Read more
Osho - Đạo: Ba
Kho Báu (Tập 4)
Chương 8. Nó chỉ
là trò đùa
Câu hỏi 1
Thầy nói đi nói lại với chúng tôi đừng ham
muốn chứng ngộ và vậy mà thầy cũng nhắc đi nhắc lại các kiếp sống của chúng tôi
nghèo nàn làm sao và rác rưởi thế, và bảo chúng tôi chứng ngộ là phúc lạc và
giàu có làm sao. Làm sao người ta có thể né tránh ưa thích phúc lạc của rác rưởi?
Ưa thích là vấn đề lớn nhất. Nếu
bạn ưa thích, bạn bỏ lỡ. Nếu bạn ưa thích phúc lạc của rác rưởi, khái niệm về
phúc lạc của bạn đã là rác rưởi rồi. Nếu bạn không ưa thích, nếu bạn vẫn còn tỉnh
táo và không ưa thích, trong vô chọn lựa sâu sắc, ngay cả bản thân rác rưởi
cũng trở thành phúc lạc. Rác rưởi và phúc lạc không phải là hai thứ. Nếu bạn ưa
thích, mọi thức đều là rác rưởi. Nếu bạn không ưa thích - mọi thứ trở thành
phúc lạc.
Thế giới và niết bàn không phải
là hai điều. Thế giới này tồn tại bởi vì chọn lựa của bạn. Nếu chọn lựa biến mất,
thế giới biến mất. Bỗng nhiên có chứng ngộ và không cái gì khác.
Nó ở ngay trước mắt bạn. Ưa
thích, và bạn sẽ bỏ lỡ nó, bởi vì ưa thích nghĩa là tâm trí đã đi vào. Chọn lựa
là tâm trí. Khi bạn nói: "Tôi chọn cái này và tôi không chọn cái
kia," bạn đã phân chia thế giới thành hai; nhị nguyên đã đi vào. Bây giờ bất
nhị bị mất, cái một bị mất, thống nhất không còn đó. Nếu bạn không chọn lựa, nhị
nguyên biến mất bởi vì nó là do chọn lựa của bạn; bạn hỗ trợ nó bằng chọn lựa của
bạn, đó là lí do tại sao nó tồn tại. Nếu bạn không hỗ trợ nó bằng chọn lựa của
mình nó biến mất. Đã không có gì để chọn và không người chọn.
Chứng ngộ không phải là cái gì
đó bạn phải chọn lựa. Khi không có chọn lựa cái còn lại là chứng ngộ.
Tôi hiểu khó khăn của bạn, bởi
vì chọn lựa tới đi tới lại. Bạn thậm chí có thể chọn không chọn lựa; nếu tôi nhấn
mạnh rằng vô chọn lựa là cánh cửa bạn có thể bắt đầu chọn nó - nhưng thế thì bạn
lỡ, bạn không thể hiểu được tôi. Không cái gì là để được làm, chỉ hiểu biết ngầm
ẩn là cần.
Chỉ bằng việc nghe tôi, nếu bạn
hiểu nó, nó đã xảy ra. Không có gì khác để làm.
Đừng hỏi làm sao. Cố hiểu điều
tôi nói: Đừng đem ham muốn vào. Để hiểu biết là rõ ràng.
Khi bạn nói: cái này sai bạn đã
phủ nhận một phần của sự tồn tại là sai. Bây giờ bạn không bao giờ có thể là
cái toàn thể - và chứng ngộ thuộc về cái toàn thể! Nó là việc nở hoa của cái
toàn thể. Bộ phận không thể được chứng ngộ, chỉ cái toàn thể. Nếu bạn nói: Cái
này là tốt và cái kia là xấu, và cái này tôi chọn và cái kia tôi bác bỏ, ai
đang làm những chọn lựa, bác bỏ này? Cái tôi, bản ngã, đang chia sự tồn tại ra
như lưỡi kiếm, cắt nó ra thành hai. Nếu bạn hiểu nó, bạn không phân chia. Trong
sự tồn tại không phân chia, không cái gì thiếu. Bạn bỗng nhiên bắt đầu nhảy
múa. Nó đã xảy ra.
Thầy nói đi nói lại với chúng
tôi đừng ham muốn chứng ngộ - Vâng. Bởi vì ham muốn là tù túng. Cái gọi là tôn
giáo đã từng giảng cho mọi người ham muốn chứng ngộ. Họ đã tạo ra nhiều lẫn lộn.
Tôi không làm gì cả, chỉ làm sáng tỏ toàn thể lẫn lộn đã từng được đặt vào
trong tâm trí bạn. Họ nói: "Đừng ham muốn thế giới, đừng ham muốn đối thể
trần gian, đừng ham muốn tiền, đừng ham muốn quyền, danh - ham muốn Thượng đế,
ham muốn chứng ngộ, ham muốn cõi trời, ham muốn đức hạnh. Nhưng khi bạn ham muốn
đức hạnh, khi bạn ham muốn Thượng đế, chẳng cái gì đã thay đổi trong bạn. Chỉ đối
thể của ham muốn đã thay đổi. Việc ham muốn vẫn còn như cũ. Đầu tiên bạn đã ham
muốn tiền, bây giờ bạn ham muốn Thượng đế. Đối thể đã thay đổi, bây giờ bạn có
đối thể thế giới khác, nhưng bạn đã trải qua biến đổi nào không? Bạn vẫn ham muốn.
Bản chất của ham muốn là như
nhau, nó không phụ thuộc vào đối thể. Thượng đế hay tiền không tạo ra khác biệt
gì. Bạn ham muốn - đó mới là sự việc.
Bởi vì trong ham muốn, bạn đã
đi vào trong tương lai. Trong ham muốn bạn đã bỏ lỡ khoảnh khắc hiện tại. Ham
muốn nghĩa là bạn không ở đây - bây giờ. Bây giờ tâm trí đã đi đâu đó khác. Và
làm sao bạn có thể tận hưởng được cái đang xảy ra bây giờ, khi tâm trí ở đâu đó
khác? Làm sao bạn có thể vui mừng trong cái đã mưa rào lên bạn khi tâm trí
không ở đây? Cuộc sống cứ mưa rào xuống, Thượng đế cứ bao quanh bạn, nhưng tâm
trí bạn ở chỗ nào đó khác - trong tương lai, trong kết quả nào đó, trong ham muốn.
Đó là cách bạn bỏ lỡ!
Ham muốn cho bạn không gian để
đi vào không đâu cả; và bạn bao giờ cũng ở đây, sự tồn tại cụ thể của bạn bao
giờ cũng trong hiện tại. Nhưng ham muốn giúp tạo ra thế giới khác, cái không có
đó.
Nhìn vào người ham muốn tiền.
Người đó có mười nghìn ru pi - người đó không thể tận hưởng chúng được bởi vì
người đang ham muốn mười vạn ru pi. Người đó khổ. Mười nghìn không làm cho người
đó giàu. Người đó khổ. Mười vạn mà người đó ham muốn làm cho người đó nghèo.
Người đó sẽ chỉ tận hưởng khi mười vạn có đó.
Nhưng, bạn có cho rằng người đó
sẽ tận hưởng không? Khi mười vạn có đó tâm trí phải đã đi nữa rồi, bởi vì tâm
trí đã học được thủ đoạn về cách đi: từ mười nghìn lên mười vạn, từ mười vạn
lên mười triệu! Tỉ lệ đó, khoảng cách đó, sẽ vẫn còn như cũ. Đến lúc người đó đạt
tới mười vạn tâm trí đã ham muốn mười triệu.
Người đó không thể tận hưởng mười
vạn được, người đó không giàu bởi vì chúng, người đó nghèo bởi vì mười triệu.
Bạn bắt đầu thiền, bạn không thể
tận hưởng cái đang xảy ra cho bạn, tâm trí nghĩ về chứng ngộ. Và tôi bảo bạn,
cho dù có thể chứng ngộ xảy ra - điều là không xảy ra được - bạn sẽ không có khả
năng tận hưởng nó. Tâm trí bạn sẽ đi tới chứng ngộ vĩ đại nào đó khác. Đó là bản
chất của ham muốn - liên tục di chuyển. Nếu Thượng đế có đó đứng ngay trước bạn,
bạn chắc đã đi tới Thượng đế vĩ đại khác nào đó rồi - Thượng đế này sẽ không có
tác dụng. Không đủ. Không hoàn thành.
Người ta phải hiểu cách tâm trí
vận hành, có vậy thôi. Hiểu biết ngầm ẩn về vận hành của tâm trí - và bỗng
nhiên bạn bắt đầu cười; toàn thể thủ đoạn này được hiểu ra.
