Read more
(Đọc hoặc download miễn phí hàng trăm quyển sách của Osho tại đây)
Con Đường Của Thiền – Osho
Chương 1. Nền Tảng Cho Thiền
Nghe hoặc Tải MP3 'Con Đường Thiền' ê
Các bạn yêu dấu,
Trước tiên, tôi muốn
chào mừng các bạn, bởi các bạn có khao khát với thiêng liêng; bởi các bạn mong
mỏi vượt lên cuộc sống bình thường hướng tới cuộc sống của người tìm kiếm và bởi,
bất chấp những ước muốn đời thường của bạn, bạn vẫn có khát khao cho sự thật.
Những ai cảm thấy
khao khát cho sự thật là diễm phúc; bởi trong hàng triệu người được sinh ra, chỉ
rất ít người cảm thấy ham muốn mãnh liệt với sự thật. Biết sự thật là may mắn lớn
lao - nhưng dẫu chỉ có mong mỏi cho nó thôi cũng là phúc lành lớn lao rồi. Thậm
chí nếu bạn không đạt được nó thì cũng được, nhưng chưa bao giờ kinh nghiệm
chút nào khát khao này thì thật là một bất hạnh vô cùng.
Tôi muốn nói rằng biết
sự thật không quan trọng. Điều quan trọng là bạn có mong mỏi mãnh liệt với nó,
rằng bạn thực hiện tất cả nỗ lực để trải nghiệm nó, rằng bạn làm việc chăm chỉ
vì nó và ao ước vì nó, và rằng bạn quyết tâm làm mọi điều bạn có thể làm để hướng
tới cái đích này. Kể cả nếu bạn không đạt tới nó thì cũng không sao cả. Nhưng
chưa từng kinh nghiệm chút nào khát khao này - đó là một thảm kịch tồi tệ nhất.
Tôi cũng muốn nói rằng
biết sự thật không quan trọng bằng có khát khao đích thực với sự thật. Khát khao
đó là niềm vui trong chính bản thân nó. Nếu khát khao vì cái gì đó tầm thường,
sẽ không có niềm vui ngay cả nếu bạn nhận được nó; nhưng nếu bạn mong chờ điều
quan trọng, điều tối thượng và bạn không nhận được nó, thế thì bạn sẽ được tràn
ngập trong niềm vui ngay cả khi bạn không nhận được nó. Tôi nhắc lại: Nếu bạn
mong ước một điều nhỏ bé và bạn đạt được nó, bạn sẽ vẫn không hạnh phúc như khi
bạn mong mỏi tời điềi tối thượng và bạn không đạt tới nó… vì bạn sẽ vẫn được
tràn ngập trong niềm vui và hạnh phúc.
Thiêng liêng sẽ được
sinh ra trong bạn tùy theo mức độ mãnh liệt mà bạn tìm kiếm thiêng liêng. Điều
đó không có nghĩa rằng linh hồn hay năng lượng tối cao từ bên ngoài sẽ đi vào
thực thể bạn. Hạt giống ở đó trong bạn rồi, và nó sẽ bắt đầu phát triển. Nhưng
nó sẽ chỉ phát triển nếu bạn có thể trao chút ấm áp cho khát khao của bạn. Hãy
giữ hơi nóng và ngọn lửa khát khao của bạn.
Bạn càng mong mỏi
thiêng liêng bao nhiêu, thì việc hạt giống ẩn trong trái tim bạn có thể nẩy mầm
sẽ càng có thể xẩy ra bấy nhiêu, nó sẽ càng có thể nảy mầm và phá vỡ lớp vỏ, để
nở hoa để trở thành thiêng liêng; Nếu bạn từng nghĩ về kinh nghiệm thiêng
liêng, nếu bạn từng kinh nghiệm khát khao cho im lặng, cho sự thật, thế thì hãy
biết rằng hạt giống trong bạn đang mong đợi nảy mầm. Có nghĩa rằng khát khao ẩn
dấu trong bạn muốn được hoàn thành. Hãy thử hiểu rằng có một mong mỏi rất quan
trọng đang diễn ra trong bạn; bạn sẽ phải giúp đỡ và hỗ trợ cho nó. Bạn sẽ phải
hỗ trợ nó bởi vì việc nó nẩy mầm vẫn chưa đủ, nó cần một môi trường hỗ trợ giàu
chất dinh dưỡng. Và ngay cả nếu hạt giống đã nảy mầm, không có nghĩa rằng nó
cũng sẽ nở hoa. Cho điều đó, cần nhiều hơn thế nữa.
Trong rất nhiều hạt
giống rải rác trên mặt đất, chỉ rất ít sẽ phát triển thành cây. Có khả năng này
trong tất cả các hạt giống: chúng tất cả đều nảy mầm và phát triển thành cây và
mỗi cây tới lượt nó lại tạo nên nhiều hạt giống hơn nữa. Một hạt giống nhỏ có sức
mạnh, tiềm năng tạo nên toàn bộ khu rừng; nó bao chứa tiềm năng bao phủ cây
trên toàn trái đất này. Nhưng cũng có khả năng hạt giống với sức mạnh và tiềm
năng to lớn này sẽ bị phá hủy và không gì sẽ xuất hiện từ nó. Và đây chỉ là khả
năng của một hạt giống - con người có khả năng hơn thế rất nhiều. Một hạt giống
có thể tạo nên cái gì đó rất to lớn… Nếu một viên đá nhỏ có thể được sử dụng để
tạo nên vụ nổ nguyên tử… năng lượng lớn có thể được tạo ra từ nó. Khi ai đó
kinh nghiệm sự hợp nhất này trong bản thể, trong tâm thức của người ấy, kinh
nghiệm việc nở hoa này, bùng nổ này, thế thì năng lượng và ánh sáng là kinh
nghiệm của thiêng liêng. Chúng ta không kinh nghiệm thiêng liêng từ bên ngoài.
Năng lượng mà chúng ta tạo nên qua bùng nổ này của tâm thức, của tăng trưởng,
việc nở hoa của thực thể chúng ta, năng lượng đó tự thân nó chính là thiêng
liêng. Và bạn có khao khát cho năng lượng này: đây là lý do tại sao tôi chào
đón bạn.
Nhưng nó không nhất
thiết đi theo rằng chỉ bởi bạn đã tới đây mà bạn có cơn khát này. Có thể bạn ở
đây đơn thuần như một khán giả. Có thể rằng bạn ở đây vì đôi chút tò mò chưa hiểu
rõ nào đó - nhưng không cánh cửa nào có thể được mở ra qua tò mò hời hợt, và
không bí mật nào sẽ được hé lộ chỉ với những ai là khán giả. Trong cuộc sống,
người ta phải trả cho mọi thứ mà người ta nhận được, và nhiều thứ phải bị hy
sinh.
Tò mò là vô giá trị;
đó là lý do tại sao tò mò sẽ không đưa bạn tới bất cứ đâu. Tò mò sẽ không giúp
bạn đi vào thiền. Điều cần thiết là khao khát thực sự cho tự do, không phải sự
tò mò.
Tối qua tôi nói với
ai đó rằng nếu bạn đang ở gần một ốc đảo và bạn đang chết khát, nếu cơn khát của
bạn là mãnh liệt và bạn đã tới trạng thái mà bạn cảm thấy rằng chẳng mấy nữa bạn
sẽ chết nếu bạn không có nước, và nếu vào lúc đó ai đó đưa nước tới cho bạn
nhưng với điều kiện rằng sau khi uống bạn sẽ chết - rằng giá của nước sẽ là cuộc
sống của bạn - bạn sẽ thậm chí sẵn sàng chấp nhận điều kiện này. Khi cái chết
là chắc chắn, thế thì tại sao không chết với cơn khát đã được xóa dịu?
