Read more
Thực Hành Vô Ngã by Vô Ngã
Thiền – Con Đường Của Nghịch Lý – Osho
Bài nói về Thiền
Tập 1
Chương 5. Hội hoá trang
Keichu một thầy giáo
Thiền lớn vào thời Minh Trị, là trưởng nhà thờ Tofuku ở Kyoto. Một hôm quan phủ
Kyoto tới thăm ông ấy lần đầu tiên.
Sai dịch của quan phủ
trình thiếp của quan phủ có viết: Kitagaki Quan phủ Kyoto. 'Ta không có việc gì
với anh chàng như vậy' Keichu nói với sai dịch. 'Bảo ông ấy đi khỏi đây.'
Sai dịch mang tấm thiếp
trở lại với lời xin lỗi. 'Đó là lỗi của ta' quan phủ nói và với chiếc bút chì
ông ta xoá đi từ: Quan phủ Kyoto. 'Lại hỏi xin thầy ông đi.' Ồ, đó là Kitagaki
à?' Thầy giáo kêu lên khi ông ấy thấy tấm thiếp. 'Ta muốn gặp anh chàng này.'
Sự tồn tại là việc mở
hội liên tục, ngoại trừ con người. Sự tồn tại là hội hoá trang, là cuộc vui,
ngoại trừ con người. Con người đã sa ngã khỏi việc mở hội vô cùng này mà vẫn diễn
ra mãi. Con người không còn là một phần của nó, con người đứng tách xa, xa lạ -
dường như con người đã mất rễ mà con người đáng phải có trong sự tồn tại. Con
người là cây đang chết, đang khô héo, không còn sống động. Chim không tới với
nó, mây không hát với nó, gió không múa quanh nó.
Cái gì đã xảy ra cho
con người và làm sao vậy? Tại sao con người trong địa ngục thế? Tại sao con người
bao giờ cũng trong đống lộn xộn thế? Phải có cái gì đó rất nền tảng bị sai.
Phân tích Thiền, chẩn
đoán Thiền là ở chỗ đó là vì con người nghĩ rằng con người hiện hữu. Cây không
nghĩ - chúng không có cái ngã. Đá không nghĩ - chúng không có cái ngã. Trời
không có cái ngã, đất không có cái ngã. Không có cái ngã không có khả năng nào
của việc lâm vào khổ. Cái ngã là cánh cửa tới khổ. Phật gọi nó là atta, bản
ngã, cái ngã.
Chúng ta khổ vì chúng
ta ở quá nhiều trong cái ngã. Điều đó nghĩa là gì khi tôi nói chúng ta ở quá
nhiều trong cái ngã? Và đích xác cái gì xảy ra khi chúng ta ở quá nhiều trong
cái ngã? Hoặc bạn có thể ở trong sự tồn tại hoặc bạn có thể ở trong cái ngã - cả
hai là không thể cùng nhau. Ở trong cái ngã nghĩa là tách rời ra, là phân tách.
Ở trong cái ngã nghĩa là trở thành hòn đảo. Ở trong cái ngã nghĩa là vẽ ra đường
biên quanh bạn. Ở trong cái ngã nghĩa là làm ra phân biệt giữa 'cái này là tôi'
và 'cái kia không là tôi'. Định nghĩa, biên giới, giữa 'tôi' và 'không tôi' là
điều cái ngã là gì - cái ngã cô lập.
Và nó làm bạn thành
đông cứng - bạn không còn tuôn chảy. Nếu bạn tuôn chảy cái ngã không thể tồn tại,
do đó mọi người đã trở thành gần như tảng băng. Họ không có bất kì hơi ấm nào,
họ không có bất kì yêu nào - yêu là ấm áp và họ sợ yêu. Nếu hơi ấm tới họ, họ sẽ
bắt đầu tan chảy và các biên giới sẽ biến mất. Trong yêu các biên giới biến mất;
trong vui biên giới cũng biến mất, vì vui không lạnh. Ngoại trừ chết, không cái
gì là lạnh.
Cái ngã là rất lạnh.
Cái ngã là chết. Những người sống trong cái ngã là đã chết, hay có thể họ đã
không bao giờ được sinh ra ngay chỗ đầu tiên. Họ bỏ lỡ việc sinh của họ.
Được sinh ra, là sống
động, ngụ ý là tuôn chảy, là ấm áp, là tan chảy, là tan biến, là không biết bạn
kết thúc ở đâu và sự tồn tại bắt đầu ở đâu, là không biết các biên giới, là vẫn
còn trong tâm thức khuếch tán đó. Bạn có ý thức, chắc chắn, nhưng không có ý thức
cái ngã trong nó. Ý thức trong bản thân nó là ý thức không cái ngã.
Ý thức có thể làm cho
con người hạnh phúc hơn nhiều so với bất kì cái gì khác trên thế gian. Đó là cơ
hội lớn. Nhưng có nguy hiểm ẩn ngay bên cạnh. Ý thức có thể biến thành ý thức
cái ngã vào bất kì khoảnh khắc nào, và khoảnh khắc ý thức biến thành ý thức cái
ngã, cái sẽ là phúc lạc trở thành tai hoạ. Thế thì bạn là thứ chết ở đây. Thế
thì bạn chỉ giả vờ rằng bạn sống, bạn chỉ tin rằng bạn sống. Bạn chỉ kéo lê, bạn
chỉ chờ đợi chết tới và giải phóng bạn khỏi cái gọi là sống.
Cách tiếp cận Thiền
là cách làm cho bạn lại là không cái ngã, là vô ngã, cách làm tan biến các biên
giới lần nữa, cách không bám vào những biên giới này, cách trở thành mở lần nữa,
cách là mong manh, cách là sẵn có cho sự tồn tại để cho nó có thể xuyên thấu
vào bạn tới chính cốt lõi của bạn.
Lão Tử nói, 'Mọi người
dường như chắc chắn thế về bản thân mình ngoại trừ ta. Mọi người dường như xác
định thế trừ ta. Ta vẫn còn rất mờ mịt, ta vẫn còn mơ hồ. Ta không biết đích
xác ta ở đâu hay ta là gì hay ta không là gì. Ta không biết cách xác định cái
ngã và người khác. Ta không biết "ta" và "người" có thể được
tách rời ở đâu.'
Về mặt tồn tại họ là
không tách rời. 'Ta' là một cực của 'người', chúng là những rung động của cùng
năng lượng. Năng lượng đó, cái đang nói trong tôi là đang nghe trong bạn, nó là
không tách rời, nó không thể là tách rời. Nó là một phổ, nó là một bước sóng.
Nó là cùng sóng đang nói trong tôi và đang nghe trong bạn. Nó là cùng năng lượng
mà là đàn ông và là đàn bà trong ai đó khác. Nó là cùng năng lượng mà từ đó
toàn thể sự tồn tại được tạo ra. Nó là một chất liệu trong đá và trong sao.
Trong đàn ông và đàn bà nó là cùng chất liệu. Nó là một toàn thể.
Làm mất cái một toàn
thể này và trở nên bị giới hạn trong cái ngã là khổ. Đó là điều địa ngục là gì.
Đừng đợi bất kì địa ngục nào khác, bạn đã ở đó rồi. Bản ngã của bạn là địa ngục
của bạn. Không có địa ngục khác. Đừng nghĩ rằng ở sâu đâu đó, ẩn dưới đất, là địa
ngục. Nó đã ở đó rồi, bạn đang ở trong nó, nó là trong bạn. Nó tới cùng bản
ngã.
Cho nên chúng ta phải
hiểu hiện tượng này của bản ngã. Một khi chúng ta hiểu hiện tượng này của bản
ngã, Thiền trở thành rất rõ ràng. Thế thì Thiền là phương pháp luận rất, rất
đơn giản. Một khi việc hiểu về cái ngã này là gì, nảy sinh từ trong bạn, bạn có
thể dễ dàng trở thành người không có ngã. Chính việc hiểu đó giải thoát bạn khỏi
cái ngã. Khi việc hiểu này nảy sinh, cái ngã bắt đầu biến mất - cũng như khi bạn
mang ánh sáng vào trong phòng, bóng tối biến mất.
Điều đầu tiên là: khi
đứa trẻ được sinh ra nó không có bản ngã. Nó không biết nó là ai. Nó đơn giản
trống trơn. Thế rồi chúng ta bắt đầu viết lên nó. Chúng ta bảo nó rằng nó là
con trai hay nó là con gái, rằng nó là người Mô ha mét giáo hay người Hindu, rằng
nó là tốt hay xấu, rằng nó thông minh hay ngu đần. Chúng ta bắt đầu nạp các ý
tưởng vào nó. Chúng ta bắt đầu cho nó ý tưởng về nó là ai: nó đẹp hay không đẹp,
vâng lời hay không vâng lời, đáng yêu hay không đáng yêu, được cần hay không được
cần - có việc nạp liên tục các ý tưởng. Những ý tưởng này tụ tập trong ý thức của
nó, chiếc gương trở nên bị bao quanh bởi nhiều bụi, và những ý tưởng nào đó bắt
đầu được cố định, được bắt rễ trong con người của đứa trẻ này. Nó bắt đầu nghĩ
theo cách bạn dạy nó.
Dần dần nó hoàn toàn
quên mất rằng nó tới thế giới này như sự trống rỗng thuần khiết. Nó bắt đầu
tin. Và đứa trẻ tin cậy vô hạn. Bất kì cái gì bạn nói nó đều tin cậy bạn. Nó
yêu bạn. Nó chưa biết hoài nghi, nó không nghi ngờ. Làm sao nó có thể nghi ngờ
được? Nó là thuần khiết thế, nó chỉ là tâm thức thuần khiết, nó là yêu thuần
khiết. Cho nên khi người mẹ nói cái gì đó, nó tin cậy cô ấy.