Thế thì, vấn đề không phải là
thay đổi đối thể mà đơn giản là vứt bỏ ham muốn - và khi tôi nói 'vứt bỏ ham muốn'
xin đừng hiểu lầm tôi. Tôi không ngụ ý rằng bạn vứt bỏ nó. Khi hiểu biết ngầm ẩn
có đó, nó rơi rụng. Bỗng nhiên bạn thấy ra vấn đề: rằng cuộc sống là ở đây, và
ham muốn là ở kia. Bạn thấy ra vấn đề - và ham muốn biến mất. Nó chỉ là một đường
khói quanh bạn, không cái gì bản chất. Bạn thậm chí không cần đẩy nó. Bạn hiểu
- nó đã biến mất.
Không phải là bạn vứt bỏ ham muốn
đâu, bởi vì tôi biết, làm sao bạn có thể vứt bỏ nó được? Bạn có thể vứt bỏ nó
chỉ nếu ham muốn khác nào đó được thế vào. Nếu tôi nói: Vứt bỏ ham muốn tiền đi
bởi vì thế thì bạn có thể đạt tới Thượng đế! - bạn có thể vứt bỏ nó, bởi vì tôi
đang cho bạn đối thể khác để ham muốn. Bạn có thể vứt bỏ cái cũ - bởi vì với
cái cũ bản thân bạn đã trở nên thất vọng và chán ngán. Bây giờ đối thể mới này
sẽ giúp cho ham muốn được vài ngày; thế rồi bạn có thể vứt nó đi lần nữa.
Đối thể có thể bị vứt bỏ nếu
ham muốn là được phép. Tâm trí không lo nghĩ về đối thể. Khi bạn vứt bỏ ham muốn,
tâm trí biến mất. Tâm trí đang ham muốn, tâm trí không phải là thực thể. Tâm
trí không phải là cái gì đó ở đó, tâm trí chỉ là một quá trình - về ham muốn. Bạn
ham muốn sao? - tâm trí có đó. Bạn không ham muốn sao? - tâm trí không có đó.
Và khi tâm trí không có đó, chứng ngộ có.
Cho nên tôi không nói làm cái
gì đó cho nó, không. Tôi đang nói đơn giản: Nhìn đấy, nhìn thảnh thơi vào nó.
Và điều đó sẽ có tác dụng.
Nhưng nghe tôi bạn bắt đầu tham
lam. Bạn bắt đầu cảm thấy: Được chứng ngộ hay làm sao! Biết chân lí hay làm
sao! Nhận ra Thượng đế hay làm sao! Bạn bắt đầu cảm thấy tham - quan sát tính
tham này, bằng không Thượng đế sẽ trở thành một đối thể, và mọi đối thể đều thuộc
vào thế giới. Không có đối thể của thế giới khác. Mọi đối thể đều thuộc vào chợ.
Không có đối thể khác mà không phải là hàng hoá ở chợ; bởi vì bất kì cái gì
giúp cho ham muốn của bạn, giúp cho bạn ở trong rác rưởi này, đều ở trong cơn
ác mộng này.
Cho nên đừng cố làm cái gì đó.
Tôi không nói vứt bỏ ham muốn, tôi nói đơn giản hiểu quá trình của ham muốn.
Khoảnh khắc bạn đã hiểu bạn sẽ thấy nó đã rơi rụng đi.
...và vậy mà thầy cũng nhắc đi
nhắc lại các kiếp sống của chúng tôi nghèo nàn làm sao và rác rưởi thế. Tôi phải
nhắc nhở bạn bởi vì đó là cách nó vậy. Các kiếp sống của bạn là rác rưởi. Và có
cách hiện hữu cực kì phúc lạc. Tôi phải nhắc đi nhắc lại cho bạn rằng cách bạn
đang sống không phải là cách sống, nó là cách chết. Bạn đơn giản đang giết chết
bản thân mình. Và tôi phải nhắc nhở bạn; có cách thức mà không gì khác hơn là
phúc lạc vô hạn tồn tại.
Nhưng tôi không nói điều này để
tạo ra ưa thích. Tôi không nói điều này để tạo ra chọn lựa, tôi không nói bỏ
cái này và chọn cái kia, vứt cái này và cố đạt tới cái kia - không, tôi không
nói điều đó. Tôi đơn giản nói rằng tâm trí thành đạt tạo ra rác rưởi, còn tâm
trí không thành đạt là phúc lạc. Cho nên nếu bạn bắt đầu làm nỗ lực để đạt tới
trạng thái phúc lạc đó bạn sẽ chứng tỏ rằng bạn đã không hiểu tôi.
Điều này bao giờ cũng xảy ra:
Phật, Jesus, Lão Tử - chưa bao giờ được hiểu; mọi người chưa bao giờ hiểu họ. Họ
bị hiểu lầm sâu sắc. Bất kì điều gì họ nói cũng đều bị hiểu theo cách khác toàn
bộ. Họ nói điều gì đó khác, tuyệt đối khác; từ chiều hướng khác họ đang nói.
Và thế rồi mọi người tạo ra việc
đi theo, mọi người tạo ra tổ chức, mọi người tạo ra phương pháp, và mọi người
liên tục làm cả nghìn lẻ một thứ - và bỏ lỡ toàn thể vấn đề.
Và vấn đề là rất đơn giản.
Không tri thức, không mấy thông minh được cần tới, chỉ sự thuần khiết, cái nhìn
hồn nhiên.
Cho nên quan sát tôi đi; và điều
tôi nói - lắng nghe nó, như bạn lắng nghe âm nhạc. Âm nhạc không có nghĩa nhiều,
thực tế nó không mang nghĩa chút nào - nó chỉ là âm thanh. Nhưng âm nhạc cho bạn
cái gì đó của cái không biết. Nghe tôi dường như bạn đang nghe âm nhạc, nghe
theo một chiều hướng khác; đừng cố diễn giải tôi, đừng phiên dịch tôi vào tâm
trí bạn, chỉ nghe thôi. Cố tỉnh táo hơn, không thông minh hơn. Cố ý thức nhiều
hơn, để cho bạn không bỏ lỡ cái gì. Và một ngày nào đó - và ngày đó là không thể
dự đoán được, không ai có thể nói khi nào - bạn sẽ được điều chỉnh. Và bỗng
nhiên, đêm biến mất. Nó chưa bao giờ có đó. Nó chỉ là ảo tưởng.
Khi Phật đạt tới, ông ấy được hỏi:
"Ông đã đạt tới cái gì?" Ông ấy nói: "Chẳng cái gì cả. Ta đã
không đạt tới cái gì. Ta đã đi tới hiểu ra chỉ mỗi điều là cái ta đã đi tìm bao
giờ cũng đã ở bên trong ta rồi. Người tìm kiếm là cái được tìm. Ta đã không đạt
tới cái gì cả. Ta chỉ nhận ra. Ta chỉ đi tới nhận biết, tới thức tỉnh. Ta đã
nhìn vào bản thân mình, và không cái gì thiếu cả. Mọi thứ đều đã hoàn hảo từ
chính lúc ban đầu."
Trong sự tồn tại này không cái
gì là bất toàn. Cái bất toàn là không thể được bởi vì cái toàn thể hoàn hảo thế,
hoàn hảo vô song. Chỉ cái hoàn hảo mới có thể bắt nguồn từ cái hoàn hảo, cho
nên làm sao bất toàn là có thể được? Chắc hẳn là bạn bị lừa rồi.
Ở đâu đó, bạn đã tạo ra khái niệm
về bất toàn, bằng không thì không ai bất toàn cả. Các bạn là chư Phật! Bạn có
thể biết, không biết, đó là dành cho chọn lựa của bạn: biết hay không biết.
Nhưng thực tại của bạn là thực tại của vị Phật. Các Thượng đế vô danh. Không biết,
không quen với bản thân mình, nhưng tất cả đều là thượng đế. Có thể ngủ say,
nhưng dầu vậy thượng đế vẫn là thượng đế, dù ngủ hay thức. Cho nên khi tôi bảo
bạn, và tôi phải bảo bạn, và nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại, rằng có cách hiện hữu nơi
mọi khoảnh khắc đều là phúc lạc vô hạn, nơi mọi khoảnh khắc đều là cực lạc, và
bạn đang sống trong rác rưởi - xin đừng tạo ra ham muốn, bởi vì ham muốn tạo ra
rác rưởi.
Hiểu điều này, và để ham muốn
tuột khỏi tay bạn.
Đột nhiên - và nó bao giờ cũng
đột nhiên, không quá trình dần dần nào - người ta thức tỉnh. Sáng đã tới. Bạn
trở về nhà.
