Read more
(Đọc hoặc download miễn phí hàng trăm quyển sách của Osho tại đây)
Con Đường Của Thiền – Osho
Chương 5. Hiểu Cảm Xúc
Nghe hoặc Tải MP3 'Con Đường Thiền' ê
Các bạn yêu dấu,
Chúng ta đã nói về
hai mặt gắn liền với hành trình tâm linh: thanh lọc của cơ thể và thanh lọc của
ý nghĩ. Cảm xúc là lớp sâu hơn cơ thể và ý nghĩ. Thanh lọc của cảm xúc mang phẩm
chất quan trọng nhất. Trong hành trình tâm linh và thiền, thanh lọc của cảm xúc
hữu ích hơn của cơ thể và ý nghĩ. Như thế là do người ta không sống theo ý nghĩ
nhiều lắm, người ta sống theo cảm xúc của mình nhiều hơn. Người ta nói rằng con
người là động vật dựa vào lý trí, nhưng điều này là không đúng. Bạn không làm
nhiều điều trong cuộc sống như là kết quả của suy nghĩ, phần lớn những gì bạn
làm chịu ảnh hưởng bởi cảm xúc. Hận thù của bạn, giận dữ của bạn, tình yêu của
bạn - tất cả đều liên quan đến cảm xúc của bạn, không phải ý nghĩ của bạn.
Hầu hết những hoạt động
trong cuộc đời bạn bắt nguồn từ thế giới cảm xúc, không từ thế giới của ý nghĩ.
Bạn cũng hẳn nhận thấy rằng bạn nghĩ một điều, và khi thời điểm tới bạn làm gì
đó khác. Lý do cho điều này là có khác biệt cơ bản giữa cảm xúc và ý nghĩ. Bạn
có thể quyết định rằng bạn sẽ không trở nên tức giận; bạn có thể nghĩ rằng tức
giận là xấu nhưng khi tức giận nắm lấy bạn thì suy nghĩ bị đặt ra rìa và bạn trở
nên giận dữ.
Chừng nào biến đổi
trong thế giới cảm xúc chưa xảy ra, chỉ nghĩ và suy tính thôi không thể mang lại
cuộc cách mạng trong cuộc sống. Đó là lý do tại sao trong hành trình tâm linh
điểm mấu chốt nhất là cảm xúc. Vì vậy sáng nay chúng ta sẽ thảo luận làm thế
nào để mang tới thanh lọc của cảm xúc.
Trong nhiều chiều mà
cảm xúc xâm chiếm tôi muốn nhấn mạnh tới bốn chiều. Tôi sẽ nói về bốn khía cạnh
mà qua đó cảm xúc trở nên tinh khiết. Đây cũng là bốn khía cạnh có thể hoán
chuyển và trở thành nơi ươm trồng cho những cảm giác uế tạp. Khía cạnh đầu tiên
trong các khía cạnh này là thân thiện, thứ hai là từ bi, thứ ba là hân hoan và
thứ tư là biết ơn. Nếu bạn vốn đã có sẵn bốn cảm xúc này trong cuộc sống thế
thì bạn sẽ đạt được tinh khiết của cảm xúc.
Bốn chiều này mỗi chiều
đều có mặt trái của chúng. Đối lập của thân thiên là căm ghét và thù địch, đối
lập của từ bi là tàn nhẫn, bạo lực và độc ác, đối lập của hân hoan là buồn rầu,
khổ sở, đau đớn và lo lắng, đối lập của biết ơn là vô ơn. Cuộc sống và cảm xúc
của người nào nằm trong bốn mặt đối lập này là đang trong trạng thái cảm xúc uế
tạp, và người nào bắt rễ vào bốn mặt đầu tiên chính là bắt rễ vào cảm xúc tinh
khiết.
Bạn nên tìm ra cái gì
ảnh hưởng tới cảm xúc của bạn, cái gì dịch chuyển cảm xúc của bạn. Có đúng là
thay vì thân thiện, thù địch và chống đối đang nổi trổi hơn trong cuộc sống của
bạn? Có đúng là thay vì thân thiện bạn lại dễ dàng bị lay động bởi thù địch, bởi
chống đối? Bạn có chịu tác động dễ dàng hơn bởi nó? Bạn có chịu kích động dễ
dàng hơn bởi nó? Bạn có nhận thêm nhiều năng lượng hơn từ nó? Như tôi đã nói
trước đấy giận dữ có năng lượng, nhưng thân thiện cũng có năng lượng. Người nào
chỉ biết cách tập hợp năng lượng của giận dữ sẽ lỡ đi chiều chính yếu trong cuộc
đời. Người chưa học được cách thức tỉnh năng lượng của thân thiện là người vốn
chỉ mạnh mẽ trong tình huống thù địch và trở nên yếu đuối trong tình huống thân
thiện.
Bạn có thể không ý thức
rằng mọi quốc gia trên thế giới trở nên yếu hơn suốt thời kỳ hòa bình, và suốt
thời gian chiến tranh họ trở nên mạnh hơn. Tại sao vậy? - bởi họ không biết
cách tạo ra năng lượng của thân thiện. Im lặng không là sức mạnh với bạn, nó là
điểm yếu. Đây là lý do tại sao Ấn Độ, một quốc gia từng nói rất nhiều về bình
an và yêu thương, lại trở nên bất lực như vậy - bởi thông thường cách duy nhất
để cảm thấy sức mạnh là thù địch.
Hitler đã viết trong
tự truyện: Nếu bạn muốn tạo nên một quốc gia mạnh thì hãy giả vờ rằng bạn có kẻ
thù hoặc tạo nên kẻ thù thực sự. Hãy nói với quốc gia rằng có kẻ thù ở khắp
nơi, ngay cả khi không có. Khi mọi người tin rằng họ bị bao vây bởi kẻ thù thì
nó sẽ tập hợp nhiều sức mạnh và năng lượng.
Đây là lý do tại sao
Hitler đã giả vờ rằng người Do thái là kẻ thù - nó không là sự thật - và trong
mười năm ông ta đã thuyết giảng và lý giải trước toàn đất nước rằng, “Người Do
thái là kẻ thù của chúng ta và chúng ta sẽ phải bảo vệ bản thân trước họ.” Nhiều
năng lượng đã được tập hợp. Tất cả sức mạnh của nước Đức đi ra qua thù địch, tất
cả sức mạnh của Nhật đi ra qua thù địch. Ngày nay, sức mạnh của Mỹ và Nga cũng
đi ra qua thù địch.
Cho tới giờ lịch sử
loài người cho thấy rằng chúng ta chỉ biết cách làm sao để tập hợp năng lượng của
thù địch; chúng ta chưa biết về năng lượng của thân thiện. Mahavira, Phật và
Christ đã đặt nền móng cho năng lượng thân thiện. Họ đã nói rằng phi bạo lực là
sức mạnh. Jesus đã nói “Yêu thương là sức mạnh”; Phật đã nói “Từ bi là sức mạnh.”
Bạn nghe đấy, nhưng bạn không hiểu.
Vì thế tôi nói với bạn,
nghĩ về cuộc sống của bạn đi. Bạn cảm thấy mạnh mẽ khi nào? - là khi bạn cảm thấy
thù oán ai đó hay là khi bạn cảm thấy bình an và tràn đầy yêu thương với ai đó?
Và bạn sẽ thấy rằng bạn cảm thấy mạnh mẽ trong hoàn cảnh thù địch; và khi bạn ở
trạng thái ý thức và tĩnh lặng bạn trở nên bất lực và yếu đuối. Điều này có
nghĩa rằng bạn đang bị chế ngự bởi cảm xúc không tinh khiết. Và cảm xúc không
tinh khiết càng mạnh mẽ, bạn càng ít có thể đi vào bản thân mình.
Là gì ngăn cản bạn đi
vào bản thân mình? Cố hiểu điểm rất quan trọng này. Thù địch của bạn luôn được
tập trung tới bên ngoài; điều này có nghĩa rằng thù địch xảy ra cho ai đó bên
ngoài bạn. Nếu không có ai bên ngoài thù địch không thể nảy sinh trong bạn.
Nhưng tôi nói với bạn
rằng yêu thương không tập trung tới bên ngoài: ngay cả nếu không có ai ở bên
ngoài yêu thương vẫn có thể xảy ra trong bạn. Yêu thương là thực chất, thân thiện
là thực chất. Thù địch cần người khác, nó gắn liền với người khác. Thù hận được
kích hoạt bởi bên ngoài, yêu thương tuôn ra từ bên trong. Suối yêu thương trôi
chảy từ bên trong, phản ứng của thù hận không được gợi lên từ bên trong. Cảm
xúc không tinh khiết được tạo ra từ bên ngoài, cảm xúc tinh khiết trôi chảy từ
bên trong.
Cố hiểu khác biệt giữa
cảm xúc ô uế và cảm xúc tinh khiết này. Cảm xúc được kích hoạt bởi bên ngoài là
không tinh khiết; vì thế tình yêu của bạn, đam mê mà bạn gọi là tình yêu, không
tinh khiết bởi nó khởi hoạt bởi bên ngoài. Chỉ tình yêu trôi chảy từ bên trong,
cái không được khởi hoạt từ bên ngoài, mới là tinh khiết. Đó là lý do tại sao
phương Đông chúng tôi nói có khác biệt giữa tình yêu và đam mê: chúng tôi phân
biệt đam mê với tình yêu.
