Read more
Osho - Thực tại - Kẻ tội đồ vĩ đại nhất
Chương 8. Tôi muốn kích động lòng đố kỵ của bạn
Osho yêu quý,
Vì lẽ ông là bậc kỳ tài trong việc kết hợp
và rồi vượt xa khỏi ngưỡng vật chất và tâm linh, vì lẽ cuộc sống của ông dường
như lúc nào cũng dư dả cả ở hai thế giới, tôi nghĩ rằng nhiều người bình thường
và cả những sannyasin cũng thấy đố kỵ với ông. Người ta phẫn nộ và không còn muốn
chu cấp cho một người đã dư dật mọi thứ rồi. Nếu họ có chu cấp thì cũng chỉ chu
cấp cho những người nghèo đói mà thôi. Ông ngồi trong hang, trần trụi, lạnh giá
và thiền hành là một chuyện, nhưng ông lại không làm vậy. Những sannyasin chưa
bao giờ dám mơ đến một chiếc Rolls Royce hẳn thèm khát nó lắm, thậm chí còn
khao khát nó hơn cả trạng thái giác ngộ dù đã đi theo ông nhiều năm rồi. Hình
như ông đã châm ngòi cho một thứ lòng tham vật chất chứ không phải niềm khao
khát vươn đến cao xa - ít nhất thì đó cũng là thông điệp mà một số người nhận
được. Xin ông hãy nhận xét.
Đó là một phần trong phương
sách của tôi nhằm thay đổi cái cấu trúc cốt lõi của ý thức nhân loại.
Quá khứ đã tôn sùng những thái
độ nghèo đói, khổ hạnh, khổ dâm. Một người sẽ được sùng kính nếu anh ta từ bỏ mọi
sung sướng, tiện nghi. Anh ta sẽ được kính nể vì đã tự hành hạ mình; càng tự
tra tấn anh ta càng được tôn sùng. Quá khứ của cả nhân loại là khổ dâm, và tất
cả các tôn giáo đều cổ vũ cho sự điên rồ này.
Tôi đang cố thay đổi quá khứ đó và ảnh hưởng
của nó. Và chỉ có một phương cách mà thôi. Tôi không tạo ra cho người ta những
ham muốn vật chất; chúng vốn dĩ đã có trong mỗi con người rồi mà không cần ai
phải tạo ra cả. Vâng, chúng bị dồn nén sâu trong con người ta đến mức họ không
còn nhớ là mình có chúng nữa. Tôi không tạo ra chúng; tôi chỉ đơn giản muốn
tháo dỡ những thứ che đậy, đè nén, và giúp người ta hiểu ra rằng họ thèm có được
một chiếc Rolls Royce hơn là sự giác ngộ.
Hiểu ra điều này là một bước cơ
bản để đến được giác ngộ, bởi lẽ nó sẽ giúp người ta ý thức được thực tế của
mình, lòng tham của mình.
Không nhất thiết phải có tới 93
chiếc Rolls Royce. Tôi chẳng thể nào đi hết 93 chiếc trong cùng một lúc - chỉ
có một nhãn hiệu, một loại xe mà thôi. Nhưng tôi muốn các bạn hiểu rằng bạn sẽ
sẵn sàng vứt bỏ mọi khao khát về thực tại, về tình yêu, về sự phát triển tâm
linh để có được một chiếc Rolls Royce. Tôi cố tình tạo ra tình huống làm cho bạn
cảm thấy đố kỵ.
Toàn bộ truyền thống và cả cái
quá khứ đã làm điều hoàn toàn trái ngược. Cái gọi là vị thánh, trong mọi truyền
thống, tồn tại theo cách không bao giờ làm cho bạn thấy ghen tỵ với họ. Bạn hãy
để ý mà xem.
Bạn sẽ thấy đồng cảm với họ,
sùng kính họ, nhưng sự sùng kính không phải là thực tại của bạn, đồng cảm không
phải bản chất của bạn. Vị thánh thường tự tra tấn mình, mà đó cũng chẳng phải
là bản chất của ông ấy. Ông ta đi ngược lại với tự nhiên để có được sự sùng
kính, để đáp ứng bản ngã của mình. Ông ta không muốn phát triển tâm linh; ông
ta chỉ muốn được tôn sùng như một vị thần. Và ông ta sẵn sàng làm bất kỳ điều
gì để được như vậy.
Ông ta sống trong ảo tưởng, và
ông ta cũng đang tạo ra một thứ ảo vọng trong những người đến với ông ta. Ông
ta giúp họ cảm thấy rằng họ là những người sùng đạo, giàu tâm linh vì họ tôn
sùng một vị thánh. Họ chưa sẵn sàng đi theo con đường khổ hạnh, nhưng họ hy vọng
một ngày nào đó, đây chính là lý tưởng của họ. Họ hoàn toàn quên rằng họ là những
con người đầy lòng đố kỵ. Và vị thánh đã giúp họ quên đi lòng ghen tỵ của mình;
vị thánh đã giúp họ đè nén nó.
Công việc của tôi hoàn toàn
khác. Tôi muốn khiêu khích lòng đố kỵ của các bạn, vì đó là cách duy nhất để bạn
thoát khỏi nó. Trước tiên bạn phải hiểu rằng mình có lòng đố kỵ; và rồi bạn sẽ
có thể vứt bỏ nó, bởi nó là đau khổ và địa ngục. Nhưng bạn đã đè nén nó chặt và
sâu đến mức không bao giờ trong bạn lại nảy sinh câu hỏi về việc vứt bỏ nó.