Nếu bạn mang khát
khao và hy vọng cháy bỏng này trong bạn, thế thì dưới áp lực dữ dội này hạt giống
trong bạn sẽ phá vỡ vỏ ngoài và bắt đầu phát triển. Hạt giống sẽ không tự nó
nhú lên, nó cần những điều kiện nhất định. Nó cần áp lực nhiều, ấm áp nhiều cho
lớp vỏ bên ngoài cứng rắn nứt ra và chồi non mỏng manh bên trong phát triển. Mỗi
người chúng ta đều có lớp vỏ cứng, và nếu chúng ta muốn ra khỏi nó, chỉ tò mò sẽ
không làm được gì. Vì thế hãy nhớ điều này: nếu bạn ở đây đơn giản vì tò mò bạn
sẽ rời đi với tò mò đó, và không gì có thể được làm để giúp bạn. Và nếu bạn ở
đây như một khán giả bạn sẽ rời đi như một khán giả, và không gì có thể được
làm cho bạn. Vì thế, mỗi người trong các bạn cần nhìn vào trong bản thân mình
xem liệu mình có hay không khát khao đích thực cho thiêng liêng. Mỗi người các
bạn nên hỏi bản thân mình câu hỏi này: “Tôi muốn biết sự thật không?” Hãy rất
rõ ràng xem khát khao của bạn với thiêng liêng là đích thực, liệu bạn có khao
khát cho sự thật, cho thiêng liêng, cho hân hoan. Nếu không, thế thì hiểu rằng
bất kể bạn làm gì ở đây sẽ đều không có ý nghĩa gì; sẽ là vô nghĩa, không có mục
đích nào. Nếu những nỗ lực vô nghĩa của bạn không mang chút hoa trái nào, thiền
sẽ không chịu trách nhiệm - bạn sẽ chịu trách nhiệm cho điều đó.
Vì vậy để bắt đầu, bạn
cần tìm thấy người tìm kiếm đích thực trong bạn. Và rõ ràng về nó: bạn thật sự
tìm kiếm gì đó không? Và nếu bạn có, thế thì có một cách để tìm nó.
Phật từng tới thăm một
ngôi làng. Người đàn ông hỏi ông ấy, “Mỗi ngày bạn nói rằng mọi người có thể trở
nên chứng ngộ. Thế thì tại sao mọi người không trở nên chứng ngộ?”
“Hỡi người bạn”, Phật
đáp, “hãy làm điều này nhé: vào buổi tối hãy lập danh sách tất cả những người
trong làng và viết ra mong muốn của họ cạnh tên của họ.”
Người đàn ông đi vào
làng và anh ta hỏi mọi người; nó là một ngôi làng nhỏ với chỉ vài người, và họ
đưa cho anh ta câu trả lời. Anh ta quay trở lại vào buổi tối và trao danh sách
cho Phật. Phật hỏi, “Bao nhiêu trong số những người này tìm kiếm chứng ngộ?”
Người đàn ông ngạc
nhiên bởi không có tới một người đã viết rằng họ muốn chứng ngộ. Và Phật nói,
“Ta nói rằng mọi người đều có khả năng cho chứng ngộ, ta không nói rằng mọi người
đều muốn chứng ngộ.” Mọi người đều có khả năng cho chứng ngộ thì rất khác với
việc mọi người đều muốn được chứng ngộ. Nếu bạn muốn nó, thế thì cân nhắc nó là
có thể. Nếu truy tìm của bạn là cho sự thật, không có sức mạnh nào trên trái đất
này có thể ngừng bạn được. Nhưng nếu bạn không mong mỏi sự thật, thế thì cũng
không có sức mạnh nào có thể trao nó cho bạn.
Vì thế trước tiên bạn
cần hỏi liệu khát khao của bạn là khát khao thật sự chăng. Nếu là có, thế thì
phần còn lại được bảo đảm rằng con đường là sẵn đấy. Nếu là không, thế thì
không có con đường - khát khao của bạn sẽ là con đường của bạn với sự thật.
Điều thứ hai tôi muốn
nói nhân phần giới thiệu là bạn thường có khao khát cho cái gì đó, nhưng bạn
không hy vọng đạt được điều bạn mong mỏi. Bạn có mong mỏi, nhưng bạn không lạc
quan về nó. Có mong mỏi, nhưng với cảm giác vô vọng.
Bây giờ nếu bước đầu
tiên được thực hiện một cách lạc quan, thế thì bước cuối cùng cũng sẽ kết thúc
một cách lạc quan. Điều này cũng nên được hiểu; nếu bước đầu tiên được thực hiện
mà không có chút lạc quan nào, thế thì bước cuối cùng sẽ kết thúc trong tuyệt vọng.
Nếu bạn muốn bước cuối cùng là một bước thành công và vừa ý, thế thì bước đầu
tiền nên được thực hiện với lạc quan.
Tôi sẽ nói suốt trong
ba ngày này - và tôi sẽ tiếp tục nói điều này chừng nào tôi còn sống - bạn nên
có thái độ rất lạc quan. Bạn có nhận thấy rằng về phần gắn liền với trạng thái
ý thức của bạn, phụ thuộc rất nhiều vào hành động của bạn được bắt rễ trong
tích cực hay tiêu cực không? Nếu bạn bi quan vào lúc bắt đầu, thế thì sẽ như thể
bạn đang ngồi lên một cành cây, và đang cưa đi chính cành cây đó.
Vì thế tôi nói với bạn
rằng cởi mở là rất quan trọng trong tìm kiếm này. Lạc quan có nghĩa bạn cảm thấy
rằng nếu còn dù chỉ một người trên trái đất này hiểu được sự thật, nếu còn dù
chỉ một người trong lịch sử nhân loại kinh nghiệm hân hoan và an bình thiêng
liêng, thế thì không có lý do tại sao bạn cũng không thể kinh nghiệm nó.
Đừng nhìn tới hàng triệu người mà cuộc sống của họ đang bị lấp đầy với bóng tối, người mà hy vọng của họ chưa bao giờ thấy ánh sáng của ban ngày: Hãy nhìn tới những người trong lịch sử vốn từng kinh nghiệm sự thật. Đừng nhìn tới những hạt giống vốn chưa bao giờ phát triển thành cây, vốn đã bị thối rữa và khô héo: Hãy nhìn tới những hạt giống đã thành công và đã kinh nghiệm thiêng liêng. Và hãy nhớ rằng, điều có thể với những hạt giống đó cũng sẽ có thể cho mọi hạt giống. Điều một người có thể kinh nghiệm, mọi người khác cũng đều có thể kinh nghiệm.
Năng lực của bạn như
hạt giống cũng giống như năng lực của Phật, của Mahavira, của Krishna hay
Christ. Ở đâu chứng ngộ được quan tâm ở đó tự nhiên sẽ không biểu hiện thiên vị;
mỗi người đều có khả năng ngang bằng. Nhưng nó không có vẻ như vậy bởi có nhiều
người trong chúng ta thậm chí chưa từng biến đổi khả năng này thành sự thực.