Đam mê được kích hoạt
bởi bên ngoài. Phật hay Mahavira không có đam mê trong tim họ, họ có tình yêu.
Jesus đang ngang qua
một thị trấn. Đó là buổi trưa và ông ấy rất mệt. Mặt trời rất nóng vì thế ông ấy
dừng lại để nghỉ ngơi dưới cây trong vườn. Ngôi nhà và khu vườn thuộc về một
gái điếm. Cô ấy nhìn thấy Jesus đang nghỉ dưới cây trong vườn nhà mình. Không
ai giống vậy từng dừng lại nghỉ ngơi trong vườn của cô ấy; cô ấy chưa từng thấy
bất kỳ ai như vậy trước đây. Cô ấy đã thấy nhiều người đẹp, cô ấy đã thấy nhiều
người mạnh mẽ, nhưng vẻ đẹp này là khác, sự trọn vẹn này là gì đó không của thế
giới này. Cô ấy bị lôi kéo theo hấp dẫn của mình với ông ấy tới mức trước khi
cô ấy nhận ra nó cô ấy đã đi tới bên cây đó rồi.
Khi cô ấy đi tới gần
Jesus và bắt đầu ngắm ông ấy, ông ấy mở mắt và đứng lên chuẩn bị rời đi. Cám ơn
cô ấy ông ấy nói, “Cám ơn cô vì bóng mát mà cây của cô đã trao cho tôi. Bây giờ
tôi sẽ đi, tôi có con đường dài để đi.”
Nhưng cô gái điếm
nói, “Nếu ông không vào nhà tôi một lát, tôi sẽ cảm thấy bị xúc phạm. Xin hãy ở
lại một lát. Đây là lần đầu tiên tôi mời ai đó vào nhà. Mọi người đi tới cửa
nhà tôi và tôi đuổi họ đi. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi mời ai đó vào nhà.”
Jesus nói, “Ngay khi
cô mời tôi vào trái tim cô, tôi đã trở thành khách của cô rồi. Nhưng tôi còn
con đường dài để đi vì vậy xin để cho tôi đi. Tôi đã nhận lòng hiếu khách của
cô rồi.”
Nhưng cô gái điếm
nói, “Điều này làm tôi tổn thương. Chẳng lẽ dù chỉ biểu lộ vừa đủ tình yêu ông
cũng không vào nhà tôi được ư?”
Jesus nói với cô gái,
“Nhớ cho, tôi là người duy nhất có thể yêu cô. Tất cả những người đàn ông khác
tới cửa nhà cô không yêu cô. Tôi là người duy nhất có thể yêu cô. Người khác tới
cửa nhà cô không yêu cô bởi họ không có tình yêu. Họ tới bởi vì cô. Với tôi,
tình yêu của tôi là ở trong tôi.”
Tình yêu giống như
ánh sáng của ngọn đèn: nếu không ai ở đây ánh sáng vẫn sẽ tiếp tục đổ ra, và nếu
ai đó ngang qua nó sẽ đổ lên họ. Nhưng đam mê và ham muốn không giống ánh sáng:
khi chúng được kích hoạt bởi ai đó, những năng lượng này di chuyển tới họ. Đó
là lý do tại sao đam mê là căng thẳng. Tình yêu không là căng thẳng. Không có
căng thẳng trong yêu, yêu là trạng thái yên lặng hoàn toàn.
Cảm xúc không tinh khiết là cảm xúc bị ảnh hưởng bởi bên ngoài. Gió từ bên ngoài mang tới gia tăng cảm xúc uế tạp trong bạn. Và cảm xúc tinh khiết là cảm xúc tới từ bên trong bạn; những cơn gió từ bên ngoài không ảnh hưởng lên chúng. Chúng tôi không nghĩ về Mahavira hay Phật theo cách này, rằng họ đã yêu - nhưng tôi nói với bạn họ là những người duy nhất yêu. Nhưng có khác biệt giữa yêu của họ và của bạn. Yêu của bạn nằm trong mối quan hệ với ai đó; yêu của họ không là mối quan hệ, nó là trạng thái của thực thể. Nó không là mối quan hệ - yêu của họ không trong quan hệ với ai đó khác, nó là trạng thái thực thể của họ. Họ bị ép buộc yêu bởi họ không có lựa chọn khác.
Người ta đã nói về
Mahavira rằng có người đã lăng mạ ông ấy, họ ném đá vào ông ấy, họ nhét đinh
vào tai ông ấy và ông ấy tha thứ mọi việc. Tôi nói rằng điều này không đúng:
Mahavira không tha thứ cho bất kỳ ai bởi chỉ những ai giận dữ mới có thể tha thứ.
Và Mahavira không có thương xót với họ bởi chỉ những ai độc ác mới có thể có
lòng thương xót. Và Mahavira đã không nghĩ rằng ông ấy nên cư xử xấu với những
người này bởi chỉ những người cư xử xấu mới nghĩ như vậy.
Thế thì Mahavira đã
làm gì? Mahavira bất lực, ông ấy không có gì để trao ngoại từ tình yêu. Bất kể
điều gì được làm với ông ấy câu trả lời duy nhất của ông ấy sẽ là tình yêu. Nếu
bạn ném đá vào cây đầy quả bạn sẽ chỉ nhận được quả hồi đáp lại, không có cách
nào khác. Cây sẽ không làm gì cả, điều này là bất lực của nó. Và nếu bạn làm
rơi bất kỳ loại xô nào xuống sông đầy nước, bất kể xô bẩn hay sạch, được làm bởi
vàng hay sắt, dòng sông vẫn không có lựa chọn nào ngoài trao nước cho bạn.
Không có gì vĩ đại về dòng sông, làm khác đi là bất lực. Vì vậy khi tình yêu là
trạng thái của thực thể nó là một loại vô chọn lựa - người ta phải cho đi,
không có cách nào khác.
Vì vậy cảm xúc tới từ
bên trong, vốn không lôi kéo bạn từ bên ngoài, vốn không thể được lôi kéo từ
bên ngoài, là cảm xúc tinh khiết. Và sóng cảm xúc mà bão tố bên ngoài tạo nên
trong bạn là cảm xúc không tinh khiết. Cảm xúc được tạo nên bởi bên ngoài sẽ
gây nên bồn chồn và lo lắng trong bạn, và cảm xúc mà nảy sinh từ bên trong bạn
sẽ đổ lên bạn hân hoan.
Vì thế nhớ lấy điều đầu
tiên về cảm xúc tinh khiết và không tinh khiết này: cảm xúc tinh khiết là trạng
thái của thực thể, cảm xúc không tinh khiết là sự vặn vẹo của thực thể, không
phải là trạng thái. Cảm xúc không tinh khiết là kết quả của ảnh hưởng bên ngoài
lên thực thể, cảm xúc tinh khiết là sự mở rộng bên trong của thực thể. Vì vậy
nghĩ về điều này: những cảm xúc làm bạn rung động tới từ bên trong bạn, hay những
người khác tạo nên chúng trong bạn? Tôi đang bước đi trên phố và bạn lăng mạ
tôi: nếu tôi tức giận đây là cảm xúc không tinh khiết bởi bạn đã tạo ra nó
trong tôi. Tôi đang bước đi trên phố: bạn bày tỏ tôn trọng với tôi và tôi hài
lòng - đây là cảm xúc không tinh khiết bởi bạn đã tạo ra nó trong tôi. Nhưng nếu
trạng thái bên trong tôi vẫn còn là cùng như nó đã là trước khi lăng mạ hay
khen ngợi tới, bất kể bạn chửi tôi hay bạn khen ngợi tôi, thế thì đây là cảm
xúc tinh khiết bởi bạn đã không tạo ra nó trong tôi, nó là của chính tôi. Cái
mà của chính tôi đó là tinh khiết. Cái mà của chính tôi đó là tinh khiết và cái
mà tới từ bên ngoài là không tinh khiết. Cái tời từ bên ngoài là phản ứng, tiếng
vang.
Mới đây tôi tới một
nơi mà ở đó có thể nghe thấy những tiếng dội lại. Nếu bạn tạo ra một âm thanh ở
đó những ngọn núi sẽ lặp lại nó. Tôi đã nói rằng hầu hết mọi người chỉ lặp lại:
nếu bạn nói gì đó họ sẽ lặp lại nó. Họ không có gì của chính họ để nói, họ giống
như phòng dội âm. Nếu bạn hét họ sẽ hét lại - nó không là của họ, bạn đã tạo ra
nó. Và cái bạn đã trao đi lại không là của bạn, ai đó đã tạo ra nó trong bạn.
