Read more
Mộc mạc:
Tận hưởng nhưng không níu bám
Mộc mạc là giản
dị: sống cuộc sống giản dị. Cuộc sống giản dị là gì? Nó giống như cuộc sống của
đứa trẻ - bạn tận hưởng mọi thứ, nhưng bạn không níu bám.
Chuyện xảy ra:
Một trong những thánh nhân vĩ đại nhất Ấn Độ là Kabir. Ông ấy có một con trai;
tên anh ta là Kamal. Anh ta là người thậm chí còn vĩ đại hơn người bố, nhưng
không ai biết về Kamal mấy vì anh ta thực sự là người rất, rất hiếm hoi. Nhiều
đệ tử có đó, và nhiều ganh đua, như nó vẫn xảy ra với các đệ tử. Và nhiều người
chống lại việc Kamal sống cùng Kabir bởi vì, họ nói, "Người này là đáng
trách." Mọi người sẽ đem nhiều quà, đồ cúng dường, tiền bạc, kim cương tới
chân Kabir – ông ấy sẽ không bao giờ nhận chúng. Và Kamal sẽ ngồi bên ngoài, và
khi họ quay lại, nếu họ đã cúng dường, anh ta sẽ lấy chúng. Cho nên mọi người
nói, "Con ông tham lam."
Kabir biết anh
ta rõ lắm, rằng anh ta không tham chút nào; anh ta là người rất giản dị. Đó là
lí do tại sao ông ấy hay gọi anh ta là Kamal. Kamal nghĩa là "phép
màu." Anh ta là người thực sự là phép màu, và nó phải như vậy thôi: nhất định
với Kabir anh ta phải là người phép màu. Nhưng anh ta thực sự giản dị - hệt như
đứa trẻ. Thỉnh thoảng anh ta thậm chí còn hỏi: quà của ai đó đã bị từ chối,
Kabir đã từ chối nó - ai đó đã mang kim cương tới cho và Kabir đã từ chối chúng
- và người này sẽ đem chúng đi và Kamal sẽ nói. "Đá đẹp thế. Ông đem chúng
đi đâu? Đem lại cho tôi đi. Nếu bố tôi không nhận, tôi có thể nhận." Điều
này là xấu. Cho nên, cuối cùng, các đệ tử khuyên Kabir, ngược với ước muốn của
ông ấy, và Kabir nói, "Được, nếu các ông nghĩ... thế thì ta sẽ tống nó
ra."
Kamal bị tống
ra. Anh ta chẳng nói gì; anh ta đơn giản chấp nhận: con người của mãn nguyện.
Anh ta thậm chí không tranh cãi rằng những người đang phàn nàn chống anh ta là
sai. Không. Không có biện luận trong người như vậy. Anh ta đơn giản bỏ đi, anh
ta làm một chiếc lều nhỏ ngay bên cạnh Kabir, và bắt đầu sống ở đó. Hàng nghìn
người sẽ tới Kabir, và không ai tới Kamal, vì anh ta không nổi tiếng chút nào;
và điều này khắp nơi đều biết, rằng Kabir đã tống anh ta ra, cho nên đây là đủ
kết án.
Vua của vùng
Kashi, một người sùng kính Kabir, một lần tới, và ông ấy hỏi, "Kamal
đâu?" Kabir phải kể lại câu chuyện. Nhà vua nói, "Nhưng ta chưa bao
giờ cảm thấy rằng cậu đó có tham lam gì cả. Cậu ta giản dị. Ta sẽ đi và xem vậy."
Thế là ông ta đi tới lều của Kamal với một viên kim cương rất, rất giá trị,
viên to nhất mà ông ấy có. Kamal đói hôm đó, và không có thức ăn ở đó, cho nên
anh ta nói, "Tôi sẽ làm gì với hòn đá này? Tôi có nên ăn nó không? Ông
đáng ra nên mang chút thức ăn tới vì tôi đang đói."