Vì thế lạc quan là cần
thiết cơ bản. Mang theo đảm bảo này cùng bạn rằng nếu ai đó từng kinh nghiệm an
bình, nếu ai đó từng kinh nghiệm hân hoan, thì nó cũng có thể đối với bạn. Đừng
hạ thấp bản thân bạn bởi bi quan. Cảm thấy bi quan là sỉ nhục cho bản thân bạn.
Nó có nghĩa rằng bạn không thấy bản thân bạn xứng đáng kinh nghiệm sự thật. Và
tôi nói với các bạn, các bạn những người yêu quý của tôi, các bạn xứng đáng và
các bạn chắc chắn sẽ đạt tới điều đó.
Thử nó đi và thấy! Bạn
đã sống cả đời mình với cảm giác vô vọng; bây giờ với ba ngày của trại thiền
này hãy làm giàu cảm giác lạc quan. Lạc quan nhiều tới mức tối thượng sẽ xảy
ra, tới mức nó sẽ chắc chắn xảy ra. Tại sao ư? Trong thế giới bên ngoài có thể
tiếp cận cái gì đó với lạc quan và không thành công. Nhưng với thế giới bên
trong lạc quan là phương kế rất hữu dụng. Khi bạn đầy lạc quan, từng tế bào của
cơ thể bạn sẽ được đổ đầy với lạc quan, từng hơi thở được đổ đầy với lạc quan,
từng ý nghĩ được thắp sáng với lạc quan, sức sống của bạn rộn ràng với lạc quan
và nhịp tim của bạn tràn ngập với lạc quan. Khi toàn bộ thưc thể bạn được đổ đầy
với lạc quan, thế thì điều này sẽ tạo nên môi trường trong đó tối thượng có thể
xảy ra.
Bi quan cũng tạo nên
một cá tính, một tính cách nơi mà từng tế bào đang kêu khóc, buồn bã, thổn thức,
trong tuyệt vọng, tẻ nhạt, như thể một người đang sống chỉ trên danh nghĩa còn
thực đã chết từ tận linh hồn. Nếu người này khởi hành hành trình để tìm kiếm gì
đó… Và hành trình trên con đường tâm linh là hành trình vĩ đại nhất - không người
nào từng leo lên đỉnh núi cao hơn điều này, không người nào từng lặn xuống đại
dương sâu hơn. Chiều sâu của cái ngã là sâu nhất, và chiều cao của nó là cao nhất.
Người nào muốn đi trên con đường này phải rất lạc quan.
Vì thế tôi nói với bạn
rằng cởi mở là rất quan trọng trong tìm kiếm này. Lạc quan có nghĩa bạn cảm thấy
rằng nếu có chỉ một người trên trái đất này hiểu sự thật, nếu có chỉ một người
trong lịch sử nhân loại kinh nghiệm hân hoan và an bình thiêng liêng, thế thì
không có lý do tại sao nào mà bạn lại không thể kinh nghiệm nó.
Đừng nhìn vào hàng
triệu người mà cuộc sống đang tràn ngập trong bóng tối, với hy vọng chưa bao giờ
được sưởi ấm bởi ánh sáng ban ngày: hãy nhìn vào những người trong lịch sử đã
kinh nghiệm sự thật. Đừng nhìn vào những hạt giống mà chưa bao giờ phát triển
thành cây, vốn đã mục nát và héo mòn: hãy nhìn vào vài hạt giống đã thành công
và đã kinh nghiệm thiêng liêng. Và nhớ rằng, cái có thể với những hạt giống này
thì có thể với mọi hạt giống. Cái một người có thể kinh nghiệm, mọi người khác
cũng có thể kinh nghiệm.
Khả năng của bạn như
một hạt giống cũng giống như khả năng của Phật, của Mahavira, của Krisna hay
Christ. Ở đâu chứng ngộ được quan tâm ở đó tự nhiên biểu lộ không thiên vị; mọi
người có khả năng ngang bằng. Nhưng không có vẻ như vậy bởi nhiều người trong
chúng ta thậm chí chưa từng thử biến khả năng này thành thực tế.
Vì thế lạc quan là cần
thiết cơ bản. Mang đảm bảo này cùng bạn rằng bất kỳ ai từng kinh nghiệm an bình
an, nếu ai đó từng kinh nghiêm hân hoan, nó cũng có thể với bạn. Đừng hạ thấp bản
thân bản bởi bi quan. Cảm thấy bi quan là lăng mạ với bản thân bạn. Nó có nghĩa
rằng bạn không thấy bản thân bạn xứng đáng kinh nghiệm sự thật. Và tôi nói với
các bạn, các bạn những người yêu quý của tôi, các bạn xứng đáng và các bạn sẽ
chắc chắn đạt được nó.
Thử nó và thấy! Bạn
đã sống cả đời với cảm giác tuyệt vọng; bây giờ với ba ngày của trại thiền này
hãy nuôi dưỡng cảm giác lạc quan. Càng lạc quan càng tốt tới mức tối thượng sẽ
xảy ra, tới mức nó sẽ chắc chắn xảy ra. Tại sao ư? Trong thế giới bên ngoài có
thể tiếp cận một cái gì đó với lạc quan và rồi không thành công. Nhưng lạc quan
trong thế giới bên trong là phương tiện rất hữu dụng. Khi bạn đầy lạc quan, từng
tế bào của cơ thể bạn được đổ đầy với lạc quan, Khi toàn bộ thân thể của bạn
tràn đầy lạc quan, thì điều này sẽ tạo ra một môi trường để điều tuyệt đối có
thể xảy ra.
Bi quan cũng tạo ra một
nhân cách, một tính cách khiến cho từng tế bào khóc, buồn, mệt mỏi, tuyệt vọng,
không có sự sống, như thể người đó sống trên danh nghĩa mà chết rồi ở tinh thần.
Nếu người này bước chân vào hành trình tìm kiếm cái gì đó… Và hành trình trên
con đường tâm linh là hành trình lớn nhất - không người nào từng trèo lên đỉnh
núi cao hơn đỉnh này, không ai lặn vào một đại dương sâu hơn. Chiều sâu của tự
ngã là sâu nhất, và chiều cao là cao nhất. Một người muốn đi con đường này phải
rất lạc quan.
Vì vậy, tôi nói với
các bạn, trong ba ngày này hãy duy trì tình trạng rất lạc quan của tâm trí. Đêm
nay, khi bạn đi ngủ, hãy ngủ trong lạc quan. Và ngủ với sự đảm bảo rằng buổi
sáng hôm sau khi bạn tỉnh giấc cái gì đó sẽ xảy ra, cái gì đó có thể xảy ra,
cái gì đó có thể được thực hiện.
Có thái độ lạc quan,
và cùng với nó tôi cũng muốn nói điều này: sau nhiều năm kinh nghiệm tôi đi tới
kết luận rằng tiêu cực của con người có thể mạnh tới mức ngay cả nếu người ta bắt
đầu đạt tới gì đó, người đó cũng không thể thấy nó bởi sự tiêu cực của mình.