Tôi sống trong dư dả vì đối với
tôi, không có sự phân cách giữa vật chất và tâm linh.
Dạy người ta sống trong nghèo
đói là một việc hết sức nguy hiểm: bạn sẽ nghèo về vật chất, và bạn cũng sẽ
nghèo về tinh thần, vì không có sự phân cách giữa hai thứ đó. Tôi dạy các bạn sống
giàu sang, sống trong dư dả, cả về vật chất lẫn tinh thần. Vấn đề không phải là
bạn nên giàu có về vật chất hay tâm linh. Vấn đề cơ bản là liệu bạn có được sống
trong dư dả, trong giàu có - mà đó chính là tự nhiên và hiện hữu. Ham muốn cơ bản
của bạn là được khai nở trong dư dả, được biết đến mọi sắc thái, mọi bài ca, mọi
vẻ đẹp trong cuộc sống.
Tuy nhiên, như thế là tôi đã vướng
vào mâu thuẫn với những cái cũ, vì quá khứ của cả nhân loại bấy lâu nay vẫn
luôn ca ngợi nghèo khó và đưa nó lên ngang bằng với tâm linh, mà điều này hoàn
toàn vô nghĩa.
Tâm linh là sự giàu có tuyệt vời
nhất mà một con người có thể có được, nó chứa đựng tất cả những sự giàu có
khác. Nó không đi ngược lại bất kỳ một sự giàu có nào, nó chỉ đơn giản chống lại
mọi loại nghèo đói. Thế nên tôi đang cố làm một việc cơ bản đến mức nó chắc hẳn
sẽ tạo ra một sự phản kháng từ khắp mọi ngóc ngách trên thế giới. Người ta đã sống
với những giá trị nhất định đã quá lâu rồi, đến nỗi dù những giá trị đó chỉ đem
lại cho họ đau khổ, họ cũng không nhìn thấy được mối liên hệ. Những giá trị đó
không đáp ứng được họ, không làm họ sung sướng - nhưng họ vẫn không nhìn thấy mối
liên hệ.
Tôi muốn những người đi theo
tôi trở thành hình tượng để làm cho cả thế giới ý thức được rằng, khổ đau của họ
bắt nguồn từ những giá trị sai lầm của họ, rằng họ nghèo là vì họ tôn sùng
nghèo khó - và hành động của họ quả là điên rồ. Một mặt họ tôn sùng nghèo khó,
mặt khác họ lại nói rằng: "Hãy giúp đỡ người nghèo". Thật kỳ quặc! Nếu
như nghèo đói mang tính tâm linh đến thế thì việc làm đáng tôn kính nhất là biến
tất cả những người giàu thành người nghèo, giúp người giàu trở nên nghèo khó, để
họ có thể được giàu về tâm linh. Giúp đỡ người nghèo để làm gì? Bạn muốn phá hoại
tâm linh của họ ư?
Thế nhưng, có một tiềm thức sâu
thẳm, một sự mù lòa mê muội đang tồn tại, và tôi sẽ đấu tranh chống lại cái tiềm
thức nặng nề ấy, cái bóng đêm bao trùm ấy. Hẳn nhiên là nó sẽ rất tức giận. Lẽ
ra họ đã có thể yêu thưong tôi, tôn sùng tôi. Và để làm những điều họ muốn thì
cực kỳ đơn giản, nhưng làm như thế thì tôi lại đi theo con đường đau khổ cố hữu
ấy, căn bệnh cố hữu ấy, sự ngu dốt cố hữu ấy. Tôi thà đi con đường không được mọi
người tôn kính chứ không giúp bất cứ một hệ thống giá trị vô nghĩa nào.
Tại sao việc những người khổ hạnh
- những người tự hủy hoại mình làm cái việc đại loại như tự vẫn từ từ - lại được
kính trọng đến thế; điều đó rất dễ hiểu thôi, bởi lẽ bạn không làm giống như vậy
được. Họ làm một việc mà bạn không làm được. Nếu ai đó trồng cây chuối ngoài đường
thì ngay lập tức người ta sẽ xúm lại xem, nhưng nếu bạn cứ đi bằng hai chân thì
chẳng ai thèm ngó tới.
Vậy người kia đã làm gì để thu
hút đám đông đó? Anh ta đã làm một việc mà đám đông đó không làm được. Anh ta
đang chứng tỏ lý trí mạnh hơn thân xác, nghị lực mạnh hơn năng lực. Hành xác là
chứng tỏ anh ta không phải là xác thịt, nó không ảnh hưởng đến anh ta. Khổ hạnh,
không ngủ, hay đứng đó suốt nhiều ngày liền - anh ta chứng tỏ anh ta đã làm được
những việc mà bạn không thể; rằng anh ta ở đẳng cấp cao hơn bạn. Bạn cũng làm
được những việc đó, chỉ cần bạn ngu dốt một chút, tiêu cực một chút, thích tự tử
một chút. Tất cả những gì bạn cần là một thứ sung sướng trong đau đớn và bạn sẽ
trở thành một vị thánh tâm linh vĩ đại.