Bây giờ các nhà tâm
lí nói rằng nếu bạn liên tục nói cho một người về cái gì đó, người đó sẽ trở
thành cái đó. Bạn trở thành cái bạn nghĩ bạn là vậy. Hay, không phải là bạn trở
thành nó, nhưng mà ý tưởng này bắt rễ rất sâu - và điều đó là điều ước định tất
cả là gì. Nếu bạn liên tục bảo đứa bé rằng nó là ngu, nó sẽ trở thành ngu, nó sẽ
bắt đầu nghĩ rằng nó là ngu. Không chỉ điều đó, nó sẽ bắt đầu hành xử theo cách
ngu. Nó phải điều chỉnh theo ý tưởng nào đó được trao cho nó. Khi mọi người
nghĩ rằng nó là ngu, nó cũng nghĩ rằng nó phải là ngu. Rất khó nghĩ cái gì đó
mà không ai nghĩ về bạn. Điều đó là không thể được. Hỗ trợ nào đó là được cần.
Đứa trẻ này rất, rất
không được hỗ trợ. Nó nhìn quanh, nó nhìn vào mắt bạn. Mắt bạn vận hành như chiếc
gương và nó thấy mặt nó ở đó và điều bạn đang nói. Đứa trẻ có thể trở thành đẹp,
có thể trở thành xấu, có thể trở thành thánh nhân, có thể trở thành kẻ tội phạm.
Điều đó tuỳ thuộc vào việc ước định, vào cách bạn ước định nó.
Nhưng dù nó trở thành
thánh nhân hay tội nhân không thành vấn đề - khi có liên quan tới khổ đằng nào
nó cũng sẽ khổ. Dù nó trở thành ngu hay thông minh cũng không thành vấn đề. Nhớ
điểm này. Ước định mang tới khổ. Bạn có thể ước định nó là thánh nhân và nó sẽ
trở thành thánh nhân, nhưng nó sẽ vẫn còn khổ.
Bạn có thể đi và xem
cái gọi là các thánh nhân. Bạn sẽ không thấy nhiều người khổ ở bất kì đâu khác.
Đôi khi tội nhân có thể vui vẻ, nhưng thánh nhân không bao giờ. Họ là những
thánh nhân lớn thế - làm sao họ có thể cười, làm sao họ có thể tận hưởng, làm
sao họ có thể nhảy múa, làm sao họ có thể hát? Làm sao họ có thể là bình thường
thế và là con người? Họ là siêu nhân và họ vẫn còn bị đông cứng trong tính siêu
nhân đó. Nó chẳng là gì ngoài bản ngã thuần khiết.
Thiền là một loại tôn
giáo khác toàn bộ. Nó mang tính người tới cho tôn giáo. Nó không bận tâm về bất
kì cái gì siêu nhân, toàn thể mối quan tâm của nó là làm sao làm cho sự sống
bình thường là phúc lành. Các tôn giáo khác cố phá huỷ cuộc sống bình thường của
bạn và làm cho bạn thành ai đó phi thường. Đây là các hành trình bản ngã và
chúng sẽ không làm bạn hạnh phúc. Chúng ước định bạn, chúng kính trọng bạn - vì
bạn là tốt, xã hội kính trọng bạn, vì bạn là tốt bố mẹ kính trọng bạn, vì bạn
là tốt thầy cô giáo kính trọng bạn - và dần dần ý tưởng này ăn vào tâm trí bạn
rằng nếu bạn vẫn còn là tốt, mọi người sẽ kính trọng bạn và nếu bạn là không tốt
không ai sẽ kính trọng bạn.
Nhưng kính trọng
không phải là sự sống. Kính trọng là rất độc. Người sống động thực không bận
tâm về kính trọng. Người đó sống; người đó sống một cách đích thực. Điều người
khác nghĩ không phải là điều phải nghĩ tới chút nào. Gurdjieff thường nói với đệ
tử của ông ấy, 'Không để ý. Nhớ, không bao giờ để ý tới người khác, vì từ để ý
tới người khác mà bản ngã nảy sinh trong ông. Nó phải bị chặt đi, rễ và tất cả.'
Một khi đứa trẻ bắt đầu
bị cố định nó có cái ngã. Cái ngã này là thứ được chế tạo ra. Nó là sản phẩm phụ
của xã hội. Bạn không thực sự có nó, bạn chỉ tin vào nó. Nó là niềm tin, và là
niềm tin nguy hiểm nhất trong tất cả. Trong thực tế không có cái ngã, trong thực
tế nó không thể xảy ra được - vì chúng ta không tách rời khỏi sự tồn tại, chúng
ta được nối vào trong một vũ trụ. Đó là nghĩa của từ 'vũ trụ - universe' - nó
là một. Nó không phải là đa vũ trụ, nó là một vũ trụ. Nó tất cả là một; trong
chết, trong sống, trong sinh, trong yêu, trong ghét, chúng ta tất cả là một.
Chúng ta dao động cùng nhau.
Hơi thở mà tôi đang
hít vào đã tới từ bạn. Mới khoảnh khắc trước nó đã là hơi thở của bạn, bây giờ
nó là hơi thở của tôi. Khoảnh khắc sau nó sẽ lại không là của tôi nữa, nó sẽ là
của ai đó khác. Bạn thậm chí không thể đòi là hơi thở của bạn - rằng đây là của
tôi. Nó di chuyển.
Chúng ta sống trong
biển sự sống. Chúng ta sống trong lẫn nhau. Cái thuộc vào bạn có thể thuộc vào
tôi, cái thuộc vào tôi có thể thuộc vào bạn. Mới khoảnh khắc trước tôi đã bắt đầu
nói, cái gì đó đã ở trong tôi; bây giờ tôi đang rót nó vào trong bạn và nó sẽ
trở thành của bạn. Nó sẽ trở thành ý thức của bạn, nó sẽ trở thành kí ức của bạn,
nó sẽ trở thành tâm trí của bạn, nó sẽ hoàn toàn là của bạn. Một khi một ý nghĩ
đã được nghe, được hiểu, nó là của bạn. Thế thì nó không còn là của tôi. Chúng
ta được liên nối.
Cho nên cái ngã là thực
thể giả được tạo ra bởi xã hội vì chủ định riêng của nó. Nếu bạn hiểu chủ định
này bạn có thể liên tục đóng vai nhưng bạn sẽ không bị nó lừa. Chủ định là ở chỗ
mọi người cần một thẻ căn cước bằng không mọi sự sẽ trở thành rất khó khăn. Mọi
người cần cái tên, mọi người cần địa chỉ nào đó, mọi người cần thẻ căn cước, hộ
chiếu, bằng không mọi sự sẽ trở nên rất khó khăn. Làm sao gọi ai đó? Làm sao đặt
địa chỉ cho ai đó? Đây là những thứ tiện dụng - chúng được cần, chắc chắn được
cần, nhưng chúng không có sự thực trong chúng. Chúng là những cách thu xếp.
Chúng ta gọi hoa nào
đó là 'hoa hồng'. Đó không phải là cái tên của nó - nó không có tên - nhưng
chúng ta phải gọi nó là điều đó bằng không sẽ khó làm phân biệt giữa hoa hồng
và hoa sen. Và nếu bạn muốn một đoá hồng sẽ khó nói bạn muốn gì.
Đây là những điều cần
thiết. Vâng, bạn cần cái tên nào đó, cái nhãn nào đó, nhưng bạn không là nhãn
không là tên. Nhận biết này phải nảy sinh trong bạn - rằng bạn không là cái tên
của bạn, rằng bạn không là hình tướng của bạn, rằng bạn không là người Hindu,
không là người Ki tô giáo, không là người Ấn Độ, không là người Trung Quốc, rằng
bạn không thuộc vào bất kì người nào, bất kì giáo phái nào, bất kì tổ chức nào,
rằng cái toàn thể thuộc vào bạn và bạn thuộc về cái toàn thể. Không cái gì kém
hơn có thể là đúng. Với việc hiểu này bản ngã của bạn bắt đầu trở nên ngày càng
lỏng hơn và một ngày nào đó bạn biết rằng bạn có thể dùng nó nhưng bạn không bị
nó dùng.
Điều thứ hai cần nhớ
là: bản ngã bị đồng nhất với vai trò, với nhiệm vụ. Ai đó là thư kí, ai đó là đại
diện chính quyền, ai đó là người làm vườn và ai đó là thống đốc. Đây là những
nhiệm vụ, đây là những thứ mà bạn làm; chúng không là con người bạn.
Khi ai đó nói 'Bạn là
ai?' và bạn nói 'Tôi là kĩ sư' phát biểu của bạn là sai về mặt tồn tại. Làm sao
bạn có thể là kĩ sư được? Đó là điều bạn làm, đó không phải là điều bạn là. Đừng
bị quá rào kín bởi nhiệm vụ của bạn vì trở nên bị rào kín bởi nhiệm vụ là trở
nên bị cầm tù. Bạn đang làm công việc của kĩ sư hay công việc của bác sĩ hay
công việc của thống đốc nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn là cái đó. Bạn có
thể bỏ công việc của kĩ sư và bạn có thể trở thành hoạ sĩ, và bạn có thể bỏ
công việc của hoạ sĩ và bạn có thể trở thành người quét rác... bạn là vô hạn.
Khi được sinh ra đứa
trẻ có sẵn cái vô hạn, nhưng dần dần cái vô hạn đó không còn sẵn có, nó bắt đầu
bị cố định vào chiều hướng nào đó. Đứa trẻ được sinh ra là đa chiều nhưng sớm
hay muộn nó sẽ bắt đầu chọn. Và chúng ta sẽ giúp nó chọn để cho nó sẽ trở thành
ai đó.
Có câu ngạn ngữ Trung
Quốc nói rằng con người được sinh ra là vô hạn nhưng chỉ rất ít người chết đi
là vô hạn. Con người được sinh ra là vô hạn và chết đi là hữu hạn. Khi bạn được
sinh ra bạn chỉ là sự tồn tại thuần khiết, khi bạn chết đi bạn sẽ là bác sĩ hay
kĩ sư hay giáo sư. Bạn đã là người thua trong cuộc sống. Khi bạn được sinh ra mọi
phương án được để mở, vô hạn khả năng được để mở - bạn có thể đã trở thành giáo
sư, bạn có thể đã trở thành nhà khoa học, bạn có thể đã trở thành nhà thơ - hàng
triệu cơ hội đã sẵn có, mọi cánh cửa đã mở. Thế rồi dần dần bạn lắng đọng, bạn
đã trở thành giáo sư - bạn đã trở thành giáo sư toán học, bạn đã trở thành
chuyên gia, nhà chuyên môn. Bạn liên tục trở nên ngày càng hẹp lại hơn. Và bây
giờ bạn như đường hầm nhỏ mà liên tục mỗi lúc một hẹp hơn. Bạn đã được sinh ra
như toàn thể trời, nhưng bạn sớm đi vào trong đường hầm và bạn sẽ không bao giờ
đi ra khỏi nó.
