Chương 60. Tìm thấy nhân chứng

Chương 60. Tìm thấy nhân chứng

Price:

Read more

Osho – Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Quan sát bằng con mắt thứ ba
Chương 60. Tìm thấy nhân chứng

Shiva nói: Chú ý vào giữa hai lông mày, để tâm trí ra trước ý nghĩ. Để hình dạng tràn đầy bản chất hơi thở đến đỉnh đầu và trút ra như ánh sáng.
Đây là kĩ thuật được Pythagoras nêu ra. Pythagoras đã mang kĩ thuật này tới Hi lạp. Và, thực tế, ông ấy đã trở thành nguồn gốc, ngọn nguồn cho mọi nguồn thần bí ở phương Tây. Ông ấy là cha đẻ cho tất cả các nguồn thần bí ở phương Tây.
Kĩ thuật này là một trong những phương pháp rất sâu sắc. Cố hiểu điều này: “Chú ý vào giữa hai lông mày...” Sinh lí học hiện đại, nghiên cứu khoa học hiện đại nói rằng giữa hai lông mày là một tuyến vẫn là phần bí ẩn nhất trong thân thể. Tuyến này, được gọi là tuyến yên, là con mắt thứ ba của người Tây Tạng - Shivanetra: con mắt của Shiva, của mật tông. Giữa hai mắt có con mắt thứ ba tồn tại, nhưng thông thường nó không hoạt động. Bạn phải làm điều gì đó về nó để khai mở nó. Nó không bị mù. Nó chỉ đơn thuần nhắm lại. Kĩ thuật này là để khai mở con mắt thứ ba. “Chú ý vào giữa hai lông mày...” nhắm mắt, rồi tập trung cả hai mắt bạn vào ngay giữa đôi lông mày. Tập trung vào chính giữa, với mắt nhắm, dường như bạn đang nhìn với hai con mắt. Chú ý hoàn toàn vào nó.
Đây là một trong những phương pháp đơn giản nhất để chú ý. Bạn không thể chú ý tới bất kì bộ phận nào của thân thể dễ dàng được như vậy. Tuyến này hấp thu chú ý như mọi thứ. Nếu bạn chú ý đến nó, cả hai mắt bạn sẽ trở thành bị thôi miên bởi con mắt thứ ba. Chúng trở nên cố định; chúng không thể di động. Nếu bạn thử chú ý tới bất kì bộ phận nào khác trong thân thể, điều ấy là khó khăn.
Con mắt thứ ba này thâu tóm chú ý, bắt buộc chú ý. Nó có sức hấp dẫn cho chú ý. Cho nên tất cả các phương pháp trên khắp thế giới đều dùng nó. Nó là cách đơn giản nhất để huấn luyện chú ý vì không chỉ bạn đang cố được chú ý: bản thân tuyến yên giúp bạn; nó là lực hấp dẫn.
Chú ý của bạn bị bó buộc đem tới nó. Nó bị hấp thu. Trong kinh sách mật tông cổ có nói rằng chú ý là thức ăn cho con mắt thứ ba. Nó đang đói; nó đã đói trong nhiều kiếp rồi. Nếu bạn chú ý đến nó, nó trở nên sống động. Nó trở nên sống động! Thức ăn đã được trao cho nó. Và một khi bạn biết rằng chú ý là thức ăn, một khi bạn cảm thấy rằng chú ý của mình bị hút vào đó, bị hấp dẫn, bị kéo bởi chính bản thân tuyến yên, thế thì chú ý không còn là điều khó khăn nữa. Người ta chỉ phải biết đúng vấn đề. Cho nên nhắm mắt lại, để cho hai mắt bạn chuyển vào giữa, và cảm thấy vấn đề. Khi bạn ở gần vấn đề, bỗng nhiên mắt bạn trở nên cố định. Khi khó mà di chuyển được chúng, biết là bạn đã nắm được đúng vấn đề.