Tôi đã nhìn lại toàn bộ lịch sử
mà không thấy có một ai chống lại thái độ tự sát trước cuộc sống, thái độ chống
lại cuộc sống này. Có lẽ người ta sợ rằng sẽ không có ai chịu nghe theo họ, sợ
rằng nó sẽ đánh mất sự đáng kính của mình.
Từ những ngày chập chững bước
vào đời, tôi đã quyết định rằng, mình phải ý thức được một điều là không được bận
tâm đến sự đáng trọng. Ý thức được như thế mọi việc sẽ rất đơn giản. Lúc đó tôi
có thể làm được những việc thuận theo tự nhiên và lành mạnh. Và tôi có thể bắt
chiếc cầu nối giữa vật chất và tâm linh, giữa thế giới này và thế giới kia.
Và đối với tôi, sống trong dư dật là điều
linh thiêng nhất trên thế giới này. Hãy nhìn hiện hữu và sự dư dả của nó. Sao
trên thế giới này lại có nhiều hoa đến thế? Chỉ cần hoa hồng thôi là đã đủ rồi,
nhưng hiện hữu rất giàu có: hàng triệu hàng triệu loài hoa, hàng triệu chim
muông - mọi thứ đều dư dật. Tự nhiên không hề khổ hạnh; nó hân hoan khắp nơi -
từ đại dương đến rừng thẳm. Nó ca vang khắp nơi - trong cơn gió thổi qua ngọn
thông, trong tiếng chim...
Cần gì phải có hàng triệu hệ mặt
trời, mỗi hệ mặt trời lại có hàng triệu ngôi sao? Dường như chẳng cần phải có
nhiều đến vậy, thế nhưng phong phú là bản chất của hiện hữu, giàu có là cốt lõi
của hiện hữu, và hiện hữu không tin vào nghèo khó. Hãy nhìn vào tự nhiên hiện hữu
mà xem, bạn sẽ thấy tất cả những gì loài người đã làm đều đi ngược với nó.
Nỗ lực của tôi là nhằm đưa con
người trở lại với bản chất tự nhiên của họ.
Tôi sẽ bị lên án. Các tôn giáo,
những truyền thống, các nền đạo đức đều sẽ kết tội tôi.
Điều đó không làm tôi bất ngờ!
Tôi vẫn chờ đợi nó, bởi những điều tôi nói và làm sẽ thay đổi tiến trình cốt
lõi của ý thức con người.
Tôi không tin là bằng cách hành
xác bạn có thể thiền định dễ dàng hơn. Tôi không tin rằng khi nhịn ăn bạn có thể
thiền định được. Bạn chỉ có thể nghĩ đến thức ăn và không còn gì khác nữa; bạn
sẽ mơ đến thức ăn và không gì khác. Thế nhưng khi bạn đã ăn đủ, uống đủ, bạn sẽ
không còn nghĩ đến thức ăn nữa - không còn nhu cầu đó nữa. Thể xác đã được thỏa
mãn hoàn toàn và nó sẽ không gây phiền hà nữa.
Sống thoải mái, sống vui không
có nghĩa là đi ngược lại thiền định mà nó thực sự là nhu cầu cơ bản của thiền định.
Tôi biết nhiều thầy tu khổ hạnh nhưng tôi chưa bao giờ thấy sự thông thái trong
họ, tôi chưa bao giờ thấy trong sự sáng tạo trong họ, chưa bao giờ thấy trong mắt
họ ánh sáng linh thiêng nào, chưa bao giờ thấy trong cử chỉ của họ một thông điệp
linh thiêng không lời nào. Họ chẳng có gì cả. Đơn giản là họ đang nhịn đói - mà
nhịn đói vì điều đó giúp thỏa mãn cái tôi của họ, vì càng nhịn đói là họ càng tự
tra tấn mình, càng có nhiều người tôn sùng họ hơn.
Đối với tôi chuyện này cũng chỉ
là một chưong điên rồ trong lịch sử loài người; và nó cần được khép lại. Đã đến
lúc chúng ta mở ra một chương mới - thuận theo tự nhiên, hiện hữu và tích cực
trước cuộc sống - tạo ra cầu nỗi giữa thể xác và linh hồn, không phải bức tường
mà là chiếc cầu nối.
Không cần phải chiến tranh hay
xung đột. Đấu tranh với chính mình, bạn cũng chẳng được gì; bạn chỉ đơn giản tự
hủy hoại mình dần dần. Tất cả những người được gọi là những vị thánh của các bạn
hầu hết đều tâm thần, và họ đã làm cho cả nhân loại này bệnh hoạn theo họ.
Câu hỏi của bạn rất có ý nghĩa.
Người ta đã nhiều lần hỏi tôi rằng: "Khắp mọi nơi người ta sùng kính những
vị thầy tâm linh, thế mà tại sao ông đi đến đâu cũng bị phản đối?"
Tôi nói: "Chỉ có một điều
chắc chắn: hoặc là những người đó không phải là những vị thầy tâm linh, hoặc là
tôi không phải thầy tâm linh. Tôi và họ không thể cùng là tâm linh được, đó là
điều chắc chắn. Về phần tôi, tôi sẽ nói là họ bệnh hoạn, chẳng có chút tâm linh
nào và họ được một xã hội bệnh hoạn tôn sùng."