Các bạn tất cả đều là những phòng dội âm: bạn không có bất kỳ âm thanh nào của
chính bạn, bất kỳ cuộc sống nào của chính bạn. Bạn không có bất kỳ cảm giác nào
của chính bạn. Mọi cảm xúc của bạn là không tinh khiết bởi chúng thuộc về người
khác, chúng được vay mượn. Vì vậy nhớ lấy điểm mấu chốt đầu tiên này: cảm xúc
nên là của chính bạn. Nó không nên là phản ứng, nó nên là trạng thái của thực
thể bạn.
Tôi chia trạng thái của
thực thể này thành bốn phần. Phần đầu tiên là thân thiện. Thân thiện là phẩm chất
phải được phát triển. Thân thiện phải được phát triển bởi nguồn thân thiện vốn
có trong bạn đấy, nhưng cuộc sống đưa tới rất ít cơ hội cho nó phát triển. Nó vẫn
còn chưa được phát triển, nó vẫn còn giống như hạt mầm trong đất của thực thể bạn
- nó không thể phát triển.
Hạt mầm của thù địch
lại rất được phát triển. Tại sao ư? Có những lý do tự nhiên cho điều này bởi
thù địch cũng được cần tới. Nó có thể được cần tới, nhưng nó không có nghĩa là
bạn đồng hành suốt cuộc đời. Có những lúc nó được cần tới và cũng có lúc buông
bỏ nó là cần tới.
Khi đứa trẻ được sinh
ra kinh nghiệm đầu tiên của nó không là kinh nghiệm của yêu. Điều đứa trẻ kinh
nghiệm khi nó sinh ra là sợ. Điều này là tự nhiên. Đứa trẻ nhỏ rất thoải mái
trong bụng mẹ nơi nó không gặp vấn đề gì, không lo lắng gì về kiếm sống, ăn uống
- không lo lắng. Nó nghỉ ngơi trong giấc ngủ rất hân hoan. Khi nó ra khỏi bụng
mẹ, đứa trẻ yếu đuối theo mọi cách, kinh nghiệm đầu tiên của nó là của sợ hãi.
Và nếu nó choáng váng vì sợ hãi nó sẽ không cảm thấy tình yêu với người đầu
tiên mà nó thấy, nó sẽ sợ hãi người đó. Và nếu nó sợ ai đó nó sẽ bắt đầu ghét họ.
Xem điều này như một
nguyên tắc cơ bản: sợ hãi chưa bao giờ tạo ra tình yêu. Nếu ai đó nói rằng
không thể có tình yêu mà không có sợ hãi, tuyên bố của họ là sai hoàn toàn. Nếu
có sợ hãi, không có khả năng nào của yêu. Không thể có yêu cùng sợ hãi. Ngay cả
nếu tình yêu được bộc lộ trên bề mặt thì bên trong cũng không có tình yêu.
Phần lớn tình yêu mà
chúng ta nhìn thấy trên thế giới này là dựa vào sợ hãi. Và tình yêu dựa vào sợ
hãi là sai lầm. Đấy là lý do tại sao trên bề mặt có tình yêu nhưng căm ghét tiếp
tục trượt ra từ bên trong. Bạn cũng ghét người bạn yêu. Tình yêu là trên bề mặt
và căm ghét là bên dưới bởi bạn sợ người khác. Nhớ điều này: người đe dọa người
khác đang lỡ cơ hội nhận tình yêu. Nếu người cha đang hăm dọa con trai ông ta sẽ
không thể nhận được tình yêu của nó. Nếu người chồng đang hăm dọa người vợ anh
ta sẽ không thể nhận được tình yêu của cô ấy. Anh ta sẽ nhận được sự giả vờ của
tình yêu bởi tình yêu chỉ phát triển trong vô sợ hãi, nó không phát triển trong
sợ hãi.
Ngay khi đứa trẻ được
sinh ra nó kinh nghiệm sợ hãi - và đó là nơi ngọn nguồn của ghét được kích hoạt.
Nguồn năng lượng của yêu thương không được kích hoạt. Hầu hết mọi người chết
khi nguồn này còn chưa từng trở nên được kích hoạt bởi cuộc sống không trao cho
nó cơ hội. Bạn nghĩ bạn yêu ai đó: cái đó cũng không là tình yêu, nó chỉ là
thèm khát. Ngay cả cái đó cũng chỉ là thèm khát, ngay cả cái đó cũng không là
tình yêu. Tình yêu chỉ có thể phát triển thông qua thiền.
Đây là lý do tại sao
nguồn của tình yêu và thân thiện trong bạn phải được phát triển. Nó phải được
phát triển bất chấp mọi bản năng ban sơ vốn không trao cho nó cơ hội để phát
triển.
Cuộc sống vốn bạn
đang sống không cho phép nó phát triển, chỉ ghét được phát triển. Và cái bạn gọi
là thân thiện chỉ là đạo đức giả và cử chỉ lễ phép. Thân thiện của bạn chỉ là sắp
xếp để trốn khỏi ghét, để trốn tránh nó - nhưng nó không là thân thiện.
Thân thiện là điều
khác hoàn toàn. Làm sao bạn có thể phát triển nguồn đó? Làm sao những cảm giác
của thân thiện có thể bắt đầu xảy ra trong bạn? Bạn phải liên tục tạo ra môi
trường thân thiện xung quanh bản thân bạn. Thông điệp của thân thiện phải được
truyền tải tới tất cả mọi người xung quanh bạn. Sóng của thân thiện phải đường
gửi đi. Và trong bản thân bạn bạn phải trao cho nó năng lượng, bạn phải kích hoạt
nguồn thân thiện đó.
Khi bạn đang ngồi bên
bờ sông, trao tình yêu cho dòng sông. Tôi đang nói về sông bởi để trao tình yêu
cho một người có thể đôi chút khó khăn. Trao tình yêu cho cây - tôi đang nói về
cây bởi có thể khó khi trao tình yêu cho một người. Trước tiên, gửi tình yêu tới
tự nhiên. Luân xa anahat, trung tâm tim có thể trôi chảy dễ dàng hơn về phía tự
nhiên bởi tự nhiên không làm tổn thương bạn.
Con người thời cổ đại
thật kinh ngạc: họ sẽ gửi những thông điệp của tình yêu tới toàn thể thế giới!
Khi mặt trời mọc vào buổi sáng họ sẽ chào nó với bàn tay khoanh lại và nói,
“Vinh danh tới bạn! Trong từ bi nguyên thủy của bạn bạn trao cho chúng tôi ánh
sáng và rực rỡ.” Và sự thờ phụng này không là ngoại giáo, nó không vì ngu dốt;
nó có ý nghĩa, nó có ý nghĩa tuyệt vời. Với những ai được đổ đầy với tình yêu tới
mặt trời, với những ai chỉ bằng việc gọi dòng sông như người mẹ của mình cũng
trở nên được đổ đầy với tình yêu, với những ai gọi đất như người mẹ của mình và
bằng việc nhớ tới điều này thôi cũng được lấp đầy bởi tình yêu rồi, với họ sẽ
không thể nào dung chứa ghét với con người lâu được. Nó là không thể.
Những con người kinh
ngạc này đã trao thông điệp của tình yêu tới tất thảy tự nhiên. Họ vun trồng lời
cầu nguyện, tình yêu và dâng hiến mọi nơi. Điều này là cần thiết. Nếu bạn muốn
hạt mầm của tình yêu bên trong bạn đâm chồi, điều cơ bản đầu tiên là gửi đi
thông điệp của tình yêu tới tự nhiên. Nhưng các bạn thật là những người kỳ lạ:
mặt trăng sẽ ở trên bầu trời cả đêm và bạn sẽ ngồi và chơi bài, và bạn sẽ tính
toán bạn thắng hoặc thua bao nhiêu. Mặt trăng sẽ ở trên đó và cơ hội đẹp cho
tình yêu sẽ bị mất vì chẳng gì hết. Mặt trăng đã có thể thức tỉnh trung tâm của
tình yêu trong bạn. Nếu bạn có thể ngồi với trăng trong vài giây say đắm và
chuyển đi thông điệp của tình yêu, tia sáng của nó có thể lay động gì đó trong
bạn, cài gì đó bản chất, và bạn sẽ được đổ đầy với tình yêu.
Có những cơ hội ở khắp
mọi nơi; có những cơ hội ở khắp mọi nơi. Tồn tại tràn đầy những điều kinh ngạc
- trao tình yêu cho chúng đi. Bất kỳ khi nào bạn nhận được bất kỳ cơ hội để yêu
nào, đừng để nó trôi qua, sử dụng nó. Ví dụ, bạn đang bước đi dọc trên đường và
có một hòn đá nằm trên đường - dịch chuyển nó sang bên. Đây là cơ hội tới hoàn
toàn miễn phí, và nó sẽ biến đổi toàn bộ cuộc sống của bạn. Công việc này là rất
rẻ! Cái gì có thể là thiền rẻ hơn điều này? - bạn đang bước trên đường và bạn
nhìn thấy một hòn đá; bạn nhặt nó lên và đặt nó sang rìa đường. Ai biết ai có
thể đi ngang qua, và ai biết ai có thể bị thương bởi hòn đá? Bạn vừa thực hiện
một hành động của tình yêu. Tôi đang nói với bạn điều này bởi những điều rất nhỏ
bé trong cuộc sống sẽ vun trồng hạt giống tình yêu trong bạn, những điều rất rất
nhỏ bé.