Cách đây không lâu một
người đàn ông thường hay tới tôi, và anh ta đưa vợ đi cùng. Lần đầu chúng tôi gặp
nhau anh ta nói với tôi rằng vợ anh ta không thể ngủ được. Anh ta mô tả tình trạng
của cô ấy với tôi: “Cô ấy không thể ngủ được chút nào nếu không có thuốc, và
ngay cả có thuốc cô ấy cũng chỉ có thể ngủ ba hay bốn giờ. Và vợ tôi sợ; những
sợ hãi kỳ lạ dường như làm cô ấy phiền muộn. Cô ấy sợ bước ra khỏi nhà, và nếu
cô ấy trong nhà cô ấy sợ rằng ngôi nhà sẽ sụp đổ. Nếu không có ai xung quanh cô
ấy sợ rằng nếu cô ấy ở một mình cô ấy sẽ chết, vì thế cô ấy liên tục cần ai đó
xung quanh. Ban đêm cô ấy giữ tất cả thuốc bên mình chỉ phòng trường hợp khẩn cấp.”
Tôi đã gợi ý cô ấy bắt
đầu thực hiện một kiểu thiền nhỏ vốn sẽ giúp ích. Cô ấy bắt đầu làm thử. Sau bảy
ngày tôi gặp anh ta và tôi hỏi anh ta, “Cái gì đã diễn ra? Vợ anh sao rồi?”
Anh ta nói, “Không có
nhiều tiến bộ - cô ấy chỉ ngủ tốt hơn.”
Sau một tuần tôi gặp
lại anh ta và hỏi anh ta, “Có thay đổi gì không?”
Và anh ta nói, “Tình
trạng của cô ấy đã thay đổi rất nhiều, nhưng cô ấy sợ hãi đôi chút.”
Tôi gặp lại anh ta
vào bảy ngày sau và hỏi anh ta, “Có bât kỳ gì xảy ra không?”
“Không có gì quan trọng”,
anh ta nói. “Cô ấy nỗ lực ngủ thêm được bây giờ, ít sợ hãi hơn và không giữ thuốc
bên mình thêm nữa - không có gì nhiều.”
Tôi gọi điều này là
cách nhìn tiêu cực. Thậm chí nếu người đàn ông này sắp kinh nghiệm gì đó anh ta
cũng sẽ không thể thấy nó, không thể nhận ra nó. Và cách nhìn này được gắn vào
con người này. Nó có nghĩa rằng người tiêu cực sẽ không kinh nghiệm được gì, và
ngay cả nếu người đó kinh nghiệm gì đó người đấy sẽ không thể nhận ra nó - và rất
nhiều thứ vốn có lẽ nếu khác đi là có thể thì sẽ bị nghẽn tắc.
Ngoài việc có cách tiếp
cận tích cực, tôi cũng gợi ý rằng suốt ba ngày này bạn chỉ nên nghĩ về điều
đang xảy ra cho bạn - đừng cố nghĩ về điều đang không xảy ra. Trong ba ngày này
bất kể cái gì xảy ra, quan sát. Và quên điều không xảy ra, điều không thể xảy
ra. Chỉ nhớ điều bạn đã kinh nghiệm. Nếu bạn có dẫu chỉ một hương vị nhỏ của an
bình, tĩnh lặng, nuôi dưỡng cái đó. Nó sẽ mang tới cho bạn hy vọng và nó cũng sẽ
đẩy bạn về phía trước. Bởi nếu bạn nuôi dưỡng cái gì đó mà không xảy ra động lực
của bạn sẽ bị mất, và cái thực sự đã xảy ra cũng sẽ bị phá hủy.
Vì thế trong ba ngày
này, trong thử nghiệm của bạn với thiền, chú tâm tới từng điều nhỏ bạn kinh
nghiệm và khiến cái đó thành nền tảng cho tiến bộ của bạn. Đừng trao chút năng
lượng nào cho cái không xảy ra.
Con người luôn luôn
không hạnh phúc bởi anh ta quên cái anh ta có và cố gắng có được cái anh ta
không thể có được. Cứ đưa dạng nền tảng này vào cuộc sống là tuyệt đối sai. Hãy
là người hiểu cái mình có và sống trên nền tảng của cái đó.
Tôi đọc đâu đó rằng một
người đang phàn nàn với người khác, “tôi là người rất nghèo, tôi không có gì cả.”
Vì thế người thứ hai
nói, “Nếu anh nghèo như thế anh có thể làm một điều: Tôi muốn mắt phải của anh.
Tôi sẽ trả anh năm nghìn rupi cho nó. Cầm lấy năm nghìn rupi này và đưa cho tôi
mắt phải của anh.”
Và người đầu tiên
nói, “Điều đấy rất khó. Tôi không thể trao đi mắt phải của tôi.” Thế thì người
kia đề nghị, “Tôi sẽ trả anh mười nghìn rupi cho cả hai mắt.”
Lần nữa người thứ nhất
đáp, “Mười nghìn rupi! Nhưng vẫn vậy, tôi không thể trao đi mắt của mình.”
Lúc đấy người kia đề
nghị, “Tôi sẽ trả anh năm mươi nghìn rupi nếu anh trao cho tôi cuộc sống của
anh.”
Với điều này người thứ
nhất nói, “Nhưng điều đó là không thể! Tôi không thể trao đi cuộc sống của mình.”
Người thứ nhất nói,
“Điều này cho thấy anh có nhiều thứ giá trị. Anh có hai con mắt mà anh sẽ không
bán với giá mười nghìn rupi, và anh có cuộc sống của anh - và anh đang nói rằng
anh không có gì cả!”
Tôi đang nói về loại
người này và loại suy nghĩ này. Quý trọng cái bạn có, và cũng như cái bạn kinh
nghiêm thông qua thiền, ngay cả những điều nhỏ bé. Nghĩ về nó, nói về nó, bởi bạn
sẽ kinh nghiệm thêm nữa hay không phụ thuộc vào cách nghĩ này - và lạc quan của
bạn sẽ tạo thêm nữa. Và cái gì mà bạn không có nào…
Một phụ nữ từng tới
tôi - cô ấy là giáo sư được giáo dục tốt tại một trường đại học, trường
Sanskrit. Cô ấy đang tham gia trại thiền bảy ngày, và vào ngày đầu tiên của trại
thiền sau buổi thiền cô ấy tới và nói với tôi, “Xin thứ lỗi cho tôi, nhưng tôi
không có sự đồng cảm nào với thiêng liêng.”
Mới chỉ là ngày đầu
tiên của thử nghiệm và cô ấy đã nói cô ấy không gặp gỡ với thiêng liêng!
Vì vậy tôi nói, “Nếu
bạn đã gặp thiêng liêng rồi thì sẽ là nguy hiểm, bởi nếu bạn có thể gặp gỡ
thiêng liêng dễ thế bạn sẽ không quý trọng nó.” Và tôi cũng nói, “Bằng cách ngồi
tĩnh lặng với mắt nhắm trong mười phút, rồi sẽ sẵn sàng biết tới thiêng liêng,
người nào nghĩ như vậy sẽ phải là thật sự ngu ngốc.”
Vì vậy nếu bạn kinh
nghiệm dù chỉ tia tĩnh lặng nhỏ nhất, cân nhắc rằng bạn rồi sẽ thấy toàn thể mặt
trời bởi ngay cả kinh nghiệm ánh sáng nhỏ nhất cũng sẽ giúp bạn đạt tới mặt trời.
Nếu tôi đang ngồi trong phòng tối và tôi thấy một tia sáng mỏng, có hai cách
tôi có thể liên tưởng tới nó. Một cách sẽ là nói, “Tia sáng nhỏ này là gì so với
bóng tối sâu thẳm xung quanh tôi? Một tia sáng nhỏ có thể làm được gì? - có nhiều
bóng tối thế xung quanh tôi.”