Đó là một cái vòng luẩn quẩn:
xã hội tạo ra một vị thánh bệnh hoạn, vị thánh bệnh hoạn nọ lại tạo ra xã hội bệnh
hoạn kia - và nó cứ tiếp tục như thế mãi. Tôi không dự phần vào sự bệnh hoạn -
cái gọi là tâm linh này. Tôi chỉ là một con người hài lòng, viên mãn. Bạn còn
muốn gì hơn? Sự linh thiêng có thể là gì hơn?
Chúng ta mong muốn mọi người được
đáp ứng, được thỏa mãn, và hành trình đến hài lòng, viên mãn, giác ngộ nên bắt
đầu từ thể xác. Bạn không thể bắt đầu từ một nơi nào khác cả. Bạn chỉ có thể bắt
đầu từ đầu. Bạn không thể làm ngơ gốc rễ mà ngợi ca những bông hoa. Nếu gốc rễ
không được chăm sóc thì hoa của bạn sẽ tàn, và bạn sẽ phải thay thế chúng bằng
những bông hoa nhựa. Có xung đột nào không giữa gốc rễ và bông hoa? Nó uống
cùng nguồn nước - và bạn phải bắt đầu từ gốc rễ, bởi bông hoa chỉ nở vào lúc cuối.
Nhưng với loài người thì chúng
ta đã gần như điên loạn rồi. Chúng ta chưa bao giờ bận tâm đến gốc rễ, và chỉ
nhắc đến những bông hoa. Chúng ta nói nhiều đến những người phi bạo lực, những
người biết yêu thương - nhiều đến nỗi bạn có thể yêu được kẻ thù của mình, hàng
xóm của mình. Chúng ta nói về những bông hoa nhưng không ai hứng thú với gốc rễ
của nó. Vấn đề là: "Tại sao chúng ta không phải là những người biết yêu
thương?"
Vấn đề không phải yêu người này
hay người kia, yêu bạn bè hay kẻ thù. Vấn đề là bạn có biết yêu thương hay
không? Bạn có yêu thương chính thân xác của mình hay không? Bạn đã bao giờ chạm
vào thân mình với tình yêu thương tràn đầy chưa? Bạn có yêu chính mình không?
Không, tất cả các tôn giáo đều dạy bạn phải ghét chính mình: bạn sai lầm và phải
tu sửa lại cho đúng; bạn có tội và phải trở thành một vị thánh. Làm sao bạn yêu
chính mình được? - bạn thậm chí còn không thể chấp nhận chính mình. Mà đó mới
chính là gốc rễ!
Tôi sẽ dạy các bạn yêu chính
mình. Và nếu bạn có thể yêu được chính mình, vui sướng được là chính mình, tự
nhiên tình yêu của bạn sẽ lan tỏa. Nó sẽ trở thành tinh hoa bao quanh bạn; bạn
sẽ yêu bạn bè mình, và theo cách nào đó bạn sẽ yêu cả kẻ thù của mình nữa - bởi
cũng như một người bạn định tính cho bạn, kẻ thù của bạn cũng định tính cho bạn
như thế.
Tôi nhớ đến một sự kiện gần
đây. Ở Ấn Độ, trước khi đất nước này có được tự do, người Hindu và Hồi giáo
xung đột rất gay gắt vì người Hindu muốn đất nước thống nhất, không bị chia cắt.
Như vậy sẽ có lợi cho họ vì họ là tôn giáo chiếm đa số ở Ấn Độ. Nếu Ấn Độ không
bị chia cắt thì người Hồi giáo sẽ không bao giờ cầm quyền vì họ chỉ là tôn giáo
chiếm đa số thứ hai.
Người Hồi giáo lại muốn có đất
nước của chính họ và họ đưa ra lý do là: "Chúng tôi muốn có tiếng nói
riêng, chúng tôi là một chủng tộc khác, chúng tôi không thể sống chung với họ
được." Thế nhưng lý do cơ bản không phải là tiếng nói, cũng không phải văn
hóa, chủng tộc, bởi họ đã sống chung suốt hai ngàn năm rồi mà có vấn đề gì đâu.
Thực chất chuyện này là: nếu họ có đất nước của họ, họ sẽ là người nắm giữ quyền
lực.
Người đứng đầu phong trào Ấn Độ
thống nhất là Mahatma Gandhi, và người lãnh đạo phong trào tách Ấn Độ ra và
thành lập một đất nước mới, Pakistan, của người Hồi giáo là Mohammed Ali
Jinnah. Suốt đời, họ là kẻ thù không đội trời chung của nhau.
Năm 1948 Gandhi bị bắn chết.
Mohammed Ali Jinnah trở thành nhà lãnh đạo toàn quyền của Pakistan. Ông ta đang
ngồi trên bãi cỏ khi người ta báo cho ông ta tin Gandhi bị ám sát. Người báo
tin cho ông, nghĩ rằng ông sẽ rất vui sướng - rằng kẻ thù truyền kiếp của ông
ta đã chết. Thế nhưng anh này đã hết sức kinh ngạc: Jinnah buồn bã quay vào
trong nhà và yêu cầu không được ai làm phiền ông. "Gandhi chết thì tôi
cũng coi như chết rồi, bởi chúng tôi định tính cho nhau."