Một đứa trẻ đang khóc
trên đường và bạn chỉ ngang qua - bạn có thể đợi vài giây và lau sạch nước mắt
từ mắt đứa trẻ chăng? Abraham Lincoln đang dự cuộc họp thượng viện khi con lợn
bị mắc kẹt vào một ống máng. Ông ấy chạy ra khỏi cuộc họp nói, “Ngưng cuộc thảo
luận một phút, tôi sẽ trở lại ngay.”
Làm điều này quả là rất
kỳ lạ. Quốc hội Mỹ có lẽ chưa từng bao giờ ngừng lại chỉ vì một điều như vậy.
Ông ấy chạy ra để giải thoát con lợn! Quần áo ông ấy bị lấm bùn hết. Ông ấy nhấc
con lợn ra khỏi máng và rồi quay trở lại bên trong. Mọi người hỏi, “Là gì vậy?
Tại sao ông dừng cuộc họp và chạy ra ngoài xúc động thế?”
Ông ấy trả lời, “Một
cuộc sống đang trong nguy hiểm.”
Đây thật là một hành
động vì tình yêu giản dị, nhưng thật kinh ngạc! Và chúng là điều rất, rất nhỏ.
Và tôi biết những người lọc nước trước khi uống để không sinh vật nào bị giết hại,
nhưng không có tình yêu bên trong họ. Lọc nước không có giá trị gì; lọc nước
trước khi uống nước là thói quen rất cơ học. Và họ không ăn vào buổi tối vì sợ
rằng vài sinh vật sẽ bị giết hại, nhưng không có tình yêu trong trái tim họ vì
thế điều này chỉ là vô nghĩa. Họ lọc nước trước khi uống hay không ăn vào buổi
tối hay không ăn thịt không thành vấn đề - không gì trong đó thành vấn đề. Một
brahmin hay một người Jaina sẽ không ăn thịt, nhưng đừng nghĩ rằng đó là bởi
người đó đầy tình yêu bên trong - nó chỉ là vấn đề của thói quen. Nó là điều kiện
của người đó, nhưng người đó không có tình yêu bên trong mình. Thế nhưng, nếu
điều này phát triển thông qua tình yêu của bạn nó sẽ là điều phi thường.
Phi bạo lực là tôn
giáo cơ bản chỉ khi nó phát triển thông qua tình yêu. Nếu nó được chạm tới bởi
đọc kinh sách hay tuân theo truyền thống nào đó, thế thì nó không là tôn giáo.
Trong cuộc sống có nhiều điều rất, rất, rất nhỏ. Và bạn đã quên.
Điều tôi đang nói với
bạn là nếu bạn đặt bàn tay lên vai ai đó, thế thì gửi cho người đó tất cả tình
yêu trong trái tim bạn thông qua bàn tay bạn. Để cho toàn bộ năng lượng cuộc sống
của bạn, toàn bộ trái tim bạn quy tụ về bàn tay bạn và rồi để cho nó toàn bộ đi
ra. Bạn sẽ ngạc nhiên, phép màu sẽ xảy ra. Khi bạn nhìn vào mắt ai đó, đổ toàn
bộ trái tim bạn qua mắt ai đó và bạn sẽ ngạc nhiên: mắt bạn sẽ trở thành kỳ diệu
và chúng sẽ lay động gì đó bên trong người khác. Không chỉ tình yêu của bạn sẽ
thức tỉnh, mà có thể xảy ra rằng bạn trở thành phương tiện truyền đạt, thành động
cơ cho tình yêu của ai đó nữa thức tỉnh. Khi một người yêu một cách đúng, tình
yêu trở nên linh hoạt bên trong hàng nghìn người.
Đừng bỏ lỡ bất kỳ cơ
hội thức tỉnh trung tâm với thân thiện và tình yêu nào. Và để chộp lấy cơ hội
này, nhớ tới điểm mấu chốt này: mỗi ngày, suốt quãng thời gian hai mưới bốn tiếng,
nhớ làm một hay hai điều mà bạn không mong đợi cái gì hồi đáp lại từ nó. Bạn
làm việc hai mươi bốn giờ một ngày và bạn làm điều đó bởi bạn muốn gì đó trở lại.
Thường xuyên, mỗi ngày, làm gì đó mà bạn không mong đợi nhận lại bất kỳ cái gì.
Đây sẽ là những hành động của tình yêu và chúng sẽ giúp trao tới sự sinh thành
tình yêu trong bạn. Nếu một người chỉ làm một điều mỗi ngày mà từ nó người đó
không mong đợi nhận lại gì, người đó sẽ nhận lại thật nhiều từ nó bởi điều đó sẽ
kích hoạt và phát triển trung tâm yêu trong người đó.
Vì thế làm gì đó mà từ
đó bạn không mong bất kỳ gì trở lại, không gì cả. Cách đó, thân thiện sẽ từ từ,
từ từ phát triển. Khoảnh khắc bạn có thể thân thiện với ai đó vốn là người lạ sẽ
tới. Rồi sẽ có tăng tiến hơn nữa, và khoảnh khắc khi bạn thậm chí có thể thân
thiện với ai đó vốn là kẻ thù của bạn sẽ tới. Và rồi khoảnh khắc khi bạn sẽ
không còn phân biệt ai là bạn và ai là thù sẽ tới.
Mahavira từng nói, “Tất
cả mọi người đều là bạn tôi. Tôi cảm thấy không thù địch với bất kỳ ai.”
Đây không là ý nghĩ,
nó là cảm giác. Nó không là ý nghĩ trong tâm trí mà là trạng thái trong đó bạn
cảm thấy rằng không ai là kẻ thù của bạn. Và khi nào thì trạng thái “không ai
là kẻ thù của tôi” đó xuất hiện? Nó xuất hiện khi bạn không còn là kẻ thù của bất
kỳ ai. Có thể Mahavira vẫn có vài kẻ thù, nhưng Mahavira đang nói rằng không ai
là kẻ thù của ông ấy. Điều này có nghĩa gì? Nó có nghĩa rằng ông ấy không mang
thù địch. Mahavira đang nói rằng ông ấy không dung chứa thù hằn. Đấy hẳn là khoảnh
khắc vui sướng làm sao!
Khi bạn yêu một người
thật nhiều niềm vui nảy sinh: thế thì có thể có giới hạn không với niềm vui của
người vốn có thể yêu toàn bộ thế giới kinh nghiệm đuợc? Điều này chẳng tốn kém
gì, bạn chẳng mất gì và bạn được thật nhiều. Đó là lý do tại sao tôi không nói
rằng Mahavira và Phật là những người từ bỏ: trong thế giới này họ là những người
thưởng thức cuộc sống nhiều hơn bất cứ ai. Trong thế giới này họ thưởng thức
nhiều nhất. Bạn có thể là người từ bỏ, nhưng không phải họ. Họ đã mở ra nhiều cửa
của hân hoan không giới hạn, vô tận. Họ đã uống và biết tới điều tối thượng nhất,
tới cái đẹp nhất, thiêng liêng nhất trên thế giới này. Và bạn biết gì? - bạn
không biết gì ngoại trừ thuốc độc. Họ đã kinh nghiệm tiên đan.
Bạn phải rèn luyện cuộc
sống của bạn cho thời khắc tối thượng thế thì bạn sẽ có thể mở rộng tình yêu của
bạn với toàn thế giới và tia sáng của tình yêu sẽ lan tỏa từ trái tim bạn.
Nhưng để điều đó xảy ra sẽ cần tới rèn luyện. Chắc chắn rằng bạn thực hiện hành
động nhỏ của tình yêu mỗi ngày. Thực hiện nó có ý thức. Cả ngày đưa tới hàng
nghìn cơ hội cho bạn thể hiện tình yêu của mình. Nhưng bạn có nhiều thói quen xấu:
bạn lỡ toàn bộ cơ hội để thể hiện tình yêu của bạn nhưng bạn không bỏ lỡ cơ hội
duy nhất để thể hiện ghét của bạn. Bạn bỏ lỡ càng nhiều cơ hội để biểu lộ ghét
của bạn bao nhiêu, bạn càng có thể nhận được nhiều cơ hội hơn để biểu lộ yêu của
bạn tốt hơn. Để những cơ hội ghét trôi qua đi. Thỉnh thoảng, để chúng trôi qua
bằng cách không được sử dụng. Và thỉnh thoảng sử dụng cơ hội để yêu thương một
cách ý thức. Điều này sẽ thúc đẩy rất lớn quá trình thiền của bạn.