Bạn hỏi làm sao người ta có thể
né tránh được ưa thích phúc lạc của rác rưởi. Bạn phải tránh chứ, bằng không bạn
sẽ tạo ra rác rưởi.
Khó đấy, tôi biết. Tôi hiểu khó
khăn của bạn, bởi vì khó khăn của tôi đã có thời cũng là vậy. Nhưng khi tôi hiểu
khó khăn của bạn, xin cố hiểu điều tôi đang nói. Cùng khó khăn đó đã từng là
khó khăn của tôi; và tôi biết vấn đề là không thể được thế nào để không tạo ra
ham muốn về Thượng đế, không thể được thế nào khi bạn hiểu ra cái gì đó là đẹp,
phúc lạc, mà không khao khát về nó. Nhưng dần dần bạn sẽ đi tới cảm thấy cái mẹo
của nó. Bởi vì bất kì khi nào bạn ham muốn nó, bạn sẽ bỏ lỡ nó. Thế thì bạn sẽ
phải hiểu rằng bằng ham muốn bạn bỏ lỡ.
Điều này tới chỉ bằng kinh nghiệm.
Nhiều lần bạn sẽ ngã. Nhưng đừng bị thoái chí. Lại đứng dậy, và đi. Nhiều lần bạn
sẽ ngã và bạn sẽ bắt đầu ham muốn. Nó tinh vi tới mức bạn thậm chí có thể nghĩ
bạn đã không chọn, bạn đã không ưa thích, và bạn đã ưa thích.
Nhưng bạn càng tỉnh táo, ngày
này hay ngày khác điều đó sẽ xảy ra. Nó đã xảy ra cho tôi, và tôi đã trong cùng
cảnh ngộ, cà cùng điều đó đã là khó khăn cho tôi - làm sao không ham muốn cái
là phúc lạc. Làm sao đơn giản không ham muốn, và vẫn còn vô ham muốn, không ưa
thích cái gì với cái gì khác, chỉ hiện hữu, không ưa thích nào. Tôi biết, điều
đó gần như không thể nào được - nhưng nó xảy ra. Những điều không thể được lại
xảy ra. Chúng là phép màu thực.
Nó đã xảy ra. Và do vậy tôi biết
nó sẽ xảy ra cho bạn. Cứ bền bỉ. Đừng bị nản lòng bởi sai lầm và lỗi. Lại đứng
dậy, cố lần nữa. Đó là dò dẫm trong bóng tối. Nhưng cửa có đó cho nên nếu bạn cứ
dò dẫm đủ bạn sẽ loạng choạng vớ phải cửa.
Đó là lí do tại sao tôn giáo
không bao giờ có thể trở thành khoa học được - không bao giờ! Nó bao giờ cũng vẫn
còn là dò dẫm. Nhiều nhất nó có thể là nghệ thuật và điều đó tinh tế tới mức nó
không thể được dạy. Cho nên tôi nhấn mạnh với bạn: cứ dò dẫm đi. Một ngày nào
đó nó xảy ra. Cách nó xảy ra, tại sao nó xảy ra, vẫn còn là điều huyền bí. Thực
tế không ai đã bao giờ có khả năng nói đích xác cách nó xảy ra. Nếu ai đó có thể
nói cách nó xảy ra, khoa học có thể được tạo ra. Thế thì bạn biết kĩ thuật này.
Thế thì bạn có thể làm hành động nào đó, và nó xảy ra.
Nó đã xảy ra hàng triệu lần,
nhưng không có nhân quả trong nó, cho nên bạn không thể xác định được cách nó xảy
ra. Nó có thể có nguyên nhân. Mỗi lần nó xảy ra nó đều xảy ra một cách duy nhất!
Mỗi lúc nó xảy ra, nó đều xảy ra theo cách mới tới mức nó chưa bao giờ xảy ra
trước đây giống điều đó. Và nó sẽ không xảy ra lần nữa giống điều đó. Bởi vì từng
cá nhân là khác nhau, duy nhất, mang tính cá nhân tới mức việc xảy ra sẽ là
khác biệt. Nhắc nhở liên tục của tôi cho bạn là đừng bắt đầu khao khát nó.
Cho phép nó xảy ra - đừng ham
muốn nó. Trong ham muốn bạn trở thành tích cực, hăm hở. Trong cho phép bạn đơn
giản chờ đợi, trong cảm nhận sâu sắc. Chờ đợi vị khách, đứng bên cửa nhà....
Không cái gì có thể được làm! Khi nào khách tới, người đó sẽ tới! Bạn sẵn sàng
đón nhận, có vậy thôi.
Vô ham muốn tạo ra cảm nhận.
Ham muốn làm bạn thành hùng hổ. Ham muốn làm bạn tích cực, vô ham muốn làm bạn
thành thụ động - đó là điều Lão Tử nói qua vô vi, hành động bởi vô hành động,
làm mọi thứ bằng cách không làm chúng.
Không ham muốn - và nó xảy ra.
Ham muốn - và bạn đã bỏ lỡ. Không ưa thích, và nó có đó. Tìm - và bạn đi tìm vô
hạn, và bạn không bao giờ đạt tới nó.
Cảm nhận sâu sắc.
Đây là cơ chế của ham muốn: nếu
bạn ham muốn, toàn thể năng lượng của bạn trở thành tích cực, xông xáo - nó di
chuyển nó trở nên nam tính. Nếu bạn không ham muốn, cùng năng lượng đó trở
thành nhạy cảm, nó không đi ra ngoài, nó không đi đâu cả, nó đơn giản chờ đợi,
chờ đợi sâu sắc, nó trở thành nữ tính. Do đó có nhấn mạnh của Lão Tử vào năng
lượng nữ tính.
Thế giới là biểu hiện của năng
lượng nam tính. Còn chứng ngộ, thế giới kia, bờ bên kia, là biểu lộ của năng lượng
nữ tính.
Chờ đợi như người yêu. Và bất
kì khoảnh khắc nào nó cũng có thể xảy ra - bạn sẽ ngạc nhiên! Bất kì khi nào nó
xảy ra, mọi người mà nó xảy ra cho, đều ngạc nhiên - ngạc nhiên bởi sự kiện là
người đó không làm gì và nó đã xảy ra. Nhảy lùi lại! Không thể tin được vào điều
đó! Đúng không thể nào tin nổi! Ngớ ngẩn! Bởi vì khi người đó làm mọi sự, nó
chưa bao giờ xảy ra, nó đã không xảy ra, và bây giờ người đó đã không làm gì cả
- và đột nhiên nó có đó!
Trong vô làm năng lượng của bạn
ở trong nghỉ ngơi sâu sắc. Nó trở thành thuần khiết, yên bình.
Thượng đế bao giờ cũng ở trước
bạn - ngay trước mắt bạn. Nhưng mắt bạn đang lưỡng lự với ham muốn. Để ham muốn
ra đi, lưỡng lự của mắt không còn nữa, bạn yên bình, bình thản, yên tĩnh - đột
nhiên nó có đó, được hiển lộ.
Câu hỏi 2
Tương truyền rằng thánh Francis ở Assisi có
thể nói chuyện với chim và chúng sẽ lắng nghe. Đây có phải là lời cầu nguyện
không? Tôi muốn nghe thầy nói thêm chút ít về lời cầu nguyện.
Tôi đã nói với bạn về bốn bình
diện: dục, yêu, lời cầu nguyện, thiền.
Dục là gặp gỡ của hai thân thể
- gặp gỡ bên ngoài nhất. Yêu là gặp gỡ của tâm trí - sâu hơn dục, nhưng vẫn còn
chưa rất sâu. Lời cầu nguyện là gặp gỡ của bản thể, nhưng dầu vậy, hai vẫn còn
là hai: gặp gỡ rất sâu, trong chiều sâu, gặp gỡ với chiều sâu, nhưng dầu vậy vẫn
còn là hai. Thiền là gặp gỡ tối thượng - hai biến mất. Chỉ một còn lại.
Thánh Francis nói với chim là
trong lời cầu nguyện. Tim sang tim. Chim không thể hiểu được tâm trí, tâm trí
mang tính người; nhưng tim thì chúng có. Nếu bạn có thể nói chuyện với trái
tim, chúng có thể hiểu được. Hiểu biết sẽ là của trái tim, nhớ lấy, không của
tâm trí. Nếu bạn cố dùng tâm trí sẽ không có trao đổi với chim, với con vật -
không trao đổi nào, bởi vì chúng không có tâm trí con người, tâm trí là hiện tượng
mang tính người. Nhưng chúng có trái tim sâu sắc, hiện tượng cảm giác. Nếu bạn
cảm về chúng bạn có thể nói. Bạn có thể nói với cây, và chúng sẽ lắng nghe. Bạn
có thể nói với đá, và chúng sẽ lắng nghe. Và nếu bạn thực sự là con người hướng
trái tim - chúng sẽ trả lời, bởi vì thế thì bạn cũng có thể lắng nghe.