Một sự hiểu biết sâu sắc - kẻ
thù cũng định nghĩa bạn, giống như người bạn định nghĩa bạn vậy. Sau đó Jinnah
chỉ sống thêm một năm nữa, người ta không còn nhìn thấy ông vui vẻ như trước
đây; năm cuối cuộc đời ông chỉ còn lại nỗi thiếu hụt ghê gớm... Một mối thù suốt
đời là một mối quan hệ, mối quan hệ sâu sắc. Thế nên một người có hiểu biết sẽ
yêu cả kẻ thù của mình - không phải vì bất kỳ một lý do tâm linh nào mà là vì một
lý do đơn giản là kẻ thù của ta định nghĩa cho chính ta, là một phần trong sự
hiện tồn của ta. Không có hắn ta, thì chỗ trống đó không ai có thể lấp đầy được.
Vấn đề không phải ở chỗ, bạn phải
"yêu kẻ thù của mình" theo cách Jesus đã nói. Như thế đơn giản chỉ là
vị kỷ: yêu kẻ thù của bạn vì bạn là sinh linh cao đẳng hơn, và hắn ta chỉ là một
con người bình thường; vậy nên hãy yêu lấy hắn, chỉ cho hắn thấy con đường thực
sự của tâm linh. Nhưng như thế chỉ là đáp ứng bản ngã của chính bạn thôi.
Tôi cũng sẽ nói: "Hãy yêu
lấy hắn", nhưng không vì lý do kia. Tôi sẽ nói, "Hãy yêu hắn",
vì hắn định nghĩa bạn; hắn là một phần của bạn, cũng như bạn là một phần của hắn
- không chỉ bạn bè mà cả kẻ thù nữa. Điều đó không làm cho bạn "thần thánh
hơn kẻ khác". Đó chỉ đơn giản là một sự hiểu biết về cách vận hành của tâm
lý.
Hãy yêu chính mình. Nhưng bạn
chỉ có thể yêu chính mình khi bạn vứt bỏ được ý niệm rằng mình có tội. Bạn có
thể vứt bỏ ý niệm rằng mình có tội nếu bạn vứt bỏ được ý niệm về một Thượng Đế.
Nếu có Thượng Đế thì bạn vẫn là
kẻ có tội; bạn không thể là gì khác được. Nếu có Thượng Đế thì bạn là kẻ có tội.
Bạn bị trục xuất khỏi vương quốc của Ngài, và bạn chỉ được chấp nhận cho quay về
khi bạn biết phục tùng - phục tùng đến mức bạn đánh đổi cá nhân của mình cho một
Thượng Đế giả thuyết mà bạn chưa bao giờ và sẽ không bao giờ nhìn thấy.
Tôn giáo của bạn không cho phép
bạn yêu bản thân mình, nhưng họ lại đi rao giảng đủ điều tào lao rằng, hãy yêu
kẻ thù của mình và yêu hàng xóm của mình. Nhưng bạn vẫn có thể thấy cốt lõi của
chuyện này. Nếu bạn không yêu chính mình thì bạn không thể yêu được bất kỳ ai
khác trên thế giới này. Năng lực tình yêu phải xuất phát từ trái tim bạn, và ở
đó có một kẻ tội lỗi bị kết tội đang chờ đến giờ hành quyết trong lửa địa ngục.
Tôi từng nghe rằng, vào thời
trung cổ khi con người ta, đặc biệt là phụ nữ, còn ngây thơ lắm, giản dị lắm,
có những nhà truyền giáo Ki-tô đi khắp nơi hù dọa họ bằng lửa địa ngục, vẽ ra bức
tranh cụ thể đến từng chi tiết nhỏ về việc họ sẽ bị tra tấn như thế nào. Và
chuyện thường xảy ra là nhiều phụ nữ ngất đi ngay tại nhà thờ trong lúc nghe
cha xứ giảng đạo, vì lửa địa ngục và viễn cảnh bị tra tấn khiến họ sợ chết khiếp.
Lúc này thì những người phụ nữ kia còn có thể chấp nhận chính bản thân họ hay
không? - Không thể nào.
Tất cả mọi tôn giáo đều đứng
trên một từ duy nhất, và đó là bạn nên trở thành người như thế nào. Đó là từ
'nên' - chứ không phải là từ 'là'. Từ 'là' luôn bị lên án, và từ 'nên' được ca
ngợi; và cái 'nên' trái ngược với cái 'là' của bạn.
Bạn không thể yêu chính mình, vợ
bạn không thể yêu chính bản thân cô ấy - trong khi hai vợ chồng cũng phải yêu
nhau. Tôi không hiểu làm sao người ta làm được chuyện đó. Bạn có thể giả vờ,
nhưng về căn bản thì bạn sẽ ghét người kia, vì vợ bạn hiểu rằng bạn đang lôi cô
ấy ngày càng sâu xuống địa ngục, bạn cũng biết rằng cô ấy đang dìm bạn ngày
càng sâu trong hỏa lò - thế thì các bạn làm sao mà yêu nhau nổi? Jesus rất sáng
suốt. Ông ấy nói về việc phải yêu kẻ thù nhưng ông ấy không nhắc gì đến chuyện
phải yêu vợ. Lạ nhỉ, lẽ ra đó là điều cần được nhắc nhở trước tiên - "Hãy
yêu lấy chồng mình." Nhưng không, những điều này không hề được nhắc đến.