Vì vậy chìa khóa đầu
tiên là thân thiện, và chìa khóa thứ hai là từ bi. Từ bi cũng là một dạng của
thân thiện, nhưng tôi sẽ đề cập tới nó riêng bởi nó cũng bao gồm vài yếu tố
khác. Điều tôi ngụ ý về 'những yếu tố khác' là nếu bạn nhìn người khác xung
quanh bạn, bạn sẽ cảm thấy từ bi với họ. Ngay lúc này nhiều người đang ngồi
đây: người ta không thể biết được, tới tối một trong số họ có thể sẽ chết. Vào
tối nào đó tất cả mọi người rồi cũng sẽ chết, một ngày nào đó chúng ta tất cả
cũng sẽ không còn nữa. Và nếu tôi nhận thấy rằng tất cả mọi người đang ngồi trước
tôi đây có lẽ tôi sẽ không còn thấy một trong các khuôn mặt của họ nữa, trái
tim tôi sẽ không ngập tràn từ bi với họ hay sao?
Chỉ vừa mới đây tôi tới
thăm một khu vườn và hoa nở tại đó sẽ tàn ùa vào buổi tối. Cuộc sống của chúng
rất ngắn ngủi: chúng nở vào buổi sáng và tới tối chúng sẽ không còn. Chẳng lẽ
khi nhớ đến thực tế rằng hoa đang hé nụ đây sẽ héo tàn và rơi rụng và tan thành
cát bụi vào buổi tối không làm bạn ngập tràn từ bi với chúng sao? Ý tưởng về
vài ngôi sao trong bầu trời đêm sẽ vỡ và rơi xuống không làm bạn ngập tràn từ
bi với những ngôi sao sao? Nếu có hiểu biết sâu hơn, khi chúng ta nhìn mọi thứ
xung quanh mình chúng ta sẽ cảm thấy từ bi với mọi thứ, chúng ta sẽ cảm thấy rất
đồng cảm với mọi thứ. Cuộc gặp của chúng ta rất ngắn ngủi, cuộc sống thật khó
khăn, cơ hội này là rất hiếm hoi; nhiều đam mê thế, nhiều ham muốn thế, nhiều nỗi
đau trong mỗi người thế và vậy mà chúng ta cách nào đó vẫn đang sống và yêu
thương và tạo nên những tác phẩm nghệ thuật - điều này chẳng phải có thể tạo
nên bao nhiêu từ bi đó sao? Một người một lần bạt tai Phật. Quá giận dữ tới nỗi
người này đã bạt tai ông ấy. Phật lau sạch dớt dãi và nói với người này, “Ông
có muốn nói thêm gì không?”
Ananda, đệ tử vốn
đang ngồi cùng Phật, nói, “Thầy đang nói về gì thế? Ông ấy đã nói gì ư? Chỉ cần
ra lệnh cho con và con sẽ chăm sóc ông ta. Điều này là giới hạn rồi, ông ấy đã
bạt tai thầy!” Nhưng Phật nói, “Ông ấy đang cố nói gì đó và ông ấy chưa có ngôn
ngữ cho nó. Ông ấy đang cố nói gì đó và lời của ông ấy bất lực và thúc đẩy bên
trong của ông ấy thì rất mạnh. Ông ấy không thể nói nó vì thế ông ấy phải nói
nó thông qua hành động.”
Điều này tôi gọi là từ
bi, rằng Phật cảm thấy đồng cảm với người đàn ông bởi ngôn ngữ của ông ấy quá bất
lực. Người đàn ông cố nói gì đó, ông ấy đang cố thể hiện gì đó và ông ấy rất tức
giận. Ông ấy không thể tìm ra từ vì thế ông ấy thể hiện nó bằng việc bạt tai.
Khi ai đó tới tôi với tình yêu và nắm tay tôi, tôi cảm thấy thật nhiều từ bi:
người đó đang cố nói gì đó nhưng ngôn ngữ là không đủ. Người đó đang cố nói gì
đó bằng việc nắm tay tôi. Khi một người đang ôm ai đó ngôn ngữ là không đủ. Một
người quá bất lực và đang cố nói gì đó, vì thế người đó mang trái tim mình lại
gần với trái tim người khác bởi người đó không thể tìm ra cách khác.
Hôm qua khi tôi đang
rời nơi này vài người đã bắt đầu chạm vào chân tôi, và tôi cảm thấy nhiều từ bi
thế. Người này mới bất lực làm sao! Người đó đang cố nói gì đó và ông ấy không
thể nói, vì thế ông ấy chạm chân người khác. Một trong những người bạn gần gũi
của tôi đang đi phía sau tôi; ông ấy rất lý trí và đã nói, “Không, không! Đừng
làm thế!” Ông ấy cũng phải. Thật buồn cho điều xảy ra cho thế giới này. Những
người nào đang chạm chân người khác là đích thực, nhưng bây giờ có những người
muốn bạn chạm chân họ. Vì vậy trong thực tế điều ông ấy đã nói là đúng: “Không,
không! Đừng làm điều đó.
Tôi thấy điều ông ấy
đã nói vừa là đúng vừa là sai. Ông ấy đúng khi ông ấy nói rằng thật lầm lạc với
bất kỳ ai trên thế giới này khi cho phép ai đó chạm vào chân của họ, nhưng cũng
sẽ là thế giới lầm lạc nếu không còn người nào mà người khác cảm thấy thích chạm
chân họ. Và cũng sẽ là một thế giới lầm lạc nếu không còn bất kỳ trái tim nào
có thể cúi xuống chân người nào đó. Thế giới mà chúng ta không còn ngập tràn
trong cảm giác vốn chỉ có thể được thể hiện bằng cách chạm chân ai đó sẽ là một
thế giới buồn.
Bạn có hiểu điều tôi
đang nói không? - cũng sẽ là thế giới buồn nếu chúng ta không bao giờ tràn ngập
trong cảm giác mà chỉ có thể được thể hiện bằng cách chạm chân ai đó. Con người
sẽ trở nên rất khô khan, không có ý nghĩa gì. Và tôi đã sửng sốt khi tôi thấy
ai đó cúi xuống và chạm chân tôi, tôi có thể thấy rằng người đó đang không chạm
chân tôi, người đó đang thấy điều gì đó ở chân tôi: với người ấy, họ đang chạm
vào chân của sự sùng đạo. Tôi đang gợi bạn nhớ về điều đó. Và cho tới nay, bất
kỳ khi nào ai đó cúi xuống trước chân người khác - nếu người đó bị buộc phải
làm vậy là chuyện khác - còn không thì bất kỳ khi nào người đó cúi xuống người
đó đang thật sự cúi mình trước bàn chân của thiêng liêng. Sau cùng, người nào
đó có gì trong chân họ mà đáng phải cúi xuống? Nhưng có những cảm xúc bên trong
mà không thể thể hiện theo một cách khác được.
Hôm qua có người yêu
quý tôi đã ở trong phòng tôi cùng tôi. Vào buổi tối, khi tôi bắt đầu đi tắm,
tôi bật đèn và ông ấy nói, “Bây giờ đó là ánh sáng, để tôi chạm vào chân thầy.”
Tôi đã thật sự sửng sốt!
Và ông ấy chạm vào chân tôi và tôi thấy nước mắt trong mắt ông ấy. Không có gì
trên trái đất này đẹp hơn những giọt nước mắt đó. Trên trái đất này không bài
thơ, bài ca nào đẹp hơn những giọt nước mắt đó, giọt nước mắt tới từ khoảnh khắc
của tình yêu. Và nếu bạn hiểu, nếu bạn nhớ, nếu bạn có thể thấy, làm sao bạn có
thể không ngập tràn với từ bi? Nhưng bạn thấy gì? - bạn thấy những điều ở mọi
người vốn không mang tới sự tăng trưởng cho từ bi trong bạn ngoại trừ trỉ
chích. Bạn đang thấy ở mọi người cái kích hoạt sự tàn nhẫn thay vì từ bi của bạn.
Bạn đang thấy cái không thật ở mọi người, cái không là trái tim của họ mà là sự
bất lực của họ.
Một người chửi tôi -
đấy có là trái tim của người đó không? Không, nó phải là sự bất lực của anh ta.
Có trái tim bên trong sự tồi tệ nhất của con người, và nếu bạn có thể thấy nó từ
bi sẽ ngập tràn bạn, từ bi lớn sẽ ngập tràn bạn.
Phật đã nói vào sáng
hôm đó, “Ta cảm thấy từ bi, rất nhiều từ bi. Lời nói thật không đủ, Ananda ạ.
Trái tim của người đàn ông đó đang cố nói thật nhiều và nó không thể đảm đương
nổi.” Ông ấy đơn giản hỏi người đàn ông, “Ông muốn nói thêm gì không?”
Người đàn ông đó có
thể nói gì thêm nữa? Bây giờ khó để nói bất kỳ cái gì. Người đàn ông rời đi.
Vào ban đêm ông ấy ăn năn rất nhiều tới nỗi ngày hôm sau ông ấy đi tới Phật để
xin lỗi. Ông ấy ngã xuống chân Phật và bắt đầu khóc. Phật nói, “Ananda, con có
thấy ngôn ngữ thiếu như thế nào không? Bây giờ ông ấy lại muốn nói gì đó và ông
ấy không thể nói. Hôm qua ông ấy đã cố nói gì đó và không thể và ông ấy đã xử sự
theo một cách, và bây giờ ông ấy lại đang xử sự theo một cách. Ananda, ngôn từ
là rất không đủ và người đàn ông xứng đáng với từ bi lớn.”