Đường hầm này là bản
ngã. Nó bị đồng nhất với nhiệm vụ. Chính điều rất sỉ nhục là nghĩ về con người dường
như người đó là thư kí. Chính điều rất sỉ nhục là nghĩ về bản thân bạn dường
như bạn chỉ là thư kí, điều đó rất mất danh giá. Các bạn là các Thượng đế nam
và Thượng đế nữ, không cái gì ít hơn là đúng. Có thể nhiều hơn nhưng không ít
hơn. Khi tôi nói rằng các bạn là những Thượng đế nam và Thượng đế nữ tôi ngụ ý
rằng khả năng của bạn là vô hạn, tiềm năng của bạn là vô hạn.
Có thể bạn không thử
làm toàn thể tiềm năng thành thực tại - không ai thực sự có thể làm được vì nó
bao la thế, điều đó sẽ là không thể được. Bạn là toàn thể vũ trụ; ngay cả trong
thời gian vĩnh hằng bạn sẽ không có khả năng vét cạn tiềm năng của bạn. Đó là
điều tôi ngụ ý khi tôi nói bạn là Thượng đế - bạn là không thể vét cạn.
Nhưng cái gì đó sẽ trở
thành thực tại. Bạn học ngôn ngữ, bạn trở nên nói rất giỏi, và bạn trở thành
nhà hùng biện. Bạn có khả năng nào đó về dùng từ, và bạn trở thành nhà thơ. Bạn
có cái tai âm nhạc nào đó, bạn yêu âm nhạc, bạn có cảm giác về âm thanh, và bạn
trở thành nhạc sĩ. Nhưng đây chỉ là những khả năng rất, rất tí hon. Đừng nghĩ rằng
với chúng bạn bị kết thúc; không ai đã bao giờ bị kết thúc với bất kì cái gì. Bất
kì cái gì bạn đã làm đều không là gì khi so sánh với cái mà bạn có thể làm. Và
bất kì cái gì bạn có thể làm cũng không là gì khi so sánh với cái bạn đang là.
Bản ngã ngụ ý bị đồng
nhất với nhiệm vụ. Chắc chắn thống đốc có một loại bản ngã - ông ấy là thống đốc
và ông ấy nghĩ ông ấy đã đạt tới. Thủ tướng có bản ngã và ông ấy nghĩ ông ấy đã
đạt tới. Cái gì hơn nữa có đó? Điều này là ngu thế, ngốc thế. Sự sống là lớn thế
không có cách nào kết thúc nó. Không có cách nào. Bạn càng đi vào trong nó, những
khả năng càng bao la mở ra cánh cửa của chúng. Vâng, bạn có thể đi tới đỉnh này
và đột nhiên có đỉnh khác - nó là không kết thúc. Con người liên tục được sinh
ra mọi khoảnh khắc nếu người đó vẫn còn sẵn có cho con người tiềm năng của
mình.
Nhấn mạnh của bản ngã
là vào việc làm và nhấn mạnh của tâm thức là vào hiện hữu. Thiền tất cả ủng hộ
cho hiện hữu và chúng ta tất cả ủng hộ cho việc làm. Cho nên chúng ta bị khổ vì
con người của chúng ta là lớn thế và chúng ta buộc chúng vào trong những đường
hầm nhỏ thế. Điều đó tạo ra khổ, điều đó tạo ra giam hãm. Tự do bị mất và từ mọi
nơi bạn bắt đầu cảm thấy bị gõ búa, bị chặn, bị ngăn cản, bị bế tắc, bị cản trở.
Bạn bắt đầu cảm thấy bị giới hạn từ mọi nơi. Nhưng không người nào khác chịu
trách nhiệm, người chịu trách nhiệm là bạn.
Con người của việc hiểu
thì vận hành, làm việc ở cả nghìn lẻ một thứ, nhưng bao giờ cũng thoát ra khỏi
chúng.
Khi người đó đi tới văn
phòng người đó có thể trở thành thống đốc, nhưng khoảnh khắc người đó bước ra
khỏi văn phòng, người đó không còn là thống đốc, người đó lại là toàn thể bầu
trời, người đó lại là Thượng đế. Khi người đó về tới nhà, người đó trở thành
người bố, nhưng người đó không trở nên bị đồng nhất với điều đó. Người đó yêu vợ
mình, người đó trở thành chồng, nhưng người đó không bị đồng nhất với điều đó.
Người đó phải làm cả nghìn lẻ một thứ nhưng người đó vẫn còn tự do với mọi nhiệm
vụ. Người đó là người bố, người đó là người chồng, người đó là người mẹ, người
đó là người anh, đứa trẻ, thầy giáo, thống đốc, thủ tướng, tổng thống, người
quét rác, ca sĩ, cả nghìn lẻ một điều - nhưng dầu vậy người đó vẫn giữ tự do với
tất cả những điều này. Người đó vẫn còn siêu việt, người đó vẫn còn ở ngoài.
Không cái gì có thể chứa được người đó. Người đó đi qua mọi căn phòng này nhưng
không căn phòng nào trở thành nơi giam cầm người đó. Thực ra, người đó càng di
chuyển nhiều, người đó càng trở thành tự do hơn.
Nhìn thấy điều đó đi.
Khi bạn ở trong văn phòng là thư kí, là người đại diện chính quyền, là thống đốc
- điều đó là hoàn toàn được - nhưng khoảnh khắc bạn bước ra khỏi văn phòng thì
đừng là thống đốc, đừng là thư kí, đừng là người đại diện chính quyền. Nhiệm vụ
đó bị kết thúc. Tại sao mang nó? Đừng bước đi trên đường dường như bạn là thống
đốc, bạn không là vậy đâu. Chức thống đốc đó sẽ là nặng trên đầu bạn, nó sẽ
không cho phép bạn tận hưởng. Chim sẽ hót trên cây nhưng làm sao thống đốc có
thể tham gia được? Làm sao thống đốc có thể múa cùng chim? Và mưa đã tới và
công có thể múa - làm sao thống đốc có thể đứng đó trong đám đông và xem? Không
thể được. Thống đốc phải vẫn còn là thống đốc. Ông ấy đi theo cách của ông ấy,
ông ấy không bao giờ nhìn đây đó, ông ấy không bao giờ nhìn vào mầu xanh của
cây, ông ấy không bao giờ nhìn vào trăng. Ông ấy vẫn còn là thống đốc.
Những sự đồng nhất cố
định này giết chết bạn. Bạn càng bị cố định, bạn càng chết hơn. Điều này phải
được nhớ. Bạn không bị giới hạn bởi bất kì cái gì mà bạn làm. Hành động của bạn
là rất, rất không liên quan tới con người bạn. Hành động của bạn không phải là
có nghĩa chút nào khi có liên quan tới con người bạn.
Đôi khi mọi người tới
tôi và họ nói, 'Nghiệp quá khứ là gì? Về các kiếp sống quá khứ thì sao?' Vì tôi
nói bạn có thể trở nên chứng ngộ trong một khoảnh khắc họ hỏi, 'Về nghiệp quá
khứ thì sao?' Tôi nói rằng nghiệp không bao giờ là giam cầm, hành động không
bao giờ là giam cầm. Nếu bạn vẫn còn bị giam cầm điều đó đơn giản là vì bạn muốn
vẫn còn bị giam cầm, bằng không thì không có giam cầm nào cả. Cũng như bạn ra
khỏi văn phòng và bạn bỏ nhiệm vụ của bạn là thống đốc, nó cũng vậy với từng kiếp
sống, bạn có thể thoát ra khỏi kiếp sống đó. Mơ kia qua rồi, dù ngọt ngào hay
ác mộng. Bạn thoát ra khỏi nó.
Đây là điều thiền
nhân thường xuyên làm. Từng khoảnh khắc ông ấy thoát ra khỏi quá khứ, ông ấy bỏ
quá khứ hoàn toàn. Nó không còn đó, nó không treo quanh, ông ấy tự do khỏi nó.
Thế thì không có nghiệp. Nghiệp không cản trở bạn, bạn đang bám vào nó. Đây là
thói quen, chỉ là thói quen, và bạn đang thực hành thói quen đó liên tục.
Khi bạn không ở cùng
vợ bạn, bạn không là chồng. Làm sao bạn có thể là chồng mà không có vợ? Điều đó
đơn giản là ngu xuẩn. Khi bạn không ở cùng với con bạn, bạn không là bố hay là
mẹ. Làm sao bạn có thể là vậy được? Khi bạn không làm thơ bạn không là nhà thơ.
Khi bạn không múa bạn không là vũ công. Chỉ khi bạn múa bạn mới là vũ công.
Trong khoảnh khắc đó bạn đập rộn ràng theo nhiệm vụ nào đó như vũ công. Nhưng
đó chỉ là cho khoảnh khắc thôi. Khi điệu vũ dừng lại vũ công biến mất, và bạn ở
ngoài nó. Theo cách này người ta giữ cho bản thân mình được tự do - nổi, chảy.
Tôi đã nghe.
Anh hề của nhà vua
chơi chữ liên miên tới mức nhà vua, trong tuyệt vọng, đã kết án anh ta bị treo
cổ. Tuy nhiên, khi người hành hình đưa anh hề tới giá treo cổ, nhà vua, nghĩ rằng
sau rốt anh hề giỏi là không dễ tìm được, động lòng thương, và phái một sứ giả
mang thư ân xá của hoàng gia hối hả đi tới. Khi tới giá treo cổ vừa đúng lúc
anh hề bị tròng dây thừng vào cổ, sứ giả đọc chỉ dụ của nhà vua - có hiệu lực rằng
anh hề sẽ được ân xá nếu anh ta hứa không bao giờ làm việc chơi chữ lần nữa.