Các tôn giáo bấy lâu nay vẫn
nói về những bông hoa; còn tôi cố thay đổi gốc rễ. Và tôi cực kỳ phản đối những
bông hoa giả. Hoa thật rất đa dạng; hoa giả thì không tàn - tình yêu giả cũng
không tàn. Hoa thật không tươi mãi, nó biến đổi từng giờ từng khắc. Ngày hôm
nay nó còn hân hoan trong gió, trong nắng và trong mưa. Ngày mai họ đã không
còn nhìn thấy nó - nó biến đi cũng kỳ diệu như lúc nó xuất hiện vậy. Tình yêu
thật cũng giống như một bông hoa thật.
Thế nhưng mọi tôn giáo đều dạy
bạn về một thứ tình yêu giả tạo. Và rồi họ lại phá hủy mọi cơ hội giúp bạn được
biết đến một bông hoa thật. Hoa thật có hương thơm; hoa giả chẳng có gì để tô
điểm cho cuộc đời bạn. Nó chỉ trông giống một bông hoa nhưng nó lại không phải
là bông hoa. Hoa giả thì dễ giữ lắm. Bạn chẳng cần tưới nước cho nó, cũng chẳng
cần chăm bón cho gốc rễ của nó. Những bông hoa thật lại cần chút gì sáng tạo từ
phía bạn. Mọi giá trị thật đều cần đến sáng tạo.
Và chỉ cần nhìn những vị thánh
của bạn: không ai trong số họ có óc sáng tạo. Những phẩm chất của họ thật nực
cười - người thì có thể nằm dưới mồ suốt một tuần liền, rồi bạn đào ông ta lên
và ông ta vẫn sống; và ông ta trở thành một vị thánh vĩ đại. Nhưng bạn không thấy
có chút đóng góp nào ở đây, không có chút sáng tạo nào trong đó. Ông ta có nằm
dưới mồ bảy trăm năm thì cũng chẳng thể ảnh hưởng gì đến ai. Làm sao mà ông ta
có thể trở thành một vị thánh chỉ với việc nằm dưới mồ 7 ngày, bằng cách học một
kỹ thuật nén hơi thở nào dó?
Paul Brunton, một nhà tìm kiếm
vĩ đại đi hết nước này đến nước khác khắp phương Đông, gặp gỡ nhiều người được
tôn thờ như những vị thánh hồi đầu thế kỷ 20. Ở Ajmer, Ấn Độ, ông gặp một vị
thánh Hồi giáo với khả năng móc mắt ra và để chúng treo lủng lẳng ngoài hốc mắt
- đó là khả năng duy nhất của ông ta. Và ông ta được tôn thờ rộng khắp, bởi ông
ta đã làm một việc không thể!
Paul Brunton còn gặp một thầy
tu già Hindu với khả năng uống tất cả các loại thuốc độc. Ông này đi triển lãm
thành tựu to lớn của mình ở nhiều trường đại học - đến cả Oxford, Cambridge,
Varanasi, Calcutta. Nhưng khi đến Calcutta thì một tai nạn xảy ra. Ông ta có thể
giữ độc tố trong cơ thể mình và kìm chế không cho nó thấm vào máu, nhưng chỉ
trong nửa giờ đồng hồ: lâu hơn thế thì không được. Cả cuộc đời ông ta đã tập
luyện để làm việc này, nhưng ở Calcutta, giao thông đã đánh bại ông ta.
Bạn biết đấy, giao thông ở Ấn Độ
rất tuyệt; mọi thời đại đều di chuyển trên đường phố - một chiếc xe bò, một cỗ
xe ngựa, một con lừa, một chiếc xe lạc đà, rồi xe hơi, xe buýt, xe điện. Đặc biệt
ở Calcutta, bạn sẽ nhìn thấy mọi thời đại cùng nhau đi trên đường. Từ thuở sơ
khai khi con người mới phát minh ra xe cộ cho đến những chiếc xe hơi tân tiến
nhất - mọi thứ đều sẵn có ở đây. Bạn chỉ cần đứng bên vệ đường mà xem.
Thế là ông này bị kẹt trong một
vụ ùn tắc giao thông và không đến kịp nơi ông ta đã chuẩn bị trước để nôn thuốc
độc ra; toàn bộ chuyện này là thế đấy. Ông ta chỉ giữ được trong nửa giờ; sau
đó phải nôn ra - để thuốc độc không thấm vào máu. Nhưng ông ấy không kịp làm việc
đó; thuốc độc đã đi vào máu và ông ta chết. Nhưng ông ta lại là một vị thánh nổi
tiếng thế giới. Vậy ông ta đóng góp gì chứ?
Tôi không thể hiểu nổi làm sao
mấy người này lại được gọi là thánh. Có lẽ người ta nên gọi họ là chuyên gia
trong lĩnh vực nào đó; họ có một khả năng đặc biệt nhất định, nhưng khả năng đó
chẳng dính dáng chút nào đến tâm linh cả. Bấy lâu nay bạn vẫn đang tôn thờ những
thứ hoàn toàn vô nghĩa dưới vỏ bọc tâm linh. Và đằng sau những thứ vô nghĩa này
là con người thực sự - đau khổ, không biết yêu, không biết nhìn. Không ai bận
tâm đến người đó hay những vướng mắc của anh ta; không ai đáp ứng nhu cầu thực
sự của anh ta.
Toàn bộ nỗ lực của tôi là đem đến
một khởi đầu hoàn toàn mới. Chắc chắn nó sẽ tạo ra những làn sóng phản đối tôi
trên khắp thế giới. Nhưng có hề gì đâu - quan trọng gì đâu!