Cuộc sống là ngắn ngủi,
chỉ vài ngày. Tôi đang nói điều này mặc dù chỉ có vài ngày, nhưng thực tế ngay
đến vài giờ phút tiếp theo cũng là không chắc chắn. Và nếu trong những giờ phút
này của cuộc sống chúng ta chưa học được từ bi với nhau, chúng ta còn chưa là
người; chúng ta còn chưa biết cuộc sống, chúng ta còn chưa nhận biết nó.
Vì vậy trải từ bi khắp
xung quanh bạn đi. Nhìn xung quanh bạn - mọi người mới không hạnh phúc làm sao,
đừng thêm gì vào bất hạnh của họ. Từ bi của bạn sẽ giảm bớt bất hạnh của họ; chỉ
một lời từ bi sẽ giảm bớt bất hạnh của họ. Đừng thêm gì vào bất hạnh của họ nữa.
Bạn tất cả đang thêm vào bất hạnh của nhau; bạn tất cả đang giúp nhau bất hạnh
hơn. Mỗi một người lại có nhiều người phía sau đang làm họ bất hạnh. Nếu hiểu
biết về từ bi có đó, thế thì bạn sẽ thay đổi mọi cách thức mà bạn gây nên bất hạnh
ở người khác. Và nếu bạn có thể mang lại hạnh phúc cho cuộc sống của ai đó, bạn
sẽ tìm ra cách để thực hiện nó.
Nhớ lấy một điều: người
nào mang lại bất hạnh cho người khác thì tự mình cuối cùng sẽ trở nên bất hạnh,
và người nào mang lại hạnh phúc cho người khác thì cuối cùng sẽ chạm tới những
chiều cao của hạnh phúc. Đấy là lý do tại sao tôi đang nói rằng ai cố gắng trao
đi hạnh phúc sẽ phát triển trung tâm của hạnh phúc bên trong bản thân người đó,
và ai cố gắng mang bất hạnh tới người khác sẽ phát triển trung tâm của bất hạnh
bên trong bản thân người đó. Hoa trái không tới từ bên ngoài, hoa trái được tạo
ra bên trong bạn. Bất kể bạn làm gì, tính hấp thu nó được phát triển bên trong
bản thân bạn. Ai muốn yêu nên trao đi tình yêu của mình. Ai muốn hân hoan nên bắt
đầu chia sẻ hân hoan của mình. Ai muốn hoa trút xuống nhà mình nên trút hoa lên
nhà người khác. Không có cách nào khác. Vì vậy từ bi là cảm xúc mà mỗi người phải
phát triển để đi vào trong thiền.
Chìa khóa thứ ba là
vui sướng, hạnh phúc, thích thú, cảm giác của hân hoan và không còn thống khổ.
Bạn tất cả đều đầy đau khổ. Các bạn là những người buồn rầu và mệt mỏi; các bạn
là những người nản chí chỉ kéo lê bản thân trên con đường thất bại cho tới kết
thúc cay đắng. Bạn bước đi như thể bạn đã chết rồi. Không có năng lượng, không
có sự sống trong bước đi của bạn; không có sự sống trong cuộc sống hàng ngày của
bạn. Bạn lờ phờ, buồn rầu, tan vỡ, thất bại. Điều này là sai bởi tuy cuộc sống
có thể là ngắn ngủi, tuy cái chết có thể là chắc chắn, người nào có dù chỉ đôi
chút hiểu biết cũng sẽ không buồn phiền.
Socrates đang chết.
Ông ấy đã bị bỏ độc - và ông ấy đang cười! Một trong những đệ tử của ông ấy,
Creto, hỏi ông ấy, “Thầy đang cười và mắt thầy thì đầy nước mắt. Cái chết rất gần
- đây là thời gian cho buồn rầu.”
Socrates nói, “Đâu là
buồn rầu này? Nếu ta chết và ta chết một cách hoàn toàn, thế thì đâu là buồn rầu
này? Sẽ không có ai còn lại để kinh nghiệm buồn rầu. Và nếu ta chết và ta vẫn
còn ở lại, thế thì đâu là nhu cầu cho buồn rầu? Cái sẽ mất đi không là ta; ta
là cái vẫn còn lại.”
Vì thế ông ấy đã nói,
“Ta hạnh phúc. Chết chỉ có thể làm hai điều: nó có thể hoặc hủy hoại ta hoàn
toàn, và nếu nó hoàn toàn hủy hoại ta ta sẽ hạnh phúc bởi ta sẽ không có đó để
kinh nghiệm buồn rầu; và nếu phần nào đó của ta còn lại ta sẽ hạnh phúc bởi phần
mà không là ta sẽ bị hủy hoại. Ta sẽ vẫn còn lại. Chết chỉ có thể làm hai điều,
đó là lý do tại sao ta đang cười. Và, Socrates đã nói, “Ta hạnh phúc bởi chết
có thể mang gì đi khỏi ta? Nó sẽ hoặc là tiêu diệt ta hoàn toàn nhưng thế thì
nó mang đi gì khỏi ta? - bởi vì thế thì người mà nó mang đi đó cũng sẽ không có
đấy. Và nếu ta còn đó, mọi thứ vẫn còn đó. Nếu ta còn đó thế thì mọi thứ còn đó
bởi cái bị mang đi không là ta. Đấy là lý do ta nói ta hạnh phúc.”
Ông ấy hạnh phúc ngay
cả khi ông ấy đối mặt với cái chết, và đây là bạn, bất hạnh ngay cả khi còn
đang sống. Bạn đang sống và thế mà bạn vẫn bất hạnh; nhưng đã có những người hạnh
phúc ngay cả khi đối mặt với cái chết.
Mansoor đã bị tra tấn
cho tới chết. Chân ông ấy bị chặt, tay ông ấy bị chặt, họ móc mắt ông ấy ra.
Không ai trong lịch sử từng bị tra tấn hung bạo hơn thế. Jesu đối mặt với cái
chết nhanh chóng, Gandhi bị giết nhanh chóng với một viên đạn, Scorates bị bỏ độc
- nhưng Mansoor là người duy nhất đối diện với cái chết đau đớn nhất trong lịch
sử. Đầu tiên họ chặt chân ông ấy, và khi máu bắt đầu túa ra từ chân ông ấy vốc
máu đó và đặt nó lên tay mình.
Một đám đông lớn đã tụ
tập xung quanh ông ấy; họ ném đá vào ông ấy. Ai đó hỏi ông ấy, “Ông đang làm gì
thế?”
Ông ấy nói, “Tôi đang
thực hiện nghi lễ vaju, rửa tay trước khi cầu nguyện.” Người Mohammed rửa tay họ
trước khi cầu nguyện. Ông ấy rửa tay bằng máu của mình và ông ấy nói, “Tôi đang
thực hiện nghi lễ vaju.” Rồi ông ấy nói - nhớ lấy những lời này của Mansoor -
“Nghi lễ vaju của tình yêu, nghi lễ vaju thật của tình yêu, được làm với máu,
không phải với nước. Và chỉ ai thực hiện lễ vaju với máu của chính mình mới có
thể đi vào cầu nguyện.”
Mọi người bối rối. Họ
nghĩ ông ấy điên. Trước tiên chân ông ấy bị chặt, rồi tay ông ấy bị chặt, rồi
thì họ móc mắt ông ấy. Hàng nghìn người đã tụ tập: họ ném đá vào ông ấy và từng
phần cơ thể một của ông ấy bị xẻ ra. Và khi họ chọc thủng mắt ông ấy ông ấy kêu
lên, “Chúa ơi, xin nhớ rằng Mansoor này đã chiến thắng.”
Và mọi người hỏi,
“Ông có ý gì? Ông đã chiến thắng cái gì?”
Ông ấy trả lời, “Tôi
đang đề nghị Chúa nhớ rằng Mansoor đã thắng. Tôi đã e sợ rằng giữa nhiều thù hận
và căm hờn thế này, có lẽ tình yêu sẽ không sống sót được. Chúa ơi, xin nhớ rằng
Mansoor đã thắng - tình yêu của con là bất diệt. Bất kể những người này đang làm
gì với con, họ vẫn không thành công trong việc phá hủy tình yêu của con. Họ đã
không thể làm điều họ đang cố làm. Tình yêu này là vĩnh hằng.” Và ông ấy nói,
“Đấy là lời cầu nguyện của tôi, đây là sự thờ phụng của tôi.”
Thậm chí sau đó ông ấy
đã cười! Thậm chí sau đó ông ấy đã say với thiêng liêng.
Người đối mặt với cái
chết cười và hạnh phúc, nhưng bạn ngồi với những khuôn mặt chảy dài, buồn rầu
và đau khổ ngay cả khi bạn đối diện với cuộc sống. Đây là hướng sai lầm. Người
nào đầy thù hằn không thể tiếp tục trên hành trình tâm linh. Với hành trình tâm
linh vui vẻ là cần thiết; với hành trình tâm linh bạn cần một linh hồn đầy hân
hoan.