Anh hề không thể cưỡng được cám dỗ của cơ hội này, tuy nhiên, anh ta nói lảm nhảm
ra, 'Không thòng lọng là tin tốt.' Và họ treo cổ anh ta.
Nghiệp quá khứ. Kiếp
quá khứ của bạn không còn đó nữa, làm sao nó có thể liên tục treo quanh bạn được?
Nó treo đó chỉ bởi vì thói quen của bạn, vì bạn liên tục thực hành nó. Trong kiếp
sống này bạn liên tục thực hành nó. Ngày bạn dừng việc thực hành này bạn được tự
do khỏi nó. Trong một khoảnh khắc mọi quá khứ có thể bị bỏ đi.
Đây là một trong những
thông điệp vĩ đại của Thiền: bạn có thể trở nên chứng ngộ ngay lập tức. Mọi tôn
giáo khác là rất keo kiệt về chứng ngộ nhưng Thiền thì không. Họ rất keo kiệt,
rất kiểu kinh doanh. Họ nói rằng tài khoản phải được đóng lại, nghiệp xấu của bạn
phải được làm cân bằng bởi nghiệp tốt của bạn; điều đó sẽ mất thời gian, nó là
không dễ dàng. Nhưng bạn đã từng ở đây trong vĩnh hằng rồi, gần như vĩnh hằng,
và bạn đã làm nhiều thứ thế. Nếu mọi thứ phải được xoá bỏ điều đó sẽ là không
thể được.
Và trong khi đó,
trong khi bạn đang xoá mọi thứ của quá khứ, bạn sẽ làm nhiều thứ khác - chúng sẽ
trở thành vấn đề tương lai của bạn. Bạn sẽ ăn - hay ít nhất bạn sẽ thở. Và khi
bạn ăn bạn đang là bạo hành, khi bạn ăn bạn sẽ bạo hành. Và bạn sẽ sống, và cuộc
sống là bạo hành. Cho nên cái gì đó lại tụ tập xung quanh. Đây sẽ là cái vòng
luẩn quẩn. Bạn sẽ không bao giờ có khả năng thoát ra khỏi nó.
Thiền phi logic, hay
Thiền logic, là rất, rất rõ ràng. Thiền nói bạn có thể thoát ra ngay khỏi nó mọi
khoảnh khắc này vì đó chỉ là việc bám vào quá khứ của bạn. Không phải là nghiệp
bám vào bạn, bạn đang bám vào chúng. Nếu bạn dừng bám... được kết thúc ngay.
Làm sao người ta dừng
bám? Người ta phải bắt đầu trong cuộc sống thực tại, trong cuộc sống này. Là
người chồng và không bao giờ là người chồng. Đó là điều tôi ngụ ý khi tôi nói rằng
sannyasin phải là diễn viên hoàn hảo. Là người mẹ và không bao giờ là người mẹ.
Không bị đồng nhất với vai trò này. Nó là vai trò, hoàn thành nó thật hoàn hảo
nhất có thể được, hoàn thành nó về mặt thẩm mĩ nhất có thể được, hoàn thành nó
một cách đáng yêu nhất có thể được, tận hưởng việc hoàn thành nó, để nó là công
việc nghệ thuật. Là người vợ đẹp, là người mẹ đẹp, là người chồng đẹp, là người
yêu đẹp, nhưng không trở thành một. Khoảnh khắc bạn trở thành một bạn đang lâm
vào rắc rối.
Đừng cho phép các nhiệm
vụ lắng đọng lên bạn. Đừng cho phép các vai trò lắng đọng lên bạn. Là đích xác
giống như diễn viên khéo léo. Diễn viên liên tục đóng nhiều vai - lúc thì người
đó là người bố và lúc thì người đó là người mẹ và lúc thì người đó là là kẻ sát
nhân và lúc thì người đó trong vai rất nghiêm chỉnh và lúc thì người đó chỉ
đóng vai gây cười. Nhưng người đó liên tục đóng mọi vai giống hệt một cách hoàn
hảo, người đó không bận tâm người đó đang đóng vai nào. Người đó vẫn còn khéo
léo, người đó mang mọi điều người đó có vào nó. Nếu bạn làm cho người đó thành
kẻ sát nhân, người đó sẽ là sát nhân giỏi nhất trên thế giới, nếu bạn làm người
đó thành thánh nhân, người đó sẽ là thánh nhân giỏi nhất thế giới. Và người đó
có thể thay đổi: trong việc diễn này người đó là thánh nhân, trong việc diễn
khác người đó trở thành kẻ sát nhân. Nhưng sự hoàn hảo của người đó vẫn còn
nguyên si.
Tính linh động này phải
xảy ra trong cuộc sống nữa. Cuộc sống là vở kịch lớn. Vâng, sân khấu là rất lớn
- toàn thế giới vận hành như một sân khấu và mọi người xung quanh vận hành như
diễn viên. Và không ai biết cái toàn thể này đang đi đâu, hay tới kết thúc nào.
Câu chuyện không được cho, nó phải được tạo ra, nó phải được ứng biến từ khoảnh
khắc sang khoảnh khắc.
Trong Thiền có những
vở kịch nào đó được gọi là kịch Noh. Không kịch bản nào tồn tại, chỉ diễn viên
có đó. Màn cất lên và họ ứng khẩu. Mọi sự bắt đầu xảy ra. Cái gì đó nhất định xảy
ra khi mọi người có đó. Cho dù họ ngồi im lặng nhìn nhau, cái gì đó đang xảy
ra. Cái gì đó nhất định xảy ra, không có bất kì chuẩn bị nào, không có bất kì
diễn tập nào.
Cuộc sống đích xác giống
điều đó - nó là từ khoảnh khắc sang khoảnh khắc. Liên tục trượt ra khỏi quá khứ
và bất kì cái gì định xảy ra, cho phép nó xảy ra mà không ngăn cản, không có bất
kì đè nén nào. Đi vào trong nó toàn bộ nhất có thể được và tự do của bạn sẽ
tăng trưởng.
Một điều khác trước
khi chúng ta đi vào câu chuyện này. Bản ngã hay cái ngã là bộ phận giả vờ là
cái toàn thể - nó cũng dường như tay tôi giả vờ là toàn thân tôi. Thế thì sẽ có
khó khăn. Chúng ta là các bộ phận của vũ trụ vô hạn và chúng ta giả vờ là cái
toàn thể.
Bản ngã là một loại
điên, nó là loạn thần kinh, nó là hoang tưởng tự đại. Bản ngã là rất, rất điên;
nếu bạn nghe theo nó bạn có thể thấy cái điên của nó. Nó nghĩ rằng mọi điều là
có thể. Nó nghĩ rằng nó có thể chinh phục cái toàn thể, rằng nó có thể chinh phục
tự nhiên, rằng nó có thể chinh phục Thượng đế. Nó nghĩ dưới dạng chinh phục. Nó
nghĩ dưới dạng hung hăng. Nó nghĩ rằng mọi điều là có thể, rằng mọi điều đó thể
được làm. Và nó liên tục trở nên mỗi lúc một tham vọng hơn, nó liên tục trở nên
mỗi lúc một điên hơn.
Ở Trung Quốc có một
câu chuyện Thiền rất cổ đại tên là Hầu Vương. Khỉ là một trong những biểu tượng
cổ đại nhất cho tâm trí, cho cái ngã, cho bản ngã. Khỉ là biểu dụ cho sự ngu xuẩn
của bản ngã. Và câu chuyện này là hiếm hoi. Chỉ Thiền nhân có thể viết ra câu
chuyện như vậy, không tôn giáo nào khác có thể dũng cảm thế. Với các tôn giáo
khác - với người Ki tô giáo, với người Hindu, với người Mô ha mét giáo - nó sẽ
có vẻ báng bổ, nó sẽ có vẻ bất kính với Phật hay với Thượng đế. Nó không phải vậy.
Thiền nhân yêu Phật vô cùng tới mức họ thậm chí có thể đùa với ông ấy. Điều đó
là từ yêu lớn lao; họ không sợ. Thiền nhân không phải là người sợ Thượng đế, nhớ
lấy, họ là người yêu Thượng đế. Khi bạn yêu ai đó bạn có thể cười nữa. Và họ biết
rằng bởi tiếng cười của họ Phật không bị thu nhỏ lại. Thực ra, với tiếng cười của
họ, họ đang cúng dường tình yêu của họ.
Câu chuyện này đã bị
các tôn giáo khác kết án. Vâng, điều chắc chắn là người Ki tô giáo không thể viết
ra được những câu chuyện như vậy về Jesus. Người Jaina không thể viết ra được
những câu chuyện như thế về Mahavira mà Phật tử Ấn Độ cũng không thể viết được
câu chuyện như thế này về Phật. Duy nhất ở Trung Quốc và Nhật Bản tôn giáo đã
đi tới sự trưởng thành vinh quang tới mức điều đó trở thành có thể. Khôi hài đã
trở thành có thể.
Lắng nghe câu chuyện
này.
Một con khỉ tới Phật.
Nó huênh hoang rằng nó có thể làm mọi thứ, rằng nó không phải là khỉ thường. Nó
là giống như Alexander Đại đế. Nó nói, 'Không thể được! Chính từ này không tồn
tại trong từ điển của ta. Ta có thể làm mọi thứ.' Nó là con khỉ vĩ đại - ít nhất
đó là điều nó đã tin.
Phật nói, 'Ta sẽ đánh
cược với ngươi. Nếu ngươi thực sự là láu lỉnh thế và vĩ đại thế, nhảy qua bàn
tay phải của ta xem sao. Nếu ngươi thành công ta sẽ bảo Ngọc hoàng Thượng đế tới
và sống cùng ta ở Tây phương cực lạc và ngươi sẽ được ngai vàng của ông ấy mà
không khó nhọc gì thêm. Nhưng nếu ngươi thua, ngươi sẽ trở lại hạ giới và chịu
hình phạt ở đó trong một kalpa trước khi ngươi quay lại ta với lời của ngươi.'