Tôi chỉ quan tâm đến những người
sẵn sàng thay đổi chiều hướng ý thức con người. Tôi sẽ chống lại người ta, tôi
sẽ gây phiền nhiễu người ta, tôi sẽ khiêu khích người ta, tôi sẽ khuấy động
lòng đố kỵ trong người ta. Đó là một phần trong những phương cách của tôi. Tôi
đang chống lại họ thật sự. Nếu họ có chút thông minh nào thì hẳn họ sẽ nhận thấy
điều đó.
Chín mươi ba chiếc Rolls
Royce... nhưng tôi chưa từng nhìn lại chúng, nhìn lại chuyện đã xảy ra. Chúng
không thuộc về tôi, và có hay không có chúng thì tôi cũng vẫn vui như thế. Tôi
không bao giờ xuống garage mà xem chúng ra sao cả. Tôi có một người quản lý
garage tên Avesh. Tôi thường nói với anh ta rằng một hôm nào đó, tôi sẽ xuống
đó kiểm tra, nhưng ngày đó không bao giờ đến. Tôi chưa bao giờ thấy hết toàn bộ
số xe đó. Mỗi khi tôi đi dạo thì Avesh là người quyết định tôi sẽ đi bằng chiếc
xe nào. Và tôi thì không quan tâm đó là chiếc nào cả.
Những chiếc xe đó đã hoàn thành
mục đích của chúng. Chúng đã kích động lòng đố kỵ trên khắp nước Mĩ, trong cả
giới thượng lưu ở đây. Nếu họ đủ thông minh thì thay vì trở thành kẻ thù của
tôi, lẽ ra họ đã đến gặp tôi để tìm cách thoát khỏi lòng đố kỵ của mình, bởi đó
là vấn đề của họ. Lòng đố kỵ là ngọn lửa sẽ thiêu đốt bạn, và thiêu đốt bạn đến
quằn quại. Bạn đang nằm trong tay kẻ khác.
Tôi chỉ là một du khách đến đó,
và tôi đã khiến cả nước Mĩ lúng túng. Họ có đủ tiền cơ mà; họ có thể mua nhiều
Rolls Royce hơn thế nếu muốn. Thế nhưng họ không đủ can đảm để làm điều đó. Họ
lên án tôi, cho rằng tôi là một kẻ tham vật chất. Và bạn sẽ phải ngạc nhiên hết
sức; một vị giám mục nọ, người liên tục lên án tôi là một tên hám của, đã viết
cho tôi một lá thư đề nghị rằng, "Thật phước đức nếu ông hiến tặng cho nhà
thờ chúng tôi một chiếc Rolls Royce của ông. Đối với ông nó chẳng có ý nghĩa gì
- chín mươi hai hay chín mươi ba chiếc cũng thế thôi - nhưng nó sẽ có ý nghĩa rất
lớn đối với chúng tôi." Và cứ mỗi Chủ Nhật ông này lại lên án tôi. Ông ta
kết tội tôi không phải vì tôi là một tên hám của mà là để che giấu lòng ghen tức
của ông ta.
Các chính trị gia, người giàu,
lẽ ra đã có thể tự xoay xở được - sao họ lại phải lo sợ? Tuy nhiên, nỗi lo của
họ là vị du khách nọ, người thậm chí còn không có được một tờ visa hợp lệ, đã
đánh bại toàn bộ giới thượng lưu; thật đau đớn! Nếu họ đủ thông minh, họ đã hiểu
rằng hẳn phải có mục đích gì đó đằng sau những chiếc Rolls Royce kia. Mục đích
của chúng không thể nào chỉ là để đi dạo. Để làm việc đó thì chỉ một chiếc là đủ.
Tất cả mọi việc tôi làm trong
cuộc đời mình đều có mục đích. Đó là cách tôi làm cho bạn nhìn thấy những thứ
bên trong bản thân mình mà bạn không ý thức được.
Nếu bạn thông minh, bạn sẽ muốn
thoát khỏi nó vì nó là liều thuốc độc giết chết bạn. Một lý trí đầy đố kỵ thì
không biết yêu thương, không biết vui sướng, không chỉ không biết vui sướng mà
còn không thể nhìn thấy một ai vui sướng cả. Loại người đó đầy rẫy trên quả đất
này. Và những kẻ được gọi là thánh kia chưa từng giúp được gì cho họ. Những vị
thánh của bạn bấy lâu vẫn lợi dụng bạn đấy.
Thật nực cười! Những vị thánh của
bạn đang lợi dụng bạn bằng cách sống nghèo khổ, tự tra tấn mình; họ đang giúp bạn
thoát khỏi cảm giác ghen tị, cảm giác tổn thương. Họ đang bảo vệ cái tôi của bạn.
Mà chuyện đó không chỉ có một mặt. Chính vì thế mà tôi nói nó nực cười. Trò chơi
này thật kỳ quặc: họ đang giúp sống mãi trong đau khổ, trong điên rồ, và bạn lại
giúp họ sống mãi cuộc đời hành xác, tự giết mình - một sự thông đồng của cả
nhân loại để lưu lại mãi trong địa ngục.