“Chú ý vào giữa hai lông mày, để tâm trí ra trước ý nghĩ...” Nếu chú ý dồn vào giữa hai lông mày, lần đầu tiên bạn sẽ đi tới kinh nghiệm một hiện tượng kì lạ. Lần đầu tiên bạn sẽ cảm thấy ý nghĩ chạy trước bạn; bạn sẽ trở thành nhân chứng. Cũng hệt như màn ảnh phim: ý nghĩ đang chạy đuổi và bạn là nhân chứng. Một khi chú ý của bạn được tập trung vào trung tâm con mắt thứ ba, lập tức bạn trở thành nhân chứng cho ý nghĩ.
Thông thường bạn không là nhân chứng: bạn bị đồng nhất với ý nghĩ. Nếu giận dữ có đó, bạn trở nên giận dữ. Nếu một ý nghĩ thoáng qua, bạn không là nhân chứng - bạn trở thành một với ý nghĩ, bị đồng nhất với nó, và bạn di chuyển luôn theo nó. Bạn trở thành ý nghĩ; bạn lấy hình dạng của ý nghĩ. Khi dục có đó, bạn trở thành dục; khi giận dữ có đó, bạn trở thành giận dữ; khi tham lam có đó bạn trở thành tham lam. Bất kì ý nghĩ nào thoáng qua đều trở thành được đồng nhất với bạn. Bạn không có bất kì lỗ hổng nào giữa bạn với ý nghĩ đó.
Nhưng khi tập trung vào con mắt thứ ba, bỗng nhiên bạn trở thành nhân chứng. Qua con mắt thứ ba, bạn trở thành nhân chứng. Qua con mắt thứ ba, bạn có thể thấy các ý nghĩ chạy như đám mây trên bầu trời hay như mọi người di chuyển trên phố.
Thử là nhân chứng đi. Dù bất kì điều gì xảy ra, thử là nhân chứng. Bạn đang ốm sao, thân thể đang đau nhức sao, bạn có nỗi khổ sở sao, bất kì cái gì: là nhân chứng cho điều đó đi. Bất kì cái gì đang xảy ra, đừng đồng nhất bản thân bạn với cái đó. Là nhân chứng - người quan sát. Thế thì nếu việc chứng kiến trở thành có thể, bạn sẽ được tập trung vào con mắt thứ ba.
Thứ hai, điều ngược lại cũng là trường hợp cần xét. Nếu bạn tập trung vào con mắt thứ ba, bạn sẽ trở thành nhân chứng. Hai điều này là bộ phận của cái một. Cho nên điều đầu tiên: bằng cách định tâm vào con mắt thứ ba, sẽ nảy sinh bản thân việc chứng kiến. Bây giờ bạn có thể gặp gỡ với ý nghĩ của mình. Đây sẽ là điều đầu tiên. Và điều thứ hai sẽ là việc bây giờ bạn có thể cảm thấy rung động tinh tế, tinh vi của hơi thở. Bây giờ bạn có thể cảm thấy hình dạng của việc thở, chính bản chất của việc thở.
Trước hết cố hiểu ‘hình dạng’ nghĩa là gì, ‘bản chất việc thở’ là gì. Trong khi bạn thở, bạn không chỉ thở không khí. Khoa học nói bạn chỉ thở khí - ô xi này, hidro này và các khí khác trong dạng hỗn hợp của khí. Họ nói bạn đang thở “khí!” Nhưng mật tông nói rằng khí chỉ là phương tiện, không phải là cái thật. Bạn thở prana – sinh lực. Không khí chỉ là phương tiện; prana mới là nội dung. Bạn thở prana, không chỉ không khí.
Bằng cách tập trung vào con mắt thứ ba, bỗng nhiên bạn có thể quan sát chính bản chất của việc thở - không phải việc thở, mà chính bản chất của cái thở, prana. Và nếu bạn có thể quan sát bản chất của cái thở, prana, bạn đã tới điểm mà cái nhảy, việc chọc thủng phòng tuyến xảy ra.121
Xem tiếp Chương 61Quay  về Mục lục

Ads Belove Post