'Lão Phật này,' con
khỉ tự nhủ thầm, 'là đồ ngu hoàn toàn. Ta có thể nhảy một cú đi chín vạn tám
nghìn dặm trong khi lòng bàn tay lão không thể quá hai mươi tư phân. Làm sao ta
có thể thua việc nhảy qua nó được?'
'Ông có chắc ông có
quyền làm điều này cho ta không?' nó nói.
'Tất nhiên ta làm được,'
Phật nói.
Ông ấy duỗi bàn tay
phải ra, mà có vẻ chỉ kích cỡ chiếc lá sen. Con khỉ cất gậy thiết bổng vào sau
tai và nhảy với mọi sức mạnh của nó.
'Mọi sự ổn rồi,' nó tự
nhủ mình, 'ta đi ngay bây giờ.' Nó đi nhanh tới mức nó gần như vô hình và Phật
quan sát nó bằng con mắt trí huệ thấy một xoáy lốc vụt qua.
Cuối cùng con khỉ đi
tới năm cột trụ hồng dựng thẳng trong không trung. 'Đây là tận cùng thế giới rồi,'
con khỉ tự nói với bản thân nó. 'Mọi điều ta phải làm là quay lại Phật và công
bố vật bồi thường của ta. Ngai vàng là của ta.'
'Đợi đã,' nó nói ngay
sau đó, 'tốt hơn cả mình phải ghi lại thế nào đó trong trường hợp mình có rắc rối
với Phật.' Thế là ở đáy của cột trụ trung tâm nó viết: Hiền giả vĩ đại, ngang bằng
trời, đã tới chỗ này. Thế rồi để đánh dấu sự bất kính của mình nó đái vào phần
dưới cùng của cột trụ thứ nhất và lộn nhào trở lại chỗ nó đã tới từ đó.
Đứng trên lòng bàn
tay của Phật nó nói, 'Này ta đã đi và quay lại đây rồi. Ông có thể đi và nói với
Ngọc hoàng Thượng đế trao Thiên đình cho ta.'
'Mi là con khỉ tanh
tưởi,' Phật nói. 'Mi vẫn ở trong lòng bàn tay ta mọi lúc.'
'Ông hoàn toàn lầm,'
con khỉ nói. 'Ta đã tới tận cùng thế giới nơi ta thấy năm cột trụ mầu thịt dựng
thẳng lên trời. Ta đã viết cái gì đó lên một trong chúng. Ta sẽ đưa ông tới đó
và chỉ cho ông nếu ông thích.'
'Không cần điều đó,'
Phật nói. 'Cứ nhìn xuống đi.'
Con khỉ nhìn săm soi
xuống với mắt lửa ánh kim và ở đó tại đáy của ngón giữa của bàn tay Phật nó thấy
các chữ được viết: Hiền giả vĩ đại, ngang bằng trời, đã tới chỗ này. Và từ chỗ
phân nhánh giữa ngón cái và ngón thứ nhất bốc mùi nước đái khỉ.
Bây giờ con khỉ này
là biểu dụ cho bản ngã. Bản ngã nghĩ nó có thể làm mọi thứ. Nó sống cùng ảo tưởng
này. Bộ phận sống cùng ảo tưởng rằng nó là cái toàn thể. Bản ngã bất lực sống với
ảo tưởng rằng nó là toàn năng. Bản ngã, cái không tồn tại chút nào, nghĩ nó là
chính trung tâm của toàn thể sự tồn tại. Do đó có khổ.
Chúng ta liên tục làm
mọi loại nỗ lực và chúng tất cả đều thất bại vì chính giả định trước là sai.
Con người liên tục cố thành công và không bao giờ thành công. Mọi thành công đều
mang tới thất vọng. Chúng ta đã tích luỹ nhiều tiền và chúng ta đã tích luỹ nhiều
phương cách và chúng ta đã tiến bộ nhiều trong khoa học, nhưng khổ vẫn tăng trưởng.
Ngày nay khổ là lớn
hơn bao giờ. Nó đáng phải không như vậy; về mặt logic nó đáng phải không như vậy.
Thế kỉ của chúng ta là thế kỉ tiến bộ nhất về mặt khoa học. Con người chưa bao
giờ sung túc thế và con người chưa bao giờ có nhiều công nghệ thế để khai thác
tự nhiên - nhưng con người cũng chưa bao giờ khổ đến thế. Cái gì đã đi sai?
Chính giả định là sai.
Với vô ngã mọi thứ là
có thể; với cái ngã không cái gì là có thể. Nếu bạn muốn chinh phục thế giới bạn
sẽ bị đánh bại. Nếu bạn không muốn chinh phục, bạn là người chinh phục. Trong
buông xuôi theo sự tồn tại là thắng lợi. Ý chí không dẫn tới thiên đường, chỉ
buôn xuôi dẫn tới.
Cho nên nhớ những điều
này và bây giờ đi vào trong chuyện ngụ ngôn nhỏ này.
Keichu một thầy giáo
Thiền lớn vào thời Minh Trị, là người đứng đầu Tofuku, nhà thờ ở Kyoto. Một hôm
quan phủ Kyoto tới thăm ông ấy lần đầu tiên.
Sai dịch của quan phủ
trình thiếp của quan phủ có viết: Kitagaki Quan phủ Kyoto.
'Ta không có việc gì
với anh chàng như vậy' Keichu nói với sai dịch. 'Bảo ông ấy đi khỏi đây.'
Sai dịch mang tấm thiếp
trở lại với lời xin lỗi. 'Đó là lỗi của ta' quan phủ nói và với chiếc bút chì
ông ta xoá đi từ: Quan phủ Kyoto. 'Lại hỏi xin thầy ông đi.'
'Ồ, đó là Kitagaki
à?' Thầy giáo kêu lên khi ông ấy thấy tấm thiếp. 'Ta muốn gặp anh chàng này.'
Cái gì đã xảy ra? Đây
là câu chuyện rất đơn giản nhưng là một trong chuyện có ý nghĩa vô cùng.
Quan phủ này tới gặp
Thiền sư. Ông ấy viết tên mình, Kitagaki, nhưng ông ấy không thể quên được rằng
ông ấy là quan phủ của Kyoto. Khi bạn tới với Thầy bạn phải quên cái gì đó như
điều đó bằng không bạn không thể tới được. Bạn có thể tới về mặt vật lí nhưng về
mặt tâm linh bạn ở xa xăm, nhiều dặm. Quan phủ sẽ đứng ở giữa, nhiệm vụ sẽ đứng
ở giữa.
Làm sao quan phủ có
thể tới Thiền sư được? Đàn ông có thể tới, đàn bà có thể tới, nhưng không quan
phủ. Quan phủ là nhiệm vụ. Tâm thức có thể tới nhưng bản ngã không thể tới.
Nhìn thấy tấm thiếp
Thầy nói, 'Ta không có việc gì với anh chàng như vậy.' Anh ta thậm chí không hiểu
ABC, tại sao anh ta phải bận tâm tới? Bạn tới Thầy chỉ trong khiêm tốn sâu sắc,
vì việc học là có thể chỉ trong khiêm tốn sâu. Bạn đã tới để học, không để
trưng ra bạn là ai. Bạn đã tới để buông xuôi, không để trình diễn, không để
thao túng, không để gây ấn tượng. Bạn đã tới trong sự nhún nhường sâu sắc. Chỉ
thế thì bạn tới. Nếu bạn tới với ý tưởng nào đó - rằng bạn là cái này và cái nọ
- bạn không tới chút nào.
Nhưng chúng ta mang
nhiệm vụ của chúng ta như mặt nạ của chúng ta. Mặt nguyên bản vẫn còn bị ẩn
kín. Nếu bạn có nhiều tiền, nó là mặt của bạn, nó che giấu mặt thực của bạn. Nếu
bạn đang trong trò chính trị nào đó, chính trị có đó.
Thiền sư không phải
là thầy giáo tôn giáo bình thường. Ông ấy không là tu sĩ, ông ấy không là giáo
hoàng hay shankaracharya. Ông ấy không tin vào cấp bậc. Ông ấy muốn nhìn bạn một
cách trực tiếp và ông ấy muốn bạn nhìn ông ấy một cách trực tiếp. Ông ấy không
muốn bất kì cái gì cản trở, đứng ở giữa.
Chức 'quan phủ' này sẽ
đứng ở giữa. Vì cái 'quan phủ' này Thầy sẽ không thể nào xuyên thấu vào
Kitagaki và Kitagaki sẽ không có khả năng hiểu Thầy. Cái 'quan phủ' này sẽ là
quá nhiều thứ ở giữa, nó sẽ không cho phép trao đổi. Một cách tự nhiên, khi bạn
là quan phủ bạn không thảnh thơi. Bạn căng thẳng. Khi bạn là quan phủ bạn không
sẵn sàng lắng nghe, bạn sẵn sàng ra lệnh. Khi bạn là quan phủ bạn không thể cúi
lạy, bạn không thể buông xuôi. Bạn muốn Thiền sư buông xuôi theo bạn.
Thầy hoàn toàn đúng
khi ông ấy nói, 'Ta chẳng có việc gì với anh chàng như vậy. Bảo anh ta ra khỏi
đây.' Nó có vẻ thô lỗ. Nó không vậy. Nó là từ từ bi sâu sắc. Nó có vẻ thô lỗ vì
chúng ta đã trở nên quen với nghi lễ hình thức. Nhưng Thiền sư không còn là một
phần của thế giới hình thức của bạn, đó là lí do tại sao ông ấy là Thiền sư.
Ông ấy sống bên ngoài xã hội. Ông ấy là người bỏ ngang. Ông ấy là người nổi dậy.
Ông ấy không bận tâm
về nghi lễ hình thức của bạn vì với nghi lễ hình thức dối trá tiếp tục, với
nghi lễ hình thức bản ngã tiếp tục. Bản ngã được hỗ trợ bởi mọi loại nghi lễ
hình thức.