Cộng đồng của chúng ta ở Mỹ
cũng là một phương tiện. Nó đã làm công việc của nó. Nó giúp người ta ý thức được
rằng, trên trái đất này cũng có vui sướng và yêu thương; bạn không cần phải đợi
đến lúc lên thiên đàng. Và tôi thì không hiểu nổi... một người chưa bao giờ được
hát ca nhảy múa trên cõi đời này thì làm sao sau khi lên thiên đàng anh ta lại
được ban cho một cây đàn harp - anh ta sẽ làm gì với cây đàn đó? Anh ta sẽ rối
tung lên! Anh ta sẽ thắc mắc đó là cái gì và mình phải làm gì với nó đây?
Chỉ có người của tôi mới biết
phải làm gì, dù được ban cho loại nhạc cụ nào. Nó không chỉ là chuyện vui sướng
không thôi... tất cả những thứ khác cũng vậy. Nếu ở đây cả cuộc đời bạn chỉ biết
cứ hành xác, thế thì bạn định làm gì trên thiên đàng nào? Cái trò hành xác đó sẽ
trở thành bản năng thứ hai của bạn mất thôi.
Tôi nhớ có một câu chuyện thế
này... Có một người cao quý nọ tên là Eknath đang chuẩn bị đi hành hương cùng
các môn đồ của mình. Một tên trộm khét tiếng đến gặp ông và hỏi: "Dù tôi
là kẻ có tội - ông cũng biết, ai ai cũng biết tôi là một tên trộm - bỗng nhiên
tôi cảm thấy một niềm khát khao mãnh liệt được tham gia chuyến hành hương của
ông, nếu ông cho phép. Đã có ba mươi người đi cùng ông rồi và thêm một người nữa
có lẽ cũng chẳng sao đâu nhỉ..."
Eknath nói: "Không sao cả,
nhưng với một điều kiện: chuyến đi này sẽ kéo dài 9 tháng" - vì họ phải đi
bộ khắp đất nước và đến tất cả các thánh địa - "trong thời gian đó anh
không được ăn cắp bất kỳ thứ gì của những người đi trong đoàn của bất kỳ ai
khác trong những ngôi làng chúng ta ghé qua. Anh phải bỏ nghề trong khoảng thời
gian 9 tháng này. Nếu anh hứa được như vậy tôi sẽ đồng ý cho anh tham gia."
Tên trộm nói: "Tôi hứa chắc
chắn là tôi sẽ không ăn cắp suốt 9 tháng tới." Thế nhưng chỉ 2-3 ngày trôi
qua là đã có chuyện rồi. Xảy ra một chuyện kỳ quặc thế này: túi tiền của người
này được tìm thấy trong hành lý của người khác, áo ấm của người nọ lại nằm
trong giỏ của người kia! Thật lạ lùng, đồ đạc hành lý của người ta bị hoán đổi
loạn hết cả lên.
Cuối cùng, đêm nọ, Eknath quyết
định thức xem chuyện gì đang diễn ra, vì cứ như thế này thì thật phiền phức.
Sáng nào mọi người cũng phải lục tung mọi thứ để tìm cho ra đồ của mình; lúc
nào họ cũng tìm ra được, nhưng ai cũng bực bội vì chuyện này. Eknath nghĩ tên
trộm đó chính là thủ phạm - và đúng là như vậy. Nửa đêm hắn ta thức dậy và đi
tráo đồ đạc của mọi người. Eknath bắt quả tang hắn. Ông nói, "Anh đã hứa
là không trộm cắp trong thời gian này cơ mà."
Hắn đáp: "Tôi vẫn giữ lời
hứa đấy chứ, tôi có trộm cắp gì đâu. Nhưng tôi không có hứa là sẽ không tráo đồ
của người ta - như thế đâu phải là trộm cắp. Tôi có lấy đồ của ai bỏ vào túi
mình đâu nào. Tôi làm thế này là để luyện tập thôi... chứ không thì sau chín
tháng tôi sẽ quên nghề của mình mất. Hơn nữa, tôi không ngủ được nếu không làm
gì đó. Thói quen từ trước tới giờ rồi."
Eknath nói: "Tôi hiểu khó
khăn của anh, nhưng anh cũng cần phải hiểu khó khăn của mình nữa: sáng nào mọi
người ai cũng bực bội vì chuyện này - nào là túi tiền biến mất, nào là thất lạc
chiếc áo, nào là không tìm thấy cái chăn. Và sáng nào chúng ta cũng phải mất
hàng tiếng đồng hồ để sắp xếp lại đồ đạc hành lý."
Nhưng tên trộm lý luận rằng:
"Các ông phải chấp nhận thôi. Vì tôi có hứa là sẽ không làm thế đâu. Mà
tôi cũng chẳng làm gì quá đáng cả. Mỗi đêm tôi chỉ làm có một tiếng đồng hồ,
sau đó tôi ngủ được ngon giấc."
Mỗi người tự hành hạ mình trong
suốt cuộc đời - bạn nghĩ liệu người đó có vui sướng nổi trên thiên đàng hay
không? Anh ta hẳn sẽ quên mất cách cười, quên mất ý nghĩa của sung sướng.
Không, tôi xin nói với các bạn là toàn bộ quá khứ của nhân loại thật tệ hại,
điên rồ; nó đã tạo ra thứ tâm linh có một tên gọi khác là tâm thần phân liệt.
Tôi phải đấu tranh chống lại nó, dù phải trả giá thế nào.
Phải có ai đó xung phong mà nói
cho người ta biết rằng: "Các người đã đi sai đường rồi. Bằng chứng chính
là sự khổ sở của các người, không cần thêm bằng chứng nào khác."