấy hoa hé nở. Người nào chăm chỉ đào mỏ
một ngày sẽ thấy kim cương và đá quý. Người nào lặn xuống nước và đi thật sâu một
ngày sẽ thấy mình nhặt được ngọc trai.
Ai có mong mỏi và can
đảm người đó sẽ thấy cuộc sống mình được chuyển hóa, người đó sẽ tiến bộ. Leo
núi không phải là một thử thách vĩ đại nếu so với biết bản thân. Và sẽ là sự sỉ
nhục cho người thông minh nào có sức mạnh và năng lượng mà không biết bản thân
mình. Từng người một đều có thể có quyết tâm biết chân lý, biết bản thân và biết
chứng ngộ. Với quyết tâm này và bằng cách sử dụng những nền tảng này thành công
là có thể với bất kỳ ai. Nghĩ về điều này đi.
Bây giờ bạn sẽ ngồi
thiền tối. Một lần nữa, tôi sẽ nói với bạn điều gì đó về thiền tối. Hôm qua tôi
đã nói với bạn về năm luân xa trong cơ thể: Những phần cơ thể bạn kết nối với
những luân xa này. Nếu bạn thư giãn những luân xa này, nếu bạn tiếp tục gợi ý
cho chúng rằng chúng đang thư giãn, thế thì những phần đặc biệt này của cơ thể
sẽ đồng thời trở nên thư giãn.
Luân xa đầu tiên là
muladhar. Luân xa đầu tiên có thể được cảm thấy gần cơ quan sinh dục. Bạn sẽ chỉ
thị cho luân xa này trở nên thư giãn. Tập trung chú ý của bạn vào nó toàn bộ,
nói nó trở nên thư giãn.
Bạn sẽ nghĩ, “Nhưng
cái gì sẽ diễn ra chỉ bằng cách nói như thế? Làm sao chân tôi trở nên thư giãn
chỉ bởi tôi nói chúng thư giãn đi? Nếu tôi nói cơ thể đóng băng đi, làm sao nó
đóng băng được?”
Không cần nhiều thông
minh để hiểu một điều nhỏ như vậy. Khi bạn nói với bản thân bạn, “Tay, nhặt
khăn tay lên!” - làm sao tay nhặt khăn tay lên được? Và khi bạn nói chân của bạn
bước đi, làm sao chúng lại đi? Và khi bạn nói đôi chân bạn không đi nữa, làm
sao chúng lại dừng lại? Mỗi một nguyên tử cơ thể bạn tuân theo mệnh lệnh của bạn.
Nếu nó không tuân theo mệnh lệnh của bạn, cơ thể có thể không vận hành. Bạn nói
mắt bạn đóng lại và chúng đóng lại. Chỉ một suy nghĩ, và đôi mắt nhắm lại. Tại
sao? Bạn có nghĩ có sự liên hệ nào giữa ý nghĩ và đôi mắt? Nếu không có bạn có
thể ngồi bên trong nghĩ rằng mắt của bạn nên khép lại, và chúng có thể không
khép. Và bạn có thể đang nghĩ rằng chân của bạn nên đi, và chúng có thể không cử
động.
Bất kể tâm trí nói
gì, nó đồng thời chạm tới cơ thể. Nếu bạn chỉ thông minh chút ít, bạn có thể
khiến cơ thể bạn làm bất kỳ thứ gì. Điều bạn đang khiến nó làm hàng ngày chỉ là
tự nhiên. Nhưng bạn có biết rằng ngay cả với cái tuyệt đối không tự nhiên, thì
sức mạnh của gợi ý vẫn làm việc không. Bạn có biết nếu một đứa trẻ được nuôi giữa
muông thú, nó sẽ không thể đứng thẳng không? Sự cố như vậy đã xảy ra.
Cách đây ít lâu,
trong những khu rừng ở Lucknow, đã có một sự cố như vậy. Người ta tìm thấy một
cậu bé đang được sói nuôi nấng. Những con sói thích mang trẻ em khỏi làng, và
đôi khi sói cũng nuôi nấng chúng. Nhiều việc tình cờ như vậy đã diễn ra. Vì vậy
cách nay khoảng bốn năm một cậu bé mười bốn tuổi vốn được nuôi bởi sói đã được
đưa về từ rừng. Sói đã mang cậu bé khỏi làng khi còn là trẻ nhỏ, và chúng đã
cho cậu bé ăn sữa và nuôi nấng cậu bé.
Cậu bé mười bốn tuổi
đó là một con sói hoàn toàn: cậu đi bằng hai chân hai tay, không thể đứng thẳng.
Cậu tạo nên những âm thanh giống như sói, và dữ tợn, nguy hiểm. Nếu cậu ta bắt
gặp một con người cậu ta sẽ ăn tươi người đó, nhưng cậu ta không thể nói. Bây
giờ tại sao một cậu bé mười bốn tuổi không thể nói? Và nếu bạn bảo cậu ta nói,
cố gắng nói, cậu ta sẽ nói gì? Và tại sao một cậu bé mười bốn tuổi lại không đứng
thẳng? - bởi cậu ta chưa bao giờ được gợi ý đứng thẳng, vì thế làm việc đó đã
chưa bao giờ xảy ra với cậu ta.
Khi một đứa trẻ nhỏ
được sinh ra trong nhà bạn, khi thấy tất cả mọi người bước đi nó cho đưa trẻ ý
tưởng. Thấy mọi người bước đi xung quanh mình, lòng can đảm của đứa trẻ gia
tăng và từ từ, từ từ đứa trẻ nhận lấy ý tưởng rằng có thể đứng lên bằng hai
chân và bước đi. Đứa trẻ nhận lấy ý tưởng, và nó đi sâu hơn vào tâm thức của đứa
trẻ. Rồi thì đứa trẻ có lòng can đảm để bước và làm nên nỗ lực. Khi đứa trẻ thấy
những người khác nói, nó có ý tưởng rằng có thể nói; rồi thì đứa trẻ nỗ lực
nói. Dây thanh làm cho đứa trẻ có thể nói trở nên được kích hoạt.
