Chương 12. Thiền Nataraj

Chương 12. Thiền Nataraj

Price:

Read more

Osho – Thiền động
Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Nhảy múa như một cách thiền
Biến mất trong nhảy múa
Quên người nhảy múa, trung tâm của bản ngã; trở thành điệu múa. Đó là thiền. Nhảy múa sâu sắc đến mức bạn quên hoàn toàn là ‘bạn’ đang nhảy múa và bắt đầu cảm thấy rằng bạn là điệu múa. Phân chia phải biến mất, thế thì nhảy múa trở thành việc thiền. Nếu phân chia có đó, đấy chỉ là bài tập: tốt, lành mạnh, nhưng không thể nói đó là tâm linh. Đấy chỉ là đơn thuần nhảy múa. Nhảy múa tự nó là tốt - chừng nào nó còn là điệu múa, nó còn tốt. Sau khi nhảy múa, bạn sẽ cảm thất tươi tắn, trẻ trung. Nhưng đấy chưa phải là thiền. Người múa phải ra đi, chỉ để điệu múa còn lại.
Vậy phải làm gì đây? Là toàn bộ trong điệu múa, bởi vì phân chia chỉ có thể tồn tại nếu bạn không là toàn bộ trong nó. Nếu bạn đang đứng sang bên và nhìn vào việc nhảy múa của riêng mình, phân chia sẽ còn lại: bạn là người nhảy múa và bạn đang nhảy múa. Thế thì việc nhảy múa chỉ là hành động, cái gì đó bạn đang làm; nó không phải là con người bạn. Cho nên tham dự toàn bộ vào đó, hội nhập vào trong nó. Đừng đứng sang bên, đừng là người quan sát.
Tham dự vào!
Chương 12. Thiền Nataraj

Nataraj là việc nhảy múa như thiền toàn bộ. Có ba giai đoạn, kéo dài toàn bộ 65 phút.
Để cho việc nhảy múa tuôn chảy theo cách riêng của nó; đừng bó buộc nó. Thay vì thế, tuân theo nó; cho phép nó xảy ra. Đấy không phải là việc làm mà là việc xảy ra. Còn lại trong tâm trạng hân hoan. Bạn không làm việc gì đó rất nghiêm chỉnh; bạn chỉ chơi đùa, đùa giỡn với năng lượng sống của mình, đùa giỡn với năng lượng sinh học của mình, cho phép nó di chuyển theo cách riêng của nó. Hệt như gió thổi và sông cuộn chảy - bạn đang tuôn chảy và thổi đi. Cảm thấy điều đó đi.
Và vui đùa. Luôn nhớ từ này ‘vui đùa’ - với tôi, nó rất là cơ bản. Tại nước ta, chúng ta gọi sáng tạo là leela của Thượng đế - trò chơi của Thượng đế. Thượng không tạo ra thế giới; đấy là trò chơi của ngài.56

Giai đoạn thứ nhất: 40 phút
Nhắm mắt nhảy múa như bị ma ám. Để cho vô thức của bạn nắm quyền hoàn toàn. Đừng kiểm soát chuyển động của bạn mà chỉ là nhân chứng cho điều đang xảy ra. Hoàn toàn trong điệu nhảy.

Giai đoạn thứ hai: 20 phút
Vẫn nhắm mắt, bạn nằm xuống ngay lập tức. Im lặng và tĩnh lặng.

Giai đoạn thứ ba: 5 phút
Nhảy múa trong sự mở hội và tận hưởng.57

Ads Belove Post