Cách khác sẽ là nghĩ,
“Bất chấp mọi bóng tối này, vẫn có ít nhất một tia sáng có đó với tôi, và nếu
tôi đi xa hơn tia sáng đó tôi sẽ có thể chạm tới nguồn nơi mặt trời có đó.” Đây
là lý do tại sao tôi đang nói với bạn không nghĩ về tất cả bóng tối đó; nếu có
dù chỉ một tia sáng nhỏ bé nhất, yếu ớt nhất, tập trung vào ánh sáng đó. Nó sẽ
mang tới tăng trưởng cho tầm nhìn tích cực trong bạn.
Thường thì, cuộc sống
của bạn chỉ là cái đối lập. Nếu tôi chỉ cho bạn một bụi hồng bạn có thể nói,
“Có gì mà xem? Tồn tại quá bất công, chỉ có ba hay bốn bông hồng và hàng nghìn
gai.” Có một cách tiếp cận: Thấy bụi hồng và nói, “Tồn tại thật bất công! Có
hàng nghìn gai và chỉ một vài bông hồng.” Đây là một cách nhìn nhận, một cách
tiếp cận. Cách khác sẽ là nói, “Tồn tại thât kỳ diệu: giữa hàng nghìn gai này vẫn
tạo ra một bông hồng.” Bạn cũng có thể thấy nó giống thế này và nói, “Một bông
hồng giữa tất cả những gai này… Chẳng phải là một thế giới nhiệm màu hay sao!
Thật sự cứ như là một phép màu, khả năng một bông hồng nở hoa giữa muôn gai này.”
Vì thế tôi muốn đề
nghị bạn thực hiện cách nhìn thứ hai. Trong ba ngày này làm cho nền tảng của bạn
từ tia hy vọng mỏng manh nhất mà bạn thấy trong thiền của mình, và để nó trở
thành mạnh mẽ hơn.
Điều thứ ba là suốt
ba ngày của thiền này bạn sẽ không sống theo cùng cách bạn vốn đang sống tới tận
tối nay. Con người là một robot, đầy thói quen, và nếu vẫn còn trong ranh giới
của những thói quen của mình, con đường mới tới thiền sẽ rất khó khăn. Vì vậy,
tôi gợi ý rằng bạn nên thực hiện vài thay đổi.
Một thay đổi sẽ là suốt
ba ngày này bạn sẽ nói ít chừng nào tốt chừng ấy. Nói là tai họa lớn nhất của
thế kỷ này! Và bạn thậm chí không ý thức được bạn nói nhiều như thế nào. Từ
sáng tới tối, tới khi bạn đi ngủ, bạn tiếp tục nói. Hoặc bạn nói với ai đó, hoặc
nếu không có ai để nói chuyện, bạn nói với chính bản thân mình.
Suốt ba ngày này ý thức
về việc ngừng thói quen nói liên tục của bạn. Và nó chỉ là một thói quen. Với một
thiền giả, đây là sự sống còn. Suốt ba ngày này tôi muốn bạn nói càng ít càng tốt,
và khi bạn nói, nên tinh khiết, không nên chuyện phiếm thông thường như bạn làm
hàng ngày. Điều thực tế bạn vẫn nói mỗi ngày là gì? Nó có chút giá trị nào
không? Nó sẽ là có hại cho bạn nếu bạn không nói không? Bạn đơn giản huyên
thuyên; không có gì nhiều đáng giá. Và nếu bạn không nói nó sẽ có hại cho người
khác không? Người khác sẽ cảm thấy cái gì đó đang thiếu bởi không nghe những gì
bạn phải nói không? Suốt ba ngày này nhớ rằng bạn sẽ không nói nhiều với bất kỳ
ai. Điều này sẽ giúp ích lớn. Và nếu bạn nói, sẽ tốt hơn nếu nó được kết nối với
thiền và không gì khác cả. Nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn không nói gì cả: ở
trong im lặng càng nhiều càng tốt. Tôi không ngụ ý nên quá nghiêm trang tới mức
bạn buộc mình ở trong im lặng, rằng bạn viết điều bạn muốn nói. Bạn tự do nói,
nhưng đừng chuyện phiếm. Nói một cách có ý thức, và chỉ khi cần thiết.
Điều này sẽ giúp bạn
theo hai phương diện. Một lợi ích sẽ là bạn sẽ tiết kiệm được tất cả năng lượng
vốn bị lãng phí bởi nói. Rồi năng lượng đó có thể được sử dụng cho thiền. Và lợi
ích thứ hai sẽ là nó sẽ ngắt bạn khỏi những người khác và bạn sẽ ở trong cô độc
suốt thời gian này. Chúng ta tới nơi núi non này, và sẽ lãng phí nếu tất cả hai
trăm người được tụ tập ở đây chỉ chực nói chuyện với nhau, chuyện phiếm với
nhau. Rồi thì bạn sẽ vẫn là trong đám đông, như bạn đã là trước đây, và bạn sẽ
không thể kinh nghiệm im lặng.
Kinh nghiệm im lặng
chỉ ở trong núi vẫn chưa đủ. Còn cần tách bản thân bạn khỏi những người khác và
ở một mình. Bạn nên liên lạc chỉ nếu tuyệt đối cần thiết. Tưởng tượng rằng bạn
chỉ là người trên núi này và không ai khác xung quanh. Bạn phải sống như thể bạn
tới đây một mình, bạn đang ở một mình và di chuyển xung quanh một mình. Ngồi dưới
cây, một mình. Đừng đi chỗ này chỗ kia trong những nhóm người. Sống riêng biệt
và một mình trong ba ngày này. Sự thật của cuộc sống chưa bao giờ được biết qua
việc sống trong đám đông, và nó không thể được kinh nghiệm giống như vậy. Không
kinh nghiệm của bất kỳ ý nghĩa nào từng xảy ra trong đám đông. Bất cứ ai từng nếm
im lặng đã nếm nó trong cô độc tuyệt đối, trong đơn độc.
Khi bạn ngừng nói với
người khác và khi tất cả huyên thuyên bên trong và bên ngoài của bạn ngừng lại,
tự nhiên bắt đầu giao tiếp với bạn theo một cách huyền bí. Tự nhiên giao tiếp
liên tục với bạn, nhưng bạn quá mê mải trong huyên thuyên của bạn tới mức bạn
không nghe thấy giọng nói mềm mại của người. Bạn sẽ phải làm bản thân mình lắng
xuống để bạn có thể nghe thấy giọng đang nói với bạn.
Vì vậy trong ba ngày
này, nói chuyện phải được giảm xuống một cách có ý thức. Nếu bạn quên và bắt đầu
nói theo thói quen và rồi thì lại nhớ lại, ngừng ngay lại khi đó và xin lỗi. Ở
một mình. Bạn sẽ làm thí nghiệm với điều này ở đây, nhưng bạn cũng sẽ phải thử
nó một mình.
Đi tới bất cứ đâu bạn
thích, ngồi dưới cây; bạn quên hoàn toàn rằng bạn là một phần của tự nhiên. Bạn
cũng không biết rằng ở gần tự nhiên làm cho kinh nghiệm tối thượng dễ hơn;
không nơi đâu dễ hơn.
Vì vậy sử dụng ba
ngày lạ thường này hoàn toàn. Ở trong một mình, cô độc, và không nói trừ phi cần
thiết. Và thậm chí nếu tất cả mọi người im lặng, tiếp tục ở một mình. Một thiền
giả phải ở một mình. Có rất nhiều người ở đây, vì vậy khi tất cả chúng ta ngồi
thiền có thể trông như thể có một cuộc tụ tập của những người thiền. Nhưng tất
cả thiền đều là cá nhân, một nhóm không thể thiền. Ngồi đây bạn ở trong một
nhóm lớn, nhưng khi bạn đi vào bên trong bản thân bạn sẽ cảm thấy một mình hoàn
toàn.