Nếu bạn đi và nói với cây, và bạn
không biết liệu chúng có nghe hay không, điều đó chỉ ra rằng bạn đã nói từ cái
đầu. Bạn sẽ có vẻ ngu xuẩn với chính mình, khi nói chuyện với chúng. Bạn sẽ
quan sát để xem nếu ai đó đang lắng nghe hay không. Nếu ai đó đi qua, bạn sẽ dừng
lại. Bạn biết rằng đây là ngu xuẩn - làm sao chim có thể hiểu được? Làm sao cây
có thể hiểu được? Nhưng nếu bạn đang nói từ tim, chúng không chỉ hiểu, chúng trả
lời. Tim có cách trao đổi khác, nó là trao đổi năng lượng mà, người ta nói, nhiều
thánh nhân trên thế giới có - thánh Francis ở Assisi là nổi tiếng nhất.
Bây giờ điều đó đã trở thành
chân lí khoa học; bây giờ nhiều nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang làm việc
và nhiều sự kiện đã đưa tới: bây giờ họ nói rằng thực vật có nhạy cảm rất sâu sắc,
sâu hơn nhân loại, bởi vì nhạy cảm của con người bị quấy rối bởi tâm trí, trí
tuệ. Con người đã quên hoàn toàn cách cảm; cho dù khi người đó nói 'tôi cảm',
thực tế người đó nghĩ rằng người đó cảm.
Mọi người tới tôi và họ nói:
"Chúng tôi đang trong tình yêu." Và nếu tôi khăng khăng: "Thực
không, bạn có trong tình yêu không?" họ nhún vai và họ nói: "Này,
chúng tôi nghĩ chúng tôi đang trong tình yêu." Bây giờ việc cảm không là
trực tiếp, nó tới qua cái đầu; và khi nó tới qua cái đầu nó bị lẫn lộn. Nó
không bật ra từ trái tim.
Nhưng bây giờ các nhà nghiên cứu
khoa học đã đi tới biết rằng không chỉ chim mà thực vật và không chỉ thực vật,
ngay cả kim loại, cũng có nhạy cảm, và chúng cảm - và chúng cảm vô cùng. Và
chúng cho thông điệp mà bạn có thể không có khả năng bắt được nhưng bây giờ các
nhà khoa học đã tạo ra những thiết bị có thể phát hiện ra thông điệp chúng phát
ra. Nếu chúng trong sợ hãi chúng bắt đầu run rẩy. Bạn có thể không có khả năng
thấy run rẩy này, nó rất tinh tế. Không có gió thổi nhưng máy dò chỉ ra rằng
bên trong thực vật đang run rẩy lắm. Khi chúng hạnh phúc, chúng cực lạc, thiết
bị này chỉ ra rằng thực vật đang cực lạc. Khi chúng trong đau đớn, sợ hãi, đầy
giận dữ, phát rồ - đủ mọi loại cảm giác bây giờ có thể được phát hiện.
Cái gì đó rất sâu đã xảy ra cho
con người; vết thương, tai nạn - con người đã mất cái chạm của cảm giác.
Nếu bạn nói với cây, chim, với
con vật đủ lâu, và bạn không cảm thấy ngu xuẩn, bởi vì tâm trí sẽ diễn giải và
nói rằng điều này là ngu xuẩn; nếu bạn không nghe tâm trí và dần dần bạn bỏ qua
nó và kết nối trực tiếp, năng lượng vô cùng của cảm giác sẽ được thoát ra trong
bạn. Bạn sẽ trở thành một loại sinh linh hoàn toàn mới. Bạn chưa bao giờ biết tới
những cách thức này là có thể hiện hữu.
Bạn sẽ trở nên nhạy cảm - nhạy
cảm với đau đớn và vui thú. Đó là lí do tại sao nhân loại đã dừng vận hành việc
cảm: bởi vì khi bạn trở nên nhạy cảm với vui thú, bạn cũng trở nên nhạy cảm với
đau đớn. Bạn càng cảm thấy hạnh phúc bạn càng cảm thấy bất hạnh nữa.
Nỗi sợ đó, rằng người ta có thể
trở nên rất bất hạnh, đã đóng bạn lại, đã giúp cho tâm trí con người tạo ra rào
chắn để cho bạn không thể cảm được. Khi bạn không thể cảm được - cả hai đường đều
bị đóng: bạn không thể trở nên bất hạnh được, bạn không thể trở nên hạnh phúc
được.
Nhưng thử đi! Nó là lời cầu
nguyện. Bởi vì nó là từ tim sang tim. Đầu tiên thử với con người - với con
riêng của bạn, ngồi im lặng với đứa con. Cho phép việc cảm. Đừng đem tâm trí
vào. Ngồi cùng vợ bạn, hay cùng bạn của bạn, hay chồng bạn, cầm tay nhau trong
phòng tối, không làm gì, chỉ cố cảm thấy nhau. Lúc ban đầu điều đó sẽ là khó,
nhưng dần dần bạn sẽ có cơ chế khác vận hành bên trong bạn, bạn sẽ bắt đầu cảm.
Gần một phần ba mọi người, đó là
ba mươi ba phần trăm mọi người, có thể làm sống lại trái tim mình rất dễ dàng.
Nó không chết trong họ. Với những người còn lại điều đó có thể khó.
Một phần ba mọi người là hướng
thân thể, một phần ba hướng trái tim, một phần ba hướng cái đầu. Những người hướng
trái tim, ba mươi ba phần trăm, họ có thể làm sống lại lời cầu nguyện rất dễ
dàng. Những người hướng theo đầu, sẽ khó cho họ có bất kì cảm giác này. Với họ
lời cầu nguyện không tồn tại.
Bản thân Phật, và Mahavir, là
những người hướng theo đầu. Đó là lí do tại sao lời cầu nguyện không phải là một
phần của tôn giáo của họ. Họ đã không dạy về lời cầu nguyện. Họ là những người
thông minh, được đào tạo tốt về trí tuệ, logic. Họ đã phát triển thiền nhưng họ
đã không nói về lời cầu nguyện.
Không cái gì giống như lời cầu
nguyện tồn tại trong Jaina giáo, không thể tồn tại được. Nó tồn tại trong Hồi
giáo - Mohammed là người hướng trái tim, ông ấy có phẩm chất khác. Nó tồn tại
trong Ki tô giáo - Jesus là người hướng trái tim. Nó tồn tại trong Hindu giáo,
nhưng không trong Phật giáo hay Jaina giáo, không có gì như lời cầu nguyện ở
đó.
Và một phần ba mọi người là hướng
thân thể. Họ là charwakas tiềm năng. Với họ không có lời cầu nguyện, không thiền
- chỉ mê đắm, chỉ mê đắm trong thân thể, đó là cách duy nhất để hạnh phúc, cách
hiện hữu duy nhất của họ.
Cho nên nếu bạn là người hướng
trái tim, nếu bạn cảm thấy nhiều hơn bạn nghĩ, nếu âm nhạc cho bạn khuấy động
sâu sắc, nếu thơ ca làm bạn cảm động, nếu cái đẹp bao quanh bạn, và bạn có thể
cảm thấy, thế thì lời cầu nguyện là dành cho bạn - bạn phải đi qua lời cầu nguyện.
Thế thì bắt đầu nói với chim và
cây - và bầu trời, điều đó sẽ có ích. Nhưng đừng làm nó thành việc nói chuyện
tâm trí, để nó từ tim sang tim. Được quan hệ.
Đó là lí do tại sao những người
của trái tim nghĩ về Thượng đế như cha hay như người yêu; quan hệ nào đó. Những
người hướng theo đầu bao giờ cũng cười - ông đang nói điều vô nghĩa gì vậy! Thượng
đế, cha à? Thế thì mẹ đâu? Họ bao giờ cũng làm trò đùa từ điều đó bởi vì họ
không thể hiểu được. Với họ Thượng đế là chân lí. Với những người của trái tim
Thượng đế là tình yêu. Và với những người của thân thể, thế giới này là Thượng
đế: tiền của họ, nhà của họ, xe của họ, quyền lực của họ, danh tiếng của họ.
Người hướng thân thể cần kiểu
tôn giáo khác. Thực tế duy nhất bây giờ ở phương Tây, đặc biệt ở Mĩ, một loại
công việc mới đã bắt đầu dành cho người hướng thân thể. Công việc đó là hướng tới
nhạy cảm thân thể. Nhiều nhóm đào tạo nhạy cảm đang làm việc. Một loại tôn giáo
mới được sinh ra - lần đầu tiên.