Vì vậy vui mừng mọi
lúc đi. Đây chỉ là thói quen - buồn rầu chỉ là thói quen mà bạn đã thiết lập
nên. Vui vẻ cũng là thói quen mà bạn có thiết lập nên. Để hỗ trợ cho vui vẻ bạn
phải nhìn vào những khía cạnh vốn đầy ánh sáng của cuộc sống, không phải bóng tối.
Nếu tôi nói với bạn rằng bạn có một người bạn hát rất hay hoặc chơi sáo rất du
dương, bạn sẽ nói, “Có lẽ - nhưng làm thế nào người đó có thể chơi sáo khi
chúng ta đã thấy anh ta uống trong quán rượu?” Nếu tôi nói với bạn rằng người bạn
này chơi sáo rất du dương bạn sẽ nói với tôi, “Làm sao lại có thể vậy khi chúng
tôi đã thấy anh ấy uống rượu trong quán?” Điều này hỗ trợ cho bóng tối. Nếu tôi
nói với bạn, “Đây là bạn tôi, anh ấy uống rượu”, và bạn nói với tôi, “Có lẽ vậy,
nhưng anh ấy chơi sáo rất hay!” - đây là nhìn vào mặt tươi sáng của cuộc sống.
Ai muốn hạnh phúc sẽ nhìn vào mặt tươi sáng. Ai muốn hạnh phúc sẽ thấy rằng có
một đêm tối giữa hai ngày, và ai muốn cảm thấy khổ sở sẽ thấy rằng chỉ có một
ngày giữa hai đêm tối.
Cách chúng ta nhìn cuộc
sống có tác động trực tiếp lên những gì phát triển trong chúng ta. Vì vậy đừng
nhìn vào mặt tối của cuộc sống, nhìn tới mặt sáng của cuộc sống đi.
Khi tôi còn nhỏ cha
tôi nghèo. Với khó khăn lớn ông ấy tự mình xây nhà. Ông ấy nghèo và ông ấy cũng
không hiểu biết; ông ấy chưa từng xây nhà trước đây. Ông ấy xoay sở xây nhà với
khó khăn lớn. Ông ấy hẳn đã thực hiện điều đó mà không biết cách thực hiện nó
như thế nào, bởi khi hoàn thành, trước khi chúng tôi có thể chuyển vào đó thì
mưa đổ xuống và nó bị sụp đổ. Tôi còn nhỏ và rất buồn. Cha tôi không có trong
thị trấn, vì vậy tôi gửi cho ông ấy thông điệp rằng ngôi nhà đã bị sụp và mọi
hy vọng chúng tôi có về việc chuyển vào đó đã biến thành cát bụi.
Khi ông ấy về tới ông
ấy phân phát kẹo cho mọi người thị trấn! Và ông ấy nói, “Tôi rất biết ơn Thượng
đế. Nếu ngôi nhà bị sụp tám ngày sau thì không một đứa trẻ nào nhà tôi sẽ còn sống
sót.” Chúng tôi dự kiến chuyển vào ngôi nhà tám ngày sau đó. Sau đó, gần như suốt
cuộc đời ông ấy ông ấy hạnh phúc về thực tế rằng ngôi nhà đã sụp sớm hơn tám
ngày. Nếu nó sụp xuống tám ngày sau thì sẽ là một thảm kịch.
Cuộc sống cũng có thể
được nhìn theo cách này - rất nhiều niềm vui và hân hoan nảy sinh trong cuộc sống
của những ai nhìn cuộc sống theo cách này. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn nhìn
cuộc sống như thế nào. Cuộc sống tự nó không có ý nghĩa gì: tất cả đều phụ thuộc
vào cách chúng ta nhìn nó. Thái độ của bạn, cách bạn nhìn nó, hiểu biết của bạn
chính là cái tạo nên nó hoặc phá vỡ nó.
Hỏi bản thân xem bạn
tập trung vào cái gì. Bạn đã từng đi ngang ai đó ác độc tới mức người đó không
có dù chỉ một phẩm chất thần thánh chưa? Và nếu bạn có thể tìm thấy phẩm chất
đó thế thì tập trung vào nó - đó là hương thơm thật sự của người đó. Trong cuộc
sống, hãy tìm kiếm hào quang và ánh sáng khắp nơi bởi qua điều này, hào quang
và ánh sáng sẽ được sinh ra trong bạn. Đây là niềm vui sướng.
Cảm giác thứ ba là trở
nên tràn đầy với vui mừng. Bạn trở nên tràn đầy vui mừng tới mức nó phủ định
cái chết và đau khổ. Bạn trở nên hân hoan tới mức cái chết và đau khổ teo tóp lại
và chết; bạn không thậm chí nhận thấy rằng cái chết và đau khổ tồn tại.
Ai vun trồng vui vẻ
và hân hoan bên trong mình sẽ tạo nên phát triển trong thiền. Điều này rất, rất
quan trọng với phát triển của thiền.
Đã từng có một vị
thánh hạnh phúc với cuộc sống của mình tới mức mọi người bối rối, bởi họ chưa từng
nhìn thấy ông ấy buồn hay trong đau đớn. Khi thời điểm cái chết của ông ấy tới
ông ấy nói, “Bây giờ ba ngày nữa ta sẽ không còn. Và ta đang cho các bạn biết
điều này để các bạn nhớ đừng có khóc trước mộ của người đã cười trong suốt cuộc
đời mình. Ta đang để các bạn biết điều này để không buồn phiền nào rơi xuống
ngôi lều này. Luôn luôn là hân hoan ở đây, luôn luôn là vui vẻ ở đây. Vì thế
hãy làm cho cái chết của ta thành sự ca tụng, đừng làm nó thành lý do cho than
khóc. Đừng than khóc cái chết của ta, làm nó thành sự ca tụng.”
Nhưng mọi người trở
nên buồn, họ trở nên rất buồn. Ông ấy là người đáng ngạc nhiên đến thế và ông ấy
càng đáng ngạc nhiên nỗi buồn của mọi người càng sâu sắc. Có nhiều người yêu
quý ông ấy. Trong ba ngày họ tất cả bắt đầu tụ tập xung quanh ông ấy, và tới
khi ông ấy chết ông ấy đang kể chuyện đùa cho mọi người, khiến họ cười và nói
chuyện cùng họ với tình yêu. Rồi vào buổi sáng trước khi ông ấy chết ông ấy
hát, và sau khi kết thúc bài hát ông ấy nói, “Nhớ là, đừng cởi bỏ quần áo của
ta. Đặt cơ thể ta với quần áo này lên giàn hỏa táng. Và đừng tắm cho ta!”
Đấy là những chỉ dẫn
cuối cùng của ông ấy, và rồi ông ấy chết. Ông ấy được hỏa táng trên giàn hỏa
táng với quần áo đang mặc. Và khi ông ấy đang cháy trên giàn hỏa táng và mọi
người đang đứng xung quanh cảm thấy buồn, bất ngờ họ bị sốc. Ông ấy dấu pháo
hoa và pháo dây trong quần áo của mình, và khi ông ấy được đặt lên giàn hỏa
táng pháo dây và pháo hoa bắt đầu bắt lửa. Giàn hỏa táng trở thành một lễ hội!
Mọi người bắt đầu cười và nói, “Ông ấy làm chúng ta cười trong cuộc sống của
ông ấy, và ông ấy cũng làm chúng ta cười trong cái chết của ông ấy.”
Cuộc sống phải được
biến đổi thành tiếng cười. Cuộc sống phải được tạo nên bởi vui vẻ và ngay cả
cái chết phải được tạo nên bởi vui vẻ. Và người nào thành công trong việc làm
điều này sẽ được ban phúc và đổ đầy với lòng biết ơn. Ai đi vào thiền với không
gian này sẽ di chuyển nhanh hơn người đó có thể tưởng tượng, người đó sẽ trở
nên giống như mũi tên.
Ai đi vào thiền với
tâm trí nặng gánh đã buộc đá vào mũi tên - thế thì mũi tên sẽ đi được bao xa? Bạn
muốn đi càng nhanh thì tâm trí bạn càng cần vô lo và nhẹ nhàng. Bạn muốn mũi
tên đi càng xa, mũi tên phải càng nhẹ. Và bạn muốn trèo càng cao, hành lý bạn sẽ
phải để lại phía dưới càng nhiều. Và gánh nặng lớn nhất là khổn khổ của bạn, buồn
phiền của bạn, thù địch của bạn. Không có gánh nặng nào lớn hơn điều này.
Bạn từng quan sát mọi
người chưa? - họ bước đi như thể họ đang bị nặng ỳ xuống, như thể họ đang mang
một gánh nặng lớn trên đầu. Buông bỏ gánh nặng này và nói có với vui vẻ! Đưa ra
tiếng gầm lớn với hân hoan! Để cho thế giới biết rằng bất kể bạn có loại cuộc sống
gì, nó có thể tạo thành bài ca, nó có thể được đổ đầy với hân hoan. Cuộc sống
có thể trở thành âm nhạc. Nhớ lấy điều thứ ba này - hân hoan.