Khi bạn nhắm mắt mình
bạn sẽ cảm thấy một mình, và khi bạn im lặng sẽ không còn nhóm nào cả. Sẽ có
hai trăm người ở đây, nhưng mỗi người sẽ chỉ với chính mình và không với một
trăm chín mươi chín thiền giả khác. Thiền không thể được thực hiện một cách tập
thể. Mọi lời cầu nguyện, mọi thiền đều là cá nhân, là riêng tư.
Ở một mình ở đây, và
cả khi bạn rời nơi này. Và dành phần lớn thời gian của bạn trong im lặng. Không
nói. Nhưng đơn giản ngừng nói sẽ là chưa đủ, bạn cũng sẽ cần thực hiện nỗ lực ý
thức để ngừng huyên thuyên liên tục vốn cứ tiếp diễn trong bạn. Bạn nói với bản
thân, bạn trả lời bản thân - làm bản thân im lặng và buông bỏ cả điều đó. Nếu
ngừng huyên thuyên bên trong khó khăn, thế thì nghiêm khắc nói bản thân mình ngừng
ồn ào này, nói bản thân bạn rằng bạn không thích ồn ào.
Nói với tự thân bên
trong bạn. Là một thiền giả, đưa ra gợi ý cho bản thân là quan trọng. Thỉnh thoảng
thử điều này. Ngồi một mình đâu đó, nói tâm trí bạn ngừng việc huyên thuyên của
nó, nói tâm trí bạn rằng bạn không thích nó, và bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng
một phút huyên thuyên bên trong bạn sẽ ngừng.
Ba ngày đưa ra gợi ý
cho bản thân bạn rằng bạn sẽ không nói chuyện. Trong ba ngày bạn sẽ nhận ra
khác biệt… từng bước một, chầm chậm, chầm chậm huyên thuyên sẽ giảm dần.
Điểm thứ tư: bạn có
thể có đôi chút phàn nàn, vài vướng mắc - bạn sẽ không để tâm chút nào tới
chúng. Nếu bạn kinh nghiệm vấn đề hoặc khó khăn nhỏ, đừng cho nó chút chú ý
nào. Chúng ta không ở đây vì giải trí.
Gần đây, tôi đọc câu
chuyện về một nữ tu Trung Quốc. Cô ấy đang thăm ngôi làng nơi chỉ có vài ngôi
nhà, và bởi trời đang tối dần và cô ấy chỉ một mình cô ấy đi tới khoảng sân trống
trước các nhà và hỏi dân làng, “Xin cho tôi ở trong một trong những ngôi nhà của
các bạn.”
Cô ấy là người lạ với
họ, và thứ đến cô ấy thuộc tôn giáo khác, vì thế dân làng đóng cửa trước cô ấy.
Ngôi làng kế tiếp rất
xa, và trời thì tối và cô ấy một mình. Vì vậy cô ấy phải ngủ đêm tại cánh đồng
và cô ấy ngủ dưới cây anh đào. Giữa đêm cô ấy tỉnh giấc - trời lạnh, và bởi vậy
cô ấy không thể ngủ. Cô ấy nhìn lên và thấy rằng hoa tất cả đã nở; cây được phủ
trùm hoa. Và trăng đã mọc, và ánh trăng rất đẹp. Cô ấy kinh nghiệm thời khắc
vui sướng mênh mông.
Buổi sáng cô ấy quay
lại ngôi làng và cảm ơn tất cả mọi người đã từ chối trao chỗ nghỉ chân ban đêm
cho cô ấy. Khi họ hỏi cô ấy, “Vì cái gì?” cô ấy nói, “Vì tình yêu của các bạn,
vì lòng từ bi và lòng tốt của các bạn trong việc đóng cửa trước tôi tối qua. Bởi
vậy mà tôi có thể kinh nghiệm thời khắc vui sướng không thể tin được. Tôi thấy
hoa anh đào nở và trăng trong huy hoàng của nó, và tôi thấy cái gì đó mà tôi
chưa từng thấy trước đây. Nếu bạn đã cho tôi chỗ trú chân tôi hẳn sẽ không thấy
nó. Đấy là khi tôi nhận ra lòng tốt của các bạn, lý do của các bạn với việc
đóng mọi cánh cửa trước tôi.”
Đây là một cách nhìn
sự việc. Có thể rằng bạn đã bị đuổi khỏi từ mỗi cánh cửa đêm đó, và rằng bạn đã
cảm thấy tức giận cả đêm. Bạn đã cảm thấy nhiều căm ghét, quá nhiều tức giận
hơn với những người đó tới mức có lẽ bạn đã không nhận thấy hoa đang nở trên
cây anh đào và bạn sẽ không thấy trăng đang mọc, để lại một mình kinh nghiệm cảm
giác biết ơn. Bạn sẽ không kinh nghiệm bất cứ cái gì trong những điều này.
Có một cách khác
tương tác với cuộc sống - và đấy là khi bạn được đổ đầy với lòng biết ơn với mọi
điều trong cuộc sống. Và bạn phải nhớ rằng suốt ba ngày này, cảm thấy biết ơn với
mọi thứ. Cảm thấy biết ơn với điều bạn nhận được và đừng bị quấy rầy về điều bạn
không nhận được. Đây là nền tảng của lòng biết ơn. Chính trên cơ sở này mà vô
ưu và giản dị được sinh ra bên trong bạn.
Tóm lại, tôi muốn nói
rằng trong ba ngày này bạn sẽ không ngừng cố gắng đi vào bên trong, thiền và đi
vào im lặng. Trong hành trình này, một quyết tâm rất vững chắc là cần tới. Tâm
trí ý thức nơi mọi quá trình suy nghĩ diễn ra chỉ là một phần nhỏ; phần còn lại
của tâm trí vẫn còn sâu hơn. Nếu chúng ta chia tâm trí thành mười phần, tâm trí
ý thức sẽ chỉ là một phần, chín phần khác là tâm trí vô thức. Suy nghĩ và lập
luận của chúng ta diễn ra chỉ trong một phần, nhưng phần còn lại của não chưa ý
thức về phần này. Phần còn lại của não không có cảm giác gì về nó. Khi chúng ta
thực hiện quyết tâm có ý thức để thiền, để đi vào samadhi, hân hoan tối thượng,
phần chính của não bạn vẫn còn không biết tới quyết tâm này. Phần vô thức đây sẽ
không hỗ trợ chúng ta trong quyết tâm này. Nhưng nếu chúng ta không nhận được hỗ
trợ từ nó chúng ta không thể thành công. Để nhận được hỗ trợ, một nỗ lực có ý
thức, kiên quyết là cần tới. Bây giờ tôi sẽ lý giải cách thực hiện nỗ lực ý thức
này.
Khi bạn tỉnh dậy, ở
cùng với quyết tâm, và ban đêm khi bạn đi ngủ, khi bạn nằm xuống giường, nghĩ về
quyết tâm của bạn trong năm phút và lặp lại nó với bản thân bạn khi bạn đi ngủ.