Thầy đã kéo đi chính
mảnh đất dưới chân của quan phủ. Thầy đã kéo đi mọi sự ủng hộ. Thầy nói rằng thầy
không muốn gặp anh chàng như vậy. Điều đó dường như là nghiêm khắc và thô lỗ
trên bề mặt nhưng đi vào trong nó và thấy lòng từ bi. Thầy sẽ không quan tâm liệu
thầy không từ bi thế. Thầy sẽ nói, 'Được, đem anh chàng đó tới và sẽ để cho anh
ta có cuộc hội kiến và được kết thúc với anh ta vì tại sao bận tâm?' Nhưng thầy
thực sự muốn rằng anh chàng đó tới và anh chàng đó không thể tới với ý tưởng là
quan phủ. Chức quan phủ phải bị bỏ ở bên ngoài cửa. Tâm trí cũ phải bị bỏ ở bên
ngoài đền. Anh ta phải tới như phiến đá sạch. Anh ta phải vào đền như đứa trẻ,
không có ý tưởng mình là ai. Thế thì mọi sự có thể bắt đầu. Thế thì tia lửa của
Thầy có thể kích lửa cái gì đó trong anh chàng này.
Nó là từ từ bi, nhớ lấy.
Đôi khi Thầy đã từng rất nghiêm khắc vì từ bi, gần như ác - và Thiền sư còn nhiều
hơn thế.
Có lần một chính
khách lớn, thừa tướng, Kuan Tzu, đi tới gặp một Thiền sư. Ông ta hỏi Thầy,
'Thưa thầy tôn kính, thầy giải thích thuyết duy ngã độc tôn thế nào?"
Mặt Thiền sư đột
nhiên biến sắc tím tái. Theo một cách thức cực kì kiêu căng và khinh thị thầy
nói với thừa tướng, 'Ông nói gì vậy, đồ đần?'
Việc khinh thường vô
lí và bất ngờ này làm tổn thương tình cảm của thừa tướng tới mức sưng sỉa coi
thường hiện lên trên mặt ông ấy.
Thế rồi Thiền sư mỉm
cười và nói, 'Thưa thừa tướng, đây là duy ngã độc tôn.'
Các Thiền sư là rất,
rất hiện thực, rất thực chứng, rất thực tế. Họ tin vào sự tức khắc, họ không
tin vào giải thích. Họ đánh mạnh để đánh thức bạn.
Nếu thừa tướng này đã
đi tới ai đó khác - tới thánh nhân Hindu hay thánh nhân Jaina - họ chắc đã giải
thích với lời giải thích dài dòng. Họ chắc đã giải thích các lí thuyết, triết
lí đằng sau điều đó. Họ chắc đã mổ xẻ toàn thể ý tưởng này. Nhưng Thiền sư này
đơn giản đóng đinh vào đầu. Thay vì đi vào trong lí thuyết, ông ấy đơn giản đi
vào trong sự kiện. Ông ấy tạo ra tình huống bằng việc làm cho thừa tướng giận.
Đột nhiên bản ngã không còn là vấn đề lí thuyết, nó là một thực tại, sự kiện tức
khắc. Bản ngã đang nảy sinh, khói đã có đó quanh tâm thức của thừa tướng. Và thế
rồi Thầy nói, 'Thưa Thừa tướng, đây là duy ngã độc tôn.' Ông ấy đã tạo ra cái
gì đó và bây giờ nó có thể được trực tiếp chỉ ra.
Việc trả lời cho người
đáng thương này có vẻ nghiêm khắc - người đã không hỏi bất kì cái gì ngớ ngẩn,
chỉ một câu hỏi rất tôn giáo, 'Bản ngã là gì? Duy ngã độc tôn là gì? - bằng việc
nói, 'Ông nói gì vậy, đồ đần?' Và thế nữa Thiền sư này đã không rất, rất Thiền
vì các Thiền sư được biết là đánh bạn, hét lên, nhảy lên bạn, ném bạn ra ngoài
cửa, để tạo ra tình huống trong đó vấn đề trở thành thực và bạn có thể được làm
cho thức tỉnh một cách trực tiếp với vấn đề. Thiền là trực tiếp. Nó không tin
vào những thứ gián tiếp.
Sai dịch mang tấm thiếp
trở lại với lời xin lỗi. 'Đó là lỗi của ta' quan phủ nói và với chiếc bút chì
ông ta xoá đi từ: Quan phủ Kyoto. 'Lại hỏi xin thầy ông đi.'
Người này phải đã có
thông minh lớn vì quan phủ thường không được biết có hành động theo cách đó.
Quan phủ thường chắc đã trở nên giận dữ, quan phủ thường chắc đã trả thù. Nhưng
người này đã hiểu. Ông ấy phải đã là con người của thông minh hiếm hoi, của hiểu
biết lớn, không phải là anh chàng ngu si. Ông ấy đã hiểu. Ông ấy có thể thấy
trong điều đó. Ông ấy có thể thấy từ bị của Thầy, lời gợi ý, chỉ dẫn. Một gợi ý
rất tinh tế có đó. Nếu như ông ấy mà không rất, rất thông minh ông ấy chắc đã bỏ
lỡ điều đó.
Điều đó xảy ra nhiều
lần. Nhiều người bỏ lỡ vì lời gợi ý là rất tinh tế. Thực tại là rất tinh tế.
Ông ấy phải đã có khả năng đọc vào từ bi của Thầy. Ông ấy đã không giận, ông ấy
đã không trở nên rối loạn. Ông ấy phải đã thấy lí do tại sao Thầy đã nói, 'Ta
chẳng có việc gì với anh chàng như vậy.' Nó rõ ràng thế. Nếu bạn tỉnh táo, mọi
sự thực sự là rất rõ ràng; nếu bạn không tỉnh táo thế thì mọi sự là không rõ
ràng chút nào. Nếu bạn không tỉnh táo, giận bên trong của bạn, phản ứng của bạn,
sẽ làm cho mọi sự thậm chí còn rối hơn.
'Đó là lỗi của ta'
quan phủ nói và với chiếc bút chì ông ta xoá đi từ: Quan phủ Kyoto. 'Lại hỏi
xin thầy ông đi.'
'Ồ, đó là Kitagaki
à?' Thầy giáo kêu lên khi ông ấy thấy tấm thiếp. 'Ta muốn gặp anh chàng này.'
Mọi sự đã thay đổi
hoàn toàn - chỉ bằng việc bỏ đi các từ: 'Quan phủ Kyoto'. Thay đổi nhỏ đó mà có
thể đem tới thay đổi lớn thế sao? Vâng, sự sống bao gồm những điều rất nhỏ. Bản
ngã không phải là thứ rất lớn, nó là rất nhỏ. Nhưng khi bạn đang khổ từ nó, nó
có vẻ rất lớn. Nếu bạn đủ thông minh để bỏ nó, nó có vẻ rất nhỏ - nó chỉ giống
như hạt bụi nhỏ trong mắt bạn. Khi hạt bụi nhỏ ở trong mắt bạn có vẻ như toàn
thể Himalayas đã rơi vào trong mắt bạn. Mọi thứ có vẻ tối và bạn đang trở nên
mù và nó đang gây kích thích. Nhưng khi bạn lấy hạt bụi nhỏ đó ra và để nó lên
lòng bàn tay bạn và bạn nhìn nó nhỏ thế, điều đó đích xác là điều bản ngã của bạn
giống vậy. Một khi bạn bắt đầu thấy nó, nó không phải là thứ lớn. Và sự sống
bao gồm những thay đổi rất nhỏ. Với một thay đổi nhỏ có sự dịch chuyển, và động
thái thay đổi.
Bạn phải hiểu cái gì
đã xảy ra trong người này. Đây chỉ là điều bên ngoài - Ông ấy gạch bỏ các từ
'Quan phủ Kyoto'. Nhưng cái gì đã xảy ra bên trong? Ở đó ông ấy đã gạch bỏ đi
cái gì đó nữa. Và cái đó là quan trọng hơn nhiều, cái đó thực sự là quan trọng.
Ông ấy đã gạch bỏ đi nhiệm vụ của ông ấy, ông ấy đã gạch bỏ đi vai trò của ông ấy,
ông ấy đã gạch bỏ đi sự đồng nhất của ông ấy. Ông ấy đã trở thành tờ giấy sạch.
Ông ấy đã gạch bỏ đi ý tưởng rằng ông ấy là ai đó. Ông ấy đã quên mọi điều ông ấy
đã học mãi cho tới giờ. Vào khoảnh khắc đó ông ấy đã bỏ mọi thứ. Ông ấy đã
không biết ông ấy là ai cho nên sao phải giả vờ? Vâng, ông ấy đã làm việc như
quan phủ, điều đó là được, nhưng điều đó có liên quan gì tới Thiền sư và tại
sao Thiền sư phải bận tâm liệu bạn là quan phủ hay không? Thay đổi nhỏ này có
thể làm thay đổi toàn thế giới.
Não người được chia
thành hai phần, hai bán cầu não. Bây giờ nghiên cứu khoa học đã chỉ ra nhiều sự
kiện về não người. Phía bên phải, bán cầu não phải của bộ não, vận hành theo
cách khác toàn bộ với phía bên trái. Chúng được bắc cầu bởi một chiếc cầu rất
nhỏ và qua chiếc cầu đó cơ cấu truyền động thay đổi. Bên trái của não vận hành
qua lí trí - nó là văn xuôi, nó là logic, nó là năng nổ, nó là tham vọng, nó là
bản ngã, nó là nam, nó là dương, nó là rất bạo hành. Bán cầu não trái này của bộ
não là bán cầu của toán học, hành động, phân tích, trình tự, tính đàn ông, thời
gian, năng nổ, công việc - mọi loại của các thứ như thế.
Hai bên của não được
bắc cầu bởi một chiếc cầu rất, rất mảnh mai, và bạn liên tục thay đổi từ trái
sang phải, từ phải sang trái. Thực ra, đó là lí do tại sao việc thở của bạn
thay đổi. Lúc thì bạn thở qua lỗ mũi trái và rồi có sự thay đổi và bạn bắt đầu
thở qua lỗ mũi phải. Khi bạn thở qua lỗ mũi phải bán cầu trái của bạn vận hành
- chúng được kết nối chéo. Khi bạn thở qua lỗ mũi trái bán cầu não phải của bạn
vận hành.
