Read more
Bạn phải hiểu một
điều: rằng chứng ngộ không phải là trốn chạy khỏi đau đớn mà là hiểu biết về
đau đớn, hiểu biết về cực khổ của bạn, hiểu biết về khốn khổ của bạn - không phải
là che đậy, không phải là thay thế, mà là cái nhìn thấu sâu sắc: "Tại sao
mình lại khốn khổ, tại sao lại có nhiều lo âu thế, tại sao có nhiều cực khổ thế,
nguyên nhân gì trong mình đang tạo ra nó?" Và thấy những nguyên nhân đó một
cách rõ rang là được tự do khỏi chúng.
Cái nhìn thấu
suốt vào khốn khổ của bạn sẽ đem tới tự do khỏi khốn khổ. Và cái còn lại là chứng
ngộ. Chứng ngộ không phải là cái gì đó tới với bạn. Nó là khi đau đớn và khốn
khổ và cực khổ và lo âu đã được hiểu hoàn toàn rõ và chúng đã bay hơi bởi vì
bây giờ chúng không có nguyên nhân để tồn tại trong bạn - trạng thái đó là chứng
ngộ. Nó sẽ đem tới cho bạn, lần đầu tiên, sự mãn nguyện thực, phúc lạc thực, cực
lạc đích thực. Và chỉ thế thì bạn mới có thể so sánh được.
Điều bạn thường
gọi là "mãn nguyện" trước đây không phải là mãn nguyện đâu. Điều bạn
vẫn quen gọi là "hạnh phúc" trước đây không phải là hạnh phúc đâu.
Nhưng ngay bây giờ bạn không có gì để so sánh với nó cả. Một khi chứng ngộ cho
bạn trạng thái của cái thực, bạn sẽ thấy rằng tất cả mọi lạc thú của bạn, tất cả
mọi hạnh phúc của bạn, đều đơn giản là chất liệu tạo ra mơ; chúng không phải là
thực. Và cái đã tới bây giờ, tới vĩnh viễn.
Đó là định
nghĩa của cái thực: Sự mãn nguyện tới và không bao giờ rời bỏ bạn nữa là sự mãn
nguyện thực. Sự mãn nguyện tới và lại đi thì không phải là mãn nguyện, nó đơn
giản là lỗ hổng giữa hai khốn khổ. Cũng như chúng ta gọi lỗ hổng giữa hai cuộc
chiến tranh là "thời gian hoà bình" - nó không phải là thời gian hoà
bình, nó đơn giản là việc chuẩn bị cho cuộc chiến tranh khác. Nếu chiến tranh
là chiến tranh tích cực, thì thời gian giữa hai cuộc chiến tranh là chiến tranh
tiêu cực, chiến tranh lạnh. Nó diễn ra ngầm, bạn đang sẵn sàng cho cuộc chiến
tranh nóng.
Bất kì cái gì tới
và đi đều là mơ. Hãy để điều đó là định nghĩa. Bất kì cái gì tới và không bao
giờ đi đều là thực tại. Hãy cố gắng hiểu khốn khổ của bạn. Hãy sống nó, đi vào
chính chiều sâu của nó, hãy tìm ra nguyên nhân, tại sao nó có đó. Hãy để hiểu
biết là việc thiền của bạn. Và hãy cố gắng hiểu sự mãn nguyện của bạn nữa, hạnh
phúc của bạn nữa, và bạn sẽ thấy sự nông cạn của chúng. Một khi bạn biết rằng hạnh
phúc của mình là nông cạn và cực khổ của mình là rất sâu - và nó là ở trong tay
bạn - bạn có thể thay đổi toàn bộ phong cách của tâm thức. Sự mãn nguyện của bạn
có thể trở thành toàn thể bản thể bạn; thậm chí không có không gian nhỏ nào còn
lại cho điều bất mãn.
Tình yêu của bạn
trở thành chính cuộc sống của bạn. Và nó còn lại. Thời gian qua đi, nhưng điều
bạn đã đạt tới cứ đi sâu hơn. Ngày một nhiều hoa hơn, ngày một nhiều bài ca hơn
được sinh ra từ nó. Đó là điều chúng ta gọi là "chứng ngộ". Từ này là
từ của phương Đông, nhưng kinh nghiệm này chẳng liên quan gì tới Đông hay Tây.
0 Đánh giá