Tôi muốn lý giải bài
tập cho việc trở nên quyết tâm này, và bạn sẽ luyện tập nó ở đây cũng như trong
cuộc sống bình thường của bạn. Như tôi đã giải thích, với quyết tâm này toàn bộ
tâm trí, cả vô thức và có ý thức của bạn, sẽ quyết định rằng, “Tôi sẽ im lặng,
tôi quyết tâm kinh nghiệm thiền.”
Đêm Phật Gautam chứng
ngộ, ông ấy đang ngồi dưới cây bồ đề và ông ấy nói, “Tôi sẽ không rời nơi này tới
khi tôi chứng ngộ.” Bạn có thể nghĩ, “Thế thì có liên hệ gì? Làm sao việc không
đứng lên lại giúp ông ấy chứng ngộ? Nhưng quyết tâm, “Tôi sẽ không…” trải ra khắp
cơ thể - và ông ấy sẽ không đứng dậy tới khi ông ấy trở nên chứng ngộ! Kinh ngạc,
ông ấy bắt đầu chứng ngộ cùng đêm đó. Và ông ấy đã thử sáu năm, nhưng chưa bao
giờ ông ấy có sự mãnh liệt tới mức đó trước đây.
Tôi sẽ trao cho bạn một
bài tập nhỏ để làm mãnh liệt quyết tâm của bạn. Chúng ta sẽ thực hiện bài tập
này ở đây và cả vào ban đêm trước khi ngủ.
Nếu bạn thở ra hoàn
toàn và rồi ngừng bản thân mình hít vào, chuyện gì sẽ xảy ra? Nếu tôi thở ra
hoàn toàn và rồi bịt mũi ngậm miệng và không hít vào, cái gì sẽ xảy ra? Chỉ một
lúc toàn bộ thực thể tôi sẽ nỗ lực để hít vào. Chẳng phải từng lỗ chân lông của
cơ thể tôi và hàng triệu tế bào kia sẽ gào thét vì không khí sao? Tôi càng cố
nhịn thở lâu hơn, khát khao hít thở sẽ lan truyền khắp trong tâm trí vô thức tôi
càng sâu bấy nhiêu. Tôi càng ngưng hít thở của mình lâu chừng nào, phần bên
trong của thực thể tôi sẽ càng đòi hỏi không khí nhiều chừng ý. Và nếu tôi
ngưng thở tới phút cuối cùng, toàn bộ thực thể tôi sẽ đòi hỏi không khí. Bây giờ
nó không đơn giản là khao khát nữa; lớp trên cùng không phải là lớp duy nhất chịu
ảnh hưởng. Bây giờ trở thành một câu hỏi về sống và chết; bây giờ những lớp sâu
hơn, những lớp phía dưới, cũng sẽ đòi hỏi không khí hơn nữa.
Giây phút đó, khi bạn
chạm tới trạng thái mà toàn bộ thực thể bạn đang chết khát vì không khí, bạn sẽ
lặp lại với bản thân bạn, “Tôi sẽ kinh nghiệm thiền.” Trong giây phút đó, khi
cuộc sống của bạn đang đòi hỏi không khí, bạn nên lặp lại ý nghĩ, “Tôi sẽ đi
vào trong trạng thái của im lặng. Đây là quyết tâm của tôi: Tôi sẽ kinh ngiệm
thiền.” Trong trạng thái này, tâm trí bạn nên lặp lại ý nghĩ này; cơ thể của bạn
sẽ đòi hỏi không khí và tâm trí bạn sẽ lặp lại ý nghĩ này. Đòi hỏi không khí
càng mạnh, quyết tâm của bạn sẽ đi vào trong càng sâu sắc. Và nếu toàn bộ thực
thể bạn nỗ lực và bạn lặp lại câu này, thế thì sức mạnh của quyết tâm sẽ tăng
lên nhiều lần nữa. Theo cách này nó sẽ chạm tới tâm trí vô thức của bạn.
Bạn sẽ thực hiện quyết
tâm này hàng ngày trước khi thiền mỗi ngày, và vào ban đêm bạn sẽ làm việc này
trước khi đi ngủ. Lặp lại câu này, và rồi đi ngủ. Khi bạn chìm vào giấc ngủ,
lúc đó cũng liên tục để nó rung lên trông tâm trí bạn: “Tôi sẽ kinh nghiệm thiền.
Đây là quyết tâm của tôi. Tôi sẽ đi vào im lặng.”
Quyết tâm này nên tiếp
tục rung lên trong tâm trí bạn để bạn thậm chí không nhận ra khi bạn chìm vào
giấc ngủ. Trong lúc ngủ tâm trí có ý thức của bạn ngừng hoạt động và những cánh
cửa mở ra cho tâm trí vô thức. Nếu tâm trí bạn lặp lại ý tưởng này hết lần này
tới lần khác trong khi tâm trí có ý thức ngừng hoạt động, thế thì nó có thể đi
vào tâm trí siêu thức. Và đến lúc nào đó bạn sẽ quan sát thay đổi quan trọng -
bạn sẽ thấy nó thậm chí ngay cả trong ba ngày này. Vì vậy bây giờ hãy cố hiểu
phương pháp mà bởi nó bạn có thể tăng cường quyết tâm.
Đây là cách để làm
nó: Trước tiên hít vào sâu, chậm, đổ đầy bản thân bạn, đổ đầy phổi bạn sâu chừng
nào bạn có thể. Khi bạn đã hít vào nhiều hết mức bạn có thể, tiếp tục giữ ý
nghĩ, “Tôi sẽ kinh nghiệm thiền”, và tiếp tục lặp lại câu này. Sau đó thở ra,
và tới một điểm bạn sẽ cảm thấy rằng không còn không khí nào để thở ra. Nhưng vẫn
có - vì thế cứ thở ra và lặp lại câu trên. Bây giờ bạn sẽ cảm thấy rằng chắc chắn
không còn chút không khí nào - nhưng vẫn có, vì thế thở hết ra. Đừng sợ: bạn sẽ
không bao giờ thở ra hoàn toàn. Đấy là lý do tại sao, khi bạn cảm thấy rằng
không còn chút hơi thở nào trong bạn, thì vẫn luôn có đó - vì thế cứ cố gắng thở
ra. Thở ra toàn bộ hết mức bạn có thể, và tiếp tục lặp lại, “Tôi sẽ kinh nghiệm
thiền.”
Đây là một hiện tượng
lạ thường: thông qua nó quá trình suy nghĩ được kích hoạt trong tâm trí vô thức
của bạn. Một quyết tâm mãnh liệt sẽ nảy sinh và bạn hẳn sẽ thấy tác dụng của nó
ngày mai, vì thế bạn phải thực hiện quyết tâm của bạn thật mạnh mẽ. Chúng ta sẽ
bắt đầu thử nghiệm trước khi chúng ta rời nơi này buổi tối nay. Bạn sẽ thực hiện
nó năm lần, đó là, bạn hít vào và thở ra năm lần và lặp lại ý nghĩ này bên
trong năm lần. Nếu ai có vấn đề về tim, hoặc bất cứ vấn đề gì khác, đừng gắng sức
thực hiện quá, thực hiện một cách nhẹ nhàng thôi. Thực hiện nó nhẹ nhàng hết mức
có thể, đừng gây phiền phức cho bản thân bạn.
Tôi đã nói về quyết
tâm để kinh nghiệm. Bạn phải thực hành nó hàng tối suốt ba ngày này, trước khi
ngủ. Nằm trên giường, lặp lại ý nghĩ khi bạn dần chìm vào giấc ngủ. Nếu bạn
theo quá trình này một cách cần cù và giọng nói của bạn chạm tới vô thức, kết
quả là dễ tới và đáng tin cậy.