Trong quá khứ đã có hai kiểu
tôn giáo: hướng theo thiền - Phật và Mahavir; hướng lời cầu nguyện - Mohammed,
Jesus, Krishna và Ram nhưng chưa từng có tôn giáo hướng thân thể. Đã có những
người hướng theo thân thể nhưng họ bao giờ cũng nói rằng không có tôn giáo, bởi
vì họ phủ nhận lời cầu nguyện, họ phủ nhận thiền. Đây là những người thuộc kiểu
hưởng lạc, charwakas, những người vô thần nói không có Thượng đế, chỉ có thân
thể này và cuộc sống này là tất cả. Nhưng họ chưa bao giờ tạo ra tôn giáo.
Lần đầu tiên Ở Mĩ bây giờ cách
tiếp cận mới, tới việc đi vào trong cốt lõi bên trong nhất của cuộc sống, đang
thu được hiểu thấu, và đó là đào tạo nhạy cảm thân thể. Điều đó là tốt, điều đó
là đẹp bởi vì có những người hướng thân thể, họ cần một kiểu tôn giáo khác. Họ
cần một tôn giáo cho phép thân thể họ vận hành theo cách tôn giáo. Với những
người này mật tông có thể rất có ích. Với những người này lời cầu nguyện và thiền
sẽ không có ích. Nhưng phải có cách từ thân thể cũng hướng tới Thượng đế chứ,
phải có chứ, bởi vì Thượng đế đã đi tới thân thể này; thân thể này phải có cách
đạt tới Thượng đế.
Đây là ba kiểu tôn giáo. Bạn phải
tìm ra bạn thuộc vào kiểu nào. Và điều này không rất khó; nếu bạn quan sát
trong ba tuần liên tục theo các cách khác nhau, bạn có thể có cảm giác về nó.
Nếu bạn là hướng thân thể, đừng
bị nản lòng, có cách bạn có thể đạt tới Thượng đế qua thân thể, bởi vì thân thể
cũng thuộc vào Thượng đế, bạn có thể đạt tới qua nó. Nếu bạn cảm thấy bạn là
'hướng trái tim' - thế thì lời cầu nguyện. Nếu bạn cảm thấy bạn hướng trí tuệ -
thế thì thiền.
Nhưng thiền của tôi là khác
theo cách nào đó. Tôi đã thử phát minh ra các phương pháp có thể được dùng cho
cả ba kiểu người. Nhiều phần thân thể được dùng trong chúng. Nhiều phần của
trái tim. Và nhiều thông minh. Tất cả ba đều được nối với nhau, và chúng làm việc
trên những người khác nhau theo những cách khác nhau.
Nếu một người hướng thân thể tới
tôi, người đó lập tức yêu các phương pháp này - nhưng người đó yêu phần tích cực,
và người đó tới gặp tôi và người đó nói: "Tuyệt vời, phần tích cực là tuyệt
vời, nhưng khi tôi phải đứng im lặng - thế thì chẳng có gì cả." Người đó cảm
thấy rất khoẻ mạnh qua chúng; người đó cảm thấy được bắt rễ hơn trong thân thể.
Nếu người hướng trái tim tới
tôi thì phần thanh tâm trở nên quan trọng hơn cho người đó; trái tim được thả
ra, được làm nhẹ gánh nặng, và nó bắt đầu vận hành theo cách mới.
Và khi kiểu thứ ba, kiểu người
thuộc vào thông minh, tới, người đó yêu phần cuối cùng khi người đó chỉ ngồi
hay đứng im lặng, khi nó trở thành thiền
Thân thể, trái tim, tâm trí - tất
cả các cách thiền của tôi đều đi theo cùng cách: chúng bắt đầu từ thân thể,
chúng đi qua trái tim, chúng đạt tới tâm trí - và thế rồi chúng đi ra ngoài.
Qua thân thể bạn có thể có quan
hệ với sự tồn tại. Bạn có thể đi ra biển và tận hưởng bơi trong nó - nhưng trở
thành thân thể đi; không cảm, không nghĩ, chỉ là 'thân thể'. Nằm ra trên cát và
để thân thể cảm thấy cát, cái mát mẻ, đường viền. Chạy - tôi vừa mới đọc một cuốn
sách rất hay Thiền chạy - đó là dành cho những người hướng thân thể.
Một người đã phát hiện ra rằng
bằng việc chạy không cần thiền, chỉ bằng chạy, thiền xảy ra. Người đó phải là
người tuyệt đối hướng thân thể. Không ai đã bao giờ nghĩ rằng bằng việc chạy
thiền là có thể - nhưng tôi biết, bản thân tôi thích chạy. Điều đó xảy ra.
Nếu bạn tiếp tục chạy, nếu bạn
chạy nhanh, suy nghĩ dừng lại, bởi vì suy nghĩ không thể tiếp tục được khi bạn
chạy rất nhanh.
Để suy nghĩ cần chiếc ghế thoải
mái, đó là lí do tại sao chúng ta gọi các nhà tư tưởng là các triết gia ghế
bành; họ ngồi và thảnh thơi trong ghế, thân thể hoàn toàn được thảnh thơi, thế
thì toàn thể năng lượng đi vào trong tâm trí.
Nếu bạn chạy thế thì toàn thể
năng lượng chuyển vào thân thể, thế thì không có khả năng nào cho tâm trí nghĩ.
Và khi bạn chạy nhanh, bạn thở sâu, bạn thở ra sâu, bạn trở thành chỉ là thân
thể. Một khoảnh khắc tới khi bạn là thân thể, không cái gì khác. Trong khoảnh
khắc đó bạn trở thành một với vũ trụ bởi vì không có phân chia. Không khí chạy
qua bạn và thân thể bạn trở thành một. Nhịp điệu sâu sắc xảy ra.
Đó là lí do tại sao thi đấu bao
giờ cũng hấp dẫn thế với mọi người. Và các lực sĩ. Và đó là lí do tại sao trẻ
con thích nhảy múa, chạy nhảy nhiều thế, chúng là thân thể! Tâm trí còn chưa
phát triển.
Nếu bạn cảm thấy bạn là kiểu
thân thể, thế thì chạy có thể là rất hay cho bạn: chạy bốn, năm dặm mọi ngày.
Và làm nó thành việc thiền. Nó sẽ biến đổi bạn hoàn toàn.
Nhưng nếu bạn cảm thấy bạn là
người hướng trái tim thế thì lời cầu nguyện sẽ được cần tới. Nói với chim, cố
có giao cảm đi. Quan sát! Chỉ chờ đợi, ngồi im lặng với lời cầu nguyện sâu rằng
chúng sẽ tới với bạn, và chúng sẽ bắt đầu dần dần tới. Dần dần chúng sẽ đậu
trên vai bạn.
Chấp nhận chúng đi. Nói với cây
cối, với tảng đá, nhưng để đó là cuộc nói chuyện của trái tim, xúc động. Kêu và
khóc và cười. Nước mắt có thể có tính cầu nguyện hơn lời, và tiếng cười có thể
có tính cầu nguyện hơn lời, bởi vì chúng tới từ sâu bên dưới trái tim.
Không cần nói ra lời - chỉ cảm.
Ôm choàng lấy cây và cảm, dường như bạn đang trở thành một với nó. Và chẳng mấy
chốc bạn sẽ cảm thấy rằng nhựa cây không chỉ chảy trong cây, nó đã bắt đầu chảy
trong bạn. Và trái tim bạn không đập chỉ trong bạn; sâu bên dưới trong cây cũng
có đáp ứng. Người ta phải làm nó để cảm thấy nó.
Nhưng nếu bạn cảm thấy rằng bạn
là kiểu thứ ba, thế thì thiền là dành cho bạn. Chạy sẽ không ích gì. Thế thì bạn
sẽ phải ngồi như Phật, im lặng, chỉ ngồi không làm gì. Ngồi sâu sắc tới mức
ngay cả việc nghĩ cũng có vẻ như việc làm. Và bạn bỏ nó. Trong vài ngày ý nghĩ
sẽ tiếp tục, nhưng nếu bạn liên tục, ngồi chỉ quan sát chúng, không phán xét
nào ủng hộ hay chống đối, chúng sẽ thôi tới thăm bạn. Chúng thôi dần dần, các lỗ
hổng tới, các khoảng hở xảy ra. Trong những khoảng hở đó bạn sẽ có những thoáng
nhìn về bản thể của mình.
Những thoáng nhìn đó có thể có
từ thân thể, chúng có thể có từ trái tim, chúng có thể có từ cái đầu. Mọi khả
năng đều có đó bởi vì bản thể bạn là trong cả ba và vậy mà ở ngoài cả ba. Nó là
cùng khoảng cách từ cả ba điểm - và nó là điểm thứ tư; đó là lí do tại sao ở
phương Đông chúng ta gọi nó là turiya, cái thứ tư.