Có rất nhiều tuyến
trong chúng ta vẫn chưa hoạt động. Nhớ là, sự phát triển toàn bộ của con người
vẫn chưa xảy ra. Những ai biết khoa học cơ thể nói rằng chỉ một phần rất nhỏ
não người là hoạt động. Phần còn lại là hoàn toàn chưa hoạt động, nó không có vẻ
có bất kỳ chức năng gì. Và các nhà khoa học chưa thể phát hiện ra chức năng của
chúng. Cho đến nay, những phần đó có vẻ không có chức năng gì. Một phần lớn của
não đang nằm đó hoàn toàn chưa được sử dụng. Nhưng yoga nói rằng tất cả những
phần này có thể trở nên hoạt động. Và thấp hơn con người, ở động vật cũng mới sử
dụng một phần thậm chí còn nhỏ hơn - phần lớn hơn của não động vật chưa được sử
dụng. Khi bạn hạ xuống bậc còn thấp hơn, một phần thậm chí lớn hơn của bộ não
loài động vật bậc thấp hơn vẫn chưa được sử dụng.
Nếu chúng ta có thể
kiểm tra những bộ não của Phật và Mahavira, chúng ta sẽ tìm thấy rằng toàn bộ
não của họ đã được sử dụng; không phần nào nằm im lìm. Năng lực toàn bộ não của
họ đã được sử dụng, và trong bạn chỉ một phần nhỏ là được sử dụng.
Bây giờ để cho phần vốn
còn chưa được sử dụng trở nên kích hoạt, bạn sẽ phải trao cho chính bản thân bạn
những gợi ý; bạn sẽ phải thực hiện nỗ lực. Yoga đã cố làm cho những phần này của
não kích hoạt bằng cách làm việc với các luân xa.
Yoga là một khoa học,
và sẽ tới thời điểm mà yoga trở nên khoa học lớn nhất trên thế giới.
Như tôi đã nói, bằng
cách tập trung chú ý của bạn vào năm luân xa này và bằng cách làm ra những gợi
ý với những phần riêng biệt của cơ thể này, những luân xa này sẽ trở nên thư
giãn ngay lập tức. Bạn sẽ trao cho luân xa đầu tiên một gợi ý thư giãn và đồng
thời bạn sẽ tưởng tượng rằng đôi chân đang thư giãn - và đôi chân sẽ trở nên
thư giãn. Rồi thì bạn sẽ dịch chuyển lên trên. Bạn sẽ gợi ý tới luân xa thứ hai
gần rốn trở nên thư giãn, và tất cả các cơ quan xung quanh rốn sẽ thư giãn. Rồi
thì bạn sẽ dịch chuyển lên trên, và bạn sẽ gợi ý luân xa thứ ba gần tim rằng nó
nên thư giãn, và toàn bộ tổ hợp của tim sẽ trở nên thư giãn. Và lần nữa dịch
chuyển lên trên và gợi ý cho luân xa thứ tư giữa hai con mắt rằng nó nên thư
giãn, và tất cả các cơ của khuôn mặt bạn sẽ thư giãn. Dịch chuyển lên trên xa
hơn và gợi ý cho luân xa thứ năm rằng nó nên thư giãn, và mọi thứ bên trong não
sẽ trở nên được thư giãn và yên lặng.
Bạn càng thực hiện những
gợi ý toàn bộ, việc xảy ra sẽ càng toàn bộ. Sau khi thực hành nó liên tục trong
vài ngày bạn sẽ bắt đầu cảm thấy kết quả.
Đừng sợ nếu bạn không
cảm thấy kết quả ngay. Nếu không có gì xảy ra một cách nhanh chóng, không cần cảm
thấy hồi hộp. Ngay cả nếu cần nhiều kiếp sống cho ai đó vốn khát khao khám phá
linh hồn, thì như thế cũng không phải là quá nhiều thời gian. Chúng ta cần nhiều
năm để học những điều bình thường. Vì vậy bằng cách thực hiện thí nghiệm này với
quyết tâm, kiên nhẫn và yên lặng toàn bộ, kết quả là chắc chắn.
Bạn sẽ thư giãn cơ thể
bằng cách đưa ra gợi ý cho năm luân xa này. Sau đó, khi tôi nói các bạn thư
giãn hít-thở, hãy để nó thư giãn. Và tôi sẽ nói bạn rằng hít-thở đang trở nên
tĩnh lặng…
rồi thì đưa ra gợi ý.
Cuối cùng tôi sẽ bảo các bạn rằng suy nghĩ của các bạn đang biến mất và tâm trí
đang trở nên trống rỗng.
Đây sẽ là thử nghiệm
thiền của chúng ta. Nhưng trước thiền này, chúng ta sẽ thực hiện những gợi ý
trong hai phút, và trước khi thực hiện gợi ý trong hai phút này, chúng ta sẽ thực
hiện chuyển đổi trạng thái năm lần.
Bây giờ chúng ta sẽ bắt
đầu thiền buổi tối. Tất cả mọi người phải nằm xuống với kiểu thiền này. Nó chỉ
được làm với tư thế nằm. Vì vậy hãy tạo không gian cho bản thân bạn. Chúng ta sẽ
ngồi và chuyển trạng thái, thực hiện gợi ý và rồi nằm xuống.
Xem Tiếp Chương 8 –
Quay Về Mục Lục