Tôi muốn nói về vài
điều này hôm nay, và tôi hy vọng bạn đã hiểu những điểm quan trọng liên quan.
Khi tôi nói, không nên có việc nói chuyện. Tự nhiên, bạn sẽ đọc báo hoặc nghe
đài, bởi điều đấy cũng sẽ là một loại nói.
Hoặc khi tôi nói bạn
sẽ im lặng và một mình… điều này có nghĩa rằng bạn tránh bầu bạn với mọi người
nhiều chừng nào bạn có thể. Ngoại trừ thời gian khi chúng ta tập họp ở đây, hoặc
khi chúng ta ăn… nhưng sau đó bạn sẽ yên lặng và ở trong im lặng. Nên có im lặng
toàn bộ, như thể bạn không ở đó chút nào. Khi bạn tới đây để thiền, thế thì bạn
cũng sẽ tới trong im lặng. Bạn sẽ thấy kết quả của ba ngày im lặng. Khi bạn bước
đi trên phố hãy im lặng; khi ngồi, đứng, đi vòng vòng, hãy im lặng. Và hầu hết
thời gian hãy cố ở một mình. Lựa một nơi đẹp và ngồi ở đó một cách yên lặng. Và
nếu có ai đó với bạn, họ cũng nên ngồi một cách yên lặng; đừng nói, nếu không
những ngọn núi sẽ bị phí hoài, đẹp sẽ bị phí hoài. Bạn sẽ không thấy cái đang ở
ngay trước mặt bạn. Bạn sẽ phá hủy mọi thứ với việc nói của bạn. Ở một mình đi.
Tôi muốn đề cập tới
vài điều vốn quan trọng cho mọi người này. Nếu không có khát khao trong bạn, và
dường như không có cách để thức tỉnh khát khao này, thế thì hãy nói cho tôi về
điều này ngày mai. Cho tôi biết nếu bạn không chút hy vọng nào về bản thân mình
và bạn không cảm thấy có thể có chút hy vọng nào, hoặc nếu bạn thấy khó làm mạnh
quyết tâm của bạn và cảm thấy với bạn thì không thể thiền được. Vì vậy ngày mai
bạn có thể hỏi tôi về những khó khăn mà bạn nghĩ bạn sẽ đối mặt trong ba ngày tới,
để không có thời gian nào bị lãng phí sau đó.
Nếu bạn có bất kỳ vấn
đề nào, bất kỳ đau đớn hay buồn phiền nào bạn muốn được giải tỏa mà đang ngăn cản
bạn thiền, hoặc nếu bạn đang gặp bất kỳ khó khăn nào khi đang thiền, nhớ lấy điều
này: bạn có thể hỏi câu hỏi của bạn một cách riêng rẽ. Nó sẽ không dành cho tất
cả mọi người; nó sẽ là cho riêng mình bạn, vậy nên bạn đi theo một thủ tục
riêng. Và bất cứ vấn đề nào bạn có thể gặp, rõ ràng về nó vào sáng mai để chúng
ta được chuẩn bị cho ba ngày tiếp theo. Tôi muốn nói vài điều này. Bạn phải duy
trì cách nhìn riêng của mình. Và rồi từ ngày mai chúng ta sẽ bắt đầu với cái sẽ
được làm, chúng ta sẽ bắt đầu công việc thật sự vào ngày mai.
Bây giờ chúng ta sẽ
ngồi hơi tách nhau một chút - hội trường đủ rộng để mọi người có thể dàn ra -
và chúng ta sẽ thực hiện quyết tâm của chúng ta trước khi chúng ta rời nơi này…
đừng nhát gừng quá, rất chậm, chầm chậm đổ vào phổi bạn hoàn toàn. Khi bạn đổ đầy
phổi bạn, lặp lại với bản thân, “Tôi sẽ kinh nghiệm thiền.” Lặp lại ý nghĩ này.
Rồi, khi phổi được đổ đầy tới mức tối đa, ngưng hơi thở của bạn trong một lát,
lặp lại ý nghĩ. Bạn có thể hồi hộp, bạn sẽ cảm thấy như thể thích thở ra, nhưng
tiếp tục ngưng hơi thở của bạn và lặp lại ý nghĩ. Sau đó bắt đầu chầm chậm thở
ra, lại lặp lại ý nghĩ. Tiếp tục thở ra cho tới khi bạn cảm thấy bạn trống rỗng,
và sau đó tiếp tục thở ra và lặp lại ý nghĩ. Khi bạn cảm thấy hoàn toàn trống rỗng,
giữ sự trống rỗng đó. Đừng hít vào vội, và tiếp tục lặp lại ý nghĩ lâu tới chừng
bạn có thể. Và sau đó, bắt đầu chầm chậm hít vào. Một lượt thở vào và một lượt
thở ra là một vòng. Mọi người nên đi theo thủ tục này chầm chậm, từng bước một.
Sau khi thực hiện nó
năm lần hãy giãn thẳng lưng của bạn, hít vào chậm, ngồi im lặng và thư giãn
trong năm phút. Chúng ta sẽ thực hiện bài tập này mười phút và sau đó mọi người
sẽ rời nơi này một cách im lặng. Nhớ lấy, bạn sẽ không nói, và điều này là kể từ
bây giờ trở đi. Với ý thức đó trại thiền bắt đầu ngay bây giờ. Khi bạn đi ngủ lặp
lại bài tập này từ năm tới bảy lần, miễn là bạn cảm thấy thoải mái, rồi thì tắt
đèn và đi vào giấc ngủ. Chìm vào giấc ngủ với ý nghĩ, “Tôi sẽ trong im lặng,
đây là mục tiêu của tôi.” Và khi giấc ngủ bao trùm bạn ý nghĩ này sẽ ở cùng bạn.
Khi bạn đã hoàn thành
thực hiện bài tập năm lần, nghỉ ngơi yên lặng một lát và hít thở nhẹ nhàng. Bây
giờ giữ cho lưng bạn thẳng. Để cho cơ thể bạn thả lỏng. Lưng bạn thẳng và cơ thể
bạn được thư giãn. Nhắm mắt lại. Hít vào sâu một cách yên lặng và thực hiện như
tôi vừa nói năm lần: “Tôi sẽ kinh nghiệm im lặng. Tôi sẽ kinh nghiệm thiền. Tôi
quyết tâm rằng tôi sẽ kinh nghiệm thiền.” Để cho toàn thể thực thể bạn thực hiện
lời thề rằng bạn sẽ đi vào thiền. Để toàn bộ thực thể bạn cộng hưởng với nó. Điều
này nên chạm tới lớp tâm thức sâu nhất của bạn.
Sau khi làm vậy năm lần,
rất nhẹ nhàng, rất thư giãn, ngồi xuống, thẳng lưng và làm chậm việc hít thở của
bạn. Thở ra chậm và tiếp tục quan sát việc hít thở của bạn. Nghỉ ngơi năm phút.
Suốt thời gian nghỉ ngơi này quyết tâm mà bạn đã thực hiện sẽ chìm sâu hơn
trong bạn. Thực hiện quyết tâm năm lần, sau đó, ngồi yên lặng, quan sát hít thở
của bạn năm phút và hít thở chậm.
Xem Tiếp Chương 2 –
Quay Về Mục Lục