Bạn có thể tiếp cận nó từ bất
kì đâu. Cho nên khi ai đó tới tôi và nói: "Tôi không tin vào Thượng đế,"
tôi nói: "Đừng lo. Bạn có tin vào thân thể mình không? Điều đó sẽ có tác dụng.
Bởi vì thân thể thuộc vào Thượng đế."
Và tôi không thể thấy được rằng
có bất kì khả năng nào cho kiểu thứ tư. Không có.
Tôn giáo trở thành phổ quát, sẵn
có cho mọi người. Bất kì khi nào bạn hiện hữu cánh cửa đều mở; và không cánh cửa
nào đóng cả. Trong quá khứ xu hướng đã là phủ nhận cánh cửa khác - nếu Phật
nghĩ rằng bằng thiền, trạng thái vô ý nghĩ của tâm trí, người ta đạt tới, thế
thì ông ấy sẽ phủ nhận khả năng của trái tim. Khả năng của thân thể bao giờ
cũng bị phủ nhận.
Tôi không phủ nhận cái gì. Tôi
nhìn bạn - dù bạn ở bất kì đâu bạn vẫn có quan hệ với Thượng đế. Khả năng nào
đó có đó, cánh cửa nào đó mở ra đích xác nơi bạn đứng. Không ai có thể ở ngoài
khả năng này. Mọi người có thể bắt đầu làm việc trong bản thân mình. Không niềm
tin nào là được cần tới; như bạn hiện hữu bạn được chấp nhận.
Đó là lí do tại sao hiểu tôi trở
nên chút ít khó khăn cho mọi người, bởi vì tôi liên tục chấp nhận. Tôi không có
kết án và không có bác bỏ. Bởi vì tôi thấy rằng Thượng đế chấp nhận bạn, thế
thì tôi là ai để bác bỏ bạn? Ngài liên tục thở trong bạn, ngài liên tục sống
trong bạn; bạn có thể là người uống rượu cồn hay dùng ma tuý và ngài đã không bỏ
bạn, cho nên tôi là ai để bảo bạn rằng bạn không được chấp nhận?
Bạn có thể là kẻ cắp, bạn có thể
là kẻ vô đạo đức, nhưng như tôi thấy điều đó thì Thượng đế đã trở thành kẻ cắp
trong bạn, có vậy thôi. Giữa kẻ cắp và Thượng đế phải có cây cầu, bằng không
làm sao bạn có thể tồn tại được? Và bạn đã từng tồn tại đẹp đẽ. Cho nên phải có
cách thức - nó phải được tìm ra, có vậy thôi.
Không ai bị bác bỏ, và với mọi
người có mọi khả năng để trưởng thành. Bạn phải tìm ra kiểu của mình; và nếu bạn
không thể tìm ra kiểu của mình, điều đó nữa cũng không để làm thành lo nghĩ. Điều
đó nghĩa là bạn có thể làm kĩ thuật tổng hợp về thiền, trong đó thân thể, trái
tim và tâm trí tất cả đều được tham dự.
Nhưng bắt đầu cảm đi, hiện hữu
đi. Bắt đầu trên con đường. Đừng liên tục nghe thôi, bởi vì điều đó có thể là
việc nghiện; bạn có thể tận hưởng nó, và quên về nó. Thế thì lời đáng trở thành
việc biến đổi sẽ chỉ trở thành một chút ít thông tin.
Câu hỏi 3
Thầy đã nói rằng chúng tôi nên buông xuôi
theo thầy. Đây có phải là phương cách để giữ chúng tôi khỏi 'đẩy dòng sông'
không? Chúng tôi có thể buông xuôi theo tảng đá, cây hay đoá hoa và nhận được
cùng kết quả không? Hay có cái gì đó khác trong buông xuôi theo người chứng ngộ?
Không có gì cả. Buông xuôi là
chìa khoá, không theo ai hay cái gì bạn buông xuôi. Điều đó là không liên quan.
Buông xuôi theo tảng đá. Tất nhiên điều đó sẽ là khó. Nếu bạn không thể buông
xuôi theo vị Phật sẽ rất khó buông xuôi theo tảng đá.
Cho nên đừng cố tự lừa mình, có
vậy thôi. Nếu bạn có thể buông xuôi theo tảng đá - tuyệt đối hoàn hảo. Bởi vì bất
kì khi nào bạn buông xuôi, bỗng nhiên bởi việc buông xuôi của mình, bạn khám
phá ra Phật ở đó. Tảng đá trở thành vị Phật. Đó là cách đá đã được tôn thờ
trong hàng thế kỉ.
Ảnh đá đã được tôn thờ trong
hàng thế kỉ. Ở Mecca họ đã tôn thờ tảng đá; không tảng đá nào khác đã được hôn
nhiều thế. Hàng triệu và hàng triệu người với tình yêu sâu sắc đã chạm vào
ka'bah, tảng đá ở Mecca.
Đây là một trong những đền vĩ đại
nhất trên thế gian; không đền nào có thể cạnh tranh được. Nhưng tảng đá đó là
đá chỉ cho bạn, không cho người Mô ha mét giáo. Với người Mô ha mét giáo trong
tảng đá đó mọi thứ là thiêng liêng đều được biểu diễn.
Khi bạn buông xuôi theo cái gì
đó, cái gì đó trở thành vị Phật.
Nhưng sẽ khó buông xuôi theo tảng
đá. Theo một cách nào đó sẽ dường như dễ dàng buông xuôi bởi vì tảng đá chỉ là
tảng đá, bạn có thể chơi cùng nó, bất kì khi nào bạn muốn bạn có thể buông xuôi,
và bất kì khi nào bạn không muốn bạn có thể vứt nó ra. Hay bản ngã của bạn có
thể không bị tổn thương bởi việc buông xuôi theo tảng đá, bởi vì tảng đá chỉ là
thứ chết, bạn có thể làm bất kì cái gì bạn thích làm với tảng đá. Nếu bạn buông
xuôi theo người chứng ngộ điều đó sẽ là rất khó bởi vì - cái gì đang xảy ra? Một
trong những điều vĩ đại nhất và không thể được nhất đang xảy ra - bản ngã đang
buông xuôi theo vô bản ngã. Rất khó. Bản ngã thậm chí có thể buông xuôi theo bản
ngã khác; điều đó không rất khó bởi vì chúng thuộc về cùng bình diện và cùng
chiều, và số học của chúng là như nhau. Nhưng buông xuôi theo vô bản ngã - rất
khó.
Nhưng khi có liên quan tới tôi,
buông xuôi là chìa khoá. Buông xuôi bất kì chỗ nào bạn có thể. Và nếu bạn buông
xuôi, trong việc buông xuôi đó bản ngã bạn tan biến. Và đó mới là vấn đề!
Nó chỉ là phương cách; khi tôi
nói với bạn: Buông xuôi theo tôi, đấy không phải là vấn đề buông xuôi theo tôi.
Thực tế không có ai có thể thực sự được chỉ ra và được nói là tôi. Khi tôi nói
với bạn: Buông xuôi theo tôi tôi đơn giản bảo bạn buông xuôi.
Làm điều đó bất kì chỗ nào bạn
có thể làm, và cùng điều đó sẽ là kết quả; bởi vì kết quả không có liên quan tới
đối thể, kết quả có liên quan tới việc buông xuôi của bạn. Phẩm chất của buông
xuôi làm thay đổi bạn.
Câu hỏi 4
Thầy có tận hưởng chim trong bài nói không?
Chim có tận hưởng thầy không?
Tất nhiên tôi tận hưởng chúng,
và chúng cũng tận hưởng tôi - nhưng không tận hưởng bài nói đâu. Bởi vì chúng
không ngu thế. Để tận hưởng bài nói cần có cái đần độn của con người. Chúng tận
hưởng tôi, tôi tận hưởng chúng. Nhưng bài nói là không liên quan tới chúng. Chỉ
là tiếng ồn. Và điều đó nữa cũng không âm nhạc gì mấy. Chúng biết tốt hơn.
Chúng làm tốt hơn.
Chỉ con người bị nghiện với lời.
Nếu tôi trở nên im lặng chim sẽ không bỏ tôi - bạn sẽ bỏ tôi. Thực tế nếu tôi
trở nên im lặng và bạn bỏ tôi, nhiều chim sẽ tới. Bởi vì bạn, chỗ này đông thế.
Câu hỏi 5
Tôi thường ra khỏi bài nói buổi sáng cảm thấy
được hứng khởi và hăng hái. Bây giờ tôi thường bị tiêu tán. Tôi muốn được một
mình và tôi về nhà và ngủ vài giờ. Sao có điều này?