Và điều thứ tư là
lòng biết ơn: biết ơn là thiêng liêng. Trong thế kỷ này, nếu cái gì bị mất đi
thì chính là lòng biết ơn.
Bạn có biết khi bạn
hít vào không chỉ bạn mới hít vào không? - bởi thời khắc hơi thở chưa đi vào bạn
sẽ không thể tiếp nhận nó được. Bạn có chắc chắn rằng chính bạn là người được
sinh ra không? Không, không phải bạn. Bạn không giữ vai trò có ý thức gì trong
việc sinh ra của bạn, nó không là quyết định của bạn. Bạn có ý thức cơ thể nhỏ
bé mà bạn nhận được đó đáng ngạc nhiên thế nào không? Thật là phép màu vĩ đại
nhất trên trái đất. Bạn ăn ít thức ăn và dạ dày nhỏ bé này của bạn tiêu hóa nó
- đây là phép màu vĩ đại.
Khoa học đã phát triển
nhiều, nhưng nếu chúng ta có mở cửa những nhà máy lớn và thuê hàng nghìn chuyên
gia thì vẫn sẽ khó để tiêu hóa dù chỉ một cái bánh chappati và chuyển hóa nó
thành máu. Thật khó để tiêu hóa một cái bánh chappati và chuyển hóa nó thành
máu, và cơ thể của bạn đang thực hiện phép màu suốt hai mươi từ giờ mỗi ngày -
cơ thể nhỏ bé này, vài cái xương, một ít mỡ. Những nhà khoa học nói rằng cơ thể
được tạo nên bởi những nguyên liệu mà sẽ đáng giá bốn hoặc nhiều nhất là năm
rupi. Nó không được làm nên bởi những nguyên liệu đắt đỏ. Phép màu vĩ đại như vậy
ở bên bạn hai mươi bốn tiếng một ngày và bạn không biết ơn nó!
Bạn đã từng yêu cơ thể
bạn chưa? Bạn đã từng hôn tay bạn chưa? Bạn đã từng yêu đôi mắt của mình chưa?
Bạn đã từng nhận thấy điều kinh ngạc đến vậy đang diễn ra chưa? Thật bất thường
khi thấy ai đó trong các bạn yêu đôi mắt mình và ai đó hôn tay mình, ai đó kinh
nghiệm lòng biết ơn rằng điều kinh ngạc này đang diễn ra không có kiến thức của
người đó và thậm chí không cả sự tham gia của người đó.
Vì thế trước nhất biết
ơn cơ thể bạn đi. Chỉ ai biết ơn cơ thể mình mới có thể biết ơn cơ thể của những
người khác. Trước tiên trở nên tràn đầy trong tình yêu với cơ thể bạn, bởi chỉ
người nào tràn đầy tình yêu cho cơ thể của chính mình mới có khả năng yêu cơ thể
của những người khác. Người nào đang dạy bạn chống lại cơ thể của bạn là phi
tôn giáo. Người nào đang nói với bạn rằng cơ thể là kẻ thù của bạn, rằng nó là
tội lỗi, rằng nó là thế này và thế kia, là phi tôn giáo. Cơ thể là phép màu kỳ
diệu nhất. Cơ thể hữu dụng một cách kinh ngạc - biết ơn nó đi.
Cơ thể này là gì? Cơ
thể này được tạo nên bởi năm nguyên tố - biết ơn cơ thể, biết ơn năm nguyên tố
này.
Điều gì sẽ xảy ra với
bạn nếu một ngày mặt trời chết đi? Nhà khoa học nói rằng trong bốn triệu năm mặt
trời sẽ chết: nó đã ban phát đủ ánh sáng, nó đang trở nên trống rỗng, và một
ngày khi nó chết sẽ tới. Ngay bây giờ chúng ta đang mang ấn tượng rằng mặt trời
sẽ mọc lên mỗi ngày. Nhưng một ngày khi con người đi ngủ và nghĩ rằng mặt trời
sẽ mọc vào ngày mai và rồi nó sẽ không mọc sẽ tới. Và thế thì điều gì sẽ xảy
ra? Không chỉ mặt trời sẽ chết, cuộc sống tự nó cũng sẽ chết bởi cuộc sống được
nuôi dưỡng bởi mặt trời, bởi mọi hơi ấm và năng lượng được nuôi dưỡng bởi mặt
trời.
Bạn ngồi bên đại
dương: bạn đã từng nghĩ rằng bảy mươi phần trăm cơ thể bạn gồm nước biển chưa?
Con người sinh ra trên cạn, nhưng cơ quan vi mô đầu tiền đã tới trong sự tồn tại
ở đại dương. Và bạn sẽ ngạc nhiên biết rằng ngay cả bây giờ tỷ lệ muối trong nước
ở cơ thể bạn cũng giống như ở đại dương. Và khi tỷ lệ này trong cơ thể hơi bị
xáo trộn bạn sẽ ốm.
Ngồi bên đại dương, bạn
từng nhớ rằng bạn cũng có gì đó của đại dương trong chưa? Bạn nên biết ơn đại
dương vì đại dương vốn ở trong bạn, và bạn nên biết ơn ánh sáng mặt trời vì mặt
trời vốn ở trong bạn, và bạn nên biết ơn gió cái mà đang di chuyển hơi thở của
bạn. Bạn nên biết ơn bầu trời và trái đất đã tạo nên bạn. Điều này tôi gọi là
lòng biết ơn, lòng biết ơn thiêng liêng.
Bạn có thể không trở
nên tôn giáo nếu không có lòng biết ơn này. Làm sao người vô ơn có thể trở nên
tôn giáo? Một khi bạn bắt đầu kinh nghiệm lòng biết ơn này thường xuyên, bạn sẽ
ngạc nhiên - lòng biết ơn này sẽ đổ đầy bạn với thật nhiều bình an, với thật
nhiều bí mật. Và rồi bạn sẽ hiểu một điều: rằng bạn không đáng được trao cho tất
cả những điều đó, nhưng bởi bạn có mọi thứ đó bạn sẽ được đổ đầy với lòng biết
ơn. Bạn sẽ được đổ đầy với lòng biết ơn bởi cái bạn đã nhận sẽ cho bạn cảm giác
hoàn thành.
Bày tỏ lòng biết ơn của
bạn đi. Tìm cách phát triển lòng biết ơn và thiền của bạn sẽ ăn sâu thông qua
nó. Và không chỉ thiền của bạn, mà toàn bộ cuộc đời của bạn sẽ thay đổi to lớn.
Cuộc sống của bạn sẽ trở thành rất khác, nó sẽ trở thành gì đó hoàn toàn mới.
Jesu bị đóng đinh và
khi ông ấy đang chết ông ấy nói, “Cha, xin tha thứ cho họ. Xin tha thứ cho họ bởi
một là, họ không biết điều họ đang làm” - đó là từ bi của ông ấy - “và hai là,
có khoảng cách giữa người và con, và bây giờ khoảng cách đó đã gần lại. Họ đã
giúp con buông bỏ khoảng cách đã có giữa chúng ta. Vì điều đó con biết ơn họ.”
Vì vậy khi bạn liên hệ
với bất kỳ ai trong cuộc sống của bạn, liên tục nhớ tới lòng biết ơn của bạn. Bạn
sẽ thấy cuộc sống của bạn trở nên tràn đầy điều kỳ diệu.
Tôi đã nói với bạn bốn
điều cần thiết cho sự tinh khiết của cảm xúc: thân thiện, từ bi, vui vẻ và biết
ơn. Có nhiều điều khác, nhưng bốn điều này là đủ. Nếu bạn thiền với chúng những
điều còn lại sẽ tự chúng tự động đi theo. Đây là cách cảm xúc sẽ trở nên tinh
khiết.
Tôi đã nói với bạn
cách cơ thể có thể được thanh lọc, cách ý nghĩ của bạn có thể được thanh lọc và
cách cảm xúc của bạn có thể được thanh lọc. Ngay cả nếu bạn chỉ có thể đạt được
được ba phần này bạn vẫn sẽ đi vào thế giới mới và kinh ngạc. Ngay cả nếu bạn đạt
được chỉ ba phần này, rất nhiều thứ sẽ xảy ra.
Tôi sẽ nói về ba
nguyên tắc chính sau. Tôi sẽ thảo luận tính không của cơ thể, tính không của
tâm trí và tính không của cảm xúc. Tôi đã nói về thanh lọc; sau đó tôi sẽ nói về
tính không. Và khi thanh lọc và tính không gặp nhau, samadhi, chứng ngộ xảy ra.
Bây giờ chúng ta sẽ
ngồi thiền sáng mà tôi đã giải thích cho các bạn. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách
đưa ra quyết tâm năm lần. Rồi sẽ đi vào trạng thái cảm xúc một lát. Sau đó
chúng ta sẽ quan sát hơi thở vào và hơi thở ra, giữ cho cột sống thẳng, mắt nhắm
lại, quan sát với ý thức vùng gần mũi nơi hơi thở đi vào và đi ra.
Mọi người ngồi giãn
ra để không ai chạm vào ai.
Xem Tiếp Chương 6 –
Quay Về Mục Lục