Tay trái của bạn được
nối với bán cầu phải, tay phải của bạn được nối với bán cầu trái. Đó là lí do tại
sao nếu họ viết bằng tay trái chúng ta buộc trẻ em phải viết bằng tay phải. Dường
như là bên phải là đúng và bên trái là sai. Tại sao? Đứa trẻ viết bằng tay trái
sẽ không bao giờ là kiểu người mà xã hội này yêu cầu nó phải là. Nó sẽ có nhiều
tính thơ ca hơn, nhiều tưởng tượng hơn. Nó sẽ có những giấc mơ lớn. Nó có thể
trở thành hoạ sĩ, vũ công, ca sĩ, nhạc sĩ, nhưng nó sẽ không bao giờ khéo léo
trong toán học, kĩ nghệ, khoa học. Nó sẽ không trở thành tướng giỏi, kẻ sát
nhân, chính khách - không.
Với mọi điều đó, tay
trái là nguy hiểm. Người thuận tay phải được cần. Lịch sử được tạo ra bởi người
thuận tay phải. Người thuận tay trái phải bị thay đổi vì nếu bạn dùng tay trái
phần tưởng tượng của bạn, phần nữ tính của bạn sẽ vận hành, tính vô ngã của bạn
sẽ vận hành. Bạn sẽ mềm mỏng hơn, mở. Bạn sẽ cảm nhận nhiều hơn. Cho nên chúng
ta buộc trẻ em thay đổi.
Sớm hay muộn sẽ có việc
nổi dậy chống lại những người thuận tay phải bởi những người thuận tay trái. Họ
phải nổi dậy. Thực ra, năm mươi phần trăm mọi người là thuận tay trái - vì có sự
cân bằng. Nhưng chúng ta buộc họ thay đổi. Trong năm mươi phần trăm gần bốn
mươi phần trăm ngần ngại trở thành người thuận tay phải. Mười phần trăm vẫn
kiên định thuận tay trái. Nhưng họ kiên định trong sợ hãi, trong lo âu. Cái gì
đó sai. Vấn đề không chỉ là tay, vấn đề là của não bên trong.
Các nhà ngôn ngữ bây
giờ đã trở nên nhận biết rằng có hai loại ngôn ngữ trên thế giới. Vài ngôn ngữ
vận hành từ bán cầu trái - chẳng hạn, tiếng Anh vận hành từ bán cầu trái. Nó là
ngôn ngữ khoa học, hợp lí nhiều hơn. Ngôn ngữ của người Hopis vận hành từ bán cầu
phải. Nó là một loại ngôn ngữ khác toàn bộ, nhiều hình ảnh hơn, ít khoa học
hơn, nhiều thơ ca hơn, nhiều mầu sắc hơn, sống động hơn. Người Hopis không thể
phát triển toán được mấy.
Chúng ta đã bị ép buộc
vẫn còn ngày một nhiều trong bán cầu trái và chúng ta dần dần đã quên đi bán cầu
phải. Chúng ta đã quên thế giới của bán cầu phải.
Khi bạn bỏ bản ngã
thay đổi này xảy ra bên trong, đó là lí do tại sao mọi Thầy lớn đã nhấn mạnh
vào buông xuôi. Nó chẳng liên quan gì tới cái bên ngoài, nó là cái gì đó rất
sâu bên trong. Khi bạn buông xuôi bản ngã của bạn, khi bạn nói 'Tôi tin cậy thầy
và bây giờ tôi sẽ đi theo thầy, bây giờ tôi sẽ là cái bóng của thầy, bây giờ bất
kì cái gì thầy nói sẽ là luật' đột nhiên bên trái của bạn dừng vận hành. Không
có nhu cầu cho nó vận hành. Hoài nghi biến mất. Lí trí biến mất cho nên hoài
nghi biến mất. Tranh cãi biến mất. Một loại năng lượng mới toàn bộ nảy sinh
trong bạn - bạn trở nên nhiều thơ ca hơn, nhiều mở hội hơn, nhiều vui vẻ hơn.
Và thế thì trưởng thành xảy ra. Trưởng thành là qua nữ tính, trưởng thành là
qua bán cầu phải.
Cho nên chuyện ngụ
ngôn này chỉ là biểu tượng. Quan phủ đã hiểu. Ông ấy nói, 'Được. Tôi sẽ bỏ ý tưởng
này về việc là quan phủ.' Bằng việc gạch bỏ ý tưởng rằng ông ấy là quan phủ
Kyoto ông ấy đã dịch chuyển từ bán cầu trái sang bán cầu phải. Và chỉ với dịch
chuyển này cái gì đó là có thể.
Trang Tử, khi kể câu
chuyện của Thần Đại dương nói với Thần Sông, nói, 'Ông không thể nói về đại
dương cho ếch giếng, sinh vật có phạm vi hạn hẹp hơn. Ông không thể nói về băng
cho sâu bọ mùa hè, sinh vật của mùa vụ. Ông không thể nói về Đạo cho người dạy
học, phạm vi của ông ta quá giới hạn. Nhưng bởi vì ông đã nổi lên từ phạm vi hạn
hẹp của ông và đã thấy đại dương lớn, ông biết cái vô nghĩa riêng của ông và ta
có thể nói cho ông về các nguyên lí lớn.'
Đây là điều đại dương
nói cho sông khi sông đổ vào trong đại dương. Mãi cho tới khoảnh khắc đó đại
dương đã giữ yên tĩnh và đã vấn còn im lặng.
Sông đã ở đó, ngần ngại
liệu có đi vào trong đại dương hay không, và đại dương đã im lặng. Thế rồi sông
đổ vào trong đại dương và đại dương nói, 'Nhưng bởi vì ông đã nổi lên từ phạm
vi hạn hẹp của ông và đã thấy đại dương lớn, ông biết cái vô nghĩa riêng của
ông và ta có thể nói cho ông về các nguyên lí lớn.'
Đó đích xác là điều
đã xảy ra khi Kitagaki nói, 'Vâng, ta đã sai.' Việc cảm này rằng ông ấy sai là
thay đổi triệt để. Rất khó cho mọi người chấp nhận rằng họ sai. Họ liên tục
phòng thủ, họ liên tục hợp lí hoá. Điều dễ dàng hơn cho Kitagaki chắc đã là
nghĩ rằng người này cao ngạo, bản ngã. Nếu như bạn đã ở đó bên trong Kitagaki
cái gì sẽ xảy ra? Nghĩ mà xem. Bạn chắc đã nghĩ rằng người này cao ngạo. Ông ta
là loại Thầy gì vậy? Thầy phải rất khiêm tốn chứ. Thầy là chính hoá thân của sự
khiêm tốn. Và người này rất bản ngã, ông ta thậm chí không biết tới phép xã
giao. Ông ta thô lỗ, thô sơ. Bạn chắc đã giận. Bạn chắc đã tìm ra cả nghìn lẻ một
việc hợp lí hoá. Mọi người liên tục tồn tại vì việc hợp lí hoá của họ.
Bệnh nhân lo âu nói với
nhà tâm thần, 'Tôi đang trong yêu với con ngựa của tôi.'
'Nhưng điều đó chẳng
là gì cả,' nhà tâm thần đáp. 'Nhiều người yêu con vật. Vợ tôi và tôi có một con
chó mà chúng tôi yêu lắm.'
'À, nhưng bác sĩ ơi,
đó là hấp dẫn vật lí mà tôi cảm thấy hướng tới con ngựa của tôi!'
'Úi giờiiiiiiiiii!'
nhà tâm thần nói. 'Nó là loại ngựa gì? Đực hay cái?'
'Tất nhiên cái!' người
hào hoa bắn lại một cách giận dữ. 'Ông nghĩ tôi là gì, đồng tính luyến ái à?'
Bạn bao giờ cũng có
thể tìm ra cái gì đó để bảo vệ. Bạn có thể bảo vệ cái ngu của bạn, bạn có thể bảo
vệ bệnh của bạn, bạn có thể bảo vệ chứng thần kinh của bạn. Bạn liên tục bảo vệ
trạng thái mà bạn đang ở trong đó. Bạn có thể bảo vệ đau đớn của bạn, khổ của bạn.
Mọi người bảo vệ địa ngục của họ mạnh thế - họ không muốn thoát ra khỏi nó.
Khoảnh khắc quan phủ
nói 'Vâng, tôi cảm thấy lỗi của tôi' toàn thể con người bên trong của ông ấy đã
thay đổi. Bạn có quan sát điều xảy ra vào khoảnh khắc bạn nói 'Vâng, tôi có lỗi'
không? Đột nhiên căng thẳng đã mất đi. Bây giờ không có bảo vệ, bây giờ bạn
không cần có tính bảo vệ, bây giờ bạn có thể mở.
Khoảnh khắc ông ấy
xoá đi các từ 'Quan phủ Kyoto' ông ấy đã trở thành một loại người khác. Ông ấy
không còn là cùng người đó, nhớ. Đó là lí do tại sao Thầy nói, 'Ồ, đó là Kitagaki
sao? Ta muốn gặp anh chàng đó.' Bây giờ ông ấy là một loại người khác toàn bộ.
Trong một quán rượu
hai người đang ngồi. 'Tôi định bỏ việc làm này và tôi muốn ông tới cùng tôi,' một
người trong họ nói sau khi uống đến chén thứ tám.
'Ồ, thực à?' anh bạn
anh ta nhận xét.
'Vâng. Tôi biết một
chỗ ở châu Phi nơi có nhiều vàng nằm quanh chỉ đợi ai đó tới nhặt lên.'
'Tôi biết có cách lấy
nó đấy.'
'Cách lấy là gì?'
'Ông phải cúi mình xuống!'
Khi bạn tới với Thầy
bạn phải cúi mình xuống - và đó là điều khó nhất trên thế giới. Nó không chỉ là
nghi lễ hình thức ở phương Đông rằng bạn chạm chân Thầy. Nó không phải điều đó.