Bạn phải đã dùng bài nói như ma
tuý. Bằng không sao bạn phải cảm thấy hứng khởi và hăng hái? Bạn phải đã dùng
chúng như đồ dùng, ma tuý, bộ kích.
Tôi không cố làm bạn hứng khởi ở
đây, bởi vì mọi hứng khởi, nếu nó là hứng khởi thực sự, phải tới từ cốt lõi bên
trong nhất của bạn. Làm sao nó có thể tới từ bên ngoài được? Làm sao bạn có thể
nói rằng bạn được hứng khởi bởi ai đó? Toàn thể sự việc có vẻ mâu thuẫn. Hứng
khởi không thể tới được từ bên ngoài, bằng không nó sẽ không là hứng khởi. Hứng
khởi phải bật ra trong bản thể của bạn.
Nếu nó tới từ bên ngoài thế thì
nó là ma tuý. Thế thì nó không xảy ra cho bạn, nhưng vì nó xảy ra với mọi ma
tuý, chẳng mấy chốc bạn sẽ bị nghiện với nó - thế thì nó sẽ không ảnh hưởng tới
bạn. Thế thì sẽ cần liều nhiều hơn. Và thế thì cùng ma tuý đó sẽ được dùng để
làm bạn hứng khởi lúc ban đầu, và cho bạn năng lượng, sẽ chứng tỏ là việc tiêu
tán năng lượng của bạn.
Đừng dùng việc nói của tôi như
ma tuý. Không có nhu cầu được hứng khởi, mọi điều cần thiết là trở nên tỉnh táo
hơn. Nghe tôi bạn nên trở nên ngày một tỉnh táo, nhận biết hơn.
Nếu bạn không trở nên tỉnh táo
và nhận biết, thế thì lúc ban đầu, trong vài ngày, mọi thứ sẽ đẹp - thời kì tuần
trăng mật: và thế rồi, thế rồi bạn biết nó. Thế rồi dần dần bạn bắt đầu cảm thấy
bị kiệt quệ.
Bạn đi tới rạp chiếu phim. Ngày
hôm sau, xem cùng phim đó; rồi lại xem ngày thứ ba - và bạn sẽ bị kiệt quệ.
Ngày thứ nhất bạn hứng khởi thế và bạn đã cảm thấy tốt lành thế, đầy năng lượng
thế, ngày hôm sau bạn biết nó vẫn như vậy; ngày thứ ba - bây giờ nó trở thành
chán. Bất kì điều gì tôi nói, qua lời khác tôi liên tục nói cùng một điều mọi
ngày.
Nếu bạn không trở nên tỉnh táo
chẳng mấy chốc bạn sẽ bị kiệt quệ năng lượng của mình. Năng lượng của tôi là
như nhau. Dùng nó như bàn nhảy, đừng dùng nó như chất gây say. Dùng tôi để trở
thành bản thân bạn. Đừng trở nên phụ thuộc vào tôi, bằng không điều này sẽ xảy
ra.
Điều này bao giờ cũng xảy ra
cho Phật, cho Mahavir, cho Lão Tử; điều này bao giờ cũng là vấn đề. Khi mọi người
tới, lúc ban đầu ham muốn của họ bùng cháy tham vọng của họ cao. Họ nghĩ: Bây
giờ cái gì đó sắp xảy ra. Thế rồi họ nghe, và thế rồi họ trở nên tham lam,
nhưng thế rồi họ cảm thấy, dần dần, rằng chẳng cái gì xảy ra cả; họ liên tục
nghe và chẳng cái gì xảy ra; họ liên tục nghe và tích luỹ và chẳng cái gì xảy
ra. Thế thì họ trở nên đờ đẫn. Thế thì thời kì tuần trăng mật qua đi.
Bây giờ, cuộc sống hôn nhân đờ
đẫn lắng đọng; cùng vợ ấy, cùng chồng ấy, cùng Thầy ấy, cùng đệ tử - mọi sự lắng
đọng. Nhưng nhớ lấy, khi mọi sự lắng đọng chỉ thế thì những cái thực mới bắt đầu.
Tuần trăng mật không phải là bức
tranh đúng về mối quan hệ. Quá bị phóng đại. Đừng tin vào nó. Để vài tuần trôi
qua, và thế rồi nếu có tình yêu, quan hệ thực sẽ bắt đầu - với cuộc sống buồn tẻ,
với những thứ bình thường, và với cùng người đó mọi ngày. Nếu tình yêu có đó thế
thì thân thiết sẽ lớn lên; nếu tình yêu không có đó - kích động qua đi; tuần
trăng mật qua đi; hôn nhân bị kết thúc.
Thực tế, tuần trăng mật thậm
chí còn chưa kết thúc và mọi người bắt đầu nghĩ tới li dị. Họ có thể không li dị
- đó là chuyện khác, nhưng sâu bên trong, khi cái mới bị mất đi, kích động qua
rồi, bạn bắt đầu cảm thấy: Bây giờ cái gì có đó?
Tình yêu thực chỉ được biết tới
sau tuần trăng mật. Khi bạn tới tôi, lúc ban đầu bạn được say mê - với cái mới;
hứng khởi kích động - cái gì đó sắp xảy ra. Và khi bạn vẫn còn đó trong một thời
kì dài, mọi ngày nghe tôi, và mọi sự lắng đọng, chỉ thế thì tính đệ tử thực mới
bắt đầu. Thế thì không có kích động, và chỉ thế, thân thiết mới phát triển.
Nhưng thân thiết đó sẽ phát triển
chỉ nếu bạn trở nên nhận biết.
Giữa bạn và tôi, nhận biết phải
tuôn chảy. Bằng không chẳng mấy chốc bạn sẽ bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, tiêu
tán, bạn sẽ bắt đầu bỏ đi, đi tới ai đó khác, tới guru khác, tới đạo tràng khác
- và lại có cùng chu kì đó sẽ bắt đầu: bạn sẽ được kích động lúc ban đầu, thế rồi
đờ đẫn.
Tôi biết, nhiều người trong số
bạn đã từng tới nhiều guru khác trước đây, tôi không phải là người đầu tiên. Có
những người đã từng tới ít nhất mười guru. Họ đã lang thang trên khắp thế giới.
Họ đã ở cùng Maharishi Mahesh Yogi, họ đã ở cùng Prabhupada, họ đã ở cùng các
nhóm của Gurdjieff, họ đã ở châu Phi, cùng Oscar, họ đã ở trong nhiều nhóm
đương đầu, nhóm trưởng thành, EST, và hàng nghìn thứ - họ đã thử mọi thứ. Bây
giờ họ đã tới tôi. Bạn có thể lặp lại cùng chu kì đó lần nữa. Bạn có thể đi
trong vòng luẩn quẩn. Bây giờ khi bạn tới tôi, vứt bỏ hình mẫu cũ đi; bằng
không bạn có thể đi mãi và mãi - và trong nhiều kiếp bạn phải đã từng đi theo
cách này.
Vứt nó đi! Kích động không phải
là vấn đề, thân thiết mới là vấn đề. Tuần trăng mật là vô dụng. Điều thực là lắng
đọng.
Trưởng thành trong nhận biết
đi! Tôi không cố làm bạn hứng khởi, bởi vì mọi hứng khởi đều ngu xuẩn. Những
người gây hứng khởi cho người khác đang cố buộc họ hướng tới lí tưởng nào đó.
Tôi không cố ép buộc bạn hướng tới lí tưởng nào. Tôi không cố làm bạn thành cái
gì đó khác mà bạn không là. Vấn đề hứng khởi này là gì? Và tôi không định hi
sinh bạn vì bất kì cái gì. Tôi không định làm bạn thành kẻ tử vì đạo. Tôi không
phải là chính khách! Bạn là mục đích với tôi. Bạn phải khám phá ra bản thân
mình, có vậy thôi, bạn không phải là cái gì đó khác! Bạn chỉ phải trở nên tỉnh
táo hơn.
Cho nên nếu bạn có quan hệ với
tôi bằng kích động, mối quan hệ này sẽ không được lâu lắm đâu. Chẳng chóng thì
chầy bạn sẽ vứt bỏ nó.
Tôi thường ra khỏi bài nói buổi
sáng cảm thấy được hứng khởi và hăng hái. Bây giờ tôi thường bị tiêu tán.
Cũng tốt là bây giờ bạn bị tiêu
tán. Bạn đã làm cái gì đó sai. Tôi không phải là ma tuý, bạn đã dùng tôi như ma
tuý. Bây giờ đừng dùng tôi như ma tuý và chẳng mấy chốc bạn sẽ thấy rằng cảm
giác bị tiêu tán đã biến mất.