Nhà vua nghĩ
trong đầu, "Mình đúng rồi. Hừmm? Viên kim cương giá trị thế mà anh ta đơn
giản từ chối. Cho nên nhà vua lấy lại viên kim cương khi ông ấy quay về. Kamal
nói, "Nếu ông đã hiểu rằng đây chỉ là hòn đá, sao mang trọng lượng đó đi lần
nữa? Ông có thể bỏ nó lại. Ngay chỗ đầu tiên ông đã mang nó tới đây, điều đó là
sai rồi. Bây giờ sao phạm cùng sai lầm đó lần nữa? Nó chỉ là hòn đá mà."
Bây giờ, nhà
vua đâm ra phân vân, "Có thể đây chỉ là thủ đoạn. Có thể Kamal này quan
tâm tới kim cương nhưng lại láu lỉnh với mình." Nhưng nhà vua nghĩ,
"Thôi được, để ta xem sao." Thế là ông ta nói, "Ta nên để nó ở
đâu?"
Kamal nói,
"Lần nữa, ông phạm cùng sai lầm. Nếu nó là hòn đá, không ai hỏi về để nó ở
đâu cả. Ông có thể bỏ nó ở bất kì chỗ nào; chiếc lều là đủ lớn."
Nhà vua muốn
xem toàn thể sự việc tới tận cùng, cho nên ông ấy để nó lên mái lều và bỏ đi, vẫn
biết rõ, "Khoảnh khắc mình đi xa một chút thể nào tay Kamal này cũng sẽ lấy
viên kim cương đó đem vào lều."
Sau bẩy ngày
ông ta quay lại để điều tra điều đã xảy ra. Ông ta chắc chắn rằng đến giờ viên
kim cương phải đã bị bán đi rồi. Ông ta tới, ông ta nói về các thứ khác, và thế
rồi ông ta nói, "Chuyện gì đã xảy ra cho viên kim cương?"
Kamal nói,
"Lại kim cương? Và tôi đã bảo ông nó là hòn đá. Và sao tôi phải lo nghĩ về
điều đã xảy ra cho nó?"
Bây giờ nhà vua
nghĩ, "Hắn thực là... thực là tinh ranh. Hắn đã bán nó hay giấu nó đi rồi;
bây giờ hắn lại nói, 'Sao tôi phải lo nghĩ về nó?'"
Và thế rồi
Kamal nói, "Nhưng ông có thể tìm bất kì chỗ nào ông đã bỏ nó lại. Nếu ai
đó mà còn chưa lấy nó đi, nó có thể vẫn ở đó." Và nó vẫn ở đó thật.
Đây là giản dị.
Đây là mộc mạc. Nhưng khó: một người có thể sống ở cung điện, và nếu cung điện
không ở trong người đó, đó là mộc mạc. Bạn có thể sống trong lều, và nếu lều đã
đi vào trong tâm trí bạn, nó không phải là mộc mạc. Bạn có thể ngồi trên ngai
vàng như hoàng đế, và bạn có thể là sannyasin. Bạn có thể là sannyasin và bạn
có thể đứng trần trên phố, và bạn không thể là một sannyasin. Mọi sự là không
đơn giản như người ta nghĩ chúng vậy, và hình tướng không nên được tin nhiều -
bạn nên nhìn sâu bên dưới.
Mộc mạc là có
khả năng chỉ sau mãn nguyện, bởi vì sau mãn nguyện mộc mạc của bạn sẽ không là
phương tiện cho mục đích nào đó; nó sẽ đơn giản là cách sống không phức tạp,
cách sống đơn giản. Và tại sao đơn giản? Bởi vì nó hạnh phúc hơn. Việc sống của bạn
càng phức tạp, bạn sẽ càng bất hạnh hơn, bởi vì bạn phải xoay xở với nhiều thứ
thế. Cuộc sống càng đơn giản, càng hạnh phúc hơn, bởi vì không có quản lí, thực
sự. Bạn có thể đơn giản sống như việc thở.