Nó là biểu tượng. Bây giờ nó đã trở thành nghi lễ hình thức, đó là lí do tại
sao nó đã trở thành vô nghĩa, nhưng nếu bạn thực sự chạm chân Thầy, cái gì đó
thay đổi vô cùng bên trong bạn. Bạn không còn là cùng người nữa, bạn đã gạch
xoá 'Quan phủ Kyoto'. Bạn là tự do hơn, mở hơn, sẵn sàng để nhận. Bạn nữ tính
hơn vào khoảnh khắc bạn chạm chân Thầy; bạn thụ động hơn, sẵn có. Bạn sẵn sàng
đi cùng Thầy. Cuộc hành trình là của cái không biết cho nên bạn phải tin cậy.
Không có cách nào chứng minh bất kì cái gì về nó. Bạn đã không biết nó, bạn đã
không trải nghiệm nó, không có cách nào để chứng minh rằng nó thậm chí tồn tại.
Bạn phải tin, bạn phải tin cậy.
Điều đó giống như con
chim dạy con nó bay trên trời... Chúng chưa bao giờ bay trước đây, chúng chỉ mới
ra từ trứng, chúng chỉ mới sẵn sàng. Chúng thậm chí không biết rằng chúng có
cánh. Chúng có cánh, nhưng làm sao chúng có thể biết nếu chúng chưa bao giờ ở
trên trời? Làm sao chúng có thể biết rằng chúng có cánh? Chim mẹ dạy chúng. Nó
dạy thế nào? Nó đi ra và vỗ cánh xung quanh. Chim con quan sát và chúng bắt đầu
cảm thấy cái gì đó nảy sinh trong chúng. Vâng, chúng cũng sẽ thích đi theo cùng
cách. Nhưng chúng sợ. Chúng chỉ ngồi đó trên mép tổ, sợ hãi, kinh hoàng. Cho
nên chim mẹ tới và lui mãi và thuyết phục chúng, 'Các con lại đây đi.' Có thể một
con, có chút ít dũng cảm hơn, sẵn sàng nhảy vào nguy hiểm hơn, nhảy tới. Cú nhảy
của nó là rất vụng về, việc bay của nó không mấy là bay, trong vòng vài phút nó
trở lại - nhưng giờ nó biết nó có cánh. Bây giờ vấn đề chỉ là thời gian để học
kĩ năng. Nhưng nó có năng lực làm điều đó. Đôi khi chim mẹ phải đẩy chim con,
chỉ đẩy chúng, để cho chúng trở nên nhận biết về cánh của chúng.
Cùng điều này là tình
huống của Thầy. Bạn phải tin cậy như chim con tin cậy mẹ chúng. Thầy đưa bạn
vào cuộc hành trình mà bạn chưa bao giờ ở trên đó trước đây. Thực ra, thầy đang
đưa bạn vào cuộc hành trình mà bạn thậm chí đã không mơ tới - nói gì tới trải
nghiệm? Thầy đang đưa bạn vào cuộc hành trình mà bạn thậm chí đã không biết tới.
Bạn không thể biết được cho dù ai đó đang nói về nó vì nó là không quen thuộc
thế. Thầy đang thay đổi toàn thể tâm trí bạn. Thầy đang mang bạn tới biến thái,
biến đổi, hành trình thay đổi tâm hồn. Khi thì thầy sẽ thuyết phục, khi thì thầy
sẽ đẩy, nhưng một khi bạn ở trên trời bạn sẽ biết và bạn sẽ biết ơn mãi mãi.
Và cái đẹp là ở chỗ
thầy đã không cho bạn bất kì cái gì. Cánh là của bạn, năng lượng để bay là của
bạn, trời là của bạn như của Thầy - thầy đã không cho bạn bất kì cái gì. Nhưng
dầu vậy, thầy đã cho bạn nhiều. Thầy đã cho bạn lòng dũng cảm, thầy đã cho bạn
khả năng của việc tin cậy, của việc đi trên cuộc phiêu lưu mới, của việc đi vào
trong cái không biết. Nhưng buông xuôi là điều phải có.
'Ồ, đó là Kitagaki à?
Ta muốn gặp anh chàng này.'
Việc xoá bỏ cái tên
đã trở thành biểu tượng của buông xuôi. Và ông ta đã hiểu lỗi của mình. Điều đó
rất có tính chỉ dẫn. Bây giờ Thầy sẵn sàng nhận ông ta. Thầy có thể nhận bạn chỉ
khi bạn sẵn sàng được nhận. Trước điều đó nó sẽ là chưa chín, nó sẽ không hữu dụng
gì, nó sẽ không giúp bạn.
Nếu như Thầy mà theo
nghi thức thêm chút nữa chắc quan phủ này đã bỏ lỡ. Vì Thầy không theo nghi thức
nên quan phủ có cơ hội để trưởng thành. Ông ta đã trưởng thành - vì trưởng
thành này đôi khi xảy ra trong một khoảnh khắc.
Thông minh không cần
thời gian. Nếu bạn thông minh, điều tôi đang nói đã xảy ra trong bạn; nếu bạn
ngu thế thì bạn phải nghĩ về nó. Bằng không khoảnh khắc tôi nói cái gì đó, cái
gì đó xảy ra trong bạn. Ở đây tôi nói nó, ở kia nó bắt đầu xảy ra - bạn bắt đầu
cảm về nó, bạn bắt đầu có hương vị về nó, bạn bắt đầu vỗ cánh, bạn bắt đầu sẵn
sàng lấy cú nhảy, bạn bắt đầu trở nên dũng cảm, bạn bắt đầu bị hấp dẫn tới
chính rủi ro của nó. Khi tôi đang nói cái gì đó, nếu bạn thông minh, không có
nhu cầu làm bất kì cái gì; nó sẽ xảy ra chỉ bằng việc nghe nó.
Phật đã nói rằng có
hai kiểu người: những người đạt tới chân lí chỉ bằng việc nghe nó và những người
phải làm nhiều. Loại thứ hai là loại thường nhưng bạn sẽ ngạc nhiên mà biết rằng
loại thứ hai đã trở thành rất quan trọng. Loại thứ nhất ông ấy gọi là shravaka
(người nghe) - đích xác cùng từ mà Mahavira dùng. Những người đạt tới bằng chỉ
việc nghe - shravaka. Và loại thứ hai ông ấy gọi là sadhu - những người không
thể đạt tới được chỉ bằng việc nghe nhưng là người phải làm nhiều vì thông minh
của họ là không đủ. Bằng không thì thông minh là giải thoát. Nghe đúng nó đã xảy
ra. Thế thì bất kì tình huống nào cũng có thể là cơ hội.
Thiền gọi trạng thái
này của tâm trí là vô tâm. Vô tâm ngụ ý trạng thái vô trí, trạng thái thông
minh thuần khiết. Không ý nghĩ nào di chuyển quanh, chỉ có ngọn lửa của nhận biết.
Trong trạng thái này người quan sát không còn tách rời khỏi vật được quan sát,
người biết không còn tách rời khỏi cái được biết, người nghe không còn tách rời
khỏi người nói.
Vài người ở đây đi tới
trạng thái đó nhiều lần - trạng thái của vô tâm, khi bạn không tách rời khỏi
tôi, khi đột nhiên các biên giới hội nhập lại, khi đột nhiên chúng ta chờm lấp.
Trong khoảnh khắc đó là trao đổi, trong khoảnh khắc đó có việc truyền. Thế thì
bất kì cái gì cũng có tác dụng. Im lặng của tôi sẽ có tác dụng, lời của tôi sẽ
có tác dụng, bất kì cử chỉ nào của tay tôi sẽ có tác dụng. Bạn phải ở trong vô
tâm, trạng thái của tâm trí mà không có bản ngã, mà không có biên giới nào. Chỉ
trong trạng thái này Thượng đế là có thể, niết bàn là có thể.
Có bài haiku nổi tiếng
của Ba Tiêu:
Ao xưa
Ếch nhảy
Tõm.
Tương truyền rằng Ba
Tiêu đang ngồi bên cạnh một ao cổ, ao rất cổ đại. Và trên tảng đá một con ếch
đang ngồi. Đó chắc phải đã là một sáng đầy ánh mặt trời và con ếch phải đang tận
hưởng tắm nắng. Ba Tiêu quan sát, chỉ ngồi đó im lặng. Ông ấy phải ở trong trạng
thái vô tâm.
Ao xưa
Ếch nhảy
Tõm.
Và với âm thanh của
con ếch nhảy vào trong ao xưa - tõm - người ta nói rằng Ba Tiêu đã trở nên chứng
ngộ. Tiếng tõm đó là đủ làm cho ông ấy thức tỉnh.
Vâng, trong vô tâm,
ngay cả tiếng tõm này là đủ.
Quan phủ này phải đã
là một người rất, rất thông minh. Đứng bên ngoài cửa nhà Thầy, ông ta phải đã
đi tới dần dần, dần dần một thoáng nhìn nào đó về vô tâm. Và khi sai dịch tới,
và với lời xin lỗi nói, 'Bẩm quan, Thầy không sẵn lòng gặp quan. Thầy đã bác bỏ
nó. Thầy nói, 'Ta không muốn gặp anh chàng này' - tõm, cái gì đó đã xảy ra
trong khoảnh khắc đó. Quan phủ nhận ra lỗi của mình và ông ấy đã trở thành con
người khác toàn bộ. Ông ấy không còn là cùng người cũ.
Vâng, nó có thể xảy
ra trong một khoảnh khắc. Chính vấn đề là hiểu biết thuần khiết. Con chim cúc
cu này có thể làm điều đó - tõm. Chỉ cơn gió thổi qua cây có thể làm điều đó -
tõm. Điều đó là có thể. Điều không thể là có thể, nếu bạn ở trong vô tâm. Và
Thiền không là gì ngoài việc rèn luyện về cách đạt tới vô tâm này, trạng thái
vô trí này.
Xem tiếp Chương 6 - Quay về Mục Lục Tập 1