Dùng tôi như bàn nhảy để hướng
tới nhận biết ngày càng cao hơn. Tôi không nói cái gì đó với bạn, tôi là cái gì
đó với bạn. Đừng nghe lời tôi, chúng chỉ là đồ chơi. Nghe tôi trong im lặng sâu
sắc, trong nhận biết sâu sắc.
Có quan hệ với tôi. Và để quan
hệ này không phải là quan hệ thầy-đệ tử bình thường, bởi vì điều đó bạn đã làm
nhiều lần rồi. Lần này để nó thực sự đích thực, không kích động, nhưng thân thiết,
của tình yêu sâu sắc.
Chẳng mấy chốc cảm giác về tiêu
tán sẽ biến mất. Và bạn sẽ không được hứng khởi bạn sẽ không cảm thấy hăng hái,
bạn sẽ cảm thấy chỉ là bản thân mình. Đích xác như bạn vậy. Bạn không nên cảm
thấy nhiều hơn tầm vóc cuộc sống, bởi vì làm sao bạn có thể cứ cảm thấy điều đó
được? Một ngày nào đó người ta phải quay lại tầm vóc cuộc sống. Bạn nên cảm thấy
hệt như bạn vậy.
Câu hỏi 6
Tôi thường mường tượng về thầy. Tôi tưởng
tượng nói chuyện với thầy, đi dạo, uống trà, và những tình huống khác. Nó cho
tôi cảm giác về gần gũi với thầy và điều đó là thoải mái. Nhưng thỉnh thoảng
tôi lo nghĩ: có thể tôi chỉ làm mạnh cho giấc mơ khác và đáng phải không mê đắm.
Tôi có nên coi những hình ảnh này chỉ như giấc mơ không đâu hay chúng có thể có
ích trong cản giác kết nối của tôi với thầy?
Không, chúng không thể có ích
được. Thực tế chúng sẽ không bao giờ cho phép bạn được có quan hệ với tôi. Bởi
vì giấc mơ của bạn bao giờ cũng ở giữa tôi và bạn.
Vứt mọi mường tượng này đi. Đừng
mê đắm trong chúng. Bởi vì tưởng tượng có thể trở nên rất nguy hiểm. Tôi bắt gặp
điều đó mọi ngày.
Một sannyasin từ Himalayas đã ở
đây trong đạo tràng này. Cô ấy bảo tôi là tôi đã nói với cô ấy trong giấc mơ của
cô ấy rằng cô ấy phải ở đây và không về nhà. Tôi đã cố giải thích cho cô ấy rằng
tôi đã không nói gì với cô ấy trong giấc mơ của cô ấy, nhưng cô ấy không nghe
tôi. Giấc mơ của cô ấy là thực hơn tôi. Cô ấy không nghe! Cô ấy nói:
"Không. Tôi biết rằng thầy đã bảo tôi." Tôi bảo cô ấy rằng tôi đã
không nói với cô ấy, nhưng tôi ở xa xôi - giấc mơ của cô ấy gần cô ấy hơn. Cô ấy
ở đây trong ba, bốn tháng, thế rồi một hôm cô ấy tới và cô ấy nói: "Bây giờ
thầy đã bảo tôi đi - trở về nhà." Tôi lại nói, "Tôi có nói gì với bạn
đâu, không cần đi, bây giờ ở đây!" Nhưng cô ấy không nghe. Cô ấy đi.
Cô ấy quay lại; bây giờ lần này
cô ấy điên hoàn toàn, không có khả năng trao đổi với cô ấy. Không thể được, bởi
vì giấc mơ riêng của cô ấy đã trở thành thực tới mức tôi là rất xa xôi - cô ấy
không thể nghe tôi được. Và cô ấy liên tục nói rằng bất kì cái gì cô ấy làm cô ấy
đều làm theo tôi.
Cho nên tôi không cho phép những
mường tượng như vậy từ chính ban đầu, chúng là nguy hiểm. Nếu bạn đi dạo cùng
tôi, nguy hiểm là ở chỗ khi bạn đi tới gặp tôi giấc mơ cũng sẽ đi tới cùng bạn.
Và nếu bạn ở quá nhiều với tôi trong mơ của bạn, dần dần mơ đó sẽ ở giữa tôi và
bạn, sẽ trở thành cản trở, chướng ngại. Sẽ không thể nào có quan hệ được, bạn
có thể phát điên.
Vứt nó ngay lập tức. Đừng mê đắm
trong nó, điều đó là nguy hiểm. Trong khi tôi ở đây, không có nhu cầu mê đắm
trong mơ. Sao không nhìn vào tôi?
Nhưng tâm trí rất thủ đoạn, bởi
vì nếu bạn nhìn vào tôi bạn sẽ phải thay đổi. Nhưng trong mơ của bạn bất kì cái
gì bạn muốn tôi bảo bạn, chỉ cái đó tôi mới nói với bạn, không phải bất kì cái
gì khác. Tôi không tự do trong mơ của bạn.
Bao giờ cũng nhớ, rằng dù giấc
mơ là ở ban đêm hay ban ngày, trong mơ bạn là người mơ, bạn là giấc mơ. Nếu bạn
mơ trong giấc mơ của mình rằng bạn đi trong xe hơi, nhanh; xe khác đang tới; có
đồi núi; và có tai nạn; nhớ lấy, bạn là người mơ, bạn là người ngồi trong xe, bạn
là xe, bạn là con đường, bạn là đồi núi, bạn là chiếc xe khác đang tới, và bạn
là tai nạn, bởi vì không có ai khác ngoại trừ bạn. Toàn thể giấc mơ là bạn.
Đừng mê đắm vào giấc mơ. Tôi ở
đây để giúp bạn ra khỏi giấc ngủ của bạn. Và nếu bạn tạo ra mơ bạn sẽ đi sâu
hơn vào giấc ngủ, bởi vì mọi giấc mơ đều cần giấc ngủ. Mơ không thể xảy ra
không có phẩm chất của ngủ quanh bạn. Cho nên bạn càng sống nhiều trong mơ, việc
ngủ sẽ càng bao quanh bạn nhiều hơn. Nó sẽ trở thành hào quang của bạn. Bạn sẽ
đi trên đường với mắt mở nhưng sâu bên dưới bạn hoàn toàn ngủ, cực kì ngủ trong
mơ của bạn. Điều đó phải bị phá vỡ. Mơ phải bị làm tan tành. Phẩm chất của ngủ
phải được thay đổi. Bạn phải trở nên tỉnh táo và nhận biết.
Câu hỏi 7
Xin Thầy nói cho chúng tôi về cái tên thầy
cho chúng tôi? Nó có nghĩa là sự trở thành của chúng tôi không? Hay bản tính
bên trong của chúng tôi? Chúng tôi có nên bị đồng nhất với nó không? Hay nó chỉ
là trò đùa?
Nó chỉ là trò đùa thôi. Đừng bị
đồng nhất với nó, bởi vì bạn là vô danh. Bạn không có tên. Bạn không có căn cước
nào. Tôi cho bạn cái tên mới để cho cái tên cũ bị phá đi nhưng nhớ tên mới cũng
là tên, và chẳng mấy chốc nó sẽ trở thành cũ. Cho nên đừng bị đồng nhất với nó.
Dùng nó như cái nhãn - nó được cần tới, nó có tiện ích nào đó, nhưng đừng bị đồng
nhất quá nhiều với nó. Bạn không phải là cái tên. Cái tên được cần tới, nó có
chức năng xã hội, nhưng không có thực tại bên trong. Vẫn còn vô danh.
Câu hỏi 8
Làm sao tôi phân biệt được giữa cái toàn thể
đi qua tôi như một phần và tôi đi tách rời như một phần?
Sẽ không có khó khăn gì. Khi
cái toàn thể đi qua bạn, bạn sẽ không có đó. Sẽ không cần làm phân biệt nào - bạn
sẽ không có đó. Bạn sẽ là trống rỗng bao la.
Nhưng khi bạn có đó, thế thì bạn
đi như đơn vị tách rời. Khi cái toàn thể đi trong bạn, bạn không có đó. Nếu bạn
có đó, nhớ rằng cái toàn thể không đi trong bạn, bạn đang đi ngược lại cái toàn
thể. Bạn đang tranh đấu với cái toàn thể, kháng cự.
Bạn có thể cảm thấy bản thân
mình chỉ khi bạn đi ngược dòng. Nếu bạn đi cùng dòng sông bạn không thể cảm thấy
bản thân mình. Bạn sẽ cảm thấy dòng sông, nhưng không cảm thấy bản thân mình.
Và chẳng chóng thì chầy bạn sẽ trở